LuËn v¨n Th¹c sĩ<br />
<br />
D¬ng Quèc HiÒn<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN<br />
Đề tài: Giải pháp phát triển thị trường nội địa của ngành da giầy Việt Nam đến<br />
năm 2015<br />
Tác giả luận văn: Nguyễn Thị Diễm Hằng<br />
<br />
Khóa: 2009 - 2011<br />
<br />
Người hướng dẫn: TS. Nguyễn Văn Lịch<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài:<br />
Thị trường tiêu thụ sản phẩm của ngành da giày chủ yếu tập trung ở thị trường<br />
nước ngoài. Còn đối với thị trường tiêu thụ nội địa lại tỏ ra khá mờ nhạt. Vấn đề định<br />
hướng phát triển thị trường nội địa của ngành da giày là một trong những định hướng<br />
cần ưu tiên và nghiên cứu để tạo cho các doanh nghiệp chủ động trong việc sản xuất<br />
và kinh doanh.<br />
2. Mục đích nghiên cứu: Nhằm hướng đến các mục tiêu cơ bản sau:<br />
- Làm rõ những khái niệm về phát triển thị trường nội địa nói chung và vị trí,<br />
vai trò của ngành da giầy Việt Nam nói riêng trong phát triển kinh tế xã hội.<br />
- Phân tích, đánh giá thực trạng tình hình sản xuất cũng như tiêu thụ tại thị<br />
trường nội địa sản phẩm ngành da giầy. Xác định được những thành tựu cũng như<br />
những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế trong việc phát triển thị trường nội<br />
địa của sản phẩm Ngành.<br />
- Xác định được phương hướng, dự báo tình hình tiêu thụ sản phẩm Ngành<br />
trong giai đoạn tới. Đưa ra đề xuất các nhóm giải pháp và một số khuyến nghị nhằm<br />
định hướng phát triển thị trường tiêu thụ nội địa sản phẩm da giầy.<br />
3. Phạm vi nghiên cứu<br />
Phạm vi nghiên cứu trong luận văn là hoạt động sản xuất, kinh doanh của các<br />
công ty thuộc ngành da giầy Việt Nam thông qua Hiệp hội da giầy Việt Nam, Vienj<br />
Nghiên cứu Da giầy.<br />
<br />
Chuyªn ngµnh Qu¶n trÞ kinh doanh<br />
<br />
LuËn v¨n Th¹c sĩ<br />
<br />
D¬ng Quèc HiÒn<br />
<br />
Các dẫn chứng, số liệu trong luận văn được trích dẫn từ Quy hoạch Phát triển<br />
Ngành da giầy Việt Nam đến năm 2020; các số liệu thống kê của Hiệp hội da giầy<br />
Việt Nam, Viện Nghiên cứu da giầy Việt Nam, các Vụ chuyên ngành thuộc Bộ Công<br />
Thương.<br />
4. Phương pháp nghiên cứu<br />
- Trên cơ sở những quan điểm, chủ trương chính sách của Đảng và các chính<br />
sách, văn bản pháp luật của Nhà nước liên quan đến nội dung nghiên cứu.<br />
- Các phương pháp cụ thể được sử dụng trong luận văn bao gồm: thu thập số<br />
liệu qua thực tiễn phát triển thị trường nội địa và xuất khẩu ngành da giầy của Vụ Thị<br />
trường trong nước, Vụ Xuất nhập khẩu, Vụ Kế hoạch (Bộ Công Thương), Viện<br />
Nghiên cứu da giầy, Hiệp hội da giầy Việt Nam trong những năm qua; khảo sát, phân<br />
tích và tổng hợp các văn bản pháp luật, phương pháp thống kê, hệ thống hóa các dự<br />
án, công trình nghiên cứu đã được công bố...<br />
Kết cấu của luận văn ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham<br />
khảo, luận văn được kết cấu thành ba chương được sắp xếp có quan hệ mật thiết với<br />
nhau từ cơ sở lý luận đến thực trạng và giải pháp.<br />
Chương I: Cơ sở lý luận về thị trường và phát triển thị trường nội địa<br />
Lý thuyết chung về thị trường và thị trường nội địa; Các tiêu chí đánh giá khả<br />
năng chiếm lĩnh thị trường của doanh nghiệp; Sự cần thiết phải phát triển thị trường nội<br />
địa của các doanh nghiệp ngành da giầy Việt Nam; Kinh nghiệm của một số nước<br />
Đông Á và một số doanh nghiệp Việt Nam trong việc phát triển thị trường nội địa.<br />
Chương 2: Thực trạng phát triển thị trường nội địa sản phẩm ngành da<br />
giầy Việt Nam<br />
Đặc điểm phát triển của Ngành da giầy Việt Nam; Thực trạng về thị trường<br />
tiêu thụ nội địa của ngành da giầy Việt Nam; Đánh giá chung về tình hình phát triển<br />
thị trường nội địa của sản phẩm ngành da giầy trong thời gian qua; Nguyên nhân của<br />
những hạn chế trong việc phát triển thị trường nội địa của ngành da giầy.<br />
Chương 3: Phương hướng, dự báo và hệ thống giải pháp phát triển thị<br />
trường nội địa sản phẩm ngành da giầy đến năm 2015<br />
Chuyªn ngµnh Qu¶n trÞ kinh doanh<br />
<br />
LuËn v¨n Th¹c sĩ<br />
<br />
D¬ng Quèc HiÒn<br />
<br />
Phương hướng phát triển thị trường nội địa của ngành da giầy Việt Nam; Dự báo<br />
nhu cầu tiêu dùng của sản phẩm ngành da giầy; Hệ thống giải pháp nhằm phát triển<br />
thị trường nội địa của ngành da giầy Việt Nam đến năm 2015; Đề xuất và khuyến<br />
nghị.<br />
<br />
Hà Nội, ngày<br />
<br />
tháng 03 năm 2012<br />
<br />
Ý kiến người hướng dẫn<br />
<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
TS. Nguyễn Văn Lịch<br />
<br />
Nguyễn Thị Diễm Hằng<br />
<br />
Chuyªn ngµnh Qu¶n trÞ kinh doanh<br />
<br />