1<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG<br />
<br />
*****<br />
<br />
Lê Trung Phú<br />
<br />
BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO<br />
TẠI TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN PHẦN MỀM,<br />
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG<br />
<br />
Chuyên ngành: Quản lý giáo dục<br />
Mã số: 60.14.05<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br />
<br />
Đà Nẵng - Năm 2011<br />
<br />
2<br />
<br />
Công trình ñược hoàn thành tại<br />
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: TS. Huỳnh Thị Thu Hằng<br />
<br />
Phản biện 1: TS. TRẦN XUÂN BÁCH<br />
Phản biện 2: PGS.TS PHÙNG ĐÌNH MẪN<br />
<br />
Luận văn ñược bảo vệ tại Hội ñồng chấm Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ Giáo dục<br />
học họp tại Đại học Đà Nẵng vào ngày 14 tháng 01 năm 2012.<br />
<br />
Có thể tìm hiểu luận văn tại:<br />
- Trung tâm thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng.<br />
- Thư viện trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng.<br />
<br />
3<br />
<br />
MỞ ĐẦU<br />
<br />
1. Lý do chọn ñề tài<br />
Thế giới ñã bước vào thế kỷ 21, thế kỷ của nền kinh tế tri thức, với xu thế này các nước trên thế giới<br />
ñều chú trọng phát triển nguồn nhân lực thông qua việc lấy giáo dục ñào tạo làm ñộng lực phát triển. Giáo<br />
dục nghề nghiệp chính là ñộng lực thúc ñẩy sự phát triển, ñặc biệt bậc trung cấp chuyên nghiệp là một nhân<br />
tố quan trọng.<br />
Trung cấp chuyên nghiệp là một cấp học quan trọng nhằm ñào tạo người lao ñộng có kiến thức, kỹ<br />
năng thực hành cơ bản của một nghề, có khả năng làm việc ñộc lập và có tính sáng tạo, ứng dụng công nghệ<br />
vào công việc. Điều ñó ñòi hỏi các trường trung cấp chuyên nghiệp phải ñổi mới việc giảng dạy cho ñáp ứng<br />
với giai ñoạn mới. Trung tâm Phát triển Phần mềm là ñơn vị trực thuộc Đại học Đà Nẵng ñược Bộ GD&ĐT<br />
quyết ñịnh thành lập, giao chỉ tiêu ñào tạo bậc TCCN với các ngành nghề Tin học và Kế toán Tin học, cung<br />
cấp nguồn nhân lực cho ñịa bàn thành phố Đà Nẵng và các tỉnh khu vực miền Trung, Tây Nguyên.<br />
Thực tế hoạt ñộng ñào tạo TCCN ở các trường TCCN trên ñịa bàn thành phố nói chung, Trung tâm<br />
PTPM nói riêng, những năm trở lại ñây còn bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập; chất lượng, hiệu quả ñào tạo chưa<br />
cao, chưa phù hợp, chưa ñáp ứng ñược nhu cầu của thị trường lao ñộng trên ñịa bàn thành phố và khu vực<br />
trước mắt cũng như lâu dài.<br />
Xuất phát từ những lý do trên cùng với mong muốn tìm ra biện pháp quản lý hoạt ñộng ñào tạo nguồn<br />
nhân lực trình ñộ trung cấp có hiệu quả, tôi chọn ñề tài nghiên cứu là: "Biện pháp quản lý hoạt ñộng ñào<br />
tạo tại Trung tâm Phát triển Phần mềm, Đại học Đà Nẵng".<br />
2. Mục ñích nghiên cứu<br />
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thông qua việc khảo sát, phân tích, ñánh giá thực trạng quản lý hoạt<br />
ñộng ñào tạo của Trung tâm PTPM, ñề xuất các biện pháp quản lý hoạt ñộng ñào tạo nhằm nâng cao chất<br />
lượng ñào tạo của Trung tâm PTPM trong giai ñoạn hiện nay.<br />
3. Khách thể và ñối tượng nghiên cứu<br />
3.1. Khách thể nghiên cứu<br />
Công tác quản lý hoạt ñộng ñào tạo TCCN của Trung tâm PTPM.<br />
3.2. Đối tượng nghiên cứu<br />
Biện pháp quản lý hoạt ñộng ñào tạo TCCN của Trung tâm PTPM.<br />
4. Giả thuyết khoa học<br />
Trung tâm PTPM ñã có những thành tựu nhất ñịnh trong QL hoạt ñộng ñào tạo TCCN, nhưng vẫn còn<br />
những ñiểm hạn chế, nếu Trung tâm ñề xuất ñược và áp dụng các biện pháp QL hoạt ñộng ñào tạo bậc<br />
TCCN một cách toàn diện, ñồng bộ, phù hợp với yêu cầu trong giai ñoạn hiện nay sẽ góp phần nâng cao chất<br />
lượng ñào tạo và ñẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện ñại hóa của khu vực ñịa phương.<br />
5. Nhiệm vụ nghiên cứu<br />
5.1. Nghiên cứu lý luận<br />
- Nghiên cứu những vấn ñề lý luận về hoạt ñộng ñào tạo bậc TCCN.<br />
- Tổng hợp quan ñiểm, luận ñiểm cơ bản của các công trình nghiên cứu về vấn ñề này.<br />
<br />
4<br />
5.2. Nghiên cứu thực tiễn<br />
- Điều tra, khảo sát, tổng kết thực trạng hoạt ñộng ñào tạo TCCN tại Trung tâm PTPM.<br />
- Chỉ ra ñược những bất cập, những tồn tại về hoạt ñộng ñào tạo TCCN tại Trung tâm PTPM.<br />
5.3. Đề xuất các biện pháp quản lý nâng cao hiệu quả hoạt ñộng ñào tạo bậc TCCN tại Trung tâm<br />
PTPM.<br />
6. Phương pháp nghiên cứu<br />
6.1. Nhóm các phương pháp nghiên cứu lý luận: Phân tích, tổng hợp tài liệu; Phân loại các tài liệu, hệ<br />
thống hoá lý thuyết.<br />
6.2. Sử dụng nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Điều tra bằng phiếu, phỏng vấn chuyên<br />
gia, nghiên cứu sản phẩm hoạt ñộng…<br />
6.3. Nhóm các phương pháp sử dụng thống kê toán học: Nhằm xử lý kết quả nghiên cứu.<br />
7. Phạm vi nghiên cứu<br />
Trung tâm PTPM ñược phép tổ chức ñào tạo ña ngành, ña cấp, ña hệ, tuy nhiên trong khuôn khổ của<br />
ñề tài, chúng tôi chỉ tiến hành nghiên cứu lĩnh vực ñào tạo bậc Trung cấp chuyên nghiệp hệ chính qui tại<br />
thành phố Đà Nẵng.<br />
Nghiên cứu thực trạng hoạt ñộng ñào tạo và các biện pháp quản lý hoạt ñộng ñào tạo TCCN tại Trung<br />
tâm PTPM những năm trở lại ñây.<br />
8. Cấu trúc của luận văn<br />
Luận văn gồm ba phần chính:<br />
- Mở ñầu: Giới thiệu khái quát một số vấn ñề chung của ñề tài.<br />
- Kết quả nghiên cứu ñược bố trí thành 03 chương:<br />
Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý hoạt ñộng ñào tạo Trung cấp chuyên nghiệp<br />
Chương 2: Thực trạng quản lý hoạt ñộng ñào tạo Trung cấp chuyên nghiệp tại Trung tâm Phát triển<br />
Phần mềm, Đại học Đà Nẵng.<br />
Chương 3: Biện pháp quản lý hoạt ñộng ñào tạo Trung cấp chuyên nghiệp tại Trung tâm Phát triển<br />
Phần mềm, Đại học Đà Nẵng.<br />
- Kết luận và khuyến nghị.<br />
Cuối luận văn có danh mục Tài liệu tham khảo và phần phụ lục.<br />
<br />
5<br />
<br />
CHƯƠNG 1<br />
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO<br />
TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP<br />
1.1. KHÁI QUÁT LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ<br />
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, bên cạnh sự hợp tác là sự cạnh tranh ngày càng<br />
quyết liệt; việc mở cửa thị trường lao ñộng tạo ra sự dịch chuyển lao ñộng giữa các nước, ñòi hỏi các quốc<br />
gia phải nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của mình; mặt khác, ñòi hỏi người lao ñộng phải có năng lực<br />
cạnh tranh cao. Người lao ñộng phải thường xuyên cập nhật kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, có khả năng<br />
thích ứng linh hoạt với sự thay ñổi của công nghệ và ñòi hỏi người lao ñộng phải học tập suốt ñời. Hiện nay,<br />
hầu hết các nước ñã chuyển ñào tạo từ hướng “cung” sang hướng “cầu” của thị trường lao ñộng.<br />
Theo số liệu thống kê của Bộ GD&ĐT, ñến hết năm 2010 cả nước có 163 trường ñại học, 223 trường<br />
cao ñẳng với số lượng sinh viên ñại học là 1.358.861 sinh viên, cao ñẳng là 576.878 sinh viên; Trong khi ñó,<br />
có 290 trường và 686.184 HS TCCN. Nhìn vào sự chênh lệch về số lượng sinh viên ñại học, cao ñẳng với<br />
HS trung cấp thì có thể thấy rằng hằng năm có sự mất cân ñối giữa các lực lượng lao ñộng - sản xuất. Vì thế,<br />
GD nghề nghiệp ñang ñứng trước những cơ hội cũng như thách thức lớn. Cho nên, cùng với các lĩnh vực<br />
khác, QL ñào tạo bậc TCCN là vấn ñề ñược các nhà nghiên cứu quan tâm, ñặc biệt là tự nhận thức sâu sắc về<br />
vai trò ñào tạo TCCN ñối với sự phát triển kinh tế - xã hội của ñất nước.<br />
Nhiều tài liệu, giáo trình về QL hoạt ñộng ñào tạo nghề nghiệp ñã ñược biên soạn và phát hành. Đặc<br />
biệt, trong chương trình Khoa học - Công nghệ cấp Nhà nước có nhiều ñề tài ñề cấp ñến vấn ñề ñào tạo<br />
nguồn nhân lực, phát triển văn hóa, con người thời kỳ công nghiệp hóa, hiện ñại hóa. Nhìn chung, những<br />
công trình nghiên cứu trên ñã có những ñóng góp nhất ñịnh ñối với lĩnh vực GDCN, dạy nghề ở các cấp ñộ<br />
khác nhau, góp phần làm sáng tỏ thêm về cơ sở lý luận cho việc QL hoạt ñộng ñào tạo bậc TCCN, ñồng thời<br />
nêu lên các biện pháp cơ bản nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả ñào tạo trong giai ñoạn ñoạn hiện nay ở<br />
các cơ sở ñào tạo bậc TCCN.<br />
Trong những năm gần ñây, ở Đại học Đà Nẵng chưa có Luận văn thạc sĩ Quản lý giáo dục ñề cập ñến<br />
vấn ñề QL hoạt ñộng ñào tạo bậc trung cấp chuyên nghiệp, chỉ mới ñề cập ñến trung cấp nghề. Việc nghiên<br />
cứu ñề tài nhằm nâng cao hiệu quả công tác QL hoạt ñộng ñào tạo bậc TCCN trong giai ñoạn hiện nay, tạo<br />
bước chuyển biến về chất lượng ñào tạo phù hợp với ñiều kiện thực tiễn của Trung tâm Phát triển Phần mềm,<br />
của Đại học Đà Nẵng và của ñịa phương.<br />
1.2. CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN CỦA ĐỀ TÀI<br />
1.2.1. Khái niệm quản lý<br />
QL là hoạt ñộng ñược tiến hành trong một tổ chức (hệ thống); với các tác ñộng có hướng ñích của chủ<br />
thể QL ñến khách thể QL, nhằm phối hợp nỗ lực của các cá nhân ñể thực hiện mục tiêu của tổ chức.<br />
QL phải có mục tiêu QL và phải có hệ thống phương tiện thực hiện mục tiêu (luật pháp, chính sách và<br />
cơ chế; bộ máy tổ chức và nhân sự; cơ sở vật chất; môi trường hoạt ñộng và thông tin cần thiết,... ).<br />
1.2.2. Khái niệm quản lý giáo dục<br />
GD là một hiện tượng xã hội ñặc biệt, là một bộ phận của hình thái kinh tế - xã hội. Hệ thống GD,<br />
mạng lưới trường học là bộ phận cấu trúc hạ tầng của xã hội. QLGD là QL hệ thống GD bằng sự tác ñộng có<br />
mục ñích, có kế hoạch, có ý thức và tuân thủ các quy luật khách quan của chủ thể QLGD lên toàn bộ các mắc<br />
xích của hệ thống GD nhằm ñưa hoạt ñộng GD của cả hệ thống ñạt tới mục tiêu GD (xây dựng và hoàn thiện<br />
nhân cách người lao ñộng phù hợp với yêu cầu phát triển KT-XH trong từng giai ñoạn cụ thể).<br />
<br />