intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn đồ án ngành Mỹ thuật ứng dụng ở trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hiền Phúc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

41
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn gồm 3 chương: chương 1-Cơ sở lý luận về quản lý HĐDH ngành MTƯD; chương 2-Thực trạng quản lý HĐDH môn đồ án ngành MTƯD ở trường ĐHKTĐN; chương 3-Các biện pháp quản lý HĐDH môn đồ án ngành MTƯD ở trường ĐHKTĐN.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn đồ án ngành Mỹ thuật ứng dụng ở trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng

-1-<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG<br /> <br /> NGUYỄN THỊ HỒNG TƯƠI<br /> <br /> BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC<br /> MÔN ĐỒ ÁN NGÀNH MỸ THUẬT ỨNG DỤNG<br /> Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC ĐÀ NẴNG<br /> <br /> Chuyên ngành: Quản lý giáo dục<br /> Mã số: 60.14.05<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> Đà Nẵng, Năm 2012<br /> <br /> -2-<br /> <br /> Công trình được hoàn thành tại<br /> ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Phan Minh Tiến<br /> Phản biện 1: TS. Nguyễn Sĩ Thư<br /> <br /> Phản biện 2: TS. Huỳnh Thị Thu Hằng<br /> <br /> Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt<br /> nghiệp thạc sỹ Giáo dục học họp tại Đại học Đà Nẵng vào<br /> ngày 16 tháng 12 năm 2012<br /> <br /> Có thể tìm luận văn tại:<br /> - Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng<br /> - Thư viện trường Đại học Sư phạm, Đại hoc Đà Nẵng<br /> <br /> -1-<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI<br /> Toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế đã và đang là một xu<br /> thế phát triển khách quan. Xã hội càng phát triển thì yêu cầu về cái<br /> đẹp càng được coi trọng hơn, từ việc thiết kế một chiếc áo, trang trí<br /> một ngôi nhà, trình bày một tờ báo cho đến việc sản xuất và trang trí<br /> một sản phẩm trưng bày nào đó… Mỹ thuật ứng dụng đã và đang<br /> khẳng định vị trí, đồng thời tác động trực tiếp đến nhiều lĩnh vực của<br /> đời sống kinh tế - xã hội. Nhu cầu về cái đẹp là một nhu cầu tất yếu<br /> của cuộc sống. Không chỉ thích làm đẹp cho bản thân, ai trong mỗi<br /> chúng ta cũng đều mong muốn được sống trong một môi trường đẹp,<br /> giữa những đồ vật đẹp. Làm đẹp cho thế giới đồ vật cũng chính là<br /> mang lại cho nó một linh hồn, tiếp thêm sức sống và niềm vui cho<br /> những ai được chiêm ngưỡng, tiếp xúc. Xuất phát từ nhu cầu của thị<br /> trường và cuộc sống của con người, ngành Mỹ thuật ứng dụng<br /> (MTƯD) ra đời và hiện đang phát triển khá mạnh mẽ.<br /> Đây là một ngành đào tạo khá mới mẻ ở Việt Nam và đã thu hút<br /> sự quan tâm của đông đảo của cộng đồng. Nhận thức rõ vai trò của<br /> mỹ thuật ứng dụng tác động đến sự phát triển về kinh tế, xã hội. Thời<br /> gian qua, các trường đại học công lập và dân lập trên cả nước đã mở<br /> ngành MTƯD để đào tạo nhằm cung cấp nguồn nhân lực, đáp ứng<br /> nhu cầu của xã hội.<br /> Ở các trường đại học, HĐDH là một trong những hoạt động<br /> trọng tâm và giữ một vị trí trung tâm bởi nó chiếm hầu hết thời gian,<br /> khối lượng công việc của giảng viên và sinh viên. Nó là nền tảng<br /> quan trọng để góp phần quyết định chất lượng đào tạo của nhà<br /> trường. Chính vì thế, quản lý hoạt động dạy học (HĐDH) là một nội<br /> dung chính trong công tác quản lý của nhà trường.<br /> Theo nghị quyết số 14/2005/NQ-CP của Chính phủ ngày 02<br /> tháng 11 năm 2005 về đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục đại học<br /> <br /> -2-<br /> <br /> Việt Nam giai đoạn 2006 - 2020 đã xác định: “Triển khai đổi mới<br /> phương pháp đào tạo theo 3 tiêu chí: Trang bị cách học; phát huy<br /> tính chủ động của người học; sử dụng công nghệ thông tin và công<br /> nghệ truyền thông trong hoạt động dạy và học. Lựa chọn, sử dụng<br /> các chương trình, giáo trình tiên tiến của các nước” [2] nhằm nâng<br /> cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu xã hội.<br /> Thực hiện nghị quyết trên, nhiều trường đại học đang tập trung<br /> mọi nỗ lực vào việc xây dựng chương trình, biên soạn giáo trình, tài<br /> liệu và đổi mới phương pháp và phương tiện dạy học, đáp ứng yêu<br /> cầu ngày càng cao của thị trường lao động. Trường Đại học Kiến<br /> trúc Đà Nẵng đang ngày càng vươn lên mạnh mẽ vừa để tồn tại bền<br /> vững, vừa để hội nhập với khu vực và thế giới.<br /> Việc quản lý HĐDH của ngành MTƯD ở trường Đại học Kiến<br /> Trúc Đà Nẵng (ĐHKTĐN) từ khi thành lập trường đến nay đã có<br /> những bước chuyển biến đáng kể và đạt được những kết quả nhất<br /> định.<br /> Mặc dù đội ngũ giảng viên hầu hết còn non trẻ, song các giảng<br /> viên trong Khoa đều đã ý thức được trách nhiệm của mình để vươn<br /> lên và đóng góp sức mình vào công tác đào tạo. Các sinh viên khi<br /> mới vào trường còn bỡ ngỡ, song từng bước đã làm quen với phương<br /> thức học tập “truyền nghề” qua các buổi học đồ án. Sự gắn kết giữa<br /> giảng viên và sinh viên đã tạo nên không khí học tập sôi nổi trong<br /> Khoa. Những hoạt động “Sắc màu Kiến trúc”, “Gala sinh viên Kiến<br /> trúc”… đã làm cho hoạt động học tập và rèn luyện càng thêm phong<br /> phú.<br /> Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bất cập, nhất là trong quản lý HĐDH<br /> môn đồ án, là những môn học trọng tâm của ngành MTƯD.<br /> Xuất phát từ những lý do trên, chúng tôi chọn nghiên cứu đề tài:<br /> “Biện pháp quản lý HĐDH môn đồ án ngành Mỹ thuật ứng dụng<br /> ở trường Đại học Kiến Trúc Đà Nẵng”, với mong muốn đề xuất<br /> <br /> -3-<br /> <br /> một số biện pháp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý HĐDH<br /> môn đồ án, cũng như chất lượng đào tạo của ngành MTƯD.<br /> 2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU<br /> Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng, đề xuất các biện<br /> pháp quản lý HĐDH môn đồ án ngành MTƯD nhằm góp phần nâng<br /> cao chất lượng đào tạo ngành MTƯD ở trường ĐHKTĐN.<br /> 3. KHÁCH THỂ VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU<br />  Khách thể nghiên cứu: Công tác quản lý ngành MTƯD ở<br /> trường đại học<br />  Đối tượng nghiên cứu: Biện pháp quản lý HĐDH môn đồ<br /> án ngành MTƯD ở trường Đại học Kiến Trúc Đà Nẵng.<br /> 4. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC<br /> Nếu đề xuất và thực thi đồng bộ các biện pháp quản lý HĐDH môn<br /> đồ án như: Thực hiện có hiệu quả mục tiêu, chương trình, nội dung<br /> dạy học môn học đồ án; Tăng cường quản lý hoạt động dạy của<br /> giảng viên; Tăng cường quản lý hoạt động học của sinh viên; Cải<br /> tiến công tác kiểm tra, đánh giá kết quả môn đồ án của sinh viên; Tổ<br /> chức các điều kiện hỗ trợ HĐDH thì có thể nâng cao được hiệu quả<br /> dạy học môn đồ án, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của ngành<br /> MTƯD trường ĐHKTĐN.<br /> 5. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU<br /> - Nghiên cứu cơ sở lý luận về quản lý HĐDH ngành MTƯD.<br /> - Khảo sát, đánh giá thực trạng quản lý HĐDH môn đồ án<br /> ngành MTUD ở trường ĐHKTĐN.<br /> - Đề xuất các biện pháp quản lý HĐDH môn đồ án ngành<br /> MTƯD ở trường ĐHKTĐN.<br /> 6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br /> 6.1 Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2