intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Quản lý hoạt động dạy học ngoại ngữ tại các Trung tâm ngoại ngữ - tin học trên địa bàn thành phố Pleiku tỉnh Gia Lai

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

32
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là trên cơ sở nghiên cứu lý luận và khảo sát đánh giá thực trạng hoạt động quản lý dạy học của các Trung tâm ngoại ngữ - tin học trực thuộc sự quản lý của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai, đề xuất các biện pháp quản lý để nâng cao hiệu quả dạy học ngoại ngữ ở các trung tâm này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Quản lý hoạt động dạy học ngoại ngữ tại các Trung tâm ngoại ngữ - tin học trên địa bàn thành phố Pleiku tỉnh Gia Lai

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG NGUYỄN CÔNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC NGOẠI NGỮ TẠI CÁC TRUNG TÂM NGOẠI NGỮ - TIN HỌC TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ PLEIKU TỈNH GIA LAI Chuyên ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 60.14.01.14 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC Đà Nẵng – Năm 2016
  2. Công trình được hoàn thành tại ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. BÙI VIỆT PHÚ Phản biện 1: PGS. TS. Nguyễn Sỹ Thƣ Phản biện 2: TS. Nguyễn Thị Trâm Anh Luận văn đã được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ Giáo dục học họp tại Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum vào ngày 08 tháng 10 năm 2016. Có thể tìm hiểu luận văn tại:  Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng  Thư viện Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Ngày n y, ch ng t đã thấy r r ng ngoại ng à y u tố đ c iệt g p ph n ph t tri n hả năng c mọi n tộc C ng với s ph t tri n v ão c cuộc “Cách mạng khoa học - công nghệ , chi n ược ph t tri n ngoại ng đã tr thành ộ phận tất y u c chi n ược con người cho tư ng i mọi quốc gi Th c t cho thấy việc ạy và học ngoại ng hiện n y tỉnh Gi L i n i chung và thành phố Pleiku nói riêng ngày càng ph t tri n; c c Trung t m ngoại ng - tin học được thành ập nh m đ p ứng nhu c u xã hội học tập ngày càng tăng c nhiều đối tượng Trong nh ng năm qu c c trung t m đã g p ph n ạy học n ng c o trình độ ngoại ng cho nhu c u học tập trên đị àn và c s quản ý c c c cấp đối với hoạt động ạy và học c c trung t m Tuy nhiên, với s r đời c c trung t m ngày càng nhiều, đ cạnh tr nh ành mạnh, đảm ảo chất ượng giảng ạy, c n c s quản ý ch t chẽ, hiệu quả h n c c c cấp quản ý Việc nghiên cứu th c trạng quản ý hoạt động ạy học ngoại ng tại c c Trung t m ngoại ng - tin học trên đị àn thành phố P ei u, tỉnh Gi L i nh m tìm r c c iện ph p hiệu quả và hả thi đ hắc phục nh ng hạn ch , h hăn trong công t c quản ý hoạt động ạy học ngoại ng , từng ước n ng c o chất ượng gi o ục và đào tạo c c c trung t m trên đị àn này à rất c n thi t Song đ đảm ảo và n ng c o chất ượng ạy học ngoại ng c n phải đ nh gi đ ng th c trạng, trên c s đ x y ng hoạch ạy học và c c iện ph p quản ý hoạt động ạy học ngoại ng hả thi, tạo nên s đổi mới trong việc ạy học ngoại ng nh m đ p ứng nhu c u xã hội và ph t tri n đất nước
  4. 2 Xuất ph t từ nh ng ý o trên, ch ng tôi chọn đề tài: “Quản lý hoạt động dạy học ngoại ngữ tại các Trung tâm ngoại ngữ - tin học trên địa bàn thành phố Pleiku tỉnh Gia Lai” đ nghiên cứu 2. Mục tiêu nghiên cứu Trên c s nghiên cứu ý uận và hảo s t đ nh gi th c trạng hoạt động quản ý ạy học c c c Trung t m ngoại ng - tin học tr c thuộc s quản ý c S Gi o ục và Đào tạo tỉnh Gi L i, đề xuất c c iện ph p quản ý đ n ng c o hiệu quả ạy học ngoại ng c c trung t m này 3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Hoạt động ạy học ngoại ng tại c c Trung t m ngoại ng - tin học 3.2. Đối tượng nghiên cứu Quản ý hoạt động ạy học ngoại ng tại c c Trung tâm ngoại ng - tin học trên đị àn thành phố P ei u tỉnh Gi L i 4. Giả thuyết khoa học Công t c quản ý hoạt động ạy học ngoại ng tại c c Trung t m ngoại ng - tin học trên đị àn thành phố P ei u tỉnh Gi L i đã c một số hiệu quả ước đ u Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn ch h u quản ý hoạt động ạy học Vì th , n u x y ng được nh ng iện ph p quản ý h u hiệu quản ý hoạt động ạy học ngoại ng tại c c Trung t m ngoại ng - tin học thì sẽ n ng c o được hiệu quả hoạt động ạy học h n n c c c trung t m này 5. Nhiệm vụ nghiên cứu - X y ng c s ý uận c quản ý hoạt động ạy học ngoại ng tại c c Trung t m ngoại ng - tin học - Khảo s t, ph n tích th c trạng quản ý hoạt động ạy học
  5. 3 ngoại ng c c c Trung t m ngoại ng - tin học trên đị àn thành phố P ei u tỉnh Gi L i - Đề xuất c c iện ph p quản ý hoạt động ạy học ngoại ng nh m n ng c o hiệu quả hoạt động ạy học ngoại ng tại c c Trung t m ngoại ng - tin học này 6. Phạm vi nghiên cứu 6.1. Phạm vi vấn đề nghiên cứu Đề tài nghiên cứu công t c quản ý hoạt động ạy học ngoại ng trên c s c c m t: mục tiêu quản ý, nội ung quản ý c c Trung t m ngoại ng - tin học trên đị àn thành phố P ei u 6.2. Phạm vi đối tượng khảo sát C n ộ S Gi o ục và Đào tạo; Gi m đốc, Ph Gi m đốc, gi o viên giảng ạy và học viên c c c Trung t m ngoại ng - tin học trên đị àn thành phố P ei u tỉnh Gi L i Gồm 7 Trung tâm, 17 CBQL và chuyên gia, 60 GV ạy ngoại ng và 400 HV. 6.3. Phạm vi thời gian nghiên cứu Từ năm 2013 đ n 2015. 7. Phƣơng pháp nghiên cứu 7.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận 7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn 7.3. Nhóm phương pháp bổ trợ 8. Cấu trúc đề tài Ngoài ph n m đ u, nh mục tài iệu th m hảo, phụ ục, nội ung uận văn được trình ày trong 3 chư ng: Chư ng 1: C s ý uận về quản ý hoạt động ạy học ngoại ng tại c c Trung t m ngoại ng - tin học Chư ng 2: Th c trạng quản ý hoạt động ạy học ngoại ng tại c c Trung t m ngoại ng - tin học trên đị àn thành phố P ei u
  6. 4 tỉnh Gi L i Chư ng 3: Biện ph p quản ý hoạt động ạy học ngoại ng tại các Trung t m ngoại ng - tin học trên đị àn thành phố P ei u tỉnh Gia Lai. CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC NGOẠI NGỮ TẠI CÁC TRUNG TÂM NGOẠI NGỮ - TIN HỌC 1.1. KHÁI QUÁT LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ Quản ý trong nhà trường n i chung và c c Trung t m ngoại ng - tin học n i riêng nhiệm vụ chính à tổ chức hoạt động ạy học ngoại ng Trong nh ng năm qua, đã c nhiều công trình, đề tài nghiên cứu công t c quản ý nhà trường n i chung, quản ý ạy học n i riêng c c c t c giả Phạm Minh Hạc, Hà Sĩ Hồ, Lê Mạnh D ng, Đ ng Quốc Bảo, Nguyễn Thị Mỹ Lộc, … và c c uận văn thạc sỹ đã đề cập c c iện ph p n ng c o hiệu quả quản ý ạy học tại c c trường phổ thông, c o đẳng, đại học và c c trung t m ngoại ng - tin học, … Trên đị àn thành phố P ei u, tỉnh Gi L i trong nh ng năm g n đ y c c Trung t m ngoại ng - tin học được thành ập đ đ p ứng nhu c u học ngoại ng c học sinh, sinh viên và c n ộ ngày càng tăng Trong công t c chỉ đạo và quản ý c c trung t m này c ng được đề cập, tuy nhiên o nhiều nguyên nh n h c nh u, nên vấn đề ạy học ngoại ng tại c c Trung t m ngoại ng - tin học tr c thuộc s quản ý c S Gi o ục và Đào tạo tỉnh Gi L i chư c t c giả
  7. 5 nào đư r đề tài nghiên cứu tìm r c c iện ph p quản ý hoạt động ạy học h u hiệu c c Trung t m ngoại ng - tin học này. Vì vậy, xuất ph t từ tình hình th c t ạy học ngoại ng tại đị phư ng nh m n ng c o công t c quản ý c ng như chất ượng ạy học c oại hình gi o ục thường xuyên, ch ng tôi nghiên cứu x y ng đề tài quản ý hoạt động ạy học ngoại ng đề xuất c c iện ph p quản ý c c n ộ quản ý cấp S , Gi m đốc tại c c Trung t m ngoại ng - tin học trên đị àn thành phố P ei u tỉnh Gi L i 1.2. CÁC KHÁI NIỆM CHÍNH 1.2.1. Quản lý, Quản lý giáo dục a. Quản lý b. Quản lý giáo dục 1.2.2. Hoạt động dạy học Hoạt động ạy học à hoạt động đ c trưng o gồm hoạt động ạy c gi o viên và hoạt động học c trò Quản ý hoạt động ạy học à nh ng t c động c ch th quản ý vào qu trình ạy học nh m g p ph n hình thành và ph t tri n toàn iện nh n c ch người học theo mục tiêu đã x c định 1.2.3. Hoạt động dạy học ngoại ngữ Hoạt động ạy học ngoại ng th c chất à hoạt động rèn uyện năng c gi o ti p, rèn uyện c c mẫu ời n i ưới ạng nghe, n i, đọc, vi t 1.2.4. Quản lý hoạt động dạy học ngoại ngữ Quản ý hoạt động ạy học trong đ c hoạt động ạy học ngoại ng chính à s t c động ên đội ng gi o viên, học sinh qu việc th c thi c c chức năng hoạch, tổ chức chỉ đạo, i m tr , điều chỉnh nh m th c hiện tốt mục tiêu gi o ục Trong đ người th y đ ng v i trò hướng ẫn, ẫn ắt học sinh đi tìm ch n ý Người học
  8. 6 ti p cận chi m ĩnh i n thức, ỹ năng theo yêu c u 1.3. TRUNG TÂM NGOẠI NGỮ - TIN HỌC 1.3.1. Chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm ngoại ngữ - tin học Loại hình Trung tâm ngoại ngữ, tin học 1 Trung t m ngoại ng , tin học công ập o Nhà nước thành ập, đ u tư x y ng c s vật chất, hỗ trợ inh phí cho c c nhiệm vụ chi thường xuyên 2 Trung t m ngoại ng , tin học tư thục o c c tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức inh t ho c c nh n đ u tư x y ng c s vật chất và ảo đảm inh phí hoạt động ng vốn ngoài ng n s ch nhà nước 1.3.2. Nhiệm vụ, quyền hạn của giám đốc Trung tâm ngoại ngữ - tin học 1.3.3. Đối tƣợng dạy học của Trung tâm ngoại ngữ - tin học 1.3.4. Đặc điểm của học viên tại các Trung tâm ngoại ngữ - tin học 1.4. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC NGOẠI NGỮ CỦA CÁC TRUNG TÂM NGOẠI NGỮ - TIN HỌC 1.4.1. Mục tiêu hoạt động dạy ngoại ngữ của Trung tâm ngoại ngữ - tin học Về tri thức Về kỹ năng Về thái độ 1.4.2. Nội dung chƣơng trình dạy học ngoại ngữ của các Trung tâm ngoại ngữ - tin học Dạy học ngoại ng Trung t m ngoại ng - tin học hiện n y nh m hình thành c c ỹ năng nghe, n i, đọc, vi t (ti ng Anh) đ ti p
  9. 7 thu nh ng tri thức ho học – ỹ thuật, tìm hi u c c nền văn h trên th giới ho c theo c c ch đề đ p ứng theo yêu c u người học 1.4.3. Phƣơng pháp, phƣơng tiện, hình thức và môi trƣờng dạy học ngoại ngữ tại các Trung tâm ngoại ngữ - tin học Phư ng ph p ạy học Trung t m ngoại ng - tin học với môn ngoại ng thường à phư ng ph p th c hành gi o ti p, thông qu rèn luyện th c hành c c ỹ xảo và ỹ năng gi o ti p. Môi trƣờng dạy học ngoại ngữ Môi trường được hi u à môi trường vật chất và o qu nh, đ iễn r hoạt động sư phạm Churchi cho r ng, “ch ng t rèn gi môi trường và môi trường rèn gi ch ng t , c nghĩ à ch ng t c th sắp x p môi trường cho ph hợp với s thoải m i c con người Lớp học phải tạo r điều iện tốt nhất cho hoạt động học c trò và ạy c th y Nhân tố môi trƣờng bên ngoài Nhân tố môi trƣờng bên trong 1.4.4. Những yêu cầu đặt ra đối với hoạt động dạy học ngoại ngữ tại các Trung tâm ngoại ngữ - tin học hiện nay 1.5. QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC NGOẠI NGỮ TẠI CÁC TRUNG TÂM NGOẠI NGỮ - TIN HỌC 1.5.1. Quản lý hoạt động dạy của giáo viên a. Quản lý giáo viên thực hiện mục tiêu, nội dung chương trình dạy học b. Quản lý công tác chuẩn bị giờ lên lớp của giáo viên c. Quản lý giờ dạy trên lớp của giáo viên 1 5.2. Quản lý hoạt động học của học viên 1.5.3. Quản lý công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động dạy học
  10. 8 a. Kiểm tra b. Đánh giá c. Quản lý kiểm tra đánh giá d. Kiểm tra kết quả học tập của người học e. Mục tiêu của kiểm tra đánh giá 1.5.4. Quản lý môi trƣờng dạy học a. Cơ sở vật chất b. Quản lý cơ sở vật chất TIỂU KẾT CHƢƠNG 1 CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌCNGOẠI NGỮ TẠI CÁC TRUNG TÂM NGOẠI NGỮ - TIN HỌC TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ PLEIKU TỈNH GIA LAI 2.1. VÀI NÉT VỀ TÌNH HÌNH KINH TẾ - XÃ HỘI, GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CỦA THÀNH PHỐ PLEIKU TỈNH GIA LAI 2.1.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên và tình hình kinh tế - xã hội 2.1.2. Sơ lƣợc về tình hình giáo dục - đào tạo của thành phố Pleiku tỉnh Gia Lai 2.1.3. Khái quát về các Trung tâm ngoại ngữ - tin học trên địa bàn thành phố Pleiku tỉnh Gia Lai 2.2. KHÁI QUÁT QUÁ TRÌNH KHẢO SÁT 2.2.1. Mục đích khảo sát Tìm hi u th c trạng quản ý hoạt động ạy học ngoại ng c c Trung t m ngoại ng - tin học trên đị àn thành phố P ei u, qu đ c hướng đề xuất c c iện ph p quản ý hoạt động ạy ngoại ng
  11. 9 c c Trung t m ngoại ng - tin học thành phố P ei u trong gi i đoạn hiện n y 2.2.2. Nội dung khảo sát - Khảo s t th c trạng quản ý hoạt động ạy học ngoại ng thông qu c c ý i n đ nh gi c CBQL, GV và HV - Khảo nghiệm tính c n thi t và tính hả thi c c c iện ph p quản ý hoạt động ạy học ngoại ng thông qu c c ý i n đ nh gi c c c chuyên gia. 2.2.3. Đối tƣợng, địa bàn khảo sát Khảo s t ng phi u ấy ý i n đ nh gi c 17 CBQL và chuyên gi , 60 gi o viên ạy ngoại ng , với hoảng 350 đ n 500 học viên học ngoại ng c c Trung t m ngoại ng - tin học trên đị àn thành phố P ei u 2.2.4. Tổ chức khảo sát a. Xây dựng bộ phiếu hỏi + Phi u trưng c u ý i n đối với CBQL và GV về th c trạng quản ý HĐDH ngoại ng c c Trung t m ngoại ng - tin học trên đị àn thành phố P ei u + Phi u trưng c u ý i n đối với HV về th c trạng quản ý HĐDH ngoại ng + Phi u trưng c u ý i n đối với chuyên gi về iện ph p quản ý HĐDH ngoại ng b. Tổ chức khảo sát + Trưng c u ý i n c 16 CBQL và 60 gi o viên ạy ngoại ng , với 400 học viên về t m qu n trọng c việc x c định mục tiêu, nội ung và phư ng thức tổ chức HĐDH ngoại ng . + Trưng c u ý i n với CBQL, GV và HV về th c trạng quản ý HĐDH ngoại ng .
  12. 10 + Trưng c u ý i n với 17 chuyên gi à CBQL về tính c n thi t và tính hả thi c c c iện ph p quản ý HĐDH ngoại ng . 2.2.5. Xử lý số liệu và viết báo cáo kết quả khảo sát Từ t quả thu được từ phi u hỏi, sử ụng c c công thức to n học đ ph n tích, so s nh, x y ng c c i u đồ, s đồ, ảng phục vụ cho nghiên cứu, từ đ vi t oc o t quả hảo s t nh m đ nh gi th c trạng quản ý HĐDH ngoại ng c c Trung t m ngoại ng - tin học trên đị àn thành phố P ei u tỉnh Gi L i 2.3. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC NGOẠI NGỮ TẠI CÁC TRUNG TÂM NGOẠI NGỮ - TIN HỌC TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ PLEIKU TỈNH GIA LAI 2.3.1. Thực trạng thực hiện mục tiêu dạy học ngoại ngữ của giáo viên dạy học ngoại ngữ Việc th c hiện mục tiêu ạy học ngoại ng c gi o viên ngoại ng c c Trung t m ngoại ng - tin học trên đị àn thành phố P ei u tỉnh Gi L i được đ nh gi mức độ h , tốt và rất tốt trên 85%. Điều này à ph hợp i vì trong nh ng năm qu môn ngoại ng đã và đ ng được s qu n t m c ngành gi o ục, c c c Trung tâm và ắt đ u c s chuy n i n đ ng 2.3.2. Thực trạng về thực hiện nội dung, chƣơng trình, kế hoạch dạy học ngoại ngữ ở các Trung tâm ngoại ngữ - tin học trên địa bàn thành phố Pleiku tỉnh Gia Lai Qu t quả hảo s t việc th c hiện nội ung, chư ng trình, hoạch ạy học ngoại ng c gi o viên ngoại ng c c Trung t m được đ nh gi mức độ h , tốt,và rất tốt đ n 86%. Có 14% CBQL, GV th c hiện đạt mức trung bình. Từ đ , t nhận thấy được c n phải n ng c o nhận thức th c hiên tốt nội ung, chư ng trình, hoạch ạy học ngoại ng đối với CBQL, GV c c Trung t m ngoại ng - tin
  13. 11 học trên đị àn thành phố P ei u tỉnh Gi L i 2.3.3. Thực trạng về thực hiện phƣơng pháp, đổi mới phƣơng pháp dạy học ngoại ngữ ở các Trung tâm ngoại ngữ - tin học trên địa bàn thành phố Pleiku tỉnh Gia Lai Nhận thức về tầm quan trọng hoạt động dạy học ngoại ngữ Với t quả hảo s t c đ n 79% CBQL, GV nhận thức tích c c về hoạt động ạy học ngoại ng c c Trung t m c t m qu n trọng từ mức độ qu n trọng và rất qu n trọng, điều này c ý nghĩ rất ớn trong việc giảng ạy ngoại ng c c Trung t m ngày càng được qu n t m h n Tuy nhiên, c 21% CBQL, GV nhận thức mức tư ng đối qu n trọng về hoạt động ạy học ngoại ng c c Trung tâm. 2.3.4. Thực trạng hoạt động học của học viên học ngoại ngữ a. Nhận thức về tầm quan trọng hoạt động dạy học ngoại ngữ của học viên ở các Trung tâm Từ t quả hảo s t c đ n 49% HV nhận thức tích c c về hoạt động ạy học ngoại ng c c Trung t m c t m qu n trọng mức độ rất qu n trọng và 24% cho r ng qu n trọng, điều này c ảnh hư ng đối với HV học ngoại ng các Trung tâm. Tuy nhiên, có 25% HV nhận thức mức tư ng đối qu n trọng về hoạt động ạy học ngoại ng c c Trung t m, đ c iệt c 3% nhận thức mức hông qu n trọng. b. Kết quả học tập môn ngoại ngữ của học viên giai đoạn 2013 – 2015 Từ số iệu thống ê t quả học tập c HV gi i đoạn từ 2013 – 2015 c c Trung t m ngoại ng - tin học tỷ ệ giỏi, h còn thấp, với t quả này ch ng t nhận thấy chất ượng học tập ngoại ng vẫn
  14. 12 còn hạn ch , mức độ h , trung ình chi m tỷ ệ tư ng đối c o, hạn ch thường tập trung vào hả năng th c hành gi o ti p, ỹ năng n i c. Đánh giá chất lượng học tập ngoại ngữ của học viên giai đoạn 2013 – 2015 Từ số iệu hảo sát trên, đ số CBQL, GV và HV đ nh gi mức độ chất ượng học tập ngoại ng c HV mức độ h tốt à nhiều, còn rất tốt chi m tỷ ệ ít; mức độ y u v n còn, vì th , trong hoạt động ạy học c n phải tăng cường quản ý HĐDH đư r c c iện ph p thi t th c nh m n ng c o chất ượng ạy học đạt t quả cao. 2.4. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC NGOẠI NGỮ TẠI CÁC TRUNG TÂM NGOẠI NGỮ - TIN HỌC TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ PLEIKU TỈNH GIA LAI 2.4.1. Thực trạng quản lý hoạt động dạy của giáo viên a. Thực trạng quản lý nội dung, chương trình, kế hoạch giảng dạy môn ngoại ngữ Qu t quả hảo s t c từ 70% đ n 80% CBQL và GV đ nh gi cao về th c trạng quản ý th c hiện nội ung, chư ng trình ạy học môn ngoại ng c c Trung tâm. Tuy nhiên, vẫn còn một số GV th c hiện chư ng trình còn chư nghiêm t c, c h n 5% GV hẳng định về vấn đề này. Tr ch nhiệm c tổ chuyên môn trong việc quy định tr ch nhiệm trong việc th c hiện nội ung chư ng trình vẫn còn hạn ch c đ n 9,2% CBQL và GV đư r ý i n này; c đ n 11,8% CBQL và GV đư r ý i n i m tr đ nh gi gi o viên th c hiện nội ung, chư ng trình ạy học ngoại ng vẫn còn chư ch t chẽ; biện ph p xử ý gi o viên th c hiện hông đ ng nội ung, chư ng trình ạy học ngoại ng còn thi u thuy t phục, chư nghiêm với t quả à 21,1% CBQL và
  15. 13 GV đ nh gi b. Thực trạng quản lý giờ dạy trên lớp của giáo viên Với t quả đ nh gi 35,5% mức h , 31,6% mức tốt và 1,3% mức rất tốt về quy định về hồ s gi o n; ph n công giờ i m tr đ nh gi gi o viên ạy ngoại ng c CBQL, GV thì nội ung này được th c hiện một c ch h tốt; tổ chức giờ theo định ỳ, đột xuất c ph n tích đ nh gi ài ạy mức trung ình h , s quản ý nội ung này còn c đi m hạn ch , chư được thường xuyên Với t quả hảo s t h n 70% CBQL, GV cho r ng quản ý i m tr đ nh gi gi o viên ngoại ng th c hiện hoạch ài giảng, đảm ảo thời ượng mức h tốt, chư được thường xuyên. Việc th c hiện đ nh gi hoạt động giảng ạy c gi o viên ngoại ng thông qu hình thức t đ nh gi , ấy ý i n học viên, đồng nghiệp đ nh gi , th c s đ ng rất hạn ch và ít được th c hiện Về đổi mới sinh hoạt chuyên môn c Tổ chuyên môn, tr o đổi inh nghiệm giảng ạy, c 80% CBQL, GV đ nh gi mức trung ình h và c đ n 15,8% CBQL, GV đ nh gi mức còn y u c. Thực trạng quản lý đổi mới phương pháp dạy học ngoại ngữ ở các Trung tâm Đ số CBQL, GV đều đ nh gi th c trạng quản ý đổi mới phư ng ph p ạy học ngoại ng c c TT NN-TH với mức h tốt từ 60% tr ên Chư vận ụng phối hợp c c iện ph p tri n h i đổi mới phư ng ph p ạy học một c ch đồng ộ, c hiệu quả Chư ph t huy h t tính tích c c trong phư ng ph p giảng ạy nh m n ng c o chất ượng ạy và học ngoại ng 2.4.2. Thực trạng quản lý hoạt động học của học viên Th c trạng quản ý nề n p, ph t huy tính tích c c c học viên
  16. 14 đ n ng c o t quả học tập ngoại ng c HV được đ nh gi à h tốt; Về th c trạng quản ý “Hướng ẫn phư ng ph p học tập ngoại ng cho HV và “Môi trường học tập ngoại ng tích c c với mức đ nh à trung ình chi m tỉ ệ c o vì th c c vấn đề này quản ý và còn nhiều hạn ch , chư àm cho học viên ph t huy h t năng c học tập c mình 2.4.3. Thực trạng quản lý công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên tại các Trung tâm ngoại ngữ - tin học trên địa bàn thành phố Pleiku Qua hảo s t cho thấy CBQL Trung t m đã th c hiện tốt quy định việc i m tr đ nh gi c môn ngoại ng . Tuy nhiên, vấn đề “Đảm ảo GV p ụng nhiều hình thức i m tr đ nh gi t quả học tập c học viên và “Áp ụng công nghệ thông tin trong i m tr – đ nh gi và ưu tr t quả i m tr đ nh gi t quả học tập c HV vẫn còn hạn ch . 2.4.4. Thực trạng quản lý môi trƣờng dạy học, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học phục vụ dạy học ngoại ngữ Với t quả c c ý i n về vấn đề quy định về sử ụng c s vật chất, thi t ị được đ nh gi c o mức h tốt và rất tốt Về tăng cường quản ý việc sử ụng c hiệu quả c s vật chất, thi t ị c s nỗ c, tuy nhiên vẫn chư thường xuyên Bên cạnh đ vấn đề “Tổ chức tập huấn sử ụng c c thi t ị ạy học hiện đại cho GV ạy ngoại ng c cố gắng nhưng chư đạt hiệu quả C c vấn đề “Ph t động phong trào thi đu t àm đồ ng ạy học ngoại ng Trung t m , “Xã hội h tăng cường c s vật chất, thi t ị ạy học phục vụ ạy học ngoại ng , “Tăng cường huy động nguồn c tài chính c n thi t cho việc ạy học ngoại ng và công t c “Ki m tr đ nh gi việc sử ụng c s vật chất, thi t ị ạy học phục vụ ạy học ngoại
  17. 15 ng có quan tâm, tuy nhiên i m tr chư được thường xuyên, định ỳ 2.5. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ THỰC TRẠNG 2.5.1. Mặt mạnh a. Về mặt tác động tới nhận thức của giáo viên ngoại ngữ Đ số GV ngoại ng nhận thức được v i trò qu n trọng c người th y trong qu trình ạy học, trong việc n ng c o chất ượng ạy học, đồng thời nêu c o tinh th n, tr ch nhiệm c người GV trong công t c giảng ạy. b. Về quản lý hoạt động dạy ngoại ngữ C c cấp ãnh đạo S , phòng n quản ý đã c s qu n t m, tạo điều iện cho c c Trung t m ngoại ng - tin học hoạt động c hiệu quả C c Trung t m đã c ng cố và đ u tư ph t tri n đội ng gi o viên, phư ng tiện ạy học nh m tạo mọi điều iện cho học viên học tập c chất ượng; nội ung, chư ng trình, gi o trình ph hợp với mọi đối tượng người học; phư ng ph p, hình thức tổ chức ạy học được đổi mới, s ng tạo ph t huy được tích tích c c học tập c học viên. CBQL Trung tâm đã đề r hoạch chung, hoạch quản ý ph hợp với th c t c đ n vị. Việc quản ý nội ung, chư ng trình ạy học được th c hiện nghiêm túc, và th c hiện ịch o giảng đều đ n, c c c iện ph p i m tr thường xuyên. C c Trung t m đã ph t huy được v i trò c tổ chuyên môn trong việc hoạt động giảng ạy c GV; th c hiện ch độ i m tr , th nh tr nội ộ về chuyên môn. c. Về quản lý hoạt động học của học viên Các Trung tâm th c hiện việc tổ chức ớp học theo đối tượng;
  18. 16 Quản ý tốt việc th c hiện nền n p, chấp hành nghiêm t c c c nội quy c Trung t m đề r C c c hình thức học tập ph hợp đ n ng c o chất ượng, ti p thu i n thức c hiệu quả thông qu việc ph t huy năng c, tính tích c c, t gi c, s ng tạo, độc ập c học viên 2.5.2. Hạn chế a. Về mặt nhận thức Vẫn c một ộ phận nhỏ CBQL chư thấy h t được t m qu n trọng c việc quản ý hoạt HĐDH Một số CBQL còn àm việc theo inh nghiệm, chư ho học, s ng tạo Việc t c động đ n ý thức, nhận thức c GV tuy đã được th c hiện song còn chư thường xuyên nên một số GV chư c ý thức, tinh th n tr ch nhiệm c o trong công việc b. Về quản lý hoạt động dạy ngoại ngữ Về tổ chức, th c hiện hoạch, còn thi u tính thường xuyên Công tác quản ý chuẩn ị ài và soạn ài trên ớp mới chỉ qu n t m đ n số ượng và hình thức gi o n chứ chư qu n t m đ n chất ượng c gi o n Việc quản ý h u soạn ài, chuẩn ị ài ên ớp, đổi mới phư ng ph p giảng ạy, quản ý hoạt động tổ chuyên môn, quản ý việc i m tr đ nh gi HV còn c ph n ỏng ẻo, n ng về hình thức, chư th c s tích c c đổi mới, chư đi vào chiều s u Công t c ồi ưỡng GV, chư được qu n t m đ ng mức Ph t động phong trào àm thi t ị ạy học và việc sử ụng thi t ị đồ ng ạy học chư thường xuyên Việc chỉ đạo ch độ giờ thăm ớp, đ c t inh nghiệm c tổ chuyên môn và việc tổ chức ồi ưỡng GV theo chuyên đề chư được uy trì thường xuyên. CSVC-TBDH c đ số c c Trung tâm chư đ p ứng được nhu c u c người học trong tình hình mới
  19. 17 Chư x y ng được phòng học phư ng tiện ạy học hiện đại, ph hợp Hoạt động ngoại ho còn hạn ch , môi trường th c hành gi o ti p với người nước ngoài nh m n ng c o ỹ năng gi o ti p còn nhiều hạn ch c. Về quản lý hoạt động học của học viên C tổ chức ớp học, quản ý nề n p, song s phối hợp gi gi đình và Trung tâm, Trung tâm và gi đình trong việc đào tạo HV chư được qu n t m đ ng mức S phối hợp gi GV giảng trong Trung t m với Phòng n chuyên môn trong việc quản ý hoạt động học c HV chư đồng ộ Việc i m tr đ nh gi hoạt động học tập c HV qua các bài i m tr định ỳ đôi c chư h ch qu n, chư th c s phản nh đ ng chất ượng học tập c HV, chư ph t huy tích tích c c, t học c HV trong học tập Nguyên nhân c nh ng th c trạng trên o nhiều y u tố h ch qu n ẫn ch qu n 2.5.3. Thời cơ Có qu n t m chỉ đạo c c c cấp c c ngành, từ cấp ộ đ n cấp s , ngành đã c nh ng văn ản chỉ đạo nh m n ng c o chất ượng ạy học môn ngoại ng S nhận thức về t m qu n trọng c ạy, học ngoại ng hiện n y được đ nh gi c o. C c Trung t m ạy học ngoại ng ngày m r càng nhiều tạo c hội cho c c t ng ớp trong xã hội được học tập, tạo công ăn việc àm cho người o động 2.5.4. Thách thức Đội ng gi o viên giảng ạy ngoại ng c tỉnh vẫn chư hoàn toàn đ p ứng được chuẩn ngoại ng theo quy định c hung chuẩn
  20. 18 năng c ngoại ng Ch u Âu so với c c tỉnh h c trên cả nước Đội ng CBQL àm công t c quản ý nhà nước c ng như CBQL àm công t c chuyên môn c c cấp c ng đ ng thi u về số ượng và nghiệp vụ chuyên môn C c Trung t m ngoại ng - tin học trên đị àn thành phố P ei u chư c hả năng tổ chức hảo thí cấp chứng chỉ ngoại ng theo 6 cấp độ theo hug chuẩn năng c ngoại ng Ch u Âu ành cho người Việt N m. Môi trường gi o ti p với gi o viên, chuyên gi nước ngoài ạy ngoại ng còn g p rất nhiều h hăn đối với một tỉnh miền n i, T y Nguyên như tỉnh Gi L i hiện n y TIỂU KẾT CHƢƠNG 2 CHƢƠNG 3 BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC NGOẠI NGỮ TẠI CÁC TRUNG TÂM NGOẠI NGỮ - TIN HỌC TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ PLEIKU TỈNH GIA LAI 3.1. CÁC NGUYÊN TẮC XÁC LẬP BIỆN PHÁP 3.1.1. Các biện pháp phải phục vụ chiến lƣợc phát triển của Trung tâm 3.1.2. Các biện pháp phải góp phần nâng cao chất lƣợng dạy học 3.1.3. Các biện pháp phải tác động đồng bộ vào các yếu tố quá trình dạy học ngoại ngữ 3.2. BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC NGOẠI NGỮ TẠI CÁC TRUNG TÂM NGOẠI NGỮ - TIN HỌC TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ PLEIKU TỈNH GIA LAI
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2