intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Hoàn thiện công tác phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp vay tín dụng tại ngân hàng Nam Việt - Chi nhánh Đà Nẵng

Chia sẻ: Gvx Gvx | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

129
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của luận văn nhằm hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về công tác phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp vay tín dụng tại ngân hàng. Phân tích thực trạng báo cáo tài chính doanh nghiệp vay tín dụng tại ngân hàng Nam Việt - Chi nhánh Đà Nẵng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Hoàn thiện công tác phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp vay tín dụng tại ngân hàng Nam Việt - Chi nhánh Đà Nẵng

  1. 1 2 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG TR N TH XUÂN LAN Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. ĐƯ NG NGUY N HƯNG HOÀN THI N CÔNG TÁC PHÂN TÍCH BÁO CÁO Ph n bi n 1: PGS.TS. LÂM CHÍ DŨNG TÀI CHÍNH DOANH NGHI P VAY TÍN D NG T I NGÂN HÀNG NAM VI T - CHI NHÁNH ĐÀ N NG Ph n bi n 2: PGS.TS. PH M QUANG Chuyên ngành : K toán Mã ngành : 60.34.30 Lu n văn ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 26 tháng 8 năm 2012 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH * Có th tìm hi u lu n văn t i : - Trung tâm thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng. Đà N ng, Năm 2012
  2. 3 4 M Đ U 4. Phương pháp nghiên c u 1. Tính c p thi t c a ñ tài - Phương pháp nghiên c u d li u th c p: nghiên c u cơ s lý lu n Hi n nay, lĩnh v c tài chính ngân hàng ñang phát tri n r t m nh; v phân tích báo cáo tài chính doanh nghi p Vi t Nam và trên th Vi c nâng cao ch t lư ng tín d ng là nhân t , là ñ ng l c cho s t n t i gi i. và phát tri n c a các ngân hàng. Đi u này ñòi h i các ngân hàng trong - Phương pháp nghiên c u d li u sơ c p: thu th p, so sánh và phân ho t ñ ng tín d ng ph i t xây d ng cho mình m t quy trình tín d ng tích các thông tin liên quan ñ n th c tr ng v công tác phân tích báo cáo ch t ch , khoa h c và hi u qu . tài chính doanh nghi p vay tín d ng t i ngân hàng b ng cách ph ng v n Phân tích tài chính khách hàng mà ñ c bi t là nâng cao ch t lư ng cán b tín d ng t i ñơn v . T ñó rút ra k t lu n v th c tr ng áp d ng phân tích báo cáo tài chính ñư c ñ t ra như m t yêu c u c p thi t ñ i công tác phân tích báo cáo tài chính trong quy trình th m ñ nh tín d ng v i các ngân hàng thương m i. Xu t phát t tính c p thi t và t m quan ñ i v i doanh nghi p vay tín d ng t i Ngân hàng Nam Vi t- Chi nhánh tr ng c a ho t ñ ng phân tích báo cáo tài chính doanh nghi p. tác gi ñã Đà N ng. ch n nghiên c u ñ tài: 5. Ý nghĩa c a ñ tài “HOÀN THI N CÔNG TÁC PHÂN TÍCH BÁO CÁO TÀI CHÍNH - V m t lý lu n: Lu n văn h th ng hoá và hoàn thi n cơ s lý lu n DOANH NGHI P VAY TÍN D NG T I NGÂN HÀNG NAM VI T- v phân tích báo cáo tài chính doanh nghi p vay tín d ng t i ngân hàng CHI NHÁNH ĐÀ N NG” thương m i. 2. M c ñích nghiên c u - V m t th c ti n: T phân tích và ñánh giá th c tr ng công tác - H th ng hoá nh ng v n ñ lí lu n cơ b n v công tác phân tích phân tích báo cáo tài chính doanh nghi p vay tín d ng t i ngân hàng, báo cáo tài chính doanh nghi p vay tín d ng ngân hàng. lu n văn ñ xu t các gi i pháp hoàn thi n công tác phân tích báo cáo tài - Phân tích th c tr ng công tác phân tích báo cáo tài chính doanh chính doanh nghi p vay tín d ng t i Navibank -Đà N ng. nghi p vay tín d ng t i Ngân hàng Nam Vi t- Chi nhánh Đà N ng. 6. K t c u ñ tài - Đ xu t m t s gi i pháp nh m nâng cao hi u qu công tác phân - Chương 1: T ng quan công tác phân tích báo cáo tài chính doanh tích báo cáo tài chính doanh nghi p vay tín d ng ngân hàng. nghi p trong ho t ñ ng tín d ng c a các ngân hàng thương m i 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u - Chương 2 : Th c tr ng công tác phân tích báo cáo tài chính doanh - Đ i tư ng nghiên c u: Công tác phân tích báo cáo tài chính doanh nghi p vay tín d ng t i Ngân hàng Nam Vi t- Chi Nhánh Đà N ng nghi p vay tín d ng t i ngân hàng. - Chương 3: Hoàn thi n công tác phân tích báo cáo tài chính doanh - Ph m vi nghiên c u: Nghiên c u công tác phân tích báo cáo tài nghi p vay tín d ng t i Ngân hàng Nam Vi t- Chi Nhánh Đà N ng. chính trong quy trình th m ñ nh tín d ng ñ i v i doanh nghi p vay tín d ng t i Ngân hàng Nam Vi t- Chi nhánh Đà N ng.
  3. 5 6 CHƯƠNG 1. T NG QUAN CÔNG TÁC PHÂN TÍCH 1.1.2.4. Vai trò c a tín d ng ngân hàng trong ho t ñ ng kinh doanh BÁO CÁO TÀI CHÍNH DOANH NGHI P TRONG HO T c a ngân hàng thương m i Đ NG TÍN D NG C A NGÂN HÀNG THƯƠNG M I 1.2. NH NG V N Đ CHUNG V PHÂN TÍCH BÁO CÁO TÀI CHÍNH DOANH NGHI P TRONG HO T Đ NG TÍN D NG 1.1 KHÁI QUÁT V NGÂN HÀNG THƯƠNG M I VÀ HO T C A NGÂN HÀNG THƯƠNG M I Đ NG TÍN D NG C A NGÂN HÀNG THƯƠNG M I 1.2.1. Khái ni m phân tích báo cáo tài chính doanh nghi p c a 1.1.1. Ngân hàng thương m i NHTM 1.1.1.1. Khái ni m ngân hàng thương m i Phân tích báo cáo tài chính doanh nghi p ñ i v i NHTM là m t t p Theo Lu t t ch c tín d ng Vi t Nam Ngân hàng thương m i là lo i h p các khái ni m, phương pháp và công c cho phép thu th p và x lý hình ngân hàng ñư c th c hi n t t c các ho t ñ ng ngân hàng và các thông tin k toán và các thông tin khác nh m ñánh giá tình hình tài ho t ñ ng kinh doanh khác theo quy ñ nh c a Lu t này nh m m c tiêu chính, kh năng và ti m l c c a khách hàng giúp ngân hàng ñưa ra các l i nhu n quy t ñ nh tài tr 1.1.1.2. Ch c năng c a các ngân hàng thương m i 1.2.2. S c n thi t c a công tác phân tích báo cáo tài chính doanh - NHTM là lo i hình trung gian tài chính làm nhi m v thu hút ti n nghi p trong ho t ñ ng tín d ng c a ngân hàng thương m i g i và ti t ki m cho n n kinh t . Bi t ñư c kh năng thanh toán các kho n n ng n h n c a doanh - NHTM c p tín d ng cho các tác nhân trong n n kinh t . nghi p như th nào, tình hình t ch tài chính cũng như kh năng s - NHTM cung c p các d ch v thanh toán cho khách hàng. d ng n vay c a doanh nghi p ra sao, hay m c doanh thu doanh nghi p 1.1.1.3. Ho t ñ ng cơ b n c a NHTM: Ho t ñ ng huy ñ ng v n, ho t th c hi n so v i s ñ u tư v các tài s n lưu ñ ng và c ñ nh. ñ ng tín d ng, ho t ñ ng cung c p d ch v khác. Đ ngân hàng có th tư v n k p th i cho doanh nghi p v quy t ñ nh 1.1.2. Ho t ñ ng tín d ng c a ngân hàng thương m i tài chính nh m tháo g khó khăn, n ñ nh và phát tri n doanh nghi p. 1.1.2.1. Khái ni m tín d ng ngân hàng: là m t giao d ch v tài s n Giúp ngân hàng xây d ng k ho ch cho vay, ngân hàng có th ñánh gi a ngân hàng và bên ñi vay trong ñó ngân hàng s chuy n giao tài s n giá nhu c u v n ng n h n, trung và dài h n, t ñó có chi n lư c huy cho bên ñi vay s d ng trong m t th i h n nh t ñ nh theo tho thu n, ñ ng v n phù h p, tránh lãng phí và ñ t hi u qu cao nh t. bên ñi vay có trách nhi m hoàn tr vô ñi u ki n v n g c và lãi cho ngân 1.2.3. Ngu n thông tin ph c v phân tích báo cáo tài chính khách hàng hàng khi ñ n h n thanh toán. 1.2.3.1. B ng cân ñ i k toán 1.1.2.2. Các hình th c ch y u c a tín d ng ngân hàng 1.2.3.2. Báo cáo k t qu kinh doanh 1.1.2.3. Đ c trưng c a ho t ñ ng tín d ng ngân hàng 1.2.3.3. Báo cáo lưu chuy n ti n t
  4. 7 8 1.2.3.4. Thuy t minh báo cáo tài chính ñ ng ñ u tư, lưu chuy n ti n t ho t ñ ng tài chính. Sau ñó ti n hành 1.2.3.5. Ngu n thông tin khác xem xét t ng th c a ba dòng ti n 1.2.4. Phương pháp phân tích 1.2.6. Các nhân t nh hư ng ñ n công tác phân tích báo cáo tài 1.2.4.1. Phương pháp so sánh chính doanh nghi p trong ho t ñ ng tín d ng t i ngân hàng thương 1.2.4.2. Phương pháp t s m i 1.2.4.3. Phương pháp DUPONT 1.2.6.1. Các nhân t thu c v khách hàng 1.2.5. N i dung phân tích báo cáo tài chính khách hàng 1.2.6.2. Các nhân t thu c v ngân hàng 1.2.5.1. Phân tích khái quát tình hình tài chính a) Phân tích c u trúc tài s n: Nh m ñánh giá nh ng ñ c trưng trong cơ K T LU N CHƯƠNG 1 c u tài s n c a doanh nghi p, tính h p lý khi ñ u tư v n cho h at ñ ng Công tác phân tích báo cáo tài chính c a doanh nghi p trong ho t kinh doanh như: Ti n và các kho n tương ñương ti n, Các ch ng khoán ñ ng tín d ng t i ngân hàng thương m i có vai trò vô cùng quan tr ng, có giá, Hàng t n kho,Tài s n c ñ nh là m t bư c b t bu c trong quy trình tín d ng c a b t kỳ m t ngân hàng b) Phân tích c u trúc ngu n v n thương m i nào. Công tác phân tích báo cáo tài chính c a doanh nghi p - Phân tích tính t ch tài chính c a doanh nghi p: thông qua ch trong ho t ñ ng tín d ng t i ngân hàng thương m i có tác d ng cung tiêu t su t n , t su t t tài tr c p nh ng cơ s c n thi t ñ cán b tín d ng ñưa ra nh ng quy t ñ nh - Phân tích tính n ñ nh c a ngu n tài tr : thông qua ch tiêu t su t ñ xu t cho vay chính xác, h n ch r i ro cho ngân hàng và ñem l i l i ngu n v n thư ng xuyên, t su t ngu n v n t m th i., ích cho c doanh nghi p. Các ngân hàng thương m i c n ph i th c hi n 1.2.5.2. Phân tích các h s tài chính ch y u công tác này m t cách nghiêm túc, hi u qu ñ ch t lư ng tín d ng tr a) Phân tích h s thanh toán: thông qua ch tiêu h s thanh toán nên t t hơn, ñ m b o v n cho ngân hàng là y u t quy t ñ nh s ng còn nhanh ng n h n, h s thanh toán nhanh. ñ i v i m i ngân hàng thương m i. b) Phân tích h s ho t ñ ng: thông qua ch tiêu s vòng luânchuy n v n lưu ñ ng, s vòng luân chuy n hàng t n kho c) Phân tích các h s sinh l i : thông qua ch tiêu t su t l i nhu n trên doanh thu thu n, t su t l i nhu ntrên tài s n, t su t l i nhu n trên v n ch s h u 1.2.5.3. Phân tích báo cáo lưu chuy n ti n t : Phân tích các ch tiêu Lưu chuy n ti n t t ho t ñ ng kinh doanh, lưu chuy n ti n t ho t
  5. 9 10 CHƯƠNG 2 2.1.3. Tình hình ho t ñ ng c a ngân hàng Navibank - Đà N ng TH C TR NG CÔNG TÁC PHÂN TÍCH BÁO CÁO năm 2010-2011 TÀI CHÍNH DOANH NGHI P VAY TÍN D NG 2.1.3.1. Tình hình huy ñ ng v n t i Navibank - Đà N ng năm 2010- T I NGÂN HÀNG THƯƠNG M I C PH N NAM VI T 2011 - CHI NHÁNH ĐÀ N NG B ng 2.1. Tình hình huy ñ ng v n Navibank-Đà N ng năm 2010-2011 ĐVT: tri u ñ ng 2.1. T NG QUAN V NGÂN HÀNG THƯƠNG M I C PH N Năm 2010 Năm 2011 Bi n ñ ng qua hai năm Ch tiêu TT M c T cñ NAM VI T- CHI NHÁNH ĐÀ N NG S ti n TT (%) S ti n TT (%) (%) ñ (%) 2.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n c a ngân hàng thương Ti n g i dân cư 305.166 87,11 529.658 94,32 224.49 73,56 7,21 Ti n g i t ch c tín d ng khác 33 0,01 35 0,01 2 6,06 0,00 m i c ph n Nam Vi t -Chi nhánh Đà N ng. T ch c tín d ng phát hành 45.125 12,88 31.847 5,67 -13.278 -29,42 -7,21 2.1.1.1. Ngân hàng thương m i c ph n Nam Vi t (Navibank) ch ng t có giá T ng v n huy ñ ng 350.324 100 561.540 100 211.21 60,29 0 Ngân hàng thương m i c ph n Nam Vi t (Navibank) ñư c thành Trong t ng ngu n v n kinh doanh c a Navibank - Đà N ng ngu n l p vào ngày 18/9/1995. v n huy ñ ng là ngu n v n quan tr ng và chi m t tr ng cao nh t trong V n ñi u l (tính ñ n tháng 4 năm 2011) là: 3.100 t ñ ng. t ng ngu n v n, năm 2011 ñ t 561.540 tri u ñ ng, tăng 211.216 tri u 2.1.1.2. Ngân hàng thương m i c ph n Nam Vi t - Chi Nhánh Đà ñ ng so v i năm 2010 v i t c ñ tăng là 60,29%; tăng ch y u t ti n N ng (Navibank-Đà N ng). g i t dân cư, năm 2011 là 529.658 tri u ñ ng chi m t tr ng 94,32% Navibank-Đà N ng là chi nhánh c p 1 ñư c thành l p theo quy t trong t ng v n huy ñ ng, và so v i năm 2010 tăng 224.492 tri u ñ ng ñ nh s 0217/QĐ-NHNN ngày 25/10/2006 c a ngân hàng nhà nư c v v i t c ñ tăng là 73,56%. vi c ban hành quy ch t ch c ho t ñ ng c a chi nhánh c p 1. 2.1.3.2. Tình hình cho vay chung t i Navibank - Đà N ng năm 2010-2011 Navibank-Đà N ng chính th c thành l p và ho t ñ ng theo quy t B ng 2.2. Tình hình cho vay Navibank - Đà N ng năm 2010-2011 ñ nh s 39A/2006/QĐ- HDQT ngày 1/11/2006 c a h i ñ ng qu n tr . ĐVT: tri u ñ ng 2.1.2. Ch c năng, nhi m v , cơ c u t ch c c a ngân hàng Nam Năm Năm Bi n ñ ng qua hai năm Vi t Chi nhánh Đà n ng Ch tiêu 2010 2011 M cñ T c ñ (%) 2.1.2.1. Cơ c u t ch c X 1 2 3=2-1 4=3/1 Doanh s cho vay 372,508 597,075 224,567 60.29 2.1.2.2. Ch c năng, nhi m v Doanh s thu n 263,803 326,013 62,210 23.58 Dư n bình quân 136,584 158,764 22,180 16.24 N quá h n bình quân 2,581 2,141 -440 -17.05 T l n x u bình quân (%) 1.89 1.35 -0.54 -28.64
  6. 11 12 Doanh s cho vay năm 2011 là 597.075 tri u ñ ng tăng 60,29%; bên 2.2. TH C TR NG CÔNG TÁC PHÂN TÍCH BÁO CÁO TÀI c nh ñó doanh s thu n tăng 23,58%. N quá h n gi m 17,05%. T l CHÍNH DOANH NGHI P VAY TÍN D NG T I NGÂN HÀNG n x u không ñáng k m c 1,35% . THƯƠNG M I C PH N NAM VI T - CHI NHÁNH ĐÀ N NG 2.1.3.3. Tình hình ho t ñ ng kinh doanh c a Navibank-Đà N ng năm 2.2.1. Ki m tra các báo cáo tài chính và ñánh giá chung v tình hình 2010-2011 doanh nghi p B ng 2.3. Tình hình ho t ñ ng kinh doanh Navibank-Đà N ng năm 2010-2011 2.2.1.1. Ki m tra tính chính xác và h p lý c a s li u báo cáo tài chính ĐVT: tri u ñ ng a)Ki m tra B ng cân ñ i k toán Năm Năm Bi n ñ ng qua hai năm Ch tiêu 2010 2011 - Ph n tài s n M cñ T c ñ (%) Li u có nh ng kho n tín d ng không th thu h i b tính vào tài s n các Thu nh p 29,422 39,808 10,386 35.30 Thu nh p lãi và các kho n thu nh p tương t 18,328 26,467 8,139 44.41 kho n ph i thu? Thu nh p t ho t ñ ng d ch v 10,632 12,045 1,413 13.29 Li u hàng t n kho ñư c ñ nh giá chính xác? Thu nh p t ho t ñ ng khác 462 1,296 834 180.52 Chi phí 23,466 30,382 6,916 29.47 Ki m tra l i chi ti t các kho n vay/trách nhi m n c a ban giám ñ c. Chi phí lãi và các kho n chi phí tương t 19,365 23,146 3,781 19.52 Ki m tra nh ng kho n thanh toán/nh ng kho n thu ch x lý. Chi phí t ho t ñ ng d ch v 3,168 6,134 2,966 93.62 Vi c kh u hao các tài s n c ñ nh h u hình có theo ñúng quy t c? Chi phí ho t ñ ng khác 933 1,102 169 18.11 Li u khách hàng vay có kho n ñ u tư nào vào nh ng công ty con/công L i nhu n 5,956 9,426 3,470 58.26 ty khác ñang ho t ñ ng kém hi u qu ? Năm 2011 t ng thu nh p 39.808 tri u ñ ng tăng 35,3% so v i năm - Ph n ngu n v n 2010, trong khi ñó chi phí trong năm ch là 30.382 tri u ñ ng tăng Li u các hoá ñơn mua thi t b và các hoá ñơn phi ho t ñ ng khác có 29,47% so v i năm 2010 th p hơn t c ñ tăng c a l i nhu n. Vì v y l i ñư c phân bi t t nh ng kho n ph i tr nói chung? nhu n trong năm 2011 ñ t 9.426 tri u ñ ng tăng 58,26%. Li u nh ng kho n ng trư c ñã th c s ñư c nh n ho c nh ng kho n Trong t ng thu nh p năm 2011 thì thu nh p t ho t ñ ng tín d ng ñ t c c ñã ñư c thu? ñ t 26.467 tri u ñ ng tăng 8.139 tri u ñ ng v i t l tăng 44,41% so v i Nh ng chi phí tr trư c, nh ng chi phí d n tích có ñư c h ch toán? năm 2010, ph n còn l i là thu t các ho t ñ ng d ch v và thu t các b) Ki m tra Báo cáo k t qu ho t ñ ng kinh doanh ho t ñ ng khác. Li u nh ng tài kho n, bao g m doanh thu bán hàng, chi phí mua, chi phí bán hàng và chi phí hành chính chung cũng như thu nh p/chi phí phi ho t ñ ng ñư c phân lo i và phân b chính xác? Ki m tra chi ti t nh ng kho n thu nh p/chi phí ho t ñ ng. Ki m tra nh ng chi ti t nh ng kho n thu nh p/kho n l b t thư ng.
  7. 13 14 2.2.1.2. Xem xét các kho n m c chính c a báo cáo tài chính ñ ñánh Lo i B: B t bu c ph i áp d ng bi n pháp b o ñ m ti n vay b ng giá kh năng tr n c a khách hàng tài s n và có th xem xét hư ng m t ph n ưu ñãi m c lãi su t cho vay, V B ng cân ñ i k toán phí d ch v . -Các kho n n : các kho n n c a khách hàng vay v i m c ñích gì. Lo i C: Không ñư c tăng dư n ; h n ch cho vay ti p ho c ph i - Các kho n ph i tr ph i n p khác, ph i tr công nhân viên gi m th p d n dư n ; b t bu c ph i áp d ng bi n pháp b o ñ m ti n vay - Ngu n v n ch s h u: xem m c ñ n ñ nh và ñ l n. b ng tài s n và không ñư c hư ng m c lãi su t cho vay, phí d ch v ưu - Các kho n ph i thu và hàng t n kho: có kh năng ñ m b o m c ñ ñãi theo quy ñ nh c a Navibank. n ñ nh cho doanh nghi p hay không? - Ch tiêu phân lo i: V B ng báo cáo k t qu kinh doanh B ng 2.4: B ng phân lo i các ch tiêu tài chính theo qui mô doanh nghi p QUY MÔ L N QUY MÔ V A QUY MÔ NH Chú tr ng ñ n l i nhu n: lư ng l i nhu n có ñ l n không có ph n (TTS>=100 t ñ ng) (TTS>=20 t ñ ng) (TTS
  8. 15 16 2.3. MINH H A PHÂN TÍCH BCTC KHÁCH HÀNG C TH T su t n qua hai năm tăng t 73,73% ñ n năm 2011 là 81,86%. 2.3.1. Công ty TNHH Vĩnh Khoa T su t ngu n v n thư ng xuyên tăng lên ñ n 47,42% làm tăng tính 2.3.1.1. Gi i thi u khách hàng n ñ nh ngu n v n c a doanh nghi p. - Ngành ngh kinh doanh: Kinh doanh hàng trang trí n i, ngo i th t, b) Phân tích khái quát k t qu ho t ñ ng kinh doanh d ch v v n t i hàng hóa. B ng 2.6: B ng khái quát k t qu ho t ñ ng kinh doanh - S ti n ñ ngh vay: 5.000.000.000 ñ ng c a công ty Vĩnh Khoa 2.3.1.2. Phân tích báo cáo tài chính t i Công ty Vĩnh Khoa Đơn v tính: 1000 ñ ng a) Phân tích khái quát c u trúc tài chính Năm Năm Bi n ñ ng hai năm CH TIÊU 2010 2011 M c ñ T.ñ (%) B ng 2.5: B ng khái quát c u trúc tài chính c a công ty Vĩnh Khoa 1. Doanh thu thu n v BH vàCCDV 9.274.987 11.000.000 1.725.012 18,60 Đơn v tính: 1000 ñ ng 2. Giá v n hàng bán 8.532.988 10.120.000 1.587.011 18,60 31/12/ 2010 31/12/ 2011 Bi n ñ ng hai năm 3. Doanh thu ho t ñ ng tài chính 620 - - Ch tiêu TT TT T c ñ TT 4. Chi phí tài chính 135.000 116.000 -19.000 -14,07 S ti n S ti n M cñ (%) (%) (%) (%) 5. Chi phí bán hàng và qu n lý DN 370.999 440.000 69.000 18,60 I. TSLĐ và ĐTNH 4.440.328 52,08 8.126.472 61,81 3.686.144 83,02 9,73 7. T ng l i nhu n trư c thu 332.327 519.000 186.672 56,17 - Ti n m t t i qu 7.709 0,68 244.819.425 1,86187.109.531 3.075 1,19 8. Thu thu nh p doanh nghi p ph i n p 93.051 145.320 52.268 56,17 9. L i nhu n sau thu 239.275 373.680 134.404 56,17 - Ti n g i ngân hàng 18.405 0,22 3.367.967 0,03 -15.037.954 -81,70 -0,19 - Các kho n ph i thu Năm 2011 Doanh thu thu n v bán hàng và cung c p d ch v tăng 455.385 5,34 1.624.761 12,3 1.169.375 256,7 7,02 - Hàng t n kho 3.908.826 45,84 6.253.524 47,56 2.344.697 59,98 1,72 cao 18,6% là do trong năm Công ty m r ng th trư ng ñ i v i các s n II. TSCĐ và ĐTDH 4.086.071 47,92 5.020.864 38,19 934.793 22,88 -9,7 ph m Caeser và Viglacera. T ng tài s n 8.526.400 100 13.147.337 100 4.620.937 54,20 0,00 - Chi phí giá v n hàng bán tăng tương ng 18,6%, vì v y t su t chi I. N ph i tr 6.286.696 73,73 10.761.950 81,86 4.475.253 71,19 8,12 - N ng n h n 6.286.696 73,73 6.911.950 52,57 625.253 9,95 -21 phí giá v n không ñ i qua hai năm v n là 92%. + Vay ng n h n 2.730.000 32,02 2.981.000 22,67 251.000 9,19 -9,3 - Chi phí bán hàng, qu n lý tăng 18,6%, do trong năm Công ty m + Ph i tr ngư i bán 1.905.871 22,35 3.080.479 23,43 1.174.608 61,63 1,08 r ng th trư ng bán hàng sang các t nh ngoài thành ph Đà N ng. T - N dài h n - 0,00 3.850.000 29,28 - - - II. Ngu n v n ch s h u 2.239.703 26,27 2.385.387 18,14 145.683 6,50 -8,1 su t chi phí bán hàng và qu n lý qua hai năm v n gi m c 4%. T ng ngu n v n 8.526.400 100 13.147.337100,00 4.620.937 54,20 0,00 - Chi phí tài chính c a công ty gi m nên ñã làm cho t su t l i Năm 2011 t ng tài s n tăng 54,2%; hàng t n kho tăng 59% do nhà nhu n trư c thu /doanh thu ñ t 4,72%. cung c p ñưa ra chính sách khuy n m i nên công ty tăng nh p hàng. Như v y công ty tăng v qui mô kinh doanh và v n ki m soát chi phí Tài s n c ñ nh tăng 464 trñ, do công ty ñ u tư xây d ng nhà kho và nên nhìn chung hi u qu ho t ñ ng kinh doanh tăng. ñ u tư xe v n t i ñ v n chuy n hàng hoá. c) Phân tích các h s tài chính
  9. 17 18 B ng 2.7: B ng các ch tiêu tài chính c a công ty Vĩnh Khoa 2.3.2. Công ty c ph n M Phát Năm Năm Bi n ñ ng 2.3.2.1. Gi i thi u khách hàng CH TIÊU 2010 2011 M c ñ T c ñ (%) - Ngành ngh kinh doanh: Đ u tư kinh doanh nhà và d ch v chuy n Nhóm ch tiêu v kh năng thanh toán (l n) quy n s d ng ñ t; kinh doanh ñ u tư khách s n, du l ch; kinh doanh H s thanh toán ng n h n 0,71 1,18 0,47 66,46 H s thanh toán nhanh 0,08 0,27 0,19 220,51 hàng trang trí n i ngo i th t, xây d ng dân d ng và công nghi p… Nhóm ch tiêu v cơ c u tài chính (%) - H n m c vay: 30 t ñ ng T su t n 73,73 81,55 7.81 10,60 N ph i tr / Ngu n v n ch s h u 280,69 451.1 170.47 60,73 2.3.2.2. Phân tích báo cáo tài chính t i công ty công ty M Phát Nhóm ch tiêu ho t ñ ng a) Phân tích khái quát c u trúc tài chính S vòng quay c a hàng t n kho (vòng) 2,18 1,62 -0,56 -25,87 B ng 2.9: B ng phân tích khái quát c u trúc tài chính Công ty M Phát Kỳ thu ti n bình quân (ngày) 17,68 53,17 35,50 200,84 Nhóm ch tiêu v kh năng sinh l i (%) Đơn v tính: 1000 Đ ng H s sinh l i c a doanh thu 3,58 4,72 1,14 31,68 31/12/ 2010 31/12/ 2011 Bi n ñ ng qua hai năm H s sinh l i c a v n ch s h u 10,68 15,67 4,98 46,63 Ch tiêu TT TT T cñ TT S ti n S ti n M cñ - Các ch tiêu v kh năng thanh toán nhìn chung không an toàn. (%) (%) (%) (%) I. TSLĐ và ĐTNH 173,145,482 50.02 119,522,128 33.26 -53,623,354 -30.97 -16.76 Công ty ñang g p r i ro v kh năng thanh toán . - Ti n 136,600 0.04 20,997 0.01 -115,602 -84.63 -0.03 - Các ch tiêu v cơ c u tài chính cho th y t su t n khá cao và tăng - Các kho n ph i thu 55,802,324 16.12 56,225,265 15.65 422,941 0.76 -0.47 qua hai năm hơn 81,55% do tăng n vay dài h n. - Hàng t n kho 117,155,758 33.85 63,230,320 17.60 -53,925,437 -46.03 -16.25 - Tài s n lưu ñ ng khác 50,799 0.01 45,544 0.01 -5,254 -10.34 -0.00 - Các ch tiêu v kh năng ho t ñ ng: Hàng t n kho năm 2011 tăng II. TSCĐ và ĐTDH 172,987,227 49.98 239,804,369 66.74 66,817,141 38.63 16.76 nhưng không hi u qu . Kỳ thu ti n bình quân tăng khá cao do công ty T ng tài s n 346,132,710 100 359,326,497 100 13,193,787 3.81 0.00 ñã tăng bán n , n i l ng tín d ng ñã ñ y kỳ ñòi ti n lên 53.17 ngày I. N ph i tr 265,303,135 76.65 195,164,910 54.31 -70,138,224 -26.44 -22.33 - Các ch tiêu v kh năng sinh l i: ROS có tăng nhưng v n t l - N ng n h n 66,807,282 19.30 116,706,406 32.48 49,899,123 74.69 13.18 th p năm 2011 là 4.72%. ROE m c khá cao 15.67% ñây là h s khá + Vay ng n h n 22,774,322 6.58 43,415,477 12.08 20,641,154 90.63 5.50 + Ph i tr cho ngư i bán 9,978,461 2.88 9,281,125 2.58 -697,336 -6.99 -0.30 h p d n ñ i v i các nhà ñ u tư. - N dài h n 198,495,852 57.35 78,458,504 21.83 -120,037,348 -60.47 -35.51 2.3.1.3. Phân lo i khách hàng II. Ngu n v n CSH 80,829,575 23.35 164,161,587 45.69 83,332,011 103.10 22.33 Căn c vào tiêu chu n tài chính ñ x p h ng tín d ng, Công ty Vĩnh (Ngu n: Báo cáo tài chính Navibank-Đà N ng) Khoa x p khách hàng lo i C. Năm 2011 tài s n tăng hơn 13,193 tri u ñ ng do tăng ñ u tư vô hình ch y u là Quy n s d ng khu ñ t nơi d án Olalani Resort & Condostel. Chi phí XDCBDD tăng 45,84% bao g m các h ng m c công trình: kh i khách s n, khu spa, nhà hàng bi n. Trong ñó ph i thu khách hàng 1 tăng 33,22% do bán căn h nhưng chưa thu ti n.
  10. 19 20 - Ngu n v n c a công ty tăng ch y u kho n m c vay ng n h n, c) Phân tích các h s tài chính ph i tr ngư i bán, thu và các kho n ph i n p Nhà nư c, vay dài h n, B ng 2.11: B ng phân tích các h s tài chính Công ty M Phát ch s h u góp v n kinh doanh. V n ch s h u tăng tăng 103,10%. Năm Năm Bi n ñ ng CH TIÊU 2010 2011 M c ñ T.ñ (%) Như v y qui mô ho t ñ ng tăng cao qua hai năm, công ty ñang ñ u Nhóm ch tiêu v kh năng thanh toán (l n) tư thêm các h ng m c công trình và ñ ng th i ñang ti p t c bán ñư c H s thanh toán ng n h n 2.59 2.60 0.01 0.39 nh ng công trình ñã hoàn thành; v n ch s h u ñư c b sung khá cao H s thanh toán nhanh 0.83 0.84 0.00 1.2 Nhóm ch tiêu v cơ c u tài chính (%) ñã tăng tính n ñ nh cũng như tính t ch ngu n v n c a công ty. T su t n 76.65 76.65 0.00 0.00 b) Phân tích khái quát k t qu ho t ñ ng kinh doanh N ph i tr / Ngu n v n ch s h u 328.2 328.2 0.00 0.00 B ng 2.10: B ng phân tích khái quát k t qu HĐKD Công ty M Phát Nhóm ch tiêu ho t ñ ng S vòng quay c a hàng t n kho (vòng) 0.14 1.47 1.33 940.16 Đơn v tính: Đ ng Kỳ thu ti n bình quân (ngày) 400.8 96.55 -304.31 -75.91 Năm Năm Bi n ñ ng qua hai năm Nhóm ch tiêu v kh năng sinh l i (%) CH TIÊU 2010 2011 M cñ T.ñ (%) H s sinh l i c a doanh thu (ROS) 58.01 49.26 -8.74 -15.07 1. Doanh thu 50,115,017 209,650,131 159,535,926 318.34 H s sinh l i c a v n ch s h u (ROE) 28.73 46.61 17.87 62.20 2. Giá v n hàng bán 16,606,227 93,224,694 76,6180 461.38 - Các ch tiêu v kh năng thanh toán nhìn chung r t t t. Đây là h s 3. Chi phí qu n lý kinh doanh 4,559,494 4,903,663 344,169 7.55 an toàn cho ngân hàng khi ti n hàng cho vay. 4. Chi phí tài chính - 8,332,118 6. Lãi khác 4,542 266,300 261,757 5761.94 - Các ch tiêu v cơ c u tài chính cho th y cơ c u n qua hai năm 7. L khác 69,058 2,019,642 1,950,584 2824.56 v n không ñ i, n ph i tr là 76.65% do tăng n vay ng n h n. 8. T ng l i nhu n k toán 29,070,331 103,282,427 74,212,095 255.28 - Các ch tiêu v kh năng ho t ñ ng ty không ñư c t t: Vòng quay 9. T ng l i nhu n ch u thu 29,070,331 103,282,427 74,212,095 255.28 hàng t n kho khá th p 1.47 vòng; Kỳ thu ti n bình gi m còn 96.55 10. Thu thu nh p doanh nghi p 5,844,597 26,772,395 20,927,798 358.07 11. L i nhu n sau thu 23,225,734 76,510,031 53,284 229.42 ngày, ñây là thành công l n c a công ty trong các gi i pháp bán hàng. - Doanh thu thu n năm 2011 ñ t m c 209.650 tri u ñ ng tăng - Các ch tiêu v kh năng sinh l i: ROS cao g n 50%, cho th y ho t 318,34% bao g m doanh thu t bán căn h thu c 2 khu Condos. ñ ng kinh doanh khá hi u qu . ROE m c r t h p d n 46.61% . - Chi phí qu n lý tăng 7,55%. Tuy v y t tr ng chi phí qu n Nhìn chung ho t ñ ng kinh doanh c a Công ty có xu hư ng ngày lý/doanh thu gi m 7% cho th y Công ty ñã qu n lý khá t t chi phí. càng phát tri n t o nhi u cơ h i cho các nhà ñ u tư trong ñó có ngân - Ho t ñ ng tài chính và ho t ñ ng khác không hi u qu ñã làm cho hàng trong v n ñ c p tín d ng. t su t l i nhu n trư c thu /doanh thu gi m nhưng v n ñ t m c cao 2.3.2.3. Phân lo i khách hàng 48%. Đây là con s khá h p d n hi n nay v i các nhà ñ u tư. Căn c vào tiêu chu n tài chính ñ x p h ng tín d ng, công ty M Phát x p khách hàng lo i C.
  11. 21 22 2.4. ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC PHÂN TÍCH BÁO CÁO TÀI CHÍNH K T LU N CHƯƠNG 2 DOANH NGHI P VAY TÍN D NG T I NGÂN HÀNG THƯƠNG Navibank- Đà N ng là m t t ch c tín d ng có uy tín thu hút ñư c M IC PH N NAM VI T CHI NHÁNH ĐÀ N NG nhi u khách hàng và ñ t ñư c hi u qu cao trong ho t ñ ng tín d ng. V i 2.4.1. Nh ng k t qu ñ t ñư c m c ñích ñi sâu vào nghiên c u phân tích báo cáo tài chính doanh nghi p Doanh s cho vay và thu n ñ u tăng cho th y ho t ñ ng tín d ng ñã trong ho t ñ ng tín d ng c a ngân hàng, Chương 2 c a lu n văn ñã t p chung phân tích nghi p v này ñ th y nh ng k t qu mà Navibank- Đà ñư c nâng cao v quy mô và ch t lư ng, T l n quá h n gi m. N ng ñã ñ t ñư c, ñ ng th i cũng ch ra h n ch c a ngân hàng khi phân Khi phân tích báo cáo tài chính khách hàng, CBTD luôn chú tr ng tích báo cáo tài chính khách hàng. Trên cơ s ñó, lu n văn ñưa ra nhóm các vi c ki m tra ñ chính xác c a các báo cáo tài chính. gi i pháp kh c ph c các h n ch nh m hoàn thi n công tác phân tích báo V i vi c phân lo i khách hàng giúp ngân hàng có các ch ñ ưu ñãi cáo tài chính doanh nghi p vay tín d ng t i Ngân hàng. riêng ñ i v i các khách hàng mà báo cáo tài chính t t, và có bi n pháp phòng ng a ñ i v i các khách hàng có ñ r i ro l n. CHƯƠNG 3 2.4.2. Nh ng h n ch và nguyên nhân HOÀN THI N CÔNG TÁC PHÂN TÍCH BÁO CÁO TÀI - V thông tin: Ch y u v n là các b n BCTC. Thi u BCLCTT ñã CHÍNH DOANH NGHI P VAY TÍN D NG T I NGÂN HÀNG h n ch tính chính xác c a phân tích tài chính. THƯƠNG M I C PH N NAM VI T- ĐÀ N NG - V phương pháp và các ch tiêu phân tích: Phương pháp so sánh s d ng chưa chính xác vì CBTD ñã coi tài li u trên b ng cân ñ i k 3.1. PHƯƠNG HƯ NG VÀ M C TIÊU C A NAVIBANK ĐÀ toán là s li u th i kỳ trong năm. V i cách làm này ñã làm cho nh n N NG TRONG TH I GIAN Đ N. ñ nh c a CBTD kém ph n chính xác m t s ch tiêu phân tích. 3.2. M T S GI I PHÁP NH M HOÀN THI N CÔNG TÁC Khi phân tích h s sinh l i ngân hàng ñã không s d ng ch tiêu PHÂN TÍCH BÁO CÁO TÀI CHÍNH DOANH NGHI P VAY kh năng sinh l i trên tài s n ñ xem xét ñã làm cho t m nhìn tài chính TÍN D NG T I NGÂN HÀNG THƯƠNG M I C PH N NAM c a ngân hàng v doanh nghi p b h n h p. VI T CHI NHÁNH ĐÀ N NG 3.2.1. B sung thêm vi c phân tích báo cáo lưu chuy n ti n t - V cách x lý thông tin: Quy t ñ nh cho vay d a vào ph n l n Phân tích xu hư ng ñ i v i t ng kho n m c trên BCLCTT, tìm ra d a vào kinh nghi m ch quan c a CBTD. Kho ng cách phân lo i ch các kho n m c thu chi l n, gi i thích nguyên nhân, và xem xét nó nh tiêu tài chính quá dài và nhóm các ch tiêu phân lo i không phù h p; như th nào v dòng ti n, và kh năng thanh toán trong tương lai. n u áp d ng cách phân lo i trên vi c tìm ra khách hàng ñ t lo i A là r t 3.2.2. B sung thêm phương pháp phân tích hi m, b i có nh ng ch tiêu khách hàng ñ t ñi m cao ch c n 1 ch tiêu S d ng thêm phương pháp phân tích ch s Z (Mô hình Z – Score) không hi u qu là b x p lo i khách hàng C. trong ñánh giá khách hàng C th : Z = 0.033*A1+0.014*A2+0.012*A3+0.010*A4+0.006*A5
  12. 23 24 -Đ i v i các doanh nghi p chưa niêm y t, Ch s Z thi t l p như sau: Lo i BB: Cho vay, B t bu c ph i áp d ng bi n pháp b o ñ m Z’ = 0.0311*A1 + 0.0085*A2 + 0.0072*A3 + 0.010*A4 + 0.0042*A5 ti n vay b ng tài s n và có th xem xét hư ng m t ph n ưu ñãi m c lãi -Đ i v i các doanh nghi p không ph i là doanh nghi p s n xu t, Ch su t cho vay, phí d ch v . s Z thi t l p như sau: Lo i B: Cho vay, B t bu c ph i áp d ng bi n pháp b o ñ m ti n Z’’ = 0.0105*A1 + 0.0362*A2 + 0.0656*A3 + 0.0672*A5 vay b ng tài s n và không ñư c hư ng m c lãi su t cho vay, phí d ch Như v y áp d ng phương pháp phân tích ch s Z hai t i công ty ñ v ưu ñãi theo quy ñ nh c a Navibank. phát hi n kh ng ho ng và phá s n như sau: Lo i C: Không ñư c tăng dư n ; h n ch cho vay ti p ho c ph i Theo b ng s li u trên áp d ng công th c cho th y: gi m th p d n dư n ; b t bu c ph i áp d ng bi n pháp b o ñ m ti n vay - Đ i v i công ty CP Vĩnh Khoa b ng tài s n và không ñư c hư ng m c lãi su t cho vay, phí d ch v ưu Z’’Năm 2010 = 0.97: Doanh nghi p n m trong vùng nguy hi m, nguy ñãi theo quy ñ nh c a Navibank. C th như sau: cơ phá s n cao. B ng 3.4: B ng phân phân lo i l i các ch tiêu tài chính TR QUY MÔ L N QUY MÔ V A QUY MÔ NH Z’’Năm 2011 = 2.41: Doanh nghi p n m trong vùng c nh báo, có th có CH TIÊU S (TTS>=100 t ñ ng) (TTS>=20 t ñ ng) (TTS
  13. 25 26 B ng 3.5: B ng x p h ng tín d ng Hoàn thi n công tác phân tích báo cáo tài chính doanh nghi p vay tín STT Đi m ñ t ñư c H ng khách hàng d ng t i ngân hàng Navibank-Đà N ng 1 4.3-5 AA K T LU N 2 3.5-4.2 A Nâng cao ch t lư ng phân tích báo cáo tài chính khách hàng ñã tr thành 3 2.7-3.4 BB 4 1.9-2.6 B yêu c u mang tính c p thi t c a NHTM ñ ñáp ng tăng trư ng nhưng v n 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2