intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Hoàn thiện công tác phân tích tình hình tài chính các doanh nghiệp vay vốn tại ngân hàng TMCP hàng hải - chi nhánh Đà Nẵng

Chia sẻ: Gvx Gvx | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

78
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nhằm phân tích thực trạng phân tích tài chính để phục vụ hoạt động cho vay vốn tại ngân hàng TMCP hàng hải - chi nhánh Đà Nẵng. Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác phân tích báo cáo tài chính tại ngân hàng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Hoàn thiện công tác phân tích tình hình tài chính các doanh nghiệp vay vốn tại ngân hàng TMCP hàng hải - chi nhánh Đà Nẵng

  1. 1 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG NGUY N TH BÍCH NG C HOÀN THI N CÔNG TÁC PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TÀI CHÍNH CÁC DOANH NGHI P VAY V N T I NGÂN HÀNG TMCP HÀNG H I - CHI NHÁNH ĐÀ N NG Chuyên ngành: Tài chính ngân hàng Mã s : 60.34.20 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng, Năm 2012
  2. 2 Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. NGUY N M NH TOÀN Ph nbi n1:PGS.TS.HOÀNGTÙNG Ph n bi n 2: TS. HUỲNH NĂM Lu n văn ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i H c Đà N ng vào ngày 10 tháng 8 năm 2012. * Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i H c Đà N ng - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh T , Đ i h c Đà N ng.
  3. 3 M Đ U 1. Lý do ch n ñ tài Tín d ng là nghi p v cơ b n và có ý nghĩa r t quan tr ng ñ i v i s t n t i và phát tri n c a Ngân hàng. Nó là nghi p v ch y u và chi m t tr ng cao nh t trong nhưng cũng ch a nhi u r i ro nh t, có th gây t n th t r t l n cho Ngân hàng. Như v y, có th th y ñ i v i các Ngân hàng thương m i r i ro tín d ng luôn thư ng tr c hơn n a l i di n bi n h t s c ph c t p và khó phòng tránh. B i v y ho t ñ ng phân tích tài chính khách hàng ñóng vai trò h t s c quan tr ng, giúp Ngân hàng ư c lư ng kh năng sinh l i cũng như m c ñ r i ro c a kho n tín d ng t ñó cân nh c quy t ñ nh có tài tr cho khách hàng hay không. Ngân hàng TMCP Hàng H i – Chi nhánh Đà N ng là m t b ph n c u thành trong h th ng Ngân hàng cũng không tránh kh i nh ng r i ro trên. Vì v y, ñ tránh ñư c r i ro tín d ng này, trong quá trình th m ñ nh cho vay, Ngân hàng c n nâng cao ch t lư ng trong khâu phân tích ñánh giá tài chính ñ i v i doanh nghi p vay v n t i Ngân hàng. Nh n th y ñư c v n ñ trên, tôi quy t ñ nh ch n ñ tài: “Hoàn thi n công tác phân tích tình hình tài chính các doanh nghi p vay v n t i Ngân hàng TMCP Hàng H i – Chi nhánh Đà N ng” làm ñ tài cho lu n văn t t nghi p c a mình. 2. M c tiêu nghiên c u • Phân tích, ñánh giá th c tr ng phân tích tài chính doanh nghi p ñ ph c v ho t ñ ng cho vay t i Ngân hàng TMCP Hàng H i Vi t Nam, chi nhánh Đà N ng. • Đ xu t các gi i pháp nh m hoàn thi n công tác phân tích tài chính doanh nghi p t i Ngân hàng TMCP Hàng H i- chi nhánh Đà N ng. 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u
  4. 4 • Đ i tư ng nghiên c u: Đ tài ch y u nghiên c u ch t lư ng phân tích tài chính doanh nghi p ñ ph c v ho t ñ ng cho vay t i Ngân hàng TMCP Hàng H i Vi t Nam – chi nhánh Đà N ng • Ph m vi nghiên c u: V không gian: t i Ngân hàng TMCP Hàng H i Vi t Nam – chi nhánh Đà N ng. V th i gian: trong kho ng th i gian t năm 2009 - 2011. 4. Phương pháp nghiên c u Trên cơ s phương pháp lu n c a ch nghĩa duy v t bi n ch ng, các phương pháp ñư c s d ng trong quá trình nghiên c u là: phương pháp thu th p, th ng kê, t ng h p s li u, so sánh, mô hình hóa và phân tích kinh t . 5. K t c u c a ñ tài CHƯƠNG 1: Cơ s lý lu n v phân tích tài chính doanh nghi p trong ho t ñ ng tín d ng c a các Ngân hàng thương m i. CHƯƠNG 2: Th c tr ng công tác phân tích tình hình tài chính c a các doanh nghi p vay v n t i Ngân hàng TMCP Hàng H i – Chi nhánh Đà N ng. CHƯƠNG 3: M t s gi i pháp nh m hoàn thi n công tác phân tích tài chính các doanh nghi p vay v n t i Ngân hàng TMCP Hàng H i – Chi nhánh Đà N ng.
  5. 5 CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ LU N V PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH DOANH NGHI P TRONG HO T Đ NG TÍN D NG C A CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG M I 1.1 Nh ng v n ñ chung v tín d ng NHTM 1.1.1 Khái ni m tín d ng NHTM Tín d ng ngân hàng là quan h tín d ng gi a ngân hàng v i m i ch th khác trong n n kinh t xã h i. Trong m i quan h này, ngân hàng ñóng vai trò trung gian, v a là ngư i c p tín d ng v a là ngư i ñi vay. 1.1.2 Các nguyên t t cơ b n c a tín d ng NHTM V n vay ph i hoàn tr ñ y ñ , ñúng h n c v n và lãi V n vay ph i có m c ñích, ñ m b o s d ng ñúng m c ñích và có hi u qu 1.1.3 Phân lo i tín d ng NHTM 1.1.3.1 Theo th i h n tín d ng 1.1.3.2 Theo m c ñích s d ng v n c a ngư i ñi vay 1.1.3.3 Theo hình th c ñ m b o ti n vay Ngoài ra còn có m t s cách phân lo i tín d ng khác như: phân lo i theo ñ i tư ng ñ u tư, theo phương th c hoàn tr , theo xu t x tín d ng.. 1.2 Khái quát v phân tích TCDN 1.2.1 Khái ni m phân tích TCDN Phân tích tài chính doanh nghi p là vi c thu th p, phân tích các thông tin k toán và các thông tin khác ñ ñánh giá th c tr ng và xu hư ng tài chính, kh năng ti m l c c a doanh nghi p nh m m c ñích ñ m b o an toàn v n tín d ng 1.2.2 Vai trò c a phân tích TCDN trong cho vay c a NHTM 1.2.2.1 Đ i v i quy t ñ nh cho vay
  6. 6 - Đánh giá kh năng và tính ch c ch n c a dòng ti n vào ra, tình hình s d ng có hi u qu nh t c a ngu n v n kinh doanh - Cung c p thông tin v ngu n v n ch s h u, các kho n n , k t qu s d ng tài s n c a doanh nghi p. - Đánh giá t ng quát ho t ñ ng c a doanh nghi p, d báo nh ng b t n trong ho t ñ ng kinh doanh nh m h n ch , phòng ng a r i ro và nâng cao ch t lư ng tín d ng. 1.2.2.2 Đ i v i công tác th m ñ nh - Đ m b o cho ho t ñ ng c a Ngân hàng ñư c an toàn và hi u qu , mang l i l i nhu n cho Ngân hàng. 1.3 Công tác phân tích TCDN trong ho t ñ ng tín d ng c a NHTM 1.3.1 Quy trình phân tích TCDN L p k ho ch Ti n hành K t thúc quá phân tích phân tích trình phân tích 1.3.1.1 Giai ño n l p k ho ch phân tích Vi c l p k ho ch phân tích tài chính g m xác ñ nh m c tiêu, xây d ng chương trình phân tích. K ho ch ph i xác ñ nh rõ n i dung phân tích, ph m vi phân tích, th i gian ti n hành, nh ng thông tin c n thu th p, tìm hi u. NHTM l y thông tin v doanh nghi p t hai ngu n: thông tin t bên ngoài và thông tin n i b doanh nghi p nhưng ch y u là thông tin n i b doanh nghi p. 1.3.1.2 Giai ño n ti n hành phân tích • Sưu t m tài li u, x lý s li u • Đánh giá các ch tiêu phân tích 1.3.1.3 Giai ño n k t thúc
  7. 7 • Vi t báo cáo phân tích: • Hoàn ch nh h sơ phân tích. 1.3.2 Các phương pháp phân tích tài chính doanh nghi p 1.3.2.1 Phương pháp t s Phương pháp truy n th ng ñư c áp d ng ph bi n trong phân tích tài chính là phương pháp t s . Phương pháp này có tính hi n th c cao v i các ñi u ki n áp d ng ngày càng ñư c b sung và hoàn thi n V nguyên t c, v i phương pháp t s c n xác ñ nh ñư c các ngư ng, các t s tham chi u. Đ ñánh giá tình tr ng tài chính c a m t doanh nghi p c n so sánh các t s c a doanh nghi p v i các t s tham chi u. 1.3.2.2 Phương pháp so sánh Phương pháp này ñư c s d ng r ng rãi trong các doanh nghi p v i nh ng n i dung chính sau: - Phân tích xu th : Phân tích này th c hi n so sánh gi a s th c hi n kỳ này v i s th c kỳ trư c ñ th y rõ xu hư ng thay ñ i v tài chính c a doanh nghi p. Đánh giá s tăng trư ng hay suy gi m trong ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. - So sánh gi a s th c hi n v i s k ho ch ñ th y m c ñ ph n ñ u c a doanh nghi p. - So sánh gi a s li u c a doanh nghi p v i s li u trung bình ngành, c a các doanh nghi p khác ñ ñánh giá tình hình tài chính doanh nghi p mình t t hay x u, ñư c hay chưa ñư c. - So sánh theo chi u d c ñ xem xét t tr ng c a t ng ch tiêu so v i t ng th , so sánh theo chi u ngang c a nhi u kỳ ñ th y ñư c s bi n ñ i c v s lư ng tương ñ i và tuy t ñ i c a m t ch tiêu nào ñó qua các niên ñ k toán liên ti p.
  8. 8 Phương pháp so sánh thư ng dùng trong phân tích báo cáo tài chính ñó là phương pháp phân tích kh i, phương pháp phân tích ch s . 1.3.2.3 Phương pháp phân tích tài chính Dupont Đây là m t công c ñơn gi n nhưng vô cùng hi u qu cho phép chúng ta có th nhìn khái quát ñư c toàn b các v n ñ cơ b n c a doanh nghi p t ñó ñưa ra các quy t ñ nh ñúng ñ n. ROE = ROA x (1 + Đòn b y tài chính) x ( 1-T) Qua khai tri n ch tiêu ROE chúng ta có th th y ch tiêu này ñư c c u thành b i ba y u t chính là h s sinh l i trên doanh thu, hi u su t s d ng tài s n, và ñòn b y tài chính có nghĩa là ñ tăng hi u qu s n xu t kinh doanh (t c là gia tăng ROE) doanh nghi p có 3 s l a ch n cơ b n là tăng m t trong ba y u t trên. Nhìn chung, phương pháp phân tích Dupont giúp ta rút ra nh ng k t lu n v tình hình tài chính c a doanh nghi p trên t t c các phương di n là t t hay x u thông qua các thông s , sau ñó: + Xác ñ nh nguyên nhân và tính toán m c ñ nh hư ng c a các nhân t ñ n các ch tiêu phân tích. + Xác ñ nh và d ñoán nh ng nhân t kinh t xã h i tác ñ ng ñ n tình hình kinh doanh c a doanh nghi p. + T ng h p k t qu , rút ra nh n xét, k t lu n v tình hình tài chính c a doanh nghi p. 1.3.3 N i dung công tác phân tích tài chính ñ i v i Doanh nghi p vay v n 1.3.3.1 Phân tích khái quát tình hình ho t ñ ng c a doanh nghi p 1.3.3.2 Phân tích khái quát báo cáo tài chính a. Phân tích b ng cân ñ i k toán
  9. 9 • Phân tích cơ c u và s bi n ñ ng tài s n • Phân tích cơ c u và s bi n ñ ng ngu n v n • Phân tích tình hình s d ng v n trong năm b. Phân tích báo cáo k t qu kinh doanh c. Phân tích báo cáo lưu chuy n ti n t ( Báo cáo Ngân qu ) d. Thuy t minh báo cáo tài chính: 1.3.3.3 Phân tích các nhóm ch tiêu tài chính • Nhóm thông s v kh năng thanh toán • Nhóm thông s v kh năng ho t ñ ng • Nhóm thông s v kh năng cân ñ i v n ho c cơ c u v n • Nhóm thông s v khă năng sinh l i. • Nhóm thông s v kh năng tăng trư ng. • Nhóm thông s v kh năng ki m soát chi phí 1.3.3.4 Nhân t nh hư ng ñ n công tác phân tích TCDN a. Nhân t khách quan - Môi trư ng kinh t vĩ mô - Môi trư ng pháp lý - Nhân t t khách hàng b. Nhân t ch quan - Chính sách tín d ng c a Ngân hàng - Phương pháp phân tích c a Ngân hàng - Cơ s v t ch t và trang thi t b ph c v công tác phân tích - Năng l c và ñ o ñ c c a CBTD
  10. 10 CHƯƠNG 2 TH C TR NG CÔNG TÁC PHÂN TÍCH TCDN TRONG HO T Đ NG TÍN D NG T I NGÂN HÀNG TMCP HÀNG H I - CN ĐÀ N NG 2.1. Khái quát v Ngân hàng TMCP Hàng Hái – CN Đà N ng 2.1.1 Quá trình hình thành và phát tri n c a Chi nhánh 2.1.2 Ch c năng và nhi m v MSB – ĐN 2.1.3 Cơ c u t ch c và b máy qu n lý c a Chi nhánh 2.1.3.1 Sơ ñ cơ c u t ch c 2.1.3.2 Ch c năng nhi m v c a các phòng ban 2.1.4 Tình hình ho t ñ ng tín d ng t i MSB – ĐN 2.1.4.1 Tình hình huy ñ ng v n 2.1.4.2 Tình hình c p tín d ng 2.1.5 Tình hình ho t ñ ng kinh doanh MSB – ĐN 2009-2011 2.2. Th c tr ng ho t ñ ng phân tích tài chính ñ i v i doanh nghi p vay v n t i ngân hàng TMCP Hàng H i 2.2.1 Khái quát v ho t ñ ng phân tích tài chính ñ i v i khách hàng vay v n t i Ngân hàng TMCP Hàng H i – CN Đà N ng Đ i v i Ngân hàng TMCP Hàng H i, công tác phân tích ñánh giá tài chính khách hàng là m t khâu quan tr ng cơ b n c a toàn b quá trình th m ñ nh cho vay v n nh m phòng ng a, h n ch r i ro trong ho t ñ ng kinh doanh nói chung và ho t ñ ng tín d ng nói riêng. Đây là công tác thư ng xuyên, liên t c ph i làm ñ i v i khách hàng vay v n t i chi nhánh, k t qu ñưa ra t công tác này tr giúp ñ c l c cho vi c ra quy t ñ nh cho vay hay không cho vay c a Ban lãnh ñ o và cán b TD ñ i v i khách hàng.
  11. 11 * Các tài li u s d ng ñ phân tích ñánh giá: + Báo cáo tài chính g m: B ng Cân Đ i k toán, BC k t qu ho t ñ ng kinh doanh, BC lưu chuy n ti n t … + Các tài li u liên quan khác. * Phương pháp ñư c s d ng ñ phân tích, ñánh giá tình hình tài chính c a doanh nghi p: m i Ngân hàng s d ng các k thu t, phương pháp phân tích khác nhau. Tuy nhiên t i Ngân hàng Hàng H i trong nh ng năm qua s d ng ch y u là: phương pháp so sánh và phương pháp phân tích các t s , phương pháp Dupont ... N i dung phân tích: Phân tích khái quát tình hình tài chính c a doanh nghi p c th phân tích di n bi n, bi n ñ ng c a tài s n, ngu n v n và s d ng v n (n u c n). - Phân tích các nhóm ch tiêu tài chính ch y u. 2.2.2 Công tác phân tích TCDN t i MSB - ĐN 2.2.2.1 Tình hình thu th p thông tin a. Thu th p thông tin: CBTD th c hi n công vi c thu th p thông tin t nhi u ngu n: + Bên trong DN: Thu th p các thông tin liên quan trong các Báo cáo tài chính ( b ng cân ñ i k toán, báo cáo thu nh p, báo cáo lưu chuy n ti n t ) và các tài li u n i b khác c a DN. + Bên ngoài DN: Các thông tin liên quan ñ n ngành ho t ñ ng, môi trư ng kinh doanh và nhi u thông tin khác liên quan ñ n tình hình kinh t như lãi su t, l m phát, giá c nguyên v t li u… * Phương pháp thu th p thông tin ñư c các CBTD s d ng ñó là: - Ph ng v n khách hàng qua ñi n tho i
  12. 12 - G p g tr c ti p xác th c thông tin và ñánh giá tr c quan v khách hàng. - Hư ng d n khách hàng làm h sơ xin vay v n và sau ñó yêu c u khách hàng cung c p các thông tin c n thi t - Th c hi n thu th p các thông tin liên quan ñ n DN thông qua ph ng v n ho c g i thư xác nh n t i khách hàng, ñ i tác, nhân viên c a DN, các TCTD cũng như t ch c CIC. - Thu th p các thông tin c a m t s ñơn v s n xu t cùng ngành và các thông tin chung v ngành ngh , môi trư ng kinh doanh thông qua báo, ñài, internet và các t ch c chuyên lưu tr và cung c p thông tin v các DN như Hi p h i doanh nghi p v a và nh , c c th ng kê. b. Đánh giá và ch n l c thông tin Thông tin là cơ s quan tr ng nh t c a công tác phân tích tài chính, chính vì v y CBTD ti n hành ñánh giá ñ tin c y và s c n thi t c a thông tin. 2.2.2.2 X lý thông tin thu th p ñ ñưa ra ñánh giá ñ i v i khách hàng a. Phân tích t ng quát v năng l c kinh doanh c a doanh nghi p b. Phân tích các báo cáo tài chính - Phân tích t ng quan tình hình tài chính các doanh nghi p vay v n thông qua vi c phân tích cơ c u và s bi n ñ ng tài s n s n và ngu n v n. - Phân tích các ch tiêu tài chính 2.2.2.3 Tình hình s d ng k t qu phân tích TCDN ñưa ra k t lu n Sau khi tính toán CBTD d a vào b ng tham chi u ñã có s n ñ xem khách hàng có ñ t yêu c u không, hay c n ph i lưu ý nh ng ñi m gì ñ i v i khách hàng và ñưa ra k t lu n.
  13. 13 Nh n xét chung: M i ch tiêu ph n ánh m t khía c nh nh t ñ nh v ho t ñ ng kinh doanh và tài chính c a DN. N u s d ng các ch tiêu trên ñ ñánh giá riêng l thì không ph n ánh ñ v DN. Do v y CBTD ph i ph i h p các ch tiêu ñ ñánh giá, tìm ra m i liên h gi a các ch tiêu ñ ñưa ra nh ng k t lu n chính xác v tình hình tài chính. Ngoài ra, c n ph i h p các n i dung phân tích: phân tích khái quát báo cáo tài chính, phân tích các ch tiêu tài chính, phân tích ñ m b o n vay ñ có th có nh ng nh n xét t ng h p nh t v tình hình tài chính nói chung c a DN, t ñó ñưa ra quy t ñ nh tín d ng h p lý, gi m thi u r i ro cho ngân hàng. 2.2.2.4 Ví d minh h a v công tác phân tích tình hình tài chính doanh nghi p vay v n t i ngân hàng TMCP Hàng H i – CN Đà N ng 2.2.3 Đánh giá công tác phân tích TCDN t i MSB - ĐN 2.2.3.1 Nh ng k t qu ñ t ñư c - S khách hàng ñư c phân tích TCDN ngày càng ñư c m r ng - Tăng tư ng tín d ng doanh nghi p cao - Hi u qu ho t ñ ng phân tích ñư c nâng cao Đ t ñư c thành qu như v y là do nh ng nguyên nhân sau: - Chi nhánh ñang m r ng ho t ñ ng tín d ng b ng cách tích c c tìm ki m khách hàng và ñ y m nh ho t ñ ng tín d ng trên cơ s ñ m b o an toàn v n. M t khác, năm 2011, Chính ph ñã ban hành chính sách cho vay h tr lãi su t, m r ng tín d ng nên các doanh nghi p, cá nhân có ñi u ki n ti p c n ngu n v n vay m t cách d dàng hơn. - Trong nh ng năm g n ñây Chi nhánh luôn chú ý ñ n vi c nâng cao ch t lư ng công tác qu n tr r i ro tín d ng nói chung và phân tích TCDN nói riêng.
  14. 14 2.2.3.2 Nh ng khó khăn, h n ch và nguyên nhân Nh ng khó khăn: Khó khăn t phía doanh nghi p Có th nói ñây là khó khăn ñ u tiên ñ i v i NH, tác ñ ng ñ n s thành công trong công tác phân tích và ñánh giá KH. Các DN khi ñ n NH ñ u mu n ñư c NH cho vay v n. Vì v y, h thư ng làm m i cách ñ làm cho các báo cáo tài chính c a mình t t hơn so v i th c t , ph n ánh sai th c tr ng ho t ñ ng c a DN mình. Hơn n a, s b o m t thông tin c a DN cũng là nguyên nhân gây khó khăn cho NH khi th m ñ nh. Các DN ho t ñ ng s n xu t kinh doanh ñ u có nh ng thông tin bí m t mang tính c nh tranh v i doanh nghi p khác.Vì th DN thư ng không mu n ti t l r ng rãi thông tin v DN mình. Khi ñó vi c phân tích th m ñ nh c a cán b tín d ng s g p khó khăn, t ñó s ñánh giá thi u chính xác. Ngoài ra, các DN ñ n vay v n t i NH thư ng thi u b ng thuy t minh tài chính, báo cáo lưu chuy n ti n t là báo cáo thông tin v ngu n ti n ra vào c a DN, tình hình tài tr ñ u tư b ng ti n c a DN trong t ng th i kỳ…Đi u này khi n cho CBTD thi u thông tin cho vi c phân tích, ñánh giá v kh năng t o các lu ng ti n trong tương lai c a DN. Khó khăn t phía NH Vi c thu th p và n m b t thông tin v doanh nghi p có ý nghĩa ñ c bi t quan tr ng trong quá trình th m ñ nh DN. Tuy nhiên, cơ s v t ch t c a Chi nhánh ph c v CBTD tìm hi u thông tin còn khó khăn như: Nh ng ñi u ki n c n thi t ñ CBTD ti p c n v i các ngu n thông tin v DN, thi u thi t b thông tin tr c tuy n v KH gi a các NH trong cùng h th ng; Thi t b c p nh t các d li u t Trung tâm thông tin (CIC), Trung tâm phòng ng a r i ro còn h n ch …
  15. 15 Khó khăn t phía cơ ch chính sách c a Nhà nư c Nh ng quy t ñ nh và văn b n hư ng d n v công tác ñánh giá KH trong ho t ñ ng tín d ng là tương ñ i ñ y ñ nhưng vi c áp d ng th c t vào NH g p khó khăn. Ngoài ra nh ng quy ñ nh c a Nhà nư c ñ i v i DN chưa ñư c th c hi n ñ y ñ như nh ng quy ñ nh v ch ñ ki m toán b t bu c, quy ñ nh v th ng nh t chu n m c k toán DN... Nh ng h n ch và nguyên nhân Tình hình thu th p thông tin t i chi nhánh tương ñ i hoàn ch nh nhưng ch t lư ng thông tin thu th p ñư c phân tích chưa cao; ngu n thông tin mà ngân hàng ñang s d ng trong phân tích tài chính khách hàng còn h n ch , thi u s ña d ng, quy trình thu th p chưa khoa h c, d n ñ n kéo dài th i gian thu th p và phân tích. M c dù các ch tiêu tài chính ñã ñư c ñưa ra ñ phân tích và ñánh giá nhưng không ñ y ñ v các t s bình quân c a nghành ñ làm cơ s so sánh, ñi u này có th d n ñ n nh ng nh n ñ nh không th c s chính xác v nghành ngh kinh doanh. Tuy r ng trình ñ CBTD c a Chi nhánh ñã ñư c nâng cao và khá ñ ng ñ u nhưng vì h u h t CBTD t i chi nhánh là nh ng cán b m i, tr , ít kinh nghi m nên khi phân tích các công ty ña nghành ngh , ña lĩnh v c l i g p khó khăn trong vi c ñánh giá, so sánh. B ph n ki m soát n i b NH m c dù có nh ng cán b gi i nghi p v , giàu nhưng do s lư ng cán b m ng, trong khi s phát tri n v ho t ñ ng tín d ng t i NH ñang ngày càng m nh m , vì th cho nên vi c th c hi n ki m tra sau c a công tác này tr nên quá t i và không ñư c ch t ch . Hi n nay trình ñ phát tri n công ngh thông tin ngày càng m nh m , tuy nhiên ñi u ki n cơ s v t ch t, trang thi t b hi n ñ i ph c v trong
  16. 16 công tác phân tích, ñánh giá, th m ñ nh KH c a Chi nhánh chưa ñư c c p nh t, ñ u tư thư ng xuyên. M t khác, th trư ng Tài chính- Ngân hàng nư c ta hi n nay ñang phát tri n m nh m , các NH c nh tranh gay g t khi n chi nhánh g p khó khăn, thi u s chia s thông tin gi a các NH. Nhi u khi vì c nh tranh mà NH không ñòi h i kh t khe v i DN, s DN s sang vay NH khác. Tóm l i, sau khi nghiên c u, tìm hi u trên ñây, ñã cho th y ph n nào th c tr ng và quá trình công tác phân tích, ñánh giá KH t i Chi nhánh Ngân Hàng Hàng H i. Tuy còn nh ng t n t i do nhi u nguyên nhân khách quan và ch quan song nh ng k t qu ñ t ñư c c a Chi nhánh Ngân Hàng Hàng H i th c s là ñáng nói và kh quan. Dư i ñây trong chương 3 c a chuyên ñ xin ñưa ra m t s gi i pháp, ki n ngh nh m góp ph n hoàn thi n công tác phân tích tình hình tài chính t i Chi nhánh Ngân hàng Hàng H i.
  17. 17 CHƯƠNG 3: GI I PHÁP HOÀN THI N CÔNG TÁC PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH CÁC DOANH NGHI P VAY V N T I NGÂN HÀNG TMCP HÀNG H I - CN ĐÀ N NG 3.1 Đ nh hư ng ho t ñ ng c a Ngân hàng TMCP Hàng h i trong th i gian t i 3.1.1 Đ nh hư ng chung T năm 2010, MSB ñã xác ñ nh m c tiêu “Là m t trong nh ng ñ nh ch tài chính hàng ñ u Vi t Nam” MSB ñã xây d ng k ho ch phát tri n mang tính b n v ng ngay t nh ng ngày ñ u thành l p, phát tri n tín d ng ñi kèm v i bán chéo s n ph m, khai thác các d ch v ph tr i, MSB luôn ñ ra phương châm ho t ñ ng cho toàn b h th ng các phòng ban, các t nghi p v , các nhân viên c a toàn Ngân hàng nói chung và b ph n d ch v khách hàng nói riêng Đ i v i Ngân hàng là: An toàn – Hi u qu - Tăng trư ng. An toàn trong m i lĩnh v c kinh doanh. Hi u qu mang l i ý nghĩa kinh t xã h i. Tăng trư ng phù h p v i t c ñ phát tri n kinh t ñ t nư c và chính sách ti n t c a Ngân hàng. Đ i v i khách hàng: Đem ñ n cho khách hàng s an toàn khi g i ti n, ph c v nhanh chóng, k p th i v i ch t lư ng và chi phí h p lý. 3.1.2 Đ nh hư ng trong ho t ñ ng phân tích tình hình tài chính doanh nghi p trong ho t ñ ng tín d ng c a Ngân hàng TMCP Hàng h i và Chi nhánh Ngân hàng TMCP Hàng h i-CN Đà N ng Ngân hàng MSB ñ t m c tiêu t l n x u c a ho t ñ ng tín d ng t năm 2012 nhóm 2 tr lên m c 2%, n nhóm 3 tr lên không vư t quá 1%.
  18. 18 Đây là m t t l n x u khá th p so v i chu n n x u là 3% và so v i các Ngân hàng khác, ñ làm ñư c ñi u này, công tác th m ñ nh tín d ng ñóng vai trò h t s c quan tr ng, nh t là công tác th m ñ nh trư c khi c p tín d ng. Vì v y ñ nh hư ng m c tiêu c a ho t ñ ng phân tích TCDN trong ho t ñ ng th m ñ nh tín d ng c a Ngân hàng MSB chú tr ng vào vi c nâng cao ch t lư ng phân tích TCDN, c th các m c tiêu c a Ngân hàng là: - T p trung vào công tác thu th p thông tin v doanh nghi p. M i k t qu phân tích ñ u ph thu c vào công tác này, chính vì v y ph i ñ u tư năng l c tài chính, nhân l c và nhi u y u t khác cho công vi c này. - T ch c phân tích TCDN thông qua hoàn thi n quy trình phân tích tài chính theo hư ng tách bi t m t cách ñ c l p ch c năng kinh doanh, tác nghi p và qu n lý r i ro; xây d ng mô hình phân tích tài chính phù h p v i DN trong t ng ngành, lĩnh v c khác nhau. - Ti p t c ñào t o, b i dư ng CBTD, m các bu i h c nâng cao chuyên môn nghi p v cho nh ng cán b m i vào ngh . Khen thư ng CBTD khi có thành tích l n. 3.2 Các gi i pháp hoàn thi n công tác phân tích TCDN trong ho t ñ ng tín d ng c a Ngân hàng TMCP Hàng h i_CN Đà N ng 3.2.1 Hoàn thi n công tác thu th p thông tin Gi ñ nh r ng quy trình thu thâp thông tin càng logic thì công vi c thu th p thông tin càng th c hi n nhanh chóng và ti t ki m chi phí. Chính vì v y ñ ti t ki m 2 y u t này Chi nhánh c n t ch c th c hi n công tác thu th p thông tin theo quy trình sau Xem xét n i dung phân tích Quy trình Thu th p thông tin Xác ñ nh thông tin c n thu th p Thu th p
  19. 19 Các công vi c trong quy trình này ñư c ti n hành như quy trình thu th p thông tin mà Chi nhánh th c hi n, ch khác m t ñi m ñó là trình t ti n hành các công vi c ñư c ñ o ngư c l i. Làm như v y s giúp CBTD xác ñ nh ñư c tr ng tâm c a vi c tìm ki m thông tin là gì và s ti t ki m th i gian, chi phí trong công tác thu th p. Thông qua vi c xác ñ nh s c n thi t c a các thông tin t ban ñ u, CBTD s bi t t n d ng nh ng ngu n thông tin mi n phí ho c r t các ngu n như internet, báo chí, ti vi,…và bi t có c n thi t ph i mua thông tin gì v DN t các t ch c chuyên cung c p thông tin nh m tránh lãng phí không c n thi t. Ngoài ra ñ ch ñ ng hơn trong công tác thu th p thông tin: - Chi nhánh c n tăng thi t l p các m i liên h v i các t ch c, d ch v cung c p thông tin khác nhau như CRV, C&R ñ có th khai thác, mua tin v các DN khi c n thi t ñ ñáp ng yêu c u thông tin liên quan ñ n các h p ñ ng tín d ng c a Ngân hàng. - Chi nhánh nên m r ng ngu n thu th p thông tin thông qua kênh c a Nhà Nư c c th là cơ quan thu . Đây là m t kênh thu th p r t h u ích và chính xác. Vì hi n nay các doanh nghi p khi mu n vay v n, ñ u làm l i các b ng báo cáo tài chính ñưa cho ngân hàng trong khi h n p m t b ng báo cáo tài chính khác cho cơ quan thu . Tuy nhiên ngu n thông tin t cơ quan thu thì xác th c và có ñ tin c y cao hơn. - Các thông tin chung, có th dùng nhi u l n như các ch s bình quân ngành, thông tin v ngành, tình hình kinh t chung thì Chi nhánh có th ti n hành thu th p trư c và c p nh t thư ng xuyên, khi có khách hàng thì ch vi c ñ i chi u so sánh.
  20. 20 Tính kh thi c a gi i pháp: V i s chu n b này, CBTD s tr nên ch ñ ng hơn trong vi c tìm ki m thông tin, khi có khách hàng ch c n m t 1 ngày yêu c u khách hàng cung c p thông tin n i b và t ng h p các thông tin c n thi t khác, thêm 1 ngày kh o sát th c t ñ i v i DN l n và 0,5 ngày ñ i v i DN nh thì công tác thu th p thông tin ñã ti t ki m ñư c m t ngày. 3.2.2 Hoàn thi n công tác x lý thông tin: Chi nhánh trong nh ng năm qua ñã có nhi u n l c ñ i m i trong công tác phân tích TCDN nh m phù h p v i s thay ñ i tình hình tài chính c a các DN, vì v y mà ñã h n ch ñư c ph n nào xu hư ng tăng lên c a n x u trong th i gian qua. Tuy nhiên, chi nhánh còn c n ph i có nh ng bi n pháp hoàn thi n công tác x lý thông tin sau: 3.2.2.1 Hoàn thi n phương pháp phân tích, ñánh giá tài chính: • Duy trì và b sung phương pháp phân tích tài chính Vi c s d ng k t h p phương pháp Dupont v i phương pháp phân tích t s và phương pháp so sánh s cho th y m t cái nhìn toàn di n nh t v tình hình ho t ñ ng cũng như tình hình tài chính c a doanh nghi p. Vì th Chi nhánh c n ti p t c duy trì phương pháp phân tích này. Bên c nh ñó, trư c khi phân tích, c n ñánh giá quy mô c a doanh nghi p ñ l a ch n phương pháp phân tích cho phù h p. - Th c hi n phân tích tài chính ñ i v i các DN v a tr lên và có h th ng k toán m nh, còn các DN nh thì ch c n t p trung vào ñánh giá phân tích như h kinh doanh cá th vì c v quy mô ho t ñ ng và ti m l c tài chính c a lo i hình DN này quá nh bé, không th ñánh giá b ng cách phân tích theo quy trình c ng nh c và ñem so sánh v i ngành ho t ñ ng, ñi u này quá kh p khi ng và s không ñưa l i k t qu gì mà càng làm cho các DN
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2