intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Hoàn thiện công tác quản lý chất lượng tại công ty CP y tế Danameco

Chia sẻ: Gvx Gvx | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

187
lượt xem
49
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của luận văn là tìm ra một số giải pháp để hoàn thiện hoạt động quản lý chất lượng tại công ty CP y tế Danameco theo một mô hình mới, năng động hơn, hiệu quả hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Hoàn thiện công tác quản lý chất lượng tại công ty CP y tế Danameco

  1. 1 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG NGUY N XUÂN HÀ HOÀN THI N CÔNG TÁC QU N LÝ CH T LƯ NG T I CÔNG TY CP Y T DANAMECO Chuyên ngành: QU N TR KINH DOANH Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng - Năm 2011
  2. 1 Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS. NGUY N TRƯ NG SƠN Ph n bi n 1: TS. NGUY N THANH LIÊM Ph n bi n 2: TS. H KỲ MINH Lu n văn ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i H c Đà N ng vào ngày 31 tháng 12 năm 2011. * Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin-H c li u, Đ i H c Đà N ng - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh T , Đ i h c Đà N ng.
  3. 1 M Đ U 1. TÍNH C P THI T C A Đ TÀI Trong b i c nh c nh tranh khu v c và c nh tranh toàn c u ngày càng gay g t, có th kh ng ñ nh r ng ch t lư ng ñang ñóng m t vai trò quan tr ng trong quá trình hình thành ưu th c nh tranh c a các nhà s n xu t kinh doanh. Trong ti n trình h i nh p kinh t qu c t , ñã và ñang ñ t ra nhi u khó khăn, th thách cho h u h t các ngành s n xu t kinh doanh trong nư c, ñ c bi t là các doanh nghi p kinh doanh thi t b và v t tư y t . Công ty c ph n y t Danameco trong th i gian qua ñã có nhi u n l c và có nh ng ñóng góp nh t ñ nh cho s phát tri n c a chung c a ngành s n xu t kinh doanh thi t b và v t tư y t nói riêng và n n kinh t nói chung. Tuy nhiên, năng l c c nh tranh hi n t i c a doanh nghi p này nói riêng và c a toàn ngành nói chung v n còn r t th p. Xu t phát t nhu c u th c t t i công ty c ph n y t Danameco c n ph i hoàn thi n công tác qu n lý ch t lư ng ñ nâng cao năng l c c nh tranh theo k p s phát tri n c a th trư ng, tác gi ch n ñ tài nghiên c u “Hoàn thi n công tác qu n lý ch t lư ng t i công ty c ph n y t Danameco” 2. M C TIÊU NGHIÊN C U C A Đ TÀI M c ñích nghiên c u c a ñ tài là tìm ra m t s gi i pháp ñ hoàn thi n ho t ñ ng qu n lý ch t lư ng t i công ty c ph n y t Danameco theo m t mô hình qu n lý m i, năng ñ ng hơn, hi u qu hơn. 3. Đ I TƯ NG VÀ PH M VI NGHIÊN C U Đ i tư ng nghiên c u c a lu n văn là các ho t ñ ng qu n lý ch t lư ng c a công ty c ph n y t Danameco. Trên cơ s quan ñi m c a qu n lý ch t lư ng hi n ñ i, lu n văn ti n hành phân tích th c tr ng ho t ñ ng qu n lý ch t lư ng t i công ty c ph n y t Danameco. T ñó, ñ xu t m t s gi i pháp nh m hoàn thi n ho t ñ ng qu n lý ch t lư ng, t o ñi u ki n tăng kh năng c nh tranh c a doanh nghi p trong th i gian t i.
  4. 2 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U Đ TÀI Đ tài lu n văn thu c lo i nghiên c u ng d ng, ñư c th c hi n b ng cách v n d ng phương pháp duy v t bi n ch ng và duy v t l ch s , phương pháp kh o sát th c ñ a, phương pháp thu th p và x lý thông tin, phương pháp chuyên gia, phương pháp mô t , phân tích và t ng h p… Các s li u phân tích ñư c s d ng trong lu n văn ñư c thu th p ch y u trong giai ño n 2008 – 2010. 5. Ý NGHĨA KHOA H C VÀ TH C TI N C A Đ TÀI Lu n văn ñã kh o sát và phân tích th c tr ng ho t ñ ng qu n lý ch t lư ng t i Công ty c ph n y t Danameco. T ñó, ñ xu t các nhóm gi i pháp nh m hoàn thi n ho t ñ ng qu n lý ch t lư ng t i doanh nghi p Ngoài ra, lu n văn cũng ñ ñ t m t s ki n ngh ñ i v i các c p qu n lý có liên quan nh m tăng tính kh thi cho các gi i pháp ñã ñ xu t. Qua quá trình nghiên c u, lu n văn có m t s ñóng góp m i như: 6. K T C U LU N VĂN Ngoài ph n m ñ u và k t lu n, lu n văn g m có 03 chương: Chương 1: T ng quan v qu n lý ch t lư ng. Chương 2: Th c tr ng qu n lý ch t lư ng t i Công ty c ph n y t Danameco. Chương 3: M t s gi i pháp nh m hoàn thi n ho t ñ ng qu n lý ch t lư ng t i Công ty c ph n y t Danameco. CHƯƠNG 1: T NG QUAN V QU N LÝ CH T LƯ NG 1.1. Ch t lư ng 1.1.1. Khái ni m v ch t lư ng Khái ni m ch t lư ng ñã có t r t lâu và ñư c s d ng ph bi n và tương ñ i thông d ng trong m i lĩnh v c ho t ñ ng c a con ngư i. Tuy nhiên hi u như th nào v ch t lư ng không ph i là m t v n ñ ñơn gi n. Vì ch t lư ng là m t v n ñ r ng và ph c t p, ph n ánh m t cách t ng h p các n i dung c a k thu t, kinh t
  5. 3 và xã h i. Do tính ph c t p này nên hi n nay có r t nhi u quan ñi m khác nhau v ch t lư ng. M i khái ni m ñ u có nh ng căn c khoa h c, th c ti n khác nhau và có ñóng góp nh t ñ nh thúc ñ y khoa h c qu n lý ch t lư ng không ng ng phát tri n và hoàn thi n. M t cách chung nh t t ch c tiêu chu n hóa qu c t ISO ñ nh nghĩa v ch t lư ng như sau: “Ch t lư ng là m c ñ c a t p h p các ñ c tính ñáp ng các yêu c u”. Theo ñó h lý gi i yêu c u là nh ng nhu c u hay mong ñ i ñã ñư c công b , ng m hi u chung hay b t bu c. Và yêu c u này là c a các bên liên quan bao g m: khách hàng n i b , cán b nhân viên c a các t ch c, nh ng ngư i cung ng nguyên v t li u, pháp lu t … 1.1.2. Vai trò c a ch t lư ng trong kinh doanh - Ch t lư ng là m t trong nh ng nhân t hình thành nên ñ ng th i làm gia tăng thêm kh năng c nh tranh c a các doanh nghi p trên th trư ng. - Quan tâm ñ n ch t lư ng là m t trong nh ng phương th c ti p c n và tìm cách ñ t ñư c nh ng th ng l i trong s c nh tranh gay g t trên thương trư ng nh m duy trì s t n t i và phát tri n c a doanh nghi p. - Ch t lư ng là m t trong nh ng nhân t có vai trò quy t ñ nh ñ n thương hi u c a doanh nghi p. - Ch t lư ng – m i quan h gi a l i ích và chi phí. Nâng cao ch t lư ng góp ph n làm gi m m t s chi phí lãng phí qua ñó nâng cao doanh thu, l i nhu n c a doanh nghi p. 1.1.3. Đ c ñi m c a ch t lư ng 1.1.3.1. Ch t lư ng ñư c ño b ng m c ñ tho mãn c a ngư i tiêu dùng. Đây là m t ñ c ñi m c t lõi cho c p lãnh ñ o ho ch ñ nh chính sách, m c tiêu, chi n lư c ch t lư ng s n ph m c a mình.
  6. 4 1.1.3.2. Ch t lư ng s n ph m là m t khái ni m mang tính tương ñ i M t s n ph m ñư c coi là có ch t lư ng t t trong th i ño n này, song nó có th ñánh giá là t i vào th i ño n khác vì nó ch u nh hư ng c a y u t t nhiên, nhu c u thay ñ i, s ti n b m i c a khoa h c... 1.1.3.3. Ch t lư ng s n ph m có th ñư c lư ng hoá Ch t lư ng s n ph m ph i ñư c xác ñ nh rõ ràng b ng các ch tiêu, thông s , k thu t theo quy ñ nh c a các cơ quan ch c năng, doanh nghi p và ñ c bi t quan tr ng là ngư i tiêu dùng. 1.1.3.4. Ch t lư ng là v n ñ luôn ñư c ñ t ra ng v i m i trình ñ s n xu t Khi khoa h c kĩ thu t thay ñ i s làm nh hư ng tr c ti p t i quá trình s n xu t và d n ñ n ch t lư ng s n ph m cũng theo ñó mà tăng lên. Do ñó, ng v i trình ñ s n xu t nào s có m t m c ñ ch t lư ng nh t ñ nh. 1.1.4. Các ch tiêu ñánh giá ch t lư ng 1.1.4.1. Nhóm ch tiêu s d ng - Ch tiêu th i gian h u d ng c a s n ph m. - Ch tiêu m c ñ an toàn trong s d ng - Ch tiêu kh năng s a ch a, thay th các chi ti t. - Ch tiêu hi u qu s d ng: 1.1.4.2. Nhóm ch tiêu k thu t- công ngh - Ch tiêu v cơ lý hoá - Ch tiêu v sinh hoá 1.1.4.3. Nhóm ch tiêu hình dáng trang trí th m m Các ch tiêu này bao g m: ch tiêu v hình d ng s n ph m, s ph i h p các y u t t o hình, tính ch t ñư ng nét, hoa văn, màu s c th i trang... Đây là nhóm các
  7. 5 ch tiêu mà ch t lư ng s n ph m ph thu c vào ý ki n ch quan c a nhi u ngư i, khó ñư c lư ng hoá. 1.1.4.4. Nhóm các ch tiêu kinh t Các ch tiêu kinh t , nhóm này bao g m chi phí s n xu t, chi phí cho quá trình s d ng, chi phí cho quá trình b o trì b o dư ng, giá c .... Đây là ch tiêu quan tr ng luôn ñư c nhà s n xu t và ngư i tiêu dùng s d ng ñ ñánh giá ch t lư ng s n ph m hàng hoá. 1.1.5. Các y u t nh hư ng ñ n ch t lư ng - Con ngư i – Men: - Trang thi t b - Machines: - Nguyên v t li u - Materiales: - Phương pháp – Methods: - Văn b n – Infomation: 1.2. Qu n lý ch t lư ng 1.2.1. Khái ni m qu n lý ch t lư ng Ch t lư ng không t nhiên sinh ra, nó cũng không ph i là m t k t qu ng u nhiên. Nó là k t qu tác ñ ng c a hàng lo t các y u t có liên quan ch t ch v i nhau. Do ñó n u mu n ñ t ñư c k t qu mong mu n c n ph i ki m soát các y u t này. Và qu n lý ch t lư ng ra ñ i vì th . M c dù t n t i nhi u quan ñi m khác nhau v qu n lý ch t lư ng, nhưng nhìn chung các quan ñi m ñ u th ng nh t cho r ng: “Qu n lý ch t lư ng chính là h th ng các công vi c nh m ñi u ph i và ki m soát m i ho t ñ ng c a m t t ch c v m t ch t lư ng”. 1.2.2. Các ch c năng c a qu n lý ch t lư ng - Ch c năng ho ch ñ nh (Plan) : - Ch c năng t ch c (Do) :
  8. 6 - Ch c năng ki m soát (Check) : - Ch c năng ñi u ch nh (Action) : 1.2.3. Các nguyên t c c a qu n lý ch t lư ng. 1. Hư ng vào khách hàng. 2. S lãnh ñ o. 3. S tham gia c a m i ngư i. 4. Cách ti p c n theo quá trình. 5. Cách ti p c n theo h th ng ñ i v i qu n lý. 6. C i ti n liên t c. 7. Quy t ñ nh d a trên s ki n. 8. Quan h h p tác cùng có l i v i ngư i cung ng. 1.2.4. Ki m soát ch t lư ng theo ISO 9001:2008 - Th nh t: Ki m soát ho ch ñ nh các quá trình t o s n ph m - Th hai: Ki c ki m soát các quá trình liên quan ñ n khách hàng - Th ba: Ki m soát, thi t k và phát tri n - Th tư: Ki m soát mua hàng - Th năm: Ki m soát ho t ñ ng mua hàng và cung ng d ch v - Th sáu: Ki m soát phương ti n theo dõi và ño lư ng 1.2.5. Các quy trình ki m soát ch t lư ng s n ph m - Quy trình th m ñ nh thi t b máy móc. - Quy trình thi t k s n ph m. - Quy trình ki m tra nguyên li u ñ u vào. - Quy trình s n xu t. - Quy trình b o qu n lưu tr .
  9. 7 - Quy trình giao nh n hàng hóa. - Quy trình ki m tra s n ph m cu i cùng. - Quy trình thanh tra th c hi n các quy ñ nh pháp lu t. 1.2.6. Các phương pháp ki m soát ch t lư ng s n ph m Hi n nay các công c th ng kê ñang ñư c s d ng r ng rãi trong ho t ñ ng ki m soát ch t lư ng. Các công c th ng kê trong ki m soát bao g m 7 công c sau: - Sơ ñ kh i (sơ ñ lưu trình): - Phi u ki m tra ch t lư ng - Bi u ñ phân b - Bi u ñ phân tán - Bi u ñ Pareto - Sơ ñ nhân qu (sơ ñ xương cá) - Bi u ñ ki m soát . K t lu n chương 1 Nh ng v n ñ lý lu n qu n lý ch t lư ng ñư c trình bày trong chương 1 s là n n t ng cho vi c phân tích th c tr ng qu n lý ch t lư ng c a Công ty c ph n y t DANAMECO và ñ xu t các gi i pháp hoàn thi n ho t ñ ng qu n lý ch t lư ng c a doanh nghi p này các chương ti p theo. CHƯƠNG 2: TH C TR NG QU N LÝ CH T LƯ NG T I CÔNG TY C PH N Y T DANAMECO 2.1 Vai trò, v trí c a trang thi t b y t Trang thi t b y t bao g m các lo i thi t b , d ng c , v t tư, phương ti n v n chuy n chuyên d ng ph c v cho ho t ñ ng chăm sóc b o v s c kh e nhân dân. Cùng v i s phát tri n kinh t , xã h i c a ñ t nư c, ñ c bi t trong giai ño n công nghi p hoá hi n ñ i hoá hi n nay, nhu c u chăm sóc b o v s c kh e nhân dân ñòi
  10. 8 h i ch t lư ng ngày càng cao. Trang thi t b y t là m t trong nh ng y u t quan tr ng quy t ñ nh hi u qu , ch t lư ng c a công tác y t , h tr tích c c cho ngư i th y thu c trong công tác phòng b nh và ch a b nh. 2.2 Đ c ñi m ho t ñ ng c a Công ty c ph n y t Danameco 2.2.1 Gi i thi u khái quát v công ty Công ty ñã tr i qua 35 năm ra ñ i, ho t ñ ng và phát tri n Đ c ñi m ho t ñ ng c a T ng công ty c ph n y t Danameco ñư c khái quát qua các n i dung chính sau ñây: 2.2.2 Ho t ñ ng kinh doanh - S n xu t và kinh doanh thu c, thi t b và v t tư y t - S n xu t Bông Băng g c y t , các s n ph m dùng m t l n trong ph u thu t, gói ñ s ch và s n xu t các s n ph m ph c v c p c u ch n thương, thiên tai, ñ ch ho : trang ph c ch ng d ch, túi sơ c u, ..... - Xu t nh p kh u v t tư nguyên liêu, d ng c thi t b y t - Kinh doanh hoá ch t xét nghi m, hoá ch t ch ng d ch, d ng c , thi t b khoa h c k thu t, xe c u thương và các d ng c v t tư ph c v cho công tác chăm sóc s c kho nhân dân. - D ch v tư v n s a ch a b o trì thi t b d ng c y t và th c hi n các d ch v tư v n thi t k xây d ng labo xét nghi m, phòng m , phòng X-quang và các công trình chuyên ngành y t . - Đ m nh n công tác h u c n cho các chương trình ti p nh n và phân ph i hàng vi n tr khu v c Mi n Trung và Tây Nguyên. - Kinh doanh hoá ch t (tr hoá ch t ñ c h i m nh), thu c t y trùng, thi t b t y trùng và x lý môi trư ng. D ch v t y trùng Hi n nay th trư ng tiêu th chính c a công ty chính là Mi n Trung và Tây Nguyên, chi m 54,3% trong t ng doanh thu, khu v c phía B c chi m 30,4%, riêng Mi n Nam thì ch chi m 15,3%. Doanh thu c a công ty nh ng năm g n ñây ñ u tăng, năm 2009 tăng 1.019% so v i năm 2008 và năm 2010 tăng 1.014% so v i doanh thu năm 2009. M c dù ch u nh hư ng t cu c kh ng ho ng kinh t th gi i nhưng doanh thu v n tăng ñ u ñ n ch ng t s phát tri n b n v ng c a công ty.
  11. 9 2.2.3 Năng l c c nh tranh c a s n ph m trang thi t b y t Trang thi t b y t c a Vi t Nam hi n nay nhìn chung còn thi u, chưa ñ ng b và l c h u so v i các nư c trong khu v c. Là thi t b công ngh cao, ch y u là nh p kh u t nư c ngoài. Th ph n ch y u là các công ty nư c ngoài có văn phòng ñ i di n t i Vi t Nam như:: Olympus, Toshiba, Johson&Johson, Siement, Charwembly, Kalstoct… Th ph n do Danameco chi m gi trong ngành này còn r t th p. 2.2.4 Tình hình s n xu t và tiêu th Trong th i gian 35 năm ho t ñ ng, công ty DANAMECO ñã xây d ng ñư c m t cơ s v t ch t khá n ñ nh và ngày càng ñư c ñ u tư m nh m ñ m r ng quy mô. Công ty còn ña d ng hóa s n ph m v i 500 m t hàng ñ ph c v t i ña nhu c u c a th trư ng. Tuy nhiên, nh ng k t qu kh quan ñ t ñư c trong th i gian qua ph n l n là nh các chính sách b o h c a Nhà nư c, b n thân doanh nghi p chưa th t s ch u áp l c l n trong c nh tranh. Thêm vào ñó, s c mua c a khách hàng hoàn toàn ph thu c vào ngân sách ñư c c p h ng năm, trong khi m c ñ ñ u tư c a ngân sách dành cho y t nh ng năm qua l i có h n và m c dù công ty ñã ñ u tư m nh m cho trang thi t b nhưng ch m i ñi vào ho t ñ ng trong th i gian g n ñây nên s c s n xu t chưa n ñ nh, v n còn nh . 2.2.5 Tri n v ng phát tri n Trong tương lai, ngành trang thi t b y t v n là m t n i dung quan tr ng trong ba y u t quan tr ng: Thu c - Th y thu c - TTBYT, h tr tích c c trong công tác phòng b nh và khám ch a b nh. V i l i th c a thành ph n kinh t nhà nư c (ñư c s h tr c a Nhà nư c) và nhu c u c a xã h i ngày càng cao, công nghi p trang thi t b y t nhi u ñi u ki n thu n l i ñ phát tri n trong th i gian t i.
  12. 10 2.3 Th c tr ng qu n lý ch t lư ng t i công ty c ph n y t Danameco 2.3.1 Khái quát ho t ñ ng qu n lý ch t lư ng t i công ty c ph n y t Danameco. 2.3.1.1 Tình hình tri n khai và áp d ng ISO 9001:2008 T khi tri n khai áp d ng h th ng qu n lý ch t lư ng theo tiêu chu n ISO 9000, chính sách ch t lư ng ñư c Công ty nêu lên rõ ràng, t p trung vào m t s n i dung chính như: - Th a mãn t i ña nhu c u h p lý c a khách hàng. - Ch t lư ng s n ph m ñ t tiêu chu n ñã công b . - C i ti n thư ng xuyên h th ng qu n lý ch t lư ng. Trên cơ s h th ng văn b n th ng nh t trong doanh nghi p, t ng ngư i, t ng b ph n ñã b t ñ u nh n th c ñư c trách nhi m và quy n h n c a mình, t ñó góp ph n hình thành m t phong cách làm vi c có n n p, khoa h c hơn. Nhìn chung, b ng vi c xây d ng h th ng qu n lý ch t lư ng theo ISO 9001 : 2008, Công ty C ph n y t Danameco ñã ñ t ñư c m t s thành t u như: Ki m soát t t hơn các y u t nh hư ng ñ n ch t lư ng s n ph m trong quá trình s n xu t, kinh doanh, t o th ch ñ ng trong s n xu t và ñ m b o kinh doanh có hi u qu , uy tín c a nhãn hi u s n ph m ngày càng ñư c kh ng ñ nh trên th trư ng; các m i quan h giao d ch, h p ñ ng, giao nh n, thanh toán ñư c th c hi n v i th t c nhanh hơn, ñ m b o ti n l i hơn cho khách hàng. Tuy nhiên, t i Công ty C ph n y t Danameco, h th ng qu n lý ch t lư ng ch ñư c xây d ng gi i h n trong ph m vi s n xu t và cung ng các lo i s n ph m thông d ng như bông băng g c, kh u trang,... Nh ng thành t u ñ t ñư c nh áp d ng ISO 9000 m i ch là bư c ñ u. Vì v y, vi c xác ñ nh và phân tích các y u t nh hư ng ñ n ho t ñ ng qu n lý ch t lư ng là r t c n thi t trong vi c giúp cho Công ty C ph n y t Danameco nh n rõ các nguyên nhân cơ b n c a th c tr ng qu n lý ch t lư ng hi n nay, t ñó có nh ng gi i pháp phù h p ñ ngày càng hoàn thi n công tác qu n lý ch t lư ng c a mình. 2.3.1.2 Vi c áp d ng các quy trình ki m soát ch t lư ng s n ph m M c dù các ho t ñ ng qu n lý ch t lư ng ñư c t ch c và v n hành theo h th ng nhưng trên th c t các phòng, ban, b ph n trong doanh nghi p này chưa có s ph i h p th t ch t ch ñ ñ t các m c tiêu ch t lư ng, v n còn tâm lý b o th v
  13. 11 t ch c, ngư i b ph n nào thì ch chú tâm ñ n vi c c a b ph n ñó. Các quy trình ki m soát ñã ñư c thi t l p nhưng thư ng không ñư c tuân th tri t ñ . 2.3.1.3 Vi c áp d ng các phương pháp ki m soát ch t lư ng T khi công ty c ph n y t Danameco tri n khai áp d ng h th ng qu n lý ch t lư ng theo tiêu chu n qu c t ISO 9000, ho t ñ ng qu n lý ch t lư ng ñây bư c ñ u ti p c n v i phương pháp ki m soát ch t lư ng có h th ng. Các quy trình ki m soát ch t lư ng ñã ñư c thi t l p theo yêu c u c a tiêu chu n, t vi c ki m soát nguyên v t li u ñ u vào cho ñ n ki m soát quá trình s n xu t, ki m soát các d ng c ño lư ng và th nghi m, ki m soát s n ph m không phù h p, ki m soát tài li u, h sơ ch t lư ng, ñào t o… Tuy nhiên, qua kh o sát th c t chúng tôi nh n th y, vi c th c hi n theo các quy trình này chưa ñư c tuân th tri t ñ và chưa hình thành thói quen trong doanh nghi p. K t qu ñánh giá n i b c a công ty c ph n y t Danameco qua các ñ t 1, 2 trong năm 2009 và ñ t 1 năm 2010 cho th y s l i do không th c hi n ñúng theo quy trình c a công ty h u như không gi m, th m chí còn tăng t 7% ñ n 15%. 2.3.2 M t s y u t ch y u nh hư ng ñ n ho t ñ ng qu n lý ch t lư ng t i công ty c ph n y t Danameco. 2.3.2.1 Các y u t bên trong doanh nghi p - V n ñ t ch c và thông tin n i b . + Cơ c u t ch c chú tr ng m i quan h theo chi u d c nên thi u tính linh ho t. + M c dù công ty c ph n y t Danameco ñã ñư c c p ch ng ch ISO 9001: 2008 nhưng trách nhi m và quy n h n cũng như m i quan h gi a các b ph n trong doanh nghi p ch ñư c xác ñ nh m t cách chung chung, chưa rõ ràng và c th , nh t là b ph n qu n lý, ho c n u có thì cũng chưa ñ m b o th c hi n ñúng, d n ñ n tình tr ng m t nhân viên ph i nh n s ch ñ o c a nhi u cán b qu n lý nên lúng túng trong quá trình th c hi n công vi c. + Quá trình thu th p, x lý, phân tích, truy n ñ t và s d ng thông tin chưa hi u qu . - V n ñ nguyên v t li u
  14. 12 Nguyên v t li u là nh ng y u t ñ u vào nh hư ng tr c ti p ñ n ch t lư ng s n ph m. M c dù ngu n nguyên li u ch y u ñ cung ng cho các doanh nghi p s n xu t bông băng g c chính là bông, nhưng ña ph n h ñ u ph i nh p kh u nguyên li u t nư c ngoài. Hi n nay, công ty Danameco có ñ n 70% là nh p kh u nguyên li u bông t Trung Qu c, n Đ … và ch u l thu c vào nh ng cơn s t giá “nóng – l nh” c a th trư ng bông th gi i, nh hư ng r t l n ñ n giá thành s n ph m. - V n ñ công ngh , máy móc thi t b . Công ngh , máy móc thi t b l c h u không ch gây khó khăn trong vi c t o ra s n ph m có nh ng ñ c tính k thu t cao mà còn c n tr quá trình c i ti n, ñ i m i phong cách làm vi c, ñ i m i cách nhìn, phương pháp qu n lý, t ch c s n xu t, t ñó h n ch kh năng ph i h p hi u qu các ngu n l c trong doanh nghi p nh m ñ t các m c tiêu ch t lư ng. Tuy nhiên, quá trình ñ i m i công ngh Công ty c ph n y t Danameco hi n nay ñang g p nhi u khó khăn, do các y u t sau: + Th t c ñ u tư ph c t p, m t nhi u th i gian. + Lãnh ñ o doanh nghi p thi u quy t tâm. + M t b ph n ngư i lao ñ ng không ng h . 2.3.2.2 Các y u t bên ngoài doanh nghi p. - Tình hình bi n ñ ng c a n n kinh t Theo các chuyên gia kinh t và các doanh nghi p d báo năm 2011 và năm 2012 s ti p t c g p r t nhi u khó khăn c a các doanh nghi p Vi t Nam. Năm 2010, các doanh nghi p vư t qua ñư c kh ng ho ng và n n kinh t có ñư c t c ñ phát tri n là chính nh vào các gói kích c u c a Chính ph . Năm nay, ch c ch n v n s là m t năm khó khăn c a các doanh nghi p b i n n kinh t m i t m ñư c ñánh giá là ñã ch m ñáy kh ng ho ng và còn r t nhi u vi c ph i làm ñ có th ph c h i. - Các chính sách vĩ mô. Nhìn chung, các chính sách vĩ mô trong th i gian qua còn thi u tính ñ ng b , toàn di n, không n ñ nh và thi u tính chi n lư c lâu dài nên gây tr ng i l n cho vi c ho ch ñ nh và th c hi n các chi n lư c ch t lư ng dài h n c a Công ty c
  15. 13 ph n y t Danameco, làm h n ch hi u qu ho t ñ ng qu n lý ch t lư ng cũng như gi m kh năng c nh tranh c a ñơn v . - Y u t khoa h c k thu t và công ngh . S phát tri n nhanh chóng và m nh m c a công ngh s n xu t trang thi t b y t trên th gi i v a là cơ h i, v a là thách th c ñ i v i ngành s n xu t trang thi t b y t nói chung và Công ty c ph n y t Danameco trong quá trình h i nh p. Công ty có th t n d ng l i th c a ngư i ñi sau, ng d ng ngay các công ngh tiên ti n trên th gi i góp ph n nâng cao năng su t, ch t lư ng s n ph m, ch t lư ng qu n lý v i hi u qu kinh t cao. Tuy nhiên, công ngh s n xu t trang thi t b y t trong nư c có trình ñ còn l c h u và th p hơn r t nhi u so v i các nư c trong khu v c và trên th gi i, trong khi vi c ng d ng các công ngh tiên ti n ñòi h i ph i có nh ng con ngư i v n hành có trình ñ tương thích mà hi n nay nư c ta còn r t h n ch . - Khách hàng Đây là nhân t nh hư ng tr c ti p ñ n ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. Qua ñó nh hư ng tr c ti p ñ n quá trình t n t i và phát tri n c a m i doanh nghi p. M i doanh nghi p ñ u có nh ng t p khách hàng c a riêng mình và trong m i t p khách hàng ñó l i t n t i nh ng nhu c u khác nhau. Thư ng xuyên c i ti n và nâng cao ch t lư ng s n ph m ñ th a mãn t i ña nhu c u c a khách hàng. 2.3.3 Tóm t t nh ng v n ñ t n t i và nguyên nhân ch y u trong ho t ñ ng qu n lý ch t lư ng t i công ty c ph n y t Danameco. 1. Trong các chi n lư c phát tri n cũng như trong các k ho ch ho t ñ ng, c p lãnh ñ o v n ñ t n ng vi c gia tăng công su t, s n lư ng ch chưa xem ch t lư ng là nhi m v hàng ñ u. Vi c ñ m b o và c i ti n nâng cao ch t lư ng chưa ñư c coi là nhi m v chung và thi t thân c a m i ngư i trong doanh nghi p. 2. C p lãnh ñ o chưa th t s cam k t và quy t tâm theo ñu i lâu dài các m c tiêu ch t lư ng nên các chính sách hi n t i chưa t o ñi u ki n huy ñ ng hi u qu các ngu n l c hi n có ñ th c hi n qu n lý ch t lư ng.
  16. 14 3. Các thành viên trong doanh nghi p chưa nh n th c ñúng ñ n vai trò r t quan tr ng c a mình trong h th ng qu n lý ch t lư ng, ý th c t giác và tình th n trách nhi m chưa cao. 4. Tính năng ñ ng và kh năng ph i h p ho t ñ ng gi a các b ph n, các thành viên còn r t h n ch do chưa th c hi n t t công tác t ch c, nh t là vi c phân công trách nhi m và quy n h n cho t ng b ph n, t ng thành viên cũng như ñ m b o tính th c thi s phân công ñó. Thêm vào ñó, h th ng thông tin thư ng b ách t c t ng b ph n, không ñ m b o tính thông su t trong toàn doanh nghi p, làm h n ch kh năng ph i h p gi a các b ph n trong ho t ñ ng qu n lý ch t lư ng c a doanh nghi p. 5. Phương pháp qu n lý ch t lư ng v n t p trung vào vi c ki m tra c a b ph n KCS nh m phát hi n và kh c ph c các v n ñ ch t lư ng – mang tính th ñ ng, phi n di n và lãng phí các ngu n l c. Ch coi tr ng ki m tra ch t lư ng c a k t qu s n xu t ch chưa chú ý và gi i quy t tri t ñ h th ng các nguyên nhân tác ñ ng x u ñ n ch t lư ng s n ph m. Chưa khuy n khích hình th c t ki m tra, ki m soát c a t t c các thành viên t i v trí làm vi c c a mình. 6. Vi c ño lư ng, phân tích s th a mãn khách hàng còn mang tính hình th c nên chưa t o ñư c ñ ng l c ñ c i ti n ch t lư ng s n ph m và c i ti n h th ng qu n lý ch t lư ng trong doanh nghi p nh m th a mãn ngày càng cao nh ng nhu c u luôn thay ñ i c a khách hàng. 7. Công ngh , máy móc thi t b l c h u, gây khó khăn cho vi c s d ng ti t ki m nguyên v t li u và t o s n ph m có ch t lư ng cao, n ñ nh, phù h p v i yêu c u c a th trư ng. 8. Công ty c ph n y t Danameco luôn th b ñ ng v nguyên v t li u cho s n xu t. Ngu n nguyên v t li u thư ng không ñ m b o c v s lư ng l n ch t lư ng. 9. M t s chính sách, quy ñ nh c a Nhà nư c chưa có tác d ng khuy n khích s phát tri n b n v ng c a Công ty c ph n y t Danameco và c a ngành s n xu t, kinh doanh trang thi t b y t .
  17. 15 K t lu n chương 2 Qua quá trình tìm hi u ho t ñ ng qu n lý ch t lư ng t i Công ty c ph n y t Danameco, chúng tôi nh n th y r ng, nh vi c tri n khai áp d ng h th ng qu n lý ch t lư ng theo tiêu chu n qu c t ISO 9000 nên ho t ñ ng qu n lý ch t lư ng Công ty c ph n y t Danameco ñã bư c ñ u ñi vào n n p và v n hành theo h th ng và ñã nh n ñư c khá nhi u nh ng l i ích do h th ng này mang l i. Tuy nhiên, vi c duy trì và c i ti n h th ng qu n lý ch t lư ng Công ty c ph n y t Danameco v n chưa ñư c quan tâm và ñ u tư ñúng m c, còn mang tính hình th c, chi u l nên tính hi u l c và hi u qu c a h th ng chưa cao. Th c tr ng qu n lý ch t lư ng nêu trên do nhi u nguyên nhân. Trong ñó, nguyên nhân cơ b n v n thu c v y u t con ngư i. Cùng v i xu th toàn c u hóa, vi c thi t l p, duy trì và liên t c c i ti n các h th ng qu n lý nói chung cũng như hoàn thi n ho t ñ ng qu n lý ch t lư ng nói riêng c a Công ty c ph n y t Danameco hư ng vào khách hàng và các bên quan tâm là xu hư ng t t y u ñ nâng cao năng l c c nh tranh. CHƯƠNG 3 M TS GI I PHÁP NH M HOÀN THI N HO T Đ NG QU N LÝ CH T LƯ NGT I CÔNG TY C PH N Y T DANAMECO 3.1 M c tiêu phát tri n c a Công ty c ph n y t Danameco Công ty c ph n y t Danameco cùng v i ngành trang thi t b y t Vi t Nam c n ñư c phát tri n theo các quan ñi m chung, ñư c xác ñ nh trong chính sách qu c gia v trang thi t b y t . Trên cơ s ñó, Công ty c ph n y t Danameco ñã xác ñ nh m c tiêu phát tri n c a mình trong 5 – 10 năm t i là nâng s n lư ng, ch t lư ng và ch ng lo i s n ph m nh m ñáp ng nhu c u th trư ng, h n ch t i ña trang thi t b nh p kh u; nâng cao ch t lư ng s n ph m v i cơ c u s n ph m h p lý, ña d ng. Các ch tiêu tiêu hao trong s n xu t ngang b ng v i các nư c trong khu v c ASEAN, ñ m b o ñ s c c nh tranh và tăng th ph n trong ñi u ki n Vi t Nam tham gia AFTA. Trên cơ s m c tiêu t ng quát nêu trên và k ho ch phát tri n c a Công ty c ph n y t Danameco trong nh ng năm t i, ñ làm kim ch nam cho m i ho t
  18. 16 ñ ng c a mình nh m hư ng t i s phát tri n b n v ng, Công ty c ph n y t Danameco c n b sung nh ng m c tiêu kinh t , xã h i c th như sau: - M c tiêu kinh t : + Gi m các ch tiêu tiêu hao trong s n xu t, ph n ñ u ngang b ng v i các nư c trong khu v c ASEAN và b ng m c tiêu hao trung bình c a th gi i. + Đ m b o và không ng ng nâng cao ch t lư ng s n ph m; gi m và ti n t i không còn khi u n i c a khách hàng. + Duy trì và c i ti n h th ng qu n lý ch t lư ng hi n có, hư ng t i tích h p v i các h th ng qu n lý khác trong doanh nghi p nh m nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh, ñáp ng yêu c u c a th trư ng. - M c tiêu xã h i: + Nâng cao nh n th c và k năng v ñ m b o an toàn lao ñ ng và b o v môi trư ng cho toàn b CBCNV c a doanh nghi p. + Chu n b k ho ch ñ u tư công ngh thích h p cho vi c b o v môi trư ng. + T ng bư c tri n khai áp d ng các h th ng qu n lý theo tiêu chu n liên quan ñ n môi trư ng, an toàn, s c kh e ngh nghi p, trách nhi m xã h i nh m c i thi n môi trư ng làm vi c và ñ m b o an toàn, s c kh e ngh nghi p cho ngư i lao ñ ng. 3.2 Quan ñi m hoàn thi n ho t ñ ng qu n lý ch t lư ng t i công ty c ph n y t Danameco 1. Hoàn thi n ho t ñ ng qu n lý ch t lư ng nh m không ng ng nâng cao ch t lư ng s n ph m v i chi phí ti t ki m, ñ ng th i ñáp ng nh ng yêu c u c a khách hàng và các bên quan tâm v b o v môi trư ng s ng và an sinh xã h i; th c hi n nh ng cam k t v ch t lư ng c a Công ty c ph n y t Danameco th hi n trong các chính sách ch t lư ng ñã nêu ra. 2. Hoàn thi n ho t ñ ng qu n lý ch t lư ng ñư c ti n hành theo phương châm chi n lư c “Làm ñúng ngay t ñ u” (Do right the first time), phòng ng a sai sót có th x y ra. Đây là con ñư ng ít t n kém nh t ñ ñ t các m c tiêu ch t lư ng. 3. Hoàn thi n ho t ñ ng qu n lý ch t lư ng trên cơ s phát huy n i l c là chính, có tranh th s h tr c a Nhà nư c và các ban ngành có liên quan.
  19. 17 4. Hoàn thi n ho t ñ ng qu n lý ch t lư ng theo hư ng g n li n và ñ ng b v i các h th ng qu n lý khác trong doanh nghi p, hư ng t i h i nh p và c nh tranh bình ñ ng v i các nư c trong khu v c và th gi i. 5. Hoàn thi n ho t ñ ng qu n lý ch t lư ng là m t quá trình di n ra liên t c, do tính ch t ñ ng c a môi trư ng kinh doanh, nh m ñáp ng nh ng yêu c u ngày càng kh t khe c a khách hàng và các bên quan tâm. 3.3 M t s gi i pháp nh m hoàn thi n ho t ñ ng qu n lý ch t lư ng t i Công ty c ph n y t Danameco 3.3.1 Nhóm gi i pháp v ngu n nhân l c S n ph m trang thi t b y t là k t qu c a h th ng các ho t ñ ng, các quá trình trong doanh nghi p. Vì v y, ch t lư ng s n ph m trang thi t b y t ph thu c vào t t c các y u t tác ñ ng ñ n h th ng ñó cũng như ph thu c vào ch t lư ng c a công tác qu n lý, ñi u hành c h th ng. Như ñã phân tích chương hai, l c lư ng lao ñ ng c a Công ty c ph n y t Danameco hi n nay có ñ c ñi m là nhi u v s lư ng nhưng còn kém v ch t lư ng nên ñã gây tr ng i không nh trong vi c th c hi n các cam k t v ch t lư ng ñã ñư c nêu ra trong các chính sách ch t lư ng cũng như vi c nâng cao hi u qu ho t ñ ng qu n lý ch t lư ng. Do ñó, vi c nâng cao ch t lư ng ngu n nhân l c là h t s c c n thi t và quan tr ng nh m nâng cao ch t lư ng s n ph m, ch t lư ng công vi c và hi u qu ho t ñ ng qu n lý ch t lư ng c a Công ty c ph n y t Danameco. Đ gi i quy t v n ñ này, c n ti n hành các gi i pháp sau: 3.3.1.1 Đ i m i nh n th c v ch t lư ng Đ ti n hành qu n lý ch t lư ng có hi u qu , ñi u quan tr ng trư c tiên là t t c các thành viên trong doanh nghi p t ban lãnh ñ o, ñ c bi t là ngư i lãnh ñ o c p cao, ñ n nhân viên th a hành ph i th c s quan tâm và nh n th c ñúng ñ n các v n ñ liên quan ñ n ch t lư ng. 3.3.1.2 Tăng cư ng công tác ñào t o, hu n luy n Bên c nh vi c ñ i m i nh n th c v ch t lư ng, vi c ñào t o và hu n luy n là y u t h t s c quan tr ng ñ t o ñi u ki n th c hi n c i ti n ch t lư ng. Đào t o, hu n luy n thư ng xuyên nh m nâng cao trình ñ qu n lý, trình ñ chuyên môn,
  20. 18 trình ñ tay ngh c a toàn th CBCNV trong doanh nghi p; trang b các công c c n thi t ñ c i ti n ch t lư ng. 3.3.1.3 Tuy n d ng, b trí nhân l c phù h p Cùng v i công tác hu n luy n, ñào t o, vi c tuy n d ng và b trí nhân s phù h p là nh m khai thác m t cách hi u qu kh năng làm vi c c a m i ngư i, t o ñi u ki n cho m i ngư i th c hi n t t các yêu c u công vi c c a mình, t ñó góp ph n nâng cao hi u qu ho t ñ ng qu n lý ch t lư ng trong doanh nghi p. 3.3.1.4 T ch c làm vi c theo nhóm (t , ñ i) S h p tác nhóm trong ho t ñ ng ch t lư ng có m t ý nghĩa r t to l n ñ i v i doanh nghi p, giúp mang l i hi u qu cao trong c i ti n và hoàn thi n ch t lư ng công vi c, ch t lư ng s n ph m. B i vì, s c g ng vư t b c c a m i cá nhân riêng l trong t ch c khó có th ñ t ñư c s hoàn ch nh trong vi c gi i quy t nh ng v n ñ so v i s h p tác c a nhi u ngư i. 3.3.1.5 Xây d ng h th ng ki n ngh trong doanh nghi p Vi c xây d ng h th ng ki n ngh trong n i b Công ty c ph n y t Danameco nh m t o ñi u ki n cho nhân viên phát huy tính năng ñ ng sáng t o, d n hình thành m t thói quen không ng ng c i ti n, nâng cao tinh th n trách nhi m và ý th c t ch c k lu t trong m i ho t ñ ng c a h . Qua các ý ki n ñóng góp, nhân viên có th tham gia vào các ho t ñ ng c i ti n ch t lư ng nơi làm vi c và ñóng góp m t vai trò quan tr ng trong vi c nâng cao ch t lư ng s n ph m. 3.3.1.6 Đ m b o an toàn lao ñ ng, ñ ng viên v t ch t và tinh th n ngư i lao ñ ng Vi c th c hi n nh ng bi n pháp qu n lý kinh t , k thu t, t ch c lao ñ ng nh m ngăn ng a, gi m thi u tai n n lao ñ ng, phòng ch ng cháy n , ñ m b o s c kh e, phòng ch ng b nh ngh nghi p cho ngư i lao ñ ng trong Công ty c ph n y t Danameco là m t yêu c u c p thi t và cũng là m t y u t quan tr ng ñ qu n lý ch t lư ng có hi u qu , góp ph n phát tri n s n xu t n ñ nh và b n v ng. Nh m t o ñi u ki n và khuy n khích các thành viên tham gia tích c c vào ho t ñ ng qu n lý ch t lư ng c a doanh nghi p, Công ty c ph n y t Danameco
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2