intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoạt động xúc tiến du lịch Việt Nam tại Trung Quốc

Chia sẻ: Truong Tien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

93
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn có kết cấu gồm 3 chương. Chương 1. Tổng quan về thị trường khách du lịch Trung Quốc và mối quan hệ hợp tác Việt Nam – Trung Quốc. Chương 2. Thực trạng hoạt động xúc tiến du lịch Việt Nam tại Trung Quốc. Chương 3. Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch Việt Nam tại Trung Quốc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoạt động xúc tiến du lịch Việt Nam tại Trung Quốc

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN<br /> -------------------------------------<br /> <br /> Ngô Minh Châu<br /> <br /> HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN DU LỊCH VIỆT NAM<br /> TẠI TRUNG QUỐC<br /> Chuyên ngành: Du lịch<br /> (Chương trình đào tạo thí điểm)<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ DU LỊCH HỌC<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> PGS.TS. NGUYỄN ĐÌNH HOÀ<br /> <br /> Hà Nội, 2009<br /> <br /> 1<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Trung Quốc là đất nước đứng thứ 3 trên thế giới về mặt diện tích, đứng đầu về<br /> mặt dân số và hiện nay đang đứng thứ 4 về mặt kinh tế. Theo số liệu của Cục Thống kê<br /> Quốc gia Trung Quốc (CNBS) công bố, sau 30 năm thực hiện cải cách mở cửa (từ năm<br /> 1978 đến năm 2007), tốc độ tăng trưởng trung bình của GDP Trung Quốc là 9,8%, thu<br /> nhập bình quân đầu người từ 190 USD lên 2.360 USD. Với sự phát triển nhanh chóng<br /> về kinh tế, đời sống của người dân Trung Quốc cũng được cải thiện, thu nhập bình<br /> quân đầu người tăng cao dẫn đến nhu cầu đi du lịch nước ngoài của người Trung Quốc<br /> gia tăng mạnh. Năm 2008, số lượng người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài đã lên tới<br /> 45,8 triệu lượt người. Do đó, thị trường du lịch Trung Quốc hiện nay đã trở thành thị<br /> trường tiềm năng của các nước trên thế giới.<br /> Đối với du lịch Việt Nam, kể từ khi bình thường hoá quan hệ giữa hai nước Việt<br /> Nam – Trung Quốc năm 1990 đến nay, lượng khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam<br /> đã gia tăng nhanh chóng và luôn ở vị trí dẫn đầu trong bảng tổng kết số lượng khách du<br /> lịch quốc tế hàng năm của Việt Nam. Hoạt động xúc tiến du lịch Việt Nam những năm<br /> gần đây đã đóng góp một phần đáng kể vào sự phát triển này.<br /> Tuy Việt Nam là quốc gia láng giềng của Trung Quốc, có nguồn tài nguyên du<br /> lịch rất phong phú, đa dạng với những lợi thế hơn các điểm đến khác nhưng số lượng<br /> khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam năm 2008 mới chỉ chiểm 1,4% trong tổng số<br /> khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài cùng năm. Vì vậy, việc nghiên cứu một cách<br /> đầy đủ, có hệ thống thực trạng nhằm đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động<br /> xúc tiến du lịch Việt Nam tại Trung Quốc là hết sức cần thiết cả về lý luận và thực tiễn.<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu<br /> <br /> 2<br /> <br /> Mục tiêu nghiên cứu của luận văn là đưa ra những giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt<br /> động xúc tiến du lịch Việt Nam tại Trung Quốc, một thị trường trọng điểm của du lịch<br /> Việt Nam.<br /> Căn cứ vào mục tiêu đặt ra, luận văn tiến hành giải quyết những nhiệm vụ nghiên<br /> cứu sau:<br /> - Đặc điểm của thị trường khách du lịch Trung Quốc gồm những đặc điểm về đất<br /> nước, con người Trung Quốc, đặc điểm nhu cầu và tiêu dùng của khách du lịch Trung<br /> Quốc;<br /> - Các bài học kinh nghiệm trong công tác xúc tiến du lịch của một số nước trên<br /> thế giới đối với thị trường Trung Quốc;<br /> - Mối quan hệ hợp tác Việt Nam – Trung Quốc trong các lĩnh vực chủ yếu: ngoại<br /> giao, kinh tế và du lịch;<br /> - Thực trạng hoạt động xúc tiến du lịch Việt Nam tại Trung Quốc và các đánh giá;<br /> - Đề xuất một số giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch Việt Nam<br /> tại Trung Quốc;<br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> Đối tượng nghiên cứu của luận văn là hoạt động xúc tiến du lịch Việt Nam tại<br /> Trung Quốc và một số vấn đề liên quan.<br /> Phạm vi nghiên cứu:<br /> Về mặt nội dung: hoạt động xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài nói chung,<br /> tại Trung Quốc nói riêng có sự tham gia của rất nhiều cơ quan khác nhau như các cơ<br /> quan quản lý nhà nước về du lịch ở trung ương, ở địa phương, các doanh nghiệp kinh<br /> doanh du lịch. Tuy nhiên, trong vấn đề này, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch cấp<br /> trung ương có vai trò rất quan trọng. Chính vì vậy luận văn tập trung đi sâu nghiên cứu<br /> hoạt động xúc tiến du lịch Việt Nam tại Trung Quốc ở cơ quan quản lý nhà nước cấp<br /> trung ương với mục đích quảng bá hình ảnh du lịch quốc gia.<br /> <br /> 3<br /> <br /> Nội dung của xúc tiến du lịch bao gồm rất nhiều hoạt động, nhưng trong khuôn<br /> khổ đề tài xin được tập trung vào các hoạt động xúc tiến chủ yếu như: tổ chức, tham<br /> gia tổ chức các hội chợ, triển lãm du lịch quốc tế; tổ chức các chương trình phát động<br /> điểm đến; tổ chức các đoàn khảo sát của giới báo chí và các hãng lữ hành; tổ chức<br /> tuyên truyền quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền quảng bá<br /> qua mạng internet; xây dựng tiêu đề - biểu tượng chung cho ngành du lịch; sản xuất và<br /> phát hành các ấn phẩm, vật phẩm xúc tiến du lịch.<br /> Về mặt không gian: vì đất nước Trung Quốc rất rộng lớn với nhiều thể chế chính<br /> trị và các chính sách khác nhau, để vấn đề nghiên cứu không bị dàn trải, thiếu tập<br /> trung, luận văn giới hạn nghiên cứu hoạt động xúc tiến du lịch Việt Nam tại Trung<br /> Quốc đại lục (không bao gồm Đài Loan và 2 đặc khu hành chính là Hongkong và<br /> Macau).<br /> Về mặt thời gian: luận văn tập trung phân tích, đánh giá hoạt động xúc tiến du<br /> lịch Việt Nam tại Trung Quốc trong thời gian 5 năm qua, từ 2004 – 2008; đề xuất giải<br /> pháp đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch Việt Nam tại Trung Quốc trong 5 năm tới.<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu<br /> Luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau:<br /> - Phương pháp thu thập thông tin: Phương pháp thu thập thông tin thứ cấp từ sách,<br /> báo, tạp chí, báo cáo của Tổng cục Du lịch, báo cáo của Tổng cục Thống kê, báo cáo<br /> của các cơ quan xúc tiến du lịch quốc gia một số nước...; Phương pháp thu thập thông<br /> tin sơ cấp: lấy ý kiến chuyên gia của các cơ quan quản lý nhà nước, các viện nghiên<br /> cứu...<br /> - Phương pháp phân tích tổng hợp: sử dụng các phương pháp phân tích thống kê,<br /> phương pháp quy nạp... để từ đó tổng hợp thành những vấn đề cốt lõi nhất, chung nhất,<br /> rút ra bài học kinh nghiệm về hoạt động xúc tiến du lịch Việt Nam tại Trung Quốc.<br /> 5. Tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài<br /> <br /> 4<br /> <br /> Cho đến nay, đã có một số công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài như nghiên<br /> cứu đặc điểm thị trường khách Trung Quốc để đưa ra giải pháp phát triển nguồn khách<br /> cho các doanh nghiệp, nghiên cứu kinh nghiệm hoạt động xúc tiến du lịch của một số<br /> nước trên thế giới để đề xuất giải pháp cho hoạt động xúc tiến du lịch Việt Nam...<br /> Ngoài ra, Tổng cục Du lịch và Tổng cục Thống kê đã tổ chức các cuộc điều tra về<br /> khách du lịch quốc tế đến Việt Nam với những đặc điểm nhu cầu và tiêu dùng của họ.<br /> Tác giả đã tiếp cận, kế thừa và hệ thống các kết quả đó cho đề tài nghiên cứu của mình<br /> Tuy nhiên, cho đến nay chưa có công trình nghiên cứu nào cụ thể về thực trạng và<br /> giải pháp của hoạt động xúc tiến du lịch Việt Nam tại Trung Quốc. Vì vậy, việc nghiên<br /> cứu thực trạng và đề xuất giải pháp đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch Việt Nam tại<br /> Trung Quốc trong thời gian tới có ý nghĩa rất thiết thực cho ngành du lịch Việt Nam.<br /> 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài<br /> Luận văn cung cấp bức tranh tổng quát về thị trường khách du lịch Trung Quốc,<br /> về đặc điểm nhu cầu và tiêu dùng của khách du lịch Trung Quốc, tổng kết mối quan hệ<br /> hợp tác giữa Việt Nam – Trung Quốc trong một số lĩnh vực chính làm cơ sở cho việc<br /> đưa ra các giải pháp cho việc đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch Việt Nam tại Trung<br /> Quốc; phân tích những mặt được, chưa được và nguyên nhân trong hoạt động xúc tiến<br /> du lịch Việt Nam tại Trung Quốc; từ đó đề xuất một số giải pháp, khuyến nghị nhằm<br /> đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch Việt Nam tại Trung Quốc.<br /> 7. Kết cấu của luận văn<br /> Với mục đích nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu và giới hạn phạm vi nghiên<br /> cứu ở trên, ngoài phần Mở đầu, Kết luận, phần nội dung chính của luận văn được kết<br /> cấu thành 3 chương:<br /> Chương 1. Tổng quan về thị trường khách du lịch Trung Quốc và mối quan hệ<br /> hợp tác Việt Nam – Trung Quốc<br /> Chương 2. Thực trạng hoạt động xúc tiến du lịch Việt Nam tại Trung Quốc<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0