
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện công tác lập dự toán chi ngân sách nhà nước tại Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình
lượt xem 3
download

Mục tiêu tổng quát của đề tài là đánh giá thực trạng và đề xuất các giải pháp để hoàn thiện công tác lập dự toán chi NSNN tại Phòng TC-KH huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện công tác lập dự toán chi ngân sách nhà nước tại Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình
- ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ NGUYỄN THỊ THÙY LINH HOÀN THIỆN CÔNG TÁC LẬP DỰ TOÁN CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC TẠI PHÒNG TÀI CHÍNH KẾ HOẠCH HUYỆN BỐ TRẠCH – TỈNH QUẢNG BÌNH TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ KẾ TOÁN Mã số: 8 34 03 01 Quảng Bình – Năm 2020
- Công trình đƣợc hoàn thành tại TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN Ngƣời hƣớng dẫn KH: PGS.TS Hoàng Tùng Phản biện 1: PGS.TS. Đoàn Ngọc Phi Anh Phản biện 2: TS. Trần Thị Bích La Luận văn đã được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ Kế toán họp tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng vào ngày 14 tháng 11 năm 2020 Có thể tìm hiểu luận văn tại: - Trung tâm tin học – học liệu, Đại học Đà nẵng - Thư viện trường Đại học kinh tế, ĐHĐN
- 1 LỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Ngân sách Nhà nước đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, địa phương và đơn vị sử dụng ngân sách (ĐVSDNS), có ảnh hưởng đến quyết sách và sự phát triển của chủ thể. Trong khi nguồn thu NSNN là có hạn thì việc quản lý nhằm nâng cao hiệu quả chi tiêu NSNN từ Trung ương đến địa phương có ý nghĩa quyết định đến sự ổn định và phát triển của đất nước. Chi ngân sách nhà nước là quá trình phân phối lại các nguồn tài chính đã được tập trung vào ngân sách nhà nước và đưa chúng đến mục đích sử dụng. Công tác lập dự toán chi NSNN cấp huyện là nội dung quan trọng để đảm bảo mục tiêu nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về tài chính ở cấp huyện. Việc thực hiện tốt công tác lập dự toán chi NSNN là một trong những điều kiện để thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ của mình trong sự nghiệp xây dựng và phát triển của địa phương. Phòng Tài chính – Kế hoạch (TC-KH) huyện Bố Trạch là cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân (UBND) huyện, có chức năng tham mưu, giúp UBND huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực tài chính. Công tác lập dự toán chi NSNN mặc dù đã đáp ứng cơ bản các yêu cầu của mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn song hiệu quả ở một số lĩnh vực cụ thể chưa cao, vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, bất cập. Qua tìm hiểu và nghiên cứu tôi nhận thấy công tác lập dự toán chi NSNN huyện còn bộc lộ nhiều yếu kém, trong năm còn phải điểu chỉnh bổ sung dự
- 2 toán nhiều lần gây khó khăn cho công tác quản lý ngân sách, cơ chế “xin-cho” vẫn còn tồn tại, chưa thực sự là đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển KT-XH của địa phương. Mặt khác, cùng với xu thế phát triển của huyện, đòi hỏi dự toán Chi NSNN phải có tính khả thi cao và bám sát với thực tế. Xuất phát từ những vấn đề trên, tôi chọn đề tài “Hoàn thiện công tác lập dự toán chi ngân sách nhà nƣớc tại Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình” làm Luận văn của mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu tổng quát Đánh giá thực trạng và đề xuất các giải pháp để hoàn thiện công tác lập dự toán chi NSNN tại Phòng TC-KH huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. 2.2. Mục tiêu cụ thể Hệ thống hóa những lý luận cơ bản về công tác lập dự toán chi NSNN; Phân tích, đánh giá thực trạng công tác lập dự toán chi NSNN tại Phòng TC-KH huyện Bố Trạch trong giai đoạn năm 2017 – 2019; Đề xuất một số giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện công tác lập dự toán chi NSNN tại Phòng TC-KH huyện Bố Trạch trong thời gian tới. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu - Đối tƣợng nghiên cứu: Công tác lập dự toán chi NSNN - Phạm vi nghiên cứu: + Không gian: Công tác lập dự toán chi NSNN tại phòng Tài chính – kế hoạch huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình
- 3 + Thời gian: Các số liệu minh họa là số liệu dự toán, quyết toán chi ngân sách năm 2017-2019 tại tại phòng Tài chính – kế hoạch huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình 4. Phƣơng pháp nghiên cứu Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp: Tại phòng Tài chính – kế hoạch, các báo cáo của huyện, văn bản tài liệu có liên quan. Phương pháp phân tích: Phương pháp thống kê mô tả, phân tích tổng hợp được sử dụng để xác định các đặc trưng về mặt lượng trong mối quan hệ với mặt chất của công tác lập dự toán chi NSNN thông qua các chỉ tiêu phản ánh quy mô, cơ cấu, quan hệ tỷ lệ, quan hệ so sánh…chi NSNN tại phòng TC - KH huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. 5. Ý nghĩa của đề tài Tổng hợp và hệ thống hóa những vấn đề lý luận về công tác lập dự toán Chi NSNN tại phòng Tài chính – kế hoạch huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Đánh giá thực trạng công tác lập dự toán Chi NSNN tại phòng Tài chính – kế hoạch huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình để tìm ra những điểm hạn chế, tồn tại. Đề xuất các giải pháp khoa học có tính khả thi nhằm cải thiện công tác lập dự toán chi NSNN trong thời gian tới. 6. Tổng quan tài liệu nghiên cứu Đề tài “Hoàn thiện công tác Quản lý chi Ngân sách nhà nước tại huyện Hòa Vang, Thành phố Đà Nẵng” của tác giả Trần Thị Thu (năm 2015) tập trung nghiên cứu những vấn đề về chi Ngân sách nhà nước và công tác quản lý Chi ngân sách nhà nước huyện Hòa Vang
- 4 Thành phố Đà Nẵng từ năm 2009 đến năm 2013. Theo đó, đánh giá tương đối đầy đủ thực trạng công tác Quản lý chi Ngân sách nhà nước, chỉ ra các nguyên nhân tồn tại hạn chế, từ đó đưa ra các giải pháp để hoàn thiện công tác Quản lý chi Ngân sách nhà nước tại huyện Hòa Vang, Thành phố Đà Nẵng trong thời gian tới. Tác giả Lê Ngọc Hải Châu (2016) với đề tài “Quản lý NSNN tại huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh” tập trung trả lời các câu hỏi liên quan đến Ngân sách nhà nước, Ngân sách nhà nước cấp huyện, phân tích thực trạng của công tác quản lý NSNN tại địa bàn huyện Can Lộc giai đoạn 2013 - 2015 để từ đó đưa ra các giải pháp cơ bản nào để hoàn thiện công tác quản lý NSNN tại huyện Can Lộc thời gian tới. Luận văn đã hệ thống hóa những vấn đề lý luận về quản lý NSNN nói chung và quản lý ngân sách cấp huyện nói riêng, thực hiện việc phân tích, đánh giá tương đối đầy đủ thực trạng công tác quản lý thu chi NSNN trên địa bàn huyện Can Lộc giai đoạn này, chỉ ra những kết quả đạt được, mặt hạn chế và nguyên nhân, bài học kinh nghiệm, từ đó đề ra những quan điểm và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý NSNN trên địa bàn huyện Can Lộc trong thời gian tới. Luận văn “Hoàn thiện công tác quản lý chi thường xuyên NSNN huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình” của tác giả Đinh Thị Lan Doanh (2018) đã nghiên cứu chủ yếu về Ngân sách nhà nước, các nội dung chủ yếu của Chi thường xuyên NSNN và công tác quản lý, trong đó có đề cập đến thực trạng công tác quản lý chi thường xuyên NSNN và công tác lập dự toán chi NSNN cấp huyện, nhưng chưa đi sâu vào phân tích công tác lập dự toán chi thường xuyên.
- 5 Luận văn “Hoàn thiện công tác quản lý chi NSNN huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình” của tác giả Trần Thị Phương Cúc (2018) đã nghiên cứu chủ yếu về Ngân sách nhà nước, các nội dung chủ yếu của Chi NSNN và công tác quản lý chi ngân sách Nhà nước cấp huyện, trong đó có đề cập đến thực trạng công tác quản lý chi NSNN cấp huyện và trong đó có nói về công tác lập dự toán chi NSNN cấp huyện, nhưng phân tích công tác lập dự toán ở mức độ tổng quát chưa đi vào chi tiết từng phần cụ thể. Tác giả Lê Thị Kim Oanh (2019) với đề tài “Hoàn thiện công tác dự toán chi ngân sách nhà nước hằng năm của huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình” đã nghiên cứu về NSNN và nội dung quản lý ngân sách, dự toán chi ngân sách, những nhân tố ảnh hưởng đến công tác lập, phân bổ và giao dự toán NSĐP cho ngân sách huyện Lệ Thủy, thực trạng về công tác dự toán dự toán chi NSNN những năm gần đây của huyện Lệ Thủy giai đoạn 2014 - 2018, để từ đó tác giả đề ra những định hướng và giải pháp cấp thiết giúp hoàn thiện công tác dự toán chi NSNN hằng năm huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Các luận văn đã tập trung nghiên cứu chủ yếu về quản lý chi NSNN, một số nội dung của chi NSNN. Tuy nhiên, các nghiên cứu trên vẫn chưa đi sâu phân tích nội dung của công tác lập dự toán chi NSNN, quy trình và phương pháp lập dự toán chi NSNN. Tính đến hiện nay vẫn chưa có một đề tài nghiên cứu nào tập trung nghiên cứu sâu vào công tác lập dự toán chi NSNN tại phòng TC-KH huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Vì vậy, thông qua nghiên cứu này, tác giả muốn tìm hiểu và nghiên cứu kỹ hơn về thực trạng công tác lập dự toán chi NSNN tại phòng TC-KH huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.
- 6 Để từ đó có thể đề xuất một số giải pháp phù hợp với thực tế và có tính khả thi để ngày càng nâng cao chất lượng và hoàn thiện công tác lập dự toán chi NSNN tại phòng TC-KH huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình trong thời gian tới. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục, phụ lục, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn gồm ba chương: Chương 1: Một số vấn đề lý luận về công tác lập dự toán chi NSNN Chương 2: Thực trạng công tác lập dự toán chi NSNN tại Phòng TC-KH huyện Bố Trạch. Chương 3: Các giải pháp hoàn thiện công tác lập dự toán chi NSNN tại Phòng TC-KH huyện Bố Trạch.
- 7 CHƢƠNG I CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC LẬP DỰ TOÁN CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC 1.1. TỔNG QUAN VỀ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC 1.1.1. Khái niệm và đặc điểm của chi ngân sách Nhà nƣớc a. Khái niệm Luật NSNN năm 2015 của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam xác định: “NSNN là toàn bộ các khoản thu, chi của Nhà nước được dự toán và thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định để bảo đảm thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của Nhà nước ”. Đứng trên quan điểm của các nhà quản lý ngân sách ta có thể hiểu chi NSNN: "Chi NSNN là quá trình phân phối, sử dụng quỹ NSNN theo những nguyên tắc nhất định cho việc thực hiện các chức năng và nhiệm vụ của nhà nước”. b. Đặc điểm Chi NSNN gắn với bộ máy Nhà nước và những nhiệm vụ kinh tế, chính trị, xã hội mà Nhà nước đảm đương trong từng thời kỳ. Các khoản chi NSNN gắn liền với sự vận động của các phạm trù giá trị như tiền lương, giá cả, lãi suất, tỷ giá hối đoái và các phạm trù khác thuộc lĩnh vực tiền tệ. Các khoản chi NSNN mang tính không hoàn trả hay hoàn trả không trực tiếp. 1.1.2. Bản chất chi ngân sách Nhà nƣớc Xét về mặt bản chất, chi NSNN là hệ thống những quan hệ
- 8 phân phối lại các khoản thu nhập phát sinh trong quá trình sử dụng có kế hoạch quỹ tiền tệ tập trung của Nhà nước nhằm thực hiện tăng trưởng kinh tế, từng bước mở mang các sự nghiệp văn hoá - xã hội, duy trì hoạt động của bộ máy quản lý nhà nước và bảo đảm an ninh, quốc phòng. 1.1.3. Chức năng của chi ngân sách Nhà nƣớc - Chức năng phân bổ nguồn lực: - Chức năng phân phối thu nhập: - Chức năng điều chỉnh và kiểm soát: 1.1.4. Vai trò của chi ngân sách Nhà nƣớc Là công cụ đảm bảo duy trì sự tồn tại và hoạt động của bộ máy Nhà nước và là công cụ của Nhà nước trong quản lý vĩ mô nền kinh tế thị trường. 1.1.5. Phân loại chi ngân sách Nhà nƣớc Căn cứ vào mục đích chi thì có chi thường xuyên và chi đầu tư phát triển. Chi đầu tư phát triển: Là khoản chi nhằm tạo cơ sở vật chất kỹ thuật, có tác dụng làm cho nền kinh tế tăng trưởng và phát triển. Thông thường là các khoản chi lớn, không mang tính ổn định, có tính tích luỹ, gắn với mục tiêu, định hướng, quy mô vốn phụ thuộc vào nguồn, tính chất… Chi thường xuyên là khoản chi có tính đều đặn, liên tục gắn với nhiệm vụ thường xuyên của nhà nước về quản lý kinh tế – xã hội. Chi thường xuyên được mang tính ổn định, phần lớn mang tính tiêu dùng và gắn với cơ cấu tổ chức có tính bắt buộc.
- 9 1.1.6. Chi ngân sách Nhà nƣớc cấp huyện a. Khái niệm Chi NSNN cấp huyện là quá trình phân phối lại các nguồn tài chính đã được tập trung vào ngân sách huyện, sử dụng ngân sách nhằm đảm bảo thực hiện chức năng và nhiệm vụ của Nhà nước trên địa bàn huyện. b. Đặc điểm c. Vai trò Chi NSNN cấp huyện là nguồn lực tài chính nhằm đảm bảo và duy trì sự hoạt động bình thường của hệ thống chính quyền cấp huyện. Chi NSNN cấp huyện là công cụ đảm bảo duy trì sự tồn tại và hoạt động của bộ máy quản lý Nhà nước địa phương. Chi NSNN có vai trò làm giảm đi sự phân hóa giàu nghèo, tái cơ cấu lại nền kinh tế và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kích thích đầu tư phát triển ở địa phương. 1.2. CÔNG TÁC LẬP DỰ TOÁN CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC CẤP HUYỆN 1.2.1. Căn cứ lập dự toán chi ngân sách Nhà nƣớc cấp huyện Thứ nhất, căn cứ vào các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh. Thứ hai, căn cứ vào định mức phân bổ ngân sách, chế độ, tiêu chuẩn định mức chi ngân sách do cấp có thẩm quyền quy định. Thứ ba, căn cứ vào các quy định trong việc phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi NSNN.
- 10 Thứ tư, căn cứ vào Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các Thông tư, văn bản hướng dẫn của Bộ Ban ngành và các đơn vị có liên quan. Thứ năm, căn cứ vào số kiểm tra dự toán thu, chi NSNN Thứ sáu, căn cứ vào tình hình thực hiện ngân sách các năm trước và năm hiện hành. 1.2.2. Yêu cầu đối với lập dự toán chi ngân sách Nhà nƣớc cấp huyện Thứ nhất, lập dự toán chi NSNN phải phản ánh đầy đủ chính xác các khoản chi Thứ hai, việc lập dự toán phải theo từng lĩnh vực chi Thứ ba, lập dự toán phải đúng theo nội dung, biểu mẫu quy định, đúng thời gian, phải thể hiện đầy đủ các khoản chi theo Mục lục NSNN Thứ tư, dự toán được lập phải kèm theo các báo cáo thuyết minh rõ cơ sở, căn cứ tính toán. 1.2.3. Phƣơng pháp lập dự toán chi ngân sách Nhà nƣớc cấp huyện a. Phương pháp tiếp cận từ trên xuống b. Phương pháp tiếp cận từ dưới lên c. Phương pháp thông tin phản hồi 1.2.4. Quy trình lập dự toán chi ngân sách Nhà nƣớc cấp huyện a. Hướng dẫn lập dự toán Ngân sách và giao số kiểm tra
- 11 Trước ngày 31 tháng 5, Thủ tướng Chính phủ ban hành chỉ thị về việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và dự toán NSNN năm sau. Trước ngày 10 tháng 6 năm trước, Bộ Tài chính thông báo số kiểm tra dự toán NS cho các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. UBND cấp tỉnh thông báo số kiểm tra về dự toán NS cho các đơn vị trực thuộc và UBND cấp huyện. UBND huyện giao cho Phòng Tài chính - Kế hoạch tiếp tục hướng dẫn và thông báo số kiểm tra về dự toán chi NS cho các đơn vị trực thuộc và UBND cấp xã, đồng thời hướng dẫn các đơn vị lập dự toán theo đúng quy định b. Các đơn vị lập dự toán và tổng hợp dự toán Các đơn vị trên cơ sở các hướng dẫn và số kiểm tra tiến hành lập dự toán chi NSNN trong phạm vi nhiệm vụ được giao, báo cáo cơ quan cấp trên trực tiếp. Ở cấp huyện, dựa vào số giao kiểm tra chi ngân sách của phòng TC- KH, các phòng, ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị UBND xã, thị trấn…lập dự toán chi thường xuyên ngân sách của đơn vị mình. Sau đó, gửi về Phòng Tài chính – Kế hoạch xem xét và xây dựng dự toán chi NSNN chung của cấp huyện và các đơn vị cấp xã, thị trấn. c. Ra quyết định phân bổ và giao dự toán cho các đơn vị Trước ngày 20 tháng 11, căn cứ vào các Nghị quyết của Quốc hội, Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ thu, chi NS cho từng Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan trung ương
- 12 theo từng lĩnh vực, nhiệm vụ chi. Trước ngày 10 tháng 12, HĐND cấp tỉnh quyết định dự toán chi NSĐP, phương án phân bổ dự toán chi NS cấp tỉnh và mức bổ sung từ NS cấp tỉnh cho NS từng huyện thuộc tỉnh. 1.2.5. Nội dung công tác lập dự toán chi ngân sách Nhà nƣớc a. Xây dựng dự toán chi Đầu tư phát triển b. Xây dựng dự toán chi thường xuyên KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 Trong chương một, tác giả đã hệ thống hóa một số cơ sở lý luận về chi NSNN đó là: Đã khái quát chung về khái niệm, đặc điểm, bản chất, chức năng, vai trò và nội dung chi NSNN. Từ đó, đi sâu vào khái quát về các vấn đề lý luận về công tác lập dự toán chi ngân sách cấp huyện. Trong đó nêu rõ về căn cứ, yêu cầu, phương pháp và quy trình lập dự toán ngân sách cấp huyện. Quy trình lập dự toán chi NSNN cấp huyện bao gồm ba bước là hướng dẫn giao số và kiểm tra, xây dựng dự toán chi Ngân sách cấp huyện cho các cơ quan Nhà nước và cuối cùng là quyết định giao dự toán cho các đơn vị.
- 13 CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC LẬP DỰ TOÁN CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC TẠI PHÒNG TÀI CHÍNH – KẾ HOẠCH HUYỆN BỐ TRẠCH, TỈNH QUẢNG BÌNH 2.1. TỔNG QUAN VỀ PHÒNG TÀI CHÍNH – KẾ HOẠCH HUYỆN BỐ TRẠCH 2.1.1. Đặc điểm phát triển KT-XH huyện Bố Trạch giai đoạn 2017 – 2019 a. Đặc điểm địa lý tự nhiên b. Tình hình phát triển kinh tế - xã hội 2.1.2. Vị trí, chức năng, nhiệm vụ của phòng Tài chính – kế hoạch huyện Bố Trạch a. Vị trí b. Chức năng, nhiệm vụ 2.1.3. Cơ cấu tổ chức, phân công nhiệm vụ từng phần hành 2.2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC LẬP DỰ TOÁN CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC TẠI PHÒNG HUYỆN BỐ TRẠCH 2017 - 2019 2.2.1. Thực trạng căn cứ lập dự toán chi Ngân sách nhà nƣớc Chỉ thị Thủ tướng Chính phủ; Thông tư hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các văn bản hướng dẫn của UBND tỉnh, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan, ban ngành có liên quan.
- 14 Nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng, an ninh, đảm bảo xã hội của huyện Bố Trạch đã được HĐND huyện giao bằng Nghị quyết hàng năm. Chính sách phân cấp nhiệm vụ chi ngân sách nhà nước theo Nghị định 163/NĐ-CP năm 2016 của Thủ tướng Chính Phủ và tuân thủ các quy định của UBND tỉnh Quảng Bình. Định mức, tiêu chí phân bổ ngân sách; chế độ, tiêu chuẩn chi ngân sách theo qui định của UBND tỉnh Quảng Bình Căn cứ Số giao kiểm tra về dự toán chi NSNN của Sở Tài chính Quảng Bình và Thông báo kế hoạch vốn của sở Kế hoạch đầu tư. Các kết quả phân tích, đánh giá tình hình thực hiện ngân sách năm trước đặc biệt là năm báo cáo. a. Đối với chi Đầu tư phát triển Dự toán chi đầu tư phát triển được xây dựng trên cơ sở hệ thống những nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ ngân sách nhà nước đã được Thủ tướng chính phủ quy định trong Quyết định số: 40/2015/QĐ-Ttg ngày 14/9/2015 và UBND tỉnh quy định theo Quyết định số 46/2015/QĐ-UBND ngày 30/12/2015 UBND tỉnh Quảng Bình. b. Đối với chi thường xuyên Căn cứ Nghị quyết số 09/2016/NQ-HĐND ngày 08/12/2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Bình khóa XVII, kỳ họp thứ 4 và Quyết định số 43/QĐ-UBND ngày 20/12/2016 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Bình.
- 15 2.2.2. Thực trạng thực hiện Quy trình lập dự toán chi NSNN a. Ban hành hướng dẫn lập dự toán và giao số kiểm tra UBND tỉnh Quảng Bình sẽ có chỉ thị yêu cầu các Sở, ban ngành, UBND các huyện lập dự toán Ngân sách. Sở Tài chính sẽ căn cứ vào số giao kiểm tra thu chi của UBND tỉnh thông báo cho các địa phương và dự kiến số dự toán thu, chi cho các ngành, các cấp. Theo đó, phòng TC-KH huyện Bố Trạch sẽ có hướng dẫn cụ thể và giao số kiểm tra thu, chi ngân sách cho các ban ngành, địa phương bằng văn bản, UBND các xã, phường Thị trấn trước ngày 30/09 hằng năm. b. Các đơn vị lập dự toán của đơn vị và phòng TC – KH tổng hợp dự toán, xây dựng dự toán NSNN Các đơn vị lập dự toán căn cứ các văn bản hướng dẫn và số giao kiểm tra của phòng TC - KH huyện tiến hành lập dự toán chi NSNN trong phạm vi nhiệm vụ được giao. Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện chịu trách nhiệm chủ trì, hướng dẫn, thẩm định và tổng hợp dự toán của các đơn vị, xây dựng dự toán của huyện gửi UBND huyện trình HĐND huyện xem xét. Báo cáo UBND huyện và tiến hành thảo luận với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch đầu tư trước khi trình Hội đồng nhân dân huyện ra quyết định. c. Quyết định phân bổ, giao dự toán chi NSNN Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện gửi dự toán thu, chi ngân sách của huyện cho Sở Tài chính tổng hợp.
- 16 Thực hiện theo Hướng dẫn của Sở Tài chính về kế hoạch tổ chức thực hiện dự toán NSNN, HĐND huyện Bố Trạch ban hành Nghị quyết về dự toán thu chi Ngân sách trên địa bàn, Nghị quyết về phân bố dự toán NSNN cấp huyện, kế hoạch phân bổ vốn đầu tư XDCB. UBND huyện ra Quyết định về kế hoạch phân bổ vốn đầu tư XDCB, Quyết định về phân bổ dự toán chi Ngân sách cấp huyện, chi ngân sách địa phương (Bao gồm chi NS cấp huyện và các xã, thị trấn). 2.2.3. Phƣơng pháp lập dự toán chi ngân sách nhà nƣớc tại phòng TC – KH Huyện Bố Trạch Phòng Tài chính – kế hoạch huyện Bố Trạch áp dụng phương pháp lập dự toán chi ngân sách nhà nước từ trên xuống. 2.2.4. Thực trạng xây dựng và phân bổ dự toán chi NSNN theo nội dung chi tại huyện Bố Trạch giai đoạn 2017 – 2019 2.3. ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC LẬP DỰ TOÁN CHI NSNN TẠI PHÒNG TC – KH HUYỆN BỐ TRẠCH 2.3.1. Những kết quả đạt đƣợc Dự toán chi NSNN ngày càng phù hợp với lộ trình cải cách tài chính, góp phần thực hiện các mục tiêu, định hướng phát triển KT- XH của huyện nhà. Phân bổ dự toán tương đối phù hợp với khả năng NS, đảm bảo nhu cầu chi tối thiểu hợp lý của từng đơn vị như chi trả tiền lương và các hoạt động chủ yếu. Đặc biệt, định mức chi cho một số ngành giáo dục, đào tạo được ưu tiên hàng đầu là phù hợp theo chủ trương của Nhà nước và của huyện.
- 17 Việc lập dự toán chi NSNN cấp huyện 2017-2019 cơ bản đảm bảo kịp thời, đúng quy trình. 2.3.2. Những tồn tại, hạn chế - Dự toán chi chưa bao quát, định mức hóa được hết các nhiệm vụ chi và chưa bám sát thực tế của địa phương Căn cứ để xây dựng dự toán ngân sách dựa vào hệ thống định mức phân bổ, định mức chi ngân sách, chế độ chi tiêu tài chính do Chính phủ và HĐND tỉnh quy định. Các căn cứ định mức phân bổ chi ngân sách chưa có mối liên hệ chặt chẽ với kế hoạch phát triển kinh tế xã hội trung hạn. Việc xây dựng các định mức chi dựa trên yếu tố đầu vào như số biên chế, dân số...bộc lộ nhiều hạn chế. - Công tác lập dự toán chi ngân sách là một khâu còn mang nặng tính hình thức Qua thực tế cho thấy tại phòng Tài chính – kế hoạch huyện Bố Trạch, công tác lập và phân bổ dự toán chi NSNN hiện nay còn mang nặng tính hình thức, chủ yếu dự toán chi được lập một chiều từ trên xuống. Việc xây dựng dự toán hàng năm của các cơ quan, đơn vị còn mang tính đối phó là chủ yếu, phụ thuộc hoàn toàn vào dự toán mà phòng tài chính đã xây dựng sẵn, ít có sự trao đổi, thảo luận, điều này dẫn đến chất lượng dự toán được lập chưa cao. - Dự toán chi NSNN hiện nay mới chỉ xây dựng theo từng năm kế hoạch (ngắn hạn), chưa xây dựng bản dự toán trung và dài hạn. Hiện nay NSĐP được lập hàng năm theo Luật NSNN, tuy nhiên, trong thực tế, khi quyết định các chính sách chi có nghĩa là
- 18 hình thành các nhu cầu chi nhiều năm, vì vậy việc lập dự toán theo từng năm ngân sách vừa không dự liệu hết mọi biến cố trung hạn có thể ảnh hưởng đến dự toán vừa gắn kết với kế hoạch phát triển KTXH trung và dài hạn trên địa bàn. - Đội ngũ cán bộ công chức làm công tác Tài chính còn thiếu về số lượng, chất lượng còn hạn chế, chưa đủ khả năng đáp ứng các yêu cầu đặt ra hiện nay 2.3.3. Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế Thứ nhất, điều kiện tự nhiên trên địa bàn Thứ hai, cơ chế, ch nh sách của Nhà nước và sự chỉ đạo từ Trung ương - Hệ thống định mức chưa phù hợp: Hệ thống định mức phân bổ ngân sách, định mức sử dụng ngân sách, định mức kinh tế kỹ thuật thường lạc hậu không phù hợp, chậm được sửa đổi, bổ sung nên trên thực tế nhiều chế độ định mức chỉ mang tính kế hoạch, hướng dẫn là chính, chưa đáp ứng được nhu cầu của các địa phương, đơn vị. - Sự thay đổi liên tục của các chế độ, chính sách: Các chế độ chính sách về tiền lương và các chế độ lợi ích khác của Nhà nước thường thay đổi nên ảnh hưởng đến dự toán đầu năm, dẫn đến tình trạng điều chỉnh, bổ sung dự toán. - Hệ thống văn bản quản lý đầu tư còn thiếu đồng bộ, khó thực hiện: Hệ thống văn bản quản lý đầu tư và xây dựng trong thời gian qua được các cơ quan ban hành sửa đổi, bổ sung thường xuyên, nhưng nhìn chung còn thiếu đồng bộ, nhiều quy định còn chồng chéo, khó áp dụng vào thực tế.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p |
1179 |
100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p |
717 |
83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p |
787 |
76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ giáo dục học: Biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên trường trung học văn hóa nghệ thuật Đà Nẵng trong giai đoạn hiện nay
26 p |
589 |
66
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p |
943 |
61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p |
836 |
47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p |
625 |
41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p |
590 |
39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p |
669 |
35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p |
653 |
27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p |
688 |
14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p |
558 |
14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p |
494 |
9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p |
506 |
9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p |
562 |
7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học xã hội và nhân văn: Ngôn ngữ Trường thơ loạn Bình Định
26 p |
320 |
5
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p |
506 |
3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p |
475 |
2


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
