i<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN<br />
Thanh toán không dùng tiền mặt là một hình thức thanh toán khoa học. Tổ<br />
chức tốt công tác thanh toán không dùng tiền mặt sẽ góp phần đẩy nhanh tốc độ<br />
thanh toán và tốc độ chu chuyển vốn của nền kinh tế. Thanh toán không dùng tiền<br />
mặt góp phần làm giảm khối lượng tiền trong lưu thông; kìm hãm và đầy lùi lạm<br />
phát; làm giảm thiểu tới mức tối đa các chi phí giao dịch trong xã hội. Thay đổi<br />
phương thức thanh toán truyền thống bằng tiền mặt sang thanh toán không dùng<br />
tiền mặt là một trong những kế hoạch mà nhà nước đặt ra và khuyến khích người<br />
dân thực hiện. Nhà nước đưa ra các chính sách hỗ trợ ngân hàng áp dụng ưu đãi khi<br />
thanh toán bằng thẻ ngân hàng, khuyến khích các doanh nghiệp trong lĩnh vực<br />
thương mại điện tử phát triển, hỗ trợ doanh nghiệp triển khai dịch vụ trực tuyến.<br />
Tuy nhiên khi đi vào triển khai thực tế, thì thẻ ngân hàng thường chỉ sử dụng tính<br />
năng duy nhất là rút tiền, người tiêu dùng vẫn ưa chuộng hình thức thanh toán bằng<br />
tiền mặt hoặc sử dụng hình thức thanh toán bằng thẻ cào trả trước.<br />
Nắm bắt được nhu cầu của thị trường, công ty cổ phần thanh toán điện tử<br />
VNPT (VNPT EPAY) cho ra đời sản phẩm thẻ nạp đa năng Megacard. Một sản<br />
phẩm với rất nhiều tiện ích và hỗ trợ tốt hơn cho cả người tiêu dùng, người bán thẻ<br />
và các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ trực tuyến. Với thẻ nạp này, khách hàng có<br />
thể nạp tiền cho tất cả các mạng di động, nạp tiền cho game online, gửi tặng tài<br />
khoản cho người thân và vẫn nhận được khuyến mãi của các mạng như nạp thẻ<br />
thông thường. Ngoài ra, thẻ Megacard còn được sử dụng làm phương tiện thanh<br />
toán cho các hàng hóa, dịch vụ trực tuyến, làm kênh nạp tiền cho các tài khoản điện<br />
tử. Tuy nhiên, sau hơn một năm gia nhập thị trường, thẻ Megacard vẫn chưa có<br />
được chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng, doanh thu chưa đạt như mong đợi. Để<br />
nâng cao hiệu quả kinh doanh, tăng cường khả năng cạnh tranh trong quá trình hội<br />
nhập, công ty VNTP EPAY cần tìm mọi cách để quảng bá được sản phẩm tới người<br />
tiêu dùng, để có thể đưa sản phẩm của mình tiếp cận với thị trường một cách nhanh<br />
<br />
ii<br />
<br />
nhất, hiệu quả nhất. Để trả lời cho câu hỏi này, tác giả cho rằng cần tìm hiểu về các<br />
hoạt động marketing-mix mà công ty đã triển khai để từ đó đưa ra giải pháp hoàn<br />
thiện hoạt động marketing-mix cho sản phẩm thẻ đa năng Megacard của công ty.<br />
Chính vì vậy, đề tài “Hoàn thiện hoạt động marketing-mix trong kinh doanh thẻ nạp<br />
đa năng Megacard của Công ty cổ phần thanh toán điện tử VNPT (VNPT EPAY)”<br />
đã được tác giả lựa chọn nghiên cứu. Mục đích của tác giả khi lựa chọn nghiên cứu<br />
đề tài là:<br />
Một là, hệ thống hóa các kiến thức về marketing-mix, phân tích các yêu tố<br />
tác động đến kinh doanh sản phẩm, xây dựng chiến lược và kế hoạch marketingmix trong kinh doanh sản phẩm thẻ đa năng.<br />
Hai là, phân tích thực trạng triển khai chiến lược và kế hoạch marketing-mix<br />
trong kinh doanh sản phẩm thẻ đa năng Megacard. Đánh giá về thành tựu và tìm<br />
hiểu nguyên nhân của những khó khăn mà thẻ đa năng Megacard gặp phải.<br />
Ba là, đề xuất những giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing-mix và<br />
những kiến nghị vĩ mô, kiến nghị với cổ đông làm tiền đề hỗ trợ cho các giải pháp<br />
có tính khả thi và đưa vào thực hiện.<br />
Để đạt được các mục tiêu nghiên cứu trên, tác giả có sử dụng các phương<br />
pháp nghiên cứu sau :<br />
-<br />
<br />
Phương pháp thu thập thông tin thứ cấp: Thu thập các báo cáo nghiên cứu<br />
điều tra, báo cáo sản lượng và kết quả kinh doanh hàng năm, hàng quý<br />
của phòng tính cước, phòng Megapayment (phòng kinh doanh thẻ<br />
Megacard) của công ty VNPT EPAY. Các ấn phẩm được xuất bản (báo,<br />
tạp chí, internet, kết quả nghiên cứu của một số công trình có liên quan<br />
trước đó).<br />
<br />
-<br />
<br />
Phương pháp tổng hợp, thống kê, so sánh để đánh giá, phân tích và bình<br />
luận.<br />
<br />
-<br />
<br />
Phương pháp ngoại suy dùng để đưa ra giải pháp<br />
<br />
iii<br />
<br />
Nội dung của bài luận văn được tác giả kết cấu như sau:<br />
Lời mở đầu<br />
Trình bày tính cấp thiết của đề tài, mục đích nghiên cứu, đối tượng và phạm<br />
vi nghiên cứu, ý nghĩa nghiên cứu và thực tiễn của đề tài, phương pháp<br />
nghiên cứu, Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan.<br />
Chương 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ HOẠT ĐỘNG MARKETING-MIX<br />
TRONG KINH DOANH THẺ NẠP ĐA NĂNG<br />
Giới thiệu về sản phẩm thẻ đa năng nói chung và thẻ đa năng Megacard nói<br />
riêng.<br />
Thẻ đa năng là thẻ có nhiều tính năng gồm thanh toán cước viễn thông, thanh<br />
toán dịch vụ Giáo dục, thanh toán dịch mua hàng trực tuyến trên các website thương<br />
mại điện tử…Phân loại thẻ theo ngành nghề, gồm 4 nhóm giáo dục, giải trí (game),<br />
viễn thông, ngân hàng.<br />
Thẻ đa năng Megacard là thẻ trả trước (thẻ cào) cho phép nạp di động, nạp<br />
game và thanh toán dịch vụ trực tuyến. Thẻ đa năng có 3 cách nạp: Nạp qua tổng<br />
đài 1900545473; Nạp qua nhắn tin gửi đến 8079; Nạp qua website megacard.vn.<br />
Ưu thế của thẻ: Đối tượng sử dụng thẻ đa năng Megacard là tất cả mọi<br />
người không phân biệt tuổi tác, thu nhập, địa lý; Người tiêu dùng có thể mua thẻ đa<br />
năng Megacard ở các đại lý phân phối thẻ hoặc mua online trên các website thương<br />
mại điện tử; không bị giới hạn bởi không gian và thời gian. Mệnh giá của thẻ đa<br />
năng Megacard rất đa dạng có tới 6 mệnh giá phù hợp. Khách hàng có thể mua<br />
mệnh giá nhỏ nhất là 10.000 VNĐ và cao nhất là 500.000 VNĐ. Mua thẻ đa năng<br />
Megacard người tiêu dùng được chiết khấu.<br />
Hạn chế của thẻ: Thói quen tiêu dùng của người dân vẫn ưa chuộng hình<br />
thức thanh toán tiền mặt. Nạp thẻ bằng hình thức nhắn tìn thì mất phí. Độ phủ của<br />
thẻ chưa cao.<br />
Hoạt động marketing-mix trong kinh doanh sản phẩm thẻ đa năng.<br />
Marketing-mix là tập hợp các công cụ marketing được doanh nghiệp sử dụng<br />
để đạt được trọng tâm marketing trong thị trường mục tiêu. Thuật ngữ lần đầu tiên<br />
<br />
iv<br />
<br />
được sử dụng vào năm 1953 khi Neil Borden, là chủ tịch của hiệp hội Marketing<br />
Hoa Kỳ lấy ý tưởng công thức thêm một bước nữa và đặt ra thuật ngữ Marketing<br />
hỗn hợp. Một nhà marketing nổi tiếng, E. Jerome McCarthy, đề nghị phân loại theo<br />
4P năm 1960, gồm các tham số 4P sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến thương<br />
mại. Đây cũng là bốn yếu tố cơ bản và quan trọng bậc nhất không thể bỏ qua khi<br />
xây dựng các chiến lược marketing-mix. Gần đây, các chuyên gia marketing tiếp<br />
tục đưa vào chiến lược marketing-mix thêm nhiều chữ P khác như con người<br />
(People), quy trình (Process), bằng chứng vật lý (Physical Evidence)… để tăng<br />
cường sức mạnh cho hoạt động marketing-mix. Đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt<br />
động trong lĩnh vực dịch vụ thì marketing-mix phải gồm đủ 7P trên. Với sản phẩm<br />
thẻ đa năng Megacard là một sản phẩm hữu hình nhưng đi kèm với dịch vụ do đó<br />
hoạt động marketing-mix sẽ là sự phối hợp của 7 tham số giá, sản phẩm, kênh phân<br />
phối, xúc tiến thương mại, con người, quy trình và bằng chứng vật lý.<br />
Tham số sản phẩm: Sản phẩm chính là những gì mà doanh nghiệp cung cấp<br />
cho khách hàng mục tiêu, khiến cho khách hàng mục tiêu thỏa mãn nhu cầu với các<br />
sản phẩm đó.<br />
Tham số giá: Giá là một biến số quan trọng của marketing-mix, đóng vai trò<br />
quyết định trong việc mua hàng này hay hàng khác đối với khách hàng.<br />
Tham số kênh phân phối: Kênh phân phối là con đường hàng hóa được lưu<br />
thông từ các nhà sản xuất đến người tiêu dùng.<br />
Tham số xúc tiến thương mại: Chính sách xúc tiến thương mại bao gồm tất<br />
cả mọi hoạt động của doanh nghiệp nhằm truyền tải tất cả thông tin về sản phẩm, về<br />
doanh nghiệp, về những lợi ích mà khách hàng nhận được khi mua sản phẩm và<br />
dịch vụ của doanh nghiệp.<br />
Tham số con người: Con người là phần mấu chốt trong thực hiện cung cấp<br />
dịch vụ, có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng dịch vụ.<br />
Tham số quy trình: Quy trình là một phần quan trọng khác của chất lượng<br />
dịch vụ. Vì đặc tính của dịch vụ là trừu tượng vì vậy quy trình sẽ giúp đảm bảo chất<br />
lượng và nối kết giữa các công đoạn trong quy trình cung ứng dịch vụ.<br />
<br />
v<br />
<br />
Tham số bằng chứng vật lý: Một yếu tố quan trọng trong chiến lược<br />
Marketing-mix chính là làm sao giảm thiểu tốt nhất những e ngại của khách hàng<br />
bằng cách thể hiện cho họ thấy chất lượng dịch vụ thông qua những yếu tố hữu hình<br />
– nói cách khác là những bằng chứng vật lý (Physical evidence) cụ thể về các dịch<br />
vụ đã được cung cấp<br />
Chương 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING-MIX SẢN<br />
PHẨM THẺ NẠP ĐA NĂNG MEGACARD CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THANH<br />
TOÁN ĐIỆN TỬ VNPT<br />
Nội dung chính của chương là phân tích thực trạng các chương trình<br />
marketing-mix trong kinh doanh sản phẩm thẻ đa năng Megacard đã triển khai. Qua<br />
phân tích tác giả đưa ra những nhận xét sau:<br />
Ưu điểm<br />
Công ty áp dụng chiến lược giá thấp, chiếm lĩnh thị phần trong kinh doanh<br />
thẻ đa năng Megacard. Đây là một chiến lược đúng đắn cho sản phẩm mới.<br />
Sự phân bổ nguồn lực cho các tham số marketing-mix có sự ưu tiên theo<br />
vòng đời của sản phẩm. Cách thức triển khai như vậy hợp lý và giúp công ty sử<br />
dụng hiệu quả và tối đa các nguồn lực.<br />
Các phương thức truyền thông đa dạng, đặc biệt là việc sử dụng hình thức<br />
truyền thông trên cộng đồng mạng xã hội facebook hướng tới giới trẻ. Một hình<br />
thức truyền thông có mức chi phí rẻ những có độ lan tỏa cao.<br />
Phối hợp với các đối tác có website game cùng triển khai bán mã thẻ<br />
Megcard. Kênh phân phối này khá hiệu quả, giúp công ty có thể tận dụng được tập<br />
khách hàng của đối tác.<br />
Các ấn phẩm tiện dụng, thích hợp với mọi loại khách hàng như tờ rơi, poster,<br />
áp phích quảng cáo, bút, sổ, áo mưa, áo khóa, … tạo sự thích thú cho khách hàng<br />
khi nhận quà. Những hình ảnh mang logo thẻ đa năng Megacard thể hiện ra bên<br />
ngoài đều tạo sự thu hút và thân thiện cho người dùng.<br />
Hoạt động Marketing-mix trong kinh doanh sản phẩm thẻ nạp đa năng<br />
Megacard đã đạt được những kết quả thành công bước đầu. Hiện nay, thẻ đa năng<br />
<br />