LỜI MỞ ĐẦU<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài<br />
Trong thời gian gần đây, Đảng và Nhà nước rất quan tâm đến lĩnh vực tài chính công<br />
nói riêng và cải cách lĩnh vực tài chính nói chung. Tại hội nghị APEC (FMM 13), Thứ<br />
trưởng Bộ Tài chính Vũ Xuân Hà đánh giá công việc cải cách hệ thống tài chính là nhiệm<br />
vụ rất quan trọng của Đảng, Nhà nước ta để Việt Nam có tiềm lực tài chính vững mạnh,<br />
phát triển kinh tế đất nước, tiến tới hội nhập sâu rộng mở với các nền kinh tế trong khu vực<br />
và thế giới. Trong đó, hệ thống tài chính, nguồn thu – chi là những yếu tố quan trọng.<br />
Muốn phát triển, nuôi dưỡng tốt nguồn thu, nền kinh tế Việt Nam trong những năm qua và<br />
cả hiện tại đã và đang tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa phát triển sản xuất kinh tế trong nước, từ<br />
đó tăng nguồn thu nội địa. Có như vậy, Việt Nam mới từng bước đứng vững bằng nội lực<br />
từ nguồn thu do các hoạt động sản xuất kinh doanh mang lại.<br />
Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải là một trong 42 viện nghiên cứu quốc<br />
gia và là viện đầu ngành của Bộ Giao thông Vận tải trong việc thực hiện nhiệm vụ nghiên<br />
cứu khoa học và phát triển công nghệ. Viện đã chủ trì thực hiện hàng trăm đề tài nghiên<br />
cứu các cấp. Bên cạnh đó, trong những năm gần đây Viện còn thực hiện chức năng phát<br />
triển công nghệ và cung cấp dịch vụ trong các lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng, khai thác<br />
vận tải, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, vật liệu xây dựng, điện tử tin học, cơ khí<br />
chế tạo giao thông vận tải và đào tạo kỹ thuật, nâng cao nghiệp vụ cung cấp cho ngành<br />
giao thông vận tải những kỹ thuật viên và kỹ sư tư vấn giám sát. Lĩnh vực hoạt động đa<br />
dạng, nguồn thu từ ngân sách hàng năm khoảng 20 tỷ đồng, trong khi đó nguồn thu từ hoạt<br />
động cung ứng dịch vụ trong 3 năm gần đây tăng rất nhanh nếu như năm 2008 doanh thu là<br />
85 tỷ thì năm 2009 là 102 tỷ và dự kiến 2010 khoảng 120 tỷ. Số lượng cán bộ công nhân<br />
viên của đơn vị luôn hơn 600, đặc biệt phát triển mạnh trong những năm gần đây lên đến<br />
hơn 700 cán bộ, trong đó cán bộ có trình độ gồm 03 Phó giáo sư, 22 Tiến sỹ, 54 Thạc Sỹ<br />
và 461 Kỹ sư, Cử nhân các ngành đạo tạo. Cùng với sự lớn mạnh cả về số lượng và chất<br />
lượng, cũng như để bắt kịp xu hướng phát triển của nền kinh tế toàn xã hội, trong những<br />
năm qua, Viện đang hoàn thiện bộ máy hoạt động. Hoàn thiện thông qua phân công chức<br />
năng hoạt động cho từng đơn vị thành viên, thông qua việc cải cách công tác quản lý tài<br />
chính cho phù hợp với các chính sách kinh tế hiện nay.<br />
<br />
Do phát triển từ một đơn vị hành chính sự nghiệp chuyên thực hiện các nhiệm vụ<br />
nghiên cứu khoa học, nên khi hoạt động dịch vụ phát triển, công tác tổ chức hạch toán kế<br />
toán của Viện bộc lộ những hạn chế nhất định trong việc thực hiện quản lý, điều hành,<br />
giám sát hoạt động tài chính. Xuất phát từ những lý do trên, tôi chọn vấn đề “Hoàn thiện tổ<br />
chức hạch toán kế toán tại Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải” làm đề tài<br />
nghiên cứu thạc sỹ của mình.<br />
2. Mục đích nghiên cứu của đề tài<br />
Dựa vào kiến thức, kinh nghiệm làm việc nhiều năm tại bộ phận kế toán của Viện<br />
Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải, mục đích nghiên cứu đề tài tập trung vào thực<br />
trạng tổ chức hạch toán kế toán tại đơn vị, tìm ra những hạn chế và từ đó đề xuất các<br />
phương hướng, giải pháp hoàn thiện tổ chức hạch toán kế toán cho Viện.<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài<br />
Xuất phát từ mục đích của đề tài, đối tượng xuyên suốt trong luận văn là những vấn<br />
đề lý luận và thực tiễn tồn tại liên quan đến tổ chức hạch toán kế toán của Viện Khoa học<br />
và Công nghệ Giao thông vận tải.<br />
Phạm vi nghiên cứu bao gồm các chính sách chế độ của Nhà nước liên quan đến<br />
lĩnh vực hành chính sự nghiệp có thu, quy chế quản lý tài chính cũng như toàn bộ hệ thống<br />
tài chính kế toán của Viện.<br />
4. Phương pháp nghiên cứu của đề tài<br />
Luận văn sử dụng phương pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử để nghiên cứu<br />
phần lý luận và thực tiễn của đề tài. Ngoài ra, còn sử dụng các phương pháp thống kê, phân<br />
tích, tổng hợp, so sánh, suy luận logíc để rút ra những kết luận cần thiết từ thực tiễn tổ<br />
chức hạch toán kế toán tại Viện và đưa ra phương hướng, giải pháp hoàn thiện.<br />
5. Những đóng góp của đề tài<br />
Sau khi thực hiện công việc nghiên cứu một cách khoa học, luận văn sẽ đem lại<br />
những hiệu quả như sau:<br />
- Luận văn đã phân tích và làm rõ vai trò và chức năng của tổ chức hạch toán kế<br />
toán tại Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải nói riêng và các đơn vị hành<br />
chính sự nghiệp có thu nói chung.<br />
<br />
- Luận văn đánh giá được thực trạng tổ chức hạch toán tại Viện, từ đó phát hiện<br />
những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế đó.<br />
- Luận văn đưa ra các phương hướng và giải pháp hoàn thiện tổ chức hạch toán kế<br />
toán tại Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải.<br />
6. Kết cấu của đề tài<br />
Ngoài Phần mở đầu, Kết luận, Danh mục tài liệu tham khảo, Luận văn trình bày nội<br />
dung nghiên cứu chính qua 3 chương:<br />
Chương 1. Cơ sở lý luận về tổ chức hạch toán kế toán trong các đơn vị hành chính<br />
sự nghiệp có thu.<br />
Chương 2. Thực trạng tổ chức hạch toán kế toán tại Viện Khoa học và Công nghệ<br />
Giao thông vận tải.<br />
Chương 3. Quan điểm và giải pháp hoàn thiện tổ chức hạch toán kế toán tại Viện<br />
Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải.<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Lời cam đoan<br />
Mục lục<br />
Danh mục sơ đồ, danh mục biểu đồ, danh mục các từ viết tắt<br />
Tóm tắt luận văn<br />
Lời mở đầu ............................................................................................................... 1<br />
Chương 1: Cơ sở lý luận về tổ chức hạch toán kế toán trong các đơn vị sự<br />
nghiệp có thu ............................................................................................................ 4<br />
1.1. Quan điểm và nguyên tắc tổ chức hạch toán kế toán ..................................... 4<br />
1.1.1. Quan điểm về tổ chức hạch toán kế toán ......................................................... 4<br />
1.1.2. Nguyên tắc tổ chức hạch toán kế toán ............................................................. 5<br />
1.2. Nội dung tổ chức hạch toán kế toán trong các đơn vị sự nghiệp có thu ......... 6<br />
1.2.1. Đặc điểm hoạt động của các đơn vị sự nghiệp có thu ảnh hưởng đến tổ chức<br />
hạch toán kế toán: ..................................................................................................... 6<br />
1.2.2. Nội dung tổ chức hạch toán kế toán trong các đơn vị sự nghiệp có thu ............ 10<br />
1.2.2.1. Tổ chức bộ máy kế toán ................................................................................ 10<br />
1.2.2.2. Tổ chức thực hiện khối lượng công tác kế toán ............................................ 16<br />
Chương 2: Thực trạng tổ chức hạch toán kế toán tại Viện Khoa học và Công<br />
nghệ Giao thông vận tải ......................................................................................... 29<br />
2.1. Tổng quan về Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải .................... 29<br />
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ....................................................................... 29<br />
2.1.2. Đặc điểm tổ chức bộ máy quản lý và phân cấp quản lý tài chính ...................... 30<br />
2.1.3. Đặc điểm hoạt động ......................................................................................... 32<br />
2.1.4. Vai trò và định hướng phát triển ...................................................................... 35<br />
2.2. Thực trạng tổ chức bộ máy kế toán tại Viện Khoa học và Công nghệ Giao<br />
thông vận tải ........................................................................................................... 38<br />
2.2.1. Tổ chức bộ máy kế toán tại cơ sở chính ........................................................... 38<br />
2.2.2. Tổ chức bộ máy kế toán tại các cơ sở trực thuộc: ............................................. 42<br />
<br />
2.3. Thực trạng tổ chức thực hiện khối lượng công việc kế toán tại Viện Khoa<br />
học và Công nghệ Giao thông vận tải .................................................................... 45<br />
2.3.1. Tổ chức công việc kế toán tại các cơ sở chính:................................................. 45<br />
2.3.2. Tổ chức công việc kế toán tại các cơ sở trực thuộc trực thuộc .......................... 55<br />
2.4. Đánh giá thực trạng tổ chức hạch toán kế toán tại Viện Khoa học và Công<br />
nghệ Giao thông vận tải ......................................................................................... 58<br />
2.4.1. Về tổ chức bộ máy kế toán và phân công lao động kế toán: ............................. 58<br />
2.4.2. Về tổ chức thực hiện khối lượng công việc kế toán: ......................................... 59<br />
Chương 3: Quan điểm và giải pháp hoàn thiện tổ chức hạch toán kế toán tại<br />
Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải ................................................. 67<br />
3.1. Quan điểm hoàn thiện tổ chức hạch toán toán kế toán tại Viện Khoa học<br />
và Công nghệ Giao thông vận tải ........................................................................... 67<br />
3.1.1. Quan điểm hiệu quả đồng bộ ........................................................................... 67<br />
3.1.2. Quan điểm phù hợp và thích ứng ..................................................................... 68<br />
3.1.3. Quan điểm phát triển........................................................................................ 70<br />
3.2. Giải pháp hoàn thiện tổ chức hạch toán kế toán tại Viện Khoa học và Công<br />
nghệ Giao thông vận tải ......................................................................................... 70<br />
3.2.1. Hoàn thiện về tổ chức bộ máy kế toán: ............................................................ 70<br />
3.2.2. Hoàn thiện ứng dụng công nghệ thông tin ........................................................ 76<br />
3.2.3. Hoàn thiện tổ chức chứng từ kế toán ............................................................... 76<br />
3.2.4. Hoàn thiện tổ chức hệ thống tài khoản kế toán ................................................. 81<br />
3.2.5. Hoàn thiện tổ chức hệ thống sổ sách, BCTC .................................................... 81<br />
3.3. Điều kiện thực hiện các giải pháp hoàn thiện tổ chức hạch toán kế toán tại<br />
Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải. ................................................. 86<br />
3.3.1. Về phía Nhà nước ........................................................................................... 86<br />
3.3.2. Về phía ngành Giao thông Vận tải: .................................................................. 87<br />
3.3.3. Về phía Viện Khoa học và Công nghệ GTVT .................................................. 87<br />
Kết luận .................................................................................................................... 89<br />
Danh mục tài liệu tham khảo .................................................................................. 91<br />
<br />