intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Kiểm soát nội bộ các khoản chi tại Trường Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm

Chia sẻ: Elysatran Elysatran | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

17
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là khảo sát, đánh giá thực trạng thực trạng kiểm soát nội bộ các khoản chi tại đơn vị theo các thành phần của hệ thống kiểm soát nội bộ, các quy trình thanh toán các khoản chi có tỷ trọng lớn và các rủi ro có thể trong các quy trình đó. Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện kiểm soát nội bộ các khoản chi tại đơn vị phù hợp với bối cảnh hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Kiểm soát nội bộ các khoản chi tại Trường Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm

  1. ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ NGUYỄN THỊ MỸ HÀ KIỂM SOÁT NỘI BỘ CÁC KHOẢN CHI TẠI TRƢỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ ĐẶNG THÙY TRÂM TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ KẾ TOÁN Mã số: 8.34.03.01 Đà Nẵng - 2019
  2. Công trình đƣợc hoàn thành tại TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN Ngƣời hƣớng dẫn KH: PGS.TS. HOÀNG TÙNG Phản biện : TS. ĐOÀN THỊ NGỌC TRAI Phản biện 2: PGS.TS. NGUYỄN PHÚ GIANG Luận văn đƣợc bảo vệ trƣớc Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ Kế toán họp tại Trƣờng Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng vào ngày 24 tháng 8 năm 2019 Có thể tìm hiểu luận văn tại: - Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng - Thƣ viện trƣờng Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Chi thƣờng xuyên đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện các chức năng vốn có của đơn vị, bảo đảm cho đơn vị thực hiện đúng các mục tiêu đã đề ra, góp phần cho đơn vị hoàn thành đƣợc sứ mệnh của nó. Kiểm tra, kiểm soát là một chức năng quan trọng của quản lý, gắn liền với mọi hoạt động trong đơn vị, nó giúp cho hiệu quả sử dụng các nguồn lực tài chính của đơn vị đƣợc nâng cao. Vì vậy việc kiểm soát nội bộ các khoản chi hữu hiệu đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực tài chính của đơn vị, nó giúp các cấp lãnh đạo có thể biết đƣợc sự kém hiệu quả của công việc xảy ra ở đâu và nguyên nhân của sự việc là gì. Qua đó cũng xác nhận đƣợc trách nhiệm thuộc về bộ phận hay cá nhân nào. Khi nguồn thu của đơn vị còn nhiều hạn chế thì việc kiểm soát chặt chẽ các khoản chi nhằm đảm bảo việc sử dụng nguồn thu đúng mục đích, tiết kiệm và có hiệu quả có ý nghĩa rất quan trọng. Nhận thức đƣợc vị trí và tầm quan trọng đặc biệt của vấn đề kiểm soát nội bộ nói chung, kiểm soát nội bộ các khoản chi nói riêng, tôi chọn đề tài “Kiểm soát nội bộ các khoản chi tại Trƣờng Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm” để nghiên cứu thực hiện luận văn thạc sĩ của mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu - Khảo sát, đánh giá thực trạng thực trạng kiểm soát nội bộ các khoản chi tại đơn vị theo các thành phần của hệ thống kiểm soát nội bộ, các quy trình thanh toán các khoản chi có tỷ trọng lớn và các rủi ro có thể trong các quy trình đó. - Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện kiểm
  4. 2 soát nội bộ các khoản chi tại đơn vị phù hợp với bối cảnh hiện nay. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Hoạt động kiểm soát nội bộ các khoản chi tại Trƣờng Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm. 3.2. Phạm vi nghiên cứu Nghiên cứu kiểm soát chu trình thanh toán và các chu trình chi tiêu khác tại Trƣờng Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu - Phƣơng pháp nghiên cứu lý thuyết: sử dụng các tài liệu của đơn vị cung cấp, tài liệu giáo trình, các báo, tạp chí chuyên ngành có liên quan tới đề tài của nhiều tác giả để nghiên cứu và làm rõ những lý luận cơ bản về kiểm soát nội bộ trong khu vực công và kiểm soát nội bộ các khoản chi trong đơn vị sự nghiệp. - Phƣơng pháp nghiên cứu thực tế: quan sát và thu thập thông tin; sử dụng phƣơng pháp quy nạp từ kết quả quan sát để mô tả, phân tích và đánh giá thực trạng kiểm soát nội bộ các khoản chi tại Trƣờng Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm. 5. Bố cục đề tài Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của luận văn đƣợc trình bày thành 3 chƣơng: Chương 1. Một số vấn đề lý luận về kiểm soát nội bộ các khoản chi Chương 2. Thực trạng và đánh giá kiểm soát nội bộ các khoản chi tại Trường Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm Chương 3. Một số giải pháp hoàn thiện kiểm soát nội bộ các khoản chi tại Trường Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm 6. Tổng quan tài liệu nghiên cứu
  5. 3 Trên cơ sở nhận thức đƣợc vai trò cũng nhƣ tầm quan trọng của hệ thống kiểm soát nội bộ, đến nay đã có không ít công trình nghiên cứu liên quan đến vấn đề này. Một số đề tài tiêu biểu có thể kể đến là: - Bài viết “Hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ nhằm nâng cao chất lƣợng báo cáo tài chính tại Khu vực công Việt Nam” của PGS.TS. Mai Thị Hoàng Minh và Th.s Đoàn Thị Thảo Uyên (2018) đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng hệ thống kiểm soát nội bộ chặt chẽ đến chất lƣợng báo cáo tài chính của các đơn vị trong khu vực công, đồng thời đề xuất một số biện pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ trong các đơn vị hành chính sự nghiệp. - Luận văn Thạc sĩ Kinh tế “Tăng cƣờng kiểm soát nội bộ các khoản thu chi tại Trƣờng Đại học Xây dựng miền Trung” của tác giả Nguyễn Thùy Linh (2016) đã khái quát cơ sở lý luận về kiểm soát nội bộ nói chung và kiểm soát nội bộ trong khu vực công nói riêng, từ đó làm rõ phần cơ sở lý luận của việc kiểm soát nội bộ các khoản thu chi tại đơn vị sự nghiệp công. Tác giả đã nêu lên đƣợc thực trạng, quy trình kiểm soát thu chi tại Trƣờng, cũng nhƣ đánh giá đƣợc ƣu, khuyết điểm của việc kiểm soát nội bộ các khoản thu chi dựa trên các thành phần của hệ thống kiểm soát nội bộ, trên cơ sở đó đƣa ra các biện pháp hoàn thiện theo các yếu tố trên. - Luận văn thạc sĩ kế toán “Hoàn thiện hệ thống kiểm soát tại Trƣờng Trung cấp nghề Hòa Bình” của tác giả Đinh Thị Lệ Quyên (2016) đã khái quát đƣợc quá trình hình thành và phát triển của hệ thống kiểm soát nội bộ và hệ thống kiểm soát nội bộ trong khu vực công theo Tổ chức quốc tế các Cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI). Luận văn đã đi sâu tìm hiểu, phân tích và đánh giá thực trạng hệ thống kiểm soát nội bộ của Trƣờng Trung cấp nghề Hòa
  6. 4 Bình dựa trên các thành phần cấu thành nên hệ thống kiểm soát nội bộ, cũng nhƣ đánh giá các ƣu, nhƣợc điểm của nó theo các thành phần trên; từ đó đƣa ra một số biện pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ nhƣ hoàn thiện các quy trình thanh toán chứng từ cho Nhà trƣờng, tổ chức công tác tiếp nhận thông tin từ học sinh, sinh viên,... - Luận văn Thạc sĩ kinh tế “Hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ tại Sở tài nguyên và môi trƣờng tỉnh Đồng Nai” của tác giả Đỗ Đức Thắng (2014) đã hệ thống hóa cơ sở lý luận về kiểm soát nội bộ và kiểm soát nội bộ tại khu vực công, dùng phƣơng pháp so sánh và tổng hợp, nhằm khảo sát đánh giá thực trạng hệ thống kiểm soát nội bộ tại Sở tài nguyên và môi trƣờng tỉnh Đồng Nai, từ đó đề xuất một số biện pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ tại đơn vị nhƣ thiết lập lại các quy trình kiểm soát vẫn còn thiếu sót, đồng thời thiết lập các quy trình kiểm soát mới phù hợp với yêu cầu quản lý của đơn vị hơn; - Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh “Tăng cƣờng kiểm soát nội bộ thu, chi ngân sách tại Trƣờng Đại học Quảng Nam” của tác giả Trần Thị Tài (2010) đã khái quát, phân tích cơ sở lý luận về hệ thống kiểm soát nội bộ và đƣa ra đƣợc bản chất, đặc điểm của các đơn vị sự nghiệp có thu. Luận văn đã nêu ra đƣợc thực trạng về kiểm soát nội bộ đối với thu, chi ngân sách tại Trƣờng Đại học Quảng Nam: nêu đƣợc các thủ tục kiểm soát nội bộ về các khoản thu, chi ngân sách, cũng nhƣ quy trình và nội dung kiểm soát của chúng. Luận văn cũng đã đƣa ra những ƣu điểm, hạn chế của hệ thống kiểm soát nội bộ tại trƣờng, từ đó đƣa ra những giải pháp hoàn thiện các thủ tục kiểm soát cho công tác thu, chi ngân sách nhƣ hoàn thiện các quy trình kiểm soát còn hạn chế, bổ sung các thủ tục kiểm soát còn
  7. 5 thiếu. Luận văn có tính ứng dụng cao trong thực tế hoạt động đối với đơn vị. Còn nhiều nghiên cứu khác nữa về chủ đề kiểm soát nội bộ tại các đơn vị sự nghiệp công. Các công trình nghiên cứu này cũng hệ thống hóa những nội dung cơ bản của kiểm soát nội bộ trong khu vực công, gắn với các trƣờng hợp nghiên cứu điển hình khác nhau và phần nào đƣa ra các giải pháp nhằm khắc phục và hoàn thiện những hạn chế của việc kiểm soát nội bộ trong những đơn vị nghiên cứu đó. Tuy nhiên, theo hiểu biết của tác giả thì chƣa có nghiên cứu nào về kiểm soát nội bộ các khoản chi tại Trƣờng Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm. Do vậy, việc nghiên cứu về kiểm soát nội bộ các khoản chi tại Trƣờng Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm đƣợc cho là cần thiết cả về lý luận và thực tiễn.
  8. 6 CHƢƠNG 1 LÝ LUẬN VỀ KIỂM SOÁT NỘI BỘ TRONG CÁC ĐƠN VỊ THUỘC KHU VỰC CÔNG 1.1. TỔNG QUAN VỀ KIỂM SOÁT NỘI BỘ TRONG KHU VỰC CÔNG 1.1.1. Kiểm soát nội bộ trong khu vực công Tài liệu hƣớng dẫn của INTOSAI (2004) cho rằng: “Kiểm soát nội bộ là một quá trình chi phối bởi nhà quản lý và các nhân viên trong đơn vị, nó đƣợc thiết lập để đối phó với các rủi ro và cung cấp một sự đảm bảo hợp lý nhằm đạt đƣợc các mục tiêu chung của tổ chức.” Các thành phần của hệ thống kiểm soát nội bộ trong đơn vị sự nghiệp công. a. Môi trường kiểm soát Môi trƣờng kiểm soát là tập hợp các chuẩn mực, các quy trình và các cấu trúc thiết lập cơ sở cho sự vận hành của kiểm soát nội bộ trong tổ chức. Nó là nền tảng cho tất cả các yếu tố khác trong hệ thống kiểm soát nội bộ, tạo nên kỷ cƣơng, đạo đức và cơ cấu hoàn thiện cho tổ chức. b. Đánh giá rủi ro Đánh giá rủi ro là việc nhận diện, phân tích các rủi ro có thể xảy ra trong hoạt động của đơn vị và ảnh hƣởng của chúng đến việc thực hiện các mục tiêu, từ đó phát triển các biện pháp đối phó phù hợp đối với chúng. c. Hoạt động kiểm soát Hoạt động kiểm soát đƣợc thực hiện ở mọi bộ phận, mọi cấp độ tổ chức cũng nhƣ tất cả các giai đoạn của các hoạt động trong đơn vị. Hoạt động kiểm soát bao gồm các chính sách và thủ tục kiểm soát
  9. 7 nhằm đối phó rủi ro, đảm bảo việc đạt đƣợc các mục tiêu của đơn vị. d. Thông tin và trao đổi thông tin Thông tin và trao đổi thông tin là điều kiện không thể thiếu cho việc thiết lập, duy trì và nâng cao năng lực kiểm soát trong đơn vị. Thông tin là đầu vào cần thiết để tổ chức thực hiện các trách nhiệm kiểm soát hƣớng đến việc thực hiện các mục tiêu của tổ chức. e. Hoạt động giám sát Hoạt động giám sát bao gồm các đánh giá thƣờng xuyên, đánh giá chuyên biệt hoặc sự kết hợp của cả hai hình thức đƣợc thực hiện để xem xét các thành phần của hệ thống kiểm soát nội bộ có đang hiện diện và đang vận hành hay không. 1.1.2. Các mục tiêu, ý nghĩa và nhiệm vụ của kiểm soát nội bộ trong khu vực công a. Mục tiêu: b. Ý nghĩa: c. Nhiệm vụ: 1.2. KIỂM SOÁT NỘI BỘ CÁC KHOẢN CHI TẠI ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH SỰ NGHIỆP 1.2.1. Phân loại các khoản chi tại đơn vị hành chính sự nghiệp Tại đơn vị hành chính sự nghiệp, các khoản chi đƣợc chia thành hai loại là chi thƣờng xuyên và chi không thƣờng xuyên. a. Chi thường xuyên Là các khoản chi để duy trì hoạt động thƣờng xuyên của đơn vị, gắn liền với việc thực hiện các nhiệm vụ thƣờng xuyên của đơn vị. b. Chi nhiệm vụ không thường xuyên Bao gồm các khoản chi nhƣ: Chi đầu tƣ phát triển, chi để thực
  10. 8 hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ, chi thực hiện chƣơng trình đào tạo bồi dƣỡng cán bộ viên chức, chi thực hiện chƣơng trình mục tiêu quốc gia, chi thực hiện các nhiệm vụ do Nhà nƣớc đặt hàng theo giá hoặc khung giá do Nhà nƣớc quy định, các khoản chi khác theo quy định. 1.2.2. Nguyên tắc và biện pháp kiểm soát các khoản chi tại các đơn vị hành chính sự nghiệp a. Các nguyên tắc kiểm soát các khoản chi - Quản lý các khoản chi theo dự toán - Tiết kiệm, hiệu quả - Chứng từ đầy đủ, hợp lệ b. Các biện pháp kiểm soát nội bộ các khoản chi - Kiểm soát theo dự toán kinh phí - Kiểm soát theo tiêu chuẩn, định mức - Kiểm soát theo hợp đồng kinh tế đấu thầu, khoán chi 1.2.3. Các thủ tục kiểm soát nội bộ các khoản chi a. Thủ tục kiểm soát các khoản chi thường xuyên - Ban hành các văn bản quy định cụ thể về các thủ tục ủy quyền - Xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ phù hợp với đặc điểm đơn vị. - Luân chuyển nhân viên định kỳ - Thực hiện nguyên tắc bất kiêm nhiệm - Kiểm tra, đối chiếu - Soát xét, rà soát - Giám sát - Các thủ tục kiểm soát kiểm soát vật chất b. Thủ tục kiểm soát các khoản chi nhiệm vụ không thường xuyên
  11. 9 - Thực hiện nguyên tắc bất kiêm nhiệm - Kiểm tra, đối chiếu - Soát xét, rà soát - Thành lập ban chuyên trách thực hiện kiểm soát chi nhiệm vụ không thƣờng xuyên hoặc hợp đồng với ban quản lý dự án nhằm giám sát tiến độ thực hiện của các dự án, công trình, đảm bảo hoàn thành đúng hạn theo quy định. - Các thủ tục bảo vệ tài sản KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 Trong chƣơng này, tác giả đã trình bày cơ sở lý luận cơ bản về kiểm soát nội bộ trong khu vực công cũng nhƣ làm rõ vai trò, nội dung, nguyên tắc, quan điểm về kiểm soát nội bộ các khoản chi tại các đơn vị hành chính sự nghiệp, từ đó tạo cơ sở cho việc nghiên cứu thực trạng kiểm soát nội bộ các khoản chi tại Trƣờng Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm. Qua đó có thể đƣa ra đƣợc các giải pháp giúp việc kiểm soát nội bộ các khoản chi hữu hiệu nhằm ngăn ngừa rủi ro, giảm thiểu, phòng tránh thất thoát tài sản và đảm bảo thực hiện đúng theo chính sách, pháp luật của Nhà nƣớc. Việc kiểm soát nội bộ các khoản chi ở các tổ chức về cơ bản có những điểm chung nhƣng khi triển khai cần nghiên cứu những đặc điểm khác nhau của đơn vị cụ thể để vận dụng triển khai phù hợp. Nội dung chƣơng này đƣợc coi là khung lý thuyết quan trọng để qua đó đánh giá xem việc kiểm soát nội bộ các khoản chi tại Trƣờng Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm có hữu hiệu hay không.
  12. 10 CHƢƠNG 2 KIỂM SOÁT NỘI BỘ CÁC KHOẢN CHI TẠI TRƢỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ ĐẶNG THÙY TRÂM 2.1. GIỚI THIỆU VỀ TRƢỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ ĐẶNG THÙY TRÂM 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển 2.1.2. Sứ mệnh và mục tiêu phát triển a. Sứ mệnh b. Mục tiêu phát triển 2.1.3. Chức năng, nhiệm vụ của Trƣờng a. Chức năng b. Nhiệm vụ 2.1.4. Tổ chức bộ máy của nhà trƣờng HỘI ĐỒNG TRƢỜNG ĐẢNG ỦY LÃNH ĐẠO CÔNG ĐOÀN ĐOÀN THANH NIÊN PHÒNG TỔ CHỨC - HÀNH KHOA ĐIỀU DƢỠNG KỸ CHÍNH THUẬT Y HỌC PHÒNG QUẢN LÝ ĐÀO TẠO KHOA DƢỢC PHÒNG KẾ HOẠCH - TÀI CHÍNH KHOA Y PHÒNG CTCC - HSSV KHOA KHOA HỌC CƠ BẢN Hình 2.2. Sơ đồ tổ chức bộ máy của Trường Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm 2.1.5. Cơ cấu các khoản chi của Nhà trƣờng a. Chi thường xuyên
  13. 11 Bảng 2.1. Cơ cấu các khoản chi thường xuyên tại Trường Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm qua các năm 2016 - 2018 Đơn vị tính: triệu đồng Năm 2016 2017 2018 Tỷ trọng Tỷ trọng Tỷ trọng Chỉ tiêu Số tiền Số tiền Số tiền (%) (%) (%) 1. Chi tiền lƣơng, tiền công và các 5.166 52% 5.528 55% 5.804 53% khoản tính theo lƣơng 2. Chi tiền giờ giảng 988 10% 1.165 11% 795 7% 3. Chi mua sắm vật tƣ, hàng hóa 1.426 14% 933 9% 1.205 11% 4. Chi thu nhập tăng thêm 601 6% 740 7% 900 8% 5. Học bổng cho HSSV 276 3% 280 3% 305 3% 6. Cấp bù học phí 412 4% 347 3% 400 4% 7. Thanh toán dịch vụ công cộng 153 2% 161 2% 185 2% 8. Thông tin, tuyên truyền, liên lạc 132 1% 136 1% 150 1% 9. Công tác phí 92 1% 96 1% 293 3% 10. Trích lập các quỹ 422 4% 506 5% 557 5% 11. Chi khác 219 2% 247 2% 296 3% Tổng cộng 9.887 10.139 10.890 (Nguồn: Phòng Kế hoạch - Tài chính) Dựa theo bảng 2.1 có thể thấy đƣợc cơ cấu các khoản chi thƣờng xuyên tại Trƣờng Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm nhƣ sau: - Chi tiền lƣơng, tiền công và các khoản theo lƣơng. - Tiền giờ giảng. - Chi mua sắm vật tƣ, hàng hóa. - Chi khen thƣởng, học bổng. - Chi cấp bù học phí cho học sinh, sinh viên. - Thanh toán các dịch vụ công cộng. - Chi thông tin, tuyên truyền, liên lạc. - Chi tiền công tác phí. - Chi trích lập các quỹ. - Chi phí bằng tiền khác. b. Chi không thường xuyên
  14. 12 Bảng 2.2. Cơ cấu các khoản chi nhiệm vụ không thường xuyên tại Trường Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm qua các năm 2016 - 2018 Đơn vị tính: triệu đồng Năm 2016 2017 2018 Tỷ trọng Tỷ trọng Tỷ trọng Số tiền Số tiền Số tiền Chỉ tiêu (%) (%) (%) 1. Mua sắm 2.894 83,7% 0 0 4.282 29,9% 2. Xây dựng, sửa chữa 396 11,5% 264 63,5% 9.964 69,5% 3. Nghiên cứu khoa học 59 1,7% 75 18,0% 57 0,4% 4. Chi đào tạo bồi dƣỡng cán bộ 108 3,1% 77 18,5% 30 0,2% Tổng cộng 3.457 416 14.333 (Nguồn: Phòng Kế hoạch - Tài chính) Dựa theo bảng 2.2 có thể thấy đƣợc cơ cấu các khoản chi nhiệm vụ không thƣờng xuyên tại Trƣờng Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm nhƣ sau: - Chi mua sắm. - Chi xây dựng, sửa chữa - Chi thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học - Chi thực hiện các chƣơng trình đào tạo, bồi dƣỡng CBVC. 2.2. THỰC TRẠNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ CÁC KHOẢN CHI TẠI TRƢỜNG 2.2.1. Khái quát việc kiểm soát nội bộ các khoản chi tại Trƣờng a. Môi trường kiểm soát b. Đánh giá rủi ro c. Hoạt động kiểm soát d. Thông tin và trao đổi thông tin e. Hoạt động giám sát 2.2.2. Kiểm soát nội bộ các khoản chi tại Trƣờng a. Kiểm soát nội bộ chi thường xuyên Dựa vào bảng 2.1 có thể thấy đƣợc các khoản chi thƣờng xuyên có tỷ trọng lớn tại Trƣờng gồm các khoản chi sau: chi tiền
  15. 13 lƣơng và các khoản theo lƣơng chiếm tỷ trọng bình quân là 53%, chi tiền mua sắm vật tƣ, hàng hóa phục vụ giảng dạy và công tác chuyên môn chiếm tỷ trọng bình quân là 10%, chi tiền giờ giảng chiếm tỷ trọng bình quân là 11% và chi thu nhập tăng thêm chiếm tỷ trọng bình quân là 7%. Quy trình kiểm soát chi các khoản tiền lƣơng, tiền công và các khoản tính theo lƣơng: Kiểm tra, Bảng Chứng từ Chấm công rà soát lƣơng chi tiền Hình 2.3. Quy trình kiểm soát chi các khoản tiền lương, tiền công và các khoản tính theo lương Nội dung quy trình: Kiểm tra, rà soát thanh toán tiền lƣơng, tiền công cho VC, NLĐ trong đơn vị, không để xảy ra các sai phạm nhƣ: chi không đúng theo chế độ mà VC, NLĐ đƣợc hƣởng, chấm công không đúng thực tế. Cơ chế kiểm soát trong quy trình. Ƣu điểm của quy trình. Hạn chế của quy trình. Các rủi ro có thể xảy ra trong quy trình. Quy trình kiểm soát chi thanh toán giờ giảng: Tổng hợp giờ Kiểm tra, Tổng hợp Bảng Chứng từ chi thanh toán rà soát thanh toán giờ giảng tiền Hình 2.4. Quy trình kiểm soát chi thanh toán giờ giảng Nội dung quy trình: Kiểm tra, rà soát việc thanh toán tiền giờ giảng cho viên chức, ngƣời lao động trong đơn vị, không để xảy ra các sai phạm nhƣ: chi không đúng theo thực tế giảng dạy, chi không đúng theo chế độ mà nhà giáo đƣợc hƣởng. Cơ chế kiểm soát trong quy trình.
  16. 14 Ƣu điểm của quy trình. Hạn chế của quy trình. Các rủi ro có thể xảy ra trong quy trình. Quy trình kiểm soát chi mua sắm vật tƣ, dụng cụ phục vụ công tác của Nhà trƣờng: Dự trù Đề nghị mua sắm mua sắm Tổ chức Kiểm kê và giao Hóa đơn, Chứng từ mua sắm hàng cho đơn vị chứng từ thanh toán Hình 2.5. Quy trình kiểm soát chi mua sắm vật tư, dụng cụ phục vụ công tác của Nhà trường Nội dung quy trình: Kiểm tra, rà soát việc thanh toán mua sắm vật tƣ, dụng cụ phục vụ giảng dạy và công tác chuyên môn không để xảy ra các sai phạm nhƣ: mua sắm vƣợt quá kế hoạch gây dƣ thừa, lãng phí, chi tiền không đúng theo thực tế mua sắm. Cơ chế kiểm soát trong quy trình. Ƣu điểm của quy trình. Hạn chế của quy trình. Các rủi ro có thể xảy ra trong quy trình. - Quy trình kiểm soát chi bổ sung thu nhập: Bình bầu Kiểm tra, xét chi Danh sách chi Chứng từ thi đua bổ sung thu nhập bổ sung thu nhập thanh toán Hình 2.6. Quy trình kiểm soát chi bổ sung thu nhập Nội dung quy trình: Kiểm tra, rà soát việc chi thu nhập tăng thêm cho viên chức, ngƣời lao động trong đơn vị, không để xảy ra các sai phạm nhƣ: chi sai chế độ hoặc chi sai đối tƣợng. Cơ chế kiểm soát trong quy trình.
  17. 15 Ƣu điểm của quy trình. Hạn chế của quy trình. Các rủi ro có thể xảy ra trong quy trình. b. Kiểm soát nội bộ chi nhiệm vụ không thường xuyên Dựa theo bảng 2.2 có thể nhận thấy đƣợc các khoản chi chiếm tỷ trọng lớn trong chi nhiệm vụ không thƣờng xuyên là chi mua sắm chiếm tỷ trọng bình quân là 39,4% và chi xây dựng, sửa chữa chiếm tỷ trọng bình quân là 58,4%. Quy trình kiểm soát chi mua sắm: Phê Dự toán, duyệt kế hoạch Đấu thầu và Nghiệm thu Hóa đơn, Chứng từ thực hiện và bàn giao chứng từ thanh toán cho đơn vị Hình 2.7. Quy trình kiểm soát chi mua sắm Nội dung quy trình: kiểm soát các khoản chi mua sắm trích từ nguồn nhiệm vụ không thƣờng xuyên, tránh xảy ra sai sót nhƣ chi sai quy định hoặc vƣợt quá dự toán đƣợc giao. Cơ chế kiểm soát trong quy trình. Ƣu điểm của quy trình. Hạn chế của quy trình. Các rủi ro có thể xảy ra trong quy trình. - Quy trình kiểm soát chi xây dựng, sửa chữa: Dự toán, Phê duyệt kế hoạch Đấu thầu và Nghiệm thu Chứng từ Hóa đơn, thực hiện và bàn giao thanh toán chứng từ cho đơn vị Hình 2.8. Quy trình kiểm soát chi xây dựng, sửa chữa Nội dung quy trình: kiểm soát các khoản chi đầu tƣ xây dựng
  18. 16 và sửa chữa trích từ nguồn nhiệm vụ không thƣờng xuyên, tránh xảy ra sai sót nhƣ chi sai quy định hoặc vƣợt quá dự toán đƣợc giao. Cơ chế kiểm soát trong quy trình. Ƣu điểm của quy trình. Hạn chế của quy trình. Các rủi ro có thể xảy ra trong quy trình. 2.2.3. Những vấn đề còn tồn tại trong kiểm soát nội bộ các khoản chi a. Những hạn chế của kiểm soát nội bộ các khoản chi b. Nguyên nhân của hạn chế kiểm soát nội bộ các khoản chi KẾT LUẬN CHƢƠNG 2 Trong chƣơng này, tác giả đã khái quát về Trƣờng Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm, giới thiệu đƣợc bộ máy tổ chức, cơ cấu các khoản chi cũng nhƣ thực trạng kiểm soát kiểm soát nội bộ các khoản chi tại đơn vị, nhận thấy đƣợc hạn chế và nguyên nhân của nó. Từ đó có thể đƣa ra đƣợc các định hƣớng, giải pháp để hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ tại Trƣờng Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm ở chƣơng 3.
  19. 17 CHƢƠNG 3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN KIỂM SOÁT NỘI BỘ CÁC KHOẢN CHI TẠI TRƢỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ ĐẶNG THÙY TRÂM 3.1. GIẢI PHÁP CHUNG 3.1.1. Môi trƣờng kiểm soát - Bồi dƣỡng chuyên môn về tài chính cơ bản cho các đối tƣợng nhƣ Lãnh đạo Nhà trƣờng, các cán bộ chủ chốt, cán bộ thanh tra,… - Tổ chức các đợt học tập triển khai văn bản, quy định mới. - Kiện toàn và phát huy vai trò lãnh đạo, giám sát của tổ chức Đảng, đoàn thể đối với các hoạt động của đơn vị. - Tăng cƣờng công tác công khai tài chính. - Hoàn thiện hệ thống các quy chế chi tiêu nội bộ, các quy trình, biểu mẫu,… trong nhà trƣờng. 3.1.2. Đánh giá rủi ro - Xây dựng lực lƣợng cán bộ nòng cốt để đánh giá về rủi ro cho Lãnh đạo Nhà trƣờng. - Chú trọng nâng cao hiệu quả khai thác sử dụng các nguồn lực, tăng cƣờng cơ sở vật chất, tiết kiệm chi phí, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống ngƣời lao động. - Phải thực hiện rà soát lại cơ chế hoạt động, cơ cấu tổ chức và công tác quản lý điều hành ở mọi mặt trong nhà trƣờng 3.1.3. Hoạt động kiểm soát - Công việc và trách nhiệm cần đƣợc phân chia cho nhiều ngƣời trong một bộ phận hay cho nhiều bộ phận trong đơn vị để không một cá nhân hay một bộ phận nào đƣợc thực hiện hoàn toàn từ đầu đến cuối, từ đó mà tránh đƣợc việc xảy ra gian lận, sai sót. - Lãnh đạo đơn vị nên phân công nhiệm vụ qua từng cấp quản
  20. 18 lý và không nên trực tiếp quyết định các nghiệp vụ trong đơn vị - Đơn vị phải quy định sự bất kiêm nhiệm thích hợp về nhiệm vụ và trách nhiệm của từng vị trí công tác. 3.1.4. Thông tin và trao đổi thông tin - Trang bị phần mềm quản lý phù hợp với nhu cầu sử dụng của đơn vị. - Phân công nhiệm vụ phụ trách mảng thông tin truyền thông trong cho cá nhân, tổ chức cụ thể. ­ Nâng cao năng lực thu thập xử lý thông tin và truyền thông của viên chức, ngƣời lao động. - Tập huấn và phổ biến ứng dụng các tiện ích của mạng internet cho tất cả mọi ngƣời và ứng dụng làm phƣơng tiện thu thập thông tin và truyền thông giữa các cá nhân, bộ phận. 3.1.5. Hoạt động giám sát - Thành lập Ban giám sát chuyên biệt thay vì Ban thanh tra nhân dân kiêm nhiệm nhƣ hiện nay để chuyên môn hóa việc kiểm tra, giám sát. - Thực hiện công tác kiểm tra, giám sát tại đơn vị một cách toàn diện, thƣờng xuyên để góp phần làm giảm rủi ro. - Thực hiện việc lấy ý kiến đóng góp từ bên ngoài để hoàn thiện và nâng cao năng lực của đơn vị. 3.2. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN KIỂM SOÁT NỘI BỘ CHI THƢỜNG XUYÊN 3.2.1. Quy trình kiểm soát chi các khoản tiền lƣơng, tiền công và các khoản tính theo lƣơng - Cụ thể hóa quy trình chi tiền lƣơng, các khoản tính theo lƣơng bằng văn bản hƣớng dẫn cụ thể và cập nhật vào quy trình tác nghiệp của Nhà trƣờng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0