intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Tăng cường kiểm soát thu bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

20
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu trọng tâm của đề tài là trên Cơ sở lý luận về kiểm soát nội bộ, luận văn sẽ làm rõ thực trạng công tác kiểm soát thu BHXH tại BHXH huyện Núi Thành theo cách tiếp cận dựa trên nền tảng khuôn khổ thống nhất về KSNB. Qua đó, đề xuất những giải pháp nhằm tăng cường công tác kiểm soát thu BHXH, chống thất thu quỹ BHXH tại BHXH huyện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Tăng cường kiểm soát thu bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam

  1. ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ NGUYỄN THỊ MỸ HẠNH TĂNG CƢỜNG KIỂM SOÁT THU BẢO HIỂM XÃ HỘI TẠI BẢO HIỂM XÃ HỘI HUYỆN NÚI THÀNH, TỈNH QUẢNG NAM TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ KẾ TOÁN Mã số: 834 03 01 Đà Nẵng – Năm 2020
  2. Công trình được hoàn thành tại TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS.Trần Đình Khôi Nguyên Phản biện 1: PGS.TS. Đường Nguyễn Hưng Phản biện 2: PGS.TS. Hà Xuân Thạch Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ Kế toán họp tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng vào ngày 24 tháng 10 năm 2020 Có thể tìm hiểu luận văn tại: - Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng - Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
  3. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Cùng với BHYT, BHTN, BHXH là một trong những chính sách xã hội quan trọng của Đảng và Nhà nước. Trong những năm qua ngành BHXH luôn thực hiện tốt chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN, mở rộng đối tượng tham gia, giảm nợ đọng; đổi mới phong cách phục vụ, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, từng bước góp phần “Xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp, người lao động và nhân dân”. Bảo hiểm xã hội huyện Núi Thành là đơn vị cấp huyện, trực thuộc BHXH tỉnh Quảng Nam, có chức năng giúp Giám đốc BHXH tỉnh thực hiện chức năng về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN; quản lý thu BHXH, BHYT và BHTN trên địa bàn huyện. Tính đến 31/12/2019, BHXH huyện quản lý gần 400 đơn vị và 8.055 người lao động.Trong bối cảnh tình hình kinh tế trong nước vẫn còn nhiều biến động, ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của huyện. Từ khi tách huyện đến nay, BHXH huyện luôn phấn đấu hoàn thành vượt kế hoạch giao về số người, số thu. Bên cạnh những kết quả đạt được, thì công tác quản lý thu còn bộc lộ một số hạn chế về công tác đối chiếu thu nộp, hậu kiểm hồ sơ tham gia BHXH chưa được chú trọng; bộ luật hình sự năm 2015 có hiệu lực từ ngày 01/09/2019 quy định xử phạt đối với tình trạng trốn đóng và gian lận BHXH, BHYT, BHTN nhưng việc thu nhập hồ sơ để đưa ra tòa gặp nhiều khó khăn, sự phối hợp thiếu đồng bộ giữa người lao động với cơ quan chức năng. Theo kết quả dự tính của các chuyên gia đầu ngành, với mức đóng góp, mức hưởng chế độ BHXH và tỷ lệ đóng, tỷ lệ hưởng như
  4. 2 luật hiện hành, tới năm 2023 tổng số thu sẽ bằng tổng số chi; dự tính đến năm 2037, nếu không có chính sách điều chỉnh hoặc không phát triển mạnh đối tượng tham gia, tính toán lại nguồn thu và mức chi thì số kết dư BHXH sẽ không đảm bảo. Vấn đề đáng quan tâm hiện nay là tình trạng trốn đóng BHXH cho người lao động và nợ đọng BHXH. Bởi vậy, vấn đề cấp thiết hiện nay là cần tăng cường kiểm soát thu BHXH, đảm bảo thu đúng, thu đủ, kịp thời, không để thất thoát nguồn thu BHXH và ổn định quỹ lâu dài. Chính vì vậy, đề tài nghiên cứu tăng cường kiểm soát thu BHXH tại BHXH huyện Núi Thành nhằm phân tích những tồn tại trong công tác quản lý thu, để từ đó đưa ra các giải pháp nhằm tăng cường công tác kiểm soát thu BHXH, đáp ứng kịp thời và làm giảm nguy cơ thất thoát quỹ BHXH. Đây chính là lý do để tôi chọn đề tài “Tăng cƣờng kiểm soát thu bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam” để làm luận văn cao học của mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu: Trên Cơ sở lý luận về kiểm soát nội bộ, luận văn sẽ làm rõ thực trạng công tác kiểm soát thu BHXH tại BHXH huyện Núi Thành theo cách tiếp cận dựa trên nền tảng khuôn khổ thống nhất về KSNB. Qua đó, đề xuất những giải pháp nhằm tăng cường công tác kiểm soát thu BHXH, chống thất thu quỹ BHXH tại BHXH huyện. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu: công tác kiểm soát thu BHXH bắt buộc từ các đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ) trên địa bàn huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Phạm vi nghiên cứu: Đề tài khảo sát thực trạng thông qua các dữ liệu về công tác thu BHXH bắt buộc trong giai đoạn 2017-2019 về BHXH tại huyện
  5. 3 Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu: Luận văn sử dụng phương pháp nghiên cứu tình huống để giải quyết mục tiêu nghiên cứu Đồng thời tác giả còn sử dụng phương pháp mô tả, phân tích, tổng hợp để phân tích thực trạng công tác kiểm soát thu tại BHXH huyện. Từ đó đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kiểm soát thu và có khả năng áp dụng tại BHXH huyện Núi Thành. 5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn: 6. Kết cấu luận văn: Luận văn được trình bày, ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục, tài liệu tham khảo đề tài được chia làm 3 chương với tên gọi như sau: - Chương 1: Cơ sở lý luận về kiểm soát thu BHXH tại cơ quan BHXH - Chương 2: Thực trạng công tác kiểm soát thu Bảo hiểm xã hội tại BHXH huyện Núi Thành - Chương 3: Một số giải pháp nhằm tăng cường công tác kiểm soát thu tại BHXH huyện Núi Thành. 7. Tổng quan tài liệu nghiên cứu: Liên quan đến nội dung kiểm soát thu BHXH đã có những đề tài nghiên cứu như sau: - Đề tài “Hoàn thiện công tác kiểm soát thu tại BHXH tỉnh Bình Định”, Võ Năm (2012) - Đề tài “Tăng cường công tác kiểm soát thu bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Phú Yên”, Lê Huy Trung (2013). - Đề tài “Tăng cường công tác kiểm soát thu bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Nam”, Nguyễn Thị Minh Trang (2017).
  6. 4 - Tạp chí Bảo hiểm xã hội kỳ 03, tháng 5/2018 (số 325) với bài “Không ngừng đổi mới, đẩy mạnh công tác tuyên truyền” của TS. Phạm Lương Sơn.
  7. 5 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KIỂM SOÁT THU BẢO HIỂM XÃ HỘI TẠI CƠ QUAN BẢO HIỂM XÃ HỘI 1.1 LÝ LUẬN CHUNG VỀ KIỂM SOÁT NỘI BỘ TRONG KHU VỰC CÔNG 1.1.1. Khái niệm về kiểm soát nội bộ 1.1.2. Các yếu tố cấu thành của hệ thống KSNB a. Môi trường kiểm soát b. Đánh giá rủi ro c. Hoạt động kiểm soát d. Thông tin và truyền thông e. Hoạt động giám sát 1.1.3. Những hạn chế vốn có của hệ thống kiểm soát nội bộ: 1.2. ĐẶC ĐIỂM CÔNG TÁC THU BHXH 1.2.1. Khái niệm và vai trò của Bảo hiểm xã hội a. Khái niệm - Theo điều 3, Luật BHXH số 71/QH11 ngày 29 tháng 06 năm 2006 và Điều 3, Luật BHXH số 58/2014/QH13 ngày 20 tháng 11 năm 2014 đưa ra khái niệm: “Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thất nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội” b. Vai trò của BHXH: 1.2.2. Đối tƣợng và mức đóng Bảo hiểm xã hội a. Đối tượng phải nộp bảo hiểm xã hội b. Mức đóng đối với các đơn vị sử dụng lao động 1.2.3. Đặc điểm quản lý thu Bảo hiểm xã hội
  8. 6 a. Công tác quản lý từ đơn vị sử dụng lao động: b. Công tác quản lý từ cơ quan bảo hiểm xã hội c. Quản lý tiền thu 1.3. KIỂM SOÁT THU BHXH 1.3.1. Mục tiêu của kiểm soát thu BHXH 1.3.2. Công tác kiểm soát thu BHXH: a. Quy trình kiểm soát thu BHXH tại cơ quan BHXH b. Những rủi ro có thể xảy ra Những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình kiểm soát thu: - Giai đoạn đăng ký ban đầu: - Giai đoạn quản lý thu: - Giai đoạn quản lý nợ: c. Thông tin và truyền thông KẾT LUẬN CHƢƠNG 1
  9. 7 CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC KIỂM SOÁT THU BẢO HIỂM XÃ HỘI TẠI BHXH HUYỆN NÚI THÀNH 2.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ BHXH HUYỆN NÚI THÀNH 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển 2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của Bảo hiểm xã hội huyện 2.1.3. Đặc điểm tổ chức quản lý của Bảo hiểm xã hội huyện Núi Thành Căn cứ nghị định 94/2008/NĐ-CP ngày 22/08/2008 của chính phủ quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của BHXH Việt Nam, bộ máy tổ chức quản lý của BHXH Huyện Núi Thành được thiết lập và phối hợp hoạt động theo mô hình chức năng như sau: GIÁM ĐỐC PHÓ GIÁM ĐỐC PHÓ GIÁM ĐỐC Tổ Thực hiện CS Tổ thu, cấp sổ - Tổ kế toán, chi trả BHXH & Tiếp nhận thẻ và kiểm tra và GĐBHYT QLHS Ghi chú: Quan hệ trực tiếp Hình 2.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của BHXH huyện Núi Thành 2.2. TÌNH HÌNH THU BHXH ĐỐI VỚI CÁC ĐƠN VỊ SỬ DỤNG LAO ĐỘNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN: 2.2.1. Đặc điểm các đơn vị sử dụng lao động
  10. 8 2.2.2. Tình hình thu bảo hiểm xã hội các đơn vị sử dụng lao động. 2.3. QUY TRÌNH QUẢN LÝ THU BHXH TẠI BHXH HUYỆN NÚI THÀNH 2.4. THỰC TẾ CÔNG TÁC KIỂM SOÁT THU TẠI BHXH HUYỆN NÚI THÀNH 2.4.1. Môi trƣờng kiểm soát - Về phân cấp quản lý thu - Chức năng giám sát, kiểm tra: Do đặc điểm của BHXH huyện, nên Lãnh đạo phụ trách thu sẽ thực hiện kiểm tra, giám sát về hoạt động quản lý thu của các chuyên viên tổ thu – sổ thẻ - kiểm tra. - Về cơ cấu tổ chức: BHXH cấp huyện được phân chia gồm 1 Giám đốc, 02 Phó giám đốc và các tổ chuyên môn có chức năng, nhiệm vụ cụ thể. Các chuyên quản sẽ dựa vào biên bản phân công cụ thể để tăng tính chịu trách nhiệm của từng người. - Triết lý quản lý và phong cách điều hành của nhà quản lý - Cam kết đối với các giá trị đạo đức và tính chính trực: 2.4.2. Đánh giá rủi ro a. Giai đoạn đăng ký ban đầu: - Đơn vị SDLĐ cố tình kê khai đủ số người thuộc diện tham gia BHXH, kê khai không đúng thời gian đóng hoặc chuyển NLĐ sang chế độ hợp đồng thời vụ; - Tiền lương, tiền công của NLĐ ở loại hình ngoài quốc doanh do chủ sử dụng lao động quyết định, để giảm tiền đóng đơn vị thường kê khai mức thấp hơn so với thực tế b. Giai đoạn quản lý thu: - Không thu đủ và đúng mức phải nộp vào quỹ BHXH. - Thông tin giữa các tổ nghiệp vụ chưa kết nối kịp thời nhằm
  11. 9 cung cấp nhanh chóng, cập nhật thông tin chính xác để hỗ trợ công tác quản lý thu hiệu quả. - Cán bộ thu có ý muốn thông đồng với đơn vị tham gia BHXH mà mình đang quản lý để tư lợi. - Hằng tháng, chủ SDLĐ trừ vào lương khoản trích đóng BHXH của NLĐ nhưng không thực hiện đóng cho cơ quan BHXH, có thể dùng vào mục đích sản xuất kinh doanh, trả lương... Nói cách khác, đây là khoản người SDLĐ đã chiếm dụng tiền đóng BHXH của NLĐ c. Giai đoạn quản lý nợ: - Chủ SDLĐ sau khi đã trích lại phần đóng BHXH của NLĐ lại trì hoãn việc nộp tiền BHXH để chiếm dụng vào mục đích khác dù tình trạng sản xuất kinh doanh, thu nhập của đơn vị vẫn bình thường, thậm chí hoạt động tốt. - Chủ SDLĐ dù đã đăng ký hồ sơ theo quy định pháp luật nhưng lại không thực hiện việc trích nộp tiền BHXH lên cơ quan BHXH. 2.4.3. Hoạt động kiểm soát
  12. 10 Bảng 2.5. Các hoạt động kiểm soát thu BHXH ở giai đoạn đăng ký ban đầu Rủi ro Hoạt động kiểm soát - Đơn vị - Phó Giám đốc huyện phụ trách thu nắm quyền SDLĐ không cao nhất có quyền đăng nhập kiểm tra công tác tiếp đóng BHXH, nhận hồ sơ, quy trình, thời gian xử lý hồ sơ. kê khai thiếu - Các trường hợp nghi vấn thì Lãnh đạo cơ quan số lượng lao BHXH sẽ cấp giấy giới thiệu cho các chuyên quản động phải thu xuống đơn vị để kiểm tra tình hình thực tế so đóng. với hồ sơ đăng ký đóng, kiểm tra phiếu thu, chi, -Mức tiền bảng chấm công, hợp đồng lao động… lương đóng - Bộ phận Cấp sổ thẻ phối hợp kiểm tra dữ liệu BHXH thấp trong phần mềm quản lý TST so với hồ sơ điện tử hơn nhiều so của đơn vị. với thực tế, - Đối với các trường hợp tăng mức đóng bất nhất là đối thường, truy thu thời gian đóng… cơ quan BHXH với các yêu cầu đơn vị đăng ký thang bảng lương với DNNQD. Phòng Lao động – TBXH, hợp đồng lao động, các phiếu chi lương.. đọ tiền lương với cơ quan thuế. (Nguồn: BHXH huyện Núi Thành)
  13. 11 6. Các hoạt động kiểm soát thu BHXH ở giai đoạn quản lý thu Rủi ro Hoạt động kiểm soát - Người nắm quyền quản lý thu (PGĐ huyện) kiểm tra công tác nhập liệu, đối chiếu thu của các chuyên quản, ký xác nhận trên hồ sơ điện tử. Chuyên quản thu - Chuyển danh sách đã được ký duyệt cho bộ có thể thông phận sổ thẻ, tại đây cán bộ sổ thẻ sẽ kiểm tra lại đồng, hướng dẫn để hạn chế rủi ro trước khi in thẻ BHYT, tờ rời đơn vị giả mạo BHXH, chốt sổ BHXH cho NLĐ. hồ sơ, chỉnh sửa - Lãnh đạo cơ quan phân công lãnh đạo phụ hồ sơ không trách và chịu trách nhiệm công tác thu, cán bộ đúng với thực tế thu được phân công bằng văn bản quản lý thu SDLĐ. - Cán bộ thu không được kiêm nhiệm công tác cấp sổ thẻ, công tác kế toán và công tác giải quyết chế độ BHXH đối với những đơn vị mình chuyên quản. - Chủ SDLĐ thu - Cán bộ thu kết xuất thông báo kết quả đóng khoản trích đóng gửi qua gmail của đơn vị, để kế toán đối chiếu BHXH từ tiền số nợ đầu kỳ, số đã nộp, số phải thu trong kỳ và lương, tiền công số nợ cuối kỳ để có điều chỉnh kịp thời, thống của người lao nhất số liệu, tránh tình trạng cán bộ thu nhập dữ động nhưng liệu không đúng với hồ sơ đơn vị. không đóng cho - Ủy quyền cho Phó giám đốc huyện ký thông cơ quan BHXH. báo kết quả đóng BHXH của các đơn vị tham - Không thu đủ gia tại BHXH huyện quản lý, nhằm xác định
  14. 12 và đúng mức tiến độ thu, tình hình nợ để chỉ đạo đôn đốc thu phải nộp vào quỹ hồi nợ kịp thời. BHXH - Sau khi đã đối chiếu số phải thu và số đã thu, xác định nợ của các đơn vị tham gia, cuối tháng tiến hành lập mẫu Thông báo kết quả đóng Chuyên quản thu BHXH cho đơn vị . nhập nhầm hồ sơ - Theo dõi số tiền đơn vị đóng cho cơ quan của đơn vị. BHXH, nếu thấy số tiền trích nộp khác so với số tiền thông báo thì cần liên hệ đơn vị để đối chiếu. (Nguồn: BHXH huyện Núi Thành)
  15. 13 Bảng 2.7. Các hoạt động kiểm soát thu BHXH ở giai đoạn quản lý nợ Rủi ro Hoạt động kiểm soát - Hàng tháng, từng cán bộ thu xây dựng kế hoạch và - Chủ biện pháp đôn đốc thu, giảm nợ đọng. SDLĐ trì - Cán bộ thu trực tiếp đến đơn vị để đôn đốc; Lập hoãn việc Biên bản đối chiếu thu nộp BHXH mẫu D04h-TS; gửi nộp tiền văn bản đôn đốc 15 ngày một lần kèm với thông báo BHXH để kết quả đóng BHXH. Sau 02 lần gửi văn bản mà đơn chiếm dụng vị không nộp tiền, cán bộ thu báo cáo cho Lãnh đạo vào mục phụ trách thu. đích khác. - Lãnh đạo phụ trách thu cùng với cán bộ thu trực tiếp - Chủ xuống đơn vị để nắm tình hình thanh toán, lập biên SDLĐ dù bản làm việc, thu thập bảng thanh toán tiền lương, đã đăng ký hợp đồng lao động… cắt giảm thẻ BHYT đồng thời tham gia chuyển hồ sơ đơn vị đến Phòng/Tổ Khai thác và thu theo quy nợ tiếp tục xử lý. Đến bước này hầu như các đơn vị định pháp nếu không thực sự khó khăn về tài chính, họ sẽ nộp luật nhưng tiền BHXH có thể là nộp hết hoặc có lộ trình trả nợ lại không dần theo cam kết. chịu nộp - Đối với các trường hợp có số nợ lớn, thời gian nợ tiền BHXH kéo dài, báo cáo bằng văn bản gửi Phòng Thanh tra lên cơ quan BHXH tỉnh đi kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất. Đồng BHXH. thời có văn bản báo cáo UBND huyện, Liên đoàn lao động huyện, cơ quan thuế
  16. 14 2.4.4. Thông tin và truyền thông - Hệ thống thông tin cung cấp thông tin cho nội bộ và bên ngoài nên phải đảm bảo thông tin nhanh chóng, chính xác, kịp thời, mang tính lâu dài, có tính kế thừa. - Hầu hết các đơn vị SDLĐ trên địa bàn huyện khi đăng ký tham gia đóng BHXH đều gửi hồ sơ điện tử, các thông báo và văn bản đều được scan và chuyển đến đơn vị bằng gmail. - Phối hợp với Đài truyền thanh huyện và xã, phát mỗi tuần ba lần vào khung giờ tan ca về chính sách BHXH, quyền lợi khi tham gia BHXH; đồng thời liệt kê danh sách các đơn vị nợ tiền đóng BHXH để NLĐ được biết. - Theo quy định, sau khi đã đối chiếu số liệu với bộ phận KHTC, tổng hợp số liệu hằng tháng, quý cán bộ thu tiến hành in các mẫu biểu báo cáo để gửi các phòng chức năng liên quan, BHXH tỉnh và lưu tại đơn vị. 2.4.5. Hoạt động giám sát - Giám sát thường xuyên + Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, các cán bộ ở các bộ phận phối hợp trao đổi thông tin, hỗ trợ, giám sát lẫn nhau, để kịp thời phát hiện sai sót nhằm có biện pháp khắc phục. + Thông qua phần mềm TST, lãnh đạo huyện theo dõi các bước của quy trình thu để kiểm tra, giám sát hoạt động của từng chuyên quản thu khi thực hiện quy trình nghiệp vụ nhằm kịp thời phát hiện và điều chỉnh các sai sót trong quá trình thực hiện công việc hàng ngày. + Hằng tháng, thông qua các buổi họp nhằm tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình thực hiện, thường xuyên báo cáo tình hình của đơn vị. - Giám sát định kỳ:
  17. 15 + Chuyên quản thu nghiên cứu và chọn lọc các đơn vị có dấu hiệu không thực hiện đúng luật BHXH để thực hiện các đợt kiểm tra. + Xây dựng chuyên đề báo cáo về tình hình thực hiện luật BHXH giữa các chuyên quản thu. + Định kỳ hàng tháng hàng quý, Tổ trưởng tổ thu xuất số liệu phối hợp với Tổ Kế hoạch tài chính lập báo cáo theo yêu cầu của lãnh đạo cơ quan để báo cáo tình hình thực hiện, giám sát công việc của cấp dưới, kịp thời đưa ra các biện pháp để hoàng thành kế hoạch đề ra. 2.5. ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC KIỂM SOÁT THU BHXH TẠI BHXH NÚI THÀNH 2.5.1. Đánh giá thực hiện mục tiêu kiểm soát Sau quá trình nghiên cứu về mục tiêu kiểm soát thu BHXH tại BHXH huyện Núi Thành, một số kết quả đạt được như sau: Thứ nhất, về môi trường kiểm soát thu BHXH là tương đối rõ ràng cả về phân cấp quản lý thu và cơ cấu tổ chức của thu BHXH tại BHXH huyện Núi Thành. Thứ hai, các cán bộ làm công tác thu BHXH làm việc với tinh thần trách nhiệm cao để phục vụ tốt cho người dân, giải đáp thắc mắc của các doanh nghiệp khi giải quyết các chế độ cho NLĐ. Thứ ba, các giai đoạn quản lý thu BHXH tại BHXH huyện Núi Thành tuân thủ quy định của luật BHXH. Thứ tư, các hoạt động kiểm soát được thực hiện rõ ràng tại BHXH huyện Núi Thành, bao gồm từ giai đoạn đăng ký ban đầu, giai đoạn quản lý thu và giai đoạn quản lý nợ, nhằm đảm bảo quá trình kiểm soát thu BHXH tại BHXH huyện Núi Thành được thực hiện tốt nhất.
  18. 16 Thứ năm, công tác thông tin và truyền thông đã được áp dụng và thực hiện theo đúng tình hình thực tế tại BHXH huyện Núi Thành. 2.5.2. Những hạn chế trong công tác kiểm soát a. Môi trường kiểm soát: b. Đánh giá rủi ro c. Hoạt động kiểm soát d. Thông tin – Truyền thông e. Hoạt động giám sát 2.5.3. Nguyên nhân của các hạn chế a. Nguyên nhân chủ quan - Chưa thực hiện đầy đủ các bước thu hồi nợ theo quy định tại điều 42 quyết định 595/QĐ-BHXH để xem số lao động đăng ký đúng thực tế hay không, đối chiếu lương, thời gian đóng, tìm hiểu tình hình thanh toán của đơn vị, tình hình tuyển dụng lao động. - Do quy trình thu chưa chặt chẽ, còn nhiều sơ hở, chưa thay đổi nhằm đáp ứng việc giám sát các rủi ro trong quá trình thực hiện công tác thu. - Do ngành BHXH chưa có chế tài đủ mạnh, sự phối hợp chưa nhịp nhàng, thiếu hiệu quả của các cơ quan ban ngành trên địa bàn huyện nhằm xử phạt các đơn vị không thực hiện đúng luật BHXH. b. Nguyên nhân khách quan - Do sự thiếu hiểu biết về quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHXH của người lao động. - Mặc dù Luật hình sự số 100/2015/QH13 có hiệu lực thi hành ngày 01/07/2016, quy định về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực BHXH nhưng chưa có văn bản hướng dẫn, quá trình thu thập chứng cứ để
  19. 17 kiện đơn vị ra toàn gặp khó khăn. Bởi vậy, các đơn vị cố tình không nộp hoặc chậm nộp dù tình hình kinh doanh thuận lợi. - Các đơn vị sử dụng lao động có nhiều chi nhánh phân bổ ở nhiều địa phương, việc điều động nhân viên qua lại giữa các nơi thường xuyên, nên cán bộ BHXH không kiểm soát được thực hế số lượng lao động tham gia BHXH so với số lượng thực tế. - Dù đã ký kết quy chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng nhằm bảo vệ quyền lợi cho NLĐ nhưng quá trình triển khai chưa đồng bộ, mỗi có quan có đặc thù công việc khác nhau nên sự kết nối chưa chặt chẽ. KẾT LUẬN CHƢƠNG 2
  20. 18 CHƢƠNG 3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM TĂNG CƢỜNG CÔNG TÁC KIỂM SOÁT THU TẠI BHXH HUYỆN NÚI THÀNH 3.1. CĂN CỨ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP 3.1.1. Định hƣớng và mục tiêu phát triển BHXH Việt Nam 3.1.2. Định hƣớng phát triển KTXH của huyện Núi Thành 3.1.3. Định hƣớng tăng cƣờng kiểm soát thu BHXH tại BHXH huyện Núi Thành 3.2 GIẢI PHÁP NHẰM TĂNG CƢỜNG KIỂM SOÁT THU TẠI BHXH HUYỆN NÚI THÀNH. 3.2.1. Môi trƣờng kiểm soát: - Cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành. Để thực hiện được điều đó, lãnh đạo BHXH huyện cần chủ động ký kết và ban hành các văn bản phối hợp. - Tổng hợp các vướng mắc, tồn tại trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại BHXH huyện để báo cáo, kiến nghị lên BHXH tỉnh có hướng dẫn giải quyết. - Nâng cao văn hóa môi trường kiểm soát. - Nâng cao năng lực đội ngũ chuyên viên kiểm soát thu BHXH. - Lãnh đạo cơ quan là người gắn kết các giá trị đoàn kết nội bộ, đưa ra các quy định về xây dựng cơ quan văn hóa, tiêu chuẩn đạo đức của người cán bộ. 3.2.2. Đánh giá rủi ro: - Cần có cơ chế phân tích, đánh giá rủi ro có thể xảy ra ảnh hưởng đến việc đạt được mục tiêu thu BHXH của BHXH huyện Núi Thành về các chỉ tiêu như số thu, số đối tượng tham gia, tỷ lệ nợ... - Bám sát việc giao kế hoạch thực hiện của BHXH tỉnh cả về
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2