intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Đảng Cộng sản Việt Nam với cuộc cải cách giáo dục năm 1979

Chia sẻ: Truong Tien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

62
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn có kết cấu nội dung gồm 3 chương. Chương 1: Sơ lược chủ trương của đảng đối với các cuộc cải cách giáo dục trước năm 1979. Chương 2: Chủ trương của đảng đối với cuộc cải cách giáo dục năm 1979. Chương 3: Đánh giá chung và các kinh nghiệm chủ yếu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Đảng Cộng sản Việt Nam với cuộc cải cách giáo dục năm 1979

Đại học quốc gia hà nội<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN<br /> <br /> --------o0o--------<br /> <br /> NGUYỄN THỊ THU HÀ<br /> <br /> ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM VỚI<br /> CUỘC CẢI CÁCH GIÁO DỤC NĂM 1979<br /> Chuyên ngành: Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam<br /> Mã số: 60 22 56<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC LỊCH SỬ<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. NGÔ ĐĂNG TRI<br /> <br /> HÀ NỘI - 2008<br /> <br /> Đại học quốc gia hà nội<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN<br /> <br /> --------o0o--------<br /> <br /> NGUYỄN THỊ THU HÀ<br /> <br /> ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM VỚI<br /> CUỘC CẢI CÁCH GIÁO DỤC NĂM 1979<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC LỊCH SỬ<br /> <br /> HÀ NỘI - 2008<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> MỞ ĐẦU.............................................................................................. 1<br /> Chương 1: SƠ LƢỢC CHỦ TRƢƠNG CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÁC CUỘC<br /> CẢI CÁCH GIÁO DỤC TRƢỚC NĂM 1979......................................... 6<br /> 1.1. Chủ trƣơng của Đảng đối với cuộc cải cách giáo dục năm 1950 .... 6<br /> 1.2. Chủ trƣơng của Đảng đối với cuộc cải cách giáo dục năm 1956 ... 21<br /> Chương 2: CHỦ TRƢƠNG CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CUỘC CẢI CÁCH<br /> GIÁO DỤC NĂM 1979 ......................................................................... 37<br /> 2.1. Quan điểm chung về cải cách giáo dục của Đảng và mục đích của<br /> cuộc cải cách giáo dục năm 1979 .................................................. 37<br /> 2.2. Nội dung của cuộc cải cách giáo dục năm 1979 và sự chỉ đạo thực<br /> hiện của Đảng .............................................................................. 56<br /> Chương 3: ĐÁNH GIÁ CHUNG VÀ CÁC KINH NGHIỆM CHỦ YẾU .. .94<br /> 3.1. Đánh giá chung .......................................................................... 94<br /> 3.2. Kinh nghiệm và vấn đề đặt ra ...................................................... 111<br /> KẾT LUẬN ......................................................................................... 119<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................... 122<br /> PHỤ LỤC............................................................................................. 130<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do, mục đích lựa chọn đề tài<br /> Mục tiêu cách mạng của Đảng và chủ tịch Hồ Chí Minh là giải phóng<br /> dân tộc, giải phóng xã hội và giải phóng con ngƣời, trong đó, con ngƣời vừa<br /> là động lực và vừa là mục tiêu của sự nghiệp cách mạng. Vì vậy, xây dựng và<br /> đào tạo con ngƣời là chiến lƣợc hàng đầu của cách mạng Việt Nam. Hồ Chí<br /> Minh quan niệm: “Vì lợi ích mƣời năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm<br /> thì phải trồng ngƣời”. Để trồng ngƣời, có nhiều biện pháp, nhƣng giáo dục<br /> đào tạo là biện pháp quan trọng bậc nhất.<br /> Từ năm 1945 đến nay, nền giáo dục Việt Nam đã phát triển qua nhiều<br /> chặng đƣờng, đạt đƣợc những thành tựu to lớn, cơ sở vật chất kỹ thuật trƣờng<br /> học đƣợc đầu tƣ xây dựng, đội ngũ giáo viên đƣợc bồi dƣỡng nâng cao về số<br /> lƣợng cũng nhƣ chất lƣợng, công tác xoá mù chữ đạt đƣợc nhiều thành tựu,<br /> nội dung và phƣơng pháp giáo dục ngày càng hiện đại… Đạt đƣợc những<br /> thành tựu nói trên là nhờ có sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng với những chủ<br /> trƣơng có tính bƣớc ngoặt, nhƣ chủ trƣơng tiến hành các cuộc cải cách giáo<br /> dục năm 1950, năm 1956 và năm 1979.<br /> Cuộc cải cách giáo dục năm 1950 có nhiệm vụ xây dựng một nền giáo<br /> dục mới của nƣớc Việt Nam mới; cuộc cải cách giáo dục năm 1956 có nhiệm<br /> vụ thống nhất nền giáo dục ở hai vùng tự do và vùng tạm chiếm ở miền Bắc.<br /> Năm 1975, sau thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nƣớc, cả nƣớc<br /> đi lên chủ nghĩa xã hội, nhiệm vụ quan trọng đặt ra là phải thống nhất nền<br /> giáo dục của hai miền Bắc - Nam và công việc ấy đƣợc thực hiện thông qua<br /> cuộc cải cách giáo dục lần thứ ba, năm 1979. Cuộc cải cách giáo dục năm<br /> 1979 vừa thực hiện đƣợc một thời gian ngắn thì đất nƣớc lâm vào khủng<br /> hoảng kinh tế xã hội, do đó kết quả thu đƣợc rất hạn chế. Từ năm 1986, sau<br /> khi nƣớc ta bƣớc vào thời kỳ đổi mới, Đảng đã tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo cuộc<br /> <br /> cải cách giáo dục năm 1979 làm cho nền giáo dục Việt Nam có những thay<br /> đổi, đạt đƣợc những thành tựu quan trọng, đồng thời cũng đặt ra nhiều vấn đề<br /> cần nghiên cứu, tổng kết để khắc phục hạn chế, thiết sót nhất là về giáo dục<br /> phổ thông.<br /> Vì vậy, việc tìm hiểu sự lãnh đạo của Đảng đối với các cuộc cải cách<br /> giáo dục, đặc biệt là cuộc cải cách giáo dục năm 1979 là một việc làm quan<br /> trọng và cần thiết. Với những lý do đó, chúng tôi đã lựa chọn đề tài cho bản<br /> luận văn Thạc sỹ chuyên ngành Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam của mình<br /> là: “Đảng Cộng sản Việt Nam với cuộc cải cách giáo dục năm 1979” trong đó<br /> tập trung vào cải cách giáo dục phổ thông là chính.<br /> 2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề<br /> Giáo dục là một đề tài đƣợc nghiên cứu thƣờng xuyên và liên tục qua<br /> các thời kỳ lịch sử. Ngoài các công trình có tính định hƣớng của Hồ Chí Minh<br /> và của các văn kiện Đảng, có thể nêu lên một số công trình tiêu biểu sau:<br /> Cuốn “Nhà trường phổ thông qua các thời kỳ” của Viện khoa học giáo<br /> dục, do Nxb. Đại học Quốc gia - Hà Nội phát hành, năm 2001. Cuốn sách này<br /> đã đƣa ra những con số thống kê, những đánh giá tổng hợp qua một số giai<br /> đoạn, trong đó có đề cập đến cuộc cải cách giáo dục phổ thông năm 1979.<br /> Tuy mới chỉ sơ lƣợc và khái quát nhƣng cuốn sách là một bức tranh toàn cảnh<br /> nói lên quá trình hình thành và phát triển của giáo dục nhà trƣờng chính thống<br /> của Việt Nam từ cuối thế kỷ XIX đến hết thế kỷ XX.<br /> Cuốn “Lịch sử giản lược hơn 1000 năm nền giáo dục Việt Nam” của<br /> tác giả Lê Văn Giạng do Nxb. Chính trị quốc gia phát hành, năm 2003, đã mô<br /> tả khái quát hình ảnh nền giáo dục Việt Nam từ nền giáo dục Nho học, nền<br /> giáo dục thuộc Pháp đến nền giáo dục đƣơng đại. Cuốn sách có trình bày về<br /> cuộc cải cách giáo dục năm 1979 ở mức sơ lƣợc và khái quát.<br /> Cuốn “35 năm phát triển sự nghiệp giáo dục phổ thông” của tác giả Võ<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2