intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục: Bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh trong dạy học chương “Mắt và các dụng cụ quang” Vật lí 11 trung học phổ thông với sự hỗ trợ của máy vi tính

Chia sẻ: Buemr KKK | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:17

27
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn tiến hành đề xuất được các biện pháp bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của máy vi tính để vận dụng vào quy trình dạy học chương “ Mắt và các dụng cụ quang” Vật lí 11.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục: Bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh trong dạy học chương “Mắt và các dụng cụ quang” Vật lí 11 trung học phổ thông với sự hỗ trợ của máy vi tính

  1. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGU N TH I U N I Ư NG N NG ỰC GI I U ẾT NĐ CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC CHƯƠNG “MẮT C C ỤNG CỤ UANG” ẬT Í 11 TRUNG HỌC PHỔ TH NG I SỰ H TR C AM I TÍNH Demo Version - Select.Pdf SDK UẬN N THẠC S H A HỌC GI ỤC THE Đ NH HƯ NG NGHI N CỨU Thừa Thiên Huế, năm 2017
  2. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGU N TH I U N I Ư NG N NG ỰC GI I U ẾT NĐ CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC CHƯƠNG “MẮT C C ỤNG CỤ QUANG” ẬT Í 11 TRUNG HỌC PHỔ TH NG I SỰ H TR C AM I TÍNH Chuyên ngành: Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn Vật lí Demo Version - Select.Pdf SDK Mã số: 60140111 UẬN N THẠC S H A HỌC GI ỤC THE Đ NH HƯ NG NGHI N CỨU NGƯỜI HƯ NG ẪN H A HỌC: TS. TR N N THẠNH Thừa Thiên Huế, năm 2017 i
  3. ỜI CAM Đ AN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các t u nghiên cứu và số li u đ cập trong luận v n là hoàn toàn trung th c, các tài li u tham h o được các đồng tác gi cho phép sử dụng và đ tài nghiên cứu này chưa từng công bố trong bất ì một công trình nào hác. Thừa Thiên Huế, ngày 18 tháng 09 năm 2017 Tác gi luận v n NGU N TH I U N Demo Version - Select.Pdf SDK ii
  4. Lời Cảm Ơn n nh y nh m ơ m hi ng Đ o sau đ c, Khoa V trư ng Đ c Sư m–Đ c y, C o p y, đ t i trong su c t p vừa qua. c bi t, t i xin đượ ng bi t ơn ch s u s c nh t đ n PGS.TS L C ng Tri m, TS.Tr n V nh – hai th y đ t p đ t i trong su t th i gian th c hi i lu n v y. m ơn c th y c ot V trư ng THPT Nguy c đ nhi pđ i đi u ki n thu n lợi cho t i trong su nh th c nghi m sư m. ng, t i xin gử m ơn đ n gia đ ư i th đ p đ , đ Demo ng vi nVersion t i trong su- Select.Pdf SDK ct th c hi n lu n v y. m ơn! ừa Thi n Hu 09 20 7 n Á D iii
  5. MỤC ỤC Trang TRANG PHỤ ÌA .................................................................................................... i ỜI CAM Đ AN ..................................................................................................... ii ỜI C M ƠN .......................................................................................................... iii MỤC ỤC ..................................................................................................................1 ANH MỤC NH NG CH IẾT TẮT S ỤNG TR NG UẬN N .......5 ANH MỤC C C NG I U .............................................................................6 ANH MỤC C C HÌNH ,Đ TH ..................................................................7 MỞ Đ U ....................................................................................................................8 1. Lý do chọn đ tài ...............................................................................................8 2. Lịch sử vấn đ ...................................................................................................10 3. Mục tiêu của đ tài ............................................................................................11 4. Gi thuy t hoa học ..........................................................................................12 5. Nhi m vụ nghiên cứu ........................................................................................12 6. ối tượng nghiên cứu .......................................................................................12 7. Phạm viDemo nghiênVersion - Select.Pdf SDK cứu .......................................................................................... 12 8. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................12 9. óng góp của đ tài ..........................................................................................13 10. Cấu trúc luận v n ............................................................................................13 NỘI UNG ..............................................................................................................14 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ Í UẬN C A I C I Ư NG N NG ỰC GI I U ẾT NĐ CH HỌC SINH TR NG Ạ HỌC I SỰ H TR C AM I TÍNH ...............................................................................................14 1.1. N ng l c và n ng l c đ c th bồi dư ng cho học sinh trong dạy học vật lí ....14 1.1.1. hái ni m n ng l c ..............................................................................14 1.1.2. c điểm của n ng l c .........................................................................15 1.1.3. Các n ng l c đ c th bồi dư ng cho học sinh trong dạy học vật lí .....15 1.2. N ng l c gi i uy t vấn đ ........................................................................18 1.2.1. hái ni m n ng l c gi i uy t vấn đ ..................................................18 1
  6. 1.2.2. N ng l c gi i uy t vấn đ của học sinh trong học tập vật lí ..............18 1.2.3. Cấu trúc n ng l c gi i uy t vấn đ của của học sinh trong học tập vật lí....20 1.2.4. Các biểu hi n n ng l c gi i uy t vấn đ của học sinh trong học tập vật lí ................................................................................................................24 1.2.5. Các y u tố nh hư ng đ n vi c bồi dư ng n ng l c gi i uy t vấn đ cho học sinh trong dạy học v i s h trợ của máy vi tính .............................25 1.3. ử dụng máy vi tính h trợ bồi dư ng n ng l c gi i uy t vấn đ cho học sinh trong dạy học vật lí ...................................................................................27 1.3.1. ử dụng máy vi tính h trợ vi c đưa ra tình huống có vấn đ để ích thích hứng thú học tập và tạo động cơ muốn gi i uy t vấn đ của học sinh ............27 1.3.2. ử dụng máy vi tính h trợ nhận bi t, tìm hiểu vấn đ và phát biểu vấn đ ....28 1.3.3. ử dụng máy vi tính h trợ gi i uy t vấn đ ......................................28 1.3.4. ử dụng máy vi tính h trợ trình bày t u và đánh giá vi c th c hi n gi i pháp .................................................................................................29 1.3.5. ử dụng máy vi tính h trợ giáo viên củng cố, vận dụng i n thức, từ đó giúp học sinh đ xuất vấn đ m i và gi i uy t vấn đ đó .......................29 1.3.6.Demo ử dụngVersion - Select.Pdf máy vi tính h trợ giáo SDK viên iểm tra, đánh giá n ng l c gi i uy t vấn đ của học sinh và vi c t đánh giá gi a các học sinh v i nhau ...30 1.3.7. ử dụng máy vi tính h trợ giáo viên bồi dư ng n ng l c gi i uy t vấn đ của học sinh hi nhà ......................................................................................30 1.4. Các bi n pháp bồi dư ng n ng l c gi i uy t vấn đ cho học sinh trong dạy học v i s h trợ của máy vi tính ..............................................................30 1.4.1. ịnh hư ng cho vi c xây d ng các bi n pháp bồi dư ng n ng l c gi i uy t vấn đ cho học sinh trong dạy học vật lí v i s h trợ của máy vi tính .....30 1.4.2. Các bi n pháp bồi dư ng n ng l c gi i uy t vấn đ cho học sinh trong dạy học vật lí v i s h trợ của máy vi tính .........................................31 1.4.3. uy trình dạy học th o hư ng bồi dư ng n ng l c gi i uy t vấn đ cho học sinh v i s h trợ của máy vi tính ....................................................37 1.5. ánh giá n ng l c gi i uy t vấn đ của học sinh ....................................42 1.5.1. i m i trong iểm tra đánh giá t u học tập của học sinh ...........42 2
  7. 1.5.2. iểm tra đánh giá t u học tập của học sinh b ng đánh giá th o n ng l c ...42 1.5.3. Mối uan h gi a n ng l c gi i uy t vấn đ , hoạt động gi i uy t vấn đ và đánh giá n ng l c gi i uy t vấn đ .....................................................44 1.5.4. ộ tiêu chí đánh giá n ng l c gi i uy t vấn đ ..................................44 1.6. t luận chương 1 .....................................................................................50 CHƯƠNG 2: TỔ CHỨC Ạ HỌC THE HƯ NG I Ư NG N NG ỰC GI I U ẾT N Đ CHƯƠNG “MẮT C C ỤNG CỤ UANG” ẬT Í 11 TRUNG HỌC PHỔ TH NG I SỰ H TR C A M I TÍNH ............51 2.1. c điểm, cấu trúc và nội dung i n thức của chương “M t và các dụng cụ uang Vật lí 11 trung học ph thông .........................................................51 2.1.1. c điểm chung của chương “M t và các dụng cụ uang Vật lí 11 trung học ph thông ........................................................................................51 2.1.2. ơ đồ cấu trúc nội dung i n thức chương “M t và các dụng cụ uang Vật lí 11 trung học ph thông ........................................................................52 2.1.3. Nh ng lưu ý hi dạy chương “M t và các dụng cụ uang Vật lí 11 trung học ph thông .................................................................................................53 2.2. ThiDemo t ti Version n trình dạy- Select.Pdf SDK học th o hư ng bồi dư ng n ng l c gi i uy t vấn đ cho học sinh chương “M t và các dụng cụ uang Vật lí 11 trung học ph thông v i sợ h trợ của máy vi tính ..................................................................55 2.3. t luận chương 2 .....................................................................................79 CHƯƠNG 3: THỰC NGHI M SƯ PHẠM .........................................................80 3.1. Mục đính và nhi m vụ của th c nghi m sư phạm.....................................80 3.1.1. Mục đích ..............................................................................................80 3.1.2. Nhi m vụ ..............................................................................................80 3.2. ối tượng và nội dung của th c nghi m sư phạm ....................................81 3.2.1. ối tượng .............................................................................................81 3.2.2. Nội dung ...............................................................................................81 3.3. Phương pháp th c nghi m sư phạm ..........................................................81 3.3.1. Chọn mẫu th c nghi m sư phạm .........................................................81 3.3.2. Phương pháp ti n hành.........................................................................82 3
  8. 3.4. ánh giá t u th c nghi m sư phạm ....................................................83 3.4.1. ánh giá định tính ................................................................................83 3.4.2. ánh giá định lượng.............................................................................84 3.4.3. iểm định gi thuy t thống ê .............................................................88 3.5. t luận chương 3 .....................................................................................89 ẾT UẬN CHUNG ..............................................................................................90 1. t u đạt được của đ tài ...............................................................................90 2. Nh ng hạn ch của đ tài ..................................................................................90 3. Một số đ xuất, i n nghị rút ra từ t u nghiên cứu ....................................91 4. Hư ng phát triển của đ tài ...............................................................................91 T I I U THAM H ......................................................................................92 PHỤ ỤC Demo Version - Select.Pdf SDK 4
  9. DANH MỤC NH NG CH IẾT TẮT S ỤNG TR NG UẬN N iế iế CNTT Công ngh thông tin DH ạy học C ối chứng G V Gi i uy t vấn đ GV Giáo viên HS Học sinh MVT Máy vi tính PPDH Phương pháp dạy học THCV Tình huống có vấn đ THPT Trung học ph thông TKHT Thấu ính hội tụ TKM Thấu ính m t Demo Version - Select.Pdf SDK TKPK Thấu ính phân ì TN Th c nghi m TNSP Th c nghi m sư phạm V Vấn đ 5
  10. ANH MỤC C C NG I U Trang ng 1.1. Cấu trúc n ng l c G V của H .............................................................21 ng 1.2. o sánh các đ c điểm gi a đánh giá n ng l c và đánh giá i n thức, n ng của ngư i học .................................................................................43 ng 1.3. Thang đo n ng l c G V của H d a vào các tiêu chí đánh giá ...........46 ng 3.1. ng số li u H được làm chọn mẫu TN .................................................81 ng 3.2. ng thống ê điểm số (Xi) của bài iểm tra ...........................................85 ng 3.3. ng phân phối tần suất ............................................................................85 ng 3.4. ng phân phối tần suất lũy tích của hai nhóm ........................................86 ng 3.5. ng phân loại th o học l c của H .........................................................86 ng 3.6. ng t ng hợp các tham số đ c trưng.......................................................87 Demo Version - Select.Pdf SDK 6
  11. ANH MỤC C C HÌNH ,Đ TH HÌNH Trang Hình 1.1. Chuẩn bị các đi u i n t chức H th o hư ng bồi dư ng n ng l c G V .....38 Hình 1.2. T chức th c hi n ti n trình H các bài học ............................................39 Hình 1.3. ơ đồ t ng t, đánh giá mức độ n ng l c G V mà H đạt được sau m i bài học ................................................................................................40 Hình 1.4. ơ đồ bồi dư ng n ng l c G V cho H thông ua vi c giao nhi m vụ v nhà v i s h trợ của MVT có t nối mạng. ......................................41 Hình 1.5. Mối uan h gi a hoạt động G V , n ng l c G V và đánh giá n ng l c G V .................................................................................................44 Hình 2.1. ơ đồ cấu trúc các đơn vị bài học chương “M t và các dụng cụ uang ...52 Hình 2.2. ơ đồ h thống nội dung chương “M t và các dụng cụ uang ...............52 Đ TH Trang ồ thị 3.1. ồ thị phân phối tần suất ........................................................................85 ồ thị 3.2. Demo Version ồ thị phân phối tần- suất Select.Pdf SDK lũy tích ........................................................... 86 7
  12. MỞ Đ U 1. ý do chọn ề ài Trong một xã hội luôn bi n động, đầy thách thức như hi n nay thì vi c tìm ra và gi i uy t vấn đ một cách ph hợp, sáng tạo và nhanh chóng là chìa hóa thành công. o đó, vi c r n luy n và bồi dư ng n ng l c gi i uy t vấn đ (G V ) cho H thật s cần thi t. Từ đó, H có thể gi i uy t tốt các vấn đ trong học tập và cuộc sống. Các Nghị uy t Hội nghị lần thứ tư hoá V (1993), lần thứ hai hoá V (1997) của an chấp hành Trung ương ng Cộng s n Vi t Nam và Luật Giáo dục đã nêu rõ: “ u á h m ng h ng há giá h ng à ng ih , n uy n à hát t i n h năng uy ngh , h năng gi i uyết n m t á h năng ng, ậ , áng t ngay t ng uá t ình h tậ ở nhà t ng hổ thông. Á ng những h ng há giá hi n i i ng năng t uy áng t , năng gi i uyết n [14]. Như vậy, vi c đào tạo theo chuẩn n ng l c tr thành một xu th toàn cầu và tất y u trong nhà trư ng mọi nơi, mọi cấp học, bậc học. Giáo dục là uốc sách hàng đầu, là n n t ng b n v ng cho s phát triển của uốc Demo gia, nhất là trong th iVersion - Select.Pdf ì công nghi SDK p hóa, hi n đại hóa đất nư c như hi n nay. ác Hồ cũng đã hẳng định: “Vì lợi ích mư i n m trồng cây, Vì lợi ích tr m n m trồng ngư i . Vậy v i vai tr uan trọng như vậy, ngành Giáo dục cần ph i làm gì? Nhi m vụ của ngành Giáo dục là ph i tạo ra một th h ngư i có nh ng phẩm chất và n ng l c cần thi t, thích ứng được v i n n inh t thị trư ng và hội nhập uốc t , đáp ứng được yêu cầu của s nghi p công nghi p hóa, hi n đại hóa đất nư c. Muốn vậy, ngành Giáo dục nư c ta cần ph i đ i m i c v phương pháp (PP) lẫn phương ti n dạy học (PT H). Trong vài thập tr lại đây, s phát triển của CNTT đã tác động mạnh m đ n vi c đ i m i nội dung, phương pháp, phương thức dạy học. Vi c ứng dụng CNTT vào trong giáo dục và đào tạo đã tạo ra một s chuyển bi n rõ r t trong uá trình đ i m i nội dung chương trình, phương pháp gi ng dạy, vi c học của H cũng như uá trình u n lí giáo dục. V n i n ại hội ại biểu toàn uốc lần thứ X đã nêu định hư ng phát triển Giáo dục - ào tạo: hát t i n m nh à ết h h t h giữa h t ng h ah à ông ngh i giá à à t th hát huy ai t u á h 8
  13. hàng u, t ng y nhanh ông nghi h a, hi n i h a à hát t i n inh tế t i th [4]. Th c t hi n nay, CNTT và MVT xuất hi n mọi l nh v c trong đ i sống xã hội. Trong uá trình H nói chung và H Vật lí trư ng ph thông nói riêng, MVT có nh ng ứng dụng uan trọng và cần thi t. Có thể nói, MVT đã m ra nhi u triển vọng l n cho vi c đ i m i PP H. Vi c sử dụng MVT trong HG V thông qua s t chức của GV giúp H vừa n m được tri thức m i vừa n m được phương pháp chi m l nh tri thức m i. n th i điểm này, vi c sử dụng MVT trong H Vật lí đã tr nên ph bi n nhưng vi c d ng MVT để h trợ các PP H tích c c như H G V c n hạn ch , hình thức dạy học th o lối “thông báo – tái hi n vẫn c n tồn tại, chương trình v cơ b n vẫn th o hư ng ti p cận nội dung, c n n ng tính hàn lâm, Nh ng nguyên nhân này nh hư ng rất l n đ n s phát triển tư duy cũng như n ng l c G V của H . Ngoài ra, Vật lí học là môn học có tính ứng dụng cao trong cuộc sống, phần l n i n thức được rút ra từ th c nghi m. đa dạng v i n thức và tính ứng dụng cao của vật lí học chứa đ ng nhi u ti m n ng để bồi dư ng n ng l c G V v i s h trợ của MVT. Ví dụ như hi H các hái ni m, hi n tượng, định lí, định luật hay gi i bài tập vật lí có s h trợDemo Version của MVT s thuận- lợi Select.Pdf SDK hơn nhi u cho vi c bồi dư ng n ng l c G V cho HS, từ đó H hoàn thành tốt các yêu cầu của GV và ti p thu hi u u các i n thức vật lí. N ng l c G V hông ch cần trong học tập mà mục đích sau c ng của giáo dục là giúp H vận dụng linh hoạt n ng l c này để gi i uy t các vấn đ mà th c t đ t ra. Chương “M t và các dụng cụ uang Vật lí 11 THPT đáp ứng được yêu cầu này. Tuy nhiên, trên th c t , hầu h t GV chú trọng đ n vi c cung cấp i n thức cho H hơn là t chức các hoạt động H th o hư ng bồi dư ng n ng l c G V . Các vấn đ trong bài học và cách G V đó chủ y u là do GV th c hi n, vi c dạy học ít có s tương tác hai chi u gi a GV và H , dẫn đ n n ng l c G V của học sinh c n hạn ch . Chính vì vậy, cần ph i đ t H vào nh ng tình huống có vấn đ để H t phát hi n vấn đ và t G V đó. ể t ng tính hi u u trong vi c G V của H thì vi c sử dụng s h trợ của MVT để làm t ng tính tr c uan là ph hợp và vi c tạo đi u i n cho nghiên cứu sâu dạy học th o hư ng bồi dư ng n ng l c G V cho H v i s h trợ của MVT trong H nói chung và trong H vật lí nói riêng là rất cần được uan tâm và th c hi n. 9
  14. Vì nh ng lí do trên tôi chọn đ tài: “ i ng năng gi i uyết n cho h inh trong yh h ng t à á ng uang Vật í 11 THPT i h t a máy i tính làm đ tài nghiên cứu v i mong muốn góp phần vào vi c đ i m i phương pháp H, nâng cao chất lượng H vật lí hi n nay. 2. ịch sử vấn ề Vấn đ đ i m i phương pháp H th o hư ng bồi dư ng n ng l c G V cho H đã nhận được s uan tâm của nhi u nư c trên th gi i, trong đó có Vi t Nam. Vào đầu nh ng n m 1970, 1980, nhi u gi ng viên vật lí tại các trư ng đại học Minn sota của Mỹ b t đầu muốn c i thi n vi c gi ng dạy của mình th o hư ng phát triển n ng l c G V cho sinh viên để hiểu được nh ng hó h n mà sinh viên g p ph i trong vi c gi i uy t các vấn đ v vật lí và đi u này được thể hi n ua bài báo của nhóm tác gi Mc rmott & r dish, “Physics Education R s arch 1999 [19]. Như vậy, vi c nghiên cứu một cách có h thống v vấn đ phát triển n ng l c G V cho H trong H vật lí đã tr thành một l nh v c nghiên cứu m i của nghiên cứu Giáo dục Vật lí. ối v i Vi t Nam, uan điểm H th o hư ng phát triển n ng l c đã được ộ Giáo dục triển hai vào Demo đầu n -mSelect.Pdf Version học 2013-2014 SDK gần 2.000 trư ng tiểu học và các cấp học ph thông, coi đây là nhi m vụ trọng tâm của n m học này [9]. ịnh hư ng này cũng đã được đưa vào đ tài luận v n thạc s , ti n s như tác gi Lương Thị L H ng “Tổ h h t ng nhận th h h inh t ng yh h ng “Từ t ng à m ng i n từ Vật í 11 t ung h hổ thông the h ng hát t i n năng gi i uyết n i h t a máy i tính (luận án ti n s ) [5]. Tác gi đã làm rõ các ỹ n ng mà H cần r n luy n để phát triển n ng l c G V và xây d ng được uy trình dạy học chương “Từ trư ng và C m ứng đi n từ th o hư ng phát triển n ng l c G V cho H v i s h trợ của MVT. Tác gi Trần u nh (2015) “Tổ h h t ng yh h ng “ t à á ng uang h Vật í 11 TH T the nh h ng hát t i n năng huyên i t môn ật í (luận v n thạc s ) [7]. Tác gi đã đ xuất được uy trình t chức dạy học th o định hư ng phát triển n ng l c chuyên bi t môn vật lí trong chương M t và các dụng cụ uang học . Tuy nhiên, hư ng phát triển tư duy vẫn c n há chung chung trong hi th c ti n yêu cầu hình thành nh ng n ng l c cụ thể hơn. 10
  15. Tác gi Lê Thanh ơn (2016) “ i ng năng gi i uyết n h H t ng yh h n“ ng ánh áng Vật í 12 TH T (luận v n thạc s ) [8]. o xuất phát từ mục tiêu ban đầu của đ tài, tác gi ch tập trung vào bồi dư ng n ng l c gi i uy t vấn đ của H trong phần óng ánh sáng mà hông đ cập đ n các phần hác cũng như s h trợ của MVT. Trên th c t , vi c dạy học th o hư ng phát triển n ng l c đã và đang được th c hi n các bậc học và đạt được nhi u t u h uan. Ngoài các gi học trên l p, H có nhi u cơ hội để r n luy n và phát triển các n ng l c cần thi t, nhất là n ng l c G V thông ua các cuộc thi trong nư c cũng như ngoài nư c. Cụ thể như n m 2012, Vi t Nam tham gia ì thi P A và đã đạt được t u cao nhi u l nh v c như toán học (đứng thứ 17/65), đọc hiểu (19/65), hoa học (8/65). ên cạnh đó, Vi t Nam đứng trong nhóm 20 nư c có điểm các l nh v c cao nhất và cao hơn điểm trung bình của một số nư c phát triển. hu v c ông Nam Á có 5 nư c tham gia (Vi t Nam, ingapor , Thái Lan, Malaisia, ndon sia) thì Vi t Nam ch đứng sau ingapor . Ngoài ra, các cuộc thi Olympic hu v c và uốc t , Vi t Nam đ u giành được nh ng thành tích xuất s c. Nhìn vào t u mà H đạt được trong các ì Demo thi phầnVersion - Select.Pdf nào cho thấy SDK hi u u cũng như tầm uan trọng của vi c dạy học th o hư ng phát triển n ng l c. ạy học th o hư ng phát triển n ng l c đã hạn ch được tình trạng truy n đạt i n thức th o một chi u, đồng th i phát huy được tính tích c c, sáng tạo, n ng l c G V của H . Như vậy, vi c bồi dư ng n ng l c G V cho H cần được chú trọng và nghiên cứu sâu, cụ thể cho từng chương trong chương trình vật lí THPT. M c d có nhi u tác gi đ cập đ n phát triển n ng l c G V và s h trợ của MVT, bài tập vật lí hay thí nghi m,...nhưng vẫn chưa có tác gi nào bồi dư ng n ng l c G V cho H v i s h trợ của MVT chương “M t và các dụng cụ uang . 3. Mục iêu c a ề ài xuất được các bi n pháp bồi dư ng n ng l c G V cho HS trong DH v i s h trợ của MVT và vận dụng vào H chương “M t và các dụng cụ uang Vật lí 11 THPT. 11
  16. 4. Giả hu ế khoa học N u đ xuất được các bi n pháp bồi dư ng n ng l c G V v i s h trợ của MVT để vận dụng vào uy trình dạy học chương “M t và các dụng cụ uang Vật lí 11 THPT thì s bồi dư ng được n ng l c G V cho học sinh, từ đó nâng cao t u học tập của H và đ m b o th c hi n được một phần l n nhi m vụ giáo dục. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu ể đạt được mục tiêu đ ra, đ tài ph i th c hi n nh ng nhi m vụ chính sau đây: - Nghiên cứu lý luận v vi c bồi dư ng n ng l c G V v i s h trợ của MVT cho HS trong dạy học vật lí; - Xây d ng được các bi n pháp và uy trình dạy học th o hư ng bồi dư ng n ng l c G V v i s h trợ của MVT cho HS trong dạy học vật lí; - Nghiên cứu đ c điểm chương “M t và các dụng cụ uang Vật lí 11 THPT và thi t k ti n trình H một số bài cụ thể trong chương th o hư ng bồi dư ng n ng l c G V v i s h trợ của MVT cho HS; - Ti n hành TN P để đánh giá gi thuy t hoa học của đ tài. 6. Đối ượng nghiên cứu Demo Hoạt động dạyVersion - Select.Pdf và học chương “M t và SDK các dụng cụ uang Vật lí 11 THPT th o hư ng bồi dư ng n ng l c G V v i s h trợ của MVT cho HS. 7. Phạm vi nghiên cứu tài ch tập trung nghiên cứu xây d ng uy trình H chương “M t và các dụng cụ uang Vật lí 11 THPT th o hư ng bồi dư ng n ng l c G V v i s h trợ của MVT cho HS đồng th i ti n hành TN P tại trư ng THPT Nguy n Thái Học trên địa bàn t nh Gia Lai. 8. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu lí luận + Nghiên cứu v n i n ng v đ i m i nội dung, chương trình, PP H; + Nghiên cứu cơ s lý luận v t chức hoạt động H th o hư ng bồi dư ng n ng l c G V v i s h trợ của MVT; + Nghiên cứu chương trình, nội dung G , sách giáo viên và các tài li u liên uan đ n chương “M t và các dụng cụ uang Vật lí 11 THPT để xác định i n thức, n ng mà H cần đạt được. 12
  17. - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn + Nghiên cứu h n ng t chức dạy học th o hư ng bồi dư ng n ng l c G V trong dạy học chương “M t và các dụng cụ uang Vật lí 11 THPT v i s h trợ của MVT; + gi , uan sát vi c dạy của giáo viên và vi c học của học sinh trong uá trình TN P. - Phương pháp thực nghiệm ư ph m Th c hi n các bài dạy đã thi t , so sánh v i l p đối chứng ( C) để rút ra nh ng cần thi t, ch nh lý thi t đ xuất hư ng áp dụng vào th c ti n, m rộng t u nghiên cứu. - Phương pháp thống kê toán học ử dụng phương pháp thống ê toán học để trình bày t u TN P và iểm định gi thuy t thống ê v s hác bi t trong t u học tập của hai l p C và TN. 9. Đóng góp c a ề ài Về mặt lý luận - Xây d ng được một số bi n pháp bồi dư ng n ng l c G V v i s h trợ của MVT cho H trong dạy học vật lí trư ng THPT; - Demo xuất được Version quy trình - H Select.Pdf th o hư ng SDK bồi dư ng n ng l c G V v i s h trợ của MVT cho HS trong dạy học vật lí. Về mặt thực tiễn - ánh giá được th c trạng v n ng l c G V của H hi n nay trong học tập vật lí; - Thi t được một số bài H chương “M t và các dụng cụ uang Vật lí 11 THPT th o hư ng bồi dư ng n ng l c G V cho H v i s h trợ của MVT. 10. Cấu rúc luận văn Ngoài phần m đầu và t luận, phụ lục và tài li u tham h o, luận v n gồm ba chương. Chương 1: Cơ s lí luận của vi c bồi dư ng n ng l c gi i uy t vấn đ cho học sinh trong dạy học v i s h trợ của máy vi tính. Chương 2: T chức dạy học th o hư ng bồi dư ng n ng l c gi i uy t vấn đ cho học sinh chương “M t và các dụng cụ uang vật lí 11 THPT v i s h trợ của máy vi tính Chương 3: Th c nghi m sư phạm 13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0