intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục: Phát triển năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh thông qua việc sử dụng bài tập có nội dung thực tế trong dạy học chương “tĩnh học vật rắn” Vật lí 10 nâng cao

Chia sẻ: Buemr KKK | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

55
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn với mục tiêu đề xuất được các biện pháp phát triển năng lực vận dụng kiến thức vật lí vào thực tiễn cho học sinh thông qua việc sử dụng các bài tập có nội dung thực tế trong dạy học chương “Tĩnh học vật rắn” vật lí 10 nâng cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục: Phát triển năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh thông qua việc sử dụng bài tập có nội dung thực tế trong dạy học chương “tĩnh học vật rắn” Vật lí 10 nâng cao

  1. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TRẦN THỊ NHƯ QUỲNH PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VẬN DỤNG KIẾN THỨC VÀO THỰC TIỄN CHO HỌC SINH THÔNG QUA VIỆC SỬ DỤNG BÀI TẬP CÓ NỘI DUNG THỰC TẾ TRONG DẠY HỌC CHƯƠNG “TĨNH HỌC VẬT RẮN” VẬT LÍ 10 NÂNG CAO Demo Version - Select.Pdf SDK LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG NGHIÊN CỨU Thừa Thiên Huế, năm 2017
  2. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TRẦN THỊ NHƯ QUỲNH PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VẬN DỤNG KIẾN THỨC VÀO THỰC TIỄN CHO HỌC SINH THÔNG QUA VIỆC SỬ DỤNG BÀI TẬP CÓ NỘI DUNG THỰC TẾ TRONG DẠY HỌC CHƯƠNG “TĨNH HỌC VẬT RẮN” VẬT LÍ 10 NÂNG CAO Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Vật lí Demo Version - Select.Pdf SDK Mã số: 60140111 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG NGHIÊN CỨU NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. LÊ CÔNG TRIÊM Thừa Thiên Huế, năm 2017 i
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu và kết quả nghiên cứu ghi trong luận văn là trung thực, được các đồng tác giả cho phép sử dụng và chưa từng được công bố trong bất kỳ một công trình nào khác. TTHuế, ngày 18 tháng 9 năm 2017 Tác giả luận văn Trần Thị Như Quỳnh Demo Version - Select.Pdf SDK ii
  4. Những dòng đầu tiên của cuốn luận văn này, tôi muốn dành để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS.TS.Lê Công Triêm đã luôn luôn tạo điều kiện và tận tình chỉ dẫn tôi từ khi hình thành ý tưởng đến khi có trong tay cuốn luận văn hoàn chỉnh. Tôi xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến các thầy, cô giáo, Ban chủ nhiệm khoa Vật lí, phòng Đào tạo Sau đại học - Trường Đại học Sư phạm Huế đã tận tình giảng dạy, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập. Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, các thầy giáo, cô giáo tổ Vật lí- KTCN, trường THPT Quảng Ninh và trường THPT Hùng Vương, tỉnh Quảng Bình đã nhiệt tình giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi hoàn thành luận văn này. Cuối Demo xin cảm ơn- Select.Pdf cùng tôiVersion toàn thể gia đình SDK và bạn bè đã động viên, giúp đỡ tôi trong thời gian làm luận văn. Xin trân trọng cảm ơn! Thừa Thiên Huế, ngày 18 tháng 9 năm 2017 Tác giả luận văn Trần Thị Như Quỳnh iii
  5. MỤC LỤC PHỤ BÌA ............................................................................................................ i LỜI CAM ĐOAN .............................................................................................. ii LỜI CẢM ƠN ...................................................................................................iii MỤC LỤC .......................................................................................................... 1 DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ....................................................................... 4 DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ ................................................. 5 MỞ ĐẦU ..............................................................................................................6 1.Lí do chọn đề tài ................................................................................................6 2.Lịch sử vấn đề nghiên cứu .................................................................................7 3.Mục tiêu nghiên cứu ..........................................................................................9 4.Giả thuyết khoa học ...........................................................................................9 5.Nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................................10 6.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...................................................................10 6.1 Đối Demo Version tượng nghiên - Select.Pdf SDK cứu ............................................................................... 10 6.2 Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................10 7.Phương pháp nghiên cứu .................................................................................10 7.1 Phương pháp nghiên cứu lí thuyết ..............................................................10 7.2 Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn ......................................................10 7.3 Các phương pháp toán học ......................................................................11 8.Những đóng góp mới của đề tài.................................................................... ..11 NỘI DUNG ........................................................................................................12 CHƯƠNG I CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC PHÁT TRIỂN NLVDKTVTT ...12 1.1 Cơ sở lí luận về năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn ........................12 1.1.1 Năng lực vận dụng kiến thức ....................................................................12 1.1.2 Năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn ..............................................12 1.1.2.1 Khái niệm năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn .......................12 1.1.2.2 Các năng lực thành tố và biểu hiện của năng lực VDKTVTT .............13 1.1.3 Một số công cụ đánh giá năng lực ............................................................14 1
  6. 1.1.3.1 Đánh giá qua quan sát .........................................................................14 1.1.3.2 Đánh giá qua hồ sơ ..............................................................................14 1.1.3.3 Đánh giá thông qua nhìn lại quá trình (tự đánh giá) ..........................15 1.1.3.4 Đánh giá đồng đẳng ............................................................................16 1.1.3.5 Đánh giá qua các bài kiểm tra ............................................................16 1.1.4 Vai trò của năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn trong dạy học ......16 1.2 Cơ sở lí luận về bài tập có nội dung thực tế trong dạy học vật lí .................17 1.2.1 Khái niệm bài tập có nội dung thực tế trong dạy học vật lí .....................17 1.2.2 Phân loại bài tập có nội dung thực tế trong dạy học vật lí theo các ........17 1.2.3 Phương pháp giải bài tập vật lí có nội dung thực tế ................................19 1.2.4 Một số nguyên tắc khi lựa chọn hệ thống bài tập có nội dung thực tế ....20 1.2.4.1 Lựa chọn bài tập có nội dung thực tế trong dạy học vật lí..................20 1.2.4.2 Yêu cầu của một hệ thống bài tập có nội dung thực tế trong .............22 1.2.5 Vai trò của bài tập có nội dung thực tế với phát triển năng lực .............23 1.3. Biện pháp rèn luyện và phát triển năng lực vận dụng kiến thức vào ..........24 1.4 Sử dụng bài tập có nội dung thực tế trong dạy học phát triển .....................29 1.4.1 QuyDemo trình sửVersion - Select.Pdf dụng hệ thống bài tập cóSDK nội dung thực tế trong ...............29 1.4.2 Sử dụng bài tập có nội dung thực tế trong các hoạt động dạy học ..........29 1.4.2.1 Sử dụng bài tập có nội dung thực tế trong tiết học nghiên cứu .........29 1.4.2.2 Sử dụng bài tập có nội dung thực tế trong việc củng cố, ...................30 1.4.2.3 Sử dụng bài tập có nội dung thực tế cho phần giao nhiệm vụ ...........30 1.4.2.4 Sử dụng bài tập có nội dung thực tế trong giờ ôn tập, luyện tập ........31 1.4.2.5 Sử dụng bài tập có nội dung thực tế trong kiểm tra, đánh giá ............31 1.4.2.6 Sử dụng bài tập có nội dung thực tế trong các hoạt động ..................31 1.5 Đánh giá sự phát triển năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn ..............32 1.5.1 Sự cần thiết xây dựng công cụ đánh giá năng lực vận dụng ..................32 1.5.2 Hướng dẫn đánh giá năng lực theo tiêu chí(Rubric) ..............................32 1.5.3. Xây dựng tiêu chí đánh giá năng lực vận dụng kiến thức vào ..............34 1.5.4 Thiết kế bảng kiểm quan sát ....................................................................38 1.5.5. Thiết kế bài kiểm tra ...............................................................................39 Kết luận chương 1 .............................................................................................39 2
  7. CHƯƠNG II SỬ DỤNG BÀI TẬP CÓ NỘI DUNG THỰC TẾ CHƯƠNG “TĨNH HỌC VẬT RẮN” ................................................................................40 2.1. Đặc điểm cấu trúc chương “Tĩnh học vật rắn” VL10NC ............................40 2.2 Hệ thống bài tập có nội dung thực tế chương “Tĩnh học vật rắn” ...............42 2.3 Thiết kế tiến trình dạy học một số bài chương “Tĩnh học vật rắn” .............47 Chương 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM .......................................................76 3.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm ..................................................................76 3.2. Nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm ...........................................................76 3.3. Đối tượng thực nghiệm ................................................................................76 3.4 Tiến trình và nội dung thực nghiệm sư phạm ...............................................77 3.4.1. Chọn lớp thực nghiệm và đối chứng .................................................... 77 3.4.2 Trao đổi với GV dạy thực nghiệm ......................................................... 77 3.4.3 Tiến hành thực nghiệm .......................................................................... 77 3.5. Kết quả thực nghiệm sư phạm .....................................................................78 3.5.1. Phương pháp xử lí và đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm ............ 78 3.5.2. Phân tích định tính ............................................................................... 79 Demo 3.5.3. Phân tích Version định lượng-............................................................................ Select.Pdf SDK 80 3.5.3.1 Kết quả thông qua bài kiểm tra .......................................................... 80 Kết luận chương 3 .............................................................................................86 KẾT LUẬN ....................................................................................................... 88 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................... 89 PHỤ LỤC 3
  8. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN BTCNDTT Bài tập có nội dung thực tế ĐC Đối chứng GV GV HS HS NL Năng lực NLTT Năng lực thành tố NXB Nhà xuất bản SGK Sách giáo khoa THCS Trung học cơ sở THPT Trung học phổ thông Demo TN VersionThực - Select.Pdf nghiệm SDK TNSP Thực nghiệm sư phạm VDKTVTT Vận dụng kiến thức vào thực tiễn 4
  9. DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ Bảng 1.1.Bảng mô tả các năng lực thành tố và biểu hiện của năng lực VDKTVTT Bảng 1.2. Tiêu chuẩn đánh giá một Rubric tốt Bảng 1.3. Các tiêu chí và các mức độ đánh giá việc phát triển năng lực vận dụng vào thực tiễn Bảng 1.4. Bảng kiểm quan sát đánh giá năng lực VDKTVTT cho HS THPT Bảng 3.1. Kết quả bài kiểm tra lần 3 (kiểm tra 45p) Bảng 3.2. Phân phối tần số, tần suất và tần suất lũy tích bài kiểm tra lần 3 Bảng 3.3.Tổng hợp kết quả học tập bài kiểm tra lần 3 Bảng 3.4. Tổng hợp các tham số đặc trưng của bài kiểm tra lần 3 Bảng 3.5. Kết quả tổng hợp 3 bài kiểm tra Bảng 3.6. Phân phối tần số, tần suất và tần suất lũy tích tổng hợp 3 bài kiểm tra Bảng 3.7. Tổng hợp kết quả học tập của 3 bài kiểm tra Bảng 3.8. Tổng hợp các tham số đặc trưng của 3 bài kiểm tra Demo Version - Select.Pdf SDK Bảng 3.9. Bảng tổng hợp kết quả đánh giá năng lực VDKTVTT của HS (THPT Quảng Ninh) theo tỷ lệ % do GV đánh giá Hình 3.1. Đồ thị phân phối tần suất bài kiểm tra lần 3 Hình 3.2. Đồ thị phân phối tần suất tích luỹ bài kiểm tra lần 3 Hình 3.3. Biểu đồ phân loại kết quả học tập bài kiểm tra lần 3 Hình 3.4. Đồ thị phân phối tần suất 3 bài kiểm tra Hình 3.5. Đồ thị phân phối tần suất tích lũy 3 bài kiểm tra Hình 3.6. Biểu đồ phân loại tổng hợp kết quả học tập của 3 bài kiểm tra Hình 3.7. Các biểu đồ so sánh kết quả đánh giá qua quan sát 5
  10. MỞ ĐẦU 1.Lí do chọn đề tài Ngày nay những tiến bộ của khoa học kỹ thuật và sự bùng nổ của tri thức đã tác động sâu sắc đến sự phát triển của xã hội, đòi hỏi người lao động mới không những phải có trình độ văn hóa, trình độ nghề nghiệp nhất định mà còn phải có tính độc lập năng động và sáng tạo, có năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn. Chính vì vậy mà Nghị quyết hội nghị Ban chấp hành Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã chỉ rõ “Phát triển giáo dục và đào tạo nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học; học đi đôi với hành; lí luận gắn với thực tiễn; giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội” và “Đối với giáo dục phổ thông, tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho học sinh (HS). Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học, năng lực và kỹ năng Demo Version - Select.Pdf SDK thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn (VDKTVTT). Phát triển khả năng sáng tạo, tự học, khuyến khích học tập suốt đời” [1]. Trên cơ sở đó, chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011-2020 đã đề ra giải pháp cụ thể cho giáo dục phổ thông là “Thực hiện đổi mới chương trình và sách giáo khoa từ sau năm 2015 theo định hướng phát triển năng lực cho HS. Chương trình phải hướng tới phát triển các năng lực chung mà mọi HS đều cần có trong cuộc sống như năng lực hợp tác, năng lực tự học, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề sáng tạo…đồng thời hướng tới phát triển các năng lực chuyên biệt liên quan tới từng môn học, từng lĩnh vực hoạt động giáo dục” [3]. Trong nhà trường phổ thông, Vật lí là một môn khoa học TN, gắn liền với thực tế sản xuất và đời sống và có vai trò quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu giáo dục. Mục tiêu giáo dục đòi hỏi một trong những định hướng đổi mới phương pháp dạy học vật lí là phải làm cho HS có ý thức và biết cách vận dụng các kiến thức vật lí vào thực tiễn đời sống nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống; Hơn nữa HS cũng 6
  11. hiểu về vai trò và ý nghĩa của kiến thức vật lí đối với sản xuất, từ đó định hướng nghề nghiệp cho những em có năng khiếu, hứng thú và yêu thích môn Vật lí. Trong dạy học vật lí, phát triển năng lực VDKTVTT cho HS có nhiều giải pháp, trong đó việc sử dụng các bài tập có nội dung thực tế (BTCNDTT) được coi là phương pháp hiệu quả. Tuy nhiên để đạt được điều đó giáo viên (GV) cần có các biện pháp tích cực, lựa chọn và sử dụng các bài tập một cách phù hợp nhất trong quá trình dạy học. Mặc dù vậy, qua tìm hiểu thực trạng dạy học ở trường phổ thông hiện nay, chúng tôi nhận thấy các GV rất ít chú trọng và sử dụng BTCNDTT mà thiên về bài tập có tính hàn lâm, hoặc các bài tập áp dụng công thức, tính toán; Việc vận dụng kiến thức vật lí vào thực tiễn đối với đa số HS (HS) còn rất nhiều hạn chế nếu không muốn nói là thực sự yếu kém. Chính vì vậy, việc dạy và học vật lí chưa đáp ứng được mục tiêu đề ra, sản phẩm con người chưa đáp ứng được nhu cầu xã hội. Xuất phát từ những lí do trên và mong muốn đóng góp vào công cuộc đổi mới của ngành Giáo dục hiện nay, tôi chọn đề tài “Phát triển năng lực vận dụng kiến thức vàoDemo Version thực tiễn cho HS-thông Select.Pdf qua việcSDK sử dụng bài tập có nội dung thực tế trong dạy học chương “Tĩnh học vật rắn” Vật lí 10 nâng cao”. 2.Lịch sử vấn đề nghiên cứu Vấn đề dạy học phát triển năng lực đã và đang trở thành vấn đề quan tâm hàng đầu của nhiều quốc gia. Tiếp cận năng lực được hình thành và phát triển tại Mĩ vào năm 1970, sau đó đến các quốc gia khác như Anh, Úc, New Zeland, xứ Wales,… vào những năm 1990. Năm 2000, có rất nhiều quốc gia đã phát triển chương trình theo tiếp cận năng lực như: Canada, Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản, Phần Lan, Thái Lan,… các nước trong tổ chức OECD, tuy có những cách gọi tên khác nhau như: dạy học (giáo dục) định hướng đầu ra dựa trên năng lực; dạy học (giáo dục) theo mô hình năng lực, nhưng dều có chung bản chất là: dạy học phát triển năng lực của người học; có hai thuật ngữ liên quan đến tên gọi được sử dụng phổ biến là: Competensy-based Curriculum (Đỗ Ngọc Thống (2011) dịch là chương trình dựa trên cơ sở năng lực, gọi tắt là tiếp cận năng lực). 7
  12. Competency-based model (Nguyễn Hữu Lam (2007) dịch là mô hình dựa trên năng lực - gọi tắt là mô hình năng lực). Tiếp cận năng lực là cơ sở, là công cụ để xây dựng nhiều chương trình đào tạo, kế hoạch dạy học ở các cấp độ khác nhau. Khái quát chương trình đào tạo, kế hoạch dạy học theo tiếp cận năng lực thực hiện theo chương trình ba khâu: + Xác định các năng lực + Phát triển các năng lực + Đánh giá các năng lực Hiện nay dạy học theo hướng phát triển năng lực vận dụng đang là một xu thế chủ yếu trong việc truyền tải kiến thức; Các giáo trình, các tài liệu nghiên cứu về dạy học theo hướng phát triển năng lực vận dụng của các môn khoa học tự nhiên ở một số nước phát triển tăng lên rất nhanh. Ở nước ta, dạy học theo hướng phát triển năng lực, trong đó việc phát triển năng lực VDKTVTT cũng đang được chú trọng hơn trong những năm gần đây; Đã có một số công trình nghiên cứu, tài liệu, luận văn đề cập đến vấn đề phát triển năng lực VDKTVTT cho HS và vai trò của bài tập, đặc biệt là BTCNDTT trong Demo việc phát triển Version năng lực, như: - Select.Pdf SDK Trong cuốn “Lí luận và dạy học hiện đại”, của Bernd Meier, Nguyễn Văn Cường[2] đề cập đến bài tập định hướng năng lực trong đó nhấn mạnh đến các đặc điểm quan trọng của bài tập định hướng các năng lực chung, xây dựng hệ thống bài tập nhằm định hướng năng lực. Tuy nhiên các tác giả chưa đề cập đến vai trò của BTCNDTT với phát triển năng lực vận dụng kiến thức. Trong đề tài “Rèn luyện kĩ năng VDKTVTT cho HS trong dạy học phần Sinh học tế bào, Sinh học 10” của Trần Thái Toàn[25], tác giả cũng đã xây dựng một số biện pháp sư phạm nhằm rèn luyện kỹ năng VDKTVTT cho HS bậc THPT, tuy nhiên các biện pháp chưa thực sự cụ thể và không chú trọng đến vai trò của BTCNDTT trong phát triển năng lực VDKTVTT. Trong đề tài “Biên soạn và tổ chức dạy giải bài tập chương “Tĩnh học vật rắn” VL10THPT nhằm phát huy tính tích cực nhận thức về rèn luyện tư duy sáng tạo cho HS” của Hoàng Thanh Giang[5], tác giả cũng đã nhấn mạnh về vai trò của 8
  13. bài tập với việc rèn luyện tư duy sáng tạo, nhưng không nhấn mạnh về vai trò của nó với việc VDKTVTT. Trong đề tài “Lựa chọn hệ thống bài tập và hướng dẫn hoạt động giải bài tập chương “ Tĩnh học vật rắn” Vật lí 10 THPT nhằm giúp HS nắm vững kiến thức, góp phần phát triển tính tích cực và năng lực tự chủ” của Nguyễn Thị Hương Liễu[19] tác giả đã xây dựng được một hệ thống bài tập và thông qua hoạt động giải bài tập giúp HS nắm vững kiến thức, góp phần phát triển tính tích cực và năng lực tự chủ, nhưng đề tài không đề cập đến vai trò của BTCNDTT với phát triển năng lực vận dụng kiến thức. Tác giả Nguyễn Thanh Hải với luận văn “Nghiên cứu và sử dụng bài tập định tính và câu hỏi thực tế trong dạy học vật lí ở trường THPT”[15] cũng đã xây dựng được hệ thống bài tập định tính và cách sử dụng bài tập định tính trong các giai đoạn của tiến trình dạy học, chứ chưa đề cập tới vấn đề phát triển năng lực cho HS. Như vậy, việc sử dụng bài tập để phát triển năng lực cho HS đã được các nhà giáo dục nghiên cứu dưới nhiều hình thức khác nhau,tuy nhiên chưa có công Demo trình nào đi sâu Version tìm hiểu - Select.Pdf và nghiên cứu việc sửSDK dụng các bài tập vật lí có nội dung thực tế để phát triển năng lực VDKTVTT cho HS. Đó là lí do tôi quyết định lựa chọn và giải quyết vấn đề này trong luận văn. 3.Mục tiêu nghiên cứu Đề xuất được các biện pháp phát triển năng lực vận dụng kiến thức vật lí vào thực tiễn cho HS thông qua việc sử dụng các BTCNDTT trong dạy học chương “Tĩnh học vật rắn” vật lí 10 NC. 4.Giả thuyết khoa học Nếu đề xuất được các biện pháp phát triển năng lực vận dụng kiến thức vật lí vào thực tiễn cho HS thông qua việc sử dụng các BTCNDTT và vận dụng được các biện pháp đó vào dạy học chương “Tĩnh học vật rắn” Vật lí 10 NC thì có thể phát triển năng lực VDKTVTT cho HS, góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Vật lí. 9
  14. 5.Nhiệm vụ nghiên cứu Nghiên cứu cơ sở lí luận về năng lực VDKTVTT và các biện pháp phát triển năng lực đó trong dạy học vật lí ở trường phổ thông. Nghiên cứu cơ sở lí luận về BTCNDTT và vai trò của nó trong phát triển năng lực VDKTVTT cho HS. Xây dựng các tiêu chí đánh giá năng lực VDKTVTT cho HS THPT. Đề xuất các biện pháp phát triển năng lực vận dụng kiến thức vật lí vào thực tiễn cho HS thông qua việc sử dụng các BTCNDTT. Nghiên cứu đặc điểm của chương “Tĩnh học vật rắn” Vật lí 10NC. Khai thác và lựa chọn được kho tư liệu về BTCNDTT chương “Tĩnh học vật rắn” Vật lí 10NC. Thiết kế tiến trình dạy học có sử dụng các biện pháp đã đề xuất trong chương “Tĩnh học vật rắn” Vật lí 10NC. Tiến hành thực nghiệm sư phạm (TNSP) ở trường THPT để đánh giá kết quả và rút ra kết luận. 6.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Demo Version - Select.Pdf SDK 6.1 Đối tượng nghiên cứu Hoạt động dạy và học chương “Tĩnh học vật rắn” Vật lí 10NC ở trường THPT theo hướng phát triển năng lực VDKTVTT cho HS. 6.2 Phạm vi nghiên cứu Các BTCNDT chương “Tĩnh học vật rắn” Vật lí 10NC. 7.Phương pháp nghiên cứu 7.1 Phương pháp nghiên cứu lí thuyết Nghiên cứu các tài liệu lí luận dạy học bộ môn, chương trình Vật lí các vấn đề liên quan đến đề tài. 7.2 Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn Thăm lớp, dự giờ, trò chuyện, trao đổi ý kiến với GV,HS. Phỏng vấn một số GV có kinh nghiệm giảng dạy lâu năm. Phương pháp TNSP. 10
  15. 7.3 Các phương pháp toán học Phương pháp thống kê toán học để xử lý số liệu, đưa ra những kết quả phân tích định tính, định lượng từ đó rút ra kết luận cho đề tài. 8.Những đóng góp mới của đề tài Xây dựng được các biện pháp cụ thể về việc sử dụng BTCNDTT để phát triển năng lực VDKTVTT cho HS trong dạy học chương “Tĩnh học vật rắn” Vật lí 10 NC. Xây dựng được các tiêu chí đánh giá năng lực VDKTVTT cho HS THPT. Xây dựng được tiến trình các bài dạy cụ thể chương “Tĩnh học vật rắn” Vật lí 10 NC nhằm phát triển năng lực VDKTVTT cho HS thông qua việc sử dụng BTCNDTT. 9.Cấu trúc của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn được chia làm ba chương Chương 1. Cơ sở lí luận của việc phát triển năng lực VDKTVTT cho HS trong dạy học vật lí thông qua việc sử dụng BTCNDTT. Demo Chương Version 2. Sử - Select.Pdf dụng BTCNDTT SDK chương “Tĩnh học vật rắn”Vật lí 10 NC phát triển năng lực VDKTVTT cho HS. Chương 3. Thực nghiệm sư phạm. 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2