Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục: Sử dụng bài tập trong dạy học phần “quang hình học” Vật lí 11 THPT theo hướng bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh
lượt xem 1
download
Luận văn đề xuất các biện pháp bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh thông qua việc dạy học bài tập vật lí nhằm nâng cao năng lực giải quyết vấn đề và phát huy được tính tích cực, chủ động của học sinh trong học tập, từ đó nâng cao chất lượng dạy học Vật lí ở trường THPT.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục: Sử dụng bài tập trong dạy học phần “quang hình học” Vật lí 11 THPT theo hướng bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh
- ĐẠI HỌC HUẾ TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM CHÂU THỊ BÍCH NGỌC SỬ DỤNG BÀI TẬP TRONG DẠY HỌC PHẦN “QUANG HÌNH HỌC” VẬT LÍ 11 THPT THEO HƢỚNG BỒI DƢỠNG NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CHO HỌC SINH Demo Version - Select.Pdf SDK LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƢỚNG NGHIÊN CỨU Thừa Thiên Huế, năm 2017
- ĐẠI HỌC HUẾ TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM CHÂU THỊ BÍCH NGỌC SỬ DỤNG BÀI TẬP TRONG DẠY HỌC PHẦN “QUANG HÌNH HỌC” VẬT LÍ 11 THPT THEO HƢỚNG BỒI DƢỠNG NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CHO HỌC SINH Demo Version - Select.Pdf SDK Chuyên ngành : Lí luận và phƣơng pháp dạy học bộ môn Vật lí Mã số : 60 14 01 11 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƢỚNG NGHIÊN CỨU NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. NGUYỄN THỊ NHỊ Thừa Thiên Huế, năm 2017 i
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu và kết quả nghiên cứu nêu trong luận văn là trung thực, được các đồng tác giả cho phép sử dụng và chưa từng được công bố trong một công trình nào. Huế, tháng 9 năm 2017 Tác giả luận văn Châu Thị Bích Ngọc Demo Version - Select.Pdf SDK ii
- LỜI CẢM ƠN Tác giả luận văn xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, phòng Sau Đại học, khoa Vật lí và Bộ môn phương pháp giảng dạy vật lí trường Đại học Sư phạm Huế. Tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS.TS. Nguyễn Thị Nhị đã tận tình hướng dẫn, động viên, giúp đỡ tác giả trong suốt thời gian nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn tới Ban Giám hiệu và giáo viên Vật lí trường THPT Vân Canh - huyện Vân Canh - tỉnh Bình Định đã tạo điều kiện để tác giả tiến hành thực nghiệm sư phạm đề tài. Cuối cùng, tác giả xin chân thành cảm ơn tới gia đình, bạn bè và người thân đãDemo giúp đỡ,Version động viên-tác Select.Pdf SDK giả trong quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn này. Huế, tháng 9 năm 2017 Tác giả luận văn Châu Thị Bích Ngọc iii
- MỤC LỤC Trang Trang phụ bìa ............................................................................................................. i Lời cam đoan .............................................................................................................ii Lời cảm ơn ............................................................................................................... iii MỞ ĐẦU ....................................................................................................................6 1. Lý do chọn đề tài .....................................................................................................6 2. Lịch sử nghiên cứu đề tài ........................................................................................7 3. Mục tiêu nghiên cứu................................................................................................8 4. Giả thuyết khoa học ................................................................................................8 5. Nhiệm vụ nghiên cứu ..............................................................................................8 6. Đối tượng nghiên cứu..............................................................................................9 7. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................................9 8. Phương pháp nghiên cứu đề tài ...............................................................................9 9. Đóng góp của luận văn ............................................................................................9 10. Cấu trúc của luận văn ..........................................................................................10 NỘI DUNGDemo Version - Select.Pdf SDK .............................................................................................................. 11 CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC SỬ DỤNG BÀI TẬP THEO HƢỚNG BỒI DƢỠNG NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC VẬT LÍ Ở TRƢỜNG THPT................11 1.1. Năng lực .............................................................................................................11 1.1.1. Khái niệm ........................................................................................................11 1.1.2. Năng lực chung và năng lực đặc thù ............................................................... 12 1.1.3. Cấu trúc của năng lực ......................................................................................15 1.2. Năng lực giải quyết vấn đề.................................................................................15 1.2.1. Khái niệm ........................................................................................................15 1.2.2. Cấu trúc của năng lực giải quyết vấn đề .........................................................15 1.2.3. Bộ tiêu chí đánh giá năng lực giải quyết vấn đề .............................................17 1.3. Bài tập vật lí với việc bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh ............22 1
- 1.3.1. Vai trò của bài tập vật lí trong việc bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh .....................................................................................................................22 1.3.2. Những đặc điểm của bài tập định hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề ....23 1.3.3. Phân loại bài tập theo định hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh .....................................................................................................................25 1.3.4. Các bậc trình độ trong bài tập định hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề ..26 1.4. Thực trạng về việc sử dụng bài tập theo hướng bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh ở trường THPT hiện nay ..........................................................27 1.4.1. Thực trạng .......................................................................................................27 1.4.2. Nguyên nhân và giải pháp ...............................................................................28 1.5. Bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh trong dạy học bài tập vật lí ở trường THPT ..........................................................................................................29 1.5.1. Các biện pháp bồi dưỡng năng lực GQVĐ cho HS với sự hỗ trợ của BTVL .....29 1.5.2. Công cụ đánh giá năng lực GQVĐ của HS.....................................................37 1.6. Kết luận chương 1 ..............................................................................................41 CHƢƠNG 2. SỬ DỤNG BÀI TẬP PHẦN “QUANG HÌNH HỌC” VẬT LÍ 11 Demo THPT THEO Version HƢỚNG BỒI- DƢỠNG Select.Pdf SDKLỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ NĂNG CHO HỌC SINH .....................................................................................................42 2.1. Đặc điểm phần “Quang hình học” Vật lí 11 THPT ...........................................42 2.1.1 Cấu trúc phần “Quang hình học” .....................................................................42 2.1.2. Mục tiêu dạy học của phần “Quang hình học” ...............................................43 2.1.3. Đặc điểm nội dung kiến thức của phần “Quang hình học” .............................44 2.2. Sưu tầm, xây dựng hệ thống bài tập phần “Quang hình học” Vật lí 11 THPT theo hướng bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh............................... 46 2.2.1. Qui trình biên soạn câu hỏi/ bài tập theo định hướng năng lực ......................46 2.2.2. Sưu tầm, xây dựng bài tập vật lí theo định hướng bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề cho HS .................................................................................................46 2.3. Thiết kế tiến trình dạy học các kiến thức cụ thể phần “Quang hình học” Vật lí 11 THPT theo hướng bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh với sự hỗ trợ của bài tập. ...........................................................................................................68 2
- 2.4. Kết luận chương 2 ..............................................................................................77 CHƢƠNG 3. THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM ..........................................................78 3.1. Mục đích và nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm .............................................78 3.1.1. Mục đích của thực nghiệm sư phạm ............................................................... 78 3.1.2. Nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm............................................................... 78 3.2. Đối tượng và nội dung của thực nghiệm sư phạm .............................................78 3.2.1. Đối tượng ........................................................................................................78 3.2.2. Nội dung ..........................................................................................................78 3.3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm ...................................................................79 3.3.1. Chọn mẫu thực nghiệm ...................................................................................79 3.3.2. Phương pháp tiến hành ....................................................................................79 3.4. Đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm .............................................................80 3.4.1. Đánh giá định tính ...........................................................................................80 3.4.2. Đánh giá định lượng ........................................................................................84 3.4.3. Kiểm định giả thuyết thống kê ........................................................................87 3.5. Kết luận chương 3 ..............................................................................................88 KẾT LUẬNDemo Version - Select.Pdf SDK .............................................................................................................. 90 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................92 PHỤ LỤC 3
- DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT STT VIẾT TẮT VIẾT ĐẦY ĐỦ 1 BTVL Bài tập vật lí 2 DH Dạy học 3 GQVĐ Giải quyết vấn đề 4 GV Giáo viên 5 HS Học sinh 6 NLTP Năng lực thành phần 7 TNg Thực nghiệm 8 TNSP Thực nghiệm sư phạm 9 THPT Trung học phổ thông Demo Version - Select.Pdf SDK 4
- DANH MỤC BẢNG BIỂU, ĐỒ THỊ Bảng biểu Bảng 1.1. Năng lực chuyên biệt môn Vật lí ............................................................13 Bảng 1.2. Cấu trúc năng lực GQVĐ của HS với sự hỗ trợ của BTVL .....................17 Bảng 1.3. Mức độ tham gia của HS khi GQVĐ........................................................21 Bảng 3.1. Bảng số liệu HS được làm chọn mẫu TNg ...............................................79 Bảng 3.2. Bảng kết quả đánh giá năng lực GQVĐ của HS các lớp ĐC và TNg ......81 Bảng 3.3. Đánh giá quá trình bồi dưỡng các năng lực thành tố của năng lực GQVĐ thông qua BTVL đối với từng HS .............................................................................83 Bảng 3.4. Bảng thống kê điểm số (Xi) của bài kiểm tra 45 phút ..............................84 Bảng 3.5. Bảng phân phối tần suất của hai nhóm TNg và ĐC .................................84 Bảng 3.6. Bảng phân phối tần suất lũy tích của hai nhóm TNg và ĐC ....................85 Bảng 3.7. Bảng tổng hợp các tham số đặc trưng.......................................................87 Đồ thị Đồ thị 3.1. Đồ thị phân bố điểm ................................................................................84 Demo Đồ thị 3.2. Đồ Version thị phân phối tần- suất Select.Pdf SDK ........................................................................ 85 Đồ thị 3.3. Đồ thị phân phối tần suất lũy tích ...........................................................85 5
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Nhân lực là nhân tố quyết định đối với sự phát triển của mỗi quốc gia. Trình độ phát triển của nguồn nhân lực là thước đo chủ yếu cho sự phát triển của quốc gia đó. Vì vậy, nhiều nước trên thế giới rất coi trọng việc phát triển nhân lực. Ở nước ta, Đảng và Nhà nước luôn khẳng định quan điểm coi con người là trung tâm của sự phát triển, của công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Điều này đặt ra cho ngành Giáo dục một nhiệm vụ hết sức nặng nề, phát triển con người toàn diện để đáp ứng yêu cầu trong thời đại mới [11]. Hội nghị Ban chấp hành Trung ương 8 khoá XI đã đề ra Nghị quyết số 29- NQ/TW ngày 04 - 11 - 2013 và Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 09 - 6 - 2014 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ, thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Trong đó nhấn mạnh đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông, khung chương trình đào tạo ở bậc đại học và giáo dục nghề Demo Version - Select.Pdf SDK nghiệp theo hướng phát huy tư duy sáng tạo, năng lực tự học, tự nghiên cứu, tăng thời gian thực hành, tập trung vào những nội dung, kỹ năng người học [1], [11]. Luật Giáo dục Việt Nam năm 2005, ghi rõ: “Mục tiêu của Giáo dục phổ thông là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân, chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. (Điều 27: Mục tiêu Giáo dục phổ thông, trang 75). Từ những mục tiêu đó, giáo dục phổ thông đang chú trọng đến việc đổi mới phương pháp dạy học, nhằm bồi dưỡng cho học sinh năng lực sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề. Và khi bàn về mục tiêu và phương pháp bồi dưỡng con người Việt Nam trong thời đại mới, Thái Duy Tuyên đã cho rằng: Giáo dục không chỉ đào tạo con người có năng lực tuân thủ, mà chủ yếu là những con người có năng lực sáng tạo, biết cách đặt vấn đề, nghiên cứu và giải quyết vấn đề. 6
- Năng lực giải quyết vấn đề không chỉ bao gồm kĩ năng giải quyết vấn đề mà còn có kĩ năng tư duy, sáng tạo và đánh giá. Thực tiễn cuộc sống luôn xuất hiện những vấn đề khác nhau, đòi hỏi mỗi cá nhân phải có phương án giải quyết tối ưu nhất. Vì vậy, bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh là nhiệm vụ quan trọng của quá trình dạy học [14]. Trong dạy học Vật lí, để nâng cao chất lượng học tập và phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh có nhiều phương pháp khác nhau. Trong đó, giải bài tập vật lí với tư duy là một phương pháp dạy học, có tác động tích cực đến việc giáo dục và phát triển học sinh. Đồng thời cũng là thước đo thực chất, đúng đắn sự nắm vững kiến thức, kĩ năng của học sinh. Mặc khác, số lượng bài tập vật lí trong sách giáo khoa và các sách bài tập khá nhiều, việc lựa chọn và sử dụng hiệu quả, giúp bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh, đòi hỏi giáo viên phải có sự chuẩn bị tốt nhất để đạt được hiệu quả mong muốn. Trong phần “Quang hình học” thuộc chương trình Vật lí 11, giới thiệu những kiến thức cơ bản về quang học. Đây là một nội dung có nhiều yếu tố, giúp giáo viên khai thác, để bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh một cách hiệu quả. Bài tập Demo vật lí là một trong Version số đó, - Select.Pdf bằng nhiều dạng bài tập,SDK nhiều cách khai thác khác nhau, sẽ tạo ra nhiều biện pháp sử dụng bài tập nhằm bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh. Tuy nhiên, vẫn chưa có nghiên cứu nào viết về việc sử dụng bài tập vật lí để bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh một cách đầy đủ. Với những lý do trên tôi lựa chọn đề tài “Sử dụng bài tập trong dạy học phần “Quang hình học” Vật lí 11 trung học phổ thông theo hướng bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh” để làm đề tài nghiên cứu. 2. Lịch sử nghiên cứu đề tài Trong những năm gần đây, định hướng dạy học theo hướng bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề đã được Bộ Giáo dục triển khai ở các cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông (THPT). Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu cũng đề cập đến việc phát triển, bồi dưỡng, đánh giá năng lực giải quyết vấn đề (GQVĐ) của học sinh như: Phạm Hữu Tòng với “Hình thành kiến thức, kĩ năng phát triển trí tuệ và năng 7
- lực sáng tạo của học sinh (HS) trong dạy học vật lí” và “Dạy học vật lí ở trường phổ thông theo định hướng phát triển hoạt động tích cực, chủ động, sáng tạo và tư duy khoa học” chỉ mới nghiên cứu về các biện pháp nhằm thực hiện dạy học sáng tạo. Hoàng Thị Thu Hà với “Đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của học sinh trong dạy học chương “Các định luật bảo toàn” Vật lí 10”, chỉ nêu được một số tiêu chí đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của HS. Vũ Thị Minh với “Nghiên cứu xây dựng và sử dụng hệ thống bài tập sáng tạo trong dạy học phần cơ học lớp 10 THPT” đã xây dựng và đề xuất được tiến trình sử dụng bài tập sáng tạo vào dạy học vật lí dưới hình thức bài học bài tập và bài học thực hành. Thực tế cho thấy hiện nay vấn đề bồi dưỡng năng lực GQVĐ trong dạy học ở trường THPT chưa được nghiên cứu một cách đầy đủ. Cụ thể chưa có công trình nào nghiên cứu về vấn đề bồi dưỡng năng lực GQVĐ với sự hỗ trợ của bài tập vật lí cho học sinh trong dạy học phần “Quang hình học” Vật lí 11 THPT. Trong phạm vi đề tài của mình, tôi sẽ kế thừa những kết quả của các công trình nghiên cứu trước đây, đồng thời sẽ nghiên cứu việc sử dụng bài tập vật lí theo Demo hướng bồi dưỡng Version năng - Select.Pdf lực giải quyết vấn đề choSDK học sinh. 3. Mục tiêu nghiên cứu Đề xuất các biện pháp bồi dưỡng năng lực GQVĐ cho HS thông qua việc dạy học bài tập vật lí nhằm nâng cao năng lực GQVĐ và phát huy được tính tích cực, chủ động của học sinh trong học tập, từ đó nâng cao chất lượng dạy học Vật lí ở trường THPT. 4. Giả thuyết khoa học Nếu đề xuất được các biện pháp sử dụng bài tập để bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề cho HS thì năng lực GQVĐ của học sinh được nâng cao, phát huy được tính tích cực, chủ động của HS trong học tập, qua đó nâng cao chất lượng dạy học Vật lí ở trường phổ thông. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu cơ sở lí luận và cơ sở thực tiễn của việc sử dụng bài tập theo hướng bồi dưỡng năng lực GQVĐ cho HS. 8
- - Đề xuất các biện pháp sử dụng bài tập bồi dưỡng năng lực GQVĐ cho HS trong dạy học Vật lí. - Nghiên cứu đặc điểm kiến thức của phần “Quang hình học” Vật lí lớp 11 THPT. - Xây dựng, sưu tầm một số bài tập phần “Quang hình học” theo hướng bồi dưỡng năng lực GQVĐ cho HS. - Thiết kế một số tiến trình dạy học các kiến thức cụ thể phần “Quang hình học” theo hướng bồi dưỡng năng lực GQVĐ cho HS, trong đó có sử dụng hệ thống bài tập đã biên soạn trên cơ sở các biện pháp đề xuất. - Tiến hành tổ chức thực nghiệm nhằm đánh giá hiệu quả tiến trình tổ chức hoạt động dạy học đã thiết kế. 6. Đối tƣợng nghiên cứu - Hoạt động dạy học Vật lí ở trường phổ thông. - Năng lực GQVĐ và bồi dưỡng năng lực GQVĐ cho HS. 7. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi chương trình: Phần “Quang hình học” Vật lí 11 THPT. - Phạm vi không gian: Thực nghiệm sư phạm tại một số trường THPT trên Demo địa bàn tỉnh Bình Version - Select.Pdf SDK Định. 8. Phƣơng pháp nghiên cứu đề tài - Phương pháp nghiên cứu lí thuyết. - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn. - Phương pháp thực nghiệm sư phạm. - Phương pháp thống kê toán học. 9. Đóng góp của luận văn Về lý luận: - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về năng lực, năng lực giải quyết vấn đề, bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề trong dạy học BTVL. - Đề xuất được các biện pháp sử dụng bài tập bồi dưỡng năng lực GQVĐ trong dạy học Vật lí. Về thực tiễn: - Điều tra, phân tích và đánh giá được thực trạng bồi dưỡng năng lực GQVĐ 9
- và sử dụng bài tập bồi dưỡng năng lực GQVĐ trong dạy học Vật lí ở một số trường THPT trên địa bàn tỉnh Bình Định. - Tuyển chọn và xây dựng được hệ thống bài tập phần “Quang hình học” Vật lí 11 THPT theo hướng bồi dưỡng năng lực GQVĐ cho HS. - Thiết kế 3 tiến trình dạy học các kiến thức cụ thể của phần “Quang hình học” theo hướng bồi dưỡng năng lực GQVĐ cho HS. 10. Cấu trúc của luận văn Chương 1. Cơ sở lí luận và thực tiễn của việc sử dụng bài tập theo hướng bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh trong dạy học Vật lí ở trường THPT Chương 2. Sử dụng bài tập phần “Quang hình học” Vật lí 11 theo hướng bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh Chương 3. Thực nghiệm sư phạm Demo Version - Select.Pdf SDK 10
- NỘI DUNG CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC SỬ DỤNG BÀI TẬP THEO HƢỚNG BỒI DƢỠNG NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC VẬT LÍ Ở TRƢỜNG THPT 1.1. Năng lực 1.1.1. Khái niệm Nhiều tác giả trong và ngoài nước đã đưa ra định nghĩa về năng lực. Mỗi định nghĩa nêu ra, năng lực được quy về một phạm trù khác nhau. Trong đó, một số tài liệu nước ngoài quy năng lực vào phạm trù khả năng. Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế thế giới (OPEC) quan niệm: “Năng lực là khả năng đáp ứng một cách hiệu quả những yêu cầu phức hợp trong một bối cảnh cụ thể” [2]. Theo Denyse Tremblay: “Năng lực là khả năng hành động, thành công và tiến bộ dựa vào việc huy động và sử dụng hiệu quả tổng hợp các nguồn lực để đối Demo mặt với các tình Version huống - Select.Pdf trong cuộc sống” [2]. SDK Nhiều tài liệu nghiên cứu ở Việt Nam quy năng lực vào những phạm trù khác. Theo tài liệu Hội thảo chương trình giáo dục phổ thông, tổng thể trong chương trình Giáo dục phổ thông mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo, xếp năng lực vào phạm trù hoạt động khi giải thích: “Năng lực là sự huy động tổng hợp các kiến thức, kĩ năng và các thuộc tính cá nhân khác như: hứng thú, niềm tin, ý chí … để thực hiện một loại công việc trong một bối cảnh nhất định” [2]. Theo Từ điển Bách khoa Việt Nam: “Năng lực là đặc điểm của cá nhân thể hiện mức độ thông thạo - tức là có thể thực hiện một cách thành thục và chắc chắn - một hay một số dạng hoạt động nào đó” [2]. Trong Từ điển Tiếng Việt (Hoàng Phê, 2002). Viện Ngôn ngữ học. Nhà xuất bản Đà Nẵng, khái niệm năng lực được xác định là: “Phẩm chất tâm lí và sinh lí tạo cho con người khả năng hoàn thành một loại hoạt động nào đó với chất lượng cao” [2]. Theo Trần Trọng Thủy, Nguyễn Quang Uẩn: “Năng lực là tổng hợp những 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 421 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 542 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 305 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 330 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 246 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 286 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 114 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 99 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 199 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn