Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục: Sử dụng thí nghiệm trong dạy học nhóm chương từ trường Vật lí 11 trung học phổ thông theo định hướng phát triển năng lực tự học cho học sinh
lượt xem 2
download
Luận văn đề xuất được quy trình tổ chức dạy học nhóm có sử dụng thí nghiệm theo định hướng phát triển năng lực tự học của học sinh và vận dụng vào dạy học chương “Từ Trường” Vật lý 11 Trung học phổ thông. Mời các bạn cùng tham khảo luận văn để nắm chi tiết hơn nội dung nghiên cứu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục: Sử dụng thí nghiệm trong dạy học nhóm chương từ trường Vật lí 11 trung học phổ thông theo định hướng phát triển năng lực tự học cho học sinh
- ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HUẾ ====== NGUYỄN NGỌC TÀI SỬ DỤNG THÍ NGHIỆM TRONG DẠY HỌC NHÓM CHƯƠNG “TỪ TRƯỜNG” VẬT LÝ 11 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH Demo Version - Select.Pdf SDK Chuyên ngành: LÍ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC BỘ MÔN VẬT LÍ Mã số:8140111 LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS LÊ VĂN GIÁO Thừa Thiên Huế, năm 2018 i
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu và kết quả nghiên cứu ghi trong luận văn là trung thực, được các đồng tác giả cho phép sử dụng và chưa từng được công bố trong bất kỳ một công trình nào khác. Tác giả Nguyễn Ngọc Tài Demo Version - Select.Pdf SDK ii
- LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành luận văn này, tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, Phòng Đào tạo sau đại học, Khoa Vật lí trường Đại học Sư phạm – Đại học Huế và quý Thầy, Cô giáo trực tiếp giảng dạy, giúp đỡ trong suốt quá trình học tập. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc nhất đến PGS.TS Lê văn Giáo đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ tôi trong suốt thời gian thực hiện luận văn. Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám Hiệu cùng quý thầy cô giáo tổ Vật lí trường THPT Phan Đăng Lưu đã tạo mọi điều kiện thuận lợi trong Demo suốt quáVersion trình thực- nghiệm Select.Pdf SDK sư phạm. Xin được cảm ơn toàn thể đồng nghiệp, bạn bè và gia đình đã quan tâm, động viên giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và thực hiện đề tài. Xin chân thành cảm ơn! Huế, tháng 09 năm 2018 Tác giả Nguyễn Ngọc Tài iii
- MỤC LỤC Trang Phụ bìa .................................................................................................................... i Lời cam đoan ......................................................................................................... ii Lời cảm ơn ............................................................................................................ iii MỤC LỤC.............................................................................................................. 1 DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT .................................................................... 5 DANH MỤC BẢNG, SƠ ĐỒ, ĐỒ THỊ................................................................. 6 MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 7 1. Lí do chọn đề tài............................................................................................... 7 2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề ................................................................................ 8 3. Mục tiêu của đề tài ........................................................................................... 9 4. Giả thuyết khoa học.......................................................................................... 9 5. Nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................................................... 10 6. Đối tượng nghiên cứu ..................................................................................... 10 7. Phạm viDemo nghiên Version cứu ........................................................................................ - Select.Pdf SDK 10 8. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 10 9. Những đóng góp của đề tài ............................................................................. 11 10. Cấu trúc luận văn ......................................................................................... 11 NỘI DUNG .......................................................................................................... 12 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC VẬT LÍ .......... 12 1.1. Năng lực và năng lực tự học ........................................................................ 12 1.1.1. Khái niệm năng lực .............................................................................. 12 1.1.2. Năng lực học sinh ................................................................................ 13 1.1.3. Năng lực tự học .................................................................................... 15 1.1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực tự học ........................................... 21 1.1.5. Hệ thống kỹ năng tự học vật lí ............................................................. 22 1.2. Dạy học nhóm trong định hướng phát triển năng lực tự học cho học sinh .... 23 1.2.1. Dạy học nhóm ...................................................................................... 23 1
- 1.2.2. Các kiểu nhóm ..................................................................................... 23 1.2.3. Vai trò dạy học nhóm trong phát triển năng lực tự học ......................... 25 1.3. Thí nghiệm trong tổ chức hoạt động tự học cho học sinh ............................. 25 1.4. Biện pháp phát triển năng lực tự học cho học sinh qua thí nghiệm vật lí ...... 26 1.4.1. Tạo động cơ, hứng thú, tăng cường sự tham gia tích cực của học sinh vào quá trình tự học với việc sử dụng thí nghiệm ........................................... 26 1.4.2. Sử dụng thí nghiệm giúp HS tự tìm tòi, phát hiện vấn đề...................... 27 1.4.3. Sử dụng thí nghiệm trong tổ chức hoạt động tự học của học sinh trên lớp và ở nhà ......................................................................................................... 27 1.4.4. Thí nghiệm là phương tiện vận dụng tri thức vào giải quyết các vấn đề thực tiễn ......................................................................................................... 28 1.4.5.Thí nghiệm là phương tiện giúp HS tự kiểm tra, đánh giá ..................... 28 1.5. Quy trình thiết kế bài dạy học nhóm theo hướng phát triển năng lực tự học cho học sinh với việc sử dụng thí nghiệm ........................................................... 29 1.6. Thực trạng phát triển năng lực tự học cho học sinh trong dạy học vật lí ở trường phổ thông hiện nay.................................................................................. 31 Demo 1.6.1. Mục tiêu Version - Select.Pdf SDK điều tra .................................................................................. 31 1.6.2. Đối tượng điều tra ................................................................................ 31 1.6.3. Nội dung điều tra ................................................................................. 31 1.6.4. Phương pháp điều tra ........................................................................... 31 1.6.5. Kết quả điều tra .................................................................................... 31 1.7. Các công cụ và phương pháp đánh giá năng lực .......................................... 32 1.7.1. Một số công cụ đánh giá năng lực ........................................................ 32 1.7.2. Một số phương pháp đánh giá năng lực ................................................ 33 1.7.3. Thiết kế thang đánh giá năng lực tự học cho học sinh .......................... 35 1.8. Kết luận chương 1 ....................................................................................... 37 CHƯƠNG 2. TỔ CHỨC DẠY HỌC NHÓM CHƯƠNG “TỪ TRƯỜNG” VẬT LÍ 11 THPT THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH VỚI VIỆC SỬ DỤNG THÍ NGHIỆM ............................................ 38 2.1. Đặc điểm cấu trúc nội dung chương “ Từ trường ” Vật lí 11 THPT ............. 38 2
- 2.1.1. Cấu trúc nội dung chương “ Từ trường” vật lý 11 trung học phổ thông 38 2.1.2. Đặc điểm chung của chương “Từ trường” Vật lí 11 THPT ................... 38 2.1.3. Mục tiêu kiến thức, kỹ năng thái độ cần đạt được................................. 39 2.2. Một số thí nghiệm trong chương “Từ trường” Vật lí 11 THPT .................... 41 2.2.1. Thí nghiệm 1: Tương tác giữa các nam châm vĩnh cửu ........................ 41 2.2.2. Thí nghiệm 2: Tương tác giữa dòng điện và nam châm ........................ 41 2.2.3. Thí nghiệm 3: Nam châm tương tác lên dòng điện ............................... 42 2.2.4. Thí nghiệm 4: Tương tác giữa hai dòng điện song song ....................... 42 2.2.5. Thí nghiệm 5: Thí nghiệm xác định từ phổ ........................................... 43 2.2.6. Thí nghiệm 6: Thí nghiệm xác định lực từ do từ trường đều tác dụng lên một đoạn dây dẫn có dòng điện ...................................................................... 44 2.2.7. Thí nghiệm 7: Thí nghiệm xác quỹ đạo electron ................................... 45 2.3. Các đơn vị kiến thức có thể tổ chức dạy học nhóm theo hướng tăng cường phát triển năng lực tự học cho học sinh với sự hỗ trợ của thí nghiệm.................. 45 2.4. Thiết kế tiến trình dạy học nhóm một số bài dạy chương“ Từ trường” vật lí 11 THPT theo hướng tăng cường phát triển năng lực tự học cho học sinh với sự hỗ trợ của Demo Version thí nghiệm - Select.Pdf SDK ......................................................................................... 46 2.4.1. Bài : “Từ trường” ................................................................................. 46 2.4.2. Bài : “ Lực từ. Cảm ứng từ ” ................................................................ 56 2.4.3. Bài : “Lực Lo-ren-xơ” .......................................................................... 65 2.5. Kết luận chương 2 ....................................................................................... 74 CHƯƠNG 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ....................................................... 75 3.1. Mục đích và nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm ........................................ 75 3.1.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm ........................................................... 75 3.1.2. Nhiệm vụ thực nghiệm sư phạm ........................................................... 75 3.2. Đối tượng, nội dung của thực nghiệm sư phạm ............................................ 76 3.2.1. Đối tượng của thực nghiệm sư phạm .................................................... 76 3.2.2.Nội dung thực nghiệm sư phạm............................................................. 76 3.3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm ............................................................. 76 3.3.1. Chọn mẫu thực nghiệm ........................................................................ 76 3
- 3.3.2. Phương pháp tiến hành ......................................................................... 77 3.4. Kết quả thực nghiệm sư phạm ..................................................................... 78 3.4.1. Đánh giá định tính ................................................................................ 78 3.4.2. Đánh giá định lượng............................................................................. 79 3.4.3. Kiểm định giả thuyết thống kê ............................................................. 86 3.5. Kết luận chương 3 ....................................................................................... 87 KẾT LUẬN .......................................................................................................... 88 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 90 PHỤ LỤC Demo Version - Select.Pdf SDK 4
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT STT Viết tắt Viết đầy đủ 3 ĐC Đối chứng 4 GV Giáo viên 5 GD-ĐT Giáo dục và Đào tạo 6 HS Học sinh 7 DH Dạy học 8 NLTH Năng lực tự học 9 PP Phương pháp 10 PPDH Phương pháp dạy học 11 SGK Sách giáo khoa 12 THPT Trung học phổ thông 13 TN Thí nghiệm Demo Version - Select.Pdf SDK 14 TNg Thực nghiệm 15 TNSP Thực nghiệm sư phạm 16 VL Vật lí 5
- DANH MỤC BẢNG, SƠ ĐỒ, ĐỒ THỊ * Danh mục bảng Bảng 1.1. Biểu hiện NLTH cấp THPT theo Bộ Giáo dục và Đào tạo Bảng 1.2. Biểu hiện của NLTH Bảng 1.3. Thang đánh giá NLTH cho HS Bảng 2.1 Cấu trúc chương “Từ trường” Vật lí 11 THPT Bảng 3.1. Bảng số liệu HS được chọn làm mẫu TNSP Bảng 3.2. Kết quả ĐG bài kiểm tra 1 tiết nhóm TNg Bảng 3.3. Kết quả ĐG bài kiểm tra 1 tiết nhóm ĐC Bảng 3.4. Bảng thống kê điểm số (Xi) của bài kiểm tra Bảng 3.5. Bảng phân phối tần suất Bảng 3.6. Bảng phân phối tần suất lũy tích của hai nhóm ĐC và TNg Bảng 3.7. Các tham số thống kê * Sơ đồ Sơ đồ 1.1. Demo BiểuVersion hiện NLTH theo Candy SDK - Select.Pdf Sơ đồ 1.2. Biểu hiện NLTH theo Taylor Sơ đồ 1.3: Tiến trình dạy học Sơ đồ 1.4. Quy trình thiết kế thang đo năng lực * Danh mục đồ thị Đồ thị 3.1. Đồ thị so sánh kết quả ĐG bài kiểm tra 1 tiết của nhóm TNg và nhóm ĐC Đồ thị 3.2 Thống kê điểm số Xi của bài kiểm tra Đồ thị 3.3. Đồ thị phân phối tần suất Đồ thị 3.4. Đồ thị phân phối tần suất tích lũy 6
- MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Trong xu hướng hội nhập và phát triển, với sự tác động ngày càng mạnh mẽ của cuộc cách mạng 4.0, để xây dựng và phát triển mỗi quốc gia cần phải có nguồn nhân lực lao động chất lượng cao, có tri thức khoa học hiện đại, có những phẩm chất và năng lực cần thiết. Để có được nguồn nhân đó giáo dục là một trong trong những yếu tố quyết định, đóng vai trò then chốt. Bởi vậy, Đảng ta luôn xác định “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Để thực hiện sứ mạng đó đòi hỏi giáo dục cần phải đổi mới một cách căn bản, toàn diện theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Điều 28.2 Luật Giáo dục quy định: “Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh; phù hợp đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, khả năng làm việc theo nhóm; rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh”. [16] Nghị quyết số 29-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn Demo bản, toàn diện Version giáo dục và đào- tạo, Select.Pdf SDK do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã kí ngày 04/11/2013, đã xác định rõ: “Đối với giáo dục phổ thông, tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học, năng lực và kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn…”. [17] Nghị quyết đã cho thấy tầm quan trọng của việc phát triển năng lực cho học sinh, đặc biệt là năng lực tự học. Đó là một trong những năng lực cần thiết giúp cho học sinh tự học tự, học suốt đời để luôn tự hoàn thiện bản thân trong bối cảnh cuộc cách mạng khoa học phát triển như vũ bão, đem đến sự bùng nổ nguồn thông tin trong kho tàng tri thức của nhân loại. Điều này đòi hỏi phải đổi mới giáo dục theo hướng chuyển từ tiếp cận nội dung sang tiếp cân năng lực, nghĩa là từ chỗ quan tâm đến việc HS "biết được cái gì" sang học "làm được cái gì từ cái đã biết". 7
- Vấn đề đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ mới đã được chỉ rõ trong báo cáo chính trị tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI:“Đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học, phương pháp thi, kiểm tra theo hướng hiện đại, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện”[18] và được đưa vào trong Chiến lược phát triển giáo dục 2011- 2020: “Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá kết quả học tập, rèn luyện theo hướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo và năng lực tự học của người học”. [19 ] Vật lí là một môn khoa học thực nghiệm, hầu hết các kiến thức vật lý đều được rút ra từ những quan sát và thí nghiệm. Thí nghiệm có vai trò to lớn trong việc nâng cao hứng thú học tập bộ môn, góp phần vào việc phát triển năng lực học sinh. Tuy nhiên, thực tế việc dạy học cho thấy việc sử dụng thí nghiệm trong dạy học vật lí ở trường phổ thông vẫn còn những hạn chế. Xuất phát từ những lí do trên, chúng tôi lựa chọn nghiên cứu đề tài: “Sử dụng thí nghiệm trong dạy học nhóm chương “Từ trường” Vật lý 11 Trung học phổ thông theo định hướng phát triển năng lực tự học cho học sinh”. Democứu 2. Lịch sử nghiên Version vấn đề - Select.Pdf SDK Tự học là một vấn đề đã được quan tâm từ rất lâu, đã có nhiều tác giả nghiên cứu về cơ sở lí luận của tự học như: Nguyễn Cảnh Toàn, Thái Duy Tuyên, Lưu Xuân Mới, [12] [8][20]…. Trong đó các tác giả đã xây dựng khá hoàn chỉnh lí luận về tự học, cho rằng tự học là một phương pháp học tập cơ bản và cốt lõi đối với người học. Năng lực tự học là một trong những năng lực cốt lõi mà mỗi HS phải có nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp 4.0. Trong thời gian qua đã có các luận văn nghiên cứu về vấn đề tự học và phát triển năng lực tự học cho học sinh trong dạy học vật lí ở trường phổ thông, như: Tác giả Nguyễn Phú Đồng với đề tài: “Nghiên cứu sử dụng bài tập vật lý theo hướng bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh trong dạy học phần dòng điện không đổi, Vật lý 11 qua khai thác và sử dụng bài tập Vật lý” [21]; Võ Thị Cẩm Quyên với đề tài “Bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh trong dạy học chương “Động 8
- học chất điểm” [22]; Võ Lê Phương Dung với đề tài “Hình thành năng lực tự học Vật lý cho học sinh THPT thông qua việc sử dụng sách giáo khoa” [23]; hay Nguyễn Thị Thiên Nga với đề tài “Nâng cao hiệu quả dạy học Vật lý ở trường THPT thông qua các biện pháp tổ chức hoạt động tự học của học sinh”, Vật lý 11 THPT” [24]. Trong các công trình nghiên cứu của mình, các tác giả đã hệ thống khá đầy đủ về cơ sở lý luận của tự học và chỉ ra ra một số biện pháp nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh qua dạy học một số kiến thức cụ thể trong chương trình vật lí phổ thông. Về việc khai thác, sử dụng thí nghiệm trong dạy học vật lí theo hướng phát huy tính tích cực tự lực của học sinh ở trường phổ thông cũng có tác giả Huỳnh Trọng Dương với đề tài: “Nghiên cứu xây dựng và sử dụng thí nghiệm theo hướng tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh trong dạy học vật lí ở trường trung học cơ sở” [25], trong đó tác giả đã nghiên cứu về vai trò của thí nghiệm vật lí trong việc phát huy tính tích cực trong hoạt động nhận thức của học sinh ở trường phổ thông, ngoài ra tác giả đã xây dựng và sử dụng một số thí nghiệm trong dạy học vật lí ở THCS theo hướng tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh. Democác Nhìn chung, Version - Select.Pdf công trình nghiên cứuSDK trên chưa đi sâu vào việc sử dụng thí nghiệm theo hướng phát triển năng lực tự học cho HS trong dạy học vật lí ở trường THPT. Như vậy, cho đến nay chưa có tác giả nào nghiên cứu về vấn đề “Sử dụng thí nghiệm trong dạy học nhóm chương “Từ Trường” Vật lý 11 Trung học phổ thông theo định hướng phát triển năng lực tự học cho học sinh”. 3. Mục tiêu của đề tài Đề xuất được quy trình tổ chức dạy học nhóm có sử dụng thí nghiệm theo định hướng phát triển NLTH học sinh và vận dụng vào dạy học chương “Từ Trường” Vật lý 11 Trung học phổ thông. 4. Giả thuyết khoa học Đề xuất được quy trình tổ chức dạy học nhóm có sử dụng thí nghiệm theo định hướng phát triển NLTH và vận dụng vào dạy học sẽ phát triển được NLTH cho HS, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả dạy học vật lý ở trường phổ thông. 9
- 5. Nhiệm vụ nghiên cứu Để thực hiện mục tiêu đề ra, đề tài thực hiện những nhiệm vụ chính sau đây: - Nghiên cứu cơ sở lí luận và thực tiễn của việc phát triển năng lực tự học trong dạy học vật lí; - Nghiên cứu sử dụng thí nghiệm học sinh trong tổ chức dạy học nhóm theo hướng phát triển năng lực cho học sinh, đặc biệt là NLTH; - Nghiên cứu đề xuất quy trình tổ chức dạy học nhóm có sử dụng thí nghiệm theo hướng phát triển các năng lực tự học cho HS; - Nghiên cứu đặc điểm cấu trúc nội dung chương “Từ trường” Vật lí 11 THPT; - Tiến hành TNSP để kiểm chứng giả thuyết khoa học 6. Đối tượng nghiên cứu Hoạt động dạy học chương “Từ trường” Vật lí 11 THPT theo phương pháp nhóm thông qua việc sử dụng thí nghiệm theo định hướng phát NLTH của HS. 7. Phạm vi nghiên cứu - Luận văn tập trung nghiên cứu và vân dụng vào dạy học chương “Từ trường” Vật lý 11 THPT; hành TNSP - Tiến Demo tại trường Version THPT PhanSDK - Select.Pdf Đăng Lưu - Thừa Thiên Huế. 8. Phương pháp nghiên cứu 8.1. Phương pháp nghiên cứu lí thuyết - Nghiên cứu các văn kiện của Đảng, chính sách của Nhà nước và các chỉ thị của Bộ Giáo dục và Đào tạo về vấn đề đổi mới giáo dục phổ thông; phát triển NLTH của HS; - Nghiên cứu cơ sở lý luận về tâm lý học, giáo dục học và lý luận DHVL của việc sử dụng TN trong DH nhóm theo hướng phát huy tính tích cực, sáng tạo và phát triển NLTH của học sinh; - Nghiên cứu nội dung kiến thức chương “Từ trường” Vật lí 11 trung học phổ thông”. 8.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn - Quan sát hoạt động dạy và học của GV và HS trong giờ học vật lí ở trường THPT Phan Đăng Lưu- Thừa Thiên Huế. Trao đổi với GV và HS. - Dùng phiếu điều tra để tìm hiểu về thực trạng NLTH vật lí của HS lớp 11. 10
- 8.3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm - Tiến hành giảng dạy TNg ở lớp 11; - Quan sát, kiểm tra, đánh giá hoạt động học tập của HS trong giờ học TNg. 8.4. Phương pháp thống kê toán học Sử dụng phương pháp thống kê toán học để xử lý kết quả thử nghiệm sư phạm và kết quả điều tra để rút ra những kết luận về sự khác nhau trong kết quả học tập của hai nhóm ĐC và TNg. 9. Những đóng góp của đề tài - Về mặt lí luận, luận văn góp phần làm phong phú thêm cơ sở lí luận của việc tổ chức dạy học nhóm có sử dụng thí nghiệm theo định hướng phát triển NLTH trong dạy học vật lí ở trường THPT; - Đề xuất quy trình tổ dạy học nhóm có sử dụng thí nghiệm theo định hướng phát triển NLTH trong dạy học vật lí ở trường THPT; - Về mặt thực tiễn, luận văn đã tiến hành thiết kế một số tiến trình dạy học theo hướng phát triển NLTH cho HS một số kiến thức trong chương ”Từ trường” Vật lí 11 THPT. Demo Version - Select.Pdf SDK 10. Cấu trúc luận văn Cấu trúc luận văn gồm: MỞ ĐẦU NỘI DUNG Chương 1. Cơ sở lí luận và thực tiễn của việc phát triển năng lực tự học cho học sinh trong dạy học vật lí Chương 2. Tổ chức dạy học nhóm chương “Từ trường” vật lí 11 THPT theo hướng phát triển năng lực tự học cho học sinh với việc sử dụng thí nghiệm Chương 3. Thực nghiệm sư phạm. KẾT LUẬN TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ giáo dục học: Biện pháp quản lý công tác bồi dưỡng tổ trưởng chuyên môn trường tiểu học trên địa bàn quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng
26 p | 461 | 115
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 789 | 100
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ giáo dục học: Biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên trường trung học văn hóa nghệ thuật Đà Nẵng trong giai đoạn hiện nay
26 p | 459 | 66
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 544 | 61
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ giáo dục học: Biện pháp quản lý bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trung học phổ thông các huyện miền núi tỉnh Quảng Ngãi trong giai đoạn hiện nay
13 p | 340 | 55
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 343 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 308 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 331 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 247 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 287 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 229 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 265 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 202 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn