intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục: Thiết kế và sử dụng thí nghiệm tự tạo trong dạy học một số kiến thức chương Chất khí Vật lí 10 THPT

Chia sẻ: Buemr KKK | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

15
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung của luận văn nhằm đề xuất được quy trình thiết kế tự tạo và sử dụng thí nghiệm trong dạy học chương “Chất khí” Vật lý 10 Trung học phổ thông.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục: Thiết kế và sử dụng thí nghiệm tự tạo trong dạy học một số kiến thức chương Chất khí Vật lí 10 THPT

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGUYỄN XUÂN TÌNH THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG THÍ NGHIỆM TỰ TẠO TRONG DẠY HỌC MỘT SỐ KIẾN THỨC CHƯƠNG "CHẤT KHÍ" VẬT LÝ 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG Demo Version - Select.Pdf SDK Chuyên ngành: LÍ LUẬN VÀ PPDH MÔN VẬT LÍ MÃ SỐ: 60 14 0111 LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC Ng h ng n h học: PGS.TS. LÊ VĂN GIÁO HUẾ, NĂM 2014 i
  2. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu và kết quả nghiên cứu nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được công bố trong bất kì một công trình nào khác. Tác g ả Nguyễn Xuân Tình Demo Version - Select.Pdf SDK ii
  3. Lời Cảm Ơn Sau thời gian học tập và nghiên cứu, được sự giúp đỡ của nhà trường và quý thầy cô, đến nay luận văn của tôi đã hoàn thành, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến - Ban giám hiệu trường Đại học Sư phạm Huế; - Phòng Đào tạo Sau Đại học; - Khoa Vật lí và bộ môn Phương pháp giảng dạy Vật lí trường Đại học Sư phạm Huế; - Ban giám hiệu trường THPT Thạnh Hóa. Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS. Lê Văn Giáo đã tận tình hướng dẫn, cung cấp tài liệu và giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện luận văn. Đồng thời, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến Ban giám hiệu và giáo viên Vật lí các trường THPT Tân Thạnh huyện Tân Thạnh, THPT Hậu Thạnh Đông huyện Tân Thạnh, THPT Bình Hiệp huyện DemoMộc Version Hóa tỉnh Long An đã tạo điều - Select.Pdf SDKkiện cho tôi tiến hành khảo sát thực tế và thực nghiệm sư phạm đề tài. Cuối cùng tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè và các học viên Cao học lớp LL & PPDH Vật lí K21 đã động viên giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và hoàn thành luận văn. Huế, tháng 4 năm 2014 Tác giả Nguyễn Xuân Tình iii
  4. MỤC LỤC Trang Trang phụ bìa ........................................................................................................... i Lời cam đoan........................................................................................................... ii Lời cảm ơn ............................................................................................................. iii Mục lục ................................................................................................................... 1 Bảng ghi chú các chữ viết tắt ................................................................................... 5 Danh mục các hình vẽ, sơ đồ, bảng biểu, đồ thị ....................................................... 6 MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 7 1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................. 7 2. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................ 8 3. Giả thuyết khoa học ............................................................................................. 8 4. Nhiệm vụ nghiên cứu........................................................................................... 9 5. Đối tượng nghiên cứu .......................................................................................... 9 6. Phạm vi nghiện cứu ............................................................................................. 9 Demo Version - Select.Pdf SDK 7. Lịch sử vấn đề nghiên cứu ................................................................................... 9 8. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 10 8.1. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết .................................................................. 10 8.2. Phương pháp điều tra ...................................................................................... 11 8.3. Phương pháp thức nghiệm sư phạm ................................................................ 11 8.4. Phương pháp thống kê toán học ...................................................................... 11 NỘI DUNG .......................................................................................................... 12 Ch ơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG THÍ NGHIỆM TỰ TẠO TRONG DẠY HỌC VẬT LÝ ............................................ 12 1.1. Tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh .............................................. 12 1.1.1. Khái niệm tích cực hóa ................................................................................ 12 1.1.2. Đặc điểm tích cực hóa.................................................................................. 12 1.1.3. Những biểu hiện của tính tích cực ................................................................ 13 1.1.4. Các biện pháp phát huy tính tích cực hoạt động nhận thức của học sinh................ 14 1
  5. 1.2. Thí nghiệm với việc tích cực hóa hoạt động nhận thức học sinh trong dạy học vật lý ở trường Trung học phổ thông ..................................................................... 15 1.2.1. Thí nghiệm là phương tiện trực quan hóa trong dạy học vật lý ..................... 15 1.2.2. Thí nghiệm là phương tiện kiểm tra tính đúng đắn của các tri thức đã thu được ..................................................................................................................... 16 1.2.3. Thí nghiệm là phương tiện thu nhận thông tin .............................................. 16 1.2.4. Thí nghiệm là phương tiện rèn luyện và phát triển kỹ năng quan sát, kỹ năng thực hành cho học sinh .......................................................................................... 17 1.2.5. Thí nghiệm phương tiện phát triển tư duy...................................................... 17 1.2.6. Thí nghiệm phương tiện củng cố và vận dụng kiến thức .............................. 18 1.3. Thí nghiệm tự tạo trong việc tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh .. 18 1.3.1. Thí nghiệm tự tạo......................................................................................... 18 1.3.2. Ưu điểm và hạn chế của thí nghiệm tự tạo ................................................... 19 1.3.2.1. Ưu điểm .................................................................................................... 19 1.3.2.2. Hạn chế..................................................................................................... 19 Demo Version - Select.Pdf SDK 1.3.3. Yêu cầu cần đảm bảo của thí nghiệm tự tạo ................................................. 19 1.3.4. Vai trò của thí nghiệm tự tạo trong việc phát huy tính tích cực sáng tạo của học sinh ................................................................................................................. 20 1.4. Thực trạng của việc sử dụng thí nghiệm tự tạo trong dạy học vật lý hiện nay ở trường phổ thông ................................................................................................... 20 1.5. Kết luận chương 1 .......................................................................................... 22 Ch ơng 2. THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG THÍ NGHIỆM TỰ TẠO TRONG DẠY HỌC MỘT SỐ KIẾN THỨC CHƯƠNG “CHẤT KHÍ” VẬT LÝ LỚP 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ............................................................................. 24 2.1. Đặc điểm và cấu trúc nội dung chương “Chất khí” Vật lý 10 Trung học phổ thông ..................................................................................................................... 24 2.1.1. Đặc điểm của chương “Chất khí” Vật lý 10 Trung học phổ thông ................ 24 2.1.2. Cấu trúc và tiến trình dạy học chương “Chất khí” Vật lý 10 Trung học phổ thông ..................................................................................................................... 24 2
  6. 2.2. Thiết kế và sử dụng thí nghiệm tự tạo trong dạy học một số kiến thức chương “Chất khí” Vật lý 10 Trung học phổ thông ............................................................ 25 2.2.1. Quy trình thiết kế thí nghiệm tự tạo ............................................................. 25 2.2.2. Các thí nghiệm tự tạo chương “Chất khí”..................................................... 26 2.2.2.1. Thí nghiệm “Quá trình đẳng nhiệt” ........................................................... 26 Phương án 1 ...................................................................................................... 26 Phương án 2 ...................................................................................................... 27 Phương án 3 ...................................................................................................... 28 2.2.2.2. Thí nghiệm quá trình đẳng tích” ................................................................ 29 Phương án 1 ...................................................................................................... 29 Phương án 2 ...................................................................................................... 30 Phương án 3 ...................................................................................................... 32 Phương án 4 ...................................................................................................... 34 2.2.2.3. Thí nghiệm “Quá trình đẳng áp” ............................................................... 36 Phương án thí nghiệm ....................................................................................... 36 Demo Version - Select.Pdf SDK 2.3. Thiết kế tiến trình dạy học một số bài cụ thể có sử dụng thí nghiệm tự tạo...... 39 2.3.1. Quy trình thiết kế bài dạy học có sử dụng thí nghiệm tự tạo ......................... 39 2.3.1.1. Xác định mục tiêu bài học......................................................................... 39 2.3.1.2. Xác định kiến thức cơ bản và trọng tâm của bài học.................................. 40 2.3.1.3. Lựa chọn phương án thí nghiệm cho từng giai đoạn dạy học cụ thể .......... 40 2.3.1.4. Chuẩn bị tư liệu, thiết bị cho bài học ......................................................... 40 2.3.1.5. Lên kế hoạch dạt học chi tiết ..................................................................... 41 2.3.2. Thiết kế tiến trình dạy học cụ thể ................................................................. 41 Giáo án 1- Bài. ĐỊNH LUẬT BÔI-LƠ – MA-RI-ỐT......................................... 41 Giáo án 2 - Bài. QUÁ TRÌNH ĐẲNG TÍCH. ĐỊNH LUẬT SÁC-LƠ ............... 46 Giáo án 3 - Bài. PHƯƠNG TRÌNH TRẠNG THÁI CỦA KHÍ LÝ TƯỞNG. ĐỊNH LUẬT GAY LUY-XÁC ......................................................................... 54 2.4. Kết luận chương 2 .......................................................................................... 63 3
  7. Ch ơng 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ............................................................ 65 3.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm ...................................................................... 65 3.2. Đối tượng và nội dung thực nghiệm sư phạm.................................................. 65 3.2.1. Đối tượng thực nghiệm ................................................................................ 65 3.2.2. Nội dung của thực nghiệm ........................................................................... 65 3.3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm ................................................................ 65 3.3.1. Chọn mẫu thực nghiệm ................................................................................ 65 3.3.2. Quan sát giờ học .......................................................................................... 65 3.4. Kết quả thực nghiệm sư phạm......................................................................... 66 3.4.1. Nhận xét về tiến trình dạy học ..................................................................... 66 3.4.2. Đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm ....................................................... 66 3.4.2.1. Tính toán các số liệu ................................................................................. 66 3.4.2.2. Kết quả chung của bài kiểm tra ................................................................. 67 3.5. Kết luận chương 3 .......................................................................................... 71 KẾT LUẬN .......................................................................................................... 72 Demo Version - Select.Pdf SDK TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 74 PHỤ LỤC 4
  8. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT DH Dạy học DC Đối chứng GV Giáo viên HS Học sinh HĐNT Hoạt động nhận thức HĐH Hiện đại hóa PA Phương án PP Phương pháp PPDH Phương pháp dạy học QTDH Quá trình dạy học SGK Sách giáo khoa THCS Trung học cơ sở THPT Trung học phổ thông Demo TN Version - Select.Pdf Thí nghiệm SDK TNTT Thí nghiệm tự tạo TNg Thực nghiệm TNSP Thực nghiệm sư phạm 5
  9. DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ, HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ BẢNG BIỂU Trang Bảng 3.1: Bảng thống kê các điểm số (Xi) của bài kiểm tra ........................ 67 Bảng 3.2. Bảng phân phối tần suất .............................................................. 68 Bảng 3.3. Bảng phân phối tần suất luỹ tích. ................................................ 68 Bảng 3.4. Các tham số thống kê .................................................................. 69 BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ Biểu đồ 3.1. Phân bố điểm của hai nhóm đối chứng và thực nghiệm ........... 67 Đồ thị 3.1. Phân phối tần suất của hai nhóm ĐC và TN .............................. 68 Đồ thị 3.2. Phân phối tần suất lũy tích ......................................................... 69 HÌNH VẼ Hình 2.1. TN nhận biết biểu hiện định tính của áp suất và thể tích .............. 27 Hình 2.2. Dụng cụ TN quan hệ định tính giữa áp suất và thể tích ................ 27 Demo Version - Select.Pdf SDK Hình 2.3. TN quan hệ định tính giữa áp suất và thể tích .............................. 28 Hình 2.4. Dụng cụ TN khảo sát định luật Bôi-lơ – Ma-ri-ốt ........................ 28 Hình 2.5. Dụng cụ TN quan hệ giữa áp suất và nhiệt độ tuyệt đối ............... 30 Hình 2.6. TN quan hệ giữa áp suất và nhiệt độ tuyệt đối ............................. 30 Hình 2.7. Dụng cụ TN khảo sát định luật Sác-lơ PA2.1............................... 31 Hình 2.8. Dụng cụ TN khảo sát định luật Sác-lơ PA2.2............................... 31 Hình 2.9. Dụng cụ TN khảo sát định luật Sác-lơ PA3.1............................... 33 Hình 2.10. Dụng cụ TN khảo sát định luật Sác-lơ PA3.2............................. 33 Hình 2.11. Dụng cụ TN khảo sát định luật Sác-lơ PA4 ............................... 35 Hình 2.12. Dụng cụ TN khảo sát định luật Gay luy-xác ............................. 37 SƠ ĐỒ Sơ đồ 2.1. Cấu trúc kiến thức chương Chất khí ........................................... 25 Sơ đồ 2.2. Quy trình thiết kế TNTT ............................................................ 26 Sơ đồ 2.3. Quy trình thiết kế bài dh có sử dụng TN tự tạo ........................... 39 6
  10. MỞ ĐẦU 1. Lý chọn đề tà Chúng ta đang sống ở thế kỷ 21, xu hướng toàn cầu hóa và cách mạng công nghệ với nhiều thách thức, thì "một trong những chìa khóa để vượt qua những thách thức của thế kỷ mới là giáo dục, một trong những con đường chủ yếu phục vụ sự phát triển con người sâu sắc hơn, hài hòa hơn, và từ đó có thể đẩy lùi tình trạng nghèo khổ, bài trừ nhau, không hiểu nhau, áp bức nhau". Triết lý giáo dục này được thể hiện vào tư tưởng chủ đạo lấy "học thường xuyên, suốt đời làm nền móng", xây dựng 4 trụ cột của giáo dục "học để biết, học để làm việc, học để làm người, học để chung sống với nhau" hướng tới "một xã hội học tập". Giáo dục và học tập suốt đời sẽ cung cấp cho các cá nhân một giấy "thông hành để cơ động" mà họ rất cần có, nhằm tự điều chỉnh trước những đòi hỏi về sự mềm dẻo và sự thay đổi mà họ phải đối mặt, trong một thế giới đang chuyển động từ một xã hội công nghiệp hóa theo kiểu truyền thống sang một xã hội kiến thức đang xuất hiện và nổi trội lên [32]. Cùng với xu thế phát triển chung của nền giáo dục thế giới, sự nghiệp giáo dục và đào tạo ở nước ta được Đảng Demo Version - Select.Pdf SDK và Nhà nước rất quan tâm và đã nêu rõ trong Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI “Đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT theo nhu cầu phát triển của xã hội; nâng cao chất lượng theo yêu cầu chuẩn hoá, HĐH, XHH, dân chủ hoá và hội nhập quốc tế phục vụ đắc lực sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập, tạo cơ hội và điều kiện cho mọi công dân được học tập suốt đời”. “Mục tiêu chủ yếu là thực hiện giáo dục toàn diện đạo đức, trí dục, thể dục ở tất cả các bậc học. Hết sức coi trọng giáo dục chính trị tư tưởng, nhân cách, khả năng tư duy sáng tạo và năng lực thực hành” [7] . Ở nước ta cũng như các nước trên thế giới, mục đích giáo dục hiện nay không chỉ dừng lại ở việc truyền thụ cho HS những kiến thức, kỹ năng loài người đã tích lũy được mà còn đặc biệt quan tâm đến việc bồi dưỡng khả năng tư duy sáng tạo, năng lực thực hành và năng lực giải quyết vấn đề. Một trong những biện pháp quan trọng để thực hiện đường lối trên là đưa HS vào vị trí chủ thể của hoạt động nhận thức, thông qua hoạt động tự lực của bản thân mà chiếm lĩnh kiến thức, phát triển năng lực trí tuệ. 7
  11. Điều 28.2 của luật giáo dục quy định “Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của HS; phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, khả năng làm việc theo nhóm, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho HS” [19]. Vật lý là môn khoa học thực nghiệm, các khái niệm, định luật, thuyết vật lý đều được xây dựng trên cơ sở khảo sát, phân tích từ các quan sát nhiều sự kiện thực nghiệm và lại được kiểm tra bằng thực nghiệm. Do vậy, DH vật lý không chỉ đơn thuần là cung cấp cho HS những kiến thức khoa học mà còn trang bị cho HS những kỹ năng, kỹ xảo thực hành cần thiết để tăng cường hứng thú, khả năng sáng tạo, tạo dựng niềm tin khoa học cho HS và quan trọng hơn là giúp HS vận dụng kiến thức vật lý đã được học để giải quyết các vấn đề mà thực tiễn đặt ra [22]. Tuy nhiên, DH vật lý để đáp ứng được những đòi hỏi của việc đổi mới là vấn đề không đơn giản, nhất là đối với bộ môn Vật lý liên quan đến cơ sở vật chất thiết bị TN. Đối với chương Chất khí Vật lý 10 thì các thiết bị TN trong danh mục Demo Version - Select.Pdf SDK yêu câu tối thiểu về thiết bị DH không đáp ứng đủ yêu cầu trực quan trong khi giảng dạy chương này. Do đó, khi DH các kiến thức chương Chất khi Vật lý 10 sẽ thiếu tính thuyết phục, không gây được hứng thú học tập, không kích thích được tính tích cực hóa hoạt động nhận thức và tự giác học tập của HS. Trước những thực trạng đó, để có thể khắc phục những khó khăn trên việc khai thác, tự tạo TN và sử dụng trong DH vật lý là thực sự cần thiết. Trên cơ sở đó, chúng tôi đã lựa chọn và nghiên cứu đề tài: “Thiết kế và sử dụng thí nghiệm tự tạo trong dạy học một số kiến thức chương Chất khí Vật lý 10 THPT”. 2. Mục t êu ngh ên cứu Đề xuất được quy trình thiết kế tự tạo và sử dụng TN trong DH chương “Chất khí” Vật lý 10 Trung học phổ thông. 3. G ả thuyết h học Nếu xây dựng được quy trình thiết kế và sử dụng TNTT trong DH một số kiến thức chương “Chất khí” Vật lý 10 và vận dụng quy trình đó vào DH thì có thể 8
  12. phát huy tính tích cực hoạt động nhận thức của HS, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả DH vật lý ở trường phổ thông. 4. Nh ệm vụ ngh ên cứu Để thực hiện mục tiêu nghiên cứu trên, chúng tôi đề ra một số nhiệm vụ sau: * Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của việc đổi mới phương pháp DH vật lý theo hướng tích cực hóa hoạt động nhận thức của HS; * Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của việc thiết kế và sử dụng TNTT trong việc phát huy tính tích cực nhận thức của HS; * Nghiên cứu nội dung chương trình SGK Vật lý trong đó chú trọng chương trình Vật lý lớp 10; * Nghiên cứu đề xuất quy trình thiết kế và sử dụng TNTT trong DH vật lý; * Tự tạo một số TN trong chương “Chất khí”; * Thiết kế tiến trình DH có sử dụng TNTT trong DH kiến thức chương “Chất khí” Vật lý 10 THPT; * Tiến hành thực nghiệm sư phạm với các bài đã soạn để kiểm nghiệm giả Demo Version - Select.Pdf SDK thuyết khoa học. 5. Đố t ợng ngh ên cứu Hoạt động DH chương “Chất khí” Vật lý 10 có sử dụng TNTT. 6. Phạm v ngh ện cứu Chương “Chất khí” Vật lý 10 THPT. 7. Lịch sử vấn đề ngh ên cứu Trong những năm gần đây đã có nhiều công trình nghiên cứu về việc sử dụng TN trong DH vật lý ở trường phổ thông như: Lê Văn Giáo trong tài liệu: “TN và các phương tiện trực quan trong DH vật lý”, tác giả đề cập đến vai trò của TN và các phương tiện trực quan, đặc biệt là vai trò TNTT trong DH vật lý ở trường phổ thông, từ đó đưa ra cách vận dụng chúng trong bài học cụ thể; Luận án tiến sĩ của Trần Huy Hoàng “Nghiên cứu sử dụng TN với sự hỗ trợ của máy vi tính trong DH một số kiến thức Cơ học và Nhiệt học Trung học phổ 9
  13. thông”, đã chỉ ra và khai thác sự hỗ trợ của máy tính để tiến hành các TN dưới dạng mô phỏng, ảo của phần Cơ học, Nhiệt học; Huỳnh Trọng Dương đã nghiên cứu vai trò của vật lý trong việc phát huy tính tích cực hóa hoạt động nhận thức của HS ở trường trung học cơ sở, từ đó đã tiến hành xây dựng TN và sử dụng trong từng bài cụ thể thông qua luận án tiến sĩ của mình “Nghiên cứu xây dựng và sử dụng TN theo hướng tích cực hóa hoạt động nhận thức của HS trong DH vật lý ở trường trung học cơ sở”; Đồng Thị Diện với “Xây dựng và sử dụng một số TN đơn giản trong DH kiến thức phần cơ học lớp 6 theo định hướng phát triển hoạt động nhận thức tự lực sáng tạo của HS”, trong luận án của mình tác giả tập trung nghiên cứu cách xây dựng và sử dụng TNTT đơn giản trong DH phần Cơ học lớp 6 chủ yếu để tích cực hóa hoạt động nhận thức của HS. Ngoài ra còn có một số luận văn thạc sĩ đề cập đến sử dụng TN trong DH như Nguyễn Thị Hồng Lê, Lương Thị Thanh, ... các tác giả đã nghiên cứu khai thác, tự tạo và sử dụng TN đơn giản, rẻ tiến nằm tích cực hóa hoạt động nhận thức của HS Demo Version - Select.Pdf SDK trong quá trình DH hoặc để phát hiện các quan niệm sai lệch của HS trong học tập, từ đó đưa ra biện pháp khắc phục ở các phần cơ, điện, quang, nhiệt trung học phổ thông. Cho đến nay, theo chúng tôi biết chưa có tác giả nào nghiên cứu một cách hệ thống đầy đủ về thiết kế và sử dụng TNTT trong DH chương Chất khí. Vì vậy, việc thiết kế và sử dụng TNTT trong DH chương Chất khí ở THPT là cần thiết. 8. Ph ơng pháp ngh ên cứu 8.1. Ph ơng pháp ngh ên cứu lý thuyết * Nghiên cứu các văn kiện của Đảng, chính sách của Nhà nước, các chỉ thị của Bộ Giáo dục và Đào tạo về vấn đề đổi mới PPDH, nâng cao chất lượng giáo dục; * Nghiên cứu các tài liệu ( luận văn, sách, báo, tạp chí,…) về thiết kế sử dụng TNTT trong DH vật lý; * Nghiên cứu những tài liệu lý luận DH bộ môn ; * Nghiên cứu chương trình Vật lý 10 THPT, các sách tham khảo liên quan; 10
  14. * Nghiên cứu cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn, các tài liệu hướng dẫn sử dụng TN để phát huy tính tích cực nhận thức của HS nhằm nâng cao chất lượng DH vật lý ở trường. 8.2. Ph ơng pháp đ ều tr * Tổng hợp ý kiến của các nhà nghiên cứu; * Thăm dò, trao đổi ý kiến với các GV THPT về thực trạng DH vật lý và khả năng sử dụng thiết bị trong DH vật lý hiện nay ở các trường THPT. 8.3. Ph ơng pháp thức ngh ệm s phạm * Thiết kế và sử dụng TNTT trong DH một số kiến thức chương Chất khí vật lý 10 THPT; * Thông qua kết quả thực nghiệm để thẩm định tính khả thi của đề tài. 8.4. Ph ơng pháp thống ê t án học Thống kê, phân tích các số liệu thu được từ thực nghiệm sư phạm và điều tra. Demo Version - Select.Pdf SDK 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2