Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục: Tổ chức dạy học chương
lượt xem 2
download
Luận văn nghiên cứu nhằm đề xuất , thiết kế được tiến trình dạy học dự án chương “Nhiệt học” Vật lý 8 bậc trung học cơ sở. Mời các bạn cùng tham khảo luận văn để nắm chi tiết hơn nội dung nghiên cứu, hỗ trợ cho dạy học, nghiên cứu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục: Tổ chức dạy học chương
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGUYỄN XUÂN HÀO TỔ CHỨC DẠY HỌC CHƯƠNG"NHIỆT HỌC" VẬT LÝ 8 - TRUNG HỌC CƠ SỞ THEO PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC DỰ ÁN Demo Version - Select.Pdf SDK Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Vật lý Mã số: 60 14 01 11 LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS. LÊ CÔNG TRIÊM Huế, năm 2014 i
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu và kết quả nghiên cứu ghi trong luận văn là trung thực, được các đồng tác giả cho phép sử dụng và chưa từng được công bố trong bất kỳ một công trình nào khác. Tác giả Nguyễn Xuân Hào Demo Version - Select.Pdf SDK ii
- LỜI CẢM ƠN Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, Phòng Đào tạo sau đại học, Khoa Vật lý trường Đại học Sư phạm Huế đã tạo điều kiện, giảng dạy chúng tôi trong suốt hai năm qua. Tôi xin chân thành cám ơn Ban giám hiệu, Phòng Khoa học trường Đại học Thủ Dầu Một, nơi tôi đang công tác đã tạo điều kiện thuận lợi và giúp đỡ tôi trong thời gian học tập. Tôi cũng xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, giáo viên bộ môn vật lí trường Trung học cơ sở Phú Mỹ, phòng Giáo dục thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh bình Dương đã nhiệt tình giúp đỡ, hỗ trợ tôi tiến hành thực nghiệm sư phạm. Và đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với PGS. TS. Lê Công Triêm về sự hướng dẫn tận tình của thầy trong suốt thời gian học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Cuối cùng, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đối với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp đã giúp đỡ, động viên tôi hoàn thành luận văn này. Demo Version - Select.Pdf SDK iii
- MỤC LỤC Trang phụ bìa ........................................................................................................... i Lời cam đoan........................................................................................................... ii Lời cảm ơn ............................................................................................................. iii Mục lục ................................................................................................................... 1 Danh mục các chữ viết tắt........................................................................................ 3 Danh mục các bảng, sơ đồ, biểu đồ, đồ thị ............................................................... 4 MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 5 1. Lýdo chọn đề tài .............................................................................................. 5 2. Mục tiêu nghiên cứu ........................................................................................ 6 3. Giả thuyết khoa học ......................................................................................... 6 4. Nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................................... 6 5. Đối tượng nghiên cứu: ..................................................................................... 7 6. Phạm vi nghiên cứu: ........................................................................................ 7 7. Lịch sử vấn đề nghiên cứu ............................................................................... 7 8. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 8 9. Những đóng góp mới của luận văn .................................................................. 8 10. Cấu trúc luận văn: gồm 3 phần ...................................................................... 9 Demo Version - Select.Pdf SDK NỘI DUNG .......................................................................................................... 10 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC DỰ ÁN ........................................................................................................ 10 1.1. Khái niệm về phương pháp Dạy học dự án ................................................. 10 1.1.1. Khái niệm ............................................................................................ 10 1.1.2. Lịch sử phát triển của phương pháp Dạy học dự án ............................. 10 1.2. Nội dung của phương pháp Dạy học dự án ................................................. 11 1.2.1. Các giai đoạn của phương pháp Dạy học dự án ................................... 11 1.2.2. Chuẩn bị các điều kiện cho việc triển khai thiết kế các tiến trình dạy học theo phương pháp Dạy học dự án .................................................................. 12 1.2.2.1. Bộ câu hỏi định hướng trong phương pháp Dạy học dự án ........... 12 1.2.2.2. Thiết kế ý tưởng cho dự án trong phương pháp Dạy học dự án ..... 15 1.2.2.3. Hồ sơ bài dạy trong phương pháp Dạy học dự án ......................... 17 1.3. Bản chất của phương pháp Dạy học dự án ................................................. 22 1.3.1. So sánh phương pháp Dạy học dự án và dạy học truyền thống ............ 22 1.3.2. Đặc điểm, bản chất của phương pháp Dạy học dự án ........................... 23 1
- 1.4. Phương pháp Dạy học dự án trong thực tiễn ............................................... 24 1.4.1. Các dạng của phương pháp Dạy học dự án .......................................... 24 1.4.2. Ưu điểm và khó khăn của phương pháp Dạy học dự án ....................... 25 1.4.3. Phương pháp Dạy học dự án trong môn vật lý ở trường trung học cơ sở .... 26 1.5. Thực trạng nhận thức và vận dụng phương pháp Dạy học dự án ................. 29 1.5.1. Thực trạng ........................................................................................... 29 1.5.2. Nguyên nhân ....................................................................................... 31 Chương 2. THIẾT KẾ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC CHƯƠNG "NHIỆT HỌC" VẬT LÝ 8 - TRUNG HỌC CƠ SỞ THEO PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC DỰ ÁN ......................................................................................................... 33 2.1. Đặc điểm của chương “Nhiệt học” Vật lý 8 – Trung học cơ sở ................... 33 2.2. Đề xuất chủ đề dự án cho chương “Nhiệt học” ........................................... 34 2.2.1. Cách xác định chủ đề dự án trong một môn học .................................. 34 2.2.2. Đề xuất hệ thống chủ đề dự án Vật lý 8 ............................................... 35 2.3. Chuẩn bị các điều kiện cho việc triển khai thiết kế các tiến trình dạy học theo phương pháp Dạy học dự án vận dụng cho chương "Nhiệt học" ........................ 37 2.3.1. Bộ câu hỏi định hướng ........................................................................ 37 2.3.2. Thiết kế ý tưởng .................................................................................. 38 2.3.3. Xây dựng hồ sơ bài dạy dự án 1........................................................... 40 Demo Version - Select.Pdf SDK 2.3.4. Xây dựng hồ sơ bài dạy dự án 2........................................................... 45 Chương 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ............................................................ 52 3.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm .................................................................. 52 3.2. Đối tượng thực nghiệm sư phạm ................................................................. 52 3.3. Nhiệm vụ thực nghiệm sư phạm ................................................................. 53 3.4. Phương pháp tiến hành thực nghiệm ........................................................... 53 3.5. Nội dung thực nghiệm ................................................................................ 53 3.5.1. Công tác chuẩn bị ................................................................................ 53 3.5.2. Tiến hành thực nghiệm ........................................................................ 53 3.6. Kết quả thực nghiệm sư phạm ................................................................... 59 3.6.1. Kết quả thực nghiệm về mặt định tính ................................................. 59 3.6.2. Kết quả thực nghiệm về mặt định lượng .............................................. 66 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................................. 73 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 75 PHẦN PHỤ LỤC 2
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT STT VIẾT TẮT Ý NGHĨA 1 CNTT Công nghệ thông tin 2 PPDHDA Phương pháp Dạy học dự án 3 ĐC Đối chứng 4 GV Giáo viên 5 HS Học sinh 6 PP Phương pháp 7 PPDH Phương pháp dạy học 8 QTDH Quá trình dạy học 9 SGK Sách giáo khoa 10 THCS Trung học cơ sở 11 TN Thực nghiệm 12 TNSP Thực nghiệm sư phạm Demo Version - Select.Pdf SDK 3
- DANH MỤC CÁC BẢNG, SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ Bảng 3.1. Bảng thống kê điểm số (X i) của từng bài kiểm tra.................................. 67 Bảng 3.2. Bảng thống kê điểm số (Xi) của các bài kiểm tra ................................... 67 Bảng 3.3. Bảng phân phối tần suất ........................................................................ 68 Bảng 3.4. Bảng phân phối tần suất lũy tích ........................................................... 68 Bảng 3.5. Bảng phân loại theo học lực của HS ...................................................... 69 Bảng 3.6. Bảng tổng hợp các tham số đặc trưng .................................................... 70 Biểu đồ 3.1. Biểu đồ điểm số các bài kiểm tra ....................................................... 67 Biểu đồ 3.2. Biểu đồ điểm số theo học lực ............................................................. 69 Đồ thị 3.1. Đồ thị phân phối tần suất điểm ............................................................. 68 Đồ thị 3.2. Đồ thị phân phối tần suất lũy tích ......................................................... 68 Sơ đồ 1.1. Các giai đoạn của phương pháp Dạy học dự án ..................................... 13 Sơ đồ 1.2. Quy trình thiết kế ý tưởng ..................................................................... 16 Demo Version - Select.Pdf SDK 4
- MỞ ĐẦU 1. Lýdo chọn đề tài Đất nước ta đang bước vào công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá với mục tiêu đến năm 2020 Việt Nam sẽ từ một nước nông nghiệp cơ bản trở thành một nước công nghiệp, hội nhập với cộng đồng quốc tế. Nhân tố quyết định thắng lợi của công cuộc này là con người, là nguồn lực người Việt Nam được phát triển về số lượng và chất lượng. Chất lượng giáo dục trung học cơ sở (THCS) đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc tạo ra động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước [1]. Nhu cầu cấp bách của đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông trước yêu cầu về nhân lực tronggiai đoạn phát triển mới của đất nước: hội nhập, toàn cầu hóa; người lao động phải có năng lực thích ứng cao trong nền kinh tế nhiều biến động, phải có nền học vấn phổ thông và quan trọng hơn là có năng lực tư duy linh hoạt sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực làm việc nhóm, năng lực thuyết phục đàm phán, năng lực lãnh đạo… Để đổi mới toàn Demo diện giáo Version dục phổ thông - Select.Pdf SDKthì đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) là một trong những yếu tố then chốt nhằm hiện thực hóa đổi mới các yếu tố khác của quá trình giáo dục. Những năm gần đây, việc đổi mới PPDH có những bước chuyển biến tích cực tuy nhiên chưa đồng bộ, sâu sắc vì nhiều lý do. Nhiều trường, nhiều nơi vẫn còn tình trạng dạy “chay” học “chay” dẫn tới việc lĩnh hội kiến thức của học sinh (HS) gặp khó khăn. Cùng với việc học nhiều môn khiến cho học sinh mệt mỏi, không tiếp thu được kiến thức chứ chưa nói tới việc phát huy tính sáng tạo, khám phá của HS. Trước thực tế đó, Nghị quyết Trung ương 2, khóa VIII đã chỉ rõ: “Đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục – đào tạo. Từng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến và phương pháp hiện đại vào quá trình dạy học để phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học, bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho HS” [2]. 5
- Vì vậy những năm gần đây, nhiều cơ sở giáo dục, đặc biệt các cơ sở nghiên cứu, đã tìm kiếm các PPDH mới, trong đó có phương pháp dạy học dự án (PPDHDA). PPDHDA là PPDH có nhiều khả năng trong việc bồi dưỡng năng lực tư duy linh hoạt sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực làm việc nhóm, năng lực thuyết phục đàm phán, năng lực lãnh đạo...[9]. PPDH này phù hợp với nhiều kiến thức chương "Nhiệt học" trong chương trình Vật lý 8.Vì kiến thức chương này được áp dụng rất nhiều trong thực tế, làm nền tảng cho những phần khác của môn vật lý và cả những môn học khác.Tuy nhiên, những kiến thức này sẽ rất khó hiểu, mang tính áp đặt nếu không được đầu tư kỹ càng về phương pháp (PP). Vì những lý do trên, tôi chọn đề tài:"Tổ chức dạy học chương "Nhiệt học" Vật lý 8 - Trung học cơ sởtheophương pháp Dạy học dự án". 2. Mục tiêu nghiên cứu Đề xuất và thiết kế đượcđược tiến trình dạy học dự ánchương “Nhiệt học” Vật lý 8 – THCS. 3. Giả thuyết khoa học Demo Nếu thiết Version kế được - Select.Pdf tiến trình SDK"Nhiệt học" Vật lý 8THCS theo dạy học chương PPDHDAvà tổ chức dạy học theo tiến trình đã thiết kế thì sẽ góp phần bồi dưỡng cho HS kỹ năng làm việc nhóm và kỹ năng giải quyết vấn đề. 4. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu lý thuyết PPDHDA, mối liên hệ giữa PPDHDA và việc bồi dưỡng kỹ năng làm việc nhóm và kỹ năng giải quyết vấn đề cho HS. - Tìm hiểu thực trạng nhận thức và vận dụng PPDHDAcủa giáo viên (GV) vật lý thuộc một số trường THCS thuộc địa bàn thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. - Nghiên cứu đặc điểm chương"Nhiệt học"Vật lý 8 THCS nhằm tạo cơ sở để đề xuất hệ thống dự án cho chương này cũng như thiết kế được tiến trình dạy học cho hai dự án. - Đề xuất hệ thống dự án cho chương "Nhiệt học" Vật lý 8 THCS. - Thiết kế được tiến trình dạy học dự ánchương "Nhiệt học" Vật lý 8 THCS. 6
- - Thực nghiệm sư phạm để đánh giá tính khả thi, hiệu quả của các phương án đã thiết kế, điều chỉnh, hoàn thiện. 5. Đối tượng nghiên cứu: - Phương pháp dạy học dự án. - Hoạt động dạy học chương "Nhiệt học" Vậtlý 8 THCS. 6. Phạm vi nghiên cứu: - Chương "Nhiệt học” Vật lý8 THCS. - Một số trường THCS ở thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. 7. Lịch sử vấn đề nghiên cứu Khái niệm dự án đã đi từ lĩnh vực kinh tế - xã hội vào lĩnh vực giáo dục, đào tạo không chỉ với ý nghĩa là các dự án phát triển giáo dục mà còn được sử dụng như một phương pháp hay một hình thức dạy học. Khái niệm “project” được sử dụng trong các trường dạy kiến trúc - xây dựng ở Ý từ cuối thế kỷ XVI. Từ đó tư tưởng dạy học theo dự án lan sang Pháp cũng như một số nước châu Âu khác và Mỹ, trước hết là trong các trường đại học và chuyên nghiệp. Đầu thế kỷ XX, các nhà sư phạm Mỹ (Woodward, Richard, j.Dewey, Demo Version - Select.Pdf SDK W.kilpatrick) đã xây dựng cơ sở lý luận cho PPDHDA và coi đó là PPDH quan trọng để thực hiện quan điểm dạy học lấy HS là trung tâm, nhằm khắc phục nhược điểm của dạy học truyền thống coi thầy giáo là trung tâm. Ban đầu PP dạy học dự án được sử dụng trong dạy học thực hành các môn học kỹ thuật, về sau được dùng trong hầu hết các môn học khác, cả các môn khoa học xã hội. Sau thời gian phần nào bị lãng quên, hiện nay,PPDHDA được sử dụng phổ biến trong các trường phổ thông và đại học trên thế giới, đặc biệt là ở các nước phát triển. Ở Việt Nam, các đề án môn học, đề án tốt nghiệp từ lâu cũng được sử dụng trong đào tạo đại học. Các hình thức này gần gũi với dạy học dự án. Tuy vậy, trong lĩnh vực lý luận dạy học, PP này chưa được quan tâm nghiên cứu một cách thích đáng, nên việc sử dụng chưa đạt hiệu quả cao. Trong các luận văn thạc sĩ, đáng chú ý có luận văn “Tổ chức dạy học dự án về ứng dụng kỹ thuật chương “Các định luật bảo toàn” Vật lý 10 THPT” của tác giả 7
- Đỗ Phượng Hoàng Anh. Trong luận văn này, tác giả đạt được một số kết quả sau: Phân tích, làm rõ được cơ sở lý luận của PPDHDA về Ứng dụng kỹ thuật nhằm phát huy tính tích cực và tự lực của người học; xây dựng tiến trình dạy học dự án về ứng dụng kỹ thuật; xây dựng tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện dự án, về tính tích cực, tự lực của HS; tổ chức dạy học về ứng dụng kỹ thuật theo tiến trình đã đề xuất và thực nghiệm sư phạm. Ngoài ra, còn có luận văn “Tổ chức dạy học dự án về ứng dụng chương “Cơ sở của Nhiệt động lực học” Vật lý 10 nâng cao trong kỹ thuật” của tác giả Phan Thị Hà Linh. Trong luận văn này, tác giả đạt được một số kết quả sau: Phân tích, làm rõ cơ sở lý luận dạy học dự án về ứng dụng của vật trong kỹ thuật trong việc phát huy tính tích cực của HS; xây dựng tiến trình dạy học dự án về ứng dụng kỹ thuật của vật lý; xây dựng được bộ câu hỏi khung chương trình về ứng dụng kỹ thuật của chương “Cơ sở của Nhiệt động lực học”; nghiên cứu đặc điểm của chương; thiết kế được một số dự án; tiến hành thực nghiệm sư phạm... Tuy nhiên, chưa có nhiều luận văn đề xuất hệ thống dự án và thiết kế tiến trình dạy học theo PPDHDA cho chương trình vật lý THCS. 8. Phương pháp nghiên cứu Demo Version - Select.Pdf SDK - Nghiên cứu lý thuyết: + Tổng hợp các tài liệu liên quan đếnPPDHDA. +Thiết kế tiến trình dạy học theoPPDHDA. - Nghiên cứu thực tiễn: Điều tra sơ bộ về thực trạng nhận thức và vận dụng PPDHDA ở một số trường THCS thuộc thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. - Thực nghiệm sư phạm: Tiến hành thực hiện dự án. 9. Những đóng góp mới của luận văn - Đề xuất được hệ thống dự án trong chương "Nhiệt học". - Thiết kế được tiến trình dạy học dự án. - HS tạo được sản phẩm học tập (theo nhóm) và trình diễn bảo vệ kết quả bằng sự hỗ trợ của CNTT. - HS tạo được sản phẩm vật chất. 8
- 10. Cấu trúc luận văn: gồm 3 phần MỞ ĐẦU NỘI DUNG Chương 1.Cơ sở lý luận và thực tiễn của phương pháp Dạy học dựán Chương 2: Thiết kế tiến trình dạy học chương "Nhiệt học" theo phương pháp Dạy học dự án Chương 3. Thực nghiệm sư phạm KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ Demo Version - Select.Pdf SDK 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 789 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 422 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 544 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 307 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 331 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 247 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 287 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 116 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 100 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 201 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn