intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục: Tổ chức dạy học phần “Quang hình học” Vật lí 11 Trung học phổ thông với sự hỗ trợ của website dạy học

Chia sẻ: Buemr KKK | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

21
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn tiến hành xây dựng website và đề xuất quy trình tổ chức dạy học phần quang học trong chương trình Vật lí lớp 11 THPt với sự hỗ trợ của website dạy học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục: Tổ chức dạy học phần “Quang hình học” Vật lí 11 Trung học phổ thông với sự hỗ trợ của website dạy học

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM LÊ CHÍ HIẾU TỔ CHỨC DẠY HỌC PHẦN "QUANG HÌNH HỌC" VẬT LÍ 11 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA WEBSITE DẠY HỌC Chuyên ngành: DemoLÝ Version LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP - Select.Pdf SDK DẠY HỌC MÔN VẬT LÍ Mã số: 60 14 01 11 LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC PGS.TS. LÊ CÔNG TRIÊM HUẾ, NĂM 2014
  2. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu và kết quả nghiên cứu ghi trong luận văn là trung thực, được các đồng tác giả cho phép sử dụng và chưa từng được công bố trong bất kì một công trình nào khác. Tác giả Lê Chí Hiếu Demo Version - Select.Pdf SDK
  3. LỜI CẢM ƠN Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, Phòng Đào tạo Sau đại học, Quý thầy cô giáo Khoa Vật lí Trường Đại học Sư phạm Huế - Đại học Huế đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt quá trình học tập. Đặc biệt tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với PGS.TS. Lê Công Triêm người đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập cũng như trong quá trình thực hiện luận văn. Tôi xin gửi lời cảm ơn đến Ban giám hiệu và Quý thầy cô Trường THPT Chuyên Bến Tre và Trường THPT Võ Trường Toản đã tạo điều kiệnDemo cho tôi -trong Version thuận lợi suốt quá SDK Select.Pdf trình thực nghiệm sư phạm. Cuối cùng, tôi xin gửi lời cảm ơn đến gia đình, bạn bè đã giúp đỡ, động viên tôi trong suốt quá trình học tập và thực hiện luận văn. Tác giả
  4. MỤC LỤC PHỤ BÌA ................................................................................................................. i LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................... ii LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................ iii MỤC ỤC .............................................................................................................. 4 AN MỤC C C C I T T T...................................................................... 7 AN MỤC C C BẢN , Đ T , ÌN ẢN Ơ Đ ............................... 8 MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 9 1. í do chọn đề tài .............................................................................................. 9 2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu .............................................................................. 11 3. Mục tiêu của đề tài......................................................................................... 12 4. Giả thuyết khoa học ....................................................................................... 13 5. Nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................................................... 13 6. Đối tượng nghiên cứu .................................................................................... 13 7. Phạm vi nghiên cứu ....................................................................................... 13 8. Phương pháp nghiên cứu................................................................................ 13 Demo Version - Select.Pdf SDK . Đ ng g p m i của luận văn ........................................................................... 14 10. Cấu trúc luận văn ......................................................................................... 15 NỘI DUNG ........................................................................................................... 16 Chương 1. CƠ Ở Í UẬN T ỰC TIỄN CỦA VIỆC TỔ CHỨC DẠY HỌC VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA WEBSITE DẠY HỌC ..................................................... 16 1.1. Quá trình dạy học........................................................................................ 16 1.1.1. Khái niệm ............................................................................................. 16 1.1.2. Cấu trúc của quá trình dạy học ............................................................. 16 1.1.3. Bản chất của quá trình dạy học ............................................................. 18 1.1.4. Đặc điểm của quá trình dạy học ............................................................ 21 1.1.5. Các thành tố của quá trình dạy học ....................................................... 22 1.1.6. Qui luật của quá trình dạy học .............................................................. 23 1.1.7. Động lực của quá trình dạy học ............................................................ 25 1.1.8. Logic của quá trình dạy học.................................................................. 26 1.2. Tổ chức hoạt động dạy học ......................................................................... 29
  5. 1.2.1. Khái niệm hình thức tổ chức dạy học.................................................... 29 1.2.2. Các hình thức tổ chức dạy học .............................................................. 29 1.2.3. Các phương pháp dạy học vật lí trư ng phổ thông ............................. 32 1.2.3.1. Khái niệm phương pháp dạy học .................................................... 32 1.2.3.2. Phân loại các phương pháp dạy học vật lí ..................................... 32 1.3. Website hỗ trợ dạy học vật lí ....................................................................... 35 1.3.1. Khái niệm về bsit dạy học .............................................................. 35 1.3.2. Chức năng của website hỗ trợ dạy học.................................................. 35 1.3.3. Những yêu cầu đối v i một website hỗ trợ dạy học vật lí...................... 37 1.4. ai trò của website hỗ trợ dạy học trong việc tổ chức dạy học vật lí trư ng phổ thông........................................................................................................... 38 1.4.1. bsit hỗ trợ cho phương pháp dạy học giải quyết vấn đề .................. 38 1.4.2. bsit hỗ trợ cho phương pháp thực nghiệm trong dạy học vật lí ....... 40 1.4.3. bsit hỗ trợ cho phương pháp thí nghiệm l tư ng trong dạy học vật lí 42 1.4.4. bsit hỗ trợ cho phương pháp tương tự trong dạy học vật lí ............. 43 1.4.5. bsit hỗ trợ cho phương pháp mô hình trong dạy học vật lí .............. 44 Demo 1.4.6. Website hỗ Version - Select.Pdf trợ trong hoạt SDK động kiểm tra, đánh giá kiến thức, kỹ năng của học sinh.......................................................................................................... 45 1.5. Qui trình tổ chức dạy học v i sự hỗ trợ của website dạy học ....................... 46 1.6. Thực trạng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học vật lí trư ng phổ thông........................................................................................................... 47 1.6.1. Thực trạng ............................................................................................ 47 1.6.2. Thuận lợi và kh khăn .......................................................................... 48 1.6.2.1. Thuận lợi ....................................................................................... 48 1.6.2.2. Kh khăn ....................................................................................... 49 Chương II. TỔ CHỨC DẠY HỌC PHẦN “QUAN ÌN ỌC” ẬT Í 11 T UN ỌC P Ổ T N ỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA WEBSITE DẠY HỌC ...... 51 2.1. Cấu trúc nội dung phần "Quang hình học" Vật lí 11 T PT ......................... 51 2.2. Xây dựng website hỗ trợ dạy học phần "Quang hình học" Vật lí 11 Trung học phổ thông bằng mã nguồn m Joomla ................................................................ 52 2.2.1. i i thiệu mã nguồn m oomla ........................................................... 52
  6. 2.2.2. Cấu trúc bsit hỗ trợ dạy học phần "Quang hình học" Vật lí 11 Trung học phổ thông................................................................................................. 53 2.2.3. Xây dựng kho dữ liệu cho website ........................................................ 53 2.3. ư ng dẫn sử dụng website hỗ trợ dạy học phần "Quang hình học" Vật lí 11 Trung học phổ thông .......................................................................................... 55 2.3.1. Gi i thiệu website ................................................................................ 55 2.3.2. i i thiệu và hư ng dẫn sử dụng các sit chính trong bsit .............. 55 2.5. Kết luận chương 2 ....................................................................................... 70 Chương III. T ỰC NGHIỆM Ư P ẠM ............................................................. 71 3.1. Mục đích và nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm ........................................ 71 3.1.1. Mục đích .............................................................................................. 71 3.1.2. Nhiệm vụ .............................................................................................. 71 3.2. Đối tượng và nội dung của thực nghiệm sư phạm........................................ 71 3.2.1. Đối tượng ............................................................................................. 71 3.2.2. Nội dung .............................................................................................. 71 3.3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm ............................................................ 72 Demo 3.3.1. Chọn Version mẫu thực - Select.Pdf SDK nghiệm......................................................................... 72 3.3.2. Thực hiện giảng dạy ............................................................................. 72 3.3.3. Kiểm tra đánh giá ................................................................................. 72 3.4. Kết quả của thực nghiệm sư phạm .............................................................. 73 3.4.1. Nhận xét về tiến trình dạy học .............................................................. 73 3.4.2. Đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm ................................................ 74 3.4.3. Kiểm định giả thuyết thống kê .............................................................. 78 K T LUẬN ........................................................................................................... 81 T I IỆU THAM KHẢO ..................................................................................... 84
  7. DANH MỤC CÁC CH VIẾT T T Viế Viế y B ĐT Bài giảng điện tử CNTT CNTT ĐC Đối chứng DH ạy học GV iáo viên Đ oạt động dạy học HS ọc sinh KQDH Kết quả dạy học MĐ Mục đích dạy học MTDH Môi trư ng dạy học NDDH Nội dung dạy học QTDH Quá trình dạy học SGK ách giáo khoa Demo Version - Select.Pdf SDK SGV ách GV STK ách tham khảo THPT Trung học phổ thông T ĐT Tài liệu điện tử TN Thực nghiệm
  8. DANH MỤC CÁC ẢNG, Đ TH , HÌNH ẢNH VÀ SƠ Đ ảng 3.1. Bảng thống kê điểm số (X i) của bài kiểm tra ............................................ ảng 3.2. Bảng phân phối tần suất ........................................................................... ảng 3.3. Bảng phân phối tần suất l y tích .............................................................. Bảng 3.4. Bảng tổng hợp các tham số ...................................................................... iểu ồ 3.1. Biểu đồ phân bố điểm của hai nh m ĐC và TN ................................... iểu ồ 3.2. Biểu đồ phối tần suất l y tích của hai nh m ĐC và TN ........................ Đồ hị 3.1. Đồ thị phân phối tần suất của hai nh m ĐC và TN ................................. Đồ hị 3.2. Đồ thị phân phối tần suất l y tích của hai nh m ĐC và TN .................... Hình 2.1. ình sit Trang chủ .................................................................................. Hình 2.2. ình sit Bài giảng điện tử ....................................................................... Hình 2.3. ình sit Thí nghiệm................................................................................ Hình 2.4. ình sit Tự kiểm tra ............................................................................... Hình 2.5. ình sit Thư viện.................................................................................... Hình 2.6. ình sit ách tham khảo ......................................................................... Demo Version - Select.Pdf SDK ................................................................................................................................. Hình 2.7. ình sit iễn đàn.................................................................................... Sơ ồ 1.1. ơ đồ cấu trúc của QT ....................................................................... Sơ ồ 1.2. ơ đồ mối quan hệ giữa các thành tố của QT ..................................... Sơ ồ 2.1. ơ đồ cấu trúc nội dung phần “Quang hình học” ..................................... Sơ ồ 2.2. ơ đồ cấu trúc của bsit ......................................................................
  9. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn ề ài Ngày nay, sự phát triển nhanh ch ng của khoa học công nghệ, sự bùng nổ các thông tin khoa học đã làm cho kho tàng tri thức của nhân loại tăng lên một cách đáng kể. Nhiều kiến thức m i đã tr thành kiến thức phổ thông. o đ , xảy ra mâu thuẫn giữa quỹ th i gian dạy học vốn c trư ng phổ thông thì không đổi, mà lượng kiến thức học sinh (HS) phải tiếp thu lại tăng lên rất nhiều. Để giải quyết mâu thuẫn đ , thì biện pháp hiệu quả nhất là đổi m i phương pháp dạy học (PPDH), tiếp cận các PPDH m i của các nư c tiên tiến, chú trọng ứng dụng công nghệthông tin (CNTT) trong dạy học. Chỉ thị 58/2000/TW của Bộ Chính trị đã chỉ rõ “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giáo dục đào tạo ở cấp học, bậc học, ngành học. Phát triển các hình thức đào tạo từ xa phục vụ nhu cầu học tập của toàn xã hội. Đặc biệt tập trung phát triển mạng máy tính phục vụ cho giáo dục và đào tạo, kết nối internet với tất cả các cơ sở giáo dục và đào tạo” [4]. Điều 5 Luật iáo dục nư c ta quy định “Phương pháp giáo dục phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học, bồi dưỡng cho người học năng lực tự học, Demo Version - Select.Pdf SDK khả năng tực hành, lòng say mê học tập và ý chí vươn lên” [14]. Chiến lược phát triển giáo dục nư c ta giai đoạn 2011 – 2020 tiếp tục khẳng định “Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá kết quả học tập, rèn luyện theo hướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo và năng lực tự học của người học. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học” [17]. V i sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, máy vi tính cùng v i các phần mềm ra đ i đã đ m lại những thành tựu quan trọng trong mọi lĩnh vực của đ i sống xã hội trong đ c giáo dục. Khi đ , máy vi tính v i những phần mềm dạy học v i vai trò là phương tiện dạy học hỗ trợ cho QTDH, g p phần đổi m i PPDH theo hư ng phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của HS [9], [23]. Trong đ , website dạy học là một trong những phần mềm kể trên c thể vận dụng vào QTDH. Website dạy học v i những ưu điểm nổi bậc của n như: tích hợp nhiều tài liệu, giáo án điện tử, vid o clip, hình ảnh, âm thanh, phần mềm thí nghiệm, ngân hàng câu hỏi bài tập, bài giảng trực tuyến, phần mềm tự kiểm tra đánh giá cho HS, diễn đàn, hỗ trợ tự học từ xa,… Các tài liệu trên website được cập nhật liên tục, GV HS c thể tìm kiếm
  10. thông tin, chia sẽ thông tin dễ dàng nhanh ch ng [6], [9]. V i những ưu điểm nổi bật đ , nhưng CNTT n i chung và website dạy học n i riêng lại chưa được sử dụng tương xứng v i tiềm năng của n và chưa c hiệu quả cao trong giảng dạy trư ng phổ thông. Theo kết luận số 51-KL/TW ngày 29/10/2012 của Hội nghị lần thứ sáu BC TW Đảng kh a XI thì “Phương pháp dạy và học chậm đổi mới, chưa thực sự phát huy được tính chủ động, sáng tạo của học sinh, sinh viên. Phương pháp và hình thức đánh giá kết quả còn lạc hậu, phương tiện giảng dạy thiếu thốn” [3]. Nghị quyết số 29 – NQ/TW ngày 4 11 2 13 của ội nghị Trung ương 8 kh a XI về đổi m i căn bản toàn, diện giáo dục và đào tạo đã nhận định và đánh giá “ hất lượng, hiệu uả giáo dục còn thấp so với yêu cầu”, “Phương pháp giáo dục, việc thi, kiểm tra và đánh giá kết uả còn lạc hậu, thiếu thực chất” [13]. Trong th i gian gần đây c ng c một số đề tài luận văn thạc sĩ nghiên cứu về website dạy học vật lí như: website hỗ trợ dạy học phần “Cơ s tĩnh điện học” Vật lí 11 Trung học phổ thông (THPT) của ThS. Nguyễn Thị Nhị (Trư ng Đ Vinh), website hỗ trợ dạy học phần “Vật lí hạt nhân” Vật lí 12 T PT của ThS. ê Ngọc Đào (Trư ng Đ inh), website dạy học phần “Cảm ứng điện từ” Vật lí 11 Demo THPT của ThS. Version Nguyễn Thị -oàng Select.Pdf ậu (TrưSDK ng Đ P uế), website dạy học chương “Động lực học chất điểm” Vật lí 1 T PT của ThS. Nguyễn Ngọc Nghĩ (Trư ng Đ P uế), website hỗ trợ dạy học chương “Các định luật bảo toàn” Vật lí 10 THPT của Th . ê Thị oan (Trư ng Đ P uế), website hỗ trợ dạy học chương “Chất khí” Vật lí 1 nâng cao T PT của Th . õ Anh Tài (Trư ng Đ P Huế). Tuy nhiên, các website này chưa c địa chỉ trên mạng internet, chỉ là website được cài đặt trên đĩa C , chỉ dừng lại việc phục vụ cho tác giả và nh m HS thực nghiệm, chưa phổ biến rộng rãi trên mạng internet. Hiện nay, trên mạng internet vẫn chưa c website nào hỗ trợ dạy học phần “Quang hình học” Vật lí 11 T PT. Mặc dù kiến thức trong phần này rất phong phú đa dạng, nhiều thí nghiệm, hiện tượng không thể làm hay quan sát tại l p. Website v i những điểm vượt trội của mình so v i các phần mềm hỗ trợ dạy học khác như: tích hợp nhiều tài liệu dư i nhiều dạng khác nhau, giáo án điện tử, video clip, hình ảnh, âm thanh, phần mềm thí nghiệm, ngân hàng câu hỏi bài tập, bài giảng trực tuyến, phần mềm tự kiểm tra đánh giá cho HS, diễn đàn, hỗ trợ tự học từ xa,… sẽ là
  11. một lựa chọn tốt nhất để hỗ trợ quá trình dạy học (QTDH) phần “Quang hình học” Vật lí 11 T PT. Chính vì những l do trên, chúng tôi đã lựa chọn và tiến hành nghiên cứu đề tài “Tổ chức dạy học phần “Quang hình học” Vật lí 11 Trung học phổ thông với sự hỗ trợ của website dạy học” 2. Lịch sử vấn ề nghiên cứu Trên thế gi i, đã c rất nhiều website hỗ trợ dạy học vật lí như: http://www.physicsclassroom.com http://www.colorado.edu/physics/2000/index.pl http://www.mip.berkely.edu/physics/physics.html http://physics.uwstout.edu … Ngoài ra còn rất nhiều website hỗ trợ dạy học khác, tuy nhiên các website này chủ yếu chỉ dừng lại việc cung cấp các kiến thức vật lí thuần túy dư i dạng thông tin, chưa thể hiện dư i dạng bài giảng cụ thể. Chưa đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu của một website dạy học. Mặt khác không thể áp dụng các website này vào dạy học trư ng Demo Version phổ thông được vì- một Select.Pdf SDK số khác biệt sau: khác biệt về ngôn ngữ, về mục tiêu giáo dục, về nội dung chương trình đào tạo, về cách tư duy,… Trong nư c ta, Bộ GD-ĐT đã c website riêng, các bài giảng trực tuyến c ng c nhiều website như: http://www.youtube.com, http://www.thuvienvatly.com,... Tuy nhiên các bài giảng này chủ yếu dùng cho HS l p 12 để ôn luyện thi đại học, chưa chú trọng đến phương pháp giảng dạy mà chủ yếu là rèn luyện kỹ năng giải bài tập để thi cử là chủ yếu. Một số website khác như: http://www.vatlyvietnam.net, http://vatlysupham.com,... C ng chỉ đơn thuần là cung cấp các kiến thức vật lí chưa chú trọng đến việc hỗ trợ dạy học vật l . Mặt khác các bài giảng, tài liệu, bài tập,… trên các website này là do các thành viên của website tự đăng tải lên, nên chưa c sự thống nhất cao về nội dung c ng như hình thức, đôi khi còn bị sai lệch về kiến thức. Một số đề tài luận văn cao học về thiết kế website dạy học như: website hỗ trợ dạy học phần “Cơ s tĩnh điện học” Vật lí 11 T PT của ThS. Nguyễn Thị Nhị (Trư ng Đ inh), website hỗ trợ dạy học phần “Vật lí hạt nhân” Vật lí 12 T PT của Th . ê Ngọc Đào (Trư ng Đ inh), website dạy học phần “Cảm ứng điện
  12. từ” Vật lí 11 T PT của ThS. Nguyễn Thị oàng ậu (Trư ng Đ P uế), website dạy học chương “Động lực học chất điểm” Vật lí 1 T PT của ThS. Nguyễn Ngọc Nghĩ (Trư ng Đ P uế), website hỗ trợ dạy học chương “Các định luật bảo toàn” Vật lí 1 T PT của Th . ê Thị oan (Trư ng Đ P uế), website hỗ trợ dạy học chương “Chất khí” Vật lí 1 nâng cao T PT của Th . õ Anh Tài (Trư ng Đ P Huế). Các website trên đã đạt được một số kết quả như: trình bày được c s l luận của việc ứng dụng website vào dạy học vật lí trư ng phổ thông, thiết kế được website dạy học và tiến hành thực nghiệm sư phạm một số bài. Tuy nhiên các website trên c ng chỉ dừng lại việc dùng cho tác giả và nh m HS được thực nghiệm, chưa thấy địa chỉ trên mạng internet nên những ngư i khác không thể sử dụng, và các website này c ng chỉ là website tĩnh (chưa c sự tương tác giữa ngư i học và website, chưa c diễn đàn thảo luận). Như vậy, đến nay chưa c website nào hỗ trợ dạy học phần “Quang hình học” Vật lí 11 THPT c trên mạng int rn t và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của một website dạy học. Như vậy, nhìn chung nư c ta tuy các website dạy học vật lí T PT là c nhiều nhưng chưa đầy đủ, chưa đáp ứng được yêu cầu về dạy học vật lí trư ng phổ Demo thông. Các website c Version trên mạng-int Select.Pdf rn t thì chỉSDK cung cấp kiến thức vật lí thuần túy như: bài tập, t m tắt l thuyết, đề thi, giáo án,... do các thành viên tự đăng tải lên nên chưa thống nhất về mặt hình thức c ng như nội dung, vì vậy không thể dùng để hỗ trợ dạy học vật lí trư ng phổ thông mà chỉ c thể làm tài liệu tham khảo thêm cho giáo viên (GV) và HS. Các website của các học viên cao học thì chỉ trong phạm vi hẹp một vài bài trong một vài chương và c ng không c địa chỉ trên mạng internet. Chính vì vậy, việc xây dựng một website dạy học vật lí đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của một website dạy học như: yêu cầu về mặt sư phạm, yêu cầu về tính khoa học, yêu cầu về mặt kỹ thuật,... đồng th i phải c địa chỉ cụ thể trên mạng internet, c sự tương tác giữa website và HS, c diễn đàn thảo luận, bài giảng trực tuyến,... là thật sự cần thiết trong giai đoạn hiện nay. 3. Mục iêu c a ề ài Xây dựng được bsit và đề xuất được qui trình tổ chức dạy học phần "Quang hình học" Vật lí 11 T PT v i sự hỗ trợ của website dạy học.
  13. 4. Giả thuyết khoa học Nếu xây dựng được bsit và đề xuất được qui trình tổ chức dạy học phần "Quang hình học" Vật lí 11 T PT v i sự hỗ trợ của website dạy học và áp dụng bsit và qui trình đ vào tổ chức dạy học thì sẽ g p phần nâng cao chất lượng dạy học phần "Quang hình học" Vật lí 11 trư ng THPT. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục tiêu của đề tài và giả thuyết khoa học đã đề ra thì đề tài cần tập trung nghiên cứu các vấn đề sau: Nghiên cứu cơ s l luận của việc dạy học vật lí trư ng phổ thông; Nghiên cứu cơ s l luận của việc sử dụng website trong dạy học vật lí trư ng phổ thông; Nghiên cứu cơ s l luận của việc thiết kế website dạy học vật lí trư ng phổ thông; Nghiên cứu nội dung kiến thức phần "Quang hình học" Vật lí 11 T PT; Thiết kế website hỗ trợ dạy học phần "Quang hình học" Vật lí 11 T PT; Xây dựng qui trình dạy học một số bài trong phần "Quang hình học" Vật lí 11 THPT v i sự hỗ trợ của website dạy học; Demo Thực nghiệm sư Version - Select.Pdf phạm tại Trư ng T PT SDK Chuyên Bến Tre, Tp. Bến Tre và Trư ng T PT õ Trư ng Toản, Tp. Bến Tre để đánh giá tính khả thi của bsit và qui trình tổ chức dạy học đã đề xuất. 6. Đối ượng nghiên cứu Hoạt động dạy học phần "Quang hình học" Vật lí 11 T PT v i sự hỗ trợ của website dạy học. 7. Phạm vi nghiên cứu Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu dạy học phần "Quang hình học" Vật lí 11 T PT v i sự hỗ trợ của website dạy học và thực nghiệm sư phạm tại Trư ng THPT Chuyên Bến Tre, Tp. Bến Tre và Trư ng T PT õ Trư ng Toản, Tp. Bến Tre. 8. Phương pháp nghiên cứu 8.1. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết Nghiên cứu các văn kiện của Đảng, Luật iáo dục, các Chỉ thị của Bộ GD-ĐT. Nghiên cứu cơ s lí luận về các PPDH vật lí trư ng phổ thông. Nghiên cứu cơ s l luận của việc ứng dụng CNTT trong dạy học.
  14. Nghiên cứu chương trình sách giáo khoa (SGK) Vật lí 11 T PT. Nghiên cứu các luận văn, luận án c liên quan đến đề tài. 8.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn Điều tra thực trạng của việc ứng dụng CNTT trong dạy học vật lí tại một số trư ng phổ thông trên địa bàn Tp. Bến Tre. Nghiên cứu một số website dạy học vật lí đã c trên mạng internet. Nghiên cứu thiết kế website hỗ trợ dạy học phần "Quang hình học" Vật lí 11 T PT. 8.3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm Tiến hành giảng dạy một số bài trong phần "Quang hình học" Vật lí 11 T PT v i sự hỗ trợ của website dạy học tại Trư ng T PT Chuyên Bến Tre, Tp. Bến Tre và Trư ng T PT õ Trư ng Toản, Tp. Bến Tre. Kiểm tra đánh giá kết quả học tập của HS của hai nh m thực nghiệm (TN) và đối chứng (ĐC). 8.4. Phương pháp thống kê toán học Sử dụng phương pháp này để trình bày, so sánh kết quả của QTDH và kiểm định giả thuyết thống kê kết quả học tập giữa nh m TN và nh m ĐC. . Đ ng g p mDemo i c a Version u n v n - Select.Pdf SDK 9.1. Về mặt lý luận p phần làm sáng tỏ và bổ sung vào cơ s lí luận của việc tổ chức dạy học vật lí T PT v i sự hỗ trợ của bsit dạy học. Nghiên cứu và trình bày c hệ thống cơ s l luận của quá trình dạy học, cơ s l luận của việc sử dụng bsit hỗ trợ dạy học trong quá trình dạy học vật lí. p phần bổ sung vào cơ s l luận chung của việc sử dụng bsit trong quá trình dạy học. Đề xuất được qui trình tổ chức dạy học phần “Quang hình học” v i sự hỗ trợ của bsit dạy học. 9.2. Về mặt thực tiễn Xây dựng được w bsit hỗ trợ dạy học phần “Quang hình học” ật lí 11 T PT chạy onlin trên mạng int rn t tại địa chỉ www.lechihieu.net các đề tài của các tác giả trư c đây chỉ chạy bsit trên máy tính cá nhân. Điều tra, khảo sát những thuận lợi và kh khăn của việc sử dụng website trong dạy học tại một số trư ng T PT trên địa bàn Tp. Bến Tre. Thiết kế được qui trình tổ chức dạy học một số bài trong phần “Quang hình
  15. học” ật l 11 T PT v i sự hỗ trợ của bsit dạy học. Thực nghiệm qui trình đã đề xuất tại Trư ng T PT Chuyên Bến Tr và Trư ng T PT õ Trư ng Toản, kết quả thực nghiệm sư phạm chứng tỏ, dạy học phần “Quang hình học” vật lí 11 THPT v i sự hỗ trợ của website dạy học th o qui trình mà đề tài đề xuất sẽ g p phần nâng cao chất lượng dạy học. 10. Cấu rúc u n v n Mở u Nội dung Chương 1. Cơ s l luận và thực tiễn của việc tổ chức dạy học v i sự hỗ trợ của website dạy học Chương 2. Tổ chức dạy học phần "Quang hình học" Vật lí 11 Trung học phổ thông v i sự hỗ trợ của website dạy học Chương 3. Thực nghiệm sư phạm Kết lu n Tài iệu tham khảo Phụ lục Demo Version - Select.Pdf SDK
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2