intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục: Tổ chức dạy học theo góc chương “Cảm ứng điện từ” Vật lí 11 THPT với sự hỗ trợ của thí nghiệm vật lí

Chia sẻ: Buemr KKK | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

22
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn Xây dựng được quy trình tổ chức dạy học theo góc chương “Cảm ứng điện từ” với sự hỗ trợ của thí nghiệm vật lí. Mời các bạn cùng tham khảo luận văn để nắm chi tiết hơn nội dung nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục: Tổ chức dạy học theo góc chương “Cảm ứng điện từ” Vật lí 11 THPT với sự hỗ trợ của thí nghiệm vật lí

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM  NGUYỄN VIỆT LONG TỔ CHỨC DẠY HỌC THEO GÓC CHƯƠNG “CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ” VẬT LÍ 11 THPT VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA THÍ NGHIỆM VẬT LÍ Demo Version - Select.Pdf SDK Chuyên ngành: LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC VẬT LÍ Mã số: 60 14 01 11 LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC PGS.TS. TRẦN HUY HOÀNG HUẾ, NĂM 2014 i
  2. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu và kết quả nghiên cứu nêu trong luận văn là trung thực, được các đồng tác giả cho phép sử dụng và chưa từng được công bố trong bất kì một công trình nào khác. Tác giả luận văn Nguyễn Việt Long Demo Version - Select.Pdf SDK ii
  3. LỜI CẢM ƠN Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, Phòng quản lý sau đại học, Ban chủ nhiệm khoa Vật lí thuộc trường Đại học Sư phạm Huế đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu. Tôi xin chân thành cảm ơn đến Ban giám hiệu, tổ Vật lí trường THPT Trần Hưng Đạo tỉnh Tiền Giang đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong thời gian tiến hành thực nghiệm sư phạm. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS. Trần Huy Hoàng - người đã tận tình hướng dẫn trong suốt thời gian nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Tôi xin chân thành cảm ơn quý thầy cô trong khoa Vật lí, đặc biệt là quý thầy cô trong tổ phương pháp giảng dạy đã tận tình giảng dạy Demo Version - Select.Pdf SDK để tôi có được những kiến thức quý báu và cần thiết cho công việc của mình, cũng như có thể thực hiện thành công đề tài này. Cuối cùng, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với gia đình, bạn bè đã luôn động viên, giúp đỡ rất nhiều trong thời gian thực hiện luận văn. Huế, tháng 6 năm 2014 Nguyễn Việt Long iii
  4. MỤC LỤC Trang bìa .................................................................................................................. i Lời cam đoan .......................................................................................................... ii Lời cảm ơn ............................................................................................................. iii MỤC LỤC .............................................................................................................. i DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ..................................................................... 5 DANH MỤC CÁC H NH, SƠ Đ , ẢNG VÀ Đ TH ...................................... 6 MỞ ĐẦU ................................................................................................................. 7 1. Lý do chọn đề tài .............................................................................................. 7 2. Mục tiêu nghiên cứu ......................................................................................... 9 3. Giả thuyết khoa học .......................................................................................... 9 4. Nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................................ 9 5. Đối tượng nghiên cứu ....................................................................................... 9 6. Phạm vi nghiên cứu .......................................................................................... 9 7. Lịch sử vấn đề nghiên cứu ................................................................................ 9 8. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 10 Demo Version - Select.Pdf SDK 9. Những đóng góp mới của luận văn .................................................................. 11 10. Cấu trúc của luận văn .................................................................................... 11 NỘI DUNG ........................................................................................................... 12 Chương 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC TỔ CHỨC DẠY HỌC THEO GÓC VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA THÍ NGHIỆM VẬT LÍ ....... 12 1.1. Dạy học theo góc ......................................................................................... 12 1.1.1. Khái niệm dạy học theo góc .................................................................. 12 1.1.2. Mục tiêu của dạy học theo góc............................................................... 12 1.1.3. Đặc điểm của dạy học theo góc ............................................................. 13 1.1.4. Phân loại dạy học theo góc .................................................................... 14 1.1.4.1. Tổ chức hoạt động dạy học tại các góc theo cách luân chuyển ........ 14 1.1.4.2. Tổ chức hoạt động dạy học tại các góc theo sự lựa chọn và các góc tự do ........................................................................................ 15 1.1.4.3. Tổ chức hoạt động dạy học tại các góc vượt khỏi phạm vi lớp học ................................................................................................. 15 1.1.4.4. Tổ chức hoạt động dạy học tại các góc dưới hình thức hội thảo 1
  5. học tập ............................................................................................ 16 1.1.5. Các nội dung có thể tổ chức dạy học theo góc ....................................... 16 1.1.6. Cách tổ chức các góc học tập ................................................................. 16 1.1.7. Các giai đoạn tổ chức dạy học theo góc ................................................. 17 1.1.7.1. Chọn nội dung, không gian lớp học phù hợp ................................... 17 1.1.7.2. Thiết kế kế hoạch bài học ................................................................ 18 1.1.7.3. Tổ chức dạy học theo góc................................................................ 20 1.1.8. Vai trò của giáo viên và học sinh trong dạy học theo góc ....................... 20 1.1.8.1. Vai trò của giáo viên ....................................................................... 20 1.1.8.2. Vai trò của học sinh ........................................................................ 21 1.2. Thí nghiệm vật lí và vai trò của thí nghiệm vật lí trong tổ chức DHTG ........ 21 1.2.1. Khái niệm thí nghiệm vật lí ................................................................... 21 1.2.2. Phân loại thí nghiệm vật lí ..................................................................... 22 1.2.2.1. Thí nghiệm biểu diễn ...................................................................... 22 1.2.2.2. Thí nghiệm học sinh ........................................................................ 23 1.2.3. Vai trò của thí nghiệm vật lí trong dạy học ............................................ 24 1.2.3.1. Thí nghiệm vật lí có thể được sử dụng ở tất cả các giai đoạn khác nhau Demo của quá -trình Version dạy học ..................................................... Select.Pdf SDK 25 1.2.3.2. Thí nghiệm là phương tiện trực quan hóa cao độ trong dạy học vật lí ................................................................................................ 25 1.2.3.3. Thí nghiệm là phương tiện tốt để kiểm tra tính đúng đắn của các tri thức đã thu được ......................................................................... 26 1.2.3.4. Thí nghiệm là nguồn cung cấp thông tin chính xác, dễ hiểu về các sự vật hiện tượng ..................................................................... 26 1.2.3.5. Thí nghiệm là phương tiện hình thành và rèn luyện kĩ năng quan sát, kĩ năng thực hành cho học sinh ................................................. 27 1.2.3.6. Thí nghiệm góp phần đánh giá năng lực và phát triển khả năng tư duy.............................................................................................. 28 1.2.3.7. Thí nghiệm giúp củng cố và vận dụng kiến thức một cách vững chắc ................................................................................................ 29 1.2.4. Vai trò của thí nghiệm vật lí trong tổ chức dạy học theo góc.................. 29 1.2.4.1. Vai trò của thí nghiệm vật lí trong “góc trải nghiệm” ...................... 29 1.2.4.2. Vai trò của thí nghiệm vật lí trong “góc quan sát” ........................... 30 2
  6. 1.2.4.3. Vai trò của thí nghiệm vật lí trong “góc phân tích”.......................... 30 1.2.4.4. Vai trò của thí nghiệm vật lí trong “góc áp dụng” ........................... 31 1.3. Xây dựng và sử dụng thí nghiệm vật lí hỗ trợ quá trình tổ chức hoạt động dạy học theo góc ................................................................................. 32 1.3.1. Nguyên tắc xây dựng ............................................................................. 32 1.3.2. Quy trình sử dụng thí nghiệm hỗ trợ tổ chức hoạt động dạy học theo góc ........................................................................................................ 33 1.3.2.1. Định hướng hoạt động học của học sinh .......................................... 33 1.3.2.2. Lựa chọn nội dung, không gian lớp học phù hợp ............................. 34 1.3.2.3. Thiết kế kế hoạch bài học ................................................................ 35 1.3.2.4. Tổ chức hoạt động dạy học theo góc ............................................... 40 1.4. Thực trạng của việc sử dụng thí nghiệm trong dạy học và dạy học theo góc ............................................................................................................... 42 1.4.1. Điều tra thực trạng ................................................................................. 42 1.4.2. Phân tích thực trạng ............................................................................... 43 1.5. Kết luận chương 1 ....................................................................................... 45 Chương 2. TỔ CHỨC DẠY HỌC THEO GÓC CHƯƠNG “CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ” VẬT LÍ Version Demo 11 THPT- VỚI SỰ HỖSDK Select.Pdf TRỢ CỦA THÍ NGHIỆM VẬT LÍ.................................................................................................................. 46 2.1. Đặc điểm của chương “Cảm ứng điện từ” vật lí 11 THPT ............................ 46 2.1.1. Cấu trúc ................................................................................................ 46 2.1.2. Đặc điểm ............................................................................................... 46 2.1.3. Những khó khăn khi thực hiện dạy học theo góc chương “Cảm ứng điện từ” với sự hỗ trợ của thí nghiệm vật lí và giải pháp ........................ 47 2.1.3.1. Khó khăn ........................................................................................ 47 2.1.3.2. Giải pháp ........................................................................................ 49 2.2. Xây dựng hệ thống thí nghiệm vật lí hỗ trợ hoạt động dạy học theo góc....... 49 2.2.1. Hệ thống thí nghiệm vật lí hỗ trợ hoạt động dạy học theo góc Bài “Từ thông. Hiện tượng cảm ứng điện từ” ............................................... 49 2.2.2. Hệ thống thí nghiệm vật lí hỗ trợ hoạt động dạy học theo góc Bài “Tự cảm” ........................................................................................................ 50 2.3. Nghiên cứu tổ chức dạy học theo góc chương “Cảm ứng điện từ” vật lí 11 THPT với sự hỗ trợ thí nghiệm vật lí.............................................................. 51 3
  7. 2.3.1. Lựa chọn nội dung, không gian lớp học phù hợp ................................... 51 2.3.2. Giới thiệu bài học và các góc học tập..................................................... 51 2.3.3. Tổ chức cho học sinh học tập tại các góc ............................................... 53 2.3.4. Tổ chức cho học sinh trao đổi và đánh giá kết quả học tập..................... 54 2.4. Thiết kế một số bài dạy học theo góc chương “Cảm ứng điện từ” với sự hỗ trợ của thí nghiệm vật lí .......................................................................... 55 2.4.1. Bài “Từ thông. Cảm ứng điện từ” (tiết 1) ............................................... 55 2.4.1.1. Lựa chọn nội dung, không gian lớp học .......................................... 55 2.4.1.2. Thiết kế kế hoạch bài học ................................................................ 55 2.4.2. Bài “Từ thông. Cảm ứng điện từ” (tiết 2 – phụ lục) ............................... 66 2.5. Kết luận chương 2 ........................................................................................ 67 Chương 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM............................................................. 68 3.1. Mục đích của thực nghiệm sư phạm ............................................................. 68 3.2. Đối tượng và nội dung thực nghiệm sư phạm ............................................... 68 3.2.1. Đối tượng thực nghiệm .......................................................................... 68 3.2.2. Nội dung thực nghiệm ........................................................................... 68 3.3. Phương pháp thực nghiệm............................................................................ 69 3.3.1. Chọn mẫu thực Demo nghiệm-.......................................................................... Version Select.Pdf SDK 69 3.3.2. Quan sát giờ học .................................................................................... 69 3.3.3. Bài kiểm tra ........................................................................................... 70 3.4. Kết quả thực nghiệm sư phạm ...................................................................... 70 3.4.1. Nhận xét về tiến trình dạy học bài “Từ thông. Cảm ứng điện từ” ........... 70 3.4.2. Đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm ................................................. 73 3.4.2.1. Xây dựng tiêu chí đánh giá.............................................................. 73 3.4.2.2. Đánh giá định tính ........................................................................... 73 3.4.2.3. Đánh giá định lượng........................................................................ 75 3.5. Kết luận chương 3 ........................................................................................ 80 KẾT LUẬN CHUNG VÀ KIẾN NGH ............................................................... 81 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 82 4
  8. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Viết tắt Viết đầy đủ GV : Giáo viên HS : Học sinh DH : Dạy học PPDH : Phương pháp dạy học DHTG : Dạy học theo góc THPT : Trung học phổ thông SGK : Sách giáo khoa ĐC : Đối chứng TN : Thực nghiệm TNSP : Thực nghiệm sư phạm Demo Version - Select.Pdf SDK 5
  9. DANH MỤC CÁC H NH, SƠ Đ , ẢNG VÀ Đ TH Hình 1.1. Các phong cách học của học sinh ................................................................ 13 Hình 1.2. Các phong cách dạy của giáo viên............................................................... 13 Hình 1.3. Mô phỏng các ví dụ về việc tổ chức các góc học tập ................................... 17 Sơ đồ 1.1. Quy trình tổ chức hoạt động dạy học theo góc với sự hỗ trợ của thí nghiệm vật lí ............................................................................................ 33 Sơ đồ 2.1. Sơ đồ logic cấu trúc chương “Cảm ứng điện từ” ........................................ 46 Bảng 3.1. Bảng thống kê các điểm số Xi của bài kiểm tra ........................................... 75 Bảng 3.2. Bảng phân phối tần suất.............................................................................. 76 Bảng 3.3. Bảng phân phối tần suất lũy tích ................................................................. 77 Bảng 3.4. Tổng hợp các tham số thống kê .................................................................. 78 Biểu đồ 3.1. Biểu đồ phân phối tần suất...................................................................... 76 Biểu đồ 3.2. Biểu đồ phân phối tần suất lũy tích ......................................................... 77 Đồ thị 3.1. Đồ thị phân phối tần suất .......................................................................... 76 Đồ thị 3.2. Đồ thị phân phối tần suất lũy tích.............................................................. 77 Demo Version - Select.Pdf SDK 6
  10. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Đất nước ta đang bước vào một thời kỳ mới, thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập với cộng đồng quốc tế. Nhân tố quyết định thắng lợi cho công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế chính là thế hệ trẻ Việt Nam. Mọi ngành nghề đều có những bước thay đổi đáng kể, ngành giáo dục cũng đang có những bước đổi mới mạnh mẽ về mọi mặt, trong đó việc đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) có một vị trí đặc biệt quan trọng. Phải thay đổi lối dạy học (DH) truyền thụ một chiều sang DH theo “PPDH tích cực”. Đảng, Nhà nước và nhân dân ta ngày nay càng coi trọng vai trò của giáo dục, quan tâm nhiều hơn và đòi hỏi giáo dục phải đổi mới và phát triển đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của mọi tầng lớp nhân dân về học tập và tiếp thu những kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, rèn luyện những phẩm chất, năng lực cần thiết trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế. Nghị quyết Đại hội XI của Đảng đã khẳng định: “Phát triển giáo dục là quốc Demo Version - Select.Pdf SDK sách hàng đầu. Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế, trong đó đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý là khâu then chốt”[8]. Một trong những mục tiêu của giáo dục phổ thông hiện nay là phát triển được tư duy, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo ở mỗi học sinh (HS). Điều đó được khẳng định trong Chiến lược giáo dục 2011-2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo quyết định số 711/QĐ-TTg ngày 13/06/2012 của Thủ tướng Chính phủ : “…Đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa, hội nhập quốc tế, thích ứng với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Chất lượng giáo dục được nâng cao một cách toàn diện, gồm: giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, năng lực sáng tạo, năng lực thực hành, năng lực ngoại ngữ và tin học. Điều 28.2 Luật giáo dục qui định: “Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc 7
  11. điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, khả năng làm việc theo nhóm, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh” [4]. Trong một số năm gần đây, thực trạng giáo dục theo nhiều nhà khoa học đánh giá vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế. Một trong những hạn chế đó là chưa phát huy được tính tích cực của HS trong việc tổ chức các hoạt động nhận thức. Việc đổi mới PPDH còn gặp nhiều khó khăn, chưa tạo hứng thú học tập cho HS. Đây là hạn chế chung cho nhiều môn học, trong đó có môn vật lí [26]. Những hình thức DH đang được sử dụng trong DH hiện đại là: DH theo dự án, DH hợp tác, DH dựa trên vấn đề, DH giải quyết vấn đề, DH theo trạm. Một trong những hình thức DH mới, đã và đang được một số nước trên thế giới như Đức, Thụy Sĩ, Anh và các nước khác sử dụng trong DH nhằm tăng cường các hoạt động tự chủ, sáng tạo của HS đó là hình thức dạy học theo góc (DHTG). DHTG là một trong những hình thức DH mở, trong đó HS tích cực, tự chủ chiếm lĩnh tri thức. Nó không chỉ phù hợp với các giờ học nội khóa mà còn rất phù hợp với giờ học ngoại khóa. Trong giờ học ngoại khóa, các nhiệm vụ học tập hoàn Demo toàn có thể được Version mở rộng hơn về -mức Select.Pdf độ yêu cầuSDK cũng như không gian học tập. Nội dung các nhiệm vụ sẽ không còn giới hạn trong nội dung sách giáo khoa (SGK) và không gian học tập không chỉ giới hạn trong phạm vi lớp học mà có thể mở rộng ra ở sân trường, trong thư viện, tại phòng máy tính. Với những ưu điểm và tiềm năng lớn của hình thức DH này thì việc vận dụng nó vào trong DH vật lí nói riêng và trong DH phổ thông nói chung là rất cần thiết và có ý nghĩa. Xuất phát từ nhu cầu thực tế và mục tiêu giáo dục, trong đề tài này, chúng tôi đề cập đến việc nghiên cứu và vận dụng hình thức DHTG, hiện đang còn tương đối mới ở Việt Nam. D H T G kích thích người học tích cực thông qua hoạt động; Mở rộng sự tham gia, nâng cao hứng thú và cảm giác thoải mái, đảm bảo học sâu, hiệu quả bền vững, tương tác mang tính cá nhân cao giữa thầy và trò, tránh tình trạng người học phải chờ đợi. Áp dụng hình thức DHTG, HS có thể phát huy cao độ tính tích cực, tự chủ, sáng tạo của mình. Với lý do trên, chúng tôi chọn đề tài: Tổ chức dạy học theo góc chương “Cảm ứng điện từ” vật lí 11 THPT với sự hỗ trợ của thí nghiệm vật lí. 8
  12. 2. Mục tiêu nghiên cứu Xây dựng được quy trình tổ chức DHTG chương “Cảm ứng điện từ” với sự hỗ trợ của thí nghiệm vật lí. 3. Giả thuyết khoa học Nếu xây dựng được quy trình tổ chức DHTG với sự hỗ trợ của thí nghiệm vật lí và vận dụng quy trình đó vào DH chương “Cảm ứng điện từ” với sự hỗ trợ của thí nghiệm vật lí thì sẽ phát huy được tính tích cực của HS, qua đó nâng cao chất lượng DH. 4. Nhiệm vụ nghiên cứu Nghiên cứu cơ sở lý luận của việc tổ chức DHTG trong DH với sự hỗ trợ của thí nghiệm vật lí. Xây dựng quy trình sưu tầm và lựa chọn các thí nghiệm vật lí nhằm hỗ trợ cho việc DHTG chương “Cảm ứng điện từ” vật lí 11 THPT. Thiết kế và soạn thảo tiến trình DHTG một số bài của chương “Cảm ứng điện từ” vật lí 11 THPT với sự hỗ trợ của thí nghiệm vật lí. Thực nghiệm sư phạm ở trường THPT để đánh giá tính hiệu quả của đề tài. 5. Đối tượng nghiên cứu Demo Đối tượng Version nghiên - Select.Pdf cứu: Hoạt động DHTGSDK nội dung kiến thức chương “Cảm ứng điện từ” vật lí 11 THPT với sự hỗ trợ thí nghiệm vật lí. 6. Phạm vi nghiên cứu Nghiên cứu tổ chức DHTG nội dung kiến thức chương “Cảm ứng điện từ” vật lí 11 THPT với sự hỗ trợ thí nghiệm vật lí. 7. Lịch sử vấn đề nghiên cứu Hình thức DHTG xuất hiện từ đầu thế kỉ 20 dưới dạng sơ khai. Nó chính thức được sử dụng như một hình thức DH bởi 2 người Anh là Morgan và Adamson trong giờ học thể dục. Tại đó hai ông đã xây dựng một vòng tròn luyện tập để giúp HS nâng cao thể lực và thành tích cá nhân trong thi đấu. Gần đây ở nước ta đã có rất nhiều các công trình nghiên cứu về đổi mới PPDH nói chung và trong DH vật lí nói riêng như đề tài của tác giả Đỗ Hương Trà nói về “các kiểu tổ chức dạy học hiện đại trong dạy học vật lí ở trường phổ thông”, Nhà xuất bản Đại học sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh [22]; Với luận án tiến sĩ “Nghiên cứu sử dụng thí nghiệm với sự hỗ trợ của máy vi tính trong dạy học một số 9
  13. kiến thức Cơ học và Nhiệt học Trung học phổ thông” của tác giả Trần Huy Hoàng đã xây dựng một số thí nghiệm thật với sự hỗ trợ của máy vi tính, xây dựng một số thí nghiệm mô phỏng thông qua việc sử dụng các phần mềm [14]; nhóm tác giả Lê Công Triêm, Trần Huy Hoàng đã đề cập đến việc “sử dụng máy vi tính hỗ trợ thí nghiệm khảo sát các định luật chất khí” [27]; Tác giả Lê Văn Giáo với giáo trình “Thí nghiệm và phương tiện trực quan trong dạy học vật lí ở trường phổ thông” [11] nhằm hình thành kiến thức, rèn luyện kỹ năng, kỹ xảo của HS và nâng cao chất lượng DH. Tác giả Trương Đình Hùng với luận văn thạc sĩ “Khai thác và sử dụng thí nghiệm với sự hỗ trợ của máy vi tính trong tổ chức hoạt động nhận thức cho học sinh khi dạy học phần từ trường” trình bày việc khai thác thí nghiệm có sự trực quan hóa nhờ máy vi tính, khai thác thí nghiệm mô phỏng và thí nghiệm ảo, xây dựng thí nghiệm với sự hỗ trợ của máy vi tính; Đề tài luận văn thạc sĩ giáo dục học của tác giả Võ Như Khánh về “sử dụng thí nghiệm khi dạy các chương Từ trường và cảm ứng điện từ” vật lí 11 cơ bản với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin; Tác giả Phạm Việt Thành với đề tài luận văn thạc sĩ giáo dục học “Tổ chức dạy học theo trạm một số Demo kiến thức chương “cảmVersion ứng điện-từ” Select.Pdf SDK nhằm gây hứng thú học tập, vật lí 11 THPT” tạo ý thức học tập cho HS tự chiếm lĩnh tri thức và hình thành các kỹ năng, rèn luyện kỹ năng làm việc và kỹ năng tư duy cho HS; đề tài luận văn thạc sĩ giáo dục học “Tổ chức dạy học theo góc nội dung kiến thức “Định luật Ôm đối với toàn mạch và ghép nguồn điện thành bộ” vật lí 11 nhằm phát huy tính tích cực, tự chủ và bồi dưỡng năng lực sáng tạo cho HS” của tác giả Phạm Hương Giang [10]. Tuy nhiên, chưa có đề tài nào nghiên cứu việc DHTG để tổ chức DH kiến thức c h ư ơ n g “Cảm ứng điện từ” vật lí 11 THPT với sự hỗ trợ của thí nghiệm vật lí. 8. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu lí luận: Nghiên cứu các tài liệu có liên quan và nghiên cứu nội dung kiến thức chương “Cảm ứng điện từ” vật lí 11 THPT. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Tìm hiểu việc dạy thông qua phỏng vấn trao đổi với GV và việc học thông qua trao đổi với HS nhằm sơ bộ đánh giá tình hình DHTG nội dung kiến thức chương “Cảm ứng điện từ” vật lí 11 THPT với sự hỗ trợ thí nghiệm vật lí từ đó đề xuất giải pháp. 10
  14. Phương pháp thực nghiệm sư phạm (TNSP): Tiến hành TNSP tiến trình DH đã soạn thảo. Phân tích kết quả thu được trong quá trình TNSP, đối chiếu với mục tiêu nghiên cứu và rút ra kết luận của đề tài. Phương pháp thống kê toán học: Sử dụng phương pháp thống kê toán học để trình bày kết quả TNSP và kiểm định giả thuyết thống kê về sự khác biệt trong kết quả học tập của hai nhóm đối chứng (ĐC) và thực nghiệm (TN). 9. Những đóng góp mới của luận văn Góp phần làm sáng tỏ cơ sở lí luận DHTG. Đề xuất được quy trình DHTG. Thiết kế được tiến trình DHTG chương “Cảm ứng điện từ” với sự hỗ trợ của thí nghiệm vật lí. 10. Cấu trúc của luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung chính của luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lí luận và thực tiễn của tổ chức DHTG. Chương 2: Tổ chức DHTG nội dung kiến thức chương “Cảm ứng điện từ” vật lí 11 THPTDemo với sự Version - Select.Pdf hỗ trợ thí nghiệm SDKphát huy tính tích cực, tự chủ vật lí nhằm và bồi dưỡng năng lực sáng tạo cho học sinh. Chương 3: Thực nghiệm sư phạm. 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2