intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục: Tổ chức hoạt động nhóm chương “Chất khí” Vật lí 10 THPT theo định hướng phát triển năng lực hợp tác cho học sinh

Chia sẻ: Buemr KKK | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

28
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn nghiên cứu nhằm góp một phần vào việc phát triển tính tích cực nhận thức của học sinh trong học tập môn Vật lí, qua đó nâng cao hiệu quả dạy học bộ môn Vật lí ở trường THPT.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục: Tổ chức hoạt động nhóm chương “Chất khí” Vật lí 10 THPT theo định hướng phát triển năng lực hợp tác cho học sinh

  1. ĐẠI HỌC HUẾ TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM ------  ----- VÕ THỊ THẮM TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NHÓM TRONG DẠY HỌC CHƢƠNG “CHẤT KHÍ” - VẬT LÍ 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỢP TÁC CHO HỌC SINH Demo Version - Select.Pdf SDK LUẬN VĂN THẠC S KHO HỌC GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƢỚNG NGHIÊN CỨU Thừa Thiên Huế - 2018
  2. ĐẠI HỌC HUẾ TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM ------  ----- VÕ THỊ THẮM TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NHÓM TRONG DẠY HỌC CHƢƠNG “CHẤT KHÍ” - VẬT LÍ 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỢP TÁC CHO HỌC SINH LUẬN VĂN THẠC S KHO HỌC GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƢỚNG NGHIÊN CỨU Demo Version - Select.Pdf SDK Chuyên ngành: Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn Vật lí Mã số: 8140111 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHO HỌC: TS. TRẦN VĂN THẠNH Thừa Thiên Huế, năm 2018 i
  3. Tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với thầy giáo hướng dẫn luận văn TS.Trần Văn Thạnh đã hướng dẫn chu đáo, tận tình giúp đỡ, động viên tác giả trong suốt thời gian nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Tác giả xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo Đại học Huế, Ban Giám hiệu, Phòng Sau đại học, Ban chủ nhiệm Khoa Vật lí và Bộ môn phương pháp giảng dạy Vật lí thuộc trường ĐHSP Huế cùng Quý thầy cô giáo ở khoa Vật lí trường ĐHSP Huế đã có nhiều đóng góp bổ ích và tạo điều kiện thuận lợi giúp tác giả hoàn thành luận văn. Tác giả xin chân thành cám ơn Ban Giám Hiệu và Tổ chuyên môn trường: THPT Lệ Thủy (Tỉnh Quảng Bình) vì sự nhiệt tình giúp đỡ của Quý thầy cô giáo đối với tác giả trong quá trình thực hiện luận văn. Xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với gia đình và bạn bè đã giúp đỡ, động viên tác giả trong suốt thời gian nghiên cứu và hoàn thành luận văn này. Mặc dù có nhiều cố gắng, tuy nhiên luận văn vẫn không tránh khỏi những thiếu sót. Tác giả mong được nhận những đóng góp quý báu của Quý thầy cô và bạn bè để đề tài được hoàn thiện hơn và hy vọng rằng đề tài có thể được ứng dụng vào thực tiễn giảng dạy sau này. Demo Version - Select.Pdf SDK Xin chân thành cảm ơn! Thành phố Huế, ngày 12 tháng 6 năm 2018 Tác giả luận văn Võ Thị Thắm ii
  4. D NH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Viết tắt Viết đầy đủ GV Giáo viên HS Học sinh SGK Sách giáo khoa VL Vật lí PP Phương pháp PPDH Phương pháp dạy học TV Thành viên TT Trạng thái DH Dạy học NLHT Năng lực hợp tác DHHT Dạy học hợp tác NL Năng lực PPDH Phương pháp dạy học Demo Version - Select.Pdf SDK TNSP Thực nghiệm sư phạm TN Thực nghiệm iii
  5. D NH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.1. Bảng Rubric đánh giá năng lực hợp tác ....................................................23 Bảng 1.2. Kết quả thăm dò ý kiến về yêu cầu, mức độ của DH phát triển NLHT ...27 Bảng 1.3. Kết quả thăm dò ý kiến về vai trò của dạy học phát triển NLHT.............29 Bảng 1.4. Kết quả thăm dò ý kiến về nội dung SGK ................................................29 Bảng 1.5. Kết quả thăm dò ý kiến về trang thiết bị dạy học .....................................30 Bảng 1.6. Kết quả thăm dò ý kiến về chia nhóm học tập..........................................30 Bảng 1.7. Kết quả thăm dò ý kiến về kiểm tra, đánh giá ..........................................31 Bảng 1.8. Kết quả thăm dò ý kiến về phương pháp dạy học ....................................31 Bảng 1.9. Kết quả thăm dò ý kiến về phương pháp dạy học môn Vật lí ..................32 Bảng 1.10. Kết quả thăm dò ý kiến về nhiệm vụ học hợp tác ..................................32 Bảng 1.11. Kết quả thăm dò ý kiến về PPDH yêu thích ...........................................33 Bảng 2.1. Cấu trúc nội dung cụ thể của từng bài ......................................................39 Bảng 2.2. Các bước tổ chức hoạt động nhóm, Bài học 4: Phương trình trạng thái khí lí tưởng .....................................................................................................61 Bảng 2.3. Các Demo bướcVersion tổ chức hoạt đông nhómSDK - Select.Pdf đối với bài học 5: Ôn tập chương V................................................................................................... 69 Bảng 2.4. Đánh giá bài báo cáo của các nhóm .........................................................72 Bảng 3.1. Thống kê điểm kiểm tra trắc nghiệm 10 phút cuối giờ ............................80 Bảng 3.2. Thống kê điểm kiểm tra 15 phút của HS ..................................................80 Bảng 3.3. Kết quả đánh giá năng lực hợp tác của HS ở nhóm TN và nhóm ĐC ................ 87 Bảng 3.4. Bảng thống kê điểm số ( ) của bài kiểm tra ..........................................90 Bảng 3.5. Bảng phân bố tần suất kết quả kiểm tra 1 tiết ...........................................91 Bảng 3.6. Bảng tổng hợp các tham số đặc trưng.......................................................93 iv
  6. D NH MỤC CÁC HÌNH Hình 1.1. Qui trình hoạt động nhóm theo năng lực hợp tác......................................18 Hình 2.1. Sơ đồ cấu trúc nội dung chương “Chất khí” .............................................38 Hình 3.1. Biểu đồ điểm trung bình năng lực hợp tác của nhóm TN và nhóm ĐC ................................................................................................ 89 Hình 3.2. Biểu đồ phân bố điểm của hai nhóm đối chứng và thực nghiệm ..............90 Hình 3.3. Biểu đồ phân bố tần suất kết quả kiểm tra 1 tiết .......................................91 Demo Version - Select.Pdf SDK v
  7. MỤC LỤC Trang phụ bìa .............................................................................................................. i Lời cảm ơn ................................................................................................................. ii Danh mục các từ viết tắt ............................................................................................ iii Danh mục các bảng ................................................................................................... iv Danh mục các hình ......................................................................................................v Mục lục ........................................................................................................................1 MỞ ĐẦU ....................................................................................................................4 1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................4 2. Tình hình nghiên cứu đề tài .................................................................................5 3. Mục tiêu đề tài .....................................................................................................6 4. Giả thuyết khoa học .............................................................................................6 5. Đối tượng nghiên cứu ..........................................................................................6 6. Phạm vi nghiên cứu .............................................................................................7 7. Nhiệm vụ nghiên cứu...........................................................................................7 8. Phương pháp nghiên cứu .....................................................................................7 Demo 9. Những đóng gópVersion - Select.Pdf mới của luận SDK văn...................................................................... 8 10. Cấu trúc luận văn ...............................................................................................9 NỘI DUNG ..............................................................................................................10 CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦ VIỆC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NHÓM TRONG DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỢP TÁC CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ....................................................................................................................10 1.1. Năng lực và vấn đề phát triển năng lực cho học sinh trung học phổ thông ...10 1.1.1. Khái niệm về năng lực .............................................................................10 1.1.2. Một số năng lực cụ thể .............................................................................10 1.1.3. Phát triển năng lực ...................................................................................11 1.2. Năng lực hợp tác .............................................................................................11 1.2.1. Khái niệm năng lực hợp tác .....................................................................11 1.2.2. Biểu hiện năng lực hợp tác của học sinh trung học phổ thông ................12 1.2.3. Kĩ năng hợp tác, dấu hiệu của sự hợp tác, các yếu tố thành công trong 1
  8. hợp tác ................................................................................................................12 1.2.4. Vai trò của phát triển năng lực hợp tác cho học sinh ...............................14 1.2.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc phát triển năng lực hợp tác ....................14 1.3. Tổ chức hoạt động nhóm theo hướng phát triển năng lực hợp tác cho học sinh ...............................................................................................................................15 1.3.1. Vai trò của tổ chức hoạt động nhóm trong việc phát triển năng lực hợp tác .......................................................................................................................15 1.3.2. Đặc điểm tổ chức hoạt động nhóm trong dạy học Vật lí theo hướng phát triển năng lực hợp tác .........................................................................................16 1.3.3. Qui trình tổ chức hoạt động nhóm theo hướng phát triển năng lực hợp tác cho học sinh........................................................................................................18 1.3.4. Các biện pháp phát triển năng lực hợp tác cho HS thông qua tổ chức hoạt động nhóm ..........................................................................................................19 1.3.5. Đánh giá năng lực hợp tác........................................................................23 1.4. Thực trạng việc tổ chức hoạt động nhóm theo hướng phát triển năng lực hợp tác cho học sinh trong dạy học Vật lý ở trường trung học phổ thông .................................. 27 1.4.1. Mục đích, đối tượng, phương pháp và nội dung điều tra thực trạng ................ 27 1.4.2. Kết quả điều Demo tra thực- trạng Version Select.Pdf SDK ....................................................................... 27 1.4.3. Nguyên nhân thực trạng ...........................................................................34 KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 ........................................................................................35 CHƯƠNG 2. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NHÓM THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỢP TÁC CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC CHƯƠNG “CHẤT KHÍ” VẬT LÍ 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG................................................. 37 2.1. Đặc điểm, cấu trúc nội dung chương “Chất khí” Vật lí 10 trung học phổ thông ......................................................................................................................37 2.1.1. Đặc điểm chương “Chất khí” ...................................................................37 2.1.2. Cấu trúc nội dung chương "Chất khí" ......................................................38 2.2. Mục tiêu dạy học của chương “Chất khí” ......................................................39 2.2.1. Mục tiêu kiến thức ...................................................................................39 2.2.2. Mục tiêu kĩ năng.......................................................................................39 2.2.3. Mục tiêu thái độ .......................................................................................39 2.3. Tổ chức dạy học một số bài cụ thể chương “Chất khí” Vật lí 10 THPT nhằm phát triển năng lực hợp tác cho học sinh thông qua tổ chức hoạt động nhóm ......39 2
  9. 2.3.1. Bài học 1: Cấu tạo chất – Thuyết động học phân tử chất khí ..................40 2.3.2. Bài học 2: Quá trình đẳng nhiệt. Định luật Bôi-lơ – Ma-ri-ốt .................43 2.3.3. Bài học 3: Quá trình đẳng tích. Định luật Sác –lơ ...................................54 2.3.4. Bài học 4: Phương trình trạng thái khí lí tưởng .......................................58 2.3.5. Bài học 5: Ôn tập chương V.....................................................................66 Kết luận chƣơng 2 ...................................................................................................66 CHƢƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM .........................................................72 3.1. Mục đích, đối tượng và phương pháp thực nghiệm sư phạm .........................72 3.1.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm ...............................................................72 3.1.2. Đối tượng thực nghiệm sư phạm ..............................................................72 3.1.3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm .........................................................73 3.1.4. Thời điểm thực nghiệm sư phạm .............................................................73 3.1.5. Những chuẩn bị cho thực nghiệm sư phạm .............................................73 3.2. Phân tích và đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm .....................................74 3.2.1. Các tiêu chí đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm................................74 3.2.2. Phân tích diễn biến thực nghiệm sư phạm. ..............................................75 3.2.3. Đánh giá kết quả thực nghiệm .................................................................86 Kết luận chƣơng Demo 3 ................................................................................................... Version - Select.Pdf SDK 95 KẾT LUẬN CHUNG VÀ ĐỀ XUẤT ....................................................................96 TÀI LIỆU TH M KHẢO ......................................................................................98 PHỤ LỤC 3
  10. MỞ ĐẦU 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Bốn trụ cột của giáo dục thế kỉ XXI do UNESCO xác định là: “học để biết, học để làm, học để tự khẳng định mình và học để chung sống”, có ý nghĩa rất quan trọng trong sự thành công của mỗi cá nhân, góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp cho toàn xã hội. Như vậy mục tiêu giáo dục của thế giới cho thấy rõ giáo dục không chỉ cung cấp kiến thức mà còn phải hình thành cho người học những kĩ năng, thái độ để họ có thể sống và làm việc trong xã hội khi hoàn thành giáo dục phổ thông. Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã và đang thực hiện nhiều chủ trương, chính sách đổi mới, làm hiện đại hóa nền giáo dục theo hướng tiếp cận nền giáo dục tiên tiến thế giới phù hợp với thực tiễn, văn hóa Việt Nam. Quan điểm đó của Đảng và Nhà nước đã được cụ thể hóa trong chiến lược phát triển giáo dục năm 2009-2020: “Giáo dục và đào tạo phải góp phần tạo nên một thế hệ người lao động có tri thức, có đạo đức, có bản tính trung thực, có tư duy phê phán, sáng tạo, có kỹ năng sống, kỹ năng giải quyết vấn đề để làm việc hiệu quả trong môi trường toàn cầu hóa vừaDemo hợp tácVersion vừa cạnh -tranh. Select.Pdf Điều nàySDK đòi hỏi phải có những thay đổi căn bản về hệ thống giáo dục từ nội dung, phương pháp dạy học đến việc xây dựng những môi trường giáo dục lành mạnh và thuận lợi, giúp người học có thể chủ động, tích cực, kiến tạo kiến thức, phát triển kỹ năng và vận dụng những điều đã học vào cuộc sống” và được qui định tại điều 28 Luật Giáo dục: “Phương pháp giáo dục ở trường phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng khả năng tự học, làm việc theo nhóm; rèn luyện kiến thức vận dụng vào thực tiễn; tác động vào tình cảm, đem lại niềm vui hứng thú học tập cho mọi học sinh”. Giáo dục phổ thông nước ta đang thực hiện bước chuyển từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học, nghĩa là từ chỗ quan tâm đến việc học sinh học được cái gì đến chỗ quan tâm học sinh vận dụng được cái gì qua việc học. Để đảm bảo được điều đó, nhất định phải thực hiện thành công việc chuyển từ phương pháp dạy học theo lối "truyền thụ một chiều" sang dạy cách học, cách vận 4
  11. dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành năng lực và phẩm chất cho học sinh. Trong các loại năng lực cần hình thành cho học sinh phổ thông NLHT được hiểu là khả năng tương tác của cá nhân với cá nhân và tập thể trong học tập và cuộc sống. NLHT cho thấy khả năng làm việc hiệu quả của cá nhân trong mối quan hệ với tập thể, trong mối quan hệ tương trợ l n nhau để cùng hướng tới một mục đích chung. Đây là một năng lực rất cần thiết trong xã hội hiện đại, khi chúng ta đang sống trong một môi trường, một không gian rộng mở của quá trình hội nhập. Vật lí học là môn khoa học thực nghiệm. Nội dung kiến thức chương “Chất khí” Vật lí 10 THPT là khá trừu tượng, lại có nhiều liên hệ với thực tiễn cuộc sống, do đó nếu GV chỉ giảng dạy theo cách truyền thống như thuyết trình hay diễn giảng để làm sao cố nhồi nhét hết lượng kiến thức theo qui định cho HS thì HS không phát huy được tính tích cực, phát triển năng lực hợp tác trong học tập. Điều này dễ d n đến sự nhàm chán, HS không hứng thú học tập và làm cho chất lượng giảng dạy bộ môn không cao. Với đặc thù của nội dung kiến thức và đối tượng dạy học của Vật lí lớp 10 THPT, việc tăng cường tổ chức hoạt động học tập theo hướng phát huy tính tích cực, phát triển NLHT của HS như dạy học theo nhóm sẽ góp phần Demo nâng cao hiệu Version quả dạy học. Tổ -chức Select.Pdf SDKluôn gắn liền với việc hoạt động dạy học nhóm nhóm của HS, đó là các hoạt động hợp tác, hỗ trợ nhau để chủ động tìm ra kiến thức cần nghiên cứu. Xuất phát từ những vấn đề trên, tôi chọn đề tài: “Tổ chức hoạt động nhóm chƣơng “Chất khí” Vật lí 10 THPT theo định hƣớng phát triển năng lực hợp tác cho học sinh ” với mong muốn bước đầu sẽ góp một phần vào việc phát triển tính tích cực nhận thức của HS trong học tập môn VL, qua đó nâng cao hiệu quả dạy học bộ môn Vật lí ở trường THPT. 2. TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI Năng lực hợp tác đã được nghiên cứu từ lâu. Đầu năm 1916, bài viết “Dân chủ và giáo dục” của John Dewey được phát hành đã thu hút được sự quan tâm của giới chuyên gia với quan điểm học tập hợp tác. Theo John Dewey, mục đích chính của giáo dục là đào tạo những công dân có trách nhiệm với xã hội và có khả năng làm việc hợp tác. Ông cho rằng muốn học cách cùng chung sống trong xã hội thì 5
  12. người học phải trải nghiệm trong cuộc sống hợp tác ngay từ trong nhà trường. Cuộc sống trong lớp học là quá trình dân chủ hóa trong một thế giới vi mô và học tập phải có sự hợp tác giữa các thành viên trong lớp học . Ngoài ra còn có nhiều tác giả nghiên cứu và đều nhấn mạnh vai trò quan trọng của NLHT trong cuộc sống như: Renkl (1995) và Roenshine, Meister (1994). Ở Việt Nam, trong nhiều năm gần đây, đã có nhiều đề tài nghiên cứu về vấn đề năng lực hợp tác như:  Luận văn thạc sĩ của tác giả Nguyễn Thị Ngọc Linh với đề tài “Phát triển năng lực hợp tác cho học sinh qua dạy học chủ đề ứng dụng của đạo hàm” (2014), đã nghiên cứu cơ sở lý luận về dạy học theo hướng phát triển NLHT và đã xây dựng một số biện pháp dạy học theo hướng phát triển NLHT cho HS.  Luận án tiến sĩ của tác giả Lê Thị Minh Hoa với đề tài “Phát triển năng lực hợp tác cho học sinh Trung học cơ sở qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp” (2015), đã hệ thống khá đầy đủ cơ sở lí luận về năng lực hợp tác và nghiên cứu về các biện pháp giáo dục nhằm phát triển NLHT cho HS thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.  LuậnDemo án tiếnVersion sĩ của tác- giả Select.Pdf SDK Kỉnh với đề tài “Phát triển kĩ Nguyễn Thành năng dạy học hợp tác cho GV THCS” (2010), đã trình bày khái niệm dạy học hợp tác, bản chất và cấu trúc của dạy học hợp tác nhóm và đề xuất hình thức phát triển kĩ năng dạy học hợp tác cho GV THCS. Ngoài ra, một số bài báo và luận văn của các tác giả khác cũng nghiên cứu về NLHT. 3. MỤC TIÊU ĐỀ TÀI Nghiên cứu đề xuất được một số biện pháp phát triển NLHT cho HS thông qua tổ chức hoạt động nhóm vào dạy học chương “Chất khí” VL 10 THPT. 4. GIẢ THUYẾT KHO HỌC Nếu đề xuất được một số biện pháp phát NLHT cho HS thông qua tổ chức hoạt động nhóm vào dạy học chương “Chất khí” VL 10 THPT thì sẽ giúp HS có hứng thú học tập, nâng cao NLHT, từ đó góp phần nâng cao chất lượng dạy học VL ở các trường THPT. 5. ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU 6
  13. Đối tượng nghiên cứu là hoạt động dạy và học VL ở trường THPT trong về phát triển NLHT thông qua việc tổ chức hoạt động nhóm. 6. PHẠM VI NGHIÊN CỨU Nghiên cứu đề xuất một số biện pháp phát NLHT cho HS thông qua việc tổ chức hoạt động nhóm trong dạy học chương “Chất khí” VL 10 THPT. 7. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU Để đạt được mục tiêu nghiên cứu đề ra, đề tài tập trung thực hiện những vấn đề cụ thể sau đây:  Nghiên cứu cơ sở lý luận của việc tổ chức dạy học theo hoạt động nhóm theo hướng triển N của HS trong DHVL.  Nghiên cứu đặc điểm, nội dung chương trình VL 10 và phân tích đặc điểm chương “Chất khí”.  Tìm hiểu thực trạng tổ chức dạy học theo định hướng phát NLHT cho HS qua việc tổ chức hoạt động nhóm trong dạy học ở trường THPT nước ta hiện nay.  Đề xuất một số biện pháp phát triển NLHT cho học sinh thông qua tổ chức hoạt động nhóm trong DHVL.  ThiếtDemo kế, tổ chức dạy học Version một số kiến SDK - Select.Pdf thức chương “Chất khí” VL 10 có sử dụng hoạt động nhóm.  Thực nghiệm sư phạm nhằm kiểm nghiệm và đánh giá: tính khả thi của hoạt động nhóm; tính khoa học, hiệu quả của các biện pháp phát triển NLHT qua tổ chức hoạt động nhóm trong DH chương “Chất khí” VL 10 THPT. 8. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU - Phương pháp nghiên cứu lí luận: • Nghiên cứu các văn kiện của Đảng, chính sách của Nhà nước, các chỉ thị và thông tư của Bộ giáo dục và Đào tạo về vấn đề đổi mới mục tiêu, nội dung và PPDH hiện nay ở trường THPT. • Nghiên cứu các công trình khoa học gồm: các tạp chí khoa học, các kỷ yếu hội nghị, các luận văn liên quan để làm rõ cơ sở lí luận và thực tiễn của đề tài. • Nghiên cứu cơ sở tâm lí học, giáo dục học và lí luận dạy học theo hướng triển NLHT của HS để đề xuất các biện pháp tổ chức hoạt động nhóm trong dạy học 7
  14. VL. • Nghiên cứu chương trình, nội dung sách giáo khoa, sách giáo viên và các tài liệu tham khảo của chương "Chất khí " Vật lí 10. - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn * Phương pháp điều tra: Điều tra GV trường THPT về thực trạng trạng tổ chức dạy học theo định hướng phát triển NLHT cho HS trong dạy học ở trường THPT. Thông qua các phiếu câu hỏi để điều tra mức độ hứng thú học tập bộ môn VL của HS nói chung và khi có vận dụng PPDH nhóm trong dạy học nói riêng. * Phương pháp thực nghiệm sư phạm :  Thực nghiệm sư phạm ở trường THPT nhằm đánh giá hiệu quả của quá trình dạy học với việc vận dụng tổ chức hoạt động nhóm theo định hướng phát triển NLHT vào dạy học chương “Chất khí” VL 10. - Phương pháp thống kê toán học  Sử dụng các phương pháp thống kê toán học để xử lý kết quả thực nghiệm sư phạm. Từ kết quả đó có thể kiểm định giả thuyết thống kê và đánh giá được kết Demo Version - Select.Pdf SDK quả học tập của HS. 9. NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦ LUẬN VĂN a. Về mặt lý luận - Góp phần hệ thống hóa cơ sở lý luận về hoạt động nhóm trong dạy học trong việc phát triển NLHT cho HS; việc khai thác, đề xuất các biện pháp tổ chức hoạt động nhóm. - Đề xuất được một số biện pháp tổ chức hoạt động nhóm nhằm phát triển NLHT của HS trong DH VL ở trường THPT. b. Về mặt thực tiễn - Xây dựng được một số tư liệu về hoạt động nhóm, từ đó vận dụng các biện pháp tổ chức hoạt động nhóm vào dạy học chương “Chất khí” VL10. Làm nguồn tài liệu tham khảo cho GV dạy VL ở trường THPT. - Thiết kế được một số tiến trình dạy học một số bài trong chương “Chất khí” VL 10 với việc tổ chức hoạt động nhóm nhằm phát triển NLHT của HS ở trường 8
  15. THPT. 10. CẤU TRÚC LUẬN VĂN Luận văn có cấu trúc như sau: - Phần mở đầu - Phần nội dung gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn của việc tổ chức hoạt động nhóm trong dạy học theo định hướng phát triển năng lực hợp tác cho học sinh trung học phổ thông Chương 2: Tổ chức hoạt động nhóm theo định hướng phát triển năng lực hợp tác cho học sinh trong dạy học chương “Chất khí” Vật lí 10 trung học phổ thông Chương 3: Thực nghiệm sư phạm - Phần kết luận - Phần tài liệu tham khảo Demo Version - Select.Pdf SDK 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2