intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục: Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh trong dạy học chương “mắt, các dụng cụ quang” Vật lí 11 trung học phổ thông

Chia sẻ: Buemr KKK | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

14
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn nhằm xây dựng các biện pháp, quy trình tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh trong dạy học chương “Mắt, các dụng cụ quang” Vật lí 11 THPT. Để nắm chi tiết hơn các nội dung nghiên cứu, mời các bạn cùng tham khảo luận văn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục: Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh trong dạy học chương “mắt, các dụng cụ quang” Vật lí 11 trung học phổ thông

  1. ĐẠI HỌC HUẾ TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM TRẦN PHONG THU TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC CHƢƠNG “MẮT. CÁC DỤNG CỤ QUANG” VẬT Demo LÍ 11 TRUNG Version HỌC - Select.Pdf SDKPHỔ THÔNG LUẬN V N THẠC S HOA HỌC GI O DỤC THEO ĐỊNH HƢỚNG NGHIÊN CỨU Thừa Thiên Huế, năm 2018
  2. ĐẠI HỌC HUẾ TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM TRẦN PHONG THU TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC CHƢƠNG “MẮT. CÁC DỤNG CỤ QUANG” VẬT LÍ 11 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG Demo Version - Select.Pdf SDK Chuyên ngành: Lí luận và PPDH bộ môn Vật lí Mã số: 8140111 LUẬN V N THẠC S HOA HỌC GI O DỤC THEO ĐỊNH HƢỚNG NGHIÊN CỨU NGƢỜI HƢỚNG DẪN HOA HỌC: TS. QU CH NGUYỄN BẢO NGUYÊN Thừa Thiên Huế, năm 2018 i
  3. LỜI CAM ĐOAN T ừ b bấ ộ khác. Thừa Thiên Huế, ngày tháng năm Tác giả luận văn TRẦN PHONG THU Demo Version - Select.Pdf SDK ii
  4. LỜI CẢM ƠN K V L ờ S – T ừ b b b ấ TS. Q N N ờ b . T G V ờ T PT N T ờ ờ b b ộ X T ừ T 8 T Demo Version - Select.Pdf SDK T P T iii
  5. MỤC LỤC TRANG P Ụ ÌA ...................................................................................................... i LỜI AM OAN ...................................................................................................... ii LỜI ẢM ƠN ........................................................................................................... iii MỤ LỤ .................................................................................................................. 1 AN MỤ N NG VI T T T .................................................................. 4 AN MỤ ẢNG I U .............................................................................. 5 AN MỤ SƠ T ........................................................................ 5 MỞ ĐẦU ................................................................................................................... 6 L .................................................................................................6 Lị ấ .....................................................................................................7 M ..............................................................................................9 4 G ............................................................................................9 5 N ..........................................................................................9 6 .......................................................................................10 7 P Demo Version - Select.Pdf SDK .......................................................................................... 10 8 P ..................................................................................10 9 ó ó ..........................................................................................11 ấ ............................................................................................11 CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC VẬT LÍ ............ 12 T ộ .............................................................12 1 K ộ ...........................................................12 ộ ......................................................14 Nộ ộ ...........................14 4 T ộ ...............................................................15 N ..........................................................................................20 K ..................................................................20 N ữ b .................................................23 1
  6. .................25 T ộ ....................25 T ..............................................................................................25 T .................................................................................................27 K ó ................................................................................................27 4 T ộ ......................................28 4 ộ ............................................28 4 ộ ...............30 4 ộ ..............31 44 Q ộ ...............36 5 K ..........................................................................................39 CHƢƠNG 2. ĐỊNH HƢỚNG VÀ THIẾT Ế TIẾN TRÌNH DẠY HỌC THEO HƢỚNG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM TRONG DẠY HỌC CHƢƠNG “MẮT. C C DỤNG CỤ QUANG” VẬT LÍ 11 ............................... 40 ấ ộ “M V T ............................................................................................................40 Demo Version - Select.Pdf “M SDK V T .................................................................................................40 Y ẩ ĩ .........................................41 ị ớ ộ “M .........................................................................................................42 2.3. T ớ ộ “M V T PT ..................................45 T b L ...........................................................45 T b K ..............................................................52 2. T b T :X ị ấ ....57 4 K ..........................................................................................62 CHƢƠNG 3. THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM ......................................................... 63 M .........................................63 M ......................................................63 2
  7. N ......................................................63 ộ ...........................................64 ị b .........................................................64 Nộ ............................................................................64 3.3. P ...............................................................64 ẫ ..........................................................................64 3.3.2. Qu ờ .....................................................................................64 3.3.3. K ...................................................................................65 4 K .......................................................................65 4 ị ..................................................................................65 4 ị ...............................................................................66 4 K ị ...............................................................70 5 K 3 ..........................................................................................71 ẾT LUẬN CHUNG ............................................................................................. 73 TÀI LIỆU THAM HẢO ..................................................................................... 75 PHỤ LỤC Demo Version - Select.Pdf SDK 3
  8. DANH MỤC NH NG CH VIẾT TẮT Viết tắt Viết ầy ủ CSVC : ở ấ DH : : GV : Giáo viên TN : ộ TNST : ộ HS : HS PPDH :P SGK : SGK THCS :T ở THPT :T TN : TN TNg :T Demo TNSP Version - Select.Pdf :T SDK 4
  9. DANH MỤC C C BẢNG BI U S làm ẫ TNSP............................................ 64 : (Xi) b .......................................... 67 : ấ ........................................................................... 67 4: ấ ũ ............................................................. 68 5 ....................................................... 69 DANH MỤC C C SƠ ĐỒ, ĐỒ THỊ SƠ ĐỒ S ộb .......................................... 38 ĐỒ THỊ ị : ị Xi b .......................................... 68 ị Demo ị Version - Select.Pdf SDK ấ ....................................................................... 69 ị ị ấ ũ .......................................................... 69 5
  10. MỞ ĐẦU 1.Lý do chọn ề tài G b ữ gia ấ ờ ó ó ấ ớ ũ ẳ ị : “V ờ V ờ Vớ G ộ ờ ó ữ ẩ ấ ớ ị ờ ộ ó ó ấ ớ M G ớ ớ ẫ c. Ở ớ ộ ữ ớ N ị ộ ị 8 ó XI ấ T : “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy Demo cách học, cách nghĩ,Version - Select.Pdf khuyến khích SDK tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực. Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học… [4,tr.5]. T ó ỉ : “Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triến toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Học đi đôi với hành; lý luận gắn với thực tiễn; giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội [4,tr.2] ó ấ ớ PPDH ớ 5 b ấ T ữ bộ V ở ờ ộ ữ bị ó ẫ HS T ẫ ấ ấ N ấ V ấ Mộ ữ ó ấ 6
  11. 7/ 7/ 7 TN ộ ớ ờ ớ ộ “ ớ ờ ó ộ ộ HS ó ữ ớ ẻ ó ó ĩ ó ĩ ờ . X ấ ừ V ở ờ ộ HS , chúng tôi ấ : “T ộ HS “Mắt. Các dụng cụ quang” V ” b 2. Lịch sử vấn ề Vấ ớ PP ớ TN S ớ ớ ó óV N N ữ ở ờ ó ở Demo Version - Select.Pdf T ở SDK ừ ữ ỉ XX Mĩ 9 “ bộ HS ớ ẻ ĩ ừ ó N 9 7 A “ ớ ớ TN ĩ ừ … 977 ừ bằ b b ộ ộ T V N ừ ờ ớ V N ộ ị M ỉ õ ữ ờ : “Học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, nhà trường gắn liền với xã hội”. N ờ ỉ õ “Dạy mầm non cốt nhất là giữ mãi tuổi hồn nhiên cho các cháu; dạy Tiểu học cốt nhất là dạy các đức tính để làm người; dạy 7
  12. phổ thông cốt nhất là dạy kiến thức cơ bản học xong có thể làm việc được ngay tự nuôi sống được mình”[12]. N ữ ở ó ó 7-L G 5 : "Mục tiêu của giáo dục phổ thông là giúp HS phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam XHCN, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân, chuẩn bị cho HS tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc"[7]. N ị 9-NQ/TW ỉ õ: “Hoạt động giáo dục ở trường phổ thông cần tăng cường tính trải nghiệm, nhằm phát huy tính sáng tạo cho HS, tạo ra các môi trường khác nhau để HS được trải nghiệm nhiều nhất, đồng thời là sự khơi nguồn sáng tạo, biến những sáng tạo của HS thành hiện thực để các em thể hiện hết khả năng của mình”[2]. ó ớ TN ó TN ờ ó : H TN- kinh nghiệm quốc tế và vấn đề của Việt Nam ỗN T [10] bDemo Version - Select.Pdf SDK TN ộ ớ ớ ớ V N T b TN ở ớ ấ ó S ó ộ Ở ớ ộ bấ HĐTNST – Góc nhìn từ lý thuyết “học từ trải nghiệm” T ị Kim Thoa[8] b ữ ấ ừ T ộ LG T ịK T ó bài “Xây dựng chương trình HĐTNST trong chương trình giáo dục phổ thông”[9]… T b ó ấ : Vị ộ TNST ớ ớ ấ b V N 8
  13. T T ịN M ób Học tập trải nghiệm – lý thuyết và vận dụng vào thiết kế, tổ chức HĐTN trong môn học ở trường phổ thông[6]. Bài ớ các b ớ TN ở ờ b Giáo dục kĩ năng sống cho HS thông qua HĐTN ở trường THCS N T ịT [5]. ĩ S ằ ớ ộ T b b TN S ộ ó T N TN ó ấ ấ b Hình thức tổ chức các HĐTNST trong nhà trường phổ thông[3]. N ớ ộ ữ ỉ N TN S ừ V T PT 3. Mục tiêu của ề tài Demo Version - Select.Pdf SDK X b , quy trình TN S “M V T PT 4. Giả thuyết khoa học N b ớ TN cho HS “M V 11 THPT ẽ ấ bộ V S. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu ữ : -N vi TN cho HS V ; - Nghiên c u các bi n pháp và xây d ng quy trình d y h c ớng TN cho HS trong d y h c V t lí; - Nghiên c “M V t lí 11 THPT và thi t k bài d y h ớng TN cho HS “M V t lí 11 THPT; 9
  14. -T TNSP 6. Đối tƣợng nghiên cứu ộ và “M V 1 THPT ớ TN cho HS. 7. Phạm vi nghiên cứu ỉ “M C V T PT ớ TN ớ b HS ờ TNSP ộ ờ ị b ỉ G L 8. Phƣơng pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu lí luận +N ớ ộ PP ; +N ở ộ ớ TN; +N ộ SGK GV “M V T PT ị ĩ HS Demo Version - Select.Pdf SDK - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn +L b TN cho HS V ; +N ớ TN trong “M V 1 THPT; + ờ a GV HS trong quá trình TNSP. - Phương pháp TNg T b ớ ớ ( ) ữ ỉ ấ ớ ở ộ - Phương pháp thống kê toán học S b TNSP ị b ớ TNg. 10
  15. 9. Đóng góp của ề tài Về mặt lý luận -X ộ b H TN cho HS V ở ờ T PT; - ấ quy ớ TN cho HS trong V Về mặt thực tiễn - TN V ; -T ộ b “M V 11 THPT ớ TN cho HS. 10. Cấu trúc luận văn N ở b : ở ộ cho :T ộ “M ác Demo Version - Select.Pdf SDK :T 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2