Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục: Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh trong dạy học chương “mắt, các dụng cụ quang” Vật lí 11 trung học phổ thông
lượt xem 1
download
Mục tiêu nghiên cứu của luận văn nhằm xây dựng các biện pháp, quy trình tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh trong dạy học chương “Mắt, các dụng cụ quang” Vật lí 11 THPT. Để nắm chi tiết hơn các nội dung nghiên cứu, mời các bạn cùng tham khảo luận văn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục: Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh trong dạy học chương “mắt, các dụng cụ quang” Vật lí 11 trung học phổ thông
- ĐẠI HỌC HUẾ TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM TRẦN PHONG THU TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC CHƢƠNG “MẮT. CÁC DỤNG CỤ QUANG” VẬT Demo LÍ 11 TRUNG Version HỌC - Select.Pdf SDKPHỔ THÔNG LUẬN V N THẠC S HOA HỌC GI O DỤC THEO ĐỊNH HƢỚNG NGHIÊN CỨU Thừa Thiên Huế, năm 2018
- ĐẠI HỌC HUẾ TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM TRẦN PHONG THU TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC CHƢƠNG “MẮT. CÁC DỤNG CỤ QUANG” VẬT LÍ 11 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG Demo Version - Select.Pdf SDK Chuyên ngành: Lí luận và PPDH bộ môn Vật lí Mã số: 8140111 LUẬN V N THẠC S HOA HỌC GI O DỤC THEO ĐỊNH HƢỚNG NGHIÊN CỨU NGƢỜI HƢỚNG DẪN HOA HỌC: TS. QU CH NGUYỄN BẢO NGUYÊN Thừa Thiên Huế, năm 2018 i
- LỜI CAM ĐOAN T ừ b bấ ộ khác. Thừa Thiên Huế, ngày tháng năm Tác giả luận văn TRẦN PHONG THU Demo Version - Select.Pdf SDK ii
- LỜI CẢM ƠN K V L ờ S – T ừ b b b ấ TS. Q N N ờ b . T G V ờ T PT N T ờ ờ b b ộ X T ừ T 8 T Demo Version - Select.Pdf SDK T P T iii
- MỤC LỤC TRANG P Ụ ÌA ...................................................................................................... i LỜI AM OAN ...................................................................................................... ii LỜI ẢM ƠN ........................................................................................................... iii MỤ LỤ .................................................................................................................. 1 AN MỤ N NG VI T T T .................................................................. 4 AN MỤ ẢNG I U .............................................................................. 5 AN MỤ SƠ T ........................................................................ 5 MỞ ĐẦU ................................................................................................................... 6 L .................................................................................................6 Lị ấ .....................................................................................................7 M ..............................................................................................9 4 G ............................................................................................9 5 N ..........................................................................................9 6 .......................................................................................10 7 P Demo Version - Select.Pdf SDK .......................................................................................... 10 8 P ..................................................................................10 9 ó ó ..........................................................................................11 ấ ............................................................................................11 CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC VẬT LÍ ............ 12 T ộ .............................................................12 1 K ộ ...........................................................12 ộ ......................................................14 Nộ ộ ...........................14 4 T ộ ...............................................................15 N ..........................................................................................20 K ..................................................................20 N ữ b .................................................23 1
- .................25 T ộ ....................25 T ..............................................................................................25 T .................................................................................................27 K ó ................................................................................................27 4 T ộ ......................................28 4 ộ ............................................28 4 ộ ...............30 4 ộ ..............31 44 Q ộ ...............36 5 K ..........................................................................................39 CHƢƠNG 2. ĐỊNH HƢỚNG VÀ THIẾT Ế TIẾN TRÌNH DẠY HỌC THEO HƢỚNG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM TRONG DẠY HỌC CHƢƠNG “MẮT. C C DỤNG CỤ QUANG” VẬT LÍ 11 ............................... 40 ấ ộ “M V T ............................................................................................................40 Demo Version - Select.Pdf “M SDK V T .................................................................................................40 Y ẩ ĩ .........................................41 ị ớ ộ “M .........................................................................................................42 2.3. T ớ ộ “M V T PT ..................................45 T b L ...........................................................45 T b K ..............................................................52 2. T b T :X ị ấ ....57 4 K ..........................................................................................62 CHƢƠNG 3. THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM ......................................................... 63 M .........................................63 M ......................................................63 2
- N ......................................................63 ộ ...........................................64 ị b .........................................................64 Nộ ............................................................................64 3.3. P ...............................................................64 ẫ ..........................................................................64 3.3.2. Qu ờ .....................................................................................64 3.3.3. K ...................................................................................65 4 K .......................................................................65 4 ị ..................................................................................65 4 ị ...............................................................................66 4 K ị ...............................................................70 5 K 3 ..........................................................................................71 ẾT LUẬN CHUNG ............................................................................................. 73 TÀI LIỆU THAM HẢO ..................................................................................... 75 PHỤ LỤC Demo Version - Select.Pdf SDK 3
- DANH MỤC NH NG CH VIẾT TẮT Viết tắt Viết ầy ủ CSVC : ở ấ DH : : GV : Giáo viên TN : ộ TNST : ộ HS : HS PPDH :P SGK : SGK THCS :T ở THPT :T TN : TN TNg :T Demo TNSP Version - Select.Pdf :T SDK 4
- DANH MỤC C C BẢNG BI U S làm ẫ TNSP............................................ 64 : (Xi) b .......................................... 67 : ấ ........................................................................... 67 4: ấ ũ ............................................................. 68 5 ....................................................... 69 DANH MỤC C C SƠ ĐỒ, ĐỒ THỊ SƠ ĐỒ S ộb .......................................... 38 ĐỒ THỊ ị : ị Xi b .......................................... 68 ị Demo ị Version - Select.Pdf SDK ấ ....................................................................... 69 ị ị ấ ũ .......................................................... 69 5
- MỞ ĐẦU 1.Lý do chọn ề tài G b ữ gia ấ ờ ó ó ấ ớ ũ ẳ ị : “V ờ V ờ Vớ G ộ ờ ó ữ ẩ ấ ớ ị ờ ộ ó ó ấ ớ M G ớ ớ ẫ c. Ở ớ ộ ữ ớ N ị ộ ị 8 ó XI ấ T : “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy Demo cách học, cách nghĩ,Version - Select.Pdf khuyến khích SDK tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực. Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học… [4,tr.5]. T ó ỉ : “Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triến toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Học đi đôi với hành; lý luận gắn với thực tiễn; giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội [4,tr.2] ó ấ ớ PPDH ớ 5 b ấ T ữ bộ V ở ờ ộ ữ bị ó ẫ HS T ẫ ấ ấ N ấ V ấ Mộ ữ ó ấ 6
- 7/ 7/ 7 TN ộ ớ ờ ớ ộ “ ớ ờ ó ộ ộ HS ó ữ ớ ẻ ó ó ĩ ó ĩ ờ . X ấ ừ V ở ờ ộ HS , chúng tôi ấ : “T ộ HS “Mắt. Các dụng cụ quang” V ” b 2. Lịch sử vấn ề Vấ ớ PP ớ TN S ớ ớ ó óV N N ữ ở ờ ó ở Demo Version - Select.Pdf T ở SDK ừ ữ ỉ XX Mĩ 9 “ bộ HS ớ ẻ ĩ ừ ó N 9 7 A “ ớ ớ TN ĩ ừ … 977 ừ bằ b b ộ ộ T V N ừ ờ ớ V N ộ ị M ỉ õ ữ ờ : “Học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, nhà trường gắn liền với xã hội”. N ờ ỉ õ “Dạy mầm non cốt nhất là giữ mãi tuổi hồn nhiên cho các cháu; dạy Tiểu học cốt nhất là dạy các đức tính để làm người; dạy 7
- phổ thông cốt nhất là dạy kiến thức cơ bản học xong có thể làm việc được ngay tự nuôi sống được mình”[12]. N ữ ở ó ó 7-L G 5 : "Mục tiêu của giáo dục phổ thông là giúp HS phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam XHCN, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân, chuẩn bị cho HS tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc"[7]. N ị 9-NQ/TW ỉ õ: “Hoạt động giáo dục ở trường phổ thông cần tăng cường tính trải nghiệm, nhằm phát huy tính sáng tạo cho HS, tạo ra các môi trường khác nhau để HS được trải nghiệm nhiều nhất, đồng thời là sự khơi nguồn sáng tạo, biến những sáng tạo của HS thành hiện thực để các em thể hiện hết khả năng của mình”[2]. ó ớ TN ó TN ờ ó : H TN- kinh nghiệm quốc tế và vấn đề của Việt Nam ỗN T [10] bDemo Version - Select.Pdf SDK TN ộ ớ ớ ớ V N T b TN ở ớ ấ ó S ó ộ Ở ớ ộ bấ HĐTNST – Góc nhìn từ lý thuyết “học từ trải nghiệm” T ị Kim Thoa[8] b ữ ấ ừ T ộ LG T ịK T ó bài “Xây dựng chương trình HĐTNST trong chương trình giáo dục phổ thông”[9]… T b ó ấ : Vị ộ TNST ớ ớ ấ b V N 8
- T T ịN M ób Học tập trải nghiệm – lý thuyết và vận dụng vào thiết kế, tổ chức HĐTN trong môn học ở trường phổ thông[6]. Bài ớ các b ớ TN ở ờ b Giáo dục kĩ năng sống cho HS thông qua HĐTN ở trường THCS N T ịT [5]. ĩ S ằ ớ ộ T b b TN S ộ ó T N TN ó ấ ấ b Hình thức tổ chức các HĐTNST trong nhà trường phổ thông[3]. N ớ ộ ữ ỉ N TN S ừ V T PT 3. Mục tiêu của ề tài Demo Version - Select.Pdf SDK X b , quy trình TN S “M V T PT 4. Giả thuyết khoa học N b ớ TN cho HS “M V 11 THPT ẽ ấ bộ V S. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu ữ : -N vi TN cho HS V ; - Nghiên c u các bi n pháp và xây d ng quy trình d y h c ớng TN cho HS trong d y h c V t lí; - Nghiên c “M V t lí 11 THPT và thi t k bài d y h ớng TN cho HS “M V t lí 11 THPT; 9
- -T TNSP 6. Đối tƣợng nghiên cứu ộ và “M V 1 THPT ớ TN cho HS. 7. Phạm vi nghiên cứu ỉ “M C V T PT ớ TN ớ b HS ờ TNSP ộ ờ ị b ỉ G L 8. Phƣơng pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu lí luận +N ớ ộ PP ; +N ở ộ ớ TN; +N ộ SGK GV “M V T PT ị ĩ HS Demo Version - Select.Pdf SDK - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn +L b TN cho HS V ; +N ớ TN trong “M V 1 THPT; + ờ a GV HS trong quá trình TNSP. - Phương pháp TNg T b ớ ớ ( ) ữ ỉ ấ ớ ở ộ - Phương pháp thống kê toán học S b TNSP ị b ớ TNg. 10
- 9. Đóng góp của ề tài Về mặt lý luận -X ộ b H TN cho HS V ở ờ T PT; - ấ quy ớ TN cho HS trong V Về mặt thực tiễn - TN V ; -T ộ b “M V 11 THPT ớ TN cho HS. 10. Cấu trúc luận văn N ở b : ở ộ cho :T ộ “M ác Demo Version - Select.Pdf SDK :T 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 789 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 422 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 544 | 61
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Bài toán tìm đường ngắn nhất và ứng dụng
24 p | 344 | 55
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 307 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 331 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 287 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 247 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm tra thuế của Cục thuế tỉnh Điện Biên đối với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản
9 p | 16 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 201 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn