intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Một số phương pháp giải phương trình, bất phương trình mũ và logarit 11

Chia sẻ: Dien_vi09 Dien_vi09 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

87
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn nghiên cứu nhằm hệ thống các kiến thức cơ bản về phương trình, bất phương trình mũ và logarit kết hợp với các kiến thức về đại số, giải tích để tổng hợp, chọn lọc và phân loại các phương trình, bất phương trình mũ và logarit và xây dựng một số bài toán mới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Một số phương pháp giải phương trình, bất phương trình mũ và logarit 11

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG<br /> <br /> VÕ THỊ CẨM VÂN<br /> <br /> MỘT SỐ PHƢƠNG PHÁP GIẢI PHƢƠNG TRÌNH,<br /> BẤT PHƢƠNG TRÌNH MŨ VÀ LOGARIT<br /> <br /> Chuyên ngành: Phƣơng pháp toán sơ cấp<br /> Mã số: 60. 46.01.13<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br /> <br /> ĐàNẵng–Năm2016<br /> <br /> Công trình được hoàn thành tại<br /> ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. TRẦN ĐẠO DÕNG<br /> <br /> Phảnbiện 1: TS. Lê Hải Trung<br /> Phảnbiện 2: GS. TS. Lê Văn Thuyết<br /> <br /> Luận văn đã được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt<br /> nghiệp thạc sĩ Phương pháp toán sơ cấp họp tại Đại học Đà<br /> Nẵng vào ngày 13 tháng 8 năm 2016.<br /> <br /> Có thể tìm hiểu luận văn tại:<br /> - Trung tâm Thông tin – Học liệu, Đạihọc Đà Nẵng.<br /> - Thư viện trường Đi học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng<br /> <br /> 1<br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Phương trình, bất phương trình mũ và logarit là một trong các<br /> chủ đề quan trọng trong chương trình toán bậc phổ thông trung học.<br /> Các dạng bài toán trên thường xuyên xuất hiện trong các kỳ thi đại<br /> học, cao đẳng và có mối liên quan mật thiết với nhau.<br /> Việc dạy học các chủ đề này đã được đưa vào chương trình bậc<br /> trung học phổ thông và đóng vai trò trọng tâm trong việc trang bị<br /> kiến thức cho học sinh. Tuy nhiên do thời gian hạn hẹp của chương<br /> trình phổ thông, không nêu được đầy đủ chi tiết tất cả dạng bài toán<br /> về phương trình và bất phương trình chứa mũ và logarit. Vì vậy học<br /> sinh thường gặp khó khăn khi giải các dạng toán nâng cao về phương<br /> trình, bất phương trình mũ và logarit trong các đề thi tuyển sinh Đại<br /> học, Cao đẳng.<br /> Mặc dù có nhiều tài liệu tham khảo về các chủ đề nói trên với<br /> các nội dung khác nhau nhưng chưa có chuyên đề riêng khảo sát về<br /> phương trình, bất phương trình mũ và logarit một cách hệ thống. Đặc<br /> biệt, nhiều dạng bài toán đại số về hàm số mũ và logarit có quan hệ<br /> chặt chẽ, khăng khít, không thể tách rời nhau và thường cần đến sự<br /> trợ giúp của công cụ đại số, giải tích và ngược lại.<br /> Do đó, để có điều kiện tìm hiểu thêm về chủ đề này và được sự<br /> gợi ý của thầy giáo hướng dẫn, tôi đã chọn đề tài: “Một số phương<br /> pháp giải phương trình, bất phương trình mũ và logarit” làm đề tài<br /> <br /> 2<br /> cho luận văn của mình nhằm hệ thống các kiến thức cơ bản về<br /> phương trình, bất phương trình mũ và logarit kết hợp với các kiến<br /> thức về đại số, giải tích để tổng hợp, chọn lọc và phân loại các<br /> phương trình, bất phương trình mũ và logarit và xây dựng một số bài<br /> toán mới.<br /> 2. Mục tiêu và nội dung nghiên cứu của đề tài<br /> Mục tiêu của đề tài nhằm nghiên cứu và tìm hiểu các bài toán về<br /> phương trình, hệ phương trình, bất phương trình mũ và logarit, vận<br /> dụng các phương pháp thích hợp trong đại số, giải tích để giải các bài<br /> toán nêu trên trong chương trình phổ thông trung học.<br /> 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu<br /> Đối tượng nghiên cứu của đề tài là các bài toán về phương trình,<br /> bất phương trình mũ và logarit.<br /> Phạm vi nghiên cứu của đề tài là vận dụng các phương pháp giải<br /> toán thích hợp trong đại số và giải tích để giải quyết các bài toán về<br /> phương trình, bất phương trình mũ và logarit<br /> 4. Phƣơng pháp nghiên cứu<br /> - Thu thập, tổng hợp các tài liệu liên quan đến nội dung đề tài<br /> luận văn.<br /> - Phân tích, nghiên cứu các tài liệu thu thập được để thực hiện<br /> đề tài.<br /> - Tham gia các buổi seminar của thầy hướng dẫn để trao đổi các<br /> kết quả đang nghiên cứu.<br /> <br /> 3<br /> 5. Cấu trúc của luận văn<br /> Mở đầu<br /> - Chương 1: Các kiến thức cơ sở<br /> - Chương 2: Phương pháp giải phương trình mũ và logarrit.<br /> - Chương 3: Phương pháp giải bất phương trình mũ và logarit.<br /> <br /> CHƢƠNG 1<br /> CÁC KIẾN THỨC CƠ SỞ<br /> Chương này nhắc lại một số kiến thức cơ sở về Hàm lũy thừa,<br /> hàm mũ và hàm logarit có liên quan đến việc nghiên cứu trong<br /> chương tiếp theo. Các nội dung trình bày trong chương chủ yếu được<br /> tham khảo trong các tài liệu [3], [5], [9].<br /> 1.1. HÀM MŨ VÀ HÀM LŨY THỪA<br /> 1.1.1. Hàm lũy thừa<br /> a. Khái niệm hàm lũy thừa<br /> b. Đạo hàm của hàm lũy thừa với số mũ tổng quát<br /> 1.1.2. Hàm mũ<br /> a. Định nghĩa<br /> b. Tính chất hàm mũ<br /> c. Bảng biến thiên và đồ thị của hàm mũ<br /> d. Mệnh đề<br /> 1.2. HÀM LOGARIT<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0