Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản tại Kho bạc Nhà nước huyện Đắk Mil tỉnh Đắk Nông
lượt xem 3
download
Phạm vi nghiên cứu của đề tài chủ yếu tập trung vào những nội dung cơ bản của công tác kiểm soát chi đầu tư XDCB tại KBNN huyện Đắk Mil trong giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2015; trong đó có xem xét đến mối quan hệ với các ngành và những chủ thể liên quan tại địa phương.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản tại Kho bạc Nhà nước huyện Đắk Mil tỉnh Đắk Nông
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ðÀO TẠO ðẠI HỌC ðÀ NẴNG HỒ THỊ NHÂM KIỂM SOÁT CHI ðẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TẠI KHO BẠC NHÀ NƯỚC HUYỆN ðẮK MIL TỈNH ðẮK NÔNG Chuyên ngành: Kế toán Mã số: 60.34.03.01 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ KẾ TOÁN ðà Nẵng - Năm 2016
- Công trình ñược hoàn thành tại ðẠI HỌC ðÀ NẴNG Người hướng dẫn KH: PGS.TS NGUYỄN CÔNG PHƯƠNG Phản biện 1: TS. ðoàn Ngọc Phi Anh Phản biện 2: PGS.TS Nguyễn Phú Giang . Luận văn ñã ñược bảo vệ trước Hội ñồng chấm Luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ Kế toán họp tại ðắk Lắk vào ngày 17 tháng 9 năm 2016. Có thể tìm hiểu luận văn tại: - Trung tâm Thông tin – Học liệu, ðại học ðà Nẵng; - Thư viện trường ðại học Kinh tế, ðại học ðà Nẵng
- 1 MỞ ðẦU 1.Tính cấp thiết của ñề tài Trong những năm qua, nguồn vốn ñầu tư XDCB thuộc ngân sách nhà nước luôn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng chi ngân sách nhà nước hàng năm. Do ñó việc quản lý chi ñầu tư XDCB luôn ñược Nhà nước quan tâm chỉ ñạo và giám sát chặt chẽ trong quá trình triển khai, thực hiện và sử dụng nguồn vốn. Theo ñó thì cơ chế kiểm soát chi qua Hệ thống Kho bạc Nhà nước ñã có nhiều thay ñổi, từng bước ñược hoàn thiện; cơ chế kiểm soát chi thay ñổi theo hướng ñơn giản thủ tục hành chính, phân cấp cho chủ ñầu tư, tạo ñiều kiện thuận lợi hơn chủ ñầu tư trong việc giải ngân các nguồn vốn ñầu tư ñược giao quản lý. Tuy nhiên qua thực tế công tác kiểm soát chi nguồn vốn ñầu tư tại KBNN huyện ðắk Mil cho thấy còn bộc lộ nhiều tồn tại liên quan ñến nguồn vốn này, cụ thể như:Cơ chế quản lý, giám sát chưa chặc chẽ, trình trạng lãng phí, thất thoát và tiêu cực còn nhiều, dẫn ñến kém hiệu quả trong ñầu tư XDCB bằng nguồn vốn NSNN. Xuất phát từ thực tế trên, nhằm hoàn thiện công tác kiểm soát chi nguồn vốn ñầu tư, hạn chế rủi ro, sai sót trong công tác kiểm soát chi, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn ñầu tư, học viên chọn ñề tài “Kiểm soát chi ñầu tư xây dựng cơ bản tại Kho bạc Nhà nước huyện ðắk Mil tỉnh ðắk Nông” ñể làm luận văn tốt nghiệp của mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu 3. Câu hỏi nghiên cứu ðề tài ñặt ra các câu hỏi nghiên cứu sau: - Thực trạng công tác kiểm soát chi ñầu tư XDCB tại KBNN huyện ðắk Mil như thế nào? Những kết quả ñạt ñược, những hạn chế ?
- 2 - KBNN huyện ðắk Mil cần tiến hành những giải pháp gì ñể hoàn thiện công tác kiểm soát chi ñầu tư XDCB? 4. ðối tượng và phạm vi nghiên cứu ðối tượng nghiên cứu của ñề tài là những vấn ñề lý luận và thực tiễn về công tác kiểm soát chi ñầu tư XDCB tại KBNN huyện ðắk Mil. Phạm vi nghiên cứu: Chủ yếu tập trung vào những nội dung cơ bản của công tác kiểm soát chi ñầu tư XDCB tại KBNN huyện ðắk Mil trong giai ñoạn từ năm 2013 ñến năm 2015; trong ñó có xem xét ñến mối quan hệ với các ngành và những chủ thể liên quan tại ñịa phương. 5. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu gồm: Luận văn sử dụng các kỹ thuật, ñiều tra, khảo sát tình hình thực tế tại Kho bạc Nhà nước huyện ðắk Mil phân tích, tổng hợp các số liệu thống kê liên quan ñể ñi ñến những kết luận ñánh giá tình hình. 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của ñề tài nghiên cứu 7. Bố cục của luận văn Chương 1: Cơ sở lý thuyết về công tác kiểm soát chi ñầu tư XDCB tại KBNN. Chương 2: Thực trạng công tác kiểm soát chi ñầu tư XDCB tại KBNN huyện ðắk Mil Chương 3: Giải pháp hoàn thiện công tác kiểm soát chi ñầu tư XDCB tại Kho bạc Nhà nước huyện ðắk Mil. 8. Tổng quan tài liệu nghiên cứu
- 3 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ KIỂM SOÁT CHI ðẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TẠI KHO BẠC NHÀ NƯỚC 1.1. QUẢN LÝ VỐN ðẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGÂN SÁCH 1.1.1. Ngân sách nhà nước và Chi ngân sách nhà nước a. Khái niệm, ñặc ñiểm và vai trò của ngân sách nhà nước Theo Luật ngân sách Nhà nước (Luật số 01/2002/QH11 ñược thông qua tại kỳ họp thứ 2 Quốc Hội khóa 11, ngày 16/12/2002) thì: "Ngân sách Nhà nước là toàn bộ các khoản thu, chi của Nhà nước trong dự toán ñã ñược cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết ñịnh và ñược thực hiện trong một năm ñể ñảm bảo thực hiện các chức năng và nhiệm vụ của nhà nước"[7]. Ngân sách nhà nước có các ñặc ñiểm sau: - Ngân sách nhà nước là bộ phận chủ yếu của hệ thống tài chính quốc gia. Ngân sách nhà nước có một số ñặc ñiểm sau [7]. - Hoạt ñộng thu chi của ngân sách nhà nước luôn gắn chặt với quyền lực kinh tế - chính trị của nhà nước. Nguồn tài chính chủ yếu hình thành nên NSNN ñược hình thành chủ yếu thông qua quá trình phân phối lại nguồn tài chính mà trong ñó thuế là hình thức thu phổ biến. Ngân sách nhà nước có vai trò rất quan trọng trong toàn bộ hoạt ñộng kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng và ñối ngoại của ñất nước. Ngân sách nhà nước là công cụ ñiều chỉnh vĩ mô nền kinh tế xã hội, ñịnh hướng phát triển sản xuất, ñiều tiết thị trường, bình ổn giá cả, ñiều chỉnh ñời sống xã hội. b. Khái niệm và phân loại chi ngân sách nhà nước Phân loại chi ngân sách nhà nước
- 4 Căn cứ theo yếu tố chức năng, nhiệm vụ chi NSNN ta có các nhóm chi: - Nhóm chi thường xuyên - Nhóm chi ñầu tư phát triển - Nhóm chi trả nợ và viện trợ - Nhóm chi dự trữ 1.1.2. Khái niệm, ñặc ñiểm chi ñầu tư xây dựng cơ bản Chi ñầu tư XDCB từ NSNN là khoản chi ñược nhà nước ñầu tư cho các công trình thuộc kết cấu hạ tầng, nhằm mục ñích tăng trưởng kinh tế và nâng cao ñời sống vật chất, tinh thần cho người dân trong toàn xã hội. Chi ñầu tư xây dựng cơ bản có những ñặc ñiểm sau - Chi ñầu tư XDCB là một khoản chi chiếm tỷ trọng lớn trong NSNN hàng năm; quy mô tiền vốn, vật tư, lao ñộng cần thiết cho hoạt ñộng ñầu tư thường rất lớn. - Thời kỳ ñầu tư kéo dài - Thời gian vận hành các kết quả ñầu tư kéo dài - Các thành quả của hoạt ñộng ñầu tư là các công trình xây dựng, thường phát huy tác dụng ở ngay tại nơi nó ñược tạo dựng nên. - Do quy mô vốn ñầu tư lớn, thời kỳ ñầu tư kéo dài và thời gian vận hành các kết quả ñầu tư cũng kéo dài nên hoạt ñộng ñầu tư có ñộ rủi ro cao. 1.1.3. Phân loại chi ñầu tư xây dựng cơ bản Phân loại theo chi phí thì chi ñầu tư XDCB gồm có các khoản chi: Chi xây dựng; chi phí mua sắm, lắp ñặt thiết bị; chi phí tư vấn; chi phí quản lý dự án; chi phí ñền bù, hỗ trợ, tái ñịnh cư; chi phí khác và chi phí dự phòng (Nguồn: Nghị ñịnh số 32/2015/Nð-CP ngày
- 5 25/03/2015 của Thủ tướng Chính phủ quy ñịnh về quản lý chi phí ñầu tư xây dựng). Phân loại theo loại dự án ñầu tư XDCB: - Chi xây dựng dự án mới - Chi xây dựng dự án cải tạo, mở rộng, trang bị lại kĩ thuật Phân loại dự án theo quy mô:Dự án quan trọng quốc gia; dự án nhóm A; dự án nhóm B và dự án nhóm C 1.2. KIỂM SOÁT VỐN ðẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TẠI KHO BẠC NHÀ NƯỚC 1.2.1. Chức năng kiểm soát chi của Kho bạc Nhà nước Kho bạc nhà nước là cơ quan trực thuộc Bộ Tài chính, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Tài chính quản lý nhà nước về quỹ ngân sách nhà nước, các quỹ tài chính nhà nước; quản lý ngân quỹ nhà nước; tổng kế toán nhà nước. Thực hiện việc huy ñộng vốn cho NSNN và cho ñầu tư phát triển thông qua hình thức phát hành trái phiếu Chính phủ theo quy ñịnh của pháp luật. 1.2.2. Nhiệm vụ, quyền hạn của Kho bạc Nhà nước 1.2.3. Khái niệm, mục tiêu của công tác kiểm soát chi ñầu tư XDCB Kiểm soát chi ñầu tư XDCB là việc kiểm tra các căn cứ pháp lý, trình tự thời gian, ñiều kiện của hồ sơ ñể thanh toán chi ñầu tư XDCB theo ñúng quy ñịnh của nhà nước [27]. Kiểm soát chi ñược thực hiện trước khi thực hiện xuất quỹ NSNN ñể chi trả theo ñề nghị của chủ ñầu tư, các ñơn vị giao dịch. Kiểm soát chi sẽ phát hiện và ngăn chặn các khoản chi chưa ñúng theo văn bản do nhà nước quy ñịnh. Công tác kiểm soát chi ñầu tư XDCB nhằm các mục tiêu sau:
- 6 - ðảm bảo vốn ñầu tư NSNN ñược sử dụng ñúng mục ñích yêu cầu và có hiệu quả. - Quá trình thực hiện ngân sách ñược tiến hành theo ñúng kế hoạch ñề ra. - ðảm bảo cho dự án thực hiện theo ñúng tiến ñộ ñược duyệt, ñáp ứng ñúng yêu cầu trong tình hình phát triển của xã hội. 1.2.4. Nguyên tắc kiểm soát chi ñầu tư XDCB tại KBNN - Tất cả các khoản chi ñầu tư XDCB khi tạm ứng, thanh toán qua KBNN ñều phải ñược kiểm soát. - KBNN chỉ thanh toán, tạm ứng chi ñầu tư XDCB cho các dự án khi ñã có ñủ các ñiều kiện chi theo quy ñịnh hiện hành. - Kho bạc nhà nước chỉ kiểm soát thanh toán trên cơ sở các tài liệu do chủ ñầu tư cung cấp và theo nguyên tắc thanh toán ñã quy ñịnh. - KBNN ñược phép tạm dừng thanh toán, thu hồi vốn ñã thanh toán nếu trong quá trình kiểm soát chi phát hiện chủ ñầu tư sử dụng vốn sai mục ñích, sai chế ñộ. 1.2.5. Quy trình, phương pháp nội dung và thủ tục kiểm soát chi ñầu tư XDCB tại KBNN a. Quy trình kiểm soát chi ñầu tư XDCB tại KBNNb. Phương pháp kiểm soát Có 2 phương thức kiểm soát: - Thanh toán trước kiểm soát sau - Kiểm soát trước thanh toán sau c. Nội dung, thủ tục kiểm soát chi ñầu tư XDCD tại KBNN - Kiểm soát hồ sơ pháp lý dự án - Kiểm soát hồ sơ từng lần tạm ứng, thanh toán, thanh toán khi có quyết toàn công trình hoàn thành của dự án
- 7 1.2.6. Tổ chức bộ máy thực hiện kiểm soát chi ñầu tư XDCB ở Kho bạc nhà nước 1.2.7. Các tiêu chí ñánh giá kết quả công tác kiểm soát chi ñầu tư XDCB Những tiêu chí thường ñược sử dụng ñể ñánh giá như sau [7]: - Vốn ñầu tư ñược kiểm soát thanh toán và tỷ lệ vốn ñầu tư ñược kiểm soát thanh toán trong năm so với kế hoạch vốn ñược giao. - Số lượng hồ sơ ñã ñược kiểm soát thanh toán, tạm ứng và tỷ lệ hồ sơ ñược kiểm soát thanh toán, tạm ứng ñảm bảo ñúng thời gian quy ñịnh. - Vốn ñầu tư từ chối thanh toán và tỷ lệ vốn ñầu tư ñã từ chối thanh toán sau kiểm soát thanh toán so với số ñề nghị thanh toán. - Kết quả kiểm toán chi ñầu tư XDCB của Kiểm toán Nhà nước khi thực hiện kiểm toán tại các chủ dự án. 1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI CÔNG TÁC KIỂM SOÁT CHI ðẦU TƯ XDCB TẠI KBNN 1.3.1. Nhân tố từ bên ngoài - Cơ chế, chính sách của nhà nước và các Bộ, ngành, ñịa phương [26]. - Việc chấp hành, tuân thủ các quy ñịnh của các cơ quan liên quan ñến công tác quản lý ñầu tư xây dựng - Trình ñộ năng lực, ý thức chấp hành của các chủ ñầu tư trong khi giao dịch - Công tác lập, phân bổ dự toán, kế hoạch vốn hàng năm - Sự phát triển của khoa học công nghệ - Công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán 1.3.2. Nhân tố từ bên trong - Quy trình kiểm soát chi ñầu tư XDCB của KBNN: Quy trình
- 8 nghiệp vụ là yếu tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới công tác kiểm soát chi ñầu tư XDCB, vì vậy quy trình nghiệp vụ phải ñược xây dựng theo hướng cải cách thủ tục hành chính, quy ñịnh rõ thời hạn giải quyết công việc, trình tự công việc phải ñược thực hiện một cách khoa học, ñồng thời cũng quy ñịnh rõ quyền hạn cũng như trách nhiệm tới từng bộ phận. - Cơ cấu tổ chức bộ máy và phân cấp tổ chức kiểm soát chi: ðây là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng của công tác kiểm soát. - Cơ sở vật chất, kỹ thuật, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm soát chi ñầu tư XDCB. Kết luận chương 1
- 9 CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC KIỂM SOÁTCHI ðẦU TƯ XDCB TẠI KBNN HUYỆN ðẮK MIL 2.1. ðẶC ðIỂM HOẠT ðỘNG VÀ TỔ CHỨC QUẢN LÝ CỦA KHO BẠC NHÀ NƯỚC HUYỆN ðẮK MIL 2.1.1. Giới thiệu về kho bạc nhà nước huyện ðắk Mil 2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Kho bạc nhà nước huyện ðắk Mil 2.1.3. Tổ chức quản lý của Kho bạc nhà nước huyện ðắk Mil a. Tổ Tổng hợp - Hành chính b. Tổ Kế toán nhà nước 2.2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC KIỂM SOÁT CHI ðẦU TƯ XDCB TẠI KBNN HUYỆN ðẮK MIL 2.2.1. Tổ chức bộ máy và phân cấp thực hiện công tác kiểm soát chi ñầu tư XDCB tại KBNN huyện ðắk Mil Bộ máy kiểm soát chi ñầu tư XDCB hiện tại ở KBNN huyện ðắk Mil ñược thực hiện theo Quyết ñịnh số 695/Qð-KBNN ngày 16 tháng 7 năm 2015 của Tổng giám ñốc KBNN quy ñịnh chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Kho bạc Nhà nước ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh. Nhìn chung, với sự phân công nhiệm vụ của lãnh ñạo ñơn vị như hiện nay về mặt số lượng ñã cơ bản ñảm bảo thực hiện nhiệm vụ ñược giao. Cùng với nhiệm vụ ñược phân công, việc phân cấp một phần nguồn vốn ngân sách tỉnh và vốn chương trình mục tiêu quốc gia ñã tạo ñiều kiện thuận lợi rất nhiều cho các chủ ñầu tư, Ban QLDA nhất là các ñơn vị ở xa trung tâm tỉnh ñến giao dịch thanh toán tại KBNN ðắk Mil.
- 10 2.2.2. Quy trình thực hiện công tác kiểm soát chi ñầu tư XDCB tại KBNN huyện ðắk Mil Chủ ñầu (2) Cán bộ (3) Tổ trưởng (4) Lãnh ñạo tư KSC (Tổ TH-HC) phụ trách KSC (5) (1) Kế (6) (7) Nhà thầu (ñơn Kế toán Lãnh ñạo toán trưởng phụ trách vị hưởng viên kế toán Sơ ñồ 2.1. Quy trình giao dịch kiểm soát và luân chuyển hồ sơ chi ñầu tư XDCB (Nguồn: Quyết ñịnh 282/Qð-KBNN ngày 20/4/2012 của Tổng giám ñốc KBNN) Nhận xét: KBNN huyện ðắk Mil thực hiện quy trình một cửa với hình thức là một chủ ñầu tư chỉ giao dịch với một cán bộ kiểm soát chi ñể thuận tiện cho việc theo dõi, thanh toán, lưu trữ hồ sơ và kiểm tra hồ sơ ñăng ký mẫu dấu chữ ký của ñơn vị một cách thuận tiện hơn. Quy trình này ñã tạo ñiều kiện thuận lợi hơn trong giao dịch của chủ ñầu tư, tránh hồ sơ ñã nhận nhưng chưa ñủ ñiều kiện phải trả lại nhiều lần, gây phiền hà cho chủ ñầu tư khi ñến thanh toán tại kho bạc. 2.2.3. Phương thức kiểm soát vốn ñầu tư XDCB qua Kho bạc Hiện nay, Kho bạc Nhà nước huyện ðắk Mil ñang thực hiện hai hình thức cấp vốn ñầu tư XDCB ñó là thanh toán trước kiểm tra sau và kiểm soát trước thanh toán sau.
- 11 2.2.4. Nội dung, thủ tục kiểm soát chi ñầu tư XDCB Nội dung kiểm soát chi ñầu tư XDCB tại KBNN huyện ðắk Mil bao gồm: Kiểm soát hồ sơ pháp lý của dự án; Kiểm soát tạm ứng; Kiểm soát thanh toán; Kiểm soát quyết toán dự án hoàn thành. Nội dung dưới ñây trình bày vắn tắt thủ tục kiểm soát theo từng nội dung nói trên. a. Kiểm soát hồ sơ pháp lý của sự án b. Kiểm soát tạm ứng của dự án c. Kiểm soát thanh toán của dự án d. Kiểm soát quyết toán dự án hoàn thành 2.2.5. Kết quả công tác kiểm soát chi ñầu tư XDCB tại KBNN huyện ðắk Mil Nhìn chung, công tác kiểm soát chi ñầu tư XDCB tại KBNN huyện ðắk Mil thời gian qua ñã ñạt ñược một số kết quả như sau: - Kết quả kiểm soát chi ñầu tư XDCB hàng năm như sau: Năm 2013 ñạt 91,6%, năm 2014 ñạt 83,7%, năm 2015 ñạt 83,4%; Tỷ lệ thanh toán so với kế hoạch năm thể hiện tại Bảng 2.1. Bảng 2.1. Tình hình kiểm soát chi ñầu tư XDCB qua 3 năm (2013-2015) ðơn vị tính: triệu ñồng So sánh Vốn thanh STT Năm Kế hoạch Thanh toán so với toán Kế hoạch (%) 1 2013 40.600 36.969 91,6 2 2014 50.718 42.132 83,7 3 2015 35.705 29.802 83,4 Tổng cộng: 127.023 108.903 (Nguồn: Báo cáo tổng kết năm của KBNN huyện ðắk Mil)
- 12 - Tình hình tạm ứng và thu hồi tạm ứng Bảng 2.2. Tình hình kiểm soát tạm ứng và thu hồi tạm ứng qua 3 năm (2013-2015) ðơn vị tính: triệu ñồng Vốn ñã thanh toán, tạm ứng So sánh TT Năm Tỷ lệ tạm ứng so với Trong ñó Tổng số tổng số vốn thanh toán vốn tạm ứng (%) 1 2013 36.969 11.157 27,5 2 2014 42.132 10.514 20,7 3 2015 29.802 6.261 17,5 Tổng cộng: 108.903 27.932 (Nguồn: Báo cáo tổng kết năm của KBNN huyện ðắk Mil) - Kết quả kiểm soát hồ sơ mà chủ ñầu tư ñề nghị KBNN huyện ðắk Mil thanh toán, qua kiểm soát cán bộ kiểm soát chi ñã từ chối thanh toán do sai chế ñộ, chưa ñủ hồ sơ thanh toán, sai số học, số tiền bằng số và chữ không khớp, sai tên ñơn vị hưởng trên giấy rút vốn ñầu tư và hợp ñồng kinh tế ñược thể hiện tại Bảng 2.3. Bảng 2.3. Kết quả kiểm soát hồ sơ chi ñầu tư XDCBqua 3 năm (2013-2015) ðơn vị tính: triệu ñồng Số lượng Giấy Giá trị chủ Giá trị Số tiền Chỉ ñề nghị TT ñầu tư ñề còn lại từ chối TT tiêu VðT nghị thanh sau kiểm thanh ñã kiểm soát toán tra toán 1 2 3 4 5 6 2013 7.317 37.612 36.969 643 2014 6.852 42.701 42.132 569 2015 4.723 30.017 29.802 215 Tổng 18.892 110.330 108.903 1.427 cộng
- 13 - Về thời gian giải quyết hồ sơ: KBNN huyện ðắk Mil thanh toán, tạm ứng nguồn vốn chi ñầu tư XDCB vẫn chưa ñáp ứng ñược thời gian quy ñịnh. Hiện vẫn còn hồ sơ giải quyết chưa ñúng thời gian quy ñịnh. Bảng 2.4. Tình hình nhận và kiểm soát hồ sơ thanh toán qua 3 năm (2013-2015) Số hồ sơ Số hồ sơ ñã Số hồ sơ Tỷ lệ số hồ nghị thanh kiểm soát kiểm soát sơ kiểm Năm toán, tạm chi ñầu tư chi ñầu tư soát ñúng ứng ñã XDCB XDCB trễ hạn (%) nhận ñúng hạn hạn 2013 7.317 7.269 48 99,34% 2014 6.852 6.811 41 99,40% 2015 4.723 4.687 36 99,24% Tổng cộng: 18.892 18.767 125 99,33% (Nguồn: Báo cáo tình hình giao nhận và trả kết quả hàng năm của Kho bạc nhà nước huyện ðắk Mil) - Kết quả kiểm toán chi nguồn vốn ñầu tư của Kiểm toán Nhà nước khi thực hiện kiểm toán tại các chủ dự án: ðây là một chỉ tiêu có ý nghĩa trong việc ño lường chất lượng công tác kiểm soát chi nguồn vốn ñầu tư, tuy nhiên do hạn chế về thông tin, nên chỉ tiêu này khó thu thập ñược số liệu. 2.3. ðÁNH GIÁ CÔNG TÁC KIỂM SOÁT CHI ðẦU TƯ XDCB TẠI KBNN HUYỆN ðẮK MIL 2.3.1. Những kết quả ñạt ñược Với chức năng và nhiệm vụ mới ñược giao, KBNN huyện ðắk Mil ñã ñạt ñược những kết quả nhất ñịnh trong việc quản lý chi ñầu tư XDCB thuộc nguồn vốn ngân NSNN ñược thể hiện qua các nội dung sau:
- 14 - Về mô hình tổ chức thực hiện - Về chế ñộ hướng dẫn kiểm soát chi ñầu tư - Về quy trình, thủ tục kiểm soát chi ñầu tư XDCB - Về ứng dụng công nghệ tin học - Thông qua công tác kiểm soát chi ñầu tư XDCB, ñã rà soát ñối chiếu số vốn ñầu tư ñã giải ngân của các dự án, từ ñó có kế hoạch ñiều chỉnh vốn ñầu tư cho phù hợp với tình hình thực hiện của dự án, tránh hiện tượng bố trí vốn dàn trải, gây lãng phí nguồn vốn ñầu tư của Nhà nước. 2.3.2. Những hạn chế a. Hạn chế trong việc áp dụng quy trình giao dịch một cửa trong kiểm soát chi ñầu tư XDCB b. Quy trình kiểm soát chi ñầu tư XDCB còn một số tồn tại c. Hạn chế trong kiểm soát vốn tạm ứng, thu hồi tạm ứng và cam kết chi d. Hạn chế liên quan ñến biểu mẫu, hồ sơ, chứng từe. Hạn chế liên quan ñến theo dõi, xử lý công việc nội bộ 2.3.3. Những nguyên nhân của hạn chế a. Nguyên nhân khách quan - Hệ thống văn bản pháp luật về quản lý ñầu tư xây dựng phức tạp, chồng chéo, chưa ñồng bộ, thay ñổi liên tục hàng năm dẫn ñến việc triển khai vận dụng còn vướng mắc. - Công tác giao kế hoạch vốn chậm, công tác nhập dự toán vào tabmis chưa ñược kịp thời theo ñúng quyết ñịnh giao kế hoạch vốn, công tác thẩm tra phê duyệt quyết toán chưa ñược quan tâm ñúng mức, việc thực hiện thẩm tra quyết toán còn chậm . Ngoài công tác giao dự toán chậm, còn có trình trạng nhập dự toán vào Tabmis cũng không ñược kịp thời.
- 15 ðối với công tác lập, thẩm tra và phê duyệt quyết toán dự án công trình hoàn thành thuộc về Chủ ñầu tư và các Bộ, các ngành và các ñịa phương. - Năng lực của một số chủ ñầu tư còn hạn chế về công tác ñầu tư xây dựng cơ bản. Quá trình thực hiện các dự án còn có nhiều sai phạm do một số chủ ñầu tư, ban quản lý dự án năng lực còn hạn chế, một số dự án ñầu tư có khối lượng thực hiện nhưng chưa ñủ thủ tục thanh toán do chủ ñầu tư chưa thực hiện ñúng và ñầy ñủ trình tự ñầu tư và xây dựng trong lập phê duyệt dự án, thiết kế, dự toán, lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp ñồng xây dựng....Dẫn ñến trình trạng nhiều dự án có khối lượng nhưng chưa thể thanh toán ñược hoặc trình trạng dự án có kế hoạch nhưng công tác triển khai hoàn chỉnh thủ tục bị kéo dài chậm trễ làm ảnh hưởng ñến kết quả công tác thanh toán vốn của Kho bạc Nhà nước. b. Nguyên nhân chủ quan ðây là nhân tố cơ bản, quyết ñịnh ñến chất lượng, hiệu quả của công tác kiểm soát chi ñầu tư XDCB từ NSNN qua Kho bạc Nhà nước. - Tổ chức bộ máy thực hiện công tác kiểm soát kiểm soát chi ñầu tư XDCB. - Quy trình kiểm soát kiểm soát chi ñầu tư XDCB của KBNN. - Năng lực lãnh ñạo và ñội ngũ công chức làm công tác kiểm soát kiểm soát chi ñầu tư XDCB - Cơ sở vật chất, kỹ thuật, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin. Kết luận chương 2
- 16 CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC KIỂM SOÁT CHI ðẦU TƯ TỪ NSNN TẠI KBNN HUYỆN ðẮK MIL 3.1. ðỊNH HƯỚNG, MỤC TIÊU VỀ KIỂM SOÁT CHI ðẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TẠI KHO BẠC NHÀ NƯỚC HUYỆN ðẮK MIL 3.1.1. ðịnh hướng, mục tiêu chung của ngành KBNN Những nội dung cơ bản của chiến lược phát triển KBNN ñến năm 2020 như sau: - Về công tác quản lý quỹ NSNN và các quỹ tài chính Nhà nước. - Về công tác quản lý ngân quỹ và nợ Chính phủ. - Về công tác kế toán Nhà nước - Về hệ thống thanh toán - Về kiểm tra, kiểm toán nội bộ - Về công nghệ thông tin - Về tổ chức bộ máy và phát triển nguồn nhân lực - Về hợp tác quốc tế 3.1.2. ðịnh hướng và quan ñiểm kiểm soát chi ñầu tư xây dựng cơ bản tại Kho bạc nhà nước huyện ðắk Mil a. ðịnh hướng hoàn thiện công tác Kiểm soát chi ñầu tư xây dựng cơ bản tại Kho bạc nhà nước huyện ðắk Mil - Về chính sách, các văn bản chế ñộ quy ñịnh về quản lý, kiểm soát thanh toán vốn ñầu tư XDCB phải tiếp tục ñược cập nhật bổ sung vào bộ quy trình ñược kịp thời hơn nhằm thuận tiện cho công tác tra cứu của chủ ñầu tư tại các Ki ốt thông tin. - Cán bộ là công tác kiểm soát chi ñầu tư XDCB phải ñược tiêu chuẩn hóa, có trình ñộ chuyên môn giỏi, có kiến thức quản lý
- 17 kinh tế, nắm chắc chế ñộ quản lý ñầu tư XDCB và là người có ñức tính liêm khiết, trung thực có phong cách giao tiếp văn minh, lịch sự, phục vụ tận tình các ñơn vị ñến giao dịch. - Về cơ sở vật chất, ñiều kiện, phương tiện làm việc phải ñược tăng cường, bổ sung ñầy ñủ, ñáp ứng yêu cầu trong ñiều kiện cải cách nền tài chính công. - ðảm bảo các khoản chi tiêu ñúng ñối tượng, ñúng nội dung của dự án ñã ñược phê duyệt, góp phần chống lãng phí, thất thoát trong công tác quản lý, chi ñầu tư XDCB, nâng cao hiệu quả vốn ñầu tư. b. Quan ñiểm hoàn thiện kiểm soát chi ñầu tư xây dựng cơ bản tại Kho bạc nhà nước huyện ðắk Mil - Hoàn thiện công tác kiểm soát chi ñầu tư XDCB phải ñảm bảo tính ñồng bộ và nâng cao hiệu quả kinh tế-xã hội. - Hoàn thiện công tác kiểm soát chi ñầu tư XDCB trong ñiều kiện hội nhập và mở cửa phải bảo ñảm phù hợp với ñiều kiện của tỉnh quy ñịnh. - ðổi mới công tác kiểm soát chi ñầu tư XDCB từ NSNN phải linh hoạt, gọn nhẹ và góp phần thực hiện cải cách hành chính. - Bổ sung, sửa ñổi và hoàn thiện quy trình nghiệp vụ kiểm soát thanh toán vốn ñầu tư XDCB qua KBNN ðắk Mil chi tiết cho từng loại nguồn vốn ñầu tư phù hợp với chương trình quản lý vốn ñầu tư XDCB trong hệ thống TABMIS.
- 18 3.2. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC KIỂM SOÁT CHI ðẦU TƯ TỪ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TẠI KHO BẠC NHÀ NƯỚC HUYỆN ðẮK MIL 3.2.1. Hoàn thiện quy trình giao dịch một cửa, quy trình luân chuyển chứng từ nội bộ trong công tác kiểm soát chi ñầu tư XDCB tại KBNN huyện ðắk Mil Hoàn thiện quy trình giao dịch một cửa sẽ ñược thực hiện như sau (1) Cán bộ (2) Tổ (3) Lãnh ñạo Chủ ñầu phụ trách tư KSC trưởng (1) (2) (tổ TH- bộ phận HC) KSC (4) Kế toán viên (5) Kế toán trưởng (6) Lãnh ñạo phụ trách bộ phận kế toán Sơ ñồ 3.1. Quy trình một cửa trong kiểm soát chi ñầu tư XDCB tại KBNN huyện ðắk Mil
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 421 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 541 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 305 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 330 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 246 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 286 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 114 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 99 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 232 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 199 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn