Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Kiểm soát chi thường xuyên ngân sách xã qua Kho bạc Nhà nước chi nhánh tỉnh Kon Tum
lượt xem 59
download
Luận văn có mục tiêu hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản kiểm soát chi hường xuyên ngân sách xã qua Kho bạc Nhà nước, các nhân tố ảnh hưởng. Phân thích thực trạng kiểm soát chi thường xuyên ngân sách xã qua Kho bạc Nhà nước chi nhánh tỉnh Kon Tum.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Kiểm soát chi thường xuyên ngân sách xã qua Kho bạc Nhà nước chi nhánh tỉnh Kon Tum
- B GIÁO D C VÀ ÀO T O I H C À N NG LÊ TH H I VÂN KI M SOÁT CHI THƯ NG XUYÊN NGÂN SÁCH XÃ QUA KHO B C NHÀ NƯ C CHI NHÁNH T NH KON TUM Chuyên ngành: Tài chính Ngân hàng Mã s : 60.34.20 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH à N ng - Năm 2013
- Công trình ư c hoàn thành t i I H C À N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS. TS. VÕ TH THÚY ANH Ph n bi n 1: PGS. TS. LÂM CHÍ DŨNG Ph n bi n 2: TS. T NG THI N PHƯ C Lu n văn ã ư c b o v t i H i ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i i h c à N ng vào ngày 03 tháng 02 năm 2013. Có th tìm hi u lu n văn t i: Trung tâm Thông tin - H c li u, i h c à N ng Thư vi n trư ng i h c Kinh t , i h c à N ng
- 1 M U 1. Tính c p thi t c a tài nghiên c u Ngân sách nhà nư c là qu ti n t t p trung l n nh t c a Nhà nư c. NSNN v a là ngu n l c nuôi dư ng b máy nhà nư c, v a là công c h u hi u trong tay Nhà nư c i u ti t n n kinh t và gi i quy t các v n xã h i. M t qu c gia m nh hay y u ph thu c r t l n vào ngu n l c ngân sách. M t t nư c có tình tr ng b i chi ngân sách, thâm h t ngân sách tri n miên, t t y u s x y ra kh ng ho ng c kinh t cũng như chính tr và không gi i quy t tri t ư c nh ng v n xã h i m i n y sinh như th t nghi p, y t , giáo d c xu ng c p… M t trong nh ng gi i pháp quan tr ng tăng cư ng ngu n l c ngân sách chính là ph i qu n lý chi ngân sách th t t t. Chính vì v y, tăng cư ng ki m soát ho t ng chi ngân sách luôn là v n thư ng nh t c a m i qu c gia mà trư c h t là qu n lý ch t chi tiêu c a b máy nhà nư c. c bi t i v i nư c ta hi n nay, trong i u ki n n n kinh t chưa th t s phát tri n, ngu n thu vào NSNN không l n như các qu c gia tương ương trong khu v c. Trong khi ó nhà nư c ang ph i gi i quy t bài toán cho u tư phát tri n h i nh p, v a t p trung gi i quy t r t nhi u v n xã h i, an ninh - qu c phòng thì vi c qu n lý ch t chi tiêu ngân sách là v n nóng b ng hơn bao gi h t. Bên c nh ó tình hình s d ng công qu còn nhi u lãng phí, tình tr ng tuỳ ti n s d ng NSNN chưa ư c ngăn ch n tri t , công tác qu n lý NS còn b c l nhi u khi m khuy t c n ph i ư c i u ch nh. Nh ng năm qua, công tác KSC NSNN qua KBNN nói chung và KBNN Kon Tum nói riêng ã có nh ng chuy n bi n tích c c, cơ ch KSC thư ng xuyên NSNN ã t ng bư c ư c hoàn thi n, ngày m t
- 2 ch t ch và úng m c ích hơn c v quy mô và ch t lư ng. Tuy nhiên vi c qu n lý và KSC NSNN qua KBNN trên a bàn Kon Tum còn có nhi u v n chưa phù h p, cơ ch qu n lý chi NSNN trên a bàn trong nhi u trư ng h p còn b ng và ch m ch p, nhi u v n c p bách không ư c áp ng k p th i ho c chưa có quan i m x lý thích h p, lúng túng. T nh ng lý do ã nêu trên, cho th y vi c tăng cư ng ki m soát chi thư ng xuyên NSNN qua Kho b c Nhà nư c là v n r t quan tâm c a Chính ph , B tài chính. ó cũng chính là v n luôn ph i quan tâm c a m i công ch c trong h th ng tài chính nói chung và trong ngành Kho b c Nhà nư c nói riêng. Vì v y, tôi quy t nh ch n tài “Ki m soát chi thư ng xuyên ngân sách xã qua KBNN t i KBNN T nh Kon Tum” nghiên c u. 2. M c tiêu nghiên c u H th ng hoá nh ng v n lý lu n cơ b n ki m soát chi thư ng xuyên ngân sách xã qua kho b c nhà nư c, các nhân t nh hư ng. Phân tích th c tr ng công tác ki m soát chi thư ng xuyên ngân sách xã trên a bàn t nh Kon Tum, ánh giá k t qu t ư c, h n ch và nguyên nhân c a h n ch . xu t gi i pháp nh m hoàn thi n công tác ki m soát chi ngân sách xã trên a bàn t nh Kon Tum trong th i gian t i. 3. i tư ng và ph m vi nghiên c u i tư ng nghiên c u là nghi p v KSC thư ng xuyên ngân sách xã qua KBNN t i Kon Tum, trên cơ s các quy nh c a Lu t NSNN và các văn b n hư ng d n th c hi n.
- 3 Ph m vi nghiên c u là công tác ki m soát chi thư ng xuyên ngân sách xã qua Kho b c Nhà nư c Kon Tum giai o n 2009 - 2011. 4. Phương pháp nghiên c u Tác gi dùng phương pháp th ng kê mô t , t ng h p phân tích, phương pháp phân kỳ so sánh nh m xác nh nh ng v n có tính quy lu t, nh ng nét c thù ph c v cho quá trình nghiên c u lu n văn. 5. B c c c a tài Ngoài ph n m u, k t lu n, danh m c ch vi t t t, danh m c b ng bi u , danh m c tài li u tham kh o và m c l c, n i dung c a lu n văn g m 3 chương: Chương 1: Cơ s lý lu n v ki m soát chi thư ng xuyên ngân sách xã qua Kho b c nhà nư c. Chương 2: Th c tr ng ki m soát chi thư ng xuyên ngân sách xã qua Kho b c Nhà nư c Kon Tum. Chương 3: Các gi i pháp hoàn thi n công tác ki m soát chi thư ng xuyên ngân sách xã qua Kho b c Nhà nư c Kon Tum. CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ LU N V KI M SOÁT CHI THƯ NG XUYÊN NGÂN SÁCH XÃ QUA KHO B C NHÀ NƯ C 1.1. KHÁI QUÁT V NGÂN SÁCH NHÀ NƯ C 1.1.1. Khái ni m Ngân sách Nhà nư c 1.1.2. c i m Ngân sách Nhà nư c Ho t ng thu chi c a ngân sách nhà nư c luôn g n ch t v i quy n l c kinh t - chính tr c a nhà nư c; Ngân sách nhà nư c luôn
- 4 g n ch t v i s h u nhà nư c, luôn ch a ng nh ng l i ích chung, l i ích công c ng; Ngân sách nhà nư c v i tư cách là m t qu ti n t t p trung c a nhà nư c, nó ư c chia thành nhi u qu nh có tác d ng riêng, sau ó m i ư c chi dùng cho nh ng m c ích ã nh; Ho t ng thu - chi c a ngân sách nhà nư c ư c th c hi n theo nguyên t c không hoàn tr tr c ti p là ch y u. 1.1.3. Phân lo i chi Ngân sách Nhà nư c a. Căn c theo y u t th i h n và phương th c qu n lý M t là, chi thư ng xuyên Hai là, chi u tư phát tri n Ba là, chi tr n và vi n tr B n là, chi d tr Năm là, chi b sung cho ngân sách c p dư i. b. Căn c theo m c ích kinh t - xã h i M t là: Chi tích lũy Hai là: Chi tiêu dùng 1.1.4. Phân c p Ngân sách Nhà nư c Bao g m: Ngân sách trung ương; Ngân sách t nh, Thành ph tr c thu c trung ương; Ngân sách huy n, qu n, th xã; Ngân sách xã, phư ng, th tr n (g i t t là ngân sách xã). 1.1.5. Chu trình Ngân sách Nhà nư c Chu trình Ngân sách Nhà nư c ư c hi u là m t vòng tròn khép kín l p i l p l i (L p d toán - ch p hành ngân sách - quy t toán ngân sách). 1.2. CHI THƯ NG XUYÊN NGÂN SÁCH XÃ QUA KHO B C NHÀ NƯ C
- 5 1.2.1. i tư ng chi tr , thanh toán theo d toán Ngân sách Nhà nư c qua Kho b c Nhà nư c Bao g m các t ch c chính tr xã h i, chính tr xã h i – ngh nghi p, t ch c xã h i, t ch c xã h i – ngh nghi p ư c ngân sách nhà nư c h tr kinh phí thư ng xuyên và các i tư ng khác theo hư ng d n riêng c a các cơ quan nhà nư c có th m quy n. 1.2.2. Vai trò c a chi thư ng xuyên ngân sách xã qua Kho b c Nhà nư c Giúp cho b máy nhà nư c c p xã duy trì ho t ng bình thư ng; m b o an ninh, an toàn xã h i, m b o s toàn v n lãnh th qu c gia. 1.2.3. Quy trình chi tr , thanh toán chi thư ng xuyên ngân sách xã qua Kho b c Nhà nư c Sơ 1.2: quy trình thanh toán chi thư ng xuyên ngân sách xã qua KBNN 1.2.4. Trách nhi m và quy n h n c a các cơ quan, ơn v trong vi c qu n lý, ki m soát chi thư ng xuyên ngân sách xã qua Kho b c Nhà nư c 1.3. KI M SOÁT CHI THƯ NG XUYÊN NGÂN SÁCH XÃ QUA KHO B C NHÀ NƯ C
- 6 1.3.1. Vai trò c a ki m soát chi thư ng xuyên ngân sách xã qua Kho b c Nhà nư c M t là, qu n lý các kho n chi thư ng xuyên ngân sách xã m b o ti t ki m, có hi u qu . Hai là, c n thi t ph i có các cơ quan ch c năng có th m quy n th c hi n ki m tra, ki m soát các kho n chi thư ng xuyên ngân sách ngăn ch n k p th i nh ng hi n tư ng tiêu c c. Ba là, vai trò c a ki m soát chi l i càng c n thi t, nh m qu n lý ch t ch ngân qu qu c gia, m b o v n ư c s d ng úng m c ích, có hi u qu . 1.3.2. c i m ki m soát chi thư ng xuyên ngân sách xã qua Kho b c Nhà nư c Th c hi n theo nguyên t c ki m soát tuân th 1.3.3. N i dung công tác ki m soát chi thư ng xuyên ngân sách xã qua Kho b c Nhà nư c a. Ki m soát l p d toán chi thư ng xuyên ngân sách xã qua Kho b c Nhà nư c Ki m tra tính h p pháp, h p l c a b n d toán do U ban nhân dân c p xã g i n trư c khi th c hi n nh p vào chương trình. b. Ki m soát ch p hành chi thư ng xuyên ngân sách xã qua Kho b c Nhà nư c Ti n hành th m nh, ki m tra, ki m soát các kho n chi thư ng xuyên ngân sách xã phù h p v i các chính sách, ch , nh m c chi tiêu do nhà nư c quy nh. c. Ki m soát quy t toán chi thư ng xuyên ngân sách xã qua Kho b c Nhà nư c Là vi c ki m soát tính chính xác các báo cáo Tài chính năm c a các ơn v s d ng ngân sách nhà nư c.
- 7 1.3.4. Ch tiêu ánh giá k t qu công tác ki m soát chi thư ng xuyên ngân sách xã qua Kho b c Nhà nư c - S ti n t ch i thanh toán. - S món thi u h sơ, th t c thanh toán. - S ti n h y b cu i năm. - S ti n chi chuy n ngu n hàng năm. - S ti n b thanh tra ki m tra xu t toán. 1.3.5. Nh ng nhân t nh hư ng n công tác ki m soát chi thư ng xuyên ngân sách xã qua Kho b c Nhà nư c a. Nhân t khách quan Th nh t: h th ng pháp lu t. nh m c, chi tiêu Ngân sách Th hai: Cơ ch qu n lý Ngân sách Nhà nư c qua Kho b c Nhà nư c. Th ba: H th ng k toán công Th tư:Khoa h c công ngh trong ngành Kho b c. b. Nhân t ch quan Th nh t: i ngũ cán b làm công tác ki m soát chi c a Kho b c Nhà nư c. Th hai: h th ng l p, duy t và th c hi n d toán ngân sách. CHƯƠNG 2 TH C TR NG CÔNG TÁC KI M SOÁT CHI THƯ NG XUYÊN NGÂN SÁCH XÃ QUA KHO B C NHÀ NƯ C KON TUM 2.1. T CH C B MÁY KHO B C NHÀ NƯ C KON TUM. 2.1.1. Cơ c u t ch c b máy Kho b c Nhà nư c Kon Tum
- 8 B ng 2.1: S lư ng ơn v và tài kho n giao d ch v i KBNN Kon Tum Ch tiêu Trong ó Trong ó ơn Các Các ơn v VP ơn v Tài VP v giao KBNN tr c kho n KBNN KBNN Năm d ch t nh thu c t nh tr c thu c 2009 1926 612 1314 9.866 1.654 8.212 2010 2199 680 1519 10.854 2.065 8.789 2011 2245 725 1520 11.654 2.355 9.299 (Ngu n: Báo cáo t ng h p hàng năm c a KBNN Kon Tum) 2.1.2. Ch c năng, nhi m v và quy n h n c a Kho b c Nhà nư c Kon Tum 2.2. KHÁI QUÁT TÌNH HÌNH CHI THƯ NG XUYÊN NGÂN SÁCH XÃ QUA KHO B C NHÀ NƯ C KON TUM - Các kho n chi thư ng xuyên ngân sách xã qua KBNN Kon Tum u ư c ki m soát ch t ch theo d toán, m b o tuân th các nguyên t c, tiêu chu n, nh m c, ch chính sách Tài chính hi n hành. Qua KSC thư ng xuyên hàng năm ã phát hi n và t ch i chi nhi u kho n chi không úng ch . - Ti n c a NSNN ư c qu n lý úng ch , chi úng i tư ng, d toán, h n ch tình tr ng giàn tr i ngân sách. Do ó t n qu ngân sách a phương luôn áp ng ư c nhu c u chi tr , kh c ph c tình tr ng căng th ng gi t o c a ngân sách.
- 9 B ng 2.2:Cơ c u chi ngân sách xã qua KBNN trên a bàn T nh Kon Tum VT: Tri u ng C.tiêu T ng chi Trong ó NS xã trên Chi Chi Chi b ng l nh Năm a bàn t.xuyên u tư chi ti n 2009 139.721 131.271 861 7.589 2010 196.286 174.003 4.552 17.731 2011 214.130 195.771 2.205 16.154 (Ngu n: Báo cáo K toán t ng h p hàng năm c a KBNN Kon Tum) B ng 2.3: Tình hình chi thư ng xuyên ngân sách xã (theo nhóm m c chi ) qua KBNN Kon Tum giai o n 2009 – 2011. ơn v : tri u ng 2009 2010 2011 % t ng % t ng % t ng N I DUNG S ti n S ti n S ti n chi chi chi Thanh toán cá nhân 68.243 52% 93.206 53% 122.500 62% Chi nghi p v chuyên môn 46.829 36% 53.993 31% 48.130 25% Chi mua s m s a ch a 3.827 3% 4.396 3% 2.449 1% Chi khác 12.372 9% 22.408 13% 22.629 12% T ng c ng 131.271 100% 174.003 100% 195.771 100% ( Ngu n: báo cáo t ng h p hàng năm c a KBNN Kon Tum )
- 10 2.3. TH C TR NG CÔNG TÁC KI M SOÁT CHI THƯ NG XUYÊN NGÂN SÁCH XÃ QUA KHO B C NHÀ NƯ C KON TUM 2.3.1. M c tiêu ki m soát chi thư ng xuyên ngân sách xã t i Kho b c Nhà nư c Kon Tum Ki m soát ch t ch các kho n chi, t t c các kho n chi ph i có trong d toán ư c c p có th m quy n phê duy t và ã ư c phân khai chi ti t. Ki m soát các kho n chi ph i úng ch , tiêu chu n, nh m c do c p có th m quy n quy nh, m b o các kho n chi ngân sách không b th t thoát, hi u qu . Các kho n chi ph i có y ch ng t , h sơ, th t c theo quy nh i v i t ng kho n chi. Có s phân công c th nhi m v i v i cán b tham gia quy trình KSC, m b o gi i quy t công vi c nhanh g n, tránh phi n hà cho khách hàng. Các kho n chi ph i ư c thanh toán tr c ti p n i tư ng hư ng. 2.3.2. Nguyên t c ki m soát, thanh toán các kho n chi thư ng xuyên ngân sách xã qua Kho b c Nhà nư c Kon Tum Th nh t: t t c các kho n chi thư ng xuyên ngân sách xã ph i ư c ki m tra, ki m soát trong quá trình chi tr , thanh toán. Các kho n chi ph i có trong d toán NSNN ư c duy t, úng ch , tiêu chu n, nh m c do cơ quan Nhà nư c có th m quy n quy nh và ã ư c ch t ch UBND xã ho c ngư i ư c u quy n chu n chi. Th hai: m i kho n chi NSNN ư c h ch toán b ng ng Vi t Nam theo niên ngân sách, c p ngân sách và m c l c ngân sách nhà nư c. Các kho n chi ngân sách nhà nư c b ng ngo i t ,
- 11 hi n v t, ngày công lao ng ư c quy i và h ch toán b ng ng Vi t Nam theo t giá ngo i t , giá hi n v t, ngày công lao ng do cơ quan nhà nư c có th m quy n quy nh. Th ba: Vi c thanh toán các kho n chi NSNN qua KBNN th c hi n theo nguyên t c tr c ti p t KBNN Kon Tum cho ngư i hư ng lương, tr c p xã h i và ngư i cung ng hàng hóa d ch v ; trư ng h p chưa th c hi n ư c vi c thanh toán tr c ti p, KBNN Kon Tum th c hi n thanh toán qua ơn v s d ng ngân sách nhà nư c. Th tư: Trong quá trình ki m soát, thanh toán, quy t toán chi NSNN các kho n chi sai ph i thu h i gi m chi ho c n p ngân sách. Căn c vào quy t nh c a cơ quan tài chính ho c quy t nh c a cơ quan nhà nư c có th m quy n, KBNN Kon Tum th c hi n vi c thu h i cho ngân sách nhà nư c theo úng trình t quy nh. 2.3.3. Công tác ki m soát chi thư ng xuyên ngân sách xã qua Kho b c Nhà nư c Kon Tum Th c hi n án c i cách hành chính công c a BTC và KBNN; KBNN Kon Tum ã th c hi n giao d ch “m t c a” trong KSC thư ng xuyên ngân sách xã. Hình 2.1: Sơ quy trình KSC “m t c a” NS xã qua KBNN Kon Tum
- 12 a. Ki m soát l p d toán chi thư ng xuyên ngân sách xã qua Kho b c Nhà nư c Cán b KSC ngân sách xã c a KBNN Kon Tum sau khi ki m tra, ki m soát, m b o tính h p pháp, h p l c a ch ng t theo quy t nh giao và phân b d toán thì nh p d li u vào chương trình theo dõi cho c năm ngân sách. b. Ki m soát ch p hành chi thư ng xuyên ngân sách xã qua Kho b c Nhà nư c u năm ngân sách, các VSDNS xã có trách nhi m mang n KBNN Kon Tum b ng ăng ký biên ch , qu lương; danh sách nh ng ngư i hư ng lương và ph c p lương; danh sách hư ng lương c a cán b h p ng lao ng có xác nh n c a phòng n i v . Khi có s bi n ng g i KBNN Kon Tum b ng tăng, gi m biên ch qu ti n lương ư c phòng n i v phê duy t. Căn c vào nhu c u chi phù h p v i yêu c u nhi m v , th trư ng ơn v s d ng ngân sách xã l p gi y rút d toán NSNN kèm h sơ, ch ng t thanh toán theo quy nh g i KBNN Kon Tum làm căn c ki m soát, thanh toán. Cán b làm công tác KSC ngân sách xã c a KBNN Kon Tum ti p nh n h sơ, ch ng t chi c a ơn v g i n; th c hi n ki m tra, ki m soát các kho n chi theo quy nh i v i t ng kho n chi t i i m 2 ph n II Thông tư s 79/2003/TT-BTC ngày 13 tháng 8 năm 2003 c a BTC n u i u ki n theo quy nh thì th c hi n chi tr tr c ti p cho ngư i hư ng lương và ngư i cung c p hàng hóa, d ch v ho c chi tr qua ơn v s d ng ngân sách. N i dung ki m soát chi thư ng xuyên ngân sách xã qua KBNN Kon Tum bao g m:
- 13 - Ki m tra, ki m soát tính h p pháp, h p l c a các ch ng t chi thư ng xuyên ngân sách xã g m ki m tra con d u, ch ký c a Th trư ng và K toán VSDNS xã; - Ki m tra, ki m soát các i u ki n chi theo ch quy nh, bao g m: + ã có trong d toán chi thư ng xuyên ngân sách xã hàng năm ư c c p có th m quy n duy t. + úng ch , tiêu chu n, nh m c. nh m c, tiêu chu n chi do cơ quan nhà nư c có th m quy n ban hành là căn c quan tr ng KBNN Kon Tum KSC thanh toán cho VSDNS. B i l nó t o ra khung pháp lý th c hi n KSC. Trư ng h p s d ng v n, kinh phí NSNN u tư s a ch a, mua s m trang thi t b phương ti n làm vi c ph i th c hi n úng các quy nh v hình th c u th u, ch n nhà th u phù h p. + Các kho n chi ph i ư c Th trư ng VSDNS chu n chi. Th m quy n chu n chi ph i là ngư i ng u cơ quan VSDNS ng th i là ch tài kho n (Ch t ch UBND xã). Ch tài kho n ph i ăng ký ch ký m u và con d u c a cơ quan, ơn v t i KBNN Kon Tum. + Các kho n chi ngân sách xã ph i có trong MLNS ư c quy nh c th cho ngân sách xã. c. Ki m soát quy t toán chi thư ng xuyên ngân sách xã qua Kho b c Nhà nư c Ki m soát quy t toán chi thư ng xuyên ngân sách xã là quá trình th m nh, t ng k t, ánh giá l i toàn b quá trình ho t ng chi thư ng xuyên ngân sách xã ã di n ra các khâu trư c ó; nh m xác nh tính úng n, y , h p pháp c a các kho n chi thư ng xuyên ngân sách xã.
- 14 2.3.4. K t qu công tác ki m soát chi thư ng xuyên ngân sách xã t i Kho b c Nhà nư c Kon Tum B ng 2.4: S li u t ch i thanh toán ngân sách xã qua KBNN Kon Tum giai o n năm 2009 n năm 2011. ơn v tính: Tri u ng Trong ó N i S món d ng S ti n chưa ch p Sai các t ch i Sai m c Sai ch Thi u hành úng Chi vư t y ut thanh toán l c ngân tiêu chu n h sơ th t c d toán trên Năm sách nh m c th t c ch ng t 2009 45 228 23 115 13 45 32 2010 67 359 46 107 43 65 98 2011 83 443 57 87 63 84 152 T ng 195 1 240 135 519 119 194 273 c ng ( Ngu n: Báo cáo KBNN Kon Tum ) Qua ki m soát chi thư ng xuyên ngân sách xã năm 2009 KBNN Kon Tum ã t ch i 45 món chi v i s ti n là 228 tri u ng do ơn v s d ng ngân sách xã ch y u chi sai m c l c ngân sách kho n 115 tri u ng; thi u h sơ th t c thanh toán kho n 32 tri u ng theo ó KBNN Kon Tum ã yêu c u ơn v b sung các th t c c n thi t; t ch i thanh toán 45 tri u ng không úng ch . Năm 2010 KBNN Kon Tum ã t ch i 67 món chi v i s ti n là 359 tri u ng do ơn v s d ng ngân sách xã ch y u chi sai m c l c ngân sách kho n 107 tri u
- 15 ng; thi u h sơ th t c thanh toán kho n 98 tri u ng theo ó KBNN Kon Tum ã yêu c u ơn v b sung các th t c c n thi t; t ch i thanh toán 65 tri u ng không úng ch . Năm 2011 KBNN Kon Tum ã t ch i 83 món chi v i s ti n là 443 tri u ng do ơn v s d ng ngân sách xã ch y u chi sai m c l c ngân sách kho n 87 tri u ng; thi u h sơ th t c thanh toán kho n 152 tri u ng theo ó KBNN Kon Tum ã yêu c u ơn v b sung các th t c c n thi t; t ch i thanh toán 84 tri u ng không úng ch . Qua s li u ba năm phân tích chi thư ng xuyên ngân sách xã t năm 2009 n năm 2011 th hi n m c l c ngân sách xã r t khó, gây c n tr trong vi c ki m soát chi theo ó là tình tr ng n m b t ch thanh toán c a k toán xã và vi c i u hành ngân sách c a các ch tài kho n không cao. Thông qua công tác ki m soát chi thư ng xuyên ngân sách xã n h t th i gian ch nh lý quy t toán ngân sách, d toán chi không h t, theo quy nh c a Lu t ngân sách và các Thông tư hư ng d n c a BTC, toàn b s dư d toán không khoán s d ng không h t s b h y b và báo cáo v phòng tài chính và UBND xã theo quy nh. H u h t các xã trên a bàn u có s dư d toán cu i năm, trong giai o n 2009-2011, KBNN Kon Tum ã h y b s dư d toán là 2.151 tri u ng. i u này th hi n ch t lư ng l p d toán chưa cao, chưa bám sát tình hình chi t i ơn v . Toàn b s d toán b h y b này s ư c chi chuy n ngu n sang năm ti p theo. ây là h qu c a vi c l p và phân b d toán không sát v i nhu c u th c t c a ơn v s d ng ngân sách xã, nên nhi u n i dung công vi c ơn v không th tri n khai th c hi n ư c ph i chuy n ngu n sang năm sau. ng th i ây
- 16 cũng là h qu c a vi c “thoáng” trong công tác xét chuy n s dư t m ng, th m chí có nhi u ơn v sau khi t m ng kinh phí không quan tâm n vi c hoàn t t h sơ thanh toán v i Kho b c ho c không có h sơ thanh toán do công vi c không th tri n khai, tuy nhiên v n ư c cơ quan ch c năng xét chuy n t m ng qua nhi u năm. B ng 2.5: S li u d toán chi không h t cu i năm b h y VT: Tri u ng Năm S ơn v T ng d toán chi S d toán b h y 2009 93 131.762 491 2010 95 174.623 620 2011 102 196.811 1.040 C ng 290 503.196 2.151 (Ngu n báo cáo KBNN Kon Tum) Vi c KBNN Kon Tum t ch i c p phát, thanh toán iv i các kho n chi không có trong d toán, k ho ch, không úng m c ích ho c không úng ch c a Nhà nư c m b o cho quá trình qu n lý, s d ng ngân qu qu c gia ư c ch t ch , ti t ki m và có hi u qu . 2.3.5. ánh giá chung công tác ki m soát chi thư ng xuyên ngân sách xã qua Kho b c Nhà nư c Kon Tum a. Thành t u t ư c T t c các kho n chi ngân sách nhà nư c u ph i ư c các cơ quan tài chính có th m quy n ki m tra, ki m soát m t cách ch t ch . Ti n phân b và giao d toán ã ư c th c hi n kh n trương hơn so v i các năm trư c, ch t lư ng phân b và giao d toán t t
- 17 hơn, m b o úng nh m c và các th t ưu tiên. Vi c chi ngân sách theo t ng m c, theo d toán năm ã th c hi n tương i nghiêm túc. Các kho n chi ư c ki m soát ch t ch , úng ch , tiêu chu n, nh m c và t t c u ư c chu n chi c a cơ quan tài chính ho c c a th trư ng ơn v . H sơ ch ng t thanh toán th c hi n úng quy nh hi n hành, nh ng t n t i. i ngũ cán b ngày càng ư c tăng cư ng c v s lư ng, ch t lư ng. Công tác ào t o, b i dư ng nâng cao trình , nghi p v chuyên môn và năng l c qu n lý cho cán b , công ch c ã ư c quan tâm úng m c. T ng bư c hi n i hoá công ngh qu n lý. b. Nh ng t n t i trong quá trình th c hi n M t là, vi c xây d ng d toán chi các ơn v chưa ư c coi tr ng do v y còn ph i i u ch nh khá nhi u trong năm, chưa t o i u ki n cho KBNN trong th c hi n ki m soát chi, cũng như s ch ng i u hành ngân sách c a các cơ quan qu n lý. Do m c l c ngân sách xã còn ph c t p, hình th c theo dõi c p phát, thanh toán quy t toán còn có nhi u i m chưa phù h p v i trình cán b c p xã hi n nay. Hai là, vi c phân nh trách nhi m chưa th c s rõ ràng, Ba là, chi thư ng xuyên ngân sách xã qua KBNN Kon Tum t tr ng thanh toán b ng ti n m t còn khá cao, B n là, ơn v s d ng NSNN khi ký h p ng v i ơn v cung c p hàng hóa d ch v nhi u khi vư t d toán ư c giao ho c vư t ngu n ngân sách ư c c p. Năm là, theo quy trình giao d ch “m t c a” trong KSC thư ng xuyên ngân sách xã t i KBNN Kon Tum, cán b KSC v a
- 18 ti p nh n h sơ, ch ng t v a x lý h sơ, ch ng t ó t o i u ki n nhũng nhi u, phát sinh tiêu c c trong công tác KSC NSNN. Chưa có chương trình ng d ng tin h c qu n lý giao d ch theo cơ ch “ m t c a ”. Sáu là, công tác thanh toán: h th ng thanh toán kho b c chưa ư c thích h p v i các h th ng thanh toán khác c a n n kinh t qu c dân, B y là, vi c ch p hành ch hoá ơn ch ng t iv ic p xã còn nhi u b t c p. c. Nguyên nhân * Nguyên nhân khách quan H th ng nh m c, tiêu chu n chi còn thi u ho c l c h u, không th ng nh t và không theo cơ ch th trư ng, các ch , tiêu chu n, nh m c chi thay i liên t c, các ơn v s d ng NSNN không n m b t k p th i. Cơ ch qu n lý tài chính c a các ơn v s d ng NSNN chưa th ng nh t, r t ph c t p. * Nguyên nhân ch quan - i v i cán b xã: trình năng l c c a cán b xã còn h n ch - L c lư ng cán b ki m soát chi NSNN t i KBNN Kon Tum còn y u và thi u.. - Vi c th c hi n chu trình qu n lý ngân sách còn nhi u b t c p. H th ng thông tin, phương ti n qu n lý chưa áp ng ư c yêu c u qu n lý. L trình c i cách hành chính Nhà nư c còn di n ra ch m ch p, ngu n l c tài chính c a ngành còn h n ch , chưa áp ng yêu c u…
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 789 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 422 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 544 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 343 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 307 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 331 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 247 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 287 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 116 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 100 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 265 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 201 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn