intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kiến trúc: Kiến trúc trường Trung học phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh phù hợp với xu hướng phát triển mới trong giáo dục

Chia sẻ: Hetiheti Hetiheti | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

264
lượt xem
50
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của luận văn: nghiên cứu thực trạng kiến trúc trường THPT trên địa bàn TP. HCM, một số trường học Việt Nam và một số nước tiên tiến trên thế giới, từ đó rút ra nguyên tắc thiết kế kiến trúc trường THPT phù hợp với điều kiện ở TP. HCM; nghiên cứu những xu hướng thiết kế kiến trúc trường học tiến bộ phù hợp với sự phát triển của giáo dục vận dụng vào trường học ở TP. HCM. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kiến trúc: Kiến trúc trường Trung học phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh phù hợp với xu hướng phát triển mới trong giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> <br /> BỘ XÂY DỰNG<br /> <br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC TP. HỒ CHÍ MINH<br /> ----------------NGUYỄN THÀNH DANH<br /> <br /> KIẾN TRÚC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TẠI<br /> THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH PHÙ HỢP VỚI XU HƯỚNG<br /> PHÁT TRIỂN MỚI TRONG GIÁO DỤC<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ KIẾN TRÚC<br /> <br /> TP. HỒ CHÍ MINH 2016<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> <br /> BỘ XÂY DỰNG<br /> <br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC TP. HỒ CHÍ MINH<br /> ----------------NGUYỄN THÀNH DANH<br /> <br /> KIẾN TRÚC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TẠI<br /> THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH PHÙ HỢP VỚI XU HƯỚNG<br /> PHÁT TRIỂN MỚI TRONG GIÁO DỤC<br /> <br /> Chuyên ngành: Kiến Trúc<br /> Mã số: 60.58.01.02<br /> TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ KIẾN TRÚC<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br /> PGS.TS.KTS. DOÃN MINH KHÔI<br /> <br /> TP. HỒ CHÍ MINH 2016<br /> <br /> PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Lí do chọn đề tài ............................................................................. 1<br /> 2. Tổng quan các vấn đề nghiên cứu có liên quan đến đề tài .............. 4<br /> 3. Mục tiêu nghiên cứu ........................................................................ 5<br /> 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .................................................. 6<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................. 6<br /> PHẦN NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ................................................ 7<br /> CHƯƠNG 1 ........................................................................................ 7<br /> TỔNG QUAN KIẾN TRÚC TRƯỜNG THPT TRÊN THẾ GIỚI<br /> VÀ TP.HCM....................................................................................... 7<br /> 1.1 Tổng quan phát triển giáo dục cấp THPT trên thế giới .......... 7<br /> 1.1.1 Khái niệm chung ......................................................................... 7<br /> 1.1.2 Tình hình phát triển chung của giáo dục cấp THPT ở các nước<br /> tiên tiến trên thế giới ............................................................................ 8<br /> 1.1.3 Xu hướng mới trong thiết kế kiến trúc trường học THPT ở các<br /> nước tiên tiến ....................................................................................... 8<br /> 1.1.3.1 Xu hướng kết hợp đa dạng các hình thái kiến trúc .................. 8<br /> 1.1.3.2 Xu hướng linh hoạt trong bố trí không gian kiến trúc trường<br /> học<br /> ............................................................................................................ 14<br /> 1.1.3.3 Xu hướng phát triển thành môi trường tự nghiên cứu, học tập<br /> và làm việc ......................................................................................... 15<br /> 1.1.3.4 Xu hướng trường học đa chức năng ...................................... 17<br /> 1.2 Tổng quan phát triển giáo dục cấp THPT tại Việt Nam ....... 19<br /> 1.2.1 Tình hình phát triển chung của giáo dục cấp THPT tại Việt Nam<br /> ............................................................................................................ 19<br /> 1.2.2 Những nét mới trong thiết kế kiến trúc trường học ở Việt Nam 21<br /> 1.3 Thực trạng về kiến trúc trường học THPT ở TP.HCM ......... 23<br /> 1.3.1 Các tiêu chí đánh giá ................................................................. 23<br /> <br /> 1.3.2 Hiện trạng kiến trúc trường THPT ở TP.HCM hiện nay .......... 24<br /> 1.3.3 Đánh giá chung về kiến trúc trường THPT trên địa bàn TP.HCM<br /> ............................................................................................................ 24<br /> 1.3.3.1 Giai đoạn Pháp thuộc ............................................................. 24<br /> 1.3.3.2 Giai đoạn sau năm 1975 khi đất nước giải phóng ................ 25<br /> 1.4 Kết luận chương ......................................................................... 27<br /> CHƯƠNG 2 ....................................................................................... 27<br /> CƠ SỞ KHOA HỌC THIẾT KẾ KIẾN TRÚC TRƯỜNG THPT<br /> TẠI TP.HCM NHẰM PHÙ HỢP VỚI XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN<br /> MỚI CỦA GIÁO DỤC .................................................................... 28<br /> 2.1 Điều kiện tự nhiên vị trí địa lí, khí hậu của TP.HCM ........... 28<br /> 2.1.1 Vị trí địa lí, địa hình, khí hậu của TP.HCM .............................. 28<br /> 2.1.2 Ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên khí hậu đến kiến trúc trường<br /> THPT ở TP.HCM ............................................................................... 30<br /> 2.1.2.1 Nhiệt độ môi trường và thông gió tự nhiên ............................ 30<br /> 2.1.2.2 Bức xạ mặt trời và chiếu sáng tự nhiên ................................. 30<br /> 2.1.2.3 Sự ô nhiễm từ đường phố ...................................................... 31<br /> 2.2 Cơ sở pháp lý và định hướng phát triển giáo dục THPT ở<br /> TP.HCM ........................................................................................... 31<br /> 2.2.1 Mục tiêu chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam 2009 – 2020<br /> ............................................................................................................ 31<br /> 2.2.1.1. Quy mô giáo dục được phát triển hợp lý, chuẩn bị nguồn nhân<br /> lực cho đất nước thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và tạo cơ hội<br /> học tập suốt đời cho mỗi người dân.................................................... 32<br /> 2.2.1.2. Chất lượng và hiệu quả giáo dục được nâng cao, tiếp cận được<br /> với chất lượng giáo dục của khu vực và quốc tế ................................ 33<br /> 2.2.1.3. Các nguồn lực cho giáo dục được huy động đủ, phân bổ và sử<br /> dụng có hiệu quả để đảm bảo điều kiện phát triển giáo dục ............... 35<br /> <br /> 2.2.2 Sự phát triển của công nghệ thông tin trong ngành giáo dục Việt<br /> Nam .................................................................................................... 35<br /> 2.2.3 Sự đổi mới và mục tiêu của giáo dục phổ thông trung học ....... 37<br /> 2.2.3.1 Xu thế quốc tế ........................................................................ 37<br /> 2.2.3.2 Vận dụng vào Việt Nam ........................................................ 39<br /> 2.2.3.3 Mục tiêu của giáo dục phổ thông trung học............................ 40<br /> 2.2.4 Các tiêu chuẩn và thực tiễn áp dụng hệ thống tiêu chuẩn thiết kế<br /> trong các công trình giáo dục ............................................................. 42<br /> 2.2.4.1 Các tiêu chuẩn về thiết kế trường học ................................... 42<br /> 2.3.4.2 Thực tiễn áp dụng hệ thống tiêu chuẩn thiết kế trong các công<br /> trình giáo dục ...................................................................................... 43<br /> 2.3 Cơ sở về quy hoạch kiến trúc..................................................... 45<br /> 2.3.1 Địa điểm xây dựng..................................................................... 45<br /> 2.3.2 Quy hoạch tầng cao ................................................................... 45<br /> 2.3.3 Giao thông tiếp cận .................................................................... 46<br /> 2.3.4 Xu hướng mới trong phương pháp và phương tiện dạy và học ở<br /> các nước tiên tiến trên thế giới ........................................................... 46<br /> 2.3.4.1 Xu hướng mới trong phương tiện dạy và học ở các nước tiên<br /> tiến ...................................................................................................... 46<br /> 2.3.4.2 Xu hướng mới trong phương pháp dạy và học ở các nước tiên<br /> tiến ..................................................................................................... 48<br /> 2.4 Mối quan hệ giữa giáo dục và kiến trúc trường THPT ........... 52<br /> 2.4.1 So sánh giữa trường THPT tại Việt Nam và các nước trên thế<br /> giới ...................................................................................................... 52<br /> 2.4.2 Ảnh hưởng của sự phát triển giáo dục đến kiến trúc trường học<br /> THPT ................................................................................................. 55<br /> 2.4.3 Ảnh hưởng của cơ sở vật chất và công nghệ đến kiến trúc trường<br /> học THPT. .......................................................................................... 56<br /> 2.5 Kết luận chương ........................................................................... 58<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2