BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
<br />
BỘ XÂY DỰNG<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC TP. HỒ CHÍ MINH<br />
----------------NGUYỄN THÀNH DANH<br />
<br />
KIẾN TRÚC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TẠI<br />
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH PHÙ HỢP VỚI XU HƯỚNG<br />
PHÁT TRIỂN MỚI TRONG GIÁO DỤC<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ KIẾN TRÚC<br />
<br />
TP. HỒ CHÍ MINH 2016<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
<br />
BỘ XÂY DỰNG<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC TP. HỒ CHÍ MINH<br />
----------------NGUYỄN THÀNH DANH<br />
<br />
KIẾN TRÚC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TẠI<br />
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH PHÙ HỢP VỚI XU HƯỚNG<br />
PHÁT TRIỂN MỚI TRONG GIÁO DỤC<br />
<br />
Chuyên ngành: Kiến Trúc<br />
Mã số: 60.58.01.02<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ KIẾN TRÚC<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
PGS.TS.KTS. DOÃN MINH KHÔI<br />
<br />
TP. HỒ CHÍ MINH 2016<br />
<br />
PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Lí do chọn đề tài ............................................................................. 1<br />
2. Tổng quan các vấn đề nghiên cứu có liên quan đến đề tài .............. 4<br />
3. Mục tiêu nghiên cứu ........................................................................ 5<br />
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .................................................. 6<br />
5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................. 6<br />
PHẦN NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ................................................ 7<br />
CHƯƠNG 1 ........................................................................................ 7<br />
TỔNG QUAN KIẾN TRÚC TRƯỜNG THPT TRÊN THẾ GIỚI<br />
VÀ TP.HCM....................................................................................... 7<br />
1.1 Tổng quan phát triển giáo dục cấp THPT trên thế giới .......... 7<br />
1.1.1 Khái niệm chung ......................................................................... 7<br />
1.1.2 Tình hình phát triển chung của giáo dục cấp THPT ở các nước<br />
tiên tiến trên thế giới ............................................................................ 8<br />
1.1.3 Xu hướng mới trong thiết kế kiến trúc trường học THPT ở các<br />
nước tiên tiến ....................................................................................... 8<br />
1.1.3.1 Xu hướng kết hợp đa dạng các hình thái kiến trúc .................. 8<br />
1.1.3.2 Xu hướng linh hoạt trong bố trí không gian kiến trúc trường<br />
học<br />
............................................................................................................ 14<br />
1.1.3.3 Xu hướng phát triển thành môi trường tự nghiên cứu, học tập<br />
và làm việc ......................................................................................... 15<br />
1.1.3.4 Xu hướng trường học đa chức năng ...................................... 17<br />
1.2 Tổng quan phát triển giáo dục cấp THPT tại Việt Nam ....... 19<br />
1.2.1 Tình hình phát triển chung của giáo dục cấp THPT tại Việt Nam<br />
............................................................................................................ 19<br />
1.2.2 Những nét mới trong thiết kế kiến trúc trường học ở Việt Nam 21<br />
1.3 Thực trạng về kiến trúc trường học THPT ở TP.HCM ......... 23<br />
1.3.1 Các tiêu chí đánh giá ................................................................. 23<br />
<br />
1.3.2 Hiện trạng kiến trúc trường THPT ở TP.HCM hiện nay .......... 24<br />
1.3.3 Đánh giá chung về kiến trúc trường THPT trên địa bàn TP.HCM<br />
............................................................................................................ 24<br />
1.3.3.1 Giai đoạn Pháp thuộc ............................................................. 24<br />
1.3.3.2 Giai đoạn sau năm 1975 khi đất nước giải phóng ................ 25<br />
1.4 Kết luận chương ......................................................................... 27<br />
CHƯƠNG 2 ....................................................................................... 27<br />
CƠ SỞ KHOA HỌC THIẾT KẾ KIẾN TRÚC TRƯỜNG THPT<br />
TẠI TP.HCM NHẰM PHÙ HỢP VỚI XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN<br />
MỚI CỦA GIÁO DỤC .................................................................... 28<br />
2.1 Điều kiện tự nhiên vị trí địa lí, khí hậu của TP.HCM ........... 28<br />
2.1.1 Vị trí địa lí, địa hình, khí hậu của TP.HCM .............................. 28<br />
2.1.2 Ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên khí hậu đến kiến trúc trường<br />
THPT ở TP.HCM ............................................................................... 30<br />
2.1.2.1 Nhiệt độ môi trường và thông gió tự nhiên ............................ 30<br />
2.1.2.2 Bức xạ mặt trời và chiếu sáng tự nhiên ................................. 30<br />
2.1.2.3 Sự ô nhiễm từ đường phố ...................................................... 31<br />
2.2 Cơ sở pháp lý và định hướng phát triển giáo dục THPT ở<br />
TP.HCM ........................................................................................... 31<br />
2.2.1 Mục tiêu chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam 2009 – 2020<br />
............................................................................................................ 31<br />
2.2.1.1. Quy mô giáo dục được phát triển hợp lý, chuẩn bị nguồn nhân<br />
lực cho đất nước thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và tạo cơ hội<br />
học tập suốt đời cho mỗi người dân.................................................... 32<br />
2.2.1.2. Chất lượng và hiệu quả giáo dục được nâng cao, tiếp cận được<br />
với chất lượng giáo dục của khu vực và quốc tế ................................ 33<br />
2.2.1.3. Các nguồn lực cho giáo dục được huy động đủ, phân bổ và sử<br />
dụng có hiệu quả để đảm bảo điều kiện phát triển giáo dục ............... 35<br />
<br />
2.2.2 Sự phát triển của công nghệ thông tin trong ngành giáo dục Việt<br />
Nam .................................................................................................... 35<br />
2.2.3 Sự đổi mới và mục tiêu của giáo dục phổ thông trung học ....... 37<br />
2.2.3.1 Xu thế quốc tế ........................................................................ 37<br />
2.2.3.2 Vận dụng vào Việt Nam ........................................................ 39<br />
2.2.3.3 Mục tiêu của giáo dục phổ thông trung học............................ 40<br />
2.2.4 Các tiêu chuẩn và thực tiễn áp dụng hệ thống tiêu chuẩn thiết kế<br />
trong các công trình giáo dục ............................................................. 42<br />
2.2.4.1 Các tiêu chuẩn về thiết kế trường học ................................... 42<br />
2.3.4.2 Thực tiễn áp dụng hệ thống tiêu chuẩn thiết kế trong các công<br />
trình giáo dục ...................................................................................... 43<br />
2.3 Cơ sở về quy hoạch kiến trúc..................................................... 45<br />
2.3.1 Địa điểm xây dựng..................................................................... 45<br />
2.3.2 Quy hoạch tầng cao ................................................................... 45<br />
2.3.3 Giao thông tiếp cận .................................................................... 46<br />
2.3.4 Xu hướng mới trong phương pháp và phương tiện dạy và học ở<br />
các nước tiên tiến trên thế giới ........................................................... 46<br />
2.3.4.1 Xu hướng mới trong phương tiện dạy và học ở các nước tiên<br />
tiến ...................................................................................................... 46<br />
2.3.4.2 Xu hướng mới trong phương pháp dạy và học ở các nước tiên<br />
tiến ..................................................................................................... 48<br />
2.4 Mối quan hệ giữa giáo dục và kiến trúc trường THPT ........... 52<br />
2.4.1 So sánh giữa trường THPT tại Việt Nam và các nước trên thế<br />
giới ...................................................................................................... 52<br />
2.4.2 Ảnh hưởng của sự phát triển giáo dục đến kiến trúc trường học<br />
THPT ................................................................................................. 55<br />
2.4.3 Ảnh hưởng của cơ sở vật chất và công nghệ đến kiến trúc trường<br />
học THPT. .......................................................................................... 56<br />
2.5 Kết luận chương ........................................................................... 58<br />
<br />