intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kinh tế phát triển: Hoàn thiện công tác quản lý chi Ngân sách huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông

Chia sẻ: Elysatran Elysatran | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

24
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là trên cơ sở phân tích, hệ thống hóa lý luận về chi NSNN và quản lý chi ngân sách cấp huyện luận văn, đưa ra phương hướng nhằm tổng quan những căn cứ lý luận và thực tiễn về công tác quản lý NSNN trên cơ sở phân tích thực trạng công tác này ở huyện Đăk R’Lấp, tỉnh Đăk Nông, từ đó, đề xuất một số giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng quản lý chi NSNN của huyện Đăk R’Lấp, tỉnh Đăk Nông.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kinh tế phát triển: Hoàn thiện công tác quản lý chi Ngân sách huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông

  1. ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ NGUYỄN THỊ KIM OANH HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ CHI NGÂN SÁCH HUYỆN ĐẮK R’LẤP, TỈNH ĐẮK NÔNG TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ PHÁT TRIỂN Mã số: 60.31.01.05 Đà Nẵng - 2017
  2. Công trình được hoàn thành tại TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN Ngƣời hƣớng dẫn KH: PGS. TS. BÙI QUANG BÌNH Phản biện 1: TS. Lê Bảo Phản biện 2: PGS. TS. Đỗ Ngọc Mỹ Luận văn đã được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ Kinh tế Phát triển họp tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng vào ngày 20 tháng 8 năm 2017 Có thể tìm hiểu luận văn tại: - Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng - Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Đăk R’Lấp được thành lập theo quyết định số 19-QĐ/HĐBT ngày 22/02/1986 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Thủ tướng Chính phủ). Từ khi thành lập, trung tâm huyện lỵ được đặt tại xã Kiến Đức, các công trình kiến trúc, nhà ở và các công trình hạ tầng xã hội chủ yếu phát triển theo 2 trục quốc lộ 14 và tỉnh lộ 1. Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống đô thị và khu dân cư nông thôn tỉnh Đăk Nông đến năm 2025, thì Kiến Đức sẽ là đô thị loại IV, trở thành huyện trực thuộc tỉnh trước năm 2020, nhu cầu đầu tư cho hoạt động Chi thường xuyên phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội rất lớn. Để đáp ứng nhu cầu đó đòi hỏi việc quản lý chi tiêu ngân sách phải hết sức chặt chẽ, hiệu quả và tiết kiệm nhất, đây là bài toán đặt ra cho các nhà quản lý kinh tế để thực hiện tốt vai trò quản lý nhà nước đã được nhân dân ủy nhiệm giao cho. Tập trung đầy đủ nguồn thu ngân sách theo luật ngân sách nhà nước và sử dụng một phần nguồn thu này vào chi tiêu thường xuyên hiệu quả, tiết kiệm và ổn định bền vững. Vì thế hơn bao giờ hết hoàn thiện công tác quản lý ngân sách huyện là một nhiệm vụ luôn được quan tâm. Với tầm quan trọng đó, bản thân chọn đề tài “Hoàn thiện công tác quản lý chi Ngân sách huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông ” để làm đề tài nghiên cứu luận văn thạc sỹ. 2. Mục đích, nhiệm vụ của luận văn + Mục đích: Trên cơ sở phân tích, hệ thống hóa lý luận về chi NSNN và quản lý chi ngân sách cấp huyện luận văn, đưa ra phương hướng nhằm tổng quan những căn cứ lý luận và thực tiễn về công tác quản lý NSNN trên cơ sở phân tích thực trạng công tác này ở huyện Đăk R’Lấp, tỉnh Đăk Nông, từ đó, đề xuất một số giải pháp chủ yếu
  4. 2 nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng quản lý chi NSNN của huyện Đăk R’Lấp, tỉnh Đăk Nông. + Nhiệm vụ nghiên cứu: Để đạt được mục tiêu nghiên cứu nêu trên, luận văn có nhiệm vụ: Thứ nhất, Hệ thống hóa một số vấn đề lý luận cơ bản và thực tiễn về công tác quản lý NSNN cấp huyện nói riêng và công tác quản lý NSNN nói chung ; Thứ hai, phân tích,đánh giá thực trạng quản lý NSNN tại huyện Đăk R’Lấp, tỉnh Đăk Nông, từ đó ghi nhận kết quả đạt được trong công tác quản lý NSNN của huyện và quan trọng nhất là xác định những hạn chế còn tồn tại trong công tác này của huyện. Thứ ba, trên cơ sở lý luận và thực tiễn ở trên, đề xuất một số giải pháp chủ yếu hoàn thiện quản lý chi ngân sách cấp huyện trên địa bàn trong thời gian tới. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn + Đối tượng nghiên cứu: công tác quản lý NSNN của huyện Đăk R’Lấp, tỉnh Đăk Nông. + Phạm vi nghiên cứu: đối tượng nghiên cứu được khảo sát trên địa bàn huyện Đăk R’Lấp, tỉnh Đăk Nông. + Thời gian nghiên cứu: luận văn quản lý chi NSNN trên địa bàn huyện trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến năm 2016 4. Phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn 4.1. Phương pháp thu thập số liệu Các số liệu của luận văn chủ yếu là số liệu thứ cấp; * Nguồn số liệu lấy tin : - Chỉ tiêu kế hoạch kinh tế xã hội, thu, chi ngân sách của Huyện Đắk R’Lấp 2012-2016
  5. 3 - Báo cáo quyết toán NSNN Huyện Đắk R’Lấp từng năm giai đoạn 2012-2016 - Niên giám thống kê của Huyện Đắk R’Lấp 2012-2016 - Báo cáo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội của Huyện Đắk R’Lấp 2020, định hướng 2030. Với tài liệu trên nguồn số liệu lấy là dự toán chi ngân sách từ năm 2012-2016, số liệu chi ngân sách thường xuyên năm 2012-2016, quyết toán chi ngân sách các năm 2012-2016, số liệu từ chối thanh toán, số chuyển nguồn chi thường xuyên các năm. Đơn vị tính là đồng việt nam, phương pháp lấy số liệu là phường pháp xác định số liệu pháp lệnh và đã được công bố. 4.2. Phương pháp phân tích * Kết hợp nhiều phương pháp khác nhau như: - Phân tích thống kê: Căn cứ vào các tài liệu, báo cáo tổng hợp để tính các chỉ tiêu cần thiết, so sánh và biểu hiện các chỉ tiêu đó dưới dạng bảng số liệu hoặc đồ thị thống kê nhờ vào sự hỗ trợ của các phương pháp chuyên môn của khoa học thống kê, rút ra những kết luận đáp ứng mục đích nghiên cứu và đề xuất các biện pháp giải quyết - So sánh là phương pháp được sử dụng rộng rãi, phổ biến trong phân tích kinh tế nói chung và phân tích tài chính nói riêng. Mục đích của so sánh là làm rõ sự khác biệt hay những đặc trưng riêng có của đối tượng nghiên cứu; từ đó, giúp cho các đối tượng quan tâm có căn cứ để đề ra quyết định lựa chọn. - Phương pháp phân tích là phân chia đối tượng nghiên cứu thành những bộ phận, những mặt, những yếu tố cấu thành giản đơn hơn để nghiên cứu, phát hiện từng thuộc tính và bản chất của từng yếu tố đó, và từ đó giúp chúng ta hiểu được đối tượng nghiên cứu
  6. 4 một cách mạch lạc hơn, hiểu được cái chung phức tạp từ những yếu tố bộ phận ấy. - Phương pháp đánh giá: Dùng các chỉ số để phân tích đánh giá mức độ biến động và mối quan hệ giữa các hiện tượng Phương pháp này để đánh giá tình hình giao dự toán qua các năm, số liệu chi ngân sách thường xuyên của ngân sách huyện Đắk R’Lấp từ năm 2012-2016, số liệu rãi ngân chi thường xuyên theo quyết định của HĐND Huyện. 5. Những đóng góp về khoa học của luận văn - Hệ thống hóa có chọn lọc các vấn đề lý luận cơ bản và thực tiễn về công tác quản lý chi NSNN. - Phân tích, đánh giá thực trạng của công tác quản lý ngân sách cấp huyện, qua thực tiễn huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông. Chỉ ra được những hạn chế và kiến nghị với các cấp, các ngành bổ sung sửa đổi chính sách, chế độ nhằm hoàn thiện công tác quản lý chi NS cấp huyện trong thời gian tới. 6. Tổng quan nghiên cứu Trong thời gian gần đây, các vấn đề liên quan đến quản lý chi NSNN đã có nhiều công trình nghiên cứu của các nhà khoa học, các nhà quản lý kinh tế và các bài viết đăng trên báo, tạp chí của trung ương và địa phương. Cụ thể đề cập tới nhóm nghiên cứu gián tiếp qua quản lý chi ngân sách qua kho bạc nhà nước như các nghiên cứu sau: Vũ Đức Trọng (2009), đã tập trung nghiên cứu Kiểm soát chi NSNN qua Kho bạc nhà nước Hải Dương. Hay nghiên cứu của Vũ Hoàng Nam (2008), Về hoàn thiện hoạt động kiểm soát chi NSNN qua KBNN trong giai đoạn hiện nay. Nghiên cứu của Vũ Hoàng Nam (2008) và Vũ Văn Yên (2008) cũng theo chủ đề về hoàn thiện
  7. 5 hoạt động kiểm soát chi NSNN qua KBNN. Các nghiên cứu này chỉ tập trung vào quản lý chi ngàn sách nhà nước nhưng tại kho bạc nhà nước ở các địa phương. Điểm chung các đề tài này đã hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về chi tiêu NSNN, những quy định về quản lý chi tiêu NSNN trên cơ sở Luật ngân sách nhà nước, các Nghị định của Chính phủ, Thông tư của Bộ Tài chính có liên quan. Do đó những quy định và cách thức quản lý đối tượng này – NSNN có những điểm khác biệt mà khi đưa vào các nghiên cứu quản lý chi NSNN tại phòng tài chính. Nhưng những bài học rút ra trong cách thức quản lý ở kho bạc vẫn hữu ích. Nghiên cứu của Nguyễn Hoàng Tuấn (2011) với nội dung phân cấp ngân sách, lập dự toán ngân sách trong đó phân bổ vốn đầu tư và chi thường xuyên, từng bước đổi mới công tác lập dự toán gắn với thực hiện các chương trình kinh tế, nâng cao ý thức tiết kiệm chống lãng phí, ý thức kỷ luật tài chính, có chính sách tài chính để khai thác hiệu quả nguồn lực hiện có góp phần tạo môi trường đầu tư thuận lợi. Luận văn chưa làm rõ vấn đề chấp hành ngân sách của các đơn dự toán. Tô Thiện Hiền (2011) với nội dung phân tích thực trạng thu, chi NSNN, đề xuất những giải pháp cơ bản nhằm hoàn thiện quản lý NSNN tỉnh An Giang đảm bảo tăng trưởng và phát triển kinh tế bền vững với tầm nhìn đến năm 2020. Ngoài ra còn có các nghiên cứu khác như: Trịnh Văn Ngọc (2008), Quản lý ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh, Luận văn thạc sĩ kinh tế , Trường Đại học kinh tế- Đại học Quốc gia Hà Nội, năm 2008; Nguyễn Ngọc Anh Tuấn (2007), Về hoàn thiện quản lý thu, chi NSNN của Thành phố Nha Trang thành phố Khánh Hoà, Luận
  8. 6 văn thạc sĩ kinh tế, Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, năm 2007; Hoàng Hàm (2008), Bàn về thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng dự toán NSNN, Tạp chí Kế toán, số 11,12 năm 2008; Nguyễn Thị Minh và Nguyễn Quang Dong (2009), Phân tích tính công bằng và hiệu quả của chi NSNN theo thành phố tạp chí Tài chính tháng 12/2009; Lê Thị Thanh Tuyền (2012), Hoàn thiện quản lý chi Ngân sách Nhà nước tỉnh Quảng Ngãi” Luận văn thạc sỹ, Trường Đại học kinh tế, ĐHĐN năm 2012. Ngô Thị Bích (2010), Hoàn thiện quản lý chi Ngân sách Nhà nước tại TP Đà Nẵng” Luận văn thạc sỹ, Trường Đại học kinh tế, ĐHĐN năm 2010. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn gồm 3 chương như sau: Chương 1: Một số vấn đề lý luận về quản lý chi ngân sách cấp huyện Chương 2: Thực trạng quản lý chi ngân sách Huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông. Chương 3: Giải pháp hoàn thiện quản lý chi ngân sách Huyện Đắk R’Lấp, trong thời gian tới
  9. 7 CHƢƠNG 1 MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ CHI NGÂN SÁCH CẤP HUYỆN 1.1. NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ CHI NSNN 1.1.1. Khái niệm, đặc điểm chi ngân sách nhà nƣớc a. Khái niệm chi ngân sách nhà nước b. Đặc điểm của ngân sách nhà nước 1.1.2. Khái niệm, đặc điểm về quản lý chi NSNN cấp huyện a. Khái niệm về quản lý chi NSNN cấp huyện b. Đặc điểm về quản lý chi NSNN cấp huyện 1.1.3. Vai trò quản lý chi ngân sách cấp huyện với phát triển kinh tế - Phân cấp quản lý NS trong hệ thống NSNN - Tổ chức bộ máy và trình độ đội ngũ cán bộ quản lý cấp huyện. Trình độ con người là nhân tố quan trọng, quyết định sự thành công, chất lượng của công tác quản lý NS. - Hệ thống thông tin, phương tiện quản lý NSNN huyện. 1.2. NỘI DUNG QUẢN LÝ CHI NSNN CẤP HUYỆN 1.2.1 Công tác lập dự toán chi NSNN huyện 1.2.2. Phân bổ và giao dự toán chi NS huyện 1.2.3. Chấp hành dự toán chi NSNN huyện 1.2.4. Công tác quyết toán chi NSNN huyện 1.2.6. Thanh tra, kiểm tra trong quản lý chi NS cấp huyện 1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN CÔNG TÁC QUẢN LÝ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC HUYỆN 1.3.1. Điều kiện tự nhiên 1.3.2. Điều kiện kinh tế - xã hội
  10. 8 1.3.3. Cơ chế quản lý tài chính 1.3.4. Tổ chức bộ máy và trình độ của đội ngũ cán bộ quản lý cấp huyện 1.3.5. Hệ thống thông tin, phƣơng tiện quản lý chi NSNN huyện CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CHI NS HUYỆN ĐẮK R’LẤP, TỈNH ĐẮK NÔNG 2.1. KHÁI QUÁT TÌNH HÌNH KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG TỚI CÔNG TÁC QUẢN LÝ CHI NSNN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN ĐẮK R’LẤP, TỈNH ĐẮK NÔNG 2.1.1. Đặc điểm hành chính - tự nhiên a. Về đặc điểm hành chính b. Về vị trí địa lý c. Về địa hình d. Điều kiện khí hậu e. Tài nguyên thiên nhiên 2.1.2. Tình hình kinh tế xã hội a.Tăng trưởng kinh tế b. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế c. Thực trạng phát triển các khu vực kinh tế 2.1.3. Thực trạng thu - chi ngân sách của Huyện Đắk R’Lấp giai đoạn 2012- 2016 Trong giai đoạn năm 2012- 2016 công tác thu của huyện tương đối ổn định và có chiều hướng tăng nhẹ qua các năm
  11. 9 a. Thực trạng thu ngân sách Bảng 2.2. Tình hình thu NSNN của Huyện Đắk R’Lấp (Đơn vị tính: triệu đồng) CHỈ STT 2012 2013 2014 2015 2016 TIÊU I Tổng thu 196.76 298.639 303.027 497.895 542.47 Thu trên 1 143.76 197.47 218.83 336.40 307.488 địa bàn Thu thuế, phí, 64.53 119.85 164.27 257.63 254.099 lệ phí Thu sử 27.40 22.15 8.40 17.72 1.152 dụng đất Thu khác 51.84 55.48 46.16 61.05 52.237 Thu bổ 2 sung cân 31.10 76.18 25.11 90.36 33.038 đối Thu bổ 3 sung có 21.892 24.98 59.09 71.14 201.944 mục tiêu (Nguồn: Báo cáo quyết toán ngân sách hàng năm của Sở Tài chính tỉnh Đắk Nông) Bảng 2.2 cho thấy, năm 2016 tổng thu ngân sách của huyện đạt được 542.47 tỷ đồng tăng so với tổng thu ngân sách năm 2012 của huyện là 2.7 lần. Trong nguồn thu từ nội địa là chính. Nguồn thu từ Thu thuế, phí, lệ phí tăng đều qua các năm. Đạt được kết quả này là do, chính quyền huyện luôn xác định thu ngân sách là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nên ngay từ đầu năm, địa phương đã chỉ đạo các ngành chức năng cùng 11 xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền về chính sách thuế cho người dân; đồng thời, giao chỉ tiêu cho các địa phương và đẩy mạnh việc thực hiện cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế. Chi cục Thuế huyện còn phối
  12. 10 hợp chặt chẽ với chính quyền các xã làm tốt công tác quản lý thuế tới từng hộ kinh doanh. Biểu đồ 2.2. Tình hình thu NSNN của Huyện Đắk R’Lấp Rõ ràng với tình hình thu và cơ cấu thu như vậy cần phải quản lý chi NSNN một cách có hiệu quả vì nguồn thu tăng nhưng không quá nhanh. b. Thực trạng chi ngân sách *Thực trạng chi đầu tư phát triển Chi ĐTXD từ 2012 đến 2016 trên địa Huyện Đắk R’Lấp từ nguồn ngân sách cấp Huyện, qua KBNN Tỉnh Đắk Nông được phản ánh qua các số liệu tại bảng 2.3. Bảng 2.3. Tình hình chi ĐTXDCB từ nguồn ngân sách Huyện Đắk R’Lấp, gia đoạn 2012 - 2016 Chi đầu tư cho các công trình giao thông chiếm tỷ trọng khá cao trong tổng chi ĐTXDCB hàng năm, trong khi đầu tư cho các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội lại chưa tương xứng, đầu tư cho y tế, văn hoá còn thấp. Trong các năm qua nhờ có sự tăng thu ngân sách trên địa bàn cùng với sự quan tâm tạo điều kiện bổ sung nguồn ngân sách tỉnh
  13. 11 cho huyện, do vậy công tác chi ngân sách tại địa phương đã đảm bảo nhiệm vụ cho hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng chi tiêu thường xuyên được nâng lên. Đặc biệt là các khoản đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, đầu tư các chương trình xoá đói giảm nghèo, chương trình mục tiêu quốc gia, được phản ánh qua các số liệu tại bảng 2.4: Bảng 2.4. Tỷ trọng vốn ĐTXDCB trên địa bàn Huyện Đắk R’Lấp *Thực trạng chi thường xuyên Chi thường xuyên là khoản chi chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng chi NS huyện. Tổng chi thường xuyên tăng đều qua các năm tương ứng với sự tăng lên của số thu trên địa bàn. Tình hình chi thường xuyên từ năm 2012 đến 2016 từ nguồn NS Huyện Đắk R’Lấp được phản ánh qua số liệu ở bảng 2.5. Bảng 2.5. Tình hình chi thường xuyên từ nguồn NS Huyện Đắk R’Lấp giai đoạn 2012 – 2016 Giai đoạn từ 2012 - 2014 phục vụ cho chủ trương của Đảng và Nhà nước như đổi mới chính sách tiền lương, tăng chi cho giáo dục đào tạo, chi khoa học công nghệ... Quy mô chi thường xuyên đã có sự gia tăng đáng kể về số tuyệt đối. 2.1.4. Những thuận lợi, khó khăn ở Huyện Đắk R’Lấp a. Thuận lợi và cơ hội Cơ sở hạ tầng Huyện Đắk R’Lấp được quy hoạch và đầu tư một cách đồng bộ, tạo điều kiện cho phát triển. Đây cũng là điều kiện quan trọng để Đắk R’Lấp tập trung khai thác lợi thế, tranh thủ sự quan tâm đầu tư của tỉnh Đắk Nông, khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn, đặc biệt nguồn NSNN, bố trí cơ cấu các khoản chi hợp lý, tăng cường cho chi đầu tư phát triển, quản lý và kiểm soát chặt chẽ các khoản chi của ngân sách phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế xã hội địa phương.
  14. 12 b. Khó khăn Tốc độ tăng trưởng tuy tương đối cao, nhưng vẫn chưa thực sự ổn định; sự phát triển của các khu vực kinh tế còn rất bấp bênh, ngành tạo động lực thúc đẩy cho tăng trưởng kinh tế của huyện phát triển thì tốc độ tăng trưởng lại không được ổn định, chưa phát huy hết hiệu quả đặt ra; cơ cấu đầu tư chưa hài hòa giữa các khu vực; chất lượng của tăng trưởng còn thấp và kém hiệu quả, chủ yếu dựa vào tăng trưởng chiều rộng tức là dựa vào tăng thêm số lượng các yếu tố sản xuất, khai thác tài nguyên đất đai; yếu tố tri thức, khoa học công nghệ chưa đóng góp nhiều cho tăng trưởng; các ngành mũi nhọn chưa phát huy được vai trò thúc đẩy tăng trưởng cả về số lượng và chất lượng. Quá trình khai thác nguồn tài nguyên biển chưa tương xứng. Trong nội bộ mỗi nhóm ngành, sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế chưa có nhiều chuyển biến, các hộ sản xuất, kinh doanh chủ yếu vẫn là những hộ cá thể, sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, giá trị sản xuất vẫn còn thấp. 2.2. TÌNH HÌNH QUẢN LÝ CHI NGÂN SÁCH HUYỆN ĐẮK R’LẤP, TỈNH ĐẮK NÔNG 2.2.1. Tình hình quản lý lập dự toán chi ngân sách huyện Trong giai đoạn 2012-2016 đa số các cơ quan, đơn vị, tổ chức thụ hưởng ngân sách trên địa bàn huyện đã nhận thấy tầm quan trọng của công tác lập dự toán ngân sách, trong đó quan trọng hơn hết là dự toán chi để đảm bảo cân đối cho NSNN cấp huyện. Do đó, việc lập dự toán chi ngân sách Huyện Đắk R’Lấp trong thời gian qua đã được triển khai thực hiện theo các quy định của Luật Ngân sách, các văn bản hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương, cùng với sự hướng dẫn của cơ quan tài chính cấp trên huyện Đăk R’Lấp đã thực hiện được việc giao dự toán đến tận các đơn vị cơ sở đã làm tăng số đơn vị dự toán.
  15. 13 Biểu đồ 2.3. Tổng dự toán và chi thường xuyên thực tế NSNN huyện Đắk R’Lấp Số liệu từ hình 2.3. cho thấy dù việc dự toán chi thường xuyên ngân sách đã thực hiện theo các quy định của nhà nước như nêu trên nhưng chi thường cao hơn dự toán, trừ năm 2014 chi chỉ bằng 99% dự toán. Mức vượt dự toán năm cao nhất là 12% ( năm 2013), còn lại chỉ khoảng dưới 5%. Từ đây có thể thấy công tác lập dự toán đã chấp hành tốt các quy định và khá sát với thực tế và khá tốt. Tất nhiên còn phụ thuộc vào việc quản lý chi ra sao. Tuy nhiên, quản lý lập dự toán chi ngân sách Huyện Đắk R’Lấp còn có một số hạn chế thể hiện qua Bảng 2.6: Bảng 2.6. Đánh giá về chất lượng lập dự toán chi NSNN Khối QLNN Khối Đảng Đoàn thể Về tiến độ lấp dự toán Tốt Tốt Tốt Chấp hành định mức Trung bình Trung bình Khá Mức sai lệch so với sự toán 10.4% 11.3% 8.70% (Nguồn: Kết quả khảo sát của Sở Tài chính tỉnh Đắk Nông )
  16. 14 Nhìn chung: Dự toán chi ĐTXDCB được lập chưa cân đối với nguồn thu ngân sách trên địa bàn. Nhiệm vụ chi ĐTXDCB, chi chương trình mục tiêu quốc gia, chi sự nghiệp kinh tế… được phân cấp cho NS cấp huyện thường có thời gian triển khai thực hiện không chỉ trong một năm mà kéo dài trong nhiều năm. 2.2.2. Tình hình quản lý phân bổ, giao dự toán chi ngân sách huyện Tình hình cụ thể phân bổ chi NSNN của huyện như các bảng 2.8. và 2.9. Bảng 2.8. Tỷ lệ phân bổ NSNN của huyện Đắk R’Lấp CHỈ TIÊU 2012 2013 2014 2015 2016 Tổng chi (Tỷ 156.18 168.66 216.58 259.29 278.97 đồng) Chi ĐTXDCB 44.56 47.62 48.18 51.53 54.50 (Tỷ đồng) Chi thường xuyên (Tỷ 111.62 121.04 168.40 207.75 224.47 đồng) Tỷ lệ cho 28.5% 28.2% 22.2% 19.9% 19.5% ĐTXDCB (%) Tỷ lệ chochi 71.5% 71.8% 77.8% 80.1% 80.5% TX (%) (Nguồn: BC chi ngân sách hàng năm của KBNN huyện Đắk R’Lấp) Tuy nhiên, qua theo dõi việc chấp hành quy định về phân bổ dự toán, vẫn còn một số tồn tại: (i) thời gian giao và phân bổ dự toán đến đơn vị sử dụng ngân sách luôn chậm hơn rất nhiều so với quy định, nguyên nhân là do tỉnh phân bổ dự toán cho huyện muộn; (ii) do việc phân bổ dự toán chưa thực sự sát với nhu cầu chi thực tế nên còn xảy ra tình trạng thừa hoặc thiếu nguồn giữ các nội dung chi cần
  17. 15 phải điều chỉnh dự toán; (iii) hiện nay, trực thuộc UBND huyện có 13 phòng chuyên môn, 4 đơn vị trực thuộc, 10 đơn vị hành chính cấp xã phường và các đơn vị thuộc khối Đảng, Đoàn thể và các tổ chức chính trị - xã hội trực thuộc. Các phòng chuyên môn được giao định mức biên chế và thực hiện các chức năng, nhiệm vụ khác nhau hay nói khá phức tạp; (iv) NSNN bảo đảm cân đối kinh phí hoạt động của Đảng Cộng sản Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội theo nguyên tắc ngân sách nhà nước cấp phần chênh lệch giữa dự toán chi ngân sách và nguồn thu được để lại của các tổ chức nêu trên như đoàn phí, đảng phí, công đoàn phí, hội phí; các nguồn thu khác theo quy định của pháp luật nhưng thường không ổn định nên buộc phải có những điều chỉnh nên rất khó khăn. 2.2.3. Tình hình quản lý chấp hành dự toán chi ngân sách Quản lý chấp hành dự toán chi ngân sách của Huyện Đắk R’Lấp cho thấy chất lượng của việc lập dự toán cũng như quản lý chấp hành. Phần dưới sẽ xem tình hình chung và chi thường xuyên. Bảng 2.10. Tình hình chấp hành dự toán chi NSNN Huyện Đắk R’Lấp Năm Năm Năm Năm Năm 2012 2013 2014 2015 2016 Dự toán (tỷ.đ) 150.88 155.66 217.37 255.47 270.47 Tổng chi quyết toán 156.18 168.66 216.58 259.29 278.97 (Tỷ. Đ) Tỷ lệ DT/Tổng chi QT) 0.97 0.92 1.00 0.99 0.97 (Nguồn: BC chi ngân sách hàng năm của KBNN huyện Đắk R’Lấp) Đối với quản lý chấp hành dự toán chi ĐTXDCB, từ năm 2012 đến năm 2016, UBND tỉnh chưa thực hiện phân cấp và chuyển giao số chi ĐTXDCB từ nguồn ngân sách tập trung của tỉnh cho ngân sách huyện quản lý. Khi đó, tổng dự toán chi ĐTXDCB của ngân
  18. 16 sách Huyện Đắk R’Lấp được giao tương ứng với nguồn thu từ tiền sử dụng đất phát sinh trong năm (phần điều tiết cho ngân sách huyện hưởng), thu đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng tại địa phương và nguồn được ngân sách tỉnh hỗ trợ cho từng dự án. Tổng chi thường xuyên hàng năm của UBND Huyện Đắk R’Lấp luôn đạt và vượt dự toán UBND tỉnh giao. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn có một số tồn tại trong quá trình quản lý chấp hành dự toán chi thường xuyên của Ngân sách Huyện Đắk R’Lấp . Một là, dự toán chi sự nghiệp không được phân bổ và giao chi tiết đến các đơn vị sử dụng ngân sách ngay từ đầu năm nên đơn vị không được chủ động về kinh phí để triển khai thực hiện nhiệm vụ chi. Hai là, việc giao dự toán cho các đơn vị sử dụng ngân sách không sát với nhiệm vụ chi của đơn vị dự toán nên trong quá trình chấp hành dự toán còn phải bổ sung, điều chỉnh dự toán nhiều lần. 2.2.4. Tình hình quản lý quyết toán chi ngân sách Việc tổng hợp quyết toán chi ngân sách Huyện Đắk R’Lấp hiện nay do Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện thực hiện, có sự đối chiếu, thống nhất số liệu với cơ quan Thuế, Kho bạc nhà nước huyện và đơn vị sử dụng ngân sách. Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện lập, thẩm định báo cáo quyết toán chi NS cấp huyện trình UBND huyện xem xét gửi Sở Tài chính. Đồng thời, trình HĐND (hoặc Thường trực HĐND khi chưa tổ chức họp HĐND huyện) phê chuẩn. 2.2.5 Về thanh tra, kiểm soát, kiểm tra thanh toán trong quản lý chi ngân sách Tóm lại, công tác kiểm tra, thanh tra việc quản lý và sử dụng vốn NSNN là việc làm thường xuyên, nhằm chấn chỉnh định hướng cho các đơn vị dự toán ngân sách, các cấp ngân sách sử dụng hiệu
  19. 17 quả nguồn vốn được cấp đúng theo quy định của Luật NSNN, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, ổn định an ninh quốc phòng và đảm bảo an sinh xã hội. 2.2.6 Đánh giá chung về tình hình quản lý chi ngân sách Huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông a. Kết quả đạt được b. h ng hạn chế, tồn tại c. Nguyên nhân của nh ng tồn tại KẾT LUẬN CHƢƠNG 2
  20. 18 CHƢƠNG 3 GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ NGÂN SÁCH NHÀ NƢỚC HUYỆN ĐĂK R’ LẤP, TỈNH ĐĂK NÔNG 3.1. CƠ SỞ ĐỂ ĐƢA RA GIẢI PHÁP 3.1.1 Mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện Đắk R’Lấp đến năm 2020 Định hƣớng phát triển - Phát triển KT-XH huyện Đăk R’Lấp của tỉnh Đăk Nông đến năm 2020 phải phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH của tỉnh đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; đảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với quy hoạch các ngành, lĩnh vực, sản phẩm chủ yếu của tỉnh, phù hợp với đặc điểm tình hình KT-XH của huyện gắn với việc bảo tồn phát huy truyền thống văn hóa, di tích lịch sử. - Khai thác và phát huy có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương, đẩy mạnh hội nhập quốc tế, tăng cường hợp tác với các địa phương trong tỉnh nhằm huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để phát triển KT-XH nhanh và bền vững, góp phần giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân đưa Đăk R’Lấp ngày càng đổi mới và phát triển. - Gắn chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế với việc thực hiện công bằng xã hội; xây dựng chiến lược vì con người, cho con người; giảm bớt sự chênh lệch về mức sống giữa các tầng lớp dân cư và các vùng, giữa thành thị và nông thôn. Quan tâm đúng mức vùng núi và vùng xa, thực hiện tốt các chính sách xã hội. - Phát triển kinh tế hàng hóa nhiều thành phần, trên cơ sở đẩy
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2