intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Xây dựng văn hóa tổ chức trường Cao đẳng Lương thực – Thực phẩm

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

8
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài "Xây dựng văn hóa tổ chức trường Cao đẳng Lương thực – Thực phẩm" là hệ thống lý thuyết về xây dựng văn hóa tổ chức; nghiên cứu, phân tích thực trạng về xây dựng văn hóa tổ chức tại trường Cao đẳng Lương thực – Thực phẩm; đề xuất một số giải pháp nhằm khắc phục và hoàn thiện văn hóa tổ chức tại trường Cao đẳng Lương thực – Thực phẩm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Xây dựng văn hóa tổ chức trường Cao đẳng Lương thực – Thực phẩm

  1. 1 MỞ ĐẦU 1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI Trong đời sống xã hội, con người bị ảnh hưởng bởi nền văn  hóa trong đó họ sống, nó bao gồm những giá trị, niềm tin và những   hành vi mong đợi. Cũng như xã hội, một tổ chức cũng có một nền   văn hóa riêng gọi là văn hóa tổ  chức, đó là một yếu tố  rất quan  trọng mà nhà quản lý cần xây dựng và duy trì để  đưa đơn vị  của  họ  phát triển nhanh và bền vững. Trường Cao đẳng Lương thực  Thực phẩm, tiền thân là trường Trung học Nông nghiệp và Công   nghiệp Thực phẩm, thuộc Bộ  Nông Nghiệp và Phát Triển Nông  Thôn. Mục tiêu chiến lược của trường là: Xây dựng nhà trường trở  thành cơ sở đào tạo và nghiên cứu khoa học có  chất lượng và hiệu  quả cao, có môi trường thuận lợi cho cán bộ, giáo viên phát huy trí   tuệ,   cống  hiến  cho  sự   nghiệp  phát   triển  của   ngành  và   của   đất  nước, cho học sinh sinh viên hình thành và phát triển năng lực học   tập, tiếp thu kiến thức và kỹ  năng tiên tiến, hiện đại và những   phẩm chất cần thiết để  đáp  ứng yêu cầu của thị  trường lao động  và để  lập thân, lập nghiệp. Phấn đấu đến năm 2015, trường Cao  đẳng Lương thực – Thực phẩm sẽ trở thành trường Đại học Nông   Nghiệp. Để góp phần thực hiện mục tiêu chiến lược đó một cách tốt   nhất thì một trong những vấn đề mà nhà trường cần phải quan tâm   hàng đầu là xây dựng văn hóa tổ chức. Nhận thức được tầm quan   trọng của việc xây dựng và phát huy văn hóa tổ chức, tôi đã quyết  định chọn  đề  tài “Xây dựng văn hóa tổ  chức trường Cao  đẳng   Lương thực – Thực phẩm” để nghiên cứu. 2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ­ Hệ thống lý thuyết về xây dựng văn hóa tổ chức.
  2. 2 ­ Nghiên cứu, phân tích thực trạng về  xây dựng văn hóa tổ  chức tại trường Cao đẳng Lương thực – Thực phẩm.  ­ Đề  xuất một số giải pháp nhằm khắc phục và hoàn thiện   văn hóa tổ chức tại trường Cao đẳng Lương thực – Thực phẩm. 3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ­ Đối tượng nghiên cứu của đề  tài: Vấn đề  xây dựng văn  hóa tổ chức của trường Cao Đẳng Lương thực – Thực phẩm. ­ Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu các vấn đề  liên quan   đến văn  hóa tổ   chức tại   trường Cao   đẳng  Lương  thực  –  Thực  phẩm.  ­ Thời gian nghiên cứu: đề tài tiến hành nghiên cứu và phân  tích số liệu qua 3 năm 2009 ­ 2011.  4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Đề tài đã sử dụng các phương pháp sau: ­ Phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử  của triết học Mác Lê – nin.  ­ Sử  dụng phương pháp bảng hỏi, phỏng vấn và khảo sát   thực tế  cùng với phương pháp phân tích và tổng hợp, so sánh và   đối chiếu để nghiên cứu và trình bày các vấn đề của bản luận văn. 5. CẤU TRÚC CỦA LUẬN VĂN Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn gồm có 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về xây dựng văn hóa tổ chức. Chương 2: Thực trạng văn hóa tổ chức tại trường Cao đẳng   Lương thực – Thực phẩm. Chương   3:   Xây   dựng   văn   hóa   tổ   chức   trường   Cao   đẳng  Lương thực – Thực phẩm.
  3. 3 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XÂY DỰNG VĂN HÓA  TỔ CHỨC 1.1. VĂN HÓA 1.1.1. Khái niệm văn hóa Văn hóa là hệ thống những giá trị, niềm tin chủ đạo, những   hiểu biết và cách suy nghĩ được chia sẻ  bởi các thành viên trong   một tổ chức, và được truyền đạt lại cho những thành viên mới vào  tổ chức. 1.1.2.  Các đặc trưng và chức năng của văn hóa 1.2. VĂN HÓA TỔ CHỨC 1.2.1. Khái niệm Văn hóa tổ chức là toàn bộ các yếu tố văn hóa được chủ thể  (tổ  chức) chọn lọc, tạo ra, sử  dụng và biểu hiện trong quá trình  hoạt động từ đó tạo nên bản sắc riêng có của một tổ chức. 1.2.2. Những đặc tính cơ bản của văn hóa tổ chức ­ Tính hợp thức của hành vi. ­ Các chuẩn mực. ­ Các giá trị chính thống. ­ Triết lý. ­ Những luật lệ. ­ Bầu không khí tổ chức. ­ Những kỹ năng thành công. 1.2.3. Các yếu tố   ảnh hưởng đến sự  hình thành văn hóa tổ  chức 1.2.3.1. Môi trường hoạt động của tổ chức Là bối cảnh về  kinh tế, xã hội mà tổ  chức đang phải hoạt   động trong nó, cùng tồn tại với nó. Môi trường của tổ chức có môi  trường bên ngoài và môi trường bên trong của tổ chức.
  4. 4 1.2.3.2.  Quan niệm giá trị Quan niệm giá trị tạo ra ý thức hành động của cá nhân trong   tổ  chức. Nếu quan niệm giá trị  của tổ  chức chỉ  là tiền thì tất yếu  sự hợp tác sẽ không bền vững.  1.2.3.3. Uy tín, đạo đức của cá nhân Uy tín, đạo đức của một cá nhân có tác động lớn tới sự hình   thành văn hóa tổ  chức. Thông thường, cá nhân có tác động tới sự  hình thành văn hóa tổ chức là lãnh đạo của tổ chức. Song, cá nhân  cũng có thể  không phải là lãnh đạo tổ  chức nhưng phải là người  được tất cả nhân viên trong tổ chức kính trọng.  1.2.3.4. Nghi thức văn hoá trong tổ chức Nghi thức, nghi lễ mang tính văn hóa có vai trò tác động đến   tinh thần làm việc của các thành viên trong tổ  chức, làm cho họ  luôn hứng khởi, tự  hào, nhiệt tình, thúc đẩy tính sáng tạo, lòng  trung thành, nâng cao tinh thần hợp tác giữa các thành viên trong tổ  chức,… trong quá trình làm việc. 1.2.3.5. Mạng lưới văn hoá Mạng lưới văn hóa là hình thức truyền bá thông tin không  chính thức trong nội bộ tổ chức. Mạng lưới này thuộc loại tổ chức   phi chính thức và tồn tại trong tất cả các tổ chức.  1.2.4. Các yếu tố cấu thành văn hóa tổ chức Có một số  cách để  phân nhóm các yếu tố  cấu thành văn hóa  tổ chức của tổ chức nói chung và của một trường đại học nói riêng  như: yếu tố  vật thể, phi vật thể... Sau đây là cách phân chia của  Edgar H. Schein với việc chia văn hóa nhà trường bao gồm: những  quá trình và cấu trúc hữu hình (Behavior & Artifacts), hệ thống giá  trị   được   tuyên   bố   (Espoused   values);   nh ững   quan   niệm   chung  (Basic underlying assumption).
  5. 5 1.2.5.1. Lớp thứ nhất: Những quan niệm chung (niềm tin, nhận   thức, suy nghĩ và tình cảm có tính vô thức, mặc nhiên và ngầm   định) Đây là lớp giá trị  sâu nhất của văn hóa tổ  chức. Các ngầm  định nền tảng thường là những suy nghĩ và trạng thái xúc cảm đã  ăn sâu vào tiềm thức mỗi cá nhân cũng như  tạo thành nét chung  trong tập thể nhà trường.  1.2.5.2. Lớp thứ hai: Hệ thống giá trị được tuyên bố Hệ  thống giá trị  tuyên bố  bao gồm: viễn cảnh, sứ mệnh, các  chiến lược, mục tiêu, triết lý, giá trị cốt lõi, các bộ  quy tắc ứng xử  thành văn, các cam kết, quy  định, ... Hệ  thống giá trị  tuyên bố  là  nền tảng, kim chỉ  nam cho hoạt  động của một nhà trường;  được  công bố  rộng rãi. Những giá trị  này cũng có tính hữu hình vì người  ta có thể  dễ  nhận biết và diễn đạt chúng một cách rõ ràng, chính  xác.  1.2.5.3. Lớp thứ ba: Những quá trình và cấu trúc hữu hình của   tổ chức Đó là những cái có thể  nhìn thấy, dễ  cảm nhận khi tiếp xúc  với một trường học. Là những biểu hiện bên ngoài của văn hóa  nhà trường.  1.3. XÂY DỰNG VĂN HÓA TỔ CHỨC 1.3.1. Sự cần thiết phải xây dựng văn hóa tổ chức Một khi tổ chức có được một văn hóa phù hợp thì tổ  chức   đó sẽ có những giá trị phát triển bền vững mà mọi người phải thán  phục, ngưỡng mộ.  Trong công tác quản lý, đổi mới, phát triển và bảo tồn có  mối quan hệ biện chứng với nhau. Một tổ chức không có khả năng  tự  đổi mới và phát triển lâu dài thì sớm muộn sẽ  bị  tước mất thẻ 
  6. 6 căn cước (bị sáp nhập, giải thể, phá sản…). Trái lại, tổ chức sẽ có  khả năng bảo tồn và duy trì bản sắc nếu có năng lực phát triển bền   vững.  1.3.2. Tiến trình xây dựng văn hóa tổ chức Tiến trình xây dựng văn hóa  tổ  chức  được thực hiện theo  trình tự sau: Giai đoạn 1­ Làm rõ sứ mệnh và các giá trị Đây là quá trình làm rõ các giá trị văn hóa cốt lõi của tổ chức  và xây dựng sứ  mệnh của tổ  chức.   Xây dựng văn hoá tổ  chức là  một quá trình tổng thể  chứ  không phải chỉ  là việc  đưa một giá trị  một cách đơn lẻ  rời rạc. Lựa chọn giá trị  văn hóa cốt lõi của tổ  chức phải đảm bảo không trái với các giá trị văn hóa của quốc gia,  vùng, miền trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Các giá trị  này được  toàn thể  thành viên  tổ  chức  thừa nhận, chia sẻ, tôn vinh và các  thành  viên  trong  tổ   chức  cùng  ứng  xử   theo   nhằm   theo   đuổi   sứ  mệnh và đạt được mục tiêu của tổ  chức. Hệ  thống giá trị  cốt lõi  này trở  thành động lực chủ  yếu thúc đẩy mọi người làm việc, là  hạt nhân liên kết mọi người trong  tổ  chức  với nhau, liên kết  tổ  chức với khách hàng và đối tác của tổ chức, liên kết tổ chức với xã  hội nói chung. Giai đoạn 2 ­ Truyền đạt sứ mệnh và các giá trị Sau khi đã xác định được giá trị  cốt lõi và sứ  mệnh của tổ  chức, nhiệm vụ của các nhà quản trị  cấp cao là truyền luồng sinh  khí này đến từng thành viên trong tổ chức. Làm sao cho mọi người   nhận ra và ý thức được các giá trị đó là của tất cả mọi người trong  tổ chức, không phải của riêng ai. Đó là những giá trị cốt lõi của tổ  chức đang nắm giữ, cùng với sứ mệnh đã được thừa nhận. Tại đó,   các giá trị  văn hoá, trật tự  đạo đức, … được tất cả  các thành viên 
  7. 7 thừa nhận và bình đẳng. Giai đoạn 3 ­ Đồng nhất hành động với các giá trị và sứ mệnh Cần xác định những hành động và hành vi sẽ được thực hiện   như  một phần của sự  thay đổi văn hóa. Sự  tập trung, hành động,  hành vi tổ  chức để  đảm bảo nhất quán giữa ý định và thực tiễn   nhằm  đạt được sứ  mệnh  đưa ra trước  đó. Nó được  ví  như  kế  hoạch cùng những cam kết trên giấy tờ  được hiện thực hoá trong  điều kiện thực tế của tổ chức. 1.4. KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG VĂN HÓA TỔ CHỨC TẠI  TRƯỜNG CAO ĐẲNG LƯƠNG THỰC – THỰC PHẨM 2.1. GIỚI THIỆU VỀ  TRƯỜNG CAO ĐẲNG LƯƠNG THỰC  – THỰC PHẨM 2.1.1. Chức năng và nhiệm vụ của Trường CĐ LT­TP 2.1.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy của nhà trường 2.1.3. Tình hình hoạt động của nhà trường 2.1.3.1. Đội ngũ giáo viên 2.1.3.2. Nguồn tài chính và hoạt động tài chính 2.1.3.3. Kết quả đào tạo 2.1.3.4. Đặc điểm chung về các nguồn lực của trường 2.1.4. Nhận xét điểm mạnh, điểm yếu của trường Điểm mạnh: có truyền thống hơn 30 năm xây dựng và phát   triển, có uy tín về  chất lượng đào tạo; quá trình thực hiện các dự  án đầu tư  mở  rộng đang diễn ra, đội ngũ cán bộ  giáo viên tâm   huyết với nghề  nghiệp, CBVC có trình độ  sau đại học ngày càng  tăng.
  8. 8 Điểm yếu: cơ  cấu đào tạo thiếu đa dạng, chương trình đào  tạo một số  ngành còn nặng về  lý thuyết; phương pháp dạy học  chậm đổi mới, mức độ  tham gia của người học vào quá trình đào  tạo còn hạn chế. Hoạt động marketing trong đào tạo chưa được chú  trọng, hoạt động khoa học và công nghệ  có kết quả  thấp, hoạt  động   hợp   tác   quốc   tế   mới   trong   giai   đoạn   phôi   thai,   việc   tăng  nhanh đội ngũ có trình độ  cao đòi hỏi phải có thời gian, cơ  sở vật  chất kỹ  thuật chưa đáp  ứng yêu cầu, nhà trường thiếu chính sách  thu hút người giỏi. 2.2.   THỰC   TRẠNG   VĂN   HÓA   TỔ   CHỨC   TẠI   TRƯỜNG   CAO ĐẲNG LƯƠNG THỰC THỰC PHẨM 2.2.1. Quá trình hình thành và xây dựng văn hóa tổ  chức nhà  trường Bằng quan sát và trải nghiệm thực tế  tại trường, luận văn  nhận thấy văn hóa tổ chức nhà trường đang phát triển một cách tự  phát, thiếu định hướng và chưa thể  hiện rõ nét các đặc trưng của  nhà trường. Nhà trường chưa thực sự chú trọng đến việc xây dựng  văn hóa tổ chức.  Xác định giá trị cốt lõi và viễn cảnh, sứ mệnh là yếu tố tiền   đề  cho việc xây dựng văn hóa tổ  chức. Thực trạng về  việc xác   định các giá trị  cốt lõi, viễn cảnh, sứ  mệnh của nhà trường và   truyền thông các giá trị này diễn ra như sau: Bước 1: Trên cơ  sở  phân tích môi trường bên ngoài và bên  trong,   ban   lãnh   đạo   nhà   trường   cùng   những   người   quản   lý   các  phòng khoa cùng nhau thảo luận để  xác định các giá trị  cốt lõi và  đưa ra tuyên bố viễn cảnh, sứ mệnh của nhà trường.  Bước 2: Sau khi đã xây dựng viễn cảnh, sứ mệnh và các giá  trị  cốt lõi. Ban lãnh đạo nhà trường thực hiện truyền thông trong 
  9. 9 nhà trường bằng cách cho đăng tải trên website nhà trường, ban bố  trong chiến lược phát triển của nhà trường.  Bước 3: Lãnh đạo nhà trường tiến hành truyền đạt cho toàn  bộ  CBVC để  các giá trị  này đi vào thực tiễn bằng cách ban hành  các quy định của nhà trường về  thời gian làm việc, nội quy cơ  quan, các chính sách, trang phục khi lên lớp....  Như vậy, việc xác định giá trị  cốt lõi của nhà trường không  có sự tham gia của tất cả các CBVC nhà trường mà chỉ dựa trên cơ  sở lấy ý kiến của lãnh đạo nhà trường và các trường phòng, khoa.   Do đó, việc tuyên truyền và dẫn dắt, phổ  biến các giá trị  cốt lõi  gặp nhiều khó khăn. 2.2.2. Thực trạng văn hóa tổ chức nhà trường 2.2.2.1. Thực trạng văn hóa tổ  chức nhà trường tiếp cận theo   lớp thứ nhất: Những quan niệm chung Để  đánh giá thực trạng văn hóa tổ chức của trường CĐ LT­ TP một cách khách quan và khoa học, luận văn chủ  yếu sử  dụng   phương pháp nghiên cứu định lượng thông qua kết quả  điều tra  bằng bảng câu hỏi khảo sát tại đơn vị nghiên cứu. Đây là cơ sở để  phân tích, lý giải những vấn đề  có liên quan đến văn hóa tổ  chức  nghiên cứu dựa trên nền tảng lý thuyết được trình bày ở chương 1. a. Niềm tin  CBVC trong nhà trường bị  lôi cuốn bởi viễn cảnh, có niềm  tin về sự phát triển của nhà trường. Đây chính là động cơ thúc đẩy   làm việc, vừa là chỗ  dựa tinh thần cho các thành viên, đồng thời  gắn liền với kết quả làm việc của toàn đơn vị thông qua việc hoàn   thành tốt các công việc được giao, nâng cao hiệu quả  trong công   tác giảng dạy và học tập. b. Lý tưởng
  10. 10 Qua khảo sát tại nhà trường về  nhận định của 102 CBVC   với sứ  mệnh của nhà trường thu được kết quả  như  sau: 91/102   (89,3 %) người trả  lời đồng ý và rất đồng ý, 8/102 người (7,8 %)  chọn câu trả  lời bình thường và 3/102 CBVC (2,9 %) không tham   gia ý kiến. Từ  kết quả  trên có thể  thấy rằng hầu hết CBVC nhà   trường đều thể  hiện quyết tâm và cam kết với sứ  mệnh đã tuyên  bố.  c. Các giá trị văn hóa ngầm định khác Kết quả khảo sát CBVC tại trường, khi được hỏi về điều gì  khiến mỗi CBVC không thể  rời bỏ  nhà trường, hay điều gì khiến  cho mọi người yêu nghề, yêu công việc, điều gì tạo nên sự cố kết   ở nhà trường và điều gì được mỗi thành viên coi trọng nhất, thì các  giá trị:  môi trường làm việc nghiêm túc – nề  nếp, chú trọng việc   nâng cao trình độ  của CBVC, đề  cao sự  sáng tạo trong công tác  NCKH, coi người học là trung tâm trong quá trình đào tạo, có cơ  hội được đào tạo ở nước ngoài, lòng yêu nghề, tâm huyết với công  , các nguyên tắc và chính sách rõ ràng được ghi nhận như  là điều  hiển nhiên, bất thành văn và trở  thành giá trị  ngầm định của nhà  trường. d. Thái độ ứng xử với HSSV Đội ngũ CBVC đã hình thành một thói quen làm việc và thái  độ  ứng xử có kỷ luật, nề nếp, những thiếu sót trong quá trình làm   việc dần được cải thiện. e. Mối quan hệ giữa các thành viên trong nhà trường Kết quả  nghiên cứu cho thấy: CBVC nhà trường cho rằng  các thành viên nhà trường đều thân thiện với nhau, vui vẻ, hòa  đồng (87,8 % CBVC chọn câu trả lời đồng ý và rất đồng ý); 63,5 %   CBVC khi được hỏi đã chọn câu trả  lời đồng ý cho câu hỏi các  
  11. 11 thành viên luôn có sự hợp tác, hỗ trợ nhau trong công việc, 36,5 %   trả lời không đồng ý. Đây là một tỷ lệ khá cao thể hiện sự hạn chế  trong hợp tác, hỗ trợ và sự chia sẻ của những người cùng làm việc.  Trong tương lai nhà trường cần chú trọng hơn nữa việc ban hành  các chuẩn mực về mối quan hệ giữa các thành viên nhà trường. f. Mối quan hệ  giữa lãnh đạo với nhân viên, môi trường làm   việc của nhà trường Khi khảo sát đánh giá về các yếu tố môi trường làm việc cho   thấy một thực trạng: tiêu chí môi trường làm việc năng động, sáng  tạo và phong cách làm việc tạo ra tính chủ   động, sáng tạo cho  CBVC được đánh giá  ở  mức bình thường. Điều này cho thấy vấn   đề “trao quyền” cho nhân viên để  họ có trách nhiệm và đưa ra các  quyết định được tốt hơn vẫn còn hạn chế.  2.2.2.2. Thực trạng văn hóa tổ  chức nhà trường tiếp cận theo   lớp thứ hai: Hệ thống giá trị được tuyên bố a.   Bản   tuyên   bố   viễn   cảnh   và   sứ   mệnh,   mục   tiêu   của   nhà   trường đến năm 2020 ­ Trong 102 cán bộ viên chức được hỏi thì 92 (91,1%) người  trả lời có biết tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu của trường, kênh thông  tin giúp cán bộ công nhân viên nhận biết nhiều nhất là qua tài liệu   nội bộ  trong nhà trường (65/92), website (64/92), qua thông báo là  18/92, qua cán bộ  công nhân viên khác (16/92) và những kênh khác  như cuộc họp.  b. Thực trạng về các giá trị cốt lõi của nhà trường Cùng với việc đưa ra tuyên bố  về  viễn cảnh, sứ  mệnh, nhà  trường cũng đã xây dựng các giá trị cốt lõi. Tuy nhiên, đây là các giá  trị  cốt lõi được ban lãnh đạo nhà trường xây dựng và tuyên bố,   đồng thời các giá trị  này mới được xây dựng từ  năm 2004 và sau  
  12. 12 khi xây dựng thì việc truyền thông các giá trị  này đến các bộ  viên  chức chưa thực sự được chú trọng. Luận văn đã tiến hành khảo sát  về nhận định các giá trị cốt lõi của nhà trường trên 102 CBVC, kết   quả  khảo sát cho thấy, có đến 41,6 % CBVC cho rằng nhận định  (1) không phải là giá trị  mà họ  theo  đuổi tại nhà trường, 12 %  CBVC không tham gia ý kiến; 36,7 % CBVC cho rằng nhận định  (2) không phải là giá trị  cốt lõi, 26 % CBVC không ý kiến; nhận  định (3) có 36,4 % CBVC trả lời sai, 28,6 % CBVC không ý kiến.   Điều này chứng tỏ trong quá trình đi tìm các giá trị  cốt lõi, vai trò   của các nhân viên cấp dưới chưa được đề cao. Như vậy, trong quá  trình xây dựng văn hóa tổ chức cần phải đi tìm và xác lập tập các   giá trị  cốt lõi của nhà trường một cách rõ ràng, khách quan, chính   xác và đầy đủ hơn. c. Sự quan tâm, chính sách đối với CBVC trong nhà trường Hiện nay các CBVC nhà trường được tạo điều kiện tối đa   cho việc tham gia học tập nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp   vụ, trình độ  ngoại ngữ   ở  cả  trong và ngoài nước. Ban lãnh đạo  cũng thường xuyên quan tâm, chia sẻ đến các CBVC trong việc ốm   đau, thai sản, cưới hỏi, ma chay,.... d. Việc thực hiện các nội quy, quy định của nhà trường Kết quả  khảo sát về  việc thực hiện các quy định của nhà  trường một cách nghiêm túc và thường xuyên cho thấy: có 98/102   (96,1 %) CBVC có câu trả lời rất đồng ý và đồng ý, 4/102 ( 3,9 %)   CBVC   không  tham   gia   ý   kiến.   Như   vậy,   các   quy   định   của   nhà  trường được các CBVC quan tâm và nghiêm túc thực hiện.  e. Hệ thống đánh giá thành tích của nhà trường Nhà trường tiến hành đánh giá thành tích thông qua việc đánh  giá, xếp loại lao động được thực hiện cuối mỗi học kỳ. Kết quả 
  13. 13 đánh giá chủ  yếu được sử  dụng làm căn cứ  chi trả  thu nhập tăng  thêm hàng tháng, bình xét lao động tiên tiến, lao động xuất sắc theo   học kỳ, chiến sĩ thi đua hàng năm và các đợt thi đua trong năm. 2.2.2.3. Thực trạng văn hóa tổ  chức nhà trường tiếp cận theo   lớp thứ ba: Những quá trình và cấu trúc hữu hình a. Cơ sở vật chất, kiến trúc, cách bày trí, cảnh quan nhà trường Về cơ bản cơ sở vật chất, kiến trúc, cách bày trí, cảnh quan  của nhà trường đã được quan tâm đầu tư. Tuy nhiên, qua khảo sát  phần lớn CBVC (71 %) và HSSV (65 %)  cho rằng các yếu tố này   chưa tạo ra hình  ảnh, biểu tượng của nhà trường. Do đó, trong   tương lai nhà trường cần phải có những cách làm mới nhằm tạo   nên biểu tượng, hình  ảnh phù hợp với tính chất của một đơn vị  trường học. b. Logo, slogan, website ­ Logo: nhìn chung qua khảo sát hai đối tượng cho thấy logo   của nhà trường chưa đẹp và chưa thể hiện được hình ảnh của nhà   trường.  ­ Slogan:  kết quả  khảo sát cho thấy chỉ  có 65,0 % cán bộ  công   nhân   viên   được   hỏi   là   nhận   biết   đúng   phương   châm   của   trường, còn một tỷ lệ khá lớn (35,0 %) cán bộ  công nhân viên còn  chưa   có   nhận   thức   chính   xác   về   phương   châm   hoạt   động   của  trường. Thực tế  nhà trường cũng chưa quan tâm đến yếu tố  này,   phương   châm   hoạt   động   không   tạo   ấn   tượng   đặc   biệt,   ngoài  website và một số tài liệu tuyển sinh, nhà trường cũng chưa truyền  thông rộng rãi về  phương châm hoạt động. Đây cũng là một vấn   đề  cần quan tâm hơn quá trình xây dựng văn hóa tổ  chức trong   tương lai. ­ Website:
  14. 14 Để đánh giá yếu tố này luận văn đánh giá 2 tiêu chí: + Website đẹp, đầy đủ thông tin. + Website của trường dễ tra cứu thông tin. Kênh thông tin website của nhà trường chưa thật sự  hiệu   quả, nhà trường cần xây dựng lại website nhằm tạo dựng hình ảnh   nhà trường chuyên nghiệp, thuận lợi cho HSSV truy cập và tìm  kiếm thông tin. c. Trang phục, đồng phục Nhà trường chưa có đồng phục cho CBVC và HSSV trong   công việc và học tập hàng ngày cũng như  các cuộc hội họp, nghi   lễ. Vì vậy để  xây dựng văn hóa tổ chức trang phục hiệu quả hơn,   nhà trường cần xác định cho mình những tiêu chí đúng đắn về mục  tiêu cũng như tính thẩm mỹ để tạo ra nét đặc thù riêng cho tổ chức. d. Các nghi lễ Việc thực hiện các nghi lễ  tại trường đã thu hút được sự  tham gia của mọi thành viên. Tuy nhiên, trong thực tế  tại một số buổi hội họp, các thành   viên tham gia chưa chủ  động đóng góp ý kiến dẫn đến kết quả  đem lại chưa cao, lãng phí nhiều thời gian, khâu chuẩn bị  chưa  được thực hiện tốt. e. Những câu chuyện, huyền thoại Mặc dù hàng năm nhà trường đã quan tâm thực hiện tốt việc  bình xét, tuyên dương, khen thưởng đối với CBVC lao động tiên   tiến, lao động xuất sắc, chiến sĩ thi đua và nhiều cá nhân được đề  xuất   Bộ   chủ   quản   tuyên   dương,   khen   thưởng.   Nhưng,   những   CBVC này chưa thực sự trở thành các câu chuyện, huyền thoại hay   những tấm gương làm kim chỉ  nam cho các thành viên nhà trường  noi theo. Điều này xuất phát từ  lý do nhà trường chưa thực sự  đề 
  15. 15 cao việc xây dựng hình tượng về “người hùng” trong CBVC và các  chuẩn mực đề mọi người noi theo. Đây là một điểm yếu trong văn   hóa của nhà trường. 2.3. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ  THỰC TRẠNG VĂN HÓA TỔ  CHỨC   TẠI   TRƯỜNG   CAO   ĐẲNG   LƯƠNG   THỰC   THỰC  PHẨM ­ CBVC có niềm tin vào viễn cảnh và sứ mệnh, niềm tin vào  sự phát triển của nhà trường, CBVC đã hình thành độ ứng xử có nề  nếp, kỷ  luật, tôn trọng cá nhân. Nhưng giữa các thành viên trong   nhà trường còn hạn chế  về  sự  hợp tác trong quá trình thực hiện   công việc theo nhóm, việc “trao quyền” cho nhân viên chưa được  đề cao tại nhà trường, môi trường làm việc chưa được đánh giá là   năng động, sáng tạo. ­ Bản tuyên bố viễn cảnh và sứ mệnh của nhà trường được  đưa ra vào năm 2004, các CBVC đều nắm rõ nội dung của viễn  cảnh,  sứ   mệnh  cũng  như  mục  tiêu  chiến  lược  của  nhà  trường.   Việc thực hiện các quy định, nội quy của nhà trường khá nghiêm   túc và nề nếp, hệ thống đánh giá thành tích rõ ràng, được thực hiện  đúng quy trình. Tuy nhiên, hệ thống các giá trị cốt lõi nhà trường đã   tuyên bố qua nghiên cứu cho thấy đa số các CBVC chưa quyết tâm   theo đuổi và nuôi dưỡng cả ba giá trị này, việc đánh giá thành tích  còn căn cứ  vào khối lượng thực hiện công việc, chưa phân loại   chính xác chất lượng công việc thực hiện. ­ Về  những yếu tố  hữu hình: cơ  sở  vật chất hiện nay   tuy  chưa được đánh giá là khang trang hiện đại nhưng về cơ bản cũng  đã đáp  ứng tương đối nhu cầu học tập và giảng dạy. Kiến trúc,  cách bày trí và cảnh quan nhà trường hiện nay chưa được đánh giá  tốt, chưa thể hiện đơn vị  có cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Logo của 
  16. 16 nhà trường chưa gây  ấn tượng và chưa thể  hiện được ý nghĩa khi   nói  về   trường.   Website  của  nhà  trường  chưa   thực  sự  hiệu quả  trong việc tra cứu thông tin. Trang phục của cán bộ, giáo viên, nhân  viên và HSSV chưa thực hiện đồng phục thống nhất và vẫn còn  trường hợp vi phạm qui định về trang phục.  Hiện nay nhà trường đã thực hiện khá tốt việc tổ  chức các  nghi lễ và các phong trào, tuy nhiên, các hoạt động tổ chức cho đối  tượng HSSV như:  tổ  chức chương trình hướng nghiệp cho sinh  viên hay giao lưu với các tổ chức doanh nghiệp bên ngoài để  giúp  sinh viên tiếp xúc với thực tế  còn ít. Hàng năm nhà trường đều  thực   hiện   công   tác   bình   xét,   khen   thưởng,   tuyên   dương   nhưng   những CBVC này chưa thực sự là hình mẫu để  các thành viên nhà  trường noi theo. 2.4. KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 CHƯƠNG 3. XÂY DỰNG VĂN HÓA TỔ CHỨC TRƯỜNG  CAO ĐẲNG LƯƠNG THỰC – THỰC PHẨM 3.1. CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN VIỆC XÂY DỰNG VĂN   HÓA   TỔ   CHỨC   TRƯỜNG   CAO   ĐẲNG   LƯƠNG   THỰC   ­  THỰC PHẨM 3.1.1.   Tầm   quan   trọng  của  văn  hoá   tổ   chức   tại   trường  CĐ  Lương thực – Thực phẩm ­ Văn hoá là một thứ tài sản lớn của nhà trường. ­ Văn hoá nhà trường tạo động lực làm việc. ­ Văn hoá nhà trường hỗ trợ điều phối và kiểm soát. ­ Văn hóa nhà trường hạn chế tiêu cực và xung đột. ­ Nâng cao chất lượng các hoạt động của tại trường. 3.1.2. Mục tiêu phát triển của nhà trường đến năm 2020
  17. 17 Việc nghiên cứu các yếu tố  liên quan đến con người, đặc  biệt là các yếu tố  văn hóa tổ  chức tác động đến mục tiêu chiến   lược là một việc hết sức quan trọng, quyết định tính khả thi và phù  hợp của chiến lược. Về đào tạo: ­ Tăng dần qui mô đào tạo hàng năm.  ­ Phát triển các ngành đào tạo. ­   Đảm   bảo   chất   lượng   và   hiệu   quả   đào   tạo   trên   cơ   sở  thường xuyên đổi mới nội dung chương trình giảng dạy gắn liền  với tiến bộ khoa học công nghệ và thực tiễn đời sống xã hội, thực   hiện dạy và học với phương pháp tích cực, phương tiện hiện đại. Về hoạt động khoa học và  công nghệ: ­ Đến năm 2015 có những phòng thí nghiệm được trang bị  các   thiết   bị   hiện   đại   với   đội   ngũ   cán   bộ   khoa   học   được   tăng  cường. Năm 2020 nhà trường trở  thành một trong các trung tâm   NCKH và chuyển giao công nghệ lớn trong vùng. ­ Trong mỗi giai đoạn phát triển có những công trình nghiên   cứu được đánh giá cao và ứng dụng rộng rãi. Về các điều kiện đảm bảo: ­ Có đội ngũ giảng viên đủ  về  số  lượng, đạt yêu cầu về  trình   độ   chuyên   môn,   phẩm   chất   đạo   đức,   lương   tâm   nghề  nghiệp; lương tâm nghề nghiệp. ­ Đảm bảo có đủ tài liệu học tập và nghiên cứu. ­ Thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đảm   bảo đạt các tiêu chuẩn, định mức của một trường đại học. ­ Kiểm định chất lượng  định kỳ  và các thực thi các giải  pháp cụ thể để bảo đảm chất lượng.
  18. 18 ­ Đảm bảo đủ  các nguồn tài chính và sử  dụng hợp lý, tiết  kiệm, đáp ứng các nhu cầu hoạt động của nhà trường. 3.1.3. Các yếu tố của môi trường 3.1.3.1.  Môi trường văn hóa xã hội Vấn đề  xây dựng văn hóa nhà trường hiện nay có vai trò   ngày càng quan trọng và được đề cao trong các đơn vị trường học.  Vì trường học chính là nơi truyền bá những nét đẹp của văn hóa  một cách khuôn mẫu và bài bản nhất, góp phần giáo dục và hình  thành nhân cách cho các thế hệ học sinh sinh viên. 3.1.3.2.  Môi trường chính trị pháp luật Cương lĩnh xây dựng đất nước thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa  xã hội (bổ sung, phát triển 2011) được Đại hội XI của Đảng thông  qua đã xác định: “Xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm   đà bản sắc dân tộc, phát triển toàn diện, thống nhất trong  đa   dạng, thấm nhuần sâu sắc tinh thần nhân văn, dân chủ, tiến bộ;   làm cho văn hóa gắn kết chặt chẽ  và thấm sâu vào toàn bộ  đời   sống xã hội, trở  thành nền tảng tinh thần vững chắc, sức mạnh   nội sinh quan trọng của phát triển”. Quy định về  đạo đức nhà giáo (ban hành kèm theo Quyết  định số  16/2008/QĐ­BGDĐT ngày 16 tháng 4 năm 2008 của Bộ  trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)  là cơ sở để  các nhà giáo nỗ lực  tự  rèn luyện phù hợp với nghề  dạy học  được xã hội tôn vinh,  đồng thời là một trong những cơ sở để đánh giá, xếp loại và giám  sát nhà giáo nhằm xây dựng đội ngũ nhà giáo có bản lĩnh chính trị  vững vàng, có phẩm chất và lương tâm nghề nghiệp trong sáng, có  tính tích cực học tập, không ngừng nâng cao chuyên môn nghiệp   vụ  và phương pháp sư  phạm, có lối sống và cách  ứng xử  chuẩn  mực, thực sự là tấm gương cho người học noi theo.
  19. 19 Khi  phát  động  phong  trào thi   đua  "Xây  dựng trường  học   thân thiện, học sinh tích cực", Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ  Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân đã nói rõ: phong trào này  nhằm "thiết lập lại môi trường sư phạm với 6 đặc trưng là trật tự   kỷ   cương,   trung   thực,   khách   quan,   công   bằng,   tình   thương   và   khuyến khích sáng tạo, hiệu quả". Đây là nội dung rất cơ bản của  văn hóa học đường. Tác dụng tích cực của văn hóa học đường là  xây dựng nhân cách cho học sinh, sinh viên chống lại lối sống tiêu   cực. Chính vì thế, mỗi nhà trường cần phải xây dựng văn hóa học  đường của mình. 3.1.3.3. Tình hình cạnh tranh Xu hướng chung dễ  nhận thấy trong xây dựng văn hóa tổ  chức đó chính là việc hướng đến một văn hóa nhà trường có sự  hợp tác, thân thiện, chia sẻ, sáng tạo, tâm huyết, trách nhiệm, cơ  sở vật chất hiện đại. Điều này tạo ra lợi thế trong việc xây dựng   văn hóa tổ chức nhà trường theo xu hướng chung của thời đại. 3.2. VĂN HÓA TỔ  CHỨC MONG MUỐN TRONG TƯƠNG   LAI Văn hóa tổ chức nhà trường được các thành viên định hướng   và mong muốn tập trung vào những thay đổi như sau: Yếu tố cần thay đổi ở lớp thứ nhất:  ­ Tạo ra môi trường làm việc vừa thân thiện, hòa đồng, vừa   năng động, sáng tạo,  tạo ra tính chủ  động trong thực hiện công  việc. ­ Các thành viên nhà trường mong muốn lãnh đạo không chỉ  thân thiện, cởi mở mà còn phải biết sáng tạo và chấp nhận rủi ro. Yếu tố cần thay đổi ở lớp thứ hai: 
  20. 20 ­ Các thành viên mong muốn rằng nhà trường đặt trọng tâm  vào vấn đề  đầu tư cho nguồn nhân lực, tâm huyết và trách nhiệm,  cũng như  sự  vận hành trôi chảy và  ổn định trong thực hiện mục   tiêu chiến lược của nhà trường, giảm đi sự  liên kết bằng các quy  tắc, thủ tục mà phải tạo ra sự phân quyền, sáng tạo. ­ Giảm bớt việc lãnh đạo theo thói quen, thủ tục, thay vào đó  là sự hợp tác, thỏa thuận cùng tham gia nhưng cũng chú trọng sự tự  do cá nhân. Yếu tố cần thay đổi ở lớp thứ ba: ­ Chú trọng đầu tư  cơ  sở  vật chất theo hướng ngày càng   hiện đại, khang trang, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết   bị  phục vụ  học tập, thực hành hiện đại, đầy đủ, thiết kế  lại logo   theo   hướng   ấn   tượng   và   thể   hiện   đầy   đủ   ý   nghĩa   khi   nói   về  trường. ­ Nhà trường chủ  động tổ  chức các cuộc giao lưu giữa sinh   viên với doanh nghiệp. ­ Xây dựng bảng hiệu nhà trường, cổng trường mang tính   chuyên nghiệp và tạo  ấn tượng hơn; nâng cấp website của nhà  trường, bổ sung thêm các mục về hỏi đáp, về tài liệu điện tử đáp  ứng nhu cầu tra cứu của HSSV. 3.3. XÂY DỰNG VĂN HÓA TỔ CHỨC TRƯỜNG CAO ĐẲNG   LƯƠNG THỰC – THỰC PHẨM Xây dựng văn hóa tổ chức bắt nguồn từ việc xác định các giá  trị  cốt lõi, viễn cảnh, sứ  mệnh của tổ chức. Về cơ bản, luận văn  vẫn giữ  nguyên lớp cấu trúc cốt lõi của văn hóa và các giá trị  văn  hóa của nhà trường (những quan niệm chung như  lý tưởng, niềm  tin,...), nhưng các giá trị  thuộc lớp thứ  hai và lớp thứ  ba sẽ  được   nghiên cứu và đề xuất các thay đổi đa dạng hơn, đổi mới hơn. 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2