intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Thiết kế và lắp ráp hệ điều khiển vị trí động cơ không đồng bộ xoay chiều 3 pha dùng FPGA

Chia sẻ: Hà Hà | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

93
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong thực tế, tốc độ động cơ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài, thường là do tải, vì vậy tốc độ của động cơ thường không đạt tốc độ như mong muốn của người điều khiển. Từ thực tế đó, đề tài nhằm mục tiêu xây dựng hệ thống biến tần điều khiển động cơ không đồng bộ xoay chiều ba pha với vị trí động cơ được điều khiển bám theo tín hiệu đặt mong muốn trong trường hợp không có tải và có tải.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Thiết kế và lắp ráp hệ điều khiển vị trí động cơ không đồng bộ xoay chiều 3 pha dùng FPGA

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG<br /> <br /> ĐOÀN PHƢỚC TRIỀU<br /> <br /> THIẾT KẾ VÀ LẮP RÁP HỆ ĐIỀU KHIỂN<br /> VỊ TRÍ ĐỘNG CƠ KHÔNG ĐỒNG BỘ<br /> XOAY CHIỀU 3 PHA DÙNG FPGA<br /> <br /> Chuyên ngành : Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa<br /> Mã số:<br /> <br /> 60.52.02.16<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br /> <br /> Đà Nẵng - Năm 2015<br /> <br /> Công trình đƣợc hoàn thành tại<br /> ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG<br /> <br /> Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS. ĐOÀN QUANG VINH<br /> <br /> Phản biện 1: TS. LÊ TIẾN DŨNG<br /> <br /> Phản biện 2: TS. NGUYỄN HOÀNG MAI<br /> <br /> Luận văn đƣợc bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ<br /> kỹ thuật họp tại Đại học Đà Nẵng vào ngày 13 tháng 12 năm 2015.<br /> <br /> * Có thể tìm hiểu luận văn tại:<br /> - Trung tâm Thông tin học liệu, Đại học Đà Nẵng<br /> <br /> 1<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Sự bùng nổ của tiến bộ khoa học trong lĩnh vực điện - điện tử tin học hiện nay đã có những thay đổi sâu sắc cả về mặt lý thuyết lẫn<br /> thực tế lĩnh vực truyền động điện tự động. Trƣớc hết phải kể đến sự ra<br /> đời và ngày càng hoàn thiện các bộ biến đổi điện tử công suất, với kích<br /> thƣớc gọn nhẹ, độ tác động nhanh cao, dễ dàng ghép nối với các mạch<br /> điều khiển dùng mach vi điện tử, vi xử lý…Các hệ truyền động điện tự<br /> động ngày nay thƣờng sử dụng nguyên tắc điều khiển vector cho các<br /> động cơ xoay chiều. Phần lớn các mạch điều khiển này dùng kỹ thuật<br /> số với chƣơng trình phần mềm linh hoạt, dễ dàng thay đổi các cấu trúc tham<br /> số hoặc các luật điều khiển, vì vậy làm tăng độ chính xác và hiệu suất cho<br /> các hệ truyền động.<br /> FPGA có nhiều ƣu điểm vƣợt trội so với các công nghệ khác và<br /> kể cả chi phí, có lợi thế trong việc canh tranh với thị trƣờng. FPGA là<br /> viết tắt của cụm từ tiếng anh Field -Programmable Gate Array (mảng<br /> cổng lập trình đƣợc dạng trƣờng) là một loại vi mạch tích hợp dùng cấu<br /> trúc mảng phần tử logic mà ngƣời dùng có thể lập trình đƣợc.<br /> Xuất phát từ những vấn đề thực tế đã nêu trên, tôi đã chọn đề<br /> tài luận văn tốt nghiệp thạc sĩ: “Thiết kế và lắp ráp hệ điều khiển vị<br /> trí động cơ không đồng bộ xoay chiều 3 pha dùng FPGA”<br /> 2. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài<br /> a. Ý nghĩa khoa học<br /> Đề tài xây dựng hệ thống điều khiển kín, phản hồi tốc độ, sử<br /> dụng bộ điều khiển PID số để điều khiển ổn định vị trí động cơ không<br /> <br /> 2<br /> <br /> đồng bộ xoay chiều ba pha rotor lồng sóc theo phƣơng pháp vector<br /> không gian sử dụng FPGA.<br /> b. Ý nghĩa thực tiễn<br /> Hệ thống này cho phép sử dụng có hiệu quả, nâng cao chất lƣợng<br /> động cơ không đồng bộ trong các hệ thống truyền động điện các nhà máy<br /> công nghiệp.<br /> 3. Mục tiêu đề tài<br /> Trong thực tế, tốc độ động cơ bị ảnh hƣởng bởi các yếu tố bên<br /> ngoài, thƣờng là do tải, vì vậy tốc độ của động cơ thƣờng không đạt tốc<br /> độ nhƣ mong muốn của ngƣời điều khiển. Từ thực tế đó, đề tài nhằm<br /> mục tiêu xây dựng hệ thống biến tần điều khiển động cơ không đồng bộ<br /> xoay chiều ba pha với vị trí động cơ đƣợc điều khiển bám theo tín hiệu<br /> đặt mong muốn trong trƣờng hợp không có tải và có tải.<br /> 4. Nội dung của đề tài<br /> - Tìm hiểu động cơ không đồng bộ xoay chiều ba pha rotor<br /> lồng sóc.<br /> - Xây dựng mô hình toán học động cơ không đồng bộ xoay<br /> chiều ba pha rotor lồng sóc.<br /> - Tìm hiểu phƣơng pháp điểu khiển vector, điều khiển động cơ<br /> dựa trên cơ sở điều chế vector không gian.<br /> - Xây dựng cấu trúc hệ truyền động điều khiển vị trí động cơ<br /> không đồng bộ xoay chiều ba pha.<br /> - Tổng hợp toàn bộ hệ thống.<br /> - Mô phỏng hệ thống trên Matlab Simulink và thiết kế phần<br /> cứng, lập trình cho hệ thống.<br /> 5. Bố cục đề tài<br /> Dự kiến bố cục luận văn có 4 chƣơng:<br /> <br /> 3<br /> <br /> LỜI MỞ ĐẦU<br /> CHƢƠNG 1. Tổng quan động cơ không đồng bộ xoay chiều 3<br /> pha rotor lồng sóc.<br /> CHƢƠNG 2. Biến tần và hệ thống biến tần - động cơ không<br /> đồng bộ xoay chiều 3 pha lồng sóc.<br /> CHƢƠNG 3. Điều khiển vị trí động cơ không đồng bộ xoay<br /> chiều 3 pha rotor lồng sóc.<br /> CHƢƠNG 4. Sử dụng FPGA thiết kế bộ điểu khiển vị trí động<br /> cơ không đồng bộ xoay chiều 3 pha.<br /> 6. Đối tƣợng và phƣơng pháp nghiên cứu<br /> a. Đối tượng nghiên cứu<br /> - Động cơ không đồng bộ xoay chiều ba pha rotor lồng<br /> sóc (IM).<br /> - Hệ thống biến tần.<br /> - Phƣơng pháp điều khiển vector tựa theo từ thông rotor.<br /> - FPGA, lập trình bộ điều khiển PID số.<br /> - Matlab Simulink.<br /> b. Phương pháp nghiên cứu<br /> - Nghiên cứu lý thuyết, tìm hiểu các tài liệu liên quan đến đề<br /> tài, xây dựng đƣợc nội dung cần trình bày trong luận văn.<br /> - Tính toán dựa trên lý thuyết đƣa ra các hệ thống điều khiển.<br /> - Mô phỏng các kết quả đạt đƣợc trên Matlab Simulink.<br /> - Thiết kế phần cứng dựa trên mô hình đã tính toán đƣợc.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2