intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Cải cách hành chính ở UBND cấp huyện – thực tiễn tại UBND thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn "Cải cách hành chính ở UBND cấp huyện – thực tiễn tại UBND thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu" là đưa ra các khuyến nghị khoa học làm cơ sở cho việc tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính ở UBND cấp huyện và UBND thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Cải cách hành chính ở UBND cấp huyện – thực tiễn tại UBND thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

  1. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGÔ THANH THẢO CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH Ở UBND CẤP HUYỆN – THỰC TIỄN TẠI UBND THỊ XÃ PHÚ MỸ, TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU LUẬN VĂN THẠC SĨ ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH LUẬT HIẾN PHÁP VÀ LUẬT HÀNH CHÍNH TÓM TẮT LUẬN VĂN TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2024
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: Tiến sĩ Phạm Thị Anh Đào Phản biện 1: PGS.TS Huỳnh Văn Thới, Học viện Hành chính Quốc gia. Phản biện 2: TS Lê Bí Bo, Học viện Cán bộ TP. Hồ Chí Minh Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Địa điểm: Phòng họp 201, Nhà E - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Số:10, Đường 3/2 - Quận 10 - TP.HCM. Thời gian: vào hồi 11 giờ 00 tháng 7 năm 2024 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban Quản lý đào tạo, Học viện Hành chính Quốc gia.
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong quá trình xây dựng và phát triển của đất nước, cải cách hành chính (CCHC) được coi là một trong những giải pháp quan trọng để đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Để đạt được mục tiêu trên, trong thời gian qua, UBND thị xã Phú Mỹ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã coi cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm với sự vào cuộc quyết liệt của toàn hệ thống chính trị. Thị xã Phú Mỹ có thể nói là trung tâm kinh tế của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, là nơi có nhiều khu công nghiệp, nhà máy, cảng biển tầm cỡ khu vực và quốc tế. Với vị trí địa lý và kinh tế như vậy thì cải cách hành chính là một vấn đề cấp bách, sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp, cũng như sự phát triển của địa phương và khu vực. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện cải cách hành chính vẫn còn nhiều hạn chế, vướng mắc như: Một số mục tiêu trong kế hoạch cải cách hành chính chưa bám sát vào tình hình thực tế của địa phương; việc đào tạo cán bộ chưa đáp ứng kịp với nhu cầu thực tế; một số thủ tục hành chính chưa được cải cách triệt để, tạo kẽ hở trong quá trình thực hiện dẫn đến tình trạng khiếu nại, khiếu kiện, đặc biệt là chưa có các giải pháp thật sự đột phá để bảo vệ và phát huy trên nền tảng những kết quả trong công tác cải cách hành chính đã đạt được. Xuất phát từ những lý do như trên, tác giả đã quyết định chọn đề tài “Cải cách hành chính ở UBND cấp huyện – thực tiễn tại UBND
  4. 2 thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu” làm đề tài nghiên cứu cho luận văn tốt nghiệp thạc sỹ. 2. Mục đích nghiên cứu Mục đích nghiên cứu của luận văn là đưa ra các khuyến nghị khoa học làm cơ sở cho việc tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính ở UBND cấp huyện và UBND thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. 3. Đối tƣợng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là hoạt động cải cách hành chính tại UBND thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó, luận văn tập trung làm rõ vào khía cạnh tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính gắn với trách nhiệm của UBND thị xã Phú Mỹ. 4. Phạm vi nghiên cứu Luận văn chỉ tập trung nghiên cứu cải cách hành chính tại UBND thị Xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trên các nội dung của cải các hành chính theo Nghị quyết số 76/NQ-CP (2021) của Chính phủ về chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 – 2030 mà UBND thị xã được phân cấp, phân quyền giai đoạn 2018-2023. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng phương pháp luận của Chủ nghĩa Mác - Lênin kết hợp với một số phương pháp nghiên cứu khoa học. Ngoài ra, đối với từng chương luận văn còn sử dụng một số phương pháp nghiên cứu cụ thể như:
  5. 3 - Chương 1 sử dụng phương pháp tổng hợp, phân tích, đánh giá để làm rõ những khái niệm, đặc điểm, yêu cầu trong CCHC ở UBND cấp huyện. - Chương 2 và chương 3 chủ yếu sử dụng phương pháp lịch sử, logic, diễn giải, quy nạp và thống kê. Trong quá trình thực hiện, tác giả đã kế thừa một số công trình nghiên cứu có liên quan, các đánh giá trong báo cáo tổng kết hàng năm của UBND thị xã Phú Mỹ, của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về công tác CCHC. 6. Ý nghĩa và những đóng góp của luận văn Luận văn là công trình nghiên cứu có tính hệ thống về CCHC tại UBND cấp huyện, thực tiễn tại UBND thị xã Phú Mỹ. Kết quả nghiên cứu của luận văn góp phần hoàn thiện công tác tổ chức thực hiện nhằm tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác CCHC tại UBND thị xã Phú Mỹ góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, quản lý ở địa phương. Luận văn còn được sử dụng làm nguồn tài liệu để các cơ quan nhà nước tham khảo trong hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo công tác CCHC, cho hoạt động nghiên cứu, học tập về CCHC. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu và phần kết luận, luận văn được cấu trúc theo 3 chương với các nội dung như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận và pháp lý về cải cách hành chính ở UBND cấp huyện.
  6. 4 Chương 2: Thực trạng cải cách hành chính ở Ủy ban nhân dân thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Chương 3: Định hướng và giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính ở Ủy ban nhân dân cấp huyện.
  7. 5 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH Ở ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN 1.1. Khái quát chung về cải cách hành chính 1.1.1. Khái niệm cải cách hành chính Cải cách hành chính được hiểu là hành vi hành chính để nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động của nền hành chính công bằng sự cải cách nhằm thiết lập chế độ, phương pháp hành chính mới trên các khía cạnh: Cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy HCNN, cải cách thủ tục hành chính, kiện toàn việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức và viên chức, cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính. 1.1.2. Đặc điểm của cải cách hành chính Theo Viện nghiên Cứu Khoa Học Hành Chính năm 2009 thì cải cách hành chính là thuật ngữ được sử dụng để chỉ “quá trình cải biến có kế hoạch cụ thể để đạt mục tiêu hoàn thiện một hay một số nội dung của nền hành chính nhà nước (như thể chế, cơ cấu tổ chức, cơ chế vận hành, chuẩn hoá đội ngũ cán bộ, công chức…) nhằm xây dựng nền hành chính công đáp ứng yêu cầu của một nền hành chính hiệu lực, hiệu quả và hiện đại”. Dựa theo khái niệm này thì cải cách hành chính có một số đặc điểm sau: Cải cách hành chính là những thay đổi có tính hệ thống, lâu dài và có mục đích nhằm làm cho hệ thống hành chính nhà nước hoạt động tốt hơn, thực hiện tốt hơn các chức năng, nhiệm vụ quản lý xã hội của mình.
  8. 6 Cải cách hành chính nhà nước là một trong những nội dung quan trọng của khoa học hành chính, có ý nghĩa không chỉ về mặt lý luận mà còn mang tính thực tiễn cao. Cải cách hành chính không làm thay đổi bản chất của hệ thống hành chính, mà chỉ làm cho hệ thống này trở nên hiệu quả hơn, phục vụ nhân dân được tốt hơn; các thể chế quản lý nhà nước đồng bộ, khả thi, đi vào cuộc sống hơn; cơ chế hoạt động, chức năng, nhiệm vụ của bộ máy, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức hành chính hiệu quả, hiệu lực hơn, đáp ứng yêu cầu quản lý kinh tế – xã hội của một quốc gia. Mọi hoạt động cải cách hành chính nhà nước đều hướng tới việc nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhằm đáp ứng các yêu cầu quản lý cụ thể của mỗi quốc gia trong mỗi giai đoạn phát triển. 1.2. Cải cách hành chính ở Ủy ban nhân dân cấp huyện 1.2.1. Nội dung của cải cách hành chính ở Ủy ban nhân dân cấp huyện Ngày 15 tháng 7 năm 2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 76/NQ-CP về Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030. Theo đó, mục tiêu chung của Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030 là tiếp tục xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân, trên cơ sở những quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, xây dựng Nhà nước pháp
  9. 7 quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân trong giai đoạn 2021-2030, trong đó tập trung vào các nội dung như sau: Thứ nhất: Cải cách thể chế Thứ hai: Cải cách thủ tục hành chính Thứ ba: Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước Thứ tư: Cải cách chế độ công vụ Thứ năm: Cải cách tài chính công Thứ sáu: Xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số 1.2.2. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp huyện trong cải cách hành chính UBND cấp huyện đóng vai trò then chốt trong việc thực hiện các chính sách và kế hoạch cải cách hành chính, nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước và đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. UBND cấp huyện có trách nhiệm tổ chức thực hiện các chính sách, pháp luật của Nhà nước về cải cách hành chính. Điều này bao gồm việc xây dựng kế hoạch và chương trình hành động cụ thể, phù hợp với đặc điểm và tình hình của địa phương, để đảm bảo việc thực thi có hiệu quả. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của UBND cấp huyện là cải cách thủ tục hành chính. Điều này bao gồm việc đơn giản hóa, minh bạch hóa và rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. UBND cấp huyện phải đảm bảo các thủ tục hành
  10. 8 chính được thực hiện một cách công khai, minh bạch và đúng pháp luật. UBND cấp huyện có trách nhiệm ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hành chính, nhằm hiện đại hóa hệ thống quản lý và nâng cao hiệu quả công việc. Việc triển khai các hệ thống quản lý, cổng thông tin điện tử, và các dịch vụ công trực tuyến là một phần quan trọng trong công tác cải cách hành chính. UBND cấp huyện phải chú trọng đến việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Cán bộ, công chức và viên chức phải được trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết để đáp ứng yêu cầu của công tác cải cách hành chính. Điều này bao gồm việc tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ và tạo điều kiện cho cán bộ học tập, nâng cao trình độ. UBND cấp huyện có trách nhiệm giám sát và đánh giá quá trình thực hiện cải cách hành chính. Việc này bao gồm việc kiểm tra, đánh giá hiệu quả của các chương trình, dự án cải cách và đưa ra các biện pháp điều chỉnh kịp thời. Công tác giám sát và đánh giá giúp đảm bảo việc thực hiện cải cách hành chính được diễn ra đúng kế hoạch và đạt hiệu quả cao nhất. UBND cấp huyện phải đảm bảo việc phát huy dân chủ, tạo điều kiện cho người dân tham gia vào quá trình cải cách hành chính. Điều này bao gồm việc lắng nghe ý kiến, phản ánh, kiến nghị của người dân về các thủ tục hành chính, cũng như việc công khai, minh bạch các thông tin liên quan đến cải cách hành chính.
  11. 9 Tóm lại, trách nhiệm của UBND cấp huyện trong cải cách hành chính rất quan trọng, từ việc thực hiện chính sách, pháp luật, cải cách thủ tục hành chính, đến việc ứng dụng công nghệ thông tin, đào tạo nguồn nhân lực, giám sát và đánh giá, cũng như phát huy dân chủ và sự tham gia của người dân. Việc thực hiện tốt các trách nhiệm này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực của hệ thống hành chính nhà nước, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của xã hội và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tóm tắt Chƣơng 1 Tùy theo điều kiện kinh tế - chính trị - xã hội của mỗi quốc gia dân tộc, cũng như quan điểm nghiên cứu về CCHC mà còn có nhiều cách hiểu chưa hoàn toàn giống nhau. Song nhìn chung, CCHC là một trong các nội dung cơ bản được nhiều quốc gia trên thế giới thực hiện để tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động quản lý nhà nước, góp phần quan trọng về mọi mặt cho sự phát triển kinh tế - xã hội quốc gia. Với một số vấn đề lý luận và pháp luật về CCHC ở Việt Nam nói chung, của UBND cấp huyện nói riêng, Chương 1 còn tập trung làm rõ nội dung CCHC và các yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến CCHC của UBND cấp huyện, phân tích kinh nghiệm CCHC của UBND cấp huyện. Đây là chỗ dựa cơ bản để nghiên cứu phân tích thực trạng CCHC của UBND thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện nay. .
  12. 10 CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH Ở ỦY BAN NHÂN DÂN THỊ XÃ PHÚ MỸ, TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU 2.1. Khái quát về Ủy ban nhân dân thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Thị xã Phú Mỹ được thành lập ngày 12/4/2018 trên cơ sở toàn bộ diện tích và dân số của huyện Tân Thành theo Nghị quyết 492/NQ-UBTVQH14. Hiện nay, thị xã Phú Mỹ có diện tích là 333,84 Km2 với dân số là 175.872 người, có 10 đơn vị hành chính cấp xã. Chính quyền của thị xã Phú Mỹ gồm có HĐND và UBND thị xã. 2.2. Cải cách hành chính tại Ủy ban nhân dân thị xã Phú Mỹ, Tỉnh Bà Rịa-VũngTàu 2.2.1. Thực tiễn công tác chỉ đạo điều hành về CCHC ở UBND thị xã Phú Mỹ Thị xã Phú Mỹ luôn ban hành các kế hoạch, xác định đầy đủ các nhiệm vụ, thời gian hoàn thành cũng như các tiêu chí khác về CCHC, song song với nó kết quả thực hiện các kế hoạch luôn đạt 100%. Điều này cho thấy UBND thị xã Phú Mỹ luôn xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá trong phát triển kinh tế xã hội. Báo cáo tổng kết của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2021 cho thấy, đến năm 2021, thị xã Phú Mỹ đã vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng Chỉ số CCHC của tỉnh ở nhóm UBND các huyện, thị
  13. 11 xã, thành phố, mặc dù những năm trước chỉ số này của thị xã ở hạng 3 (năm 2017). Trong năm 2022 và 2023, UBND thị xã tiếp tục duy trì thứ hạng so với năm 2021 (hạng 1/8 đơn vị hành chính cấp huyện). 2.2.2. Thực tiễn việc cải cách thể chế ở UBND thị xã Phú Mỹ Trong thời gian qua, việc ban hành văn bản QPPL tại thị xã luôn đảm bảo thực hiện đúng quy trình, từ đó đã kịp thời triển khai áp dụng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước phù hợp với yêu cầu và thực tế của thị xã. Bên cạnh đó công tác giám sát, kiểm tra… đối với các văn bản QPPL luôn dựa trên các quy định của pháp luật và phù hợp với thực tiễn. 2.2.3. Thực tiễn cải cách thủ tục hành chính ở UBND thị xã Phú Mỹ Trong những năm gần đây công tác CCTTHC đã đạt nhiều kết quả tích cực: Cụ thể, từ 15/12/2020 đến 4/12/2021, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND thị xã Phú Mỹ tiếp nhận 52.804 hồ sơ TTHC, trong đó, có 8.713 hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết, tỷ lệ hồ sơ được giải quyết sớm và đúng hạn đạt 99,80%. Từ 15/12/2022 đến 14/11/2023, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thị xã đã tiếp nhận 33.070 hồ sơ TTHC (gồm cả hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã); tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền của thị xã là 8.238/8.374 hồ sơ, tỷ lệ 98,4%; (trong đó giải quyết sớm và đúng hạn là 7.981 hồ sơ, tỷ lệ 96,9%; giải
  14. 12 quyết trễ hẹn: 257 hồ sơ, tỷ lệ 3,12%); đang giải quyết 136 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 1,65%. 2.2.4. Thực tiễn cải cách tổ chức bộ máy hành chính ở UBND thị xã Phú Mỹ UBND thị xã đã thực hiện tốt công tác sắp xếp tổ chức bộ máy và quy định chức năng, nhiệm vụ của các phòng chuyên môn, các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc; sử dụng đúng số lượng biên chế hành chính và số lượng người làm việc do UBND tỉnh giao hàng năm. Tỷ lệ tinh giản biên chế, bao gồm cả biên chế hành chính và số người làm việc trong các ĐVSNCL liên tục tăng theo các năm, cụ thể tỷ lệ này năm 2018 là 6,4% và đến năm 2021 là 15%. Đến năm 2022, 2023 việc sắp xếp các vị trí công việc đã ổn định, đáp ứng yêu cầu công việc; việc thực hiện các quy định về thẩm quyền được phân cấp trong công tác lãnh đạo, quản lý của UBND thị xã luôn đảm bảo quy định. Trong những năm qua, qua các đợt kiểm tra, giám sát của cơ quan cấp trên chưa phát hiện UBND thị xã thực hiện không đúng các quy định về phân cấp quản lý. 2.2.5. Thực tiễn về cải cách chế độ công vụ ở UBND thị xã Phú Mỹ Trong những năm qua, các phòng, ban, đơn vị trực thuộc, UBND các xã, phường đã thực hiện nghiêm túc việc sử dụng, quản lý đội ngũ CBCCVC, người lao động tại đơn vị. Việc quản lý, sử dụng CBCCVC, người lao động đảm bảo theo quy định. Bên cạnh đó, thị xã đã tập trung đánh giá, phân loại CBCCVC đảm bảo thực chất, nghiêm túc, chính xác, khách
  15. 13 quan và công bằng, gắn thẩm quyền với trách nhiệm người đứng đầu. Tuy nhiên, trên thực tế các vấn đề liên quan đến việc thi tuyển để bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo cấp phòng và tương đương tại thị xã Phú Mỹ mới chỉ bắt đầu được thực hiện từ giai đoạn 2021. Năm 2021, cải cách chế độ công vụ đạt 10,5/10,5 điểm, tuy nhiên năm 2022 đạt 8,5/9 điểm do tiến độ thực hiện các lớp đào tạo, bồi dưỡng chưa đúng theo kế hoạch đề ra. Năm 2023, đạt 7/8,5 điểm; nguyên nhân do chưa đạt điểm tiêu chí về cập nhật dữ liệu cán bộ, công chức, viên chức (https:vungtau.vnerp.vn) bảo đảm nguyên tắc “Đúng-Đủ-Sạch- Sống”; đây là tiêu chí hoàn toàn mới, đòi hỏi phải cập nhật đầy đủ hết các trường dữ liệu trên hệ thống phần mềm mới đạt điểm, do đó, chưa thể hoàn thiện trong thời gian ngắn. 2.2.6. Thực tiễn về cải cách tài chính công ở UBND thị xã Phú Mỹ Cải cách tài chính công nhằm mục đích nâng cao hiệu quả cũng như các vấn đề khác liên quan đến sử dụng các nguồn tài chính của các cơ quan, đơn vị. Để thực hiện vấn đề này, thị xã Phú Mỹ trong thời gian qua đã làm tốt các công việc liên quan đến thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế, tài chính đối với các cơ quan hành chính, đảm bảo tuân thủ đúng theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP và Nghị định số 117/2013/NĐ-CP. Trong những năm qua, thị xã Phú Mỹ chưa có sai phạm trong thực hiện quy định về sử dụng kinh phí từ
  16. 14 nguồn ngân sách nhà nước; việc chỉ đạo thực hiện một số kiến nghị còn tồn tại qua các đợt thanh tra kiểm tra luôn đạt 100%. Tỷ lệ giảm chi ngân sách trực tiếp hàng năm đều đạt tỷ lệ yêu cầu. Tỷ lệ đơn vị hành chính (cấp xã, phường) ban hành quy chế quản lý tài sản theo quy định đều đạt 100%. Trong đó: Cấp thị xã: 18/18, tỷ lệ 100%; Cấp xã, phường: 10/10, tỷ lệ 100%. 2.2.7. Thực tiễn về phát triển công nghệ số áp dụng trong hoạt động quản lý UBND thị xã Phú Mỹ luôn ban hành đầy đủ và kịp thời kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của UBND thị xã cũng như các đơn vị trực thuộc, điều này dẫn đến tỷ lệ trao đổi bằng văn bản điện tử và sử dụng chữ ký số luôn tăng trong các năm, đến năm 2023 thì tỷ lệ này đạt 100%; tỷ lệ thực hiện và duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng (ISO 9001) tại UBND thị xã, UBND cấp xã hàng năm luôn đạt 100%. 2.3. Đánh giá chung về cải cách hành chính ở UBND thị xã Phú Mỹ 2.3.1. Kết quả đạt được Trong những năm qua, thị xã Phú Mỹ đã triển khai thực hiện hiệu quả CCHC trên nhiều lĩnh vực: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức, bộ máy; cải cách công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử. Chú trọng tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo cho nhiệm vụ CCHC từ thị xã tới các xã; tiếp tục phát huy tốt
  17. 15 việc tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính. Xây dựng, áp dụng, hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015. 2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân Một là: Tiến độ thực hiện nhiệm vụ, chương trình kế hoạch CCHC có chuyển biến tích cực nhưng chưa mạnh mẽ, hiệu quả chưa cao, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ở tình hình mới. Vẫn còn tình trạng một số lãnh đạo cơ quan, đơn vị, địa phương chưa quan tâm đúng mức trong chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC. Hai là: Một số nhiệm vụ của các cơ quan chuyên môn vẫn chưa được phân định rõ, còn chồng chéo về thẩm quyền và trách nhiệm. Ba là: Tỷ lệ hồ sơ TTHC ở xã được thực hiện theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông còn chưa cao. Công tác rà soát, đơn giản hóa TTHC tại cơ quan, đơn vị chưa thường xuyên; giải quyết hồ sơ, TTHC vẫn còn chậm trễ, nhất là đối với lĩnh vực đất đai. Bốn là: Một bộ phận CB, CC, VC chưa nhận thức đúng mức về tầm quan trọng của công tác CCHC. Tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân; kỷ cương, kỷ luật HC, hiệu quả sử dụng thời gian làm việc của một số cán bộ, công chức còn hạn chế. Năm là: Việc thực hiện cơ chế khoán kinh phí quản lý HC còn nhiều điểm chưa rõ; đầu tư kinh phí, đầu tư cơ sở vật
  18. 16 chất, trang thiết bị, phương tiện làm việc để thực hiện nhiệm vụ CCHC đôi lúc chưa theo kịp yêu cầu nhiệm vụ. Hình thức thi tuyển để bổ nhiệm cán bộ cấp phòng đến năm 2021 mới triển khai thực hiện. Quá trình triển khai, xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng còn bị động và lúng túng, một số cơ quan chưa thực sự quan tâm đến việc áp dụng HTQLCL vào hoạt động hành chính của đơn vị mình. Công tác cập nhật, rà soát các quy trình ISO theo các thủ tục hành chính mới, sửa đổi, bổ sung tại các cơ quan hành chính thuộc thị xã đôi lúc chưa chủ động, chưa kịp thời gây khó khăn cho công tác cập nhật các quy trình luân chuyển hồ sơ trên phần mềm Một cửa điện tử hành chính giữa các cơ quan hành chính nhà nước với nhau và trong giao dịch với tổ chức, cá nhân chưa được đồng đều giữa các xã. Nguyên nhân của những hạn chế - Nhận thức về CCHC của một số lãnh đạo cơ quan, đơn vị chưa thật sự đầy đủ và trách nhiệm. - Do trình độ chuyên môn của cán bộ, công chức vẫn còn còn hạn chế, đồng thời áp lực công việc cao cũng khiến tâm lý của họ căng thẳng đôi khi ảnh hưởng đến cách ứng xử với công dân. Vấn đề đầu tư, đổi mới hiện đại hóa cơ sở vật chất liên quan đến nghệ thông tin còn chậm, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn. - Một số văn bản chỉ đạo từ cấp trên chưa thật sự bám sát với thực tế tại địa phương, cùng với đó các văn bản này mang tính chung chung dẫn đến khó khăn trong triển khai thực
  19. 17 hiện. Công tác tuyên truyền về CCHC còn mang tính hình thức, chưa đa dạng phong phú và phát huy hết vai trò của nó. Tóm tắt Chƣơng 2 Có thể khẳng định, Đảng bộ, chính quyền UBND thị xã Phú Mỹ đã và đang đẩy mạnh quyết tâm, thể hiện tinh thần quyết liệt trong thực hiện cải cách hành chính nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của toàn xã hội, mà trọng tâm là đem lại sự hài lòng cho người dân. Trong thời gian qua, công tác cải cách hành chính tại UBND thị xã Phú Mỹ đã đạt được những kết quả tích cực. Đã kịp thời triển khai, tổ chức thực hiện tốt các chính sách, pháp luật của Nhà nước và ban hành một số quy định trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị phù hợp, kiện toàn và sắp xếp theo đúng quy định; từng cơ quan, đơn vị phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, từng bước khắc phục được sự chồng chéo, vướng mắc trong quản lý nhà nước ở một số ngành, lĩnh vực. Công tác tuyển dụng, quản lý sử dụng cán bộ, công chức được đổi mới, hiệu quả, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên; kỷ cương, kỷ luật hành chính có chuyển biến tích cực. Cơ chế quản lý tài chính có đổi mới. Ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị được quan tâm, góp phần nâng cao hiệu quả công việc. Tuy đã đạt nhiều kết quả tích cực, nhưng vẫn cần thẳng thắng nhìn nhận rằng, công cuộc cải cách hành chính tại UBND
  20. 18 thị xã Phú Mỹ chỉ là những bước khởi đầu, những kết quả đạt được trong thời gian qua chỉ là những tín hiệu tích cực đầu tiên. So với yêu cầu cải cách hành chính đặt ra trong giai đoạn hiện nay, rõ ràng chưa đáp ứng đầy đủ, chưa thể có được nền hành chính công năng động, kiến tạo, phục vụ như theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0