intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Cơ chế thủ tục hành chính một cửa tại Ủy ban nhân dân quận – từ thực tiễn quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội

Chia sẻ: Nhumbien999 Nhumbien999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:31

21
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của luận văn nhằm hệ thống hóa khung lý thuyết về cơ chế, thủ tục hành chính một cửa và hệ thống văn bản pháp lý có liên quan. Phân tích và đánh giá thực trạng về cơ chế, thủ tục hành chính một cửa thông qua thực tiễn UBND Quận Hoàng Mai, chỉ ra những kết quả đạt được, những hạn chế còn tồn tại và nguyên nhân của những hạn chế đó.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Cơ chế thủ tục hành chính một cửa tại Ủy ban nhân dân quận – từ thực tiễn quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN ĐỨC DŨNG CƠ CHẾ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH MỘT CỬA TẠI UBND QUẬN – TỪ THỰC TIỄN QUẬN HOÀNG MAI, THÀNH PHỐ HÀ NỘI Chuyên ngành: Luật Hiến pháp và Luật Hành chính Mã số: 62.38.01.02 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HÀ NỘI - 2018
  2. Công trình được hoàn thành tại Học viện Hành chính Quốc gia Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Trương Hồ Hải Phản biện 1: ................................................................................................... Phản biện 2: ................................................................................................... Luận văn sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ họp tại Học viện Hành chính Quốc gia. Vào hồi……giờ……phút, ngày….. tháng……năm…….. Có thể tìm hiểu luận văn tại: - Thư viện Học Viện Hành chính Quốc gia
  3. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu Trong thời đại hiện nay, CCHC luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu – được coi như là động lực quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh của các quốc gia, đặc biệt ở các nước đang phát triển. Tại Việt Nam, trong những năm vừa qua, CCHC nói chung và cải cách TTHC nói riêng luôn là một trong những nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt chú trọng. CCHC ở Việt Nam được triển khai trên nhiều nội dung như: cải cách thể chế; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC; cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính, trong đó cải cách TTHC là khâu quan trọng và được đặt ra ngày từ đầu của tiến trình cải cách. TTHC là một loại quy phạm pháp luật quy định trình tự về thời gian, không gian khi thực hiện một thẩm quyền nhất định của bộ máy Nhà nước; là cách thức giải quyết công việc của các cơ quan Nhà nước trong mối quan hệ với các cơ quan, tổ chức và cá nhân công dân. Với mục đích đơn giản, công khai và minh bạch TTHC nhằm đáp ứng yêu cầu của sự phát triển kinh tế - xã hội, nhiều năm qua, Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản, nghị quyết về cải cách TTHC trong việc giải quyết công việc của công dân và tổ chức, thực hiện đơn giản hóa TTHC, tạo sự chuyển biến rõ rệt trong việc xây dựng và hoàn thiện thể chế. Hiện nay, trong cả nước nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng, tại các cơ quan QLNN đặc biệt là UBND các cấp, hoạt động của mô hình “một cửa” hay “một cửa liên thông” trong cải cách TTHC đã và đang được đẩy mạnh. Hòa chung vào công cuộc cải cách TTHC trong cả nước và các địa phương trong toàn thành phố Hà Nội, UBND Quận Hoàng Mai cũng đã tiến hành triển khai cơ chế “một cửa - một cửa liên thông” tại cấp Quận vào tháng 11/2004. Bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả” của UBND Quận đã hoạt động độc lập và mang lại những hiệu quả nhất định, được nhân dân trên địa bàn đồng thuận và ủng hộ như: TTHC đã được công khai, giảm đáng kể tình trạng gây phiền hà, sách nhiễu tổ chức, công dân, doanh
  4. nghiệp; tinh thần, trách nhiệm, năng lực chuyên môn của cán bộ, công chức được nâng lên đáng kể. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề bất cập, TTHC mặc dù đã được công khai song vẫn còn rườm rà, chồng chéo, trùng lặp; chưa ban hành kịp thời các văn bản gây khó khăn cho công dân trong quá trình giải quyết công việc. Những hạn chế này, cần phải được khắc phục kịp thời để phù hợp với những thay đổi của thực tiễn địa phương cũng như tình hình phát triển kinh tế - xã hội của cả thành phố Hà Nội. Xuất phát từ những lý do nêu trên, học viên chọn vấn đề: “Cơ chế thủ tục hành chính một cửa tại Ủy ban nhân dân quận – từ thực tiễn quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội” làm luận văn tốt nghiệp của chương trình Thạc sỹ Luật Hiến pháp - Luật Hành chính tại Học viện Hành chính Quốc gia. 2. Tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài luận văn Trong quá trình triển khai luận văn, học viên đã tìm hiểu và nghiên cứu rất nhiều các tài liệu có liên quan, ở nhiều cấp độ khác nhau như: bài viết đăng trên tạp chí, sách chuyên khảo, đề tài khoa học, luận văn, luận án… Về cơ bản, các tài liệu này chia thành 2 nhóm chủ đề: (1) Nhóm công trình nghiên cứu về thủ tục hành chính; (2) Nhóm công trình nghiên cứu về cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Nhìn chung, nghiên cứu về cơ chế, TTHC một cửa đã được khai thác tương đối nhiều, và trong thời gian dài. Các kết quả nghiên cứu trên có giá trị tham khảo bổ ích cho việc thực hiện luận văn của học viên, đặc biệt là những đánh giá về các cơ chế giải quyết thủ tục hành chính một cửa, những ưu điểm, hạn chế và khó khăn, vướng mắc của việc thực hiện các cơ chế ấy trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Song, cho đến nay theo tầm hiểu biết của học viên, chưa có đề tài khoa học, bài viết, luận văn luận án... nào nghiên cứu về thực tiễn triển khai cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại UBND Quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu: Hoàn thiện cơ chế, thủ tục hành chính một cửa tại UBND cấp huyện nhằm thực hiện mục tiêu cải cách hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công tại cơ quan hành chính công cấp huyện. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu:
  5. + Hệ thống hóa khung lý thuyết về cơ chế, thủ tục hành chính một cửa và hệ thống văn bản pháp lý có liên quan. + Phân tích và đánh giá thực trạng về cơ chế, thủ tục hành chính một cửa thông qua thực tiễn UBND Quận Hoàng Mai, chỉ ra những kết quả đạt được, những hạn chế còn tồn tại và nguyên nhân của những hạn chế đó. + Trên cơ sở nghiên cứu thực tiễn tại UBND Quận Hoàng Mai, luận văn đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện cơ chế, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính mộtcửa tại UBND cấp quận nói chung trên địa bàn thành phố Hà Nội và UBND Quận Hoàng Mai nói riêng. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: 4.1. Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu chính của luận văn là cơ chế, thủ tục hành chính một cửa ở UBND cấp huyện: lý thuyết và thực tiễn. 4.2. Phạm vi nghiên cứu: + Phạm vi về nội dung: Luận văn tập trung nghiên cứu hoạt động của Bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả” thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa - Một cửa liên thông”. + Phạm vi về không gian: tại UBND cấp quận, nghiên cứu cụ thể tại quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội. + Phạm vi về thời gian: Luận văn nghiên cứu thực tiễn thực thi thủ tục hành chính một cửa trong giai đoạn 5 năm từ 2011 đến 2016, và định hướng giải pháp có tầm nhìn đến 2020. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu Về phương pháp luận, luận án nghiên cứu dựa trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của Chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh về nhà nước và pháp luật, về quản lý nhà nước; các quan điểm của Đảng cộng sản Việt Nam, của Nhà nước ta về CCHC; quan điểm khoa học của các nhà khoa học ở trong và ngoài nước về CCHC, cải cách TTHC. Về phương pháp nghiên cứu, để thực hiện nhiệm vụ đặt ra của luận văn, luận văn đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu cụ thể sau: Phương pháp phân tích, so sánh, diễn giải, quy nạp; phương pháp thống kê số liệu và đặc biệt phương pháp khảo sát. Luận văn đã thực hiện khảo sát, lấy ý kiến của cá nhân, tổ chức một cách ngẫu nhiên trên địa bàn Quận Hoàng Mai nhằm thu thập những đánh giá khách quan về kết quả thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại UBND quận. Tổng số phiếu phát ra là 100 phiếu, tổng số
  6. phiếu thu về là 96 phiếu, thời gian lấy ý kiến từ tháng 6-8/2017. Kết quả khảo sát được sử dụng để đánh giá kết quả và những hạn chế trong cơ chế thủ tục hành chính một cửa tại UBND Quận Hoàng Mai đề cập đến trong chương 2 của luận văn. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Về mặt lý luận: Luận văn góp phần làm sáng tỏ, bổ sung khung lý thuyết về thủ tục hành chính, về cơ chế một cửa, một cửa liên thông cũng như hệ thống hóa các văn bản pháp lý có liên quan. 6.2. Về mặt thực tiễn: Luận văn nghiên cứu, đánh giá một cách tương đối toàn diện và chi tiết thực trạng thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại quận Hoàng Mai, những nhân tố khách quan và chủ quan ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thực thi thủ tục hành chính một cửa tại UBND quận. Trên cơ sở đó, luận văn đề xuất một hệ thống giải pháp mang tính tổng thể từ cơ chế bộ máy, đội ngũ CBCC đến kinh phí, cơ sở vật chất... nhằm nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại quận Hoàng Mai nói riêng và là giải pháp cho cải cách thủ tục hành chính đối với cấp quận, huyện của Thủ đô Hà Nội. 7. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn có kết cấu gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở khoa học về cơ chế thủ tục hành chính một cửa tại Ủy ban nhân dân cấp huyện Chương 2: Thực trạng cơ chế thủ tục hành chính một cửa tại Quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội Chương 3: Phương hướng và giải pháp hoàn thiện cơ chế thủ tục hành chính một cửa tại Ủy ban nhân dân Quận – từ thực tiễn Quận Hoàn Mai, Thành phố Hà Nội CHƯƠNG 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ CƠ CHẾ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH MỘT CỬA TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN
  7. 1.1. Khái quát về thủ tục hành chính 1.1.1. Khái niệm, đặc điểm thủ tục hành chính 1.1.1.1. Khái niệm thủ tục hành chính Trên cơ sở kế thừa các quan niệm về TTHC trong các tài liệu tham khảo và giáo trình, tác giả Luận văn tổng hợp quan niệm về TTHC như sau: TTHC là trình tự và cách thức do quy phạm pháp luật hành chính quy định để các cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền hành chính tiến hành các hoạt động nhằm ổn định tổ chức và trật tự quản lý nội bộ hoặc để các chủ thể này tổ chức cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện những hoạt động cụ thể trong quá trình quản lý HCNN, cung cấp các dịch vụ công và thực hiện các giao dịch hành chính nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý HCNN, phục vụ xã hội và nhân dân, bảo vệ quyền và lợi ích của nhà nước, cơ quan, tổ chức và cá nhân. 1.1.1.2. Đặc điểm thủ tục hành chính Một là, TTHC là những trình tự, cách thức điển hình, phổ biến và có tính hợp lý, được lựa chọn và kiểm chứng trong thực tiễn, được pháp luật hành chính quy định cụ thể và có tính bắt buộc chung để điều chỉnh các quan hệ pháp luật phát sinh trong quá trình quản lý hành chính. Hai là, TTHC có tính đa dạng, đa chủ thể và đa cấp độ; vừa có tính thống nhất lại vừa có tính thứ bậc, gắn với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền và trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan cụ thể. Ba là, đối tượng của TTHC rất rộng, phức tạp, phong phú và đa dạng, bao gồm nhiều mối quan hệ, nhiều loại vấn đề, vụ việc khác nhau, diễn ra trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Bốn là, chỉ có cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền được pháp luật hành chính quy định mới là chủ thể có chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm giải quyết TTHC. Năm là, các quy phạm pháp luật quy định TTHC là các quy phạm pháp luật hình thức, vì vậy chúng có những đặc điểm riêng so với các quy phạm pháp luật nội dung, nhưng giữa chúng có mối quan hệ mật thiết và tương tác mạnh mẽ với nhau. 1.1.2. Vai trò của thủ tục hành chính Thứ nhất, Quy định TTHC là một bảo đảm pháp lý cho việc thực hiện các quy định nội dung, là phương tiện để đưa các quy phạm nội dung của Luật Hành chính và một số ngành luật khác vào cuộc sống. Thứ hai, Quy định TTHC trực tiếp liên quan đến việc thực hiện thẩm quyền của các chủ thể quản lí HCNN và việc thực
  8. hiện quyền, nghĩa vụ của cá nhân, tổ chức. Thứ ba, Quy định TTHC chuẩn mực là cơ sở để đảm bảo chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý HCNN. Thứ tư, Quy định TTHC là biểu hiện trình độ văn minh trong tổ chức, điều hành hoạt động quản lý của các cơ quan HCNN. Do đó, TTHC chính là chất keo kết dính mọi yếu tố và sự vận hành của nền hành chính. Thứ năm, Quy định TTHC thân thiện, phù hợp chính là yếu tố quan trọng để thu hút, khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài, dòng vốn nước ngoài đầu tư vào Việt Nam. 1.1.3. Phân loại thủ tục hành chính Phục vụ cho việc xây dựng và áp dụng TTHC có hiệu quả thì cần phân loại các TTHC một cách khoa học theo một số tiêu chí nhất định. Có nhiều tiêu chí khác nhau để phân loại các TTHC. Thứ nhất, căn cứ vào đối tượng quản lý của Nhà nước; Thứ hai, căn cứ theo công việc của cơ quan Nhà nước; Thứ ba, căn cứ theo chức năng chuyên môn; Thứ tư, căn cứ theo quan hệ công tác; Thứ năm, căn cứ vào thời gian giải quyết TTHC; Thứ sáu, căn cứ theo quy trình giải quyết TTHC; Thứ bảy, căn cứ theo mức độ dịch vụ công trực tuyến. 1.2. Tổng quan về cơ chế thủ tục hành chính một cửa tại ủy ban nhân dân cấp huyện 1.2.1. Khái niệm, đặc điểm, nguyên tắc của cơ chế thủ tục hành chính một cửa cấp huyện 1.2.1.1. Khái niệm cơ chế thủ tục hành chính "Cơ chế" là một thuật ngữ được được dịch từ tiếng mécanisme của phương Tây. Từ điển Le Petit Larousse (1999) giảng nghĩa "mécanisme" là "cách thức hoạt động của một tập hợp các yếu tố phụ thuộc vào nhau". Còn Từ điển Tiếng Việt (Viện Ngôn ngữ học, 1996) giảng nghĩa cơ chế là "cách thức theo đó một quá trình thực hiện". Xét về mặt ngữ nghĩa, cơ chế là một khái niệm rộng hơn và bao hàm cả khái niệm thủ tục. Tuy vậy, trong khuôn khổ luận văn, khi kết hợp cơ chế với thủ tục trong cơ chế thủ tục hành chính, tác giả luận văn cho rằng trong trường hợp này, thuật ngữ cơ chế và thủ tục có ý nghĩa tương tự nhau và có thể thay thể được cho nhau. Vậy cơ chế thủ tục hành chính là cách thức hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước đã được qui trình hóa, trình tự hóa và sắp xếp thành một hệ thống các bước theo một trật tự nhất định.
  9. 1.2.1.2. Khái niệm cơ chế “một cửa” Cơ chế một cửa: Cơ chế một cửa là cách thức giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của một cơ quan HCNN trong việc công khai, hướng dẫn TTHC, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả được thực hiện tại một đầu mối là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan HCNN. 1.2.1.3. Nguyên tắc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” Việc thực thi cơ chế TTHC “một cửa”, “một cửa liên thông” chỉ có thể phát huy hiệu quả và lợi ích nếu thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc dưới đây: Thứ nhất, Niêm yết công khai, đầy đủ, kịp thời các TTHC đã được công bố tại Quyết định công bố của cấp có thẩm quyền theo quy định. Thứ hai, Bảo đảm giải quyết công việc nhanh chóng, thuận tiện cho cá nhân, tổ chức; việc yêu cầu bổ sung hồ sơ chỉ được thực hiện không quá một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ tại một cơ quan chuyên môn. Thứ ba, Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan HCNN trong giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức. Thứ tư, Việc thu phí, lệ phí của cá nhân, tổ chức được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. 1.2.2. Mục đích và lợi ích thực hiện cơ chế một cửa cấp huyện 1.2.2.1. Mục đích của việc thực hiện cơ chế một cửa cấp huyện + Đảm bảo thuận lợi nhất cho tổ chức và cá nhân, tạo sự thống nhất, đồng bộ và thông suốt trong quá trình giải quyết công việc cho cá nhân, tổ chức. + Giúp cho việc giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức được nhanh chóng, kịp thời, đảm bảo đúng pháp luật, chống phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực của CBCC. + Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, đáp ứng yêu cầu của nhân dân. 1.2.2.2. Lợi ích của việc thực hiện cơ chế một cửa cấp huyện Hiện nay, cơ chế một cửa đã trở thành một trong những giải pháp hữu hiệu đẩy nhanh tiến trình cải cách TTHC, tạo bước chuyển căn bản về việc đơn giản và minh bạch trong mối quan hệ giữa cơ quan nhà nước với tổ chức và công dân. Việc thực hiện cơ chế “một
  10. cửa” đã góp phần sắp xếp lại tổ chức bộ máy các cơ quan HCNN theo hướng gọn nhẹ, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; góp phần làm rõ trách nhiệm của bộ máy cơ quan HCNN các cấp trong giải quyết công việc liên quan đến tổ chức, công dân; đồng thời rút ngắn quy trình xử lý hồ sơ. Các qui định về TTHC được công khai, minh bạch hóa, giảm đáng kể thời gian chờ đợi cho người dân, doanh nghiệp; góp phần chống tệ quan liêu, cửa quyền, tham nhũng của một bộ phận cán bộ, công chức; tạo lòng tin của người dân đối với cơ quan nhà nước, chuyển dần từ cơ chế xin - cho sang cơ chế phục vụ. 1.2.3. Pháp luật về cơ chế thủ tục hành chính một cửa - Quyết định số 366/HĐBT ngày 7/11/1991 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) lần đầu tiên đưa ra cơ chế “một cửa” ở Việt Nam trong lĩnh vực đầu tư trực tiếp của nước ngoài. - Nghị quyết số 38/CP ngày 04/5/1994 của Chính phủ về cải cách một bước TTHC trong giải quyết công việc của công dân và tổ chức. - Quyết định số 181/2003/QĐ-TTg (gọi tắt là quyết định 181) về vệc thực hiện cơ chế “một cửa” đối với tất cả cấp tỉnh và cấp huyện từ 01/01/2004, đối với cấp xã từ ngày 01/01/2005. - Quyết định số 94/2006/QĐ-TTg ngày 27 tháng 4 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2006 – 2010 và Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg ngày 22 tháng 6 năm 2007 về "Thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương". - Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg thay thế Quyết định số 93/2007/TTg ngày 22 tháng 6 năm 2007 về Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương. - Nghị quyết số 30c/NQ-CP ban hành ngày 8/11/2011 của Chính phủ về Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011- 2020. - Quyết định số 225/QĐ-TTg ngày 04/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch CCHC nhà nước giai đoạn 2016-2020. 1.2.4. Tổ chức, hoạt động của cơ chế thủ tục hành chính một cửa cấp huyện
  11. Cơ chế thủ tục hành chính một cửa cấp Quận được thực hiện bởi bộ phận trung tâm đó là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả là đầu mối tập trung hướng dẫn thủ tục hành chính, tiếp nhận hồ sơ của cá nhân, tổ chức để chuyển đến các cơ quan chuyên môn hoặc cấp có thẩm quyền giải quyết và nhận, trả kết quả cho cá nhân, tổ chức. 1.2.5. Các nhân tố tác động đến hiệu quả cơ chế thủ tục hành chính một cửa cấp huyện Thứ nhất, Năng lực nhận thức của chủ thể TTHC; Thứ hai, hệ thống các quy định về TTHC. Thứ ba, truyền thông và sự tham gia của các nguồn lực xã hội. 1.3. Kinh nghiệm thực hiện cơ chế thủ tục hành chính một cửa và bài học kinh nghiêm cho ủy ban nhân dân huyện ở thành phố Hà Nội 1.3.1. Kinh nghiệm thực hiện cơ chế thủ tục hành chính một cửa ở một số địa phương trong nước 1.3.1.1. Kinh nghiệm của quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội 1.3.1.2. Kinh nghiệm quận 1, thành phố Hồ Chí Minh 1.3.1.3. Kinh nghiệm của thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang 1.3.2. Bài học kinh nghiệm về thực hiện cơ chế một cửa cho các Ủy ban nhân dân cấp huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội 1.3.2.1. Những bài học thành công: Lãnh đạo chính quyền địa phương có quyết tâm cao; Bộ phận một cửa có thẩm quyền ban hành giấy phép, dựa trên quy định địa phương; Nguồn nhân lực chuyên nghiệp và đạt trình độ cao; Những lệ phí được tiêu chuẩn và minh bạch; Thành công của bộ phận một cửa còn được quyết định bởi nhận thức của công chúng; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các TTHC 1.3.2.2. Những bài học không thành công: Mô hình tổ chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả không theo mô hình tập trung theo quy định; Thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực được thực hiện theo cơ chế một cửa còn hạn chế cả về số lượng thủ tục lẫn lĩnh vực thực hiện; Tính liên thông trong xử lý các công việc cho người dân và tổ chức còn thấp, dẫn đến mặc dù thực hiện liên thông nhưng người dân và tổ chức vẫn còn phải đến nhiều nơi để
  12. giải quyết các TTHC; Trình độ cán bộ, công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả còn thấp; công tác tập huấn, thực hiện chế độ đãi ngộ cho cán bộ, công chức tại bộ phận này chưa được quan tâm thỏa đáng. CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CƠ CHẾ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH MỘT CỬA TẠI QUẬN HOÀNG MAI, THÀNH PHỐ HÀ NỘI 2.1. Đặc điểm tự nhiên – kinh tế - xã hội ảnh hưởng đến thực hiện cơ chế thủ tục hành chính một cửa tại Ủy ban nhân dân Quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội 2.1.1. Điều kiện tự nhiên - kinh tế - xã hội 2.1.1.1. Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên 2.1.1.2. Điều kiện kinh tế - xã hội 2.1.1.3. Ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội đến thực hiện cơ chế thủ tục hành chính một cửa tại Quận Hoàng Mai 2.1.2. Tổ chức bộ máy và chức năng, nhiệm vụ của Ủy ban dân nhân Quận Hoàng Mai Hiện tại, quận Hoàng Mai có tổng số 90 đơn vị hành chính sự nghiệp (so với thời điểm mới thành lập quận là 78 đơn vị) trong đó: - Cơ quan UBND quận gồm 12 phòng chuyên môn trực thuộc. - Bộ máy hành chính cấp phường gồm 14 đơn vị (14 phường hạng I, 01 phường hạng II). - Các đơn vị sự nghiệp kinh tế - văn hoá: 08. - Các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập: 53. Tổng số cán bộ biên chế của quận hiện có 104, trong đó 104/104 có trình độ Đại học trở lên, có 55/104 đồng chí có trình độ Trung cấp lý luận chính trị và có 46/104 đồng chí được đào tạo các lớp về QLNN.
  13. Bảng 1: Thực trạng đội ngũ CBCC ở các phòng, ban, đơn vị tại UBND Quận Hoàng Mai (đến 12/2016) Biên chế TT Khối – Năm Biên chế Cân đối hiện có 1 Phòng chuyên môn 116 104 Thiếu 12 Đội quản lý trật tự xây 2 57 57 0 dựng 3 UBND phường 348 331 Thiếu 17 Các đơn vị sự nghiệp 4 156 86 Thiếu 70 KT, VH Các đơn vị sự nghiệp 5 2700 2315 Thiếu 385 giáo dục Nguồn: Báo cáo tổng kết hoạt động, UBND Quận Hoàng Mai, 2016 2.2. Thực trạng cơ chế thủ tục hành chính một cửa tại ủy ban nhân dân Quận Hoàng Mai 2.2.1. Thực trạng ban hành văn bản thực hiện cơ chế thủ tục hành chính một cửa tại Quận Hoàng Mai Ngày 15/9/2008 UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 893/KH-UBND về thực hiện Chương trình hành động của Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội triển khai Nghị quyết TW5 (khóa X) về đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý bộ máy Nhà nước. Căn cứ kế hoạch 893, chính quyền quận Hoàng Mai đã ban hành Kế hoạch số 33/KH-UBND ngày 03/12/2008 về thực hiện Chương trình hành động của Ban chấp hành Đảng bộ Quận triển khai Nghị quyết TW5 (khóa X) về đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý bộ máy Nhà nước. Ngày 25/3/2009, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 395/QĐ-UBND về việc thực hiện CCHC theo cơ chế “Một cửa liên thông”. Và để tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, UBND Thành phố Hà Nộ ban hành Quyết định số 219/QĐ-UBND ngày 07/3/2011 về thực hiện CCHC theo cơ chế “Một cửa liên thông” đáp ứng nhu cầu trong bối cảnh mới, đó là sự sát nhập Tỉnh Hà Tây về Thành phố Hà Nội.
  14. Nhằm đẩy mạnh quá trình CCHC, trong đó đề cao trách nhiệm và chất lượng của đội ngũ CBCC tác động tới hiệu quả của quá trình này, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chương trình số 08- CTr/TU ngày 18/10/2011 của Thành ủy Hà Nội khóa XV về “Đẩy mạnh CCHC, nâng cao trách nhiệm và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2011-2015” và nối tiếp là Chương trình 08-CTr/TU ngày 26/4/2016 về “Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016 -2020”. Thực hiện Quyết định 09/2015/QĐ-TTg, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 07/2016/QĐ-UBND ngày 08/3/2016 về việc ban hành Quy định thực hiện cơ chế “Một cửa”, cơ chế “Một cửa liên thông”. Để triển khai Quyết định 07/2016, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 158/KH-UBND ngày 24/8/2016 về CCHC nhà nước của Thành phố Hà Nội giai đoạn 2016-2020. Để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách TTHC, Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 146/KH-UBND ngày 30/7/2016 của UBND Thành phố Hà Nội về việc triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cấp phường thuộc 10 Quận trên địa bàn thành phố. Chương trình 03-CTr/QU ngày 12/5/2016 của Quận ủy Hoàng Mai về “Đẩy mạnh cải cách hành chính. tăng cường kỷ cương, kỷ luật, nâng cao ý thức trách nhiệm và chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức quận Hoàng Mai giai đoạn 2016-2020”. 2.2.2. Quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai 2.2.2.1. Quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai
  15. Hình 1: Quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại UBND Quận Hoàng Mai Công dân Trả kết quả Nộp hồ sơ Trả hồ sơ chưa đủ hoặc không đủ điều kiện + thông báo Bộ phận một cửa Chuyển kết quả Chuyển hồ sơ chưa đủ hoặc Chuyển hồ sơ không đủ điều kiện + thông báo Phòng chuyên môn Chuyển kết quả Trình ký hồ sơ Lãnh đạo Nguồn: Quyết định 07/2016/QĐ-UBND ngày 08/3/2016, UBND Tp.Hà Nội 2.2.2.2. Hệ thống thủ tục hành chính giải quyết theo cơ chế “Một cửa - Một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân Quận Hoàng Mai Bảng 2: Hệ thống TTHC được giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND Quận Hoàng Mai TT Lĩnh vực TTHC Số lượng TTHC 1. Lao động - Thương binh và xã hội 74 2. Y tế 02 3. Văn hóa thông tin 15 4. Giáo dục – đào tạo 29 5. Đăng ký kinh doanh 24 6. Công thương 14 7. Nông nghiệp 10 8. Quy hoạch xây dựng – quản lý đô 20
  16. thị 9. Kế hoạch đầu tư 19 10. Tài nguyên và môi trường 09 11. Tư pháp 37 12. Nội vụ 17 Tổng số 270 Nguồn: Quyết định 07/2016/QĐ-UBND của UBND Tp. Hà Nội Ngoài ra, có 01 TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, đó là Trích lục hộ tịch thuộc lĩnh vực Tư pháp. 2.2.3. Thực tiễn hoạt động của “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả” tại Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai Trên cơ sở các văn bản quy phạm pháp luật, UBND Quận đã xây dựng và ban hành các văn bản để triển khai áp dụng mô hình giải quyết TTHC theo cơ chế “Một cửa - Một cửa liên thông” trên địa bàn Quận. UBND Quận đã ban hành Quyết định số 2690/QĐ-UBND ngày 09/11/2009 về việc kiện toàn Bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả” quận; Kế hoạch số 226/KH-UBND ngày 10/10/2016 về việc triển khai công tác CCHC giai đoạn 2016-2020; Quyết định số 1983/QĐ-UBND ngày 13/4/2016 về việc ban hành Quy chế hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông. 2.2.3.1. Vị trí pháp lý, chức năng, nhiệm vụ của Bộ phận Một cửa. - Vị trí: Bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả” đặt tại Văn phòng Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân Quận và chịu sự quản lý, chỉ đạo của Văn phòng Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân Quận. - Chức năng: Bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả” là đầu mối tập trung, hướng dẫn TTHC, tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND Quận để chuyển đến các cơ quan chuyên môn hoặc cấp có thẩm quyền giải quyết và tiếp nhận, trả kết quả cho cá nhân, tổ chức; theo dõi, đôn đốc việc giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị, công chức liên quan. 2.2.3.2. Cơ sở vật chất của bộ phận một cửa Bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả” của UBND Quận Hoàng Mai được đặt ở vị trí thuận lợi cho việc đón tiếp tổ chức, công dân
  17. đến giải quyết các thủ tục hành chính. Theo số liệu khảo sát của tác giả luận văn, trong số 96 phiếu trả lời được thu về, 100% phiếu cho rằng vị trí của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Quận nằm ở vị trí thuận lợi và tương đối thuận lợi, ngay mặt trước của trụ sở Ủy ban với biển hiệu thông báo rõ ràng, điều này khiến cho người dân hầu hết đều không mất thời gian, công sức... hỏi địa chỉ và vị trí đến làm việc. Phòng làm việc Bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả” được trang bị các phương tiện cần thiết như: máy tính, bàn ghế, sổ sách phục vụ cho cán bộ, công chức làm việc; hệ thống xếp hàng điện tử, máy tra cứu kết quả hồ sơ, máy tra cứu thủ tục hành chính phục vụ cho nhân dân; dành diện tích phù hợp để nhân dân ngồi chờ giải quyết thủ tục hành chính theo quy định. Máy vi tính kết nối mạng internet, hệ thống wifi miễn phí phục vụ công dân trong việc tra cứu thủ tục hành chính và nhập hồ sơ trực tuyến mức độ 3. Kết quả khảo sát cho thấy, 90/96 công dân được hỏi (tương ứng với tỷ lệ 93,75%) cho rằng cơ sở vật chất của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả là tương đối đầy đủ, đáp ứng được nhu cầu của công dân khi đến làm thủ tục. Cụ thể như: phòng chờ tương đối rộng rãi và thoáng mát, có điều hòa bật vào ngày nóng; bàn và bút viết được trang bị khá đầy đủ, thuận tiện; có ghế ngồi cho công dân trong thời gian chờ đến lượt; tuy cũng có một vài ý kiến còn cho rằng thường xuyên thiếu bị ghế ngồi trong các buổi sáng đầu tuần do số lượng công dân đến làm thủ tục đông. Nhìn chung, những người được hỏi đều cho rằng vệ sinh, cảnh quan của phòng một cửa tốt, và sạch sẽ, đáp ứng yêu cầu tiếp công dân của một cơ quan hành chính cấp quận. 2.2.3.3. Đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận một cửa Toàn thể cán bộ, công chức Bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả” có trình độ đại học trở lên, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC là những người có phẩm chất đạo đức tốt, nhiệt tình, gương mẫu, hoàn thành tốt nhiệm vụ, công vụ. Đội ngũ cán bộ tiếp nhận hồ sơ hành chính được đào tạo, bồi dưỡng có đủ năng lực, trình độ chuyên môn, có kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Hiện tại, bộ phận một cửa Quận và phường đã bố trí đủ cán bộ, 100% cán bộ có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên đảm bảo tiếp nhận toàn bộ TTHC tất cả các ngày trong tuần (từ thứ 2 đến thứ 7). Cho đến nay, tình trạng cán bộ các phòng, ban
  18. chuyên môn tiếp nhận hồ sơ hành chính đã chấm dứt. Quận cũng đã thiết lập hệ thống camera theo dõi, giám sát hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ hành chính tại quận và toàn bộ các phường thuộc quận. Theo kết quả khảo sát độc lập của học viên, đánh giá của công dân về thái độ phục vụ, giao tiếp và trình độ chuyên môn của công chức tiếp nhận hồ sơ là tương đối tốt. Có tới 65/96 phiếu (tương ứng 67,7%) có phản hồi hài lòng với cách tiếp dân của công chức bộ phận một cửa. Chỉ có một tỷ lệ rất nhỏ (6/96 phiếu ~ 6,25%) cho rằng chưa thực sự hài lòng với một số lý do đưa ra là: tác phong còn chậm, việc sắp xếp văn bản giấy tờ thiếu khoa học, nói chuyện riêng thiếu tập trung ảnh hưởng đến tiến độ công việc... 2.2.3.4. Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Bộ phận một cửa Bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả” của quận Hoàng Mai từ hơn 5 năm nay đã được nối mạng Internet, mạng LAN, trang bị điện thoại đáp ứng yêu cầu hoạt động. Bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả” được trang bị các máy vi tính màn hình cảm ứng, nối mạng Internet để người dân tra cứu tất cả các thông tin về các TTHC thuộc các lĩnh vực giải quyết; tạo điều kiện thuận lợi để công dân, tổ chức có thêm phương tiện để trao đổi, tương tác với cơ quan công quyền trong giải quyết TTHC, giảm bớt bức xúc và tạo sự đồng thuận trong nhân dân; tăng cường, củng cố lòng tin của tổ chức, công dân với cơ quan HCNN. Ngoài ra, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cũng được cài đặt phần mềm hỗ trợ cho công dân, tổ chức tra cứu thông tin về tình trạng hồ sơ qua mạng internet và dịch vụ nhắn tin SMS. Phần mềm thực hiện cảnh báo bằng tin nhắn đối với thủ tục hành chính sắp đến hẹn trả kết quả và tự động tổng hợp báo cáo kết quả giải quyết thủ tục hành chính đến Trưởng các phòng và ban chuyên môn. 2.2.3.5. Thực tiễn giải quyết thủ tục hành chính của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Việc triển khai thực hiện cải cách TTHC theo cơ chế “Một cửa - Một cửa liên thông” tại UBND Quận Hoàng Mai đã giảm phiền hà rất lớn cho công dân, tổ chức, doanh nghiệp khi đến giao dịch. Theo báo cáo tổng kết của Quận, việc đơn giản hóa và cải cách TTHC theo cơ chế một cửa đã giúp người dân giảm 50% số lần đi lại, 30 - 60% thời gian giải quyết thủ tục. Qua 5 năm triển khai cải cách
  19. TTHC theo cơ chế “Một cửa - Một cửa liên thông” giai đoạn 2011- 2015, hoạt động của Bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả” hồ sơ hành chính đã đi vào nề nếp, bước đầu đã giải quyết nhanh, gọn, thuận tiện với TTHC ở một số lĩnh vực đã đảm bảo đơn giản, rõ ràng, đúng pháp luật cơ bản đáp ứng được yêu cầu đề ra. Từ khi Bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả” chính thức đưa vào hoạt động đến nay, trung bình mỗi ngày, lượng công dân, tổ chức và doanh nghiệp đến làm việc là 70 - 90 lượt/người/ngày; các kiến nghị, yêu cầu hướng dẫn trình tự thủ tục được giải quyết kịp thời, tại chỗ theo tinh thần công khai, bình đẳng góp phần giảm thiểu được thời gian và công sức đi lại của người dân. Tại Bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả” đã thực hiện việc niêm yết công khai thủ tục, các khoản phí, lệ phí, mẫu hoá các giấy tờ, quyền, nghĩa vụ của tổ chức, công dân, quy tắc ứng xử, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong giải quyết công việc, đồng thời tạo cơ chế giám sát của tổ chức, công dân đối với hoạt động của cơ quan nhà nước. Bảng 3: Kết quả giải quyết hồ sơ hành chính theo cơ chế “Một cửa” tại Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai (2011-2016) Hồ sơ Hồ sơ đã Hồ sơ Hồ sơ T lệ hồ sơ Năm tiếp nhận giải giải quyết giải quyết giải quyết quyết đ ng h n quá h n đ ng h n 2011 36211 36211 35852 359 99.00 2012 29906 29906 25429 4477 85.02 2013 35033 35033 32138 2895 91.73 2014 35443 35443 32627 2816 92.05 2015 16365 16365 15016 1349 91.75 2016 15847 15847 15360 487 96.92 Tổng 133362 168805 156422 12383 92.745 Nguồn: Tổng hợp theo các báo cáo công tác cải cách hành chính hàng năm của Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai. Qua bảng số liệu trên, có thể thấy trong cả giai đoạn 5 năm, năm 2011 là năm có số lượng hồ sơ tiếp nhận nhiều nhất, song tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn lại cao nhất từ trước đến nay xấp xỉ 99%. Tuy vậy, kết quả này không được duy trì trong toàn giai đoạn, sang đến năm 2012, tình hình giải quyết hồ sơ TTHC lại ngược lại, số lượng
  20. hồ sơ tiếp nhận giảm xuống đáng kể song tỷ lệ trễ hẹn lại tăng cao đột biến lên tới gần 15%. Nguyên nhân chủ yếu là do trong năm đó số lượng hồ sơ giải quyết thủ tục về đất đai, xây dựng chiếm tỷ lệ lớn hơn các năm khác, trong khi việc thẩm tra, thẩm định để giải quyết nhóm hồ sơ này khá phức tạp và tốn nhiều thời gian. Hơn nữa, trong năm đó, quận lại gặp một số khó khăn do thiếu hụt nhân sự vì những nguyên nhân nghỉ chế độ, nghỉ thai sản, nghỉ ốm và không thể bổ sung ngay nguồn nhân lực hợp đồng. Tuy vậy, sang đến năm 2013 và 2014, số lượng giải quyết hồ sơ hành chính theo cơ chế “Một cửa - Một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân Quận tăng lên nhanh chóng về số lượng, trong đó tập trung ở các lĩnh vực đất đai, xây dựng và tư pháp. Lượng hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả hàng năm đều tăng, tỷ lệ hồ sơ tồn đọng, trễ hẹn giảm đáng kể, cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu của nhân dân. Riêng trong 2 năm 2015, 2016 số lượng hồ sơ giảm do Văn phòng đăng ký nhà đất chuyển về Sở tài nguyên và Môi trường quản lý. Do vậy, số lượng hồ sơ đăng ký biến động trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giảm xuống. Tuy vậy, một điểm đáng khích lệ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hẹn năm 2016 đạt cao hơn nhiều so với các năm trước đó do số lượng hồ sơ bị quá hạn giảm mạnh (khoảng 2,5 lần so với các năm trước). Qua đó, có thể thấy rằng hồ sơ giải quyết quá hạn tập trung ở lĩnh vực đăng ký biến động bất động sản thuộc thẩm quyền giải quyết của Văn phòng đăng ký đất nhà. Còn đa số các hồ sơ thuộc lĩnh vực khác đều có thể được giải quyết nhanh chóng và đúng thời gian. Như vậy, trong khoảng thời gian 2011-2016, Ủy ban nhân dân Quận Hoàng Mai đã cải cách TTHC chính theo cơ chế “Một cửa - Một cửa liên thông” đã giải quyết được một số lượng lớn công việc của tổ chức, công dân, góp phần củng cố niềm tin của người dân vào bộ máy chính quyền. Cải cách TTHC theo cơ chế “Một cửa - Một cửa liên thông” tại UBND Quận cũng đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mua bán chuyển nhượng đất đai hàng năm được giải quyết tại UBND Quận, cũng như việc cấp giấy đăng ký kinh doanh tại Quận trong thời gian vừa qua đã có đóng góp không nhỏ vào ngân sách nhà nước.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2