Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến Pháp và Luật Hành Chính: Địa vị pháp lý hành chính của công chức Tư pháp – Hộ tịch cấp xã, từ thực tiễn thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế
lượt xem 3
download
Mục tiêu nghiên cứu luận văn là nghiên cứu thực trạng địa vị pháp lý hành chính của công chức TPHT trên địa bàn thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, từ đó chỉ ra những bất cập, hạn chế dẫn đến sai sót, vi phạm trong công tác TPHT. Đề xuất các quan điểm, giải pháp bảo đảm địa vị pháp lý của công chức TPHT từ thực tiễn thành phố Huế.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến Pháp và Luật Hành Chính: Địa vị pháp lý hành chính của công chức Tư pháp – Hộ tịch cấp xã, từ thực tiễn thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ KIM ANH ĐỊA VỊ PHÁP LÝ HÀNH CHÍNH CỦA CÔNG CHỨC TƯ PHÁP – HỘ TỊCH CẤP XÃ, TỪ THỰC TIỄN THÀNH PHỐ HUẾ, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ Chuyên ngành: Luật Hiến pháp và Luật Hành chính Mã số: 60 38 01 02 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HIẾN PHÁP VÀ LUẬT HÀNH CHÍNH THỪA THIÊN HUẾ- NĂM 2018
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:PGS.TS. VŨ ĐỨC ĐÁN Phản biện 1 : …………………………………………….. Phản biện 2 : …………………………………………….. Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành Chính Quốc gia Địa điểm : Phòng họp............, nhà............ – Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ Học viện Hành chính Quốc gia Số : 201 –Đườn han ội h u – Thành phố Hu Thời gian : vào hồi giờ thán năm 2018 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên tran Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia.
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài ôn tác Tư pháp – Hộ tịch (TPHT) là một trong những chức năn quản lý d n cư cơ bản của Nhà nước, là biện pháp để nhà nước quản lý mức độ tăn trưởn cũn như những bi n động dân số trong nước. Để từ đó tác độn theo hướng nhất định vì mục đích phát triển bền vững của đất nước thông qua các chính sách về hộ tịch. Ngày nay với xu th quốc t hóa, toàn cầu hóa thì vấn đề d n cư càn trở nên phức tạp và đặc biệt để đáp ứng yêu cầu của công cuộc xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ n hĩa Việt Nam đòi hỏi Nhà nước phải có nhữn phươn thức quản lý mới phù hợp với điều kiện thực tiễn để có thể quản lý được d n cư một cách hiệu quả mà vẫn đảm bảo tính dân chủ, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhanh chóng và kịp thời cho nhân dân. Với vị trí là một bộ phận của công tác quản lý nhà nước, công tác TPHT chủ y u quản lý các hoạt động phát sinh về hộ tịch ở các cấp cơ sở. Chính vì vậy, đội n ũ côn chức T HT đón vai trò h t sức quan trọng trong hoạt động thi hành công vụ về quản lý hộ tịch. Chất lượng hoạt động quản lý hộ tịch hay hiệu quả của hệ thống chính trị nói chun , xét đ n cùn được quy t định bởi phẩm chất, năn lực và hiệu quả công tác của đội n ũ côn chức TPHT. Trong nhiều văn kiện của Đản đều khẳn định vai trò quan trọng của cán bộ công chức nói chung và cán bộ T HT nói riên đối với sự nghiệp cách mạng. Chủ trươn , chính sách, pháp luật dù có đún đắn đ n mấy nhưn khó đạt hiệu quả cao n u khôn được triển khai thực hiện bởi một đội n ũ cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức tốt, năn lực chuyên môn giỏi. Do đó, việc xây dựn đội n ũ cán bộ, công chức TPHT vững vàng về chính trị, có đạo đức lối sống trong sạch, có trí tuệ, ki n thức và trình độ năn lực chuyên môn giỏi để thực hiện các nhiệm vụ được giao là nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay. 1
- Do khối lượng công việc lớn và không ngừn ia tăn do hiện tượng bùng nổ dân số và tính chất ngày càng phức tạp của quan hệ xã hội đòi hỏi phải có một đội n ũ cán bộ, công chức TPHT vừa có phẩm chất đạo đức tốt, vừa có năn lực trình độ chuyên môn cao, có kỹ năn quản lý, vận hành bộ máy hành chính đạt hiệu quả cao nhất là nhiệm vụ chính trị vô cùn khó khăn. Tuy nhiên trên thực t , việc chấp hành nhữn quy định về địa vị pháp lý hành chính của cán bộ, công chức TPHT vẫn chưa được chú trọng tuân thủ xây dựn , đào tạo một cách nghiêm chỉnh. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đ n hiệu quả hoạt động của cán bộ, công chức TPHT, nghiêm trọn hơn là dẫn đ n những sai phạm, giảm sút lòng tin của nh n d n đối với Đảng và Nhà nước, n u không kịp thời chấn chỉnh có thể gây ra tình trạng mất ổn định cục bộ địa phươn và có khả năn lan rộng ra cả nước. Vì vậy, việc n n cao địa vị pháp lý hành chính của cán bộ, công chức TPHT là yêu cầu cấp thi t hiện nay. Thành phố Hu thuộc tỉnh Thừa thiên Hu là một trong những đô thị cấp quốc gia của Việt Nam, là thành phố Trun t m văn hóa – di sản, du lịch quốc gia nên những vấn đề về T HT luôn được chú trọng. Chính quyền thành phố đã có nhiều cố gắng nỗ lực trong công tác TPHT nói chung và nâng cao địa vị pháp lý hành chính của công chức TPHT nói riêng song vẫn còn những hạn ch nhất định. Xuất phát từ vị trí quan trọng của cán bộ, công chức T HT nên Lãnh đạo tỉnh đã ban hành nhiều chủ trươn chính sách ưu tiên, thu hút nh n tài cũn như đào tạo, bồi dưỡn đội n ũ cán bộ, công chức T HT để đáp ứng yêu cầu cấp thi t của thực tiễn. Từ nhiệm vụ thực tiễn nói trên, tôi chọn đề tài “Địa vị pháp lý hành chính của công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã, từ thực tiễn thành phố Huế, tỉnh Thừa thiên Huế” làm luận văn thạc sĩ của mình. 2
- 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Vấn đề địa vị pháp lý hành chính của công chức T HT đã được nhiều nhà khoa học quan t m dưới nhiều óc độ khác nhau. Có nhiều công trình khoa học, luận văn thạc sĩ, nhà n hiên cứu luật học về đội n ũ cán bộ, công chức nhà nước tron đó có đội n ũ công chức T HT. Tron điều kiện cải cách hành chính nhà nước, vấn đề công chức TH T được đặc biệt quan t m. Đán chú ý là những công trình sau: - Phạm Hồng Thái (2004), Công vụ, công chức nhà nước, Nxb. Tư pháp, Hà Nội. Nội dung cuốn sách nêu lên vị trí, vai trò của công chức, công vụ, các khái niệm về công chức, công vụ; chức năn , nhiệm vụ của công chức trong bộ máy hành chính Nhà nước; thực trạn đội n ũ côn chức ở nước ta và những giải pháp xây dựn đội n ũ côn chức trong thời kỳ mới. Đ y là cuốn sách có giá trị tham khảo tốt cho luận văn. Tuy nhiên, nội dung cuốn sách chỉ đề cập lý luận chung về ch độ công chức, công vụ của bộ máy hành chính Nhà nước các cấp nói chun mà chưa đi sâu bàn về ch độ thực thi công vụ của công chức TPHT. - Cao Minh Công (2012), Trách nhiệm công vụ và đạo đức công chức ở nước ta hiện nay, Luận án Ti n sĩ Học viện Khoa học Xã hội. Luận án phân tích, làm rõ nội dung các khái niệm trách nhiệm công vụ và đạo đức công chức, mối quan hệ biện chứng giữa trách nhiệm công vụ và đạo đức công chức. Phân tích thực trạng trách nhiệm công vụ và đạo đức công chức ở nước ta hiện nay, đồng thời cũn chỉ ra nguyên nhân của thực trạng ấy. Đề xuất một số phươn hướng, giải pháp nhằm nâng cao trách nhiệm công vụ và đạo đức công chức trong thực thi công vụ ở nước ta hiện nay. - Lê Vi t Thiện (2013), Vai trò của công chức TPHT xã trong việc phổ bi n giáo dục pháp luật ở Việt Nam hiện nay, Luận văn thạc 3
- sĩ luật học, Đại học Luật Hà Nội. Luận văn ph n tích, làm rõ nội dung các khái niệm công chức TPHT xã, vai trò công chức TPHT xã. Phân tích thực trạn đảm bảo vai tròcông chức TPHT xã ở nước ta hiện nay, đồng thời cũn chỉ ra nguyên nhân của thực trạng ấy. Đề xuất một số phươn hướng, giải pháp nhằm nâng cao vai trò công chức TPHT xã trong thực thi công vụ ở nước ta hiện nay. Ngoài ra còn một số bài vi t trên tạp chí nghiên cứu luật học như: Trần Văn Quản , N n cao năn lực của đội n ũ côn chức T HT tron iai đoạn hiện nay, Dân chủ và Pháp luật. Bộ Tư pháp, Số chuyên đề tháng 9/2006; Lê Thị Ngọc Lam, Thực trạng và giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của TPHT cấp xã, Dân chủ và Pháp luật. Bộ Tư pháp, Số chuyên đề 10/2010; Nguyễn hươn Nam, Giải pháp n n cao năn lực đội n ũ cán bộ tư pháp - hộ tịch trên địa bàn thành phố Hà Nội, Dân chủ và Pháp luật. Bộ Tư pháp, Số 5/2013; Lê Vi t Thiện, Giải pháp nâng cao vai trò của công chức TPHT cấp xã trong công tác phổ bi n, giáo dục pháp luật ở Việt Nam hiện nay Nghề Luật. Học viện Tư pháp, Số 2/2014; Trần Thị Mai, Địa vị pháp lý của công chức TPHT cấp xã trong quản lý nhà nước về côn tác tư pháp của Ủy ban nhân dân cấp xã iai đoạn hiện nay, Dân chủ và Pháp luật. Bộ Tư pháp, Số 9/2016… Nhìn chun , các côn t nh n hiên cứu cả lư luận và thực tiễn nhưn chủ y u về công chức nói chung và công chức TPHT ở cấp xã nói riên . hưa có côn trình nào n hiên cứu một cách chuyên sâu về Địa vị pháp lý hành chính của công chức TPHT. Chính vì vậy, việc lực chọn đề tài này làm luận văn thạc sĩ thực sự mang tính cấp thi t đối với thành phố Hu nói riên cũn như trên cả nước nói chung. 4
- 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích của luận văn Từ cơ sở lý luận về địa vị pháp lý hành chính của công chức TPHT cấp xã, qua thực tiễn của thành phố Hu , tỉnh Thừa Thiên Hu để đề xuất quan điểm, giải pháp bảo đảm địa vị pháp lý – hành chính công chức TPHT cấp xã. 3.2. Nhiệm vụ của luận văn Để đạt được mục đích trên, luận văn có những nhiệm vụ nghiên cứu sau: - Hệ thống hóa góp phần làm rõ những vấn đề lý luận cơ bản của pháp luật về ch định địa vị pháp lý hành chính của công chức TPHT. - Nghiên cứu thực trạn địa vị pháp lý hành chính của công chức T HT trên địa bàn thành phố Hu , tỉnh Thừa Thiên Hu , từ đó chỉ ra những bất cập, hạn ch dẫn đ n sai sót, vi phạm trong công tác TPHT. Đề xuất các quan điểm, giải pháp bảo đảm địa vị pháp lý của công chức TPHT từ thực tiễn thành phố Hu . 4. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 4.1. Phương pháp luận Luận văn được thực hiện dựa trên phươn pháp luận của Chủ n hĩa Mác- Lênin và tư tưởng Hồ hí Minh, đường lối chính sách của Đảng cộng sản Việt Nam về xây dựn Nhà nước pháp quyền xã hội chủ n hĩa. 4.2. Phương pháp nghiên cứu: hươn pháp ph n tích: h n tích các quy phạm pháp luật Việt Nam về địa vị pháp lý hành chính của công chức TPHT và phân tích số liệu báo cáo, thốn kê hàn năm về thực trạng của địa vị pháp lý hành chính của công chức TPHT, từ đó tìm ra những bất cập để nêu giải pháp hoàn thiện. 5
- hươn pháp so sánh: So sánh các quy định trong các văn bản pháp luật Việt Nam qua các iai đoạn, so sánh số liệu báo cáo đánh giá về thực trạng công chức T HT để chỉ ra nhữn điểm bất hợp lý nhằm tìm ra giải pháp hoàn thiện. hươn pháp tổng hợp: Vận dụn để tổng hợp những số liệu, k t quả phân tích từ đó đề xuất giải pháp hoàn thiện. Ngoài ra luận văn cũn vận dụn các phươn pháp n hiên cứu khoa học khác như: k t hợp, diễn dịch, logic, thốn kê,… 5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 5.1. Đối tượng nghiên cứu Địa vị pháp lý hành chính của công chức TPHT cấp xã. 5.2. Phạm vi nghiên cứu Nội dung nghiên cứu: Luận văn n hiên cứu các quy định của pháp luật về địa vị pháp lý hành chính của công chức T HT; Đánh iá thực trạn Địa vị pháp lý hành chính của công chức TPHT. Về mặt không gian nghiên cứu: Luận văn n hiên cứu: Địa vị pháp lý hành chính của công chức T HT trên địa bàn toàn thành phố Hu thuộc tỉnh Thừa Thiên Hu . Về thời gian nghiên cứu: Từ năm 2012 đ n năm 2017. 6. Những đóng góp của luận văn Về mặt lý luận: Luận văn óp phần làm rõ hơn những vấn đề lý luận cơ bản về quy định của pháp luật về địa vị pháp lý hành chính của công chức TPHT cấp xã và những vấn đề bất cập tron quy định pháp luật về địa vị pháp lý hành chính của công chức TPHT. Về mặt thực tiễn: Từ cơ sở lý luận đã được làm rõ, Luận văn chỉ ra những bất cập của việc thực hiện địa vị pháp lý hành chính của công chức T HT đó tron thực tiễn tại thành phố Hu , chỉ ra những nguyên nhân có làm phát sinh vi phạm, bất cập trong công tác TPHT, 6
- từ đó đưa ra những giải pháp nhằm hoàn thiện để việc áp dụng pháp luật đạt hiệu quả tốt nhất thúc đẩy sự phát triển kinh t , xã hội nói chung cho thành phố Hu , tỉnh Thừa Thiên Hu . Từ những k t quả nghiên cứu này, Luận văn với hy vọng sẽ góp phần nhỏ vào việc nâng cao ý thức pháp luật và hiệu quả áp dụng pháp luật về lĩnh vực côn tác T HT cũn như việc quản lý, xây dựn , đào tạo, bồi dưỡng và bổ nhiệm công chức T HT đạt hiệu quả tốt nhất. Đồng thời, với nhữn đón óp đầy ý n hĩa cả lý luận và thực tiễn được rút ra, Luận văn còn là tài liệu cần thi t cho những n ười làm công tác học tập, nghiên cứu tham khảo và đặc biệt là tài liệu cần thi t cho nhữn n ười làm công tác quản lý, công tác thực tiễn về TPHT ti t kiệm được thời gian, công sức áp dụng pháp luật để đạt hiệu quả cao nhất. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, k t luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục nội dung của Luận văn ồm 3 chươn : Chương 1:Những vấn đề lý luận về địa vị pháp lý hành chính của công chức Tư pháp – Hộ tịch cấp xã. Chương 2:Thực trạng pháp luật địa vị pháp lý hành chính và áp dụng pháp luật địa vị pháp lý hành chính của công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã trên địa bàn thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Chương 3: Quan điểm, giải pháp bảo đảm địa vị pháp lý hành chính của công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã trên địa bàn thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. 7
- Chương 1 NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬNVỀ ĐỊA VỊ PHÁP LÝ HÀNH CHÍNH CỦA CÔNG CHỨC TƯ PHÁP – HỘ TỊCH CẤP XÃ 1.1. Khái quát về chính quyền cấp xã và công chức cấp xã 1.1.1. Vị trí, tính chất, vai trò, chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của chính quyền cấp xã 1.1.1.1. Quan niệm về chính quyền địa phương 1.1.1.2. Chính quyền địa phương cấp xã Vị trí, vai trò của chính quyền cấp xã: Cơ cấu tổ chức của chính quyền cấp xã: 1.1.2. Khái niệm, đặc điểm, vị trí, vai trò các chức danh công chức cấp xã 1.1.2.1 Khái niệm công chức cấp xã 1.1.2.2 Đặc điểm, vị trí, vai trò của công chức cấp xã: 1.1.2.3. Các chức danh công chức cấp xã 1.2. Địa vị pháp lý hành chính của công chức tư pháp-hộ tịch cấp xã 1.2.1. Khái niệm, đặc điểm địa vị pháp lý hành chính của công chức Tư pháp – Hộ tịch cấp xã 1.2.1.1 Khái niệm địa vị pháp lý hành chính của công chức Tư pháp – Hộ tịch cấp xã: 1.2.1.2. Những yếu tố cấu thành địa vị pháp lý hành chính của công chức TPHT cấp xã 1.2.2. Các quy định của pháp luật về địa vị pháp lý hành chính của công chức Tư pháp – Hộ tịch - Công chức TPHT xã có vị trí, vai trò là người trực tiếp xây dựng, theo dõi báo cáo tình hình thực hiện các chương trình kế hoạch công tác tư pháp cho Chủ tịch UBND và đồng thời giúp UBND quản lý công tác TPHT. 8
- - Công chức TPHT có nhiệm vụ là giúp Uỷ bản nhân dân cấp xã trong việc soạn thảo, ban hành văn bản pháp luật thuộc thẩm quyền. Đồng thời cũn là n ười tổ chức thực hiện chươn trình k hoạch tuyên truyền, phổ bi n, giáo dục pháp luật. 1.2.3. Những yếu tố tác động đến địa vị pháp lý hành chính của công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã Yếu tố khách quan Các y u tố khách quan bao gồm các y u tố chính trị, luật pháp, kinh t , văn hoá, xã hội… đ y là những y u tố có ảnh hưởn đ n địa vị pháp lý hành chính của công chức TPHT mà không thể kiểm soát được đồng thời nó có tác độn chun đ n tất cả các hoạt động của công chức TPHT. Nghiên cứu những y u tố ảnh hưởn đ n quyền và n hĩa vụ pháp lý của công chức TPHT nhằm tạo ra khả năn thích ứng một cách tốt nhất với xu hướng vận động của thời đại. Yếu tố chính trị và luật pháp: Yếu tố kinh tế: Các yếu tố văn hoá xã hội: Yếu tố chủ quan: Quản lý nhà nước về hộ tịch Cải cách hành chính – tư pháp về hộ tịch Nâng cao năng lực của công chức tư pháp – hộ tịch: Điều kiện lao động và chế độ tiền lương: 9
- Tiểu kết chương 1 Nghiên cứu địa vị pháp lý hành chính của công chức TPHT về mặt lý luận đã óp phần bổ khuy t và hoàn thiện hệ thống pháp luật hiện nay của Việt Nam. Bên cạnh công cuộc cải cách hành chính và cải cách tư pháp mà mục tiêu của Nghị quy t số 49-NQ/TW ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị về Chi n lược cải cách tư pháp đ n năm 2020 đề ra cho hệ thốn tư pháp là x y dựng nền tư pháp tron sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh, bảo vệ công lý phục vụ nhân dân. Nội dung nghiên cứu chính tron chươn này là hệ thốn hóa cơ sở lý luận và pháp lý về địa vị pháp lý hành chính của công chức TPHT cấp xã. Làm rõ các khái niệm cơ bản về công chức cấp xã nói chung và công chức TPHT cấp xã nói riêng. Những y u tố cấu thành cũn như tác động tới về địa vị pháp lý hành chính của công chức TPHT cấp xã. Qua đó xác định đặc điểm của công chức TPHT và vị trí, vai trò của công chức TPHT cấp xã trong hoạt động của chính quyền cơ sở. Luận văn đưa ra khái niệm về địa vị pháp lý hành chính của công chức TPHT cấp xã: Là tổng thể các quy định của pháp luật về vị trí, vai trò, quyền và n hĩa vụ pháp lý và các bảo đảm thực hiện quyền và n hĩa vụ; các y u tố ảnh hưởn đ n địa vị pháp lý của công chức TPHT khi thực hiện công tác tư pháp được pháp luật quy định. Từ đó xác định nhiệm vụ thi t y u cần phải n n cao năn lực công chức TPHT cấp xã địa vị pháp lý hành chính của công chức TPHT cấp xã là một nhiệm vụ quan trọn đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, xây dựng chính quyền vững mạnh. Toàn bộ nội dun cơ sở lý luận ở chươn 1 sẽ được sử dụn để giải quy t các nội dung ở chươn 2 và chươn 3. 10
- Chương 2 THỰC TRẠNG PHÁP LUẬT ĐỊA VỊ PHÁP LÝ HÀNH CHÍNH VÀ ÁP DỤNG PHÁP LUẬT ĐỊA VỊ PHÁP LÝ HÀNH CHÍNH CỦA CÔNG CHỨC TƯ PHÁP – HỘ TỊCH CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HUẾ, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ 2.1. Thực trạng pháp luật về địa vị pháp lý hành chính của công chức Tư pháp – Hộ tịch cấp xã ở nước ta 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của công chức Tư pháp – Hộ tịch Trước đ y tron iai đoạn từ 1945 đ n 1960 ở nước ta, công tác tư pháp ở cấp xã được thực hiện bởi an Tư pháp. Theo đó, an Tư pháp có ba Ủy viên là Chủ tịch, Phó chủ tịch và Thư ký của Ủy ban hành chính. 2.1.2. Những bất cập của pháp luật hiện hành về địa vị pháp lý hành chính của công chức Tư pháp – Hộ tịch Qua khảo sát thực trạng pháp luật về địa vị của công chức TPHT cấp xã, có thể thấy, pháp luật hiện hành còn một số bất cập sau đ y: Thứ nhất, bất cập trong quy định về tiêu chuẩn của công chức TPHT. Thứ hai, bất cập trong các quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của công chức TPHT. 2.2. Đặc điểm kinh tế - xã hội và tình hình đội ngũ công chức Tư pháp - Hộ tịch của thành phố Huế. 2.2.1. Đặc điểm kinh tế - xã hội của thành phố Huế Thành phố Hu nằm ở vị trí trung tâm của đất nước, trên trục Bắc - Nam của các tuy n đường bộ, đường sắt, gần tuy n hành lang Đôn - Tây của tuy n đường Xuyên Á. Cách Hà Nội 675 km về 11
- phía Bắc, cách Thành phố Hồ Chí Minh 1.060 km, nằm trong vùng kinh t trọn điểm Trung bộ với các trung tâm kinh t đan phát triển nhanh như khu khuy n khích phát triển kinh t - thươn mại Chân Mây, Thành phố Đà Nẵng, khu kinh t mở Chu Lai, khu công nghiệp Dung Quất..., có hệ thống giao thông thuận lợi k t nối dễ dàng với Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước 2.2.2. Tình hình đội ngũ công chức Tư pháp – Hộ tịch trên địa bàn thành phố Huế 2.2.2.1. Số lượng và độ tuổi 2.2.2.2. Chuyên môn, nghiệp vụ 2.2.2.3. Ngoại ngữ và tin học 2.2.2.4. Lý luận chính trị và quản lý hành chính nhà nước 2.2.3. Sự tác động của những đặc điểm kinh tế - xã hội đến đội ngũ công chức Tư pháp – Hộ tịch cấp xã Do tính chất đặc thù thành phố Hu là đô thị loại 1 [41], d n cư đôn so với các đơn vị hành chính cấp huyện khác nên số lượng cán bộ T HT được ưu tiên bố trí với số lượng và chất lượn được bảo đảm. Hằn năm, khối lượng công việc phải giải quy t liên quan đ n các vấn đề tư pháp, chứng thực, hộ tịch trên địa bàn thành phố khá lớn do tốc độ tăn trưởng về kinh t và dân số qua từn năm. Trên địa bàn thành phố Hu , đa số các phườn đều được bố trí 2 công chức đảm nhiệm vị trí T HT tron đó một công chức đảm nhiệm côn tác tư pháp và một công chức đảm nhiệm công việc hộ tịch. Có thể nói nhữn đặc điểm về kinh t - xã hội có tác động lớn đ n đội n ũ côn chức TPHT cả về số lượng lẫn chất lượng. 2.3.Thực trạng áp dụng pháp luật về địa vị pháp lý hành chính của đội ngũ công chức Tư pháp – Hộ tịch cấp xã trên địa bàn thành phố Huế. 12
- 2.3.1. Kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của công chức Tư pháp – Hộ tịch cấp xã trên địa bàn thành phố Huế - Về năn lực chuyên môn và kỹ năn làm việc: Nhìn chung đội n ũ côn chức TPHT cấp xã trên địa bàn thành phố Hu đã đáp ứn được yêu cầu về thực hiện nhiệm vụ, công việc được giao. - Về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống: Phần lớn đội n ũ công chức TPHT cấp xã ở thành phố Hu có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt. - Chất lượng và hiệu quả thực hiện công việc được giao: Về chất lượng của đội n ũ côn chức TPHT cấp xã ở thành phố Hu nhìn chung nhữn năm ần đ y đã có sự chuyển bi n tích cực, đáp ứng các nhiệm vụ được iao cũn như các quy định của pháp luật. - Về uy tín tron côn tác và năn lực tổ chức, quản lý: Đ n nay cơ bản đội n ũ côn chức TPHT có trình độ chuyên môn, lý luận chính trị và năn lực để thực hiện các nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao các mặt côn tác, khơi dậy được nguồn lực của nhân d n, n n cao trình độ dân sinh, dân trí, dân chủ ở cơ sở, đời sống nh n d n được n n lên đán kể, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh t - xã hội, xây dựn Đảng, chính quyền, đảm bảo an ninh, chính trị, quốc phòng ở các địa phươn và trên địa bàn cấp xã ở thành phố Hu . 2.3.2. Hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của công chức Tư pháp – Hộ tịch cấp xã trên địa bàn thành phố Huế Thứ nhất, về trình độ chuyên môn nghiệp vụ Thứ hai, về trình độ lý luận chính trị và quản lý nhà nước Thứ ba, về nhận thức pháp luật và mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao Thứ tư, về kỹ năng trong thực thi công vụ Thứ năm, về ý thức thái độ trong thực thi công vụ 13
- 2.3.3. Nguyên nhân của hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã trên địa bàn thành phố Huế Thứ nhất, những tồn tại hạn chế, bất cập trong các quy định của pháp luật trong lĩnh vực tư pháp và hộ tịch dẫn đến việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của công chức TPHT gặp nhiều khó khăn. Cụ thể: Một là, hiện nay, theo quy định của Thôn tư liên tịch 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT hướng dẫn thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăn ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y t cho trẻ em dưới 6 tuổi thì nhiệm vụ ti p nhận, hướng dẫn và giải quy t thủ tục hành chính “3 tron 1” này được giao cho công chức TPHT dẫn đ n đầu mục công việc của họ rất nhiều, gây khó khăn cho quá trình làm việc. Hai là, về thủ tục nhận cha, mẹ, con hiện nay đan y rất nhiều khó khăn cho côn chức TPHT. Ba là, thi u quy định về thủ tục giám sát việc giám hộ. Bốn là, các quy định của pháp luật về đăn ký lại khai sinh chưa cụ thể, dẫn đ n quá trình thực hiện nhiệm vụ của công chức TPHT gặp nhiều khó khăn. Thứ hai, một số vấn đề thuộc yếu tố lịch sử để lại hoặc tập quán tại địa phương dẫn đến khó khăn cho công chức TPHT khi tiếp nhận, xử lý công việc. Trường hợp sau đây là một ví dụ: Thứ ba, cơ ch tuyển dụng, quy hoạch, bổ nhiệm, sử dụng công chức TPHT còn nhiều hạn ch cũn là một nguyên nhân dẫn đ n chất lượn đội n ũ côn chức TPHT cấp xã thấp. Thứ tư, các ch độ đối với công chức TPHT cấp xã, đặc biệt là ch độ tiền lươn chưa hấp dẫn không có tác dụng khuy n khích, thu hút lao động giỏi, lao độn có trình độ chuyên môn cao vào làm việc 14
- trong nền công vụ và đặc biệt là về làm công chức TPHT cấp xã tại địa phươn . Thứ năm, việc đào tạo, bồi dưỡng công chức TPHT cấp xã còn nhiều mặt hạn ch như cơ sở vật chất còn thi u thốn, kinh phí đào tạo còn hạn ch , đội n ũ cán bộ giản viên để đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ còn thi u và y u. Thứ sáu, hiện nay ngoại trừ các quy định tại Thôn tư số 06/2012/TT- NV quy định tiêu chuẩn đối với từng chức danh công việc, tron đó có côn chức TPHT thì các UBND cấp xã không có bảng mô tả công việc để cụ thể hóa nhiệm vụ của các chức danh. Do đó, thực t dẫn đ n tình trạng chồng chéo, trùng lắp công việc, gây khó khăn cho côn chức TPHT. Thứ bảy, việc đánh iá côn chức THPT cấp xã chưa thực sự chặt chẽ cũn là n uyên nh n dẫn đ n chất lượng cán bộ, công chức cấp xã thấp. Hệ thốn tiêu chí đánh iá chưa sát với cơ cấu vị trí việc làm dẫn đ n việc đánh iá chưa đún với năn lực và mức độ hoàn thành công việc thực t của mỗi n ười. 15
- Tiểu kết chương 2 Qua nghiên cứu các quy định của pháp luật hiện hành về địa vị pháp lý của công chức TPHT, khảo sát thực trạng và thực tiễn thực hiện trên thực t , có thể rút ra các k t luận sau: 1. Pháp luật về địa vị pháp lý của công chức TPHT là tổng hợp các quy định về tiêu chuẩn, chức năn , nhiệm vụ, quyền hạn pháp lý của công chức TPHT, quản lý công chức TPHT theo các quy định của nhà nước nhằm xác định đún vai trò, vị trí, chức năn của công chức TPHT trong hệ thống cán bộ công chức ở địa phươn . Pháp luật hiện hành đã có các quy định nhằm điều chỉnh về địa vị pháp lý hành chính của công chức TPHT thể hiện qua các văn bản như N hị định 112/2011/NĐ-CP, Thôn tư 06/2012/TT-BNV và một số văn bản chuyên nghành khác. 2. Tron cơ cấu chức năn nhiệm vụ của các công chức cấp xã, có thể nói công chức T HT đảm đươn khá nhiều nhiệm vụ và là n ười thường xuyên trực ti p làm việc, giao ti p, ti p xúc với n ười dân, doanh nghiệp trên địa bàn cơ sở. Qua khảo sát thực trạng pháp luật về địa vị pháp lý hành chính của công chức TPHT, có thể thấy các quy định hiện hành đã phần nào góp phần xác định, định vị đún vị trí, chức năn của công chức TPHT. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều quy định chưa thực sự hiệu quả, tồn tại một số bất cập dẫn đ n khó khăn tron quá trình áp dụng. Các bất cập chủ y u thể hiện qua các nội dun như: (i) bất cập tron các quy định về tiêu chuẩn của công chức TPHT, (ii) bất cập trong các quy định về chức năn , nhiệm vụ quyền hạn của công chức TPHT, (iii) bất cập trong các quy định về quản lý nhà nước đối với công chức TPHT. 3. Thực tiễn hoạt động của công chức TPHT cấp xã trên địa bàn thành phố Hu cho thấy, đội n ũ côn chức TPHT phần nào đáp ứn được yêu cầu cả về chất lượng lẫn số lượn . Đội n ũ côn chức 16
- T HT trên địa bàn các phường của thành phố đảm bảo đa số các phườn đều có hai công chức TPHT. Bên cạnh nhữn ưu điểm, k t quả đã đạt được, thực tiễn hoạt động của đội n ũ T HT còn tồn tại các vấn đề như: (i) trình độ chuyên môn nghiệp vụ của một số cán bộ còn hạn ch , nhận thức pháp luật chưa cao, (ii) hiệu quả công việc đôi khi còn hạn ch do kỹ năn làm việc chưa tốt, (iii) trình độ lý luận chính trị, tin học và ngoại ngữ của một số công chức TPHT còn thấp, chưa đáp ứn được yêu cầu công việc. 17
- Chương 3 QUAN ĐIỂM, GIẢI PHÁP BẢO ĐẢM ĐỊA VỊ PHÁP LÝ HÀNH CHÍNH CỦA CÔNG CHƯC TƯ PHÁP – HỘ TỊCH CẤP XÃ – TỪ THỰC TIỄN TẠI THÀNH PHỐ HUẾ, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ 3.1. Quan điểm bảo đảm địa vị pháp lý hành chính của công chức Tư pháp – Hộ tịch cấp xã 3.1.1. Bảo đảm địa vị pháp lý hành chính của công chức Tư pháp – Hộ tịch cấp xã phải căn cứ vào chính sách mới của Đảng về cán bộ công chức cấp xã 3.1.2. Bảo đảm địa vị pháp lý hành chính của công chức Tư pháp – Hộ tịch cấp xã phải gắn liền với đổi mới chính sách cải cách hành chính và cải cách tư pháp của Nhà nước 3.1.3. Bảo đảm địa vị pháp lý hành chính của công chức Tư pháp – Hộ tịch cấp xã phải đặt trong mối quan hệ hoàn thiện cả hệ thống pháp luật xã hội chủ nghĩa 3.1.4. Bảo đảm địa vị pháp lý hành chính của công chức Tư pháp – Hộ tịch cấp xã phải phù hợp với điều kiện thực tế đất nước và xu hướng phát triển của nền kinh tế - xã hội 3.1.5. Bảo đảm địa vị pháp lý hành chính của công chức Tư pháp – Hộ tịch cấp xã phải phù hợp với xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế 3.2. Giải pháp bảo đảm địa vị pháp lý của công chức Tư pháp – Hộ tịch cấp xã 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 791 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 423 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 511 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 547 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 534 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 348 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 313 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 334 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 353 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 253 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 290 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 233 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp quản lý đổi mới phương pháp dạy học các môn Khoa học xã hội và Nhân văn ở trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Kon Tum
26 p | 110 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 223 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 107 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 269 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 237 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 205 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn