intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật hiến pháp và Luật hành chính: Hoạt động kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo của Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:18

5
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Hoạt động kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo của Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đề xuất giải pháp tăng cường hoạt động kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo của Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật hiến pháp và Luật hành chính: Hoạt động kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo của Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÝ MINH MẪN TÓM TẮT ĐỀ ÁN THẠC SĨ HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA CHUYÊN NGÀNH TRONG LĨNH VỰC QUẢNG CÁO CỦA THANH TRA SỞ VĂN HÓA VÀ THỂ THAO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: LUẬT HIẾN PHÁP VÀ LUẬT HÀNH CHÍNH Thành phố Hồ Chí Minh - Năm 2023 1
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGƯỜI HƯỚNG DẪN: TIẾN SĨ BÙI THỊ THANH THÚY Phản biện 1: Tiến sĩ Trương Cộng Hòa Phản biện 2: Tiến sĩ Bùi Thị Nguyệt Thu Đề án được bảo vệ tại Hội đồng đánh giá đề án thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Địa điểm: Phòng 202 - nhà B, Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại Thành phố Hồ Chí Minh. Số 10, Đường số 3/2, Phường 12, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh. Thời gian: vào hồi 15 giờ 30 phút ngày 15 tháng 3 năm 2024. Có thể tìm hiểu Đề án tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban Quản lý đào tạo, Học viện Hành chính Quốc gia. 2
  3. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do xây dựng đề án Bên cạnh đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế cho Thành phố Hồ Chí Minh của ngành quảng cáo, thì hiện nay hoạt động quảng cáo vẫn còn những quảng cáo trái phép, không giấy phép, quảng cáo rao vặt xuất hiện trên đường phố đang gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường đô thị; một số bảng quảng cáo hiện nay không còn phù hợp với cảnh quan nhưng chưa được di dời, xử lý, nhiều bảng quảng cáo, biển hiệu vi phạm kích cỡ, chữ viết, vi phạm vỉa hè, lòng đường...Cơ chế quản lý chưa đồng bộ giữa các sở, ngành và địa phương dẫn đến thiếu chặt chẽ và sâu sát trong quản lý, nhất là công tác hậu kiểm; cơ chế phối hợp trong công tác cấp phép chưa rõ ràng, một bảng quảng cáo ngoài trời có nhiều cơ quan cấp phép nhưng chưa có quy chế phối hợp giữa các bên gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Từ những lý do trên, cần phải triển khai nghiên cứu đề án: “Hoạt động kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo của Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh” dưới góc độ chuyên ngành thạc sĩ định hướng ứng dụng. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Tình hình nghiên cứu liên quan hoạt động kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo hiện nay rất ít, các nghiên cứu chủ yếu tập trung đến việc thực hiện các chức năng quản lý nhà nước của các cơ quan hành chính nhà nước, các hành vi người tiêu dùng trong lĩnh vực quảng cáo, tác động của quảng cáo đến xã hội, cũng như các phương thức được sử dụng để quảng cáo. 3
  4. Tuy nhiên, một nghiên cứu độc lập, toàn diện, mang tính thống kê nhằm thu thập và tổng hợp dữ liệu, thông số trong hoạt động quảng cáo, giúp cho đề án có được những báo cáo số liệu chính xác và phương pháp phân tích, tổng hợp tư liệu nhằm thu thập, phân tích và tổng hợp các tài liệu thông qua các báo cáo kết quả hoạt động từng năm của Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh vẫn chưa được đề cập. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: hoạt động kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo của Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh. - Phạm vi nghiên cứu: Phạm vi về không gian: tại Thành phố Hồ Chí Minh; phạm vi về thời gian: từ thời điểm Luật Quảng cáo năm 2012 có hiệu lực thi hành đến nay; phạm vi về nội dung nghiên cứu: hoạt động kiểm tra chuyên ngành. 4. Mục tiêu và nhiệm vụ đề án - Mục tiêu nghiên cứu: đề xuất giải pháp tăng cường hoạt động kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo của Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh. - Nhiệm vụ nghiên cứu: Về lý luận: làm rõ khung lý thuyết về hoạt động kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo của Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao. Về thực trạng: phân tích đánh giá thực tiễn hoạt động kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo của Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh, rút ra ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân. 5. Phương pháp nghiên cứu 4
  5. Đề án sử dụng phương pháp thống kê nhằm thu thập, tổng hợp và phân tích dữ liệu, thông số trong hoạt động quảng cáo, giúp cho đề án có được những báo cáo số liệu chính xác và phương pháp phân tích, tổng hợp tư liệu nhằm thu thập, phân tích và tổng hợp các tài liệu thông qua các báo cáo kết quả hoạt động từng năm của Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh; các tài liệu là sách, báo, tạp chí và các công trình nghiên cứu trước đây có liên quan đến đề án sau đó phân tích theo yêu cầu nghiên cứu. 6. Lợi ích của đề án ứng dụng trong thực tiễn Đề án là cơ sở thực tiễn cung cấp các luận cứ cho các cơ quan chức năng trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo nói chung và tại Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước thông qua công tác kiểm tra. Đề án là nguồn tài liệu tham khảo cho học viên, giảng viên ngành luật học, quản lý công, khi triển khai nghiên cứu đề tài trong lĩnh vực quảng cáo. 7. Kết cấu đề án Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung đề án được kết cấu gồm 03 chương: Chương 1: Những vấn đề lý luận và pháp lý về hoạt động kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo của Thanh tra sở. Chương 2: Thực trạng kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo của Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh. Chương 3: Quan điểm và giải pháp tăng cường kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo của Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh. 5
  6. PHẦN NỘI DUNG Chương 1 NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ VỀ HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA CHUYÊN NGÀNH TRONG LĨNH VỰC QUẢNG CÁO CỦA THANH TRA SỞ 1.1. Khái niệm, đặc điểm về hoạt động kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo của Thanh tra sở 1.1.1. Khái quát về Thanh tra sở Thanh tra sở là cơ quan của sở, thực hiện nhiệm vụ thanh tra trong phạm vi được sở giao tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện quản lý nhà nước; thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo quy định của pháp luật. Thanh tra Sở chịu sự chỉ đạo, điều hành của Giám đốc sở; chịu sự chỉ đạo về công tác thanh tra, hướng dẫn nghiệp vụ thanh tra hành chính của Thanh tra tỉnh; chịu sự hướng dẫn nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành của Thanh tra Bộ. 1.1.2. Khái niệm Thanh tra Sở Luật Thanh tra năm 2022 quy định: “Thanh tra sở là cơ quan của sở, thực hiện nhiệm vụ thanh tra trong phạm vi được sở giao tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện quản lý nhà nước; thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo quy định của pháp luật”. Như vậy, kế thừa Luật Thanh tra năm 2010, các văn bản pháp luật hiện hành đều quy định thống nhất “Thanh tra sở là cơ quan của sở”, nghĩa là Thanh tra sở từ chỗ chỉ được coi là “tổ chức”, thì hiện nay được xác định là “cơ quan”. Điều này xác định tầm quan trọng vì nó khẳng định Thanh tra sở có tư 6
  7. cách độc lập như một “cơ quan” và Thanh tra sở có con dấu và tài khoản riêng. 1.1.3. Cơ sở pháp lý cho hoạt động kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo của Thanh tra sở Theo quy định tại khoản 5 Điều 28 Luật Thanh tra năm 2022 quy định nhiệm vụ, quyền hạn của Chánh Thanh tra sở: “Xử phạt vi phạm hành chính hoặc kiến nghị người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính”. Hiện nay, hoạt động kiểm tra chuyên ngành trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn trong công tác quản lý nhà nước của sở, Giám đốc sở đã giao cho Thanh tra sở thực hiện công tác kiểm tra bằng một quyết định ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra sở theo quy định. 1.1.4. Khái niệm về hoạt động kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo của Thanh tra sở Hoạt động kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo của Thanh tra sở là hoạt động xem xét, đánh giá, xử lý của Thanh tra sở đối với việc tuân thủ các quy định pháp luật về quảng cáo của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực quảng cáo. 1.2. Quy trình kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo của Thanh tra sở 1.2.1. Chuẩn bị kiểm tra  Lập kế hoạch kiểm tra  Thành lập Đoàn kiểm tra chuyên ngành về lĩnh vực quảng cáo 1.2.2. Tiến hành kiểm tra Đoàn kiểm tra quảng cáo thực hiện khảo sát, chụp hình trên các tuyến đường theo kế hoạch được phê duyệt; phối hợp với Phòng Xây 7
  8. dựng Nếp sống Văn hóa và Gia đình, Phòng Văn hóa và Thông tin quận, huyện xác định đối tượng vi phạm để làm việc xác định lỗi vi phạm. 1.2.3. Kết thúc kiểm tra Căn cứ biên bản vi phạm hành chính do Đoàn kiểm tra chuyên ngành lĩnh vực quảng cáo lập, Chánh Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao ký ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo đúng quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, các văn bản pháp luật có liên quan và Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo. 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo của Thanh tra sở  Quy định của pháp luật  Đối tượng kiểm tra  Phạm vi kiểm tra  Hoạt động phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. 8
  9. Chương 2 THỰC TRẠNG KIỂM TRA CHUYÊN NGÀNH TRONG LĨNH VỰC QUẢNG CÁO CỦA THANH TRA SỞ VĂN HÓA VÀ THỂ THAO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 2.1. Các yếu tố ảnh hưởng và tình hình hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực quảng cáo tại Thành phố Hồ Chí Minh 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên, kinh tế - xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh Thành phố Hồ Chí Minh tiếp giáp với các tỉnh, khu vực xung quanh như sau: Phía Bắc giáp tỉnh Bình Dương; Phía Tây giáp tỉnh Tây Ninh, tỉnh Long An; Phía Đông giáp tỉnh Đồng Nai; Phía Nam giáp biển Đông. Diện tích toàn thành phố là 2.095 km2. Thành phố Hồ Chí Minh là Thành phố trực thuộc trung ương thuộc loại đô thị đặc biệt có nhiều đơn vị hành chính cấp huyện (16 quận, 05 huyện và 01 Thành phố Thủ Đức); 312 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 58 xã, 249 phường và 05 thị trấn. 2.1.2. Tình hình hoạt động kinh doanh quảng cáo tại Thành phố Hồ Chí Minh Hoạt động quảng cáo thương mại trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra rất sôi nổi, đa dạng, phong phú về nội dung, hình thức, phương tiện quảng cáo. Nội dung quảng cáo rất nhiều lĩnh vực và được các doanh nghiệp chú trọng về đầu tư về hình ảnh quảng cáo đẹp mắt, nhiều màu sắc, thu hút, chuyển tải được thông điệp quảng cáo và tăng thêm mỹ quan đô thị. Nhiều bảng được đầu tư xây dựng với hình thức xã hội hóa trước khi Luật Quảng cáo ra đời, góp phần phục vụ trong công tác cổ động chính trị của thành phố và quận, huyện. 9
  10. 2.2. Thực trạng bộ máy Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh Biên chế công chức Thanh tra sở được giao trên cơ sở vị trí việc làm gắn với chức năng, nhiệm vụ, phạm vi hoạt động và nằm trong tổng biên chế công chức của Sở Văn hóa và Thể thao được Ủy ban nhân dân Thành phố giao hàng năm. Số lượng biên chế công chức Thanh tra sở do Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao quyết định trên cơ sở cân đối số biên chế công chức hành chính của Sở Văn hóa và Thể thao. Hiện nay, biên chế của Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh là 18 công chức. 2.3. Phân tích tình hình kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh quảng cáo của Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh Từ năm 2013 đến năm 2022, Thanh tra Sở đã tiến hành kiểm tra 2.275 vị trí đặt bảng quảng cáo, phát hiện 1.677 bảng quảng cáo vi phạm do các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo thực hiện, phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt là 14.470.000.000 đồng, buộc các tổ chức, cá nhân vi phạm thực hiện tháo dỡ bảng quảng cáo theo quy định [13]. 10
  11. Chương 3 QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG KIỂM TRA CHUYÊN NGÀNH TRONG LĨNH VỰC QUẢNG CÁO CỦA THANH TRA SỞ VĂN HÓA VÀ THỂ THAO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 3.1. Quan điểm tăng cường hoạt động kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo của Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao Để tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực quảng cáo tại Thành phố Hồ Chí Minh, quy định trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan, Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao đã phối hợp Phòng Xây dựng Nếp sống văn hóa và gia đình thuộc Sở Văn hóa và Thể thao đã tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Chỉ thị 25/2014/CT-UBND về tăng cường công tác quản lý về hoạt động quảng cáo trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. 3.2. Giải pháp tăng cường kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo của Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao 3.2.1. Giải pháp hoàn thiện pháp luật  Tiếp tục rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung văn bản pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo Nghị định số 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, tuy nhiên chưa có chế tài xử lý các hành vi vi phạm diễn ra trong thực tế, làm giảm hiệu quả trong công tác quản lý. Nên, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo để phù hợp thực tiễn, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra. 11
  12.  Tiếp tục tham mưu ban hành Quy hoạch quảng cáo ngoài trời Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh được lập từ năm 2003, hiện nay có nhiều sự thay đổi về hình thức, phương tiện quảng cáo theo hướng hiện đại, nhu cầu quảng cáo phát sinh nhiều vị trí mới nên không còn phù hợp với sự phát triển của đô thị. 3.2.2. Giải pháp về tổ chức thực hiện  Hoàn thiện bộ máy quản lý nhà nước trong lĩnh vực quảng cáo Để tạo điều kiện và khuyến khích phát triển nguồn lực cho hoạt động quảng cáo, Chính phủ đã thể chế hóa nội dung này trong Luật Quảng cáo năm 2012, theo đó ưu tiên đầu tư đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ, công chức thực hiện quản lý nhà nước về quảng cáo. Tuy nhiên, trong thực tiễn thực thi do không được đào tạo, bồi dưỡng kịp thời, bộ máy quản lý từ cấp Trung ương cho đến cấp tỉnh, thành phố và cấp cơ sở quận, huyện, phường, xã, thị trấn hiện nay là một hệ thống thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn đề ra, từ đó việc triển khai và thực hiện các văn bản pháp quy về hoạt động quảng cáo trong đó có hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo.  Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các quy định pháp luật về quảng cáo Sử dụng các kênh truyền thông đa dạng để tuyên truyền và phổ biến các quy định pháp luật về quảng cáo. Bao gồm truyền hình, radio, báo chí, mạng xã hội, website, và thông qua các buổi phổ biến pháp luật tại các hội thảo, hội nghị. Nội dung tuyên truyền, phổ biến cần tập trung vào các quy định của Luật Quảng cáo và Nghị định xử phạt cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực quảng cáo biết và chấp hành. Mặc khác, qua công tác tuyên truyền, phổ biến cũng ghi nhận các đóng góp ý kiến, các đề xuất của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực 12
  13. quảng cáo, qua đó cơ quan quản lý nhà nước phát hiện được các bất cập, tồn tại trong công tác quản lý, để có giải pháp tháo gỡ hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, ban hành các quy định, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý.  Tăng cường phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh đã tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số 521/QĐ-UBND ngày 15 tháng 02 năm 2024 về ban hành Quy chế phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Quy chế này quy định nguyên tắc, phương thức, nội dung phối hợp và trách nhiệm của các Sở, ban ngành thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức, quận, huyện về quản lý, cấp phép, thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm về hoạt động quảng cáo trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (bao gồm quảng cáo ngoài trời, quảng cáo trên phương tiện thông tin đại chúng, công nghệ thông tin và trên môi trường mạng).  Nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức quản lý trong lĩnh vực quảng cáo Thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, hội thảo, để cập nhật kiến thức, các quy định mới và những xu hướng mới trong lĩnh vực quảng cáo. Khuyến khích cán bộ, công chức tự đăng ký tham gia các khóa học, bằng cơ chế như: tạo điều kiện về công việc chuyên môn, thời gian tham gia, cũng như hỗ trợ kinh phí đào tạo cho cán bộ, công chức; kịp thời khen thưởng đối với cán bộ, công chức có thành tích xuất sắc trong hoạt động quản lý nhà nước trong lĩnh vực quảng cáo, nhất là hoạt động kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính, để 13
  14. tạo động lực cho cán bộ, công chức nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, hoàn thành các nhiệm vụ được giao.  Tiếp tục nâng cao vai trò của Hiệp hội Quảng cáo Thành phố Hồ Chí Minh Hiệp hội Quảng cáo Thành phố Hồ Chí Minh là một tổ chức tập hợp các công ty và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo và truyền thông tại Thành phố Hồ Chí Minh. Vai trò chính của Hiệp hội Quảng cáo Thành phố Hồ Chí Minh là đại diện và bảo vệ lợi ích chung của các thành viên, cùng với việc phát triển và nâng cao chất lượng ngành quảng cáo tại Thành phố, tạo điều kiện để các công ty quảng cáo và truyền thông thành viên kết nối, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và tạo ra cơ hội hợp tác. Họ cũng tạo cầu nối giữa các doanh nghiệp và khách hàng trong lĩnh vực quảng cáo. Hiệp hội Quảng cáo Thành phố Hồ Chí Minh thúc đẩy việc tuân thủ quy tắc đạo đức và chuẩn mực chuyên nghiệp trong ngành quảng cáo, xây dựng và thúc đẩy việc thực hiện các nguyên tắc quảng cáo công bằng, minh bạch và không vi phạm quy định của pháp luật. Do vậy, việc nâng cao vai trò của Hiệp hội Quảng cáo Thành phố Hồ Chí Minh đóng vai trò quan trọng trong việc đại diện và bảo vệ lợi ích của ngành quảng cáo, tạo môi trường hợp tác và phát triển ngành, đồng thời đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo. 3.3. Lộ trình và các điều kiện đảm bảo thực hiện giải pháp 3.3.1. Lộ trình thực hiện Hiện nay, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì tham mưu, đã được gửi đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan góp ý và Sở Văn 14
  15. hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện góp ý theo quy định. Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố tổng hợp thông qua các báo cáo công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật hằng năm trên địa bàn Thành phố, để kiến nghị Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sửa đổi, bổ sung các hành vi vi phạm đang diễn ra trong thực tiễn, nhưng Nghị định 38/2021/NĐ-CP ngày 29 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và thể thao chưa quy định. Thực hiện chỉ đạo của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Thành phố, theo đó giao Sở Văn hóa và Thể thao tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng và hoàn thành Đề án Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, trình Ủy ban nhân dân Thành phố theo quy định. Thực hiện chỉ đạo, Sở Văn hóa và Thể thao đã phối hợp các sở, ban ngành có liên quan có ý kiến góp ý, có văn bản trình Ủy ban nhân dân Thành phố có văn bản đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố tổ chức hội nghị phản biện xã hội để lấy ý kiến rộng rãi các thành phần vì đây là một văn bản quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của Nhân dân. Hiện nay, Sở đã hoàn chỉnh dự thảo Quyết định Phê duyệt Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030 và đã trình Ủy ban nhân dân Thành phố ký ban hành theo quy định, dự kiến vào cuối năm 2023. Nhằm đảm bảo nâng cao phối hợp và trách nhiệm của các sở, ngành thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức, quận, huyện về quản lý, cấp phép, thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm về hoạt động 15
  16. quảng cáo trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Văn hóa và Thể thao đã chủ động xây dựng dự thảo Quy chế phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, hiện quy chế phối hợp đã được Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành theo quy định. Về tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về quảng cáo: Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh, Thanh Tra Sở hàng năm đều đưa vào kế hoạch công tác năm, theo đó nêu rõ các quy định pháp luật cần được tuyên truyền, phổ biến; đối tượng tham gia gồm có các sở, ban, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân và Phòng Văn hóa và Thông tin, Đội kiểm tra liên ngành các quận, huyện, Ủy ban nhân dân các phường, xã, thị trấn trên địa bàn Thành phố, Hội Quảng cáo Thành phố; hình thức phổ biến, tuyên truyền thông qua hội nghị, tọa đàm, đối thoại trực tiếp và phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức họp giao ban báo chí hằng tuần với lãnh đạo các cơ quan báo chí Thành phố và các cơ quan báo chí Trung ương trú đóng trên đại bàn thành phố, qua đó đã chỉ đạo các cơ quan báo chí tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quảng cáo. 3.3.2. Các điều kiện đảm bảo thực hiện Để đảm bảo các giải pháp nhằm tăng cường kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo của Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao đạt hiệu quả, cần đảm bảo các điều kiện sau: Về chủ thể thực hiện: Con người là chủ thể quan trọng nhất, một giải pháp được đề xuất để xây dựng mới hoặc hoàn thiện thì người thực hiện phải có đủ trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, am hiểu về lĩnh vực phụ trách. 16
  17. Về cơ chế chính sách: các quy định pháp luật hiện hành đã bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập, thực trạng một bộ phận cán bộ, công chức sợ trách nhiệm trong việc đề xuất, tham mưu, quyết định những vụ việc mà pháp luật chưa có quy định. Do vậy, cần có quy định hoặc cơ chế khuyến khích, bảo vệ cán bộ, công chức năng động, sáng tạo vì lợi ích chung, đó là cơ sở pháp lý để cán bộ, công chức an tâm để cống hiến và phát huy tính năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ. Về đảm bảo phối hợp trong thực hiện: quản lý nhà nước trong lĩnh vực quảng cáo có liên quan đến nhiều ngành như: văn hóa, xây dựng, thông tin – truyền thông, quy hoạch – kiến trúc… và chính quyền địa phương, do vậy để đảm bảo các giải pháp được thực hiện hiệu quả, thì trách nhiệm trong việc phối hợp rất quan trọng. Về nguồn lực tài chính, cơ sở vật chất: để một giải pháp được thực hiện hiệu quả, cụ thể cán bộ, công chức, đội ngũ chuyên gia phải có kinh phí để thực, cũng như bồi dưỡng, hỗ trợ tăng thu nhập ngoài lương để tạo động lực cho họ tập trung nghiên cứu và có nguồn tài chính để trang bị các cơ sở vật chất cần thiết để thực hiện các giải pháp đạt hiệu quả. Về khen thưởng, xử lý trách nhiệm: cán bộ, công chức tham gia thực hiện cần được kịp thời khen thưởng khi đạt được thành tích để khuyến khích và tạo động lực trong quá trình thực hiện, cũng như xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức không thực hiện hoặc thực hiện không đúng chức trách nhiệm vụ được giao. 17
  18. KẾT LUẬN Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế cả nước, có tốc độ phát triển kinh tế cao, nhiều khu tập trung dân cư mới đã và đang hình thành, thành phố đang tập trung các dự án cải tạo và phát triển mạng lưới giao thông còn tiếp tục phát triển và mở rộng, đó là điều kiện thuận lợi để xây dựng quy hoạch và phát triển hoạt động quảng cáo ở địa phương. Tuy nhiên, những mặt tiêu cực của quảng cáo ngoài trời đã ảnh hưởng đến các giá trị văn hóa truyền thống, mỹ quan đô thị; công tác quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo hiện nay vẫn còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển; còn nhiều trường hợp vi phạm pháp luật về hoạt động quảng cáo ngoài trời cần phải được kiểm tra, xử lý để có biện pháp chấn chỉnh và khắc phục. Kết quả nghiên cứu được áp dụng cụ thể vào thực tiễn công tác kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo của Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh, là tài liệu để các tổ chức, cá nhân có thẩm quyền tham mưu, xử phạt trong lĩnh vực quảng cáo tại thành phố Thủ Đức, quận – huyện tham khảo và áp dụng thống nhất trong công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực quảng cáo. Nghiên cứu đã chỉ ra được các bất cập, vướng mắc trong công tác kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực quảng cáo, do đó có đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung để hoàn chỉnh chính sách pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2