intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

8
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn được hoàn thành với mục tiêu nhằm đề xuất những giải pháp thiết thực, mang tính khả thi trong việc thực hiện QLNN về đầu tư xây dựng thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk từ góc độ nghiên cứu các nội dung QLNN về đầu tư xây dựng của huyện Ea Súp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ............/........... ......./........ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA MA THẾ THẠCH QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN EA SÚP, TỈNH ĐẮK LẮK TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Luật Hiến pháp và Luật Hành chính Mã số: 8380102 ĐẮK LẮK, THÁNG NĂM 2023
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. Hoàng Sỹ Kim Phản biện 1: Phản biện 2: Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng ……………..- Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Tây Nguyên Số: 02- Đường Trương Quang Tuân, Tp. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk Thời gian: vào hồi 7 giờ 00 ngày …. tháng …. năm 2024 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Cùng với các địa phương khác trong cả nước, thời gian qua huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều nỗ lực trong xây dựng NTM, những kết quả bước đầu đã đem lại diện mạo mới cho nhiều bản làng vùng cao ở địa phương. Giai đoạn 2021 – 2025, huyện Ea Súp phấn đấu có thêm 2 xã về đích NTM (xã Ea Lê và Ea Rốc), nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM trên địa bàn huyện lên 3 xã. Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được việc triển khai thực hiện chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới nhất là công tác quản lý đầu tư xây dựng thực hiện chương trình trên địa bàn huyện còn nhiều khó khăn, hạn chế về nguồn vốn đầu tư, năng lực quản lý điều hành của chính quyền cơ sở hạn chế, hiệu quả đầu tư một số công trình chưa cao… làm giảm hiệu quả các nguồn lực đầu tư. Nhiều chính sách chồng chéo về nội dung, trùng lặp về địa bàn và đối tượng thụ hưởng dẫn đến khó khăn trong thực hiện và đánh giá hiệu quả. Hơn nữa, chất lượng lập kế hoạch xây dựng NTM tại huyện Ea Súp chưa thực sự cao; công tác ban hành, tổ chức thực hiện các văn bản quản lý nhà nước về chính sách về xây dựng NTM trên địa bàn huyện một số năm chưa đạt được như kế hoạch thực hiện; công tác phổ biến, quán triệt, tuyên truyền, vận động thực hiện Chương trình xây dựng NTM ở một số đơn vị, xã chưa thực sự rộng; công tác tổng kết, đánh giá hoạt động xây dựng NTM còn thực hiện một cách hình thức, theo sự chỉ đạo của cấp trên,… Một trong các nguyên nhân chính dẫn đến hạn chế này là do việc triển khai xây dựng NTM chưa thực sự hiệu quả; việc xây dựng kế hoạch xây dựng NTM theo từng giai đoạn chưa sát với kết quả thực hiện từng năm; chưa dự báo, đánh giá được các yếu tố, điều kiện đầy đủ; việc tổ
  4. 2 chức thực hiện cũng chưa đạt được kết quả như mong đợi; công tác tuyên truyền chưa sâu, còn mang tính hình thức; việc thực hiện các chính sách của Chính phủ, chính quyền tỉnh còn mang tầm vĩ mô; hoạt động kiểm tra, giám sát xây dựng NTM chưa thực sự được quan tâm, thực hiện một cách đầy đủ, thực chất,... Xuất phát từ những yêu cầu trên, tác giả quyết định lựa chọn đề tài nghiên cứu “Quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk”. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn * Mục đích nghiên cứu Đề xuất những giải pháp thiết thực, mang tính khả thi trong việc thực hiện QLNN về đầu tư xây dựng thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk từ góc độ nghiên cứu các nội dung QLNN về đầu tư xây dựng của huyện Ea Súp. * Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hóa cơ sở khoa học về QLNN đối với đầu tư xây dựng thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới. - Mô tả, phân tích, đánh giá thực trạng QLNN về đầu tư xây dựng thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Ea Súp giai đoạn 2018-2022, tìm hiểu nguyên nhân của những thành công và tồn tại của công tác này tại địa bàn nghiên cứu. - Xác định, phân tích phương hướng, giải pháp hoàn thiện QLNN về đầu tư xây dựng thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk đến năm 2025, tầm nhìn 2030.
  5. 3 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Công tác QLNN về đầu tư xây dựng thực hiện Chương trình MTGQ gia xây dựng NTM trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi nội dung: Đề tài nghiên cứu về QLNN về đầu tư xây dựng thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk. - Phạm vi thời gian: giai đoạn 2018-2022, các giải pháp đến năm 2025, tầm nhìn 2030. - Phạm vi không gian: địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận 5.2. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu lý thuyết - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Ý nghĩa khoa học của đề tài luận văn được thể hiện ở chỗ luận văn góp phần hệ thống hóa cơ sở lý luận về QLNN đối với đầu tư xây dựng xây dựng thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM ở cấp huyện dưới góc độ chuyên ngành quản lý công, trong đó làm rõ thêm một số vấn đề lý luận về đầu tư xây dựng xây dựng thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM do chính quyền thực hiện. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Đề tài có thể làm tài liệu tư vấn cho huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk và các huyện có điều kiện tương đồng như Ea Súp trong công tác
  6. 4 QLNN về đầu tư xây dựng thực hiện chương trình MTQG xây dựng xây dựng NTM. 7. Kết cấu của luận văn Luận văn gồm 03 Chương: Chương 1: Cơ sở khoa học về quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk Chương 3: Định hướng và giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk.
  7. 5 Chương 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI 1.1. Tổng quan về đầu tư xây dựng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới 1.1.1. Khái niệm và đặc điểm đầu tư xây dựng cơ bản 1.1.1.1. Khái niệm đầu tư Đầu tư là một hoạt động mang tính chất tương lai, nhằm thu được lợi ích hoặc giá trị lớn hơn so với những gì đã bỏ ra. Do đó có thể nói tính sinh lợi là đặc trưng hàng đầu của đầu tư. Đầu tư có thể mang tính chất thương mại hoặc phi thương mại. 1.1.1.2. Đầu tư xây dựng cơ bản và đặc điểm của đầu tư xây dựng cơ bản Đầu tư xây dựng cơ bản là hoạt động đầu tư nhằm tạo ra các công trình xây dựng, tài sản cố định và tạo ra cơ sở vật chất kỹ thuật cho xã hội. Đây là hoạt động quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của nền kinh tế, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 1.1.2. Vai trò của đầu tư xây dựng đối với tăng trưởng và phát triển kinh tế địa phương Thứ nhất, nâng cao đời sống nhân dân Thứ hai, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thứ ba, chuyển dịch cơ cấu kinh tế Thứ tư, bảo vệ môi trường Thứ năm, nâng cao năng lực quốc phòng, an ninh
  8. 6 1.1.3. Đầu tư xây dựng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới 1.1.3.1. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM là một chương trình mang tính chiến lược, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của nông thôn Việt Nam. Theo Khoản 8, 9 Điều 4 Luật Đầu tư công 2019 (có hiệu lực 01/01/2020) quy định như sau: “Chương trình MTQG là chương trình đầu tư công nhằm thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội của từng giai đoạn cụ thể trong phạm vi cả nước. Trong đó Chương trình đầu tư công là một tập hợp các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội”. Tổng hợp lại, chúng ta có thể hiểu: Chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới là một chương trình tổng thể về phát triển kinh tế - xã hội, chính trị và an ninh quốc phòng. Với mục tiêu toàn diện: xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn từng bước hiện đại; xây dựng cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý; gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ; gắn phát triển nông thôn với đô thị theo quy hoạch; xây dựng nông thôn ổn định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc; bảo vệ môi trường sinh thái; giữ vững an ninh - trật tự; tăng cường hệ thống chính trị ở nông thôn dưới sự lãnh đạo của Đảng; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới được chia thành 3 giai đoạn, cụ thể như sau: * Giai đoạn 1 (2010-2015) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 800/QĐ-TTg ngày 04/6/2010, sau đó được
  9. 7 điều chỉnh tại quyết định số 695/QĐ-TTg ngày 08/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ, chương trình được thực hiện trong giai đoạn 2010- 2020. * Giai đoạn 2 (2016-2020) được Thủ tướng chính phủ phê duyệt lại tại Quyết định số 1600/QĐ-TTg ngày 16/8/2016 Kết quả, đến hết năm 2020, cả nước đã có 63.689 xã (85,6%) đạt chuẩn NTM, chiếm 89,9% tổng số xã toàn quốc. * Giai đoạn 3 (2021-2025) được Thủ tướng chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 263/QĐ-TTg (giai đoạn triển khai thực hiện hiện nay), gồm các nội dung cơ bản như sau: Tiêu chí xây dựng NTM là hệ thống tiêu chí với nhiều chỉ tiêu khác nhau trên nhiều lĩnh vực do Chính phủ ban hành. Để thực hiện mục tiêu của giai đoạn 2021-2025, Chương trình NTM được triển khai theo 19 tiêu chí trong đó có 15 tiêu chí chung và 4 tiêu chí đặc thù. 1.1.3.2. Đầu tư xây dựng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới Đầu tư xây dựng thực hiện chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới được hiểu là hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản sử dụng các nguồn vốn thực hiện chương trình gồm: vốn ngân sách nhà nước, vốn tín dụng, vốn từ doanh nghiệp, hợp tác xã và huy động đóng góp từ người dân. 1.2. Quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới 1.2.1. Khái niệm quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới QLNN đối với hoạt động đầu tư xây dựng thực hiện chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới là sự tác động của bộ máy nhà nước vào quá trình đầu tư xây dựng thực hiện chương trình MTQG
  10. 8 xây dựng nông thôn mới nhằm đảm bảo hiệu quả sử dụng vốn đầu tư thực hiện chương trình góp phần hoàn thành các mục tiêu chương trình đã đặt ra. 1.2.2. Sự cần thiết phải quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới Thứ nhất, đảm bảo thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình NTM. Thứ hai, để sử dụng nguồn lực có hiệu quả, tránh lãng phí, thất thoát. Thứ ba, để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trong quá trình thực hiện Chương trình. 1.2.3. Nội dung quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới 1.2.3.1. Ban hành chính sách, văn bản quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới Hệ thống văn bản QLNN về đầu tư xây dựng thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới là các văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành theo thẩm quyền, hình thức, thủ tục nhất định, nhằm điều chỉnh các mối quan hệ giữa các cơ quan nhà nước với nhau, và giữa các cơ quan nhà nước với các tổ chức và công dân. Các chính sách, văn bản quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng thực hiện Chương trình NTM đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư xây dựng thực hiện Chương trình, đảm bảo Chương trình được thực hiện hiệu quả, đạt mục tiêu đề ra.
  11. 9 1.2.3.2. Xây dựng và tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch đầu tư xây dựng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới a) Xây dựng quy hoạch đầu tư xây dựng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới Quy hoạch đầu tư xây dựng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM là quy hoạch tổng thể, toàn diện, có tính chất chiến lược, được xây dựng trên cơ sở tổng hợp, phân tích, đánh giá thực trạng đầu tư xây dựng NTM và dự báo nhu cầu phát triển NTM trong thời gian tới. Quy hoạch đầu tư xây dựng NTM có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, hiệu quả của công tác đầu tư xây dựng thực hiện Chương trình NTM. b) Xây dựng kế hoạch đầu tư xây dựng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới Việc lập kế hoạch đầu tư xây dựng thực hiện chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới sẽ giúp các cấp, ngành của địa phương có cơ sở để xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện các văn bản pháp luật của Nhà nước; là cơ sở để triển khai các hoạt động giúp quá trình xây dựng NTM của địa phương đạt được hiệu quả cao. 1.2.3.3. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng thực hiện Chương trình NTM có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo Chương trình được thực hiện hiệu quả, đạt mục tiêu đề ra: giúp xác định các cơ chế, chính sách, quy định pháp luật cần thiết để thúc đẩy đầu tư xây dựng thực hiện Chương trình NTM, đảm bảo phù hợp với nhu cầu thực tế và khả năng huy động nguồn lực; phối hợp với các tổ
  12. 10 chức, cá nhân trong việc thực hiện đầu tư xây dựng thực hiện Chương trình NTM, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư xây dựng thực hiện Chương trình; Quản lý, giám sát việc thực hiện đầu tư xây dựng thực hiện Chương trình NTM. 1.2.3.4. Quản lý các dự án đầu tư xây dựng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới a) Tổ chức thẩm định, ra quyết định đầu tư xây dựng dự án b) Lựa chọn nhà thầu và phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu c) Giám sát hoạt động xây dựng d) Quản lý, thanh toán, quyết toán vốn đầu tư 1.2.4.5. Thanh tra, kiểm tra, giám sát đầu tư xây dựng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới - Đối với hoạt động thanh tra: cơ quan nhà nước có thẩm quyền (thanh tra nhà nước các cấp, thanh tra chuyên ngành các cấp) sẽ xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các cuộc thanh tra theo quy định của pháp luật về thanh tra. Tùy tình hình cụ thể, phạm vi, đối tượng, nội dung các cuộc thanh tra sẽ khác nhau. - Đối với hoạt động kiểm tra, giám sát, đánh giá đầu tư: Quốc hội, HĐND các cấp, cơ quan QLNN các cấp thực hiện giám sát theo quy định của Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015. Chủ chương trình, cơ quan chủ trì dự án thành phần và các cơ quan có thẩm quyền quản lý chương trình thực hiện kiểm tra theo chức năng, nhiệm vụ. 1.2.4. Những nhân tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới 1.2.4.1. Nhân tố khách quan - Điều kiện tự nhiên
  13. 11 - Đặc điểm văn hóa, tập quán, thói quen của người dân địa phương - Khả năng nguồn vốn đầu tư 1.2.4.2. Nhân tố chủ quan - Cơ chế, chính sách - Năng lực quản lý của lãnh đạo và trình độ của đội ngũ cán bộ các cấp trong quản lý đầu tư xây dựng thực hiện các Chương trình MTQG - Ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân - Công tác phối hợp giữa các cơ quan trong quản lý đầu tư xây dựng thực hiện Chương trình MTQG và ý thức tham gia của cộng đồng. 1.3. Kinh nghiệm quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở một số địa phương trong cả nước và bài học cho huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk 1.3.1. Kinh nghiệm quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở một số địa phương 1.3.1.1. Kinh nghiệm của huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh 1.3.1.2. Kinh nghiệm của huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng 1.3.2. Bài học kinh nghiệm cho huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk Tiểu kết chương 1
  14. 12 Chương 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN EA SÚP, TỈNH ĐẮK LẮK 2.1. Khái quát đặc điểm tự nhiên, kinh tế xã hội huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk 2.1.1. Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên 2.1.2. Đặc điểm kinh tế - văn hóa, xã hội của huyện Ea Súp 2.2. Tình hình đầu tư xây dựng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Ea Súp Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, giai đoạn 2018 - 2022, huyện Ea Súp đã huy động và lồng ghép hiệu quả các nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước, vốn vay tín dụng, vốn doanh nghiệp và vốn đóng góp của người dân để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Theo đó, huyện đã đầu tư xây dựng mới và nâng cấp 472,8km đường giao thông nông thôn, 1.165km kênh mương thủy lợi, 200 trường học, 150 trạm y tế, 100 nhà văn hóa,… Các công trình được đầu tư xây dựng đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ, đáp ứng nhu cầu của người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn. Tổng nguồn vốn đã huy động để thực hiện xây dựng các công trình hạ tầng tại huyện giai đoạn 2018-2022 là: 1.493.911,2 triệu đồng. Cụ thể vốn đầu tư trực tiếp cho Chương trình MTQG xây dựng NTM là: 154.200 triệu đồng (Ngân sách tỉnh, huyện là: 98.200 triệu đồng, Trái phiếu CP: 57.000 triệu đồng) chiếm 10,3%; doanh nghiệp hỗ trợ: 27.485 triệu đồng chiếm 1,8%; Nhân dân đóng góp: 10.895 triệu đồng
  15. 13 chiếm 0,7%; lồng ghép từ các chương trình, dự án, nguồn vốn khác: 1.301.331,2 triệu đồng chiếm 87,10%. 2.3. Phân tích thực trạng quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk 2.3.1. Thực trạng ban hành văn bản quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk Trong giai đoạn 2018-2022, các cấp, các ngành trên địa bàn huyện Ea Súp đã ban hành tổng cộng 120 văn bản liên quan đến quản lý đầu tư xây dựng thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM. . Trong đó, UBND huyện là chủ thể ban hành nhiều văn bản nhất, với 30 văn bản, tiếp theo là Ban chỉ đạo huyện với 18 văn bản với 2 quyết định, 6 kế hoạch, 12 văn bản chỉ đạo. Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn với 28 văn bản. Ở cấp xã, UBND xã đã ban hành tổng cộng 10 văn bản. Còn lại là các văn bản của các cơ quan khác cũng đã ban hành nhiều văn bản để hướng dẫn, tổ chức thực hiện, như Phòng Tài chính Kế hoạch, Phòng công thương, Thanh tra Nhà nước huyện, Kho bạc nhà nước huyện... 2.3.2. Thực trạng xây dựng và tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch đầu tư xây dựng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk 2.3.2.1. Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội cấp huyện Giai đoạn 2018-2022, Huyện Ea Súp đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, tuy nhiên, thời gian qua, huyện vẫn chưa xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội cho toàn huyện. Đây là một hạn chế cần
  16. 14 được khắc phục trong thời gian tới để tạo cơ sở cho việc phát triển kinh tế - xã hội của huyện một cách bền vững. 2.3.2.2. Quy hoạch xây dựng nông thôn mới các xã Hằng năm, các cấp lãnh đạo huyện Ea Súp và các xã quan tâm chỉ đạo thực hiện quy hoạch xây dựng NTM cấp xã. Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện là cơ quan đầu mối xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện Quy hoạch xây dựng nông thôn mới các xã, các đơn vị chuyên nghiệp (Công ty Tư vấn quy hoạch) phối hợp cùng chính quyền, nhân dân các xã tiến hành thực hiện khảo sát, lập quy hoạch theo quy định. Đến nay, 9/9 xã trên địa bàn huyện Ea Súp đã hoàn thành lập và được phê duyệt quy hoạch xây dựng nông thôn mới, tạo cơ sở pháp lý quan trọng để triển khai các hoạt động đầu tư, xây dựng, phát triển nông thôn. Đến năm 2020 quy hoạch của 9/9 xã đã được UBND huyện phê duyệt, với tổng kinh phí được phê duyệt thực hiện lập quy hoạch cấp xã là 3.600 triệu đồng. Năm 2022 đã tiến hành cập nhật, lập điều chỉnh Quy hoạch NTM cho giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030. Nội dung quy hoạch gồm: 2.3.2.3. Xây dựng kế hoạch đầu tư, phân bổ vốn đầu tư công thực hiện chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới Hàng năm, UBND huyện chủ trì lập kế hoạch xây dựng NTM, trong đó có kế hoạch đầu tư xây dựng cho năm sau, dựa trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh.
  17. 15 2.3.3. Thực trạng tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk Bộ máy QLNN về đầu tư xây dựng thực hiện chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Ea Súp được chia làm cấp huyện và cấp xã. Ban chỉ đạo có nhiệm vụ chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện. Ở cấp xã, 9/9 xã đã thành lập thành lập Ban Chỉ đạo chương trình xây dựng nông thôn mới. Ở cấp thôn, buôn 145/145 thôn, buôn đã thành lập Ban phát triển thôn, buôn gồm có 05 thành viên do đồng chí trưởng thôn, buôn làm trưởng ban. 2.3.4. Quản lý các dự án đầu tư xây dựng thực hiện chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới Giai đoạn 2018-2022, huyện Ea Súp đã thực hiện đầu tư 110 dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng từ nguồn vốn đầu tư trực tiếp thực hiện chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, trong đó 67 công trình đường giao thông nông thôn (chiếm 60,9%), 24 công trình dân dụng, trường học, nhà văn hóa xã, thôn buôn (chiếm 21,8%), 13 công trình kênh, mương (chiếm 11,8%); 03 công trình cấp nước nước sinh hoạt (chiếm 2,7%); 03 công trình khác (chiếm 2,7%): lắp đặt chiếu sáng đường nông thôn, xử lý rác. Tổng kinh phí thực hiện là: 154.200 triệu đồng, trong đó Ngân sách địa phương: 98.200 triệu đồng (chiếm 63%), Trái phiếu chính phủ: 57.000 triệu đồng (chiếm 34%).
  18. 16 2.3.5. Thực trạng thanh tra, kiểm tra giám sát đầu tư xây dựng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới * Về công tác kiểm tra, giám sát UBND huyện Ea Súp chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Chương trình và các Nghị quyết chuyên đề; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các xã; kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; thống nhất quan điểm, lộ trình, phương pháp triển khai. * Về công tác thanh tra: Năm 2019, Thanh tra nhà nước huyện đã tham mưu UBND huyện Ea Súp tổ chức 01 cuộc thanh tra việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng ngân sách đối với UBND 3 xã (Ea Bung, Ia Rvê, Ea Rốk) trong đó đối với các dự án đầu tư xây dựng thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới phát hiện sai phạm, truy thu nộp ngân sách nhà nước hơn 302,6 triệu đồng. 2.4. Đánh giá thực trạng QLNN về đầu tư xây dựng thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Ea Súp 2.4.1. Kết quả đạt được - Các cơ quan QLNN trên địa bàn huyện đã chủ động, kịp thời ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đồng bộ, bám sát thực tế, đúng thẩm quyền, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện chương trình. - Về xây dựng và tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch đầu tư xây dựng thực hiện Chương trình NTM, công tác lập quy hoạch xây dựng xã NTM được triển khai đồng bộ, kịp thời, đảm bảo chất lượng,
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2