intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Thực hiện pháp luật về lưu trú du lịch từ thực tiễn tỉnh Nghệ An

Chia sẻ: Ocxaodua999 Ocxaodua999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

34
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài tập trung nghiên cứu, phân tích cơ sở lý luận pháp luật lưu trú du lịch và thực trạng thực hiện pháp luật về lưu trú du lịch. Từ đó, đề xuất một số giải pháp bảo đảm thực hiện pháp luật về lưu trú du lịch ở Nghệ An.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Thực hiện pháp luật về lưu trú du lịch từ thực tiễn tỉnh Nghệ An

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ..……./……… .…./….. HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ BÌNH THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ LƯU TRÚ DU LỊCH TỪ THỰC TIỄN TỈNH NGHỆ AN Chuyên ngành: Luật Hiến pháp và Luật Hành chính Mã số: 8 38 01 02 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HIẾN PHÁP VÀ LUẬT HÀNH CHÍNH HÀNỘI, NĂM 2019
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khóa học: TS. Trần Thúy Vân Phản biện 1: TS. Lê Thị Hoa, Học viện Hành chính Quốc gia Phản biện 2: PGS.TS. Bùi Thị Huyền, Đại học Luật Hà Nội Luận văn được bảo vệ tại hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Địa điểm: Phòng họp 204, Nhà A - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ Học viện Hành chính Quốc gia Số: 77 - đường Nguyễn Chí Thanh - quận Đống Đa - Thành phố Hà Nội Thời gian: Vào hồi 18 giờ 30 ngày 16 tháng 12 năm 2019. Có thể tìm hiểu luận văn tại thư viện Học viện hành chính quốc gia hoặc trên Web Khoa Sau đại học - Học viện Hành chính Quốc gia
  3. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Trong lịch sử nhân loại, du lịch đã được ghi nhận như là một sở thích, một hoạt động nghỉ ngơi tích cực của con người. Ngày nay, du lịch đã trở thành một nhu cầu không thể thiếu được trong đời sống văn hóa, xã hội ở các nước. Về mặt kinh tế, du lịch đã trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng của nhiều nước công nghiệp phát triển. Không nằm ngoài xu thế đó, đối với Việt Nam đang phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, du lịch là cánh cửa mở ra thế giới giúp Việt Nam hội nhập và phát triển. Tầm quan trọng đó đã được Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI xác định: “Phát triển du lịch thật sự trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động trên cơ sở khai thác lợi thế về điều kiện tự nhiên, sinh thái, truyền thống văn hóa, lịch sử, đáp ứng nhu cầu du lịch trong nước và phát triển nhanh du lịch quốc tế, sớm đạt trình độ phát triển du lịch của khu vực. Xây dựng và nâng cấp cơ sở vật chất, hình thành các khu du lịch trọng điểm, đẩy mạnh hợp tác, liên kết với các nước”. Trong những năm qua, ngành du lịch Việt Nam nói chung và ngành du lịch tỉnh Nghệ An nói riêng đã có những đóng góp đáng kể vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, ngày càng khẳng định vị thế của mình trong nền kinh tế quốc dân. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, ngành du lịch cũng đang đứng trước những cơ hội và thách thức to lớn, đòi hỏi phải có sự đổi mới trên mọi lĩnh vực kinh doanh dịch vụ du lịch. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của hoạt động du lịch trong những năm gần đây đã bộc lộ những hạn chế, kiếm soát chất lượng chưa được quan tâm đầu tư đúng mực từ hệ thống cơ sở kinh doanh đến công tác quản lý nhà nước về du lịch. 1
  4. Sự ra đời của Luật Du lịch năm 2005 và năm 2017 đã quy định nhiều vấn đề cơ bản về hoạt động lưu trú du lịch, thế hiện được tinh thần của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp, cải cách mạnh về thủ tục hành chính, tạo khung pháp lý thông thoáng cho doanh nghiệp phát triển. Tuy nhiên, Luật Du lịch năm 2017 vẫn bộc lộ một số điểm mâu thuẫn với các văn bản pháp luật có liên quan và chưa thực sự phù hợp với thực tiễn. Nghệ An là tỉnh có nhiều tiềm năng du lịch, thời gian qua đã là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách lựa chọn. Hằng năm, ngành du lịch Nghệ An thu hút một lượng khách du lịch lớn tới tham quan, nghỉ dưỡng. Nghệ An được xem là một điểm đến lý tưởng với những điều kiện thiên nhiên ưu đãi, có các tiềm năng thế mạnh về phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, lịch sử, tâm linh. Nghệ An có hệ thống rừng nguyên sinh với khu dự trữ sinh quyển thế giới miền Tây Nghệ An được UNESCO công nhận và có bãi biển trải dài 82km; nhiều địa danh di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh đẹp... Cùng với sự phát triển của ngành du lịch Nghệ An, lưu trú du lịch chiếm một vị thế rất quan trọng. Tuy nhiên, có thể nói hoạt động lưu trú du lịch còn mang tính tự phát, tồn tại nhiều hạn chế, vướng mắc. Trong bối cảnh nước ta đang có những nỗ lực vượt bậc nhằm đánh thức tiềm năng phát triển của ngành du lịch, việc nghiên cứu việc thực hiện pháp luật về lưu trú du lịch là việc làm cấp thiết và mang tính thời sự sâu sắc. Với mong muốn tìm hiểu và đánh giá thực trạng thực hiện pháp luật về lưu trú du lịch thời gian qua, trên cơ sở đó tìm ra giải pháp để nâng cao hiệu quả của hoạt động này trong thời gian tới. Do vậy, việc học viên lựa chọn đề tài “ Thực hiện pháp luật về lưu trú du lịch từ thực tiễn tỉnh Nghệ An” có ý nghĩa lý luận và thực tiễn, đáp ứng yêu cầu của đề tài luận văn thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính.2. 2
  5. 2. Tình hình nghiên cứu đề tài Các vấn đề liên quan đến du lịch là đề tài được nhiều tổ chức, cá nhân quan tâm nghiên cứu. Trong số các công trình nghiên cứu, có thể kể đến: - Nguyễn Hoàng Tứ (2016), “Quản lý Nhà nước địa phương đối với phát triển du lịch bền vững tại một số tỉnh miền Trung Việt Nam”, Luận văn tiến sĩ Quản lý kinh tế, Trường Đại học Thương mại. Luận án làm rõ những vấn đề lý luận quản lý nhà nước đối với phát triển du lịch bền vững, đã phân tích thực trạng quản lý nhà nước địa phương đối với phát triển du lịch bền vững tại một số tỉnh miền Trung. - Hoàng Thị Tâm (2018), “Điều kiện kinh doanh dịch vụ du lịch theo pháp luật việt nam từ thực tiễn tỉnh Ninh Bình”, Luận văn thạc sỹ Luật kinh tế, Học viện Khoa học xã hội. Tác giả đã tập trung phân tích điều kiện kinh doanh dịch vụ du lịch, pháp luật về điều kiện kinh doanh dịch vụ du lịch, nêu thực trạng pháp luật về điều kiện kinh doanh dịch vụ du lịch từ thực tiễn tỉnh Ninh Bình, định hướng hoàn thiện pháp luật về điều kiện kinh doanh dịch vụ lữ hành và lưu trú du lịch và giải pháp hoàn thiện pháp luật về điều kiện kinh doanh dịch vụ du lịch tại Việt Nam. - Đinh Thị Thùy Liên (2016), “Quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”, Luận văn thạc sỹ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia. Tác giả đã tập trung vào phân tích sự cần thiết, các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về du lịch, đánh giá những kết quả đạt được trong công tác quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cũng như những hạn chế và nguyên nhân tồn tại trong công tác quản lý nhà nước về du lịch, từ đó đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn Hà Nội 3
  6. - Hoàng Thị Phương Ly (2016), “Pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch”, Luận văn thạc sỹ luật học, Trường Đại học Luật Hà Nội. Tác giả làm nổi bật vai trò pháp luật du lịch trong viêc tạo hành lang pháp lý cho hoạt động quản lý Nhà nước về du lịch,… đề xuất giải pháp hoàn thiện quy định pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch ở Việt Nam nói chung - Trần Thị Mai Phước (2015), “Pháp luật Việt Nam trong toàn cầu hóa du lịch, Kỷ yếu Hội thảo Quốc tế về toàn cầu hóa và địa phương hóa du lịch”, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. - Trần Đình Thiên - Viện Kinh tế Việt Nam (2015), “Thế giới hiện đại và xu hướng phát triển của du lịch, những vấn đề đặt ra cho ngành du lịch Việt Nam, Hội thảo Phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới”, Hà Nội. Bên cạnh các công trình nghiên cứu những vấn đề chung của ngành du lịch, có một số công trình nghiên cứu cụ thể về kinh doanh lưu trú du lịch như: - Hoàng Thị Lan Hương (2015) “Bài học cho Việt Nam từ kinh nghiệm phát triển bền vững kinh doanh lưu trú du lịch ở một số nước trên thế giới”, đăng trên Tạp chí Kinh tế phát triển số 2. - Hải Dương ), “Một số bất cập trong hoạt động kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch”, đăng trên Tạp chí Du lịch Việt Nam số 11. - Phạm Nhật Vũ (2015), “Pháp luật về kinh doanh lưu trú du lịch”, Luận văn thạc sỹ luật học, Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả nghiên cứu những vấn đề về kinh doanh lưu trú du lịch và làm nổi bật vai trò pháp luật về kinh doanh lưu trú du lịch trong viêc tạo hành lang pháp lý cho hoạt động quản lý Nhà nước về du lịch, tạo cơ chế đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ 4
  7. thể tham gia vào lĩnh vực lưu trú du lịch, nêu thực trạng của quy định pháp luật về kinh doanh lưu trú du lịch ở Đà Lạt và đề xuất giải pháp hoàn thiện quy định pháp luật về kinh doanh lưu trú du lịch ở Việt Nam nói chung. Các thông tin từ các bài viết trên có những giá trị tham khảo nhất định cho việc nghiên cứu chuyên sâu về pháp luật và thực hiện pháp luật về lưu trú du lịch. Thực tế khá nhiều công trình khoa học có giá trị lý luận và thực tiễn cao góp phần ứng dụng vào việc tăng cường quản lý và phát triển ngành du lịch trên phạm vi cả nước. Tuy nhiên, vấn đề thực hiện pháp luật lưu trú du lịch trên phạm vi cả nước nói chung và trên địa bàn Nghệ An nói riêng chưa có công trình nghiên nào đề cập đến, vẫn chưa có một công trình nào nghiên cứu một cách cụ thể việc thực hiện pháp luật về lưu trú du lịch nhằm bổ sung, làm sáng tỏ những vấn đề lý luận và thực tiễn về hoạt động về lưu trú du lịch. Do đó, việc nghiên cứu có hệ thống về vấn đề này là một yêu cầu mang tính cấp thiết. Đề tài “Thực hiện pháp luật lưu trú du lịch - từ thực tiễn tỉnh Nghệ An” tập trung nghiên cứu những quy định pháp luật về lưu trú du lịch, thực trạng việc thực hiện pháp luật về lưu trú du lịch tại Nghệ An đồng thời đề xuất những giải pháp nhằm bảo đảm thực hiện pháp luật lưu trú du lịch, giảm thiểu vi phạm hành chính từ các chủ thể kinh doanh du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Đây là một đề tài mang tính đặc thù riêng, không sao chép và trùng lặp với bất kì công trình nghiên cứu nào trước đó. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn 3.1. Mục đích Đề tài tập trung nghiên cứu, phân tích cơ sở lý luận pháp luật lưu trú du lịch và thực trạng thực hiện pháp luật về lưu trú du lịch. Từ 5
  8. đó, đề xuất một số giải pháp bảo đảm thực hiện pháp luật về lưu trú du lịch ở Nghệ An. 3.2. Nhiệm vụ Một là, nghiên cứu, góp phần làm sáng tỏ các vấn đề lý luận cơ bản về thực hiện pháp luật về lưu trú du lịch. Hai là, nghiên cứu, đánh giá thực trạng thực hiện pháp luật về lưu trú du lịch ở Nghệ An. Ba là, nghiên cứu, đề xuất giải pháp bảo đảm thực hiện pháp luật về lưu trú du lịch. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu: Trên cơ sở mục đích nghiên cứu, đối tượng nghiên cứu của đề tài là pháp luật về lưu trú du lịch, thực tiễn thực hiện pháp luật về hoạt động lưu trú du lịch. 4.2. Phạm vi nghiên cứu: Về nội dung: Tác giả nghiên cứu các vấn đề cơ bản nhất về thực hiện pháp luật lưu trú du lịch: khái niệm, đặc điểm lưu trú du lịch; các nội dung chú yếu của pháp luật về lưu trú du lịch; khái niêm, đặc điểm của thực hiện pháp luật về lưu trú du lịch; các yếu tố ảnh hướng đến thực hiện pháp luật về lưu trú du lịch. Về không gian: Tác giả nghiên cứu về thực tiễn thực hiện pháp luật về lưu trú du lịch tại tỉnh Nghệ An, có đề cập đến thực tiễn hoạt động lưu trú du lịch ở Việt Nam hiện nay. Về thời gian: Luận văn nghiên cứu thực hiện pháp luật về lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong giai đoạn từ năm 2017 đến nay, căn cứ vào mốc ban hành và triển khai Kế hoạch số 432/KH- UBND ngày 17/7/2017, Kế hoạch tăng cường công tác quản lý điểm 6
  9. đến hoạt động lưu trú du lịch, hoạt động lữ hành và hướng dẫn du lịch trên địa bàn tỉnh Nghệ An. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn - Phương pháp luận: Để tiến hành nghiên cứu đề tài, tác giả sử dụng phương pháp luận của triết học Mác- Lê Nin; quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về phát triển du lịch. - Phương pháp nghiên cứu của luận văn: Xuất phát từ mục đích và nội dung nghiên cứu, luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu như: + Phương pháp khảo sát; + Phương pháp thu thập số liệu; + Phương pháp phân tích; + Phương pháp so sánh; + Phương pháp tổng hợp; Từ các phương pháp trên, tác giả có được kết quả để đánh giá và nghiên cứu những nội dung cơ bản của luận văn. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài: - Ý nghĩa lý luận Góp phần làm sáng tỏ các vấn đề lý luận cơ bản về lưu trú du lịch và thực hiện pháp luật về lưu trú du lịch. - Ý nghĩa thực tiễn Luận văn có thể là tài liệu tham khảo hữu ích cho những ai muốn tìm hiểu pháp luật và thực hiện pháp luật về lưu trú du lịch, như chủ thể kinh doanh, sinh viên. Trên cơ sở nghiên cứu việc thực hiện pháp luật về lưu trú du lịch, chỉ ra những hạn chế, nguyên nhân, tác giả Luận văn đề xuất những giải pháp nhằm bảo đảm thực hiện pháp luật lưu trú du lịch trong thực tiễn. 7
  10. 7. Bố cục luận văn: Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn gồm ba chương: Chương 1: Những vấn đề lý luận về thực hiện pháp luật lưu trú du lịch Chương 2: Thực trạng thực hiện pháp luật về lưu trú du lịch tại Nghệ An Chương 3: Quan điểm và giải pháp bảo đảm thực hiện pháp luật về lưu trú du lịch. Chương 1 NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ THỰC HIỆN PHÁP LUẬT LƯU TRÚ DU LỊCH 1.1. Du lịch và lưu trú du lịch 1.1.1. Khái niệm du lịch Ở nội dung này, tác giả đưa ra các quan điểm định nghĩa về du lịch và phân tích các định nghĩa đế đưa ra khái niệm chung nhất về du lịch. 1.1.2. Khái niệm lưu trú du lịch Ở mục này tác giả đã đưa ra và phân tích các khái niệm cơ bản về lưu trú du lịch và đặc điểm của lưu trú du lịch. 1.2. Pháp luật về lưu trú du lịch 1.2.1. Khái niệm pháp luật về lưu trú du lịch Ở mục này tác giả đã đưa ra và phân tích các khái niệm cơ bản về pháp luật, pháp luật về lưu trú du lịch. Đặc biệt Luật Du lịch là cơ sở pháp lý quan trọng đế bảo đảm việc thực hiện pháp luật về lưu trú du lịch. 8
  11. 1.2.2. Các nội dung cơ bản của pháp luật về lưu trú du lịch Ở nội dung này tác giả đã nêu và phân tích các nội dung cơ bản của pháp luật về lưu trú du lịch cụ thể như: Nội dung về điều kiện kinh doanh lưu trú du lịch, nội dung về các loại cơ sở lưu trú du lịch, nội dung về xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch, nội dung về quyền và nghĩa vụ của chủ thể kinh doanh lưu trú du lịch, nội dung về quyền và nghĩa vụ của khách du lịch, nội dung về thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về lưu trú du lịch 1.3. Thực hiện pháp luật về lưu trú du lịch 1.3.1. Khái niệm và đặc điểm thực hiện pháp luật về lưu trú du lịch Ở mục này tác giả đã nêu ra và phân tích khái niệm về thực hiện pháp luật về lưu trú du lịch. Tác giả đã đưa ra các đặc điểm thực hiện pháp luật về lưu trú du lịch và phân tích từng đặc điểm đế thấy rõ từng đặc điểm của thực hiện pháp luật về lưu trú du lịch như: Chủ thể thực hiện pháp luật, Phạm vi thực hiện pháp luật về lưu trú du lịch, Thực hiện pháp luật về lưu trú du lịch là hành vi hợp pháp của các chủ thể pháp luật, thực hiện pháp luật về lưu trú du lịch là hoạt động đưa các quy phạm pháp luật được thực hiện trên thực tế, thực hiện pháp luật là hoạt động của nhiều chủ thể. Đồng thời nêu lên những vai trò của thực hiện pháp luật về lưu trú du lịch. Dựa trên các nội dung cơ bản của pháp luật về lưu trú du lịch tác giả đưa ra các nội dung cơ bản của thực hiện pháp luật về lưu trú du lịch như sau: - Thực hiện pháp luật về điều kiện kinh doanh lưu trú du lịch - Thực hiện pháp luật về phân loại cơ sở lưu trú du lịch - Thực hiện pháp luật về xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch - Thực hiện pháp luật về quyền và nghĩa vụ của chủ thể kinh doanh lưu trú du lịch 9
  12. - Thực hiện pháp luật về quyền và nghĩa vụ của khách du lịch - Thực hiện pháp luật lưu trú du lịch về thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm. 1.3.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động thực hiện pháp luật về lưu trú du lịch Tác giả đưa ra các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động thực hiện pháp luật về lưu trú du lịch và phân tích từng yếu tố đế thấy rõ tầm ảnh hưởng của các yếu tố đến thực hiện pháp luật về lưu trú du lịch như: Yếu tố chất lượng của hệ thống pháp luật liên quan đến lưu trú du lịch hiện nay, yếu tố tổ chức thực hiện pháp luật về lưu trú du lịch, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về lưu trú du lịch, ý thức pháp luật của các chủ thể. Tiểu kết chương 1 Trong chương 1 Luận văn, tác giả đã phân tích, làm rõ những vấn đề lý luận cơ bản về thực hiện pháp luật về lưu trú du lịch: khái niệm du lịch, lưu trú du lịch và đặc điểm lưu trú du lịch; khái niệm và các nội dung cơ bản của pháp luật về lưu trú du lịch; khái niệm, đặc điểm và vai trò của thực hiện pháp luật về lưu trú du lịch và các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động thực hiện pháp luật về lưu trú du lịch. 10
  13. Chương 2 THỰC TRẠNG THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ LƯU TRÚ DU LỊCH TẠI NGHỆ AN 2.1. Tình hình hoạt động du lịch tại Nghệ An 2.1.1. Tiềm năng du lịch của Nghệ An Nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên của Nghệ An khá phong phú, đa dạng, còn hoang sơ, chưa bị ảnh hưởng, tác động nhiều của con người. Nghệ An là tỉnh có tiềm năng phát triển du lịch với trên 2.600 di tích lịch sử, danh thắng; là nơi sinh sống của đồng bào 6 dân tộc với nhiều nét văn hóa riêng. Bên cạnh đó, tỉnh Nghệ An còn có 82 km bờ biển, với nhiều bãi tắm đẹp; có Khu Dữ trữ sinh quyển miền Tây được UNESCO công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới. Vị trí trung tâm vùng Bắc Trung Bộ, trên tuyến đường bộ, đường sắt xuyên Việt, có Cảng biển quốc tế Cửa Lò, sân bay quốc tế, nằm trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây nối liền Myanmar - Thái Lan - Lào - Việt Nam với Biển Đông đã tạo cho Nghệ An lợi thế quan trọng trong giao lưu và phát triển du lịch. Ngoài ra tham mưu triển khai xây dựng quy hoạch phát triển du lịch trong Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để bảo đảm quy hoạch và hạ tầng phải đi trước một bước, đóng vai trò định hướng và thu hút đầu tư du lịch. Tiếp tục đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch Nghệ An có thế mạnh như: du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch văn hóa lịch sử gắn với tâm linh; du lịch sinh thái gắn với văn hóa vùng đồng bào dân tộc và vùng nông thôn, trong đó tập trung xây dựng các sản phẩm đặc thù mang thương hiệu du lịch Nghệ An. 11
  14. 2.1.2. Hoạt động lưu trú du lịch Tại Nghệ An Những năm gần đây, hệ thống cơ sở lưu trú du lịch ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng, góp phần quan trọng vào sự phát triển sản phẩm du lịch, phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương. Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, hoạt động kinh doanh lưu trú du lịch tại Nghệ An đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Ngoài ra, hiện trạng khách lưu trú và khách du lịch đến Nghệ An có xu hướng tăng lên qua các nằm, góp phần vào sự tăng trưởng của du lịch Nghệ An. 2.2. Thực hiện pháp luật về lưu trú du lịch tại Nghệ An 2.2.1. Thực hiện pháp luật về điều kiện kinh doanh lưu trú du lịch Uỷ ban nhân dân tỉnh yêu cầu các cơ sở lưu trú phải tuân thủ các quy định về điều kiện kinh doanh lưu trú du lịch, như phải có biển hiệu rõ ràng, đúng quy định về mẫu biển tên, hạng cơ sở lưu trú; có đầy đủ các giấy tờ liên quan gồm đăng ký kinh doanh...có đề án hoặc xác nhận bảo vệ môi trường theo quy định. Uỷ ban nhân dân tỉnh cũng chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra việc hoạt động và điều kiện kinh doanh của các cơ sở lưu trú, nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các cơ sở vi phạm quy định bằng các hình thức như xử phạt hành chính... Đồng thời, duy trì hoạt động đường dây nóng 24/24h để tiếp nhận và xử lý kịp thời phản ánh của du khách về chất lượng và giá cả dịch vụ tại các cơ sở lưu trú. 2.2.2. Thực hiện pháp luật về phân loại cơ sở lưu trú du lịch Loại hình cơ sở lưu trú du lịch ngày càng phong phú. Ngoài hai loại hình chủ yếu khách sạn và nhà nghỉ du lịch, đã xuất hiện căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, làng du lịch, tàu thủy lưu trú du lịch, nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (homestay), bãi cắm trại du lịch. 12
  15. Đặc biệt thời gian qua nổi lên loại hình mới: khách sạn căn hộ (condotel), chia sẻ kỳ nghỉ dưỡng (time share) làm đa dạng lực lượng và cách thức vận hành cơ sở lưu trú du lịch.Về loại hình cơ sở lưu trú du lịch được chia thành các loại khách sạn, làng du lịch, biệt thự, căn hộ, nhà nghỉ, bãi cắm trại, nhà khách kinh doanh du lịch và một số loại hình lưu trú du lịch khác. Trong thực tế, phân loại cơ sở lưu trú du lịch ở Nghệ An đã đúng với cách phân loại cơ sở lưu trú du lịch được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật. Song ở Nghệ An, hai loại hình chủ yếu là khách sạn và nhà nghỉ du lịch, còn các loại hình lưu trú khác đang dần hình thành ngày càng phong phú và phát triển hơn nữa các loại hình cơ sở lưu trú tại Nghệ An. 2.2.3. Thực hiện pháp luật về xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch - Thực hiện pháp luật về thẩm định, xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch Về phân hạng cơ sở lưu trú du lịch: khách sạn và làng du lịch được xếp theo 5 hạng từ 1 sao đến 5 sao; biệt thự và căn hộ du lịch được xếp theo hai hạng là đạt tiêu chuẩn kinh doanh và đạt tiêu chuẩn cao cấp; bãi cắm trại du lịch, nhà nghỉ du lịch, nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê và các loại hình cơ sở lưu trú du lịch khác được xếp hạng đạt tiêu chuẩn kinh doanh lưu trú. Tuy nhiên, theo quy định mới của Luật Du lịch năm 2017 thì việc xếp hạng các cơ sở lưu trú là do các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch tự nguyện đăng ký xếp hạng cơ sở lưu trú với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Sự “tự nguyện” này đang phần nào ảnh hưởng đến việc nắm bắt và đánh giá chất lượng các cơ sở lưu trú của ngành chức năng và các địa phương. 13
  16. - Thực hiện pháp luật về thu hồi quyết định nhận hạng, thay đổi hạng cơ sở lưu trú du lịch Trường hợp cơ sở lưu trú du lịch bị thu hồi quyết định công nhận hạng cơ sở được quy định tại Khoản 1 Điều 52 Luật Du lịch năm 2017. Cụ thể là: Cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch thu hồi quyết định công nhận hạng đối với cơ sở lưu trú du lịch không duy trì chất lượng theo tiêu chuẩn đã được công nhận. Như vậy, về nguyên tắc, các cơ sở lưu trú du lịch phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí theo quy định xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch mới được cơ quan có thẩm quyền cấp quyết định công nhận xếp hạng. 2.2.4. Thực hiện pháp luật về quyền và nghĩa vụ của chủ thể kinh doanh lưu trú du lịch - Thực hiện quyền của chủ thể kinh doanh lưu trú du lịch Thực tế cho thấy việc thực hiện quyền của chủ thể kinh doanh lưu trú du lịch gặp không ít khó khăn. Mặc dù đã phát hiện hành vi vi phạm pháp luật của khách du lịch và đã từ chối tiếp nhận khách du lịch hoặc hủy bỏ hợp đồng cung cấp dịch vụ đối với khách du lịch có hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm nội quy của cơ sở lưu trú du lịch, nhưng do cơ sở lưu trú du lịch giải quyết các trường hợp chưa thực sự bảo đảm quyền của khách du lịch, tạo ra những mâu thuẫn giữa cơ sở lưu trú du lịch và khách du lịch. - Thực hiện nghĩa vụ của chủ thể kinh doanh lưu trú du lịch Chủ thể kinh doanh lưu trú du lịch phải bảo đảm chất lượng phục vụ, chất lượng trang thiết bị ổn định, duy trì tiêu chuẩn của cơ sở lưu trú du lịch theo đúng loại, hạng đã được cơ quan nhà nước về du lịch có thẩm quyền công nhận: Đây là một trong những nghĩa vụ quan trọng nhất của tổ chức, cá nhân kinh doanh lưu trú du lịch, bởi 14
  17. vì khi đi du lịch điều mà khách du lịch quan tâm nhất đó chính là chất lượng phục vụ, chất lượng trang thiết bị của cơ sở lưu trú. 2.2.5. Thực hiện pháp luật về quyền và nghĩa vụ của khách du lịch - Thực hiện quyền của khách du lịch: Luật Du lịch năm 2017 đề cập việc tiếp nhận, giải quyết kịp thời kiến nghị của khách du lịch, theo đó vai trò, nhiệm vụ của các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch và cơ quan chức năng như Uỷ ban nhân dân các cấp, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch được quy định cụ thể tại Điều 14. Quy định này phân phối kịp thời yêu cầu thực tế vì các năm qua, không ít hoạt động du lịch ở nước ta còn gây phiền toái cho khách du lịch, một số địa phương đã thực hiện biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời như: yêu cầu các cửa hàng niêm yết giá công khai, dẹp hàng rong, xử phạt đơn vị kinh doanh có hành vi nâng giá, chèn ép khách du lịch. - Thực hiện nghĩa vụ của khách du lịch: Đây là vấn đề được dư luận rất quan tâm, nhất là khi sự tùy tiện, sự thiếu ý thức của một bộ phận du khách đã và đang là một nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường du lịch, phá hủy cảnh quan thiên nhiên, không (thiếu) tôn trọng văn hóa bản địa… nhưng vì thiếu cơ sở, chế tài cụ thể dẫn tới chưa được xử lý thích đáng, gây bức xúc trong cộng đồng. 2.2.6. Thực hiện pháp luật về thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về lưu trú du lịch - Thanh tra, kiểm tra hoạt động lưu trú du lịch Trong lĩnh vực lưu trú du lịch, Sở Du lịch tập trung thanh tra, kiểm tra chất lượng cơ sở lưu trú du lịch; phối hợp kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, phòng cháy chữa cháy và điều kiện kinh doanh tại cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng đạt chuẩn. 15
  18. - Xử lý vi phạm pháp luật về lưu trú du lịch Căn cứ vào tính chất của các quan hệ pháp luật du lịch được quy định trong Luật Du lịch, các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật Du lịch và các văn bản quy phạm pháp luật khác do các cơ quan có thẩm quyền ban hành có liên quan đến hoạt du lịch. Mặc dù việc kiểm tra và xử phạt hành chính đối với các cơ sở lưu trú vi phạm là cần thiết, song thiết nghĩ, ngành chức năng cũng cần mạnh tay hơn trong việc quản lý việc kinh doanh lưu trú, ví như việc thu hồi hạng sao đối với các cơ sở không đạt chuẩn theo “Bộ tiêu chuẩn quốc gia về xếp hạng khách sạn”. Có như vậy mới góp phần giảm thiểu tình trạng “loạn sao” - loạn chuẩn - loạn chất lượng các cơ sở lưu trú, cũng chính là nâng cao chất lượng và hình ảnh đẹp của du lịch Nghệ An. 2.3. Đánh giá hoạt động thực hiện pháp luật về lưu trú du lịch tại Nghệ An 2.3.1. Những ưu điểm Tác giả đã nêu và phân tích những ưu điểm trong thực hiện pháp luật về lưu trú du lịch như: Việc chỉ đạo xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách của địa phương về phát triển du lịch ngày càng tiến bộ, công tác thanh tra, kiểm tra định kì và đột xuất đối với hoạt động lưu trú du lịch được quan tâm, góp phần ổn định thị trường, đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh du lịch, giữ gìn kỷ cương pháp luật trong hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh, việc tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về lưu trú du lịch được kiện toàn đã bảo đảm vai trò của cơ quan quản lý chuyên trách về du lịch, cơ sở vật chất phục vụ du lịch phát triển nhanh chóng cả về quy mô và chất lượng, nhất là cơ sở lưu trú du lịch. 16
  19. 2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân hạn chế - Nhiều cơ sở lưu trú chưa nghiêm túc thực hiện quy định pháp luật trong cung ứng dịch vụ lưu trú và các dịch vụ kèm theo - Quản lý của các cơ quan nhà nước đối với lưu trú du lịch còn lỏng lẻo - Vẫn còn nhiều hạn chế trong tiếp cận và ứng dụng các công nghệ 4.0 - Còn thiếu sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan thanh tra liên ngành trong việc kiểm tra, phát hiện và xử lý những sai phạm ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động du lịch - Hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong các hoạt động dịch vụ lưu trú và các dịch vụ bổ sung trong cơ sở lưu trú du lịch chưa được sát sao, kịp thời. Tiểu kết chương 2 Ở chương 2 của Luận văn, tác giả nêu ra và phân tích tình hình hoạt động du lịch tại Nghệ An. Đánh giá thực trạng thực hiện pháp luật về lưu trú du lịch ở Nghệ An dựa trên các nội dung pháp luật về lưu trú du lịch. Trên cơ sở đó, khái quát những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân. 17
  20. Chương 3 QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP BẢO ĐẢM THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ LƯU TRÚ DU LỊCH 3.1. Quan điểm bảo đảm thực hiện pháp luật về lưu trú du lịch 3.1.1. Quan điểm của nhà nước về bảo đảm thực hiện pháp luật về lưu trú du lịch Bộ Chính trị khóa XII ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16 tháng 01 năm 2017 về phát triển Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đã nêu các quan điểm phát triển du lịch. Một trong các quan điểm đó là: “Phát triển du lịch là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, của toàn xã hội, có sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của các cấp ủy đảng; phát huy mạnh mẽ vai trò động lực của doanh nghiệp và cộng đồng dân cư, sự quản lý thống nhất của Nhà nước; tập trung nguồn lực quốc gia cho phát triển du lịch”. Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn là định hướng chiến lược quan trọng để phát triển đất nước, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác, nhưng không nhất thiết địa phương nào cũng xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Phát triển du lịch bền vững; bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa và các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc; bảo vệ môi trường và thiên nhiên; giải quyết tốt vấn đề lao động, việc làm và an sinh xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội. Phát triển du lịch thực sự là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, có thương hiệu và khả năng cạnh tranh cao; xã hội hóa cao và có nội dung văn hóa sâu sắc; tăng cường liên kết trong nước và quốc tế, chú trọng liên kết giữa ngành Du lịch với các ngành, lĩnh vực khác trong chuỗi giá trị hình thành nên các sản phẩm du lịch. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2