Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật hành chính: Thực hiện pháp luật về quản lý công chức ở huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk
lượt xem 5
download
Luận văn "Thực hiện pháp luật về quản lý công chức ở huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk" được hoàn thành với mục tiêu nhằm phân tích cơ sở lý luận và đánh giá thực trạng của THPL về QLCC ở huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk, luận văn đề xuất các giải pháp về tăng cường tổ chức THPL về QLCC ở huyện Ea Kar, Đắk Lắk.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật hành chính: Thực hiện pháp luật về quản lý công chức ở huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA VÕ ĐÌNH LỘC THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ QUẢN LÝ CÔNG CHỨC Ở HUYỆN EA KAR, TỈNH ĐẮK LẮK Chuyên ngành: Luật Hiến pháp và Luật hành chính Mã số: 8 38 01 02 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HIẾN PHÁP VÀ LUẬT HÀNH CHÍNH ĐẮK LẮK - NĂM 2023
- Công trình được hoàn thành tại HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Huyền Hạnh Phản biện 1: TS. Nguyễn Thu An, Học viện Hành chính Quốc gia Phản biện 2: TS. Trần Nam Trung, Trường Đại học Luật Hà Nội Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Thời gian: Vào hồi 10 giờ 45 phút, ngày 03 tháng 6 năm 2023. Địa điểm: Phòng họp 208 - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Tây Nguyên. Địa chỉ: 02 Trương Quang Tuân, P. Tân Lập, Tp. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Quản lý xã hội bằng pháp luật là phương thức quản lý cơ bản của tất cả các nhà nước đương đại trên thế giới. Để thực hiện quản lý xã hội, đòi hỏi mỗi nhà nước phải xây dựng một hệ thống pháp luật hoàn chỉnh, đáp ứng yêu cầu điều chỉnh các quan hệ xã hội. Mặt khác, chất lượng đội ngũ công chức có ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng của hoạt động công vụ. Do đó, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức đòi hỏi phải tiến hành đồng bộ trong mối quan hệ với việc hoàn thiện thể chế, thiết chế, điều kiện vật chất bảo đảm cho hoạt động công vụ; các vấn đề đạo đức công vụ; các vấn đề về hiệu quả quản lý, sử dụng đội ngũ công chức. Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XI chỉ rõ: “Thực hiện nghiêm Luật cán bộ, công chức, Luật Viên chức và các văn bản pháp luật có liên quan đến công tác cán bộ” [24] nhằm nâng cao chất lượng công tác cán bộ. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng tiếp tục xác định: Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, phục vụ nhân dân và sự phát triển của đất nước…; có cơ chế lựa chọn, đào tạo, thu hút, trọng dụng nhân tài… Đồng thời, có cơ chế sàng lọc, thay thế kịp thời những người không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm pháp luật, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, bị xử lý kỷ luật, không còn uy tín đối với nhân dân. Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021 - 2030, phần mục tiêu chung đặt yêu cầu: Tiếp tục xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân, trên cơ sở những quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, xây dựng Nhà nước pháp quyền 1
- xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân trong giai đoạn 2021 - 2030. Về mặt pháp lý, cùng với Luật Cán bộ, công chức năm 2008; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức năm 2019; Nghị định 138/2020/NĐ-CP ngày 27 tháng 11 năm 2020 quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức và các văn bản có liên quan, hệ thống pháp luật về công vụ, công chức ngày càng hoàn thiện. Tuy nhiên, trên thực tế còn nhiều vấn đề cần được giải quyết, như: Chất lượng đội ngũ công chức hiện nay chưa đảm bảo yêu cầu quản lý; vấn đề kiểm soát công vụ; phòng, chống tham nhũng trong hoạt động công vụ; trách nhiệm công vụ; vị trí việc làm… dẫn đến chất lượng thực thi công vụ kém hiệu quả, tinh thần thái độ trong chấp hành và điều hành còn nhiều hạn chế. Hệ thống pháp luật về cán bộ, công chức nói chung, văn bản quy phạm pháp luật về QLCC nói riêng còn nhiều bất cập, thiếu tính đồng bộ, chưa hoàn thiện đặc biệt là các quy định về chế tài xử lý vi phạm dẫn đến khó thực hiện cho các chủ thể tham gia quan hệ pháp luật về QLCC. Hệ quả là thực tiễn THPL về QLCC của nước ta vẫn còn tồn tại một số bất cập. Đó cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng “Không ít cán bộ, công chức vừa kém về đạo đức, phẩm chất, vừa yếu về năng lực, trình độ chuyên môn và kỹ năng nghiệp vụ” [25]. Xuất phát từ những lý do nêu trên, tác giả lựa chọn đề tài: “Thực hiện pháp luật về quản lý công chức ở huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk” để nghiên cứu có giá trị cả về mặt lý luận và thực tiễn. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Các công trình nghiên cứu về công chức, pháp luật về công chức đã nêu trong luận văn là những tư liệu quý giá, chứa đựng những 2
- giá trị khoa học mà đề tài có thể nghiên cứu. Tác giả xác định “khoảng trống” khoa học cần tập trung nghiên cứu chính là vấn đề THPL về QLCC ở huyện Ea Kar, Đắk Lắk. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu của luận văn Từ sự phân tích cơ sở lý luận và đánh giá thực trạng của THPL về QLCC ở huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk, luận văn đề xuất các giải pháp về tăng cường tổ chức THPL về QLCC ở huyện Ea Kar, Đắk Lắk. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn 1) Nghiên cứu những vấn đề lý luận về THPL về QLCC nói chung, gồm: Khái niệm, đặc điểm, vai trò, thẩm quyền, nội dung, hình thức và những yếu tố ảnh hưởng đối với việc THPL về QLCC nói chung. 2) Đánh giá thực trạng THPL về QLCC tại huyện Ea Kar trong thời gian qua. 3) Đề xuất phương hướng, giải pháp nhằm tăng cường THPL về QLCC tại huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Nghiên cứu lý luận, thực tiễn về THPL về QLCC ở cấp huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi nghiên cứu về không gian: Địa bàn huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk. - Phạm vi nghiên cứu về thời gian: Tập trung nghiên cứu thực trạng THPL về QLCC ở huyện Ea Kar từ năm 2018 đến năm 2022. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận của luận văn Luận văn được nghiên cứu dựa trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh và các quan điểm 3
- của Đảng Cộng sản Việt Nam về lý luận chung về nhà nước và pháp luật nói chung và pháp luật về công chức nói riêng. 5.2. Phương pháp nghiên cứu của luận văn Các phương pháp tác giả sử dụng trong luận văn, gồm: Phương pháp phân tích, tổng hợp, diễn dịch, quy nạp, phương pháp lịch sử, phương pháp hệ thống, phương pháp so sánh, phương pháp điều tra xã hội học, phương pháp phỏng vấn sâu, phương pháp nghiên cứu tài liệu,... 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Ý nghĩa về mặt lý luận: Kết quả nghiên cứu của luận văn bổ sung quan trọng vào sự phát triển của khoa học quản lý công, góp phần nâng cao nhận thức lý luận về THPL đối với công chức. - Ý nghĩa về mặt thực tiễn: Kết quả nghiên cứu của luận văn có thể làm tài liệu tham khảo cho các nhà nghiên cứu, giảng dạy, những người làm công tác thực tế và sinh viên, học viên cơ sở đào tạo cử nhân luật, cử nhân hành chính, các trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Đảng và Nhà nước. 7. Kết cấu của luận văn Chương 1: Cơ sở lý luận và pháp luật về thực hiện pháp luật trong quản lý công chức ở đơn vị hành chính cấp huyện Chương 2: Thực trạng thực hiện pháp luật về quản lý công chức ở huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk Chương 3: Phương hướng, giải pháp tăng cường thực hiện pháp luật về quản lý công chức ở huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk 4
- Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LUẬT VỀ THỰC HIỆN PHÁP LUẬT TRONG QUẢN LÝ CÔNG CHỨC Ở ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP HUYỆN 1.1. Quản lý công chức - khái niệm, đặc điểm 1.1.1. Khái niệm công chức cấp huyện Công chức cấp huyện là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan hành chính nhà nước cấp huyện, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước. 1.1.2. Quản lý công chức 1.1.2.1. Khái niệm QLCC cấp huyện là quá trình tác động có mục đích của cơ quan nhà nước cấp huyện có thẩm quyền đối với đội ngũ công chức về việc quy hoạch, kế hoạch phát triển đội ngũ công chức; tuyển dụng, bồi dưỡng, sử dụng công chức; các chính sách, đãi ngộ, tiền lương, khen thưởng, kỷ luật; thanh tra, kiểm tra,… theo những nguyên tắc và phương pháp nhất định, để đạt được mục tiêu quản lý đề ra. 1.1.2.2. Đặc điểm quản lý công chức cấp huyện Đặc điểm về chủ thể quản lý: Công chức là những người được Nhà nước tuyển dụng, bổ nhiệm và trả lương để thực hiện ý chí của Nhà nước. Do đó, Nhà nước cần có các hoạt động, công tác để QLCC, đảm bảo đội ngũ công chức thực hiện công việc, thực thi công vụ hiệu quả, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Đặc điểm về đối tượng bị quản lý: Đối tượng chịu sự quản lý của chủ thể QLCC cấp huyện là đội ngũ công chức tại huyện, thực hiện các công việc quản lý nhà nước trên các lĩnh vực thuộc phạm vi của huyện. 5
- Đặc điểm về công cụ và phương pháp quản lý: QLCC là hoạt động quản lý mang ý chí nhà nước và được nhà nước đảm bảo thực hiện bằng quyền lực nhà nước, do đó, phương pháp quản lý mang tính mệnh lệnh là chủ yếu. Đặc điểm về nội dung quản lý: Nội dung QLCC cấp huyện bao gồm những quy định về: quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của công chức huyện; các nội dung về: Quản lý biên chế, tổ chức tuyển dụng, nâng ngạch công chức; sử dụng, bố trí, điều động, bổ nhiệm, miễn nhiệm, đánh giá, khen thưởng; thanh tra và thực hiện các chế độ chính sách như lương, thưởng, lương hưu,… đối với công chức. Đặc điểm về mục đích quản lý: QLCC cấp huyện nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức của huyện, giúp đội ngũ công chức cấp huyện phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình trước nhà nước, người dân, góp phần làm cho bộ máy nhà nước hoạt động và phát triển bền vững, hiệu quả. Đặc điểm về nguyên tắc quản lý: Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự quản lý của Nhà nước; Kết hợp giữa tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và chỉ tiêu biên chế; Thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, chế độ trách nhiệm cá nhân và phân công, phân cấp rõ ràng; Thực hiện bình đẳng giới,… 1.1.3. Pháp luật về quản lý công chức cấp huyện Pháp luật về QLCC cấp huyện là tổng hợp các quy phạm pháp luật do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành để điều chỉnh các quan hệ phát sinh trong quá trình quản lý giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân được nhà nước trao thẩm quyền QLCC tại huyện với công chức thuộc huyện trong các hoạt động quy hoạch, kế hoạch phát triển đội ngũ công chức; tuyển dụng, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng công chức; chính sách đãi ngộ, tiền lương, khen thưởng, kỷ luật,… nhằm 6
- đạt được mục tiêu quản lý công chức đề ra. 1.2. Thực hiện pháp luật về quản lý công chức cấp huyện - Khái niệm, đặc điểm, vai trò và chức năng 1.2.1. Khái niệm, đặc điểm thực hiện pháp luật về quản lý công chức cấp huyện THPL về QLCC cấp huyện là quá trình thực hiện các quy định pháp luật do các cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành về QLCC ở cấp huyện và đưa những quy định pháp luật đó vào thực tiễn hoạt động thực thi công vụ của đội ngũ công chức trên địa bàn huyện nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp huyện trong quá trình thực thi công vụ được giao. 1.2.2. Vai trò, chức năng của việc thực hiện pháp luật về quản lý công chức cấp huyện Thứ nhất, đảm bảo các quy định pháp luật được triển khai và đảm bảo thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp huyện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công chức, cơ quan quản lý công chức. Thứ hai, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước nói chung và cơ quan hành chính cấp huyện nói riêng. Thứ ba, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ công chức trong THPL về công chức và tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa. Thứ tư, góp phần xây dựng một nền hành chính trong sạch, vững mạnh, đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế và phát triển đât nước phồn vinh, hạnh phúc. 1.3. Nội dung thực hiện pháp luật về quản lý công chức (1) Thực hiện quy định pháp luật về quy hoạch, kế hoạch, quản lý biên chế công chức; (2) Thực hiện quy định pháp luật về tuyển dụng, 7
- sử dụng, bổ nhiệm, miễn nhiệm, đánh giá, kỷ luật, khen thưởng, luân chuyển cán bộ, công chức; (3) Thực hiện quy định pháp luật về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; (4) Thực hiện quy định pháp luật về chế độ, chính sách tiền lương, nâng ngạch, phụ cấp, hưu trí, lương hưu, thôi việc; (5) Thực hiện quy định pháp luật về chế độ báo cáo thống kê và quản lý hồ sơ công chức; (6) Thực hiện quy định pháp luật về thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và chế tài xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý công chức. 1.4. Các điều kiện bảo đảm thực hiện pháp luật về quản lý công chức cấp huyện 1.4.1. Điều kiện về tính kịp thời, đầy đủ, phù hợp và hiệu quả của hoạt động tập huấn, phổ biến pháp luật Tính hợp pháp ở đây được thể hiện ở chỗ, các văn bản pháp luật này được ban hành phải phù hợp với nội dung, mục đích của pháp luật Việt Nam, không được trái với Hiến pháp, pháp lệnh và các quy định của cơ quan quản lý cấp trên. 1.4.2. Điều kiện về tính phù hợp của tổ chức bộ máy, mức độ đáp ứng về nguồn nhân lực cho thi hành pháp luật Năng lực tổ chức THPL và ý thức pháp luật là sự phản ánh tích cực và sáng tạo đời sống pháp luật, công chức tự điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với tiêu chuẩn, quy định của pháp luật ban hành. 1.4.3. Điều kiện về mức độ đáp ứng kinh phí, cơ sở vật chất bảo đảm cho thi hành pháp luật Điều kiện về kinh tế Điều kiện về chính trị Điều kiện về văn hóa Tiểu kết chương 1 8
- Chương 2 THỰC TRẠNG THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ QUẢN LÝ CÔNG CHỨC Ở HUYỆN EA KAR, TỈNH ĐẮK LẮK 2.1. Khái quát điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội của huyện Ea Kar * Điều kiện tự nhiên * Điều kiện kinh tế - xã hội 2.2. Phân tích thực trạng thực hiện pháp luật về quản lý công chức ở huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk 2.2.1. Khái quát về đội ngũ công chức ở huyện Ea Kar Về số lượng đội ngũ công chức huyện Ea Kar: Tính đến thời điểm 31/12/2021, số công chức có mặt của huyện Ea Kar là 85 người. Cơ cấu, chất lượng đội ngũ công chức huyện Ea Kar: Chất lượng đội ngũ công chức của huyện Ea Kar tương đối đảm bảo, cụ thể: Chia theo trình độ: Trình độ công chức huyện Ea Kar tương đối cao. Về trình độ lý luận chính trị: Trình độ lý luận của công chức huyện Ea Kar ở mức khá cao. Trình độ tin học trung cấp trở lên 33 người, chứng chỉ 52 người. Ngoại ngữ Anh văn: Cao đẳng trở lên 21 người, chứng chỉ 64 người. Cơ cấu độ tuổi, giới tính của công chức huyện Ea Kar cơ bản đáp ứng được yêu cầu công việC. 2.2.2. Tình hình thực hiện pháp luật về quản lý biên chế, tổ chức tuyển dụng, nâng ngạch 2.2.2.1. Chủ trương, chính sách, văn bản pháp luật của tỉnh Đắk Lắk, huyện Ea Kar đã ban hành về quản lý biên chế, tổ chức tuyển dụng, nâng ngạch công chức 9
- * Thực hiện pháp luật về quản lý biên chế công chức Trong những năm gần đây, quán triệt quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ và Nhà nước về quản lý biên chế công chức, tỉnh Đắk Lắk và huyện Ea Kar đã ban hành một số văn bản pháp luật tạo cơ sở pháp lý trong thực hiện pháp luật về quản lý biên chế công chức. * Thực hiện pháp luật về tổ chức tuyển dụng công chức Chính quyền cấp tỉnh và huyện Ea Kar đã ban hành nhiều văn bản pháp luật về tổ chức tuyển dụng công chức, tạo cơ sở pháp lý thực hiện pháp luật về tổ chức tuyển dụng công chức. * Thực hiện pháp luật về nâng ngạch công chức Để tạo cơ sở pháp lý thực hiện pháp luật về nâng ngạch công chức, trong những năm qua tỉnh Đắk Lắk và huyện Ea Kar đã ban hành nhiều văn bản pháp luật về nâng ngạch công chức. 2.2.2.2. Thực tế tổ chức thực hiện quản lý biên chế, tổ chức tuyển dụng, nâng ngạch công chức * Thực hiện pháp luật về quản lý biên chế công chức Trên cơ sở các văn bản pháp luật của tỉnh Đắk Lắk và của UBND huyện Ea Kar về quản lý biên chế công chức, công tác quản lý biên chế công chức đã được tổ chức thực hiện chặt chẽ. * Thực hiện pháp luật về tổ chức tuyển dụng công chức Quán triệt sâu sắc vai trò, tầm quan trọng của khâu tuyển dụng công chức, huyện Ea Kar đã tổ chức thực hiện nghiêm pháp luật về tổ chức tuyển dụng công chức trên địa bàn huyện; xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có năng lực, phẩm chất, chính trị, đạo đức, trình độ và kỹ năng nghề nghiệp. * Thực hiện pháp luật về nâng ngạch công chức Công tác này đã được thực hiện khá chặt chẽ, bài bản, tuân thủ 10
- nghiêm các quy định của pháp luật hiện hành. Bảng 2.6. Kết quả khảo sát tình hình thực tế THPL về quản lý biên chế, tổ chức tuyển dụng, nâng ngạch công chức huyện Ea Kar Nội dung Mức độ Rất tốt Tốt Bình Yếu thường Thực hiện pháp luật 25 34 21 5 về quản lý biên chế (29,4%) (40,0%) (24,7%) (5,9%) công chức Thực hiện pháp luật 27 32 18 8 về tổ chức tuyển (31,8%) (37,6%) (21,2%) (9,4%) dụng công chức Thực hiện pháp luật 34 20 19 12 về nâng ngạch công (40,0%) (23,5%) (22,4%) (14,1%) chức Tổng 85-100 85-100 85-100 85-100 Nhận xét: Qua kết quả khảo sát đội ngũ công chức huyện Ea Kar cho thấy, thực tế THPL về quản lý biên chế, tổ chức tuyển dụng, nâng ngạch đã đạt được những kết quả nhất định. 2.2.3. Tình hình thực hiện pháp luật về các chính sách khen thưởng, kỷ luật, bố trí, điều động, đánh giá, bổ nhiệm, luân chuyển, chế độ lương 2.2.3.1. Chủ trương, chính sách, văn bản pháp luật của tỉnh Đắk Lắk, huyện Ea Kar đã ban hành về các chính sách khen thưởng, kỷ luật, bố trí, điều động, đánh giá, bổ nhiệm, luân chuyển, chế độ lương công chức Thực hiện pháp luật về khen thưởng, kỷ luật công chức: Các chủ trương, chính sách, văn bản pháp luật của tỉnh Đắk Lắk, huyện Ea 11
- Kar đã ban hành liên quan tới khen thưởng, kỷ luật cán bộ. Thực hiện pháp luật về điều động, bổ nhiệm, luân chuyển công chức: Các chủ trương, chính sách, văn bản pháp luật của tỉnh Đắk Lắk, huyện Ea Kar đã ban hành liên quan tới điều động, bổ nhiệm, luân chuyển công chức. Thực hiện pháp luật về đánh giá công chức: Các chủ trương, chính sách, văn bản pháp luật của tỉnh Đắk Lắk, huyện Ea Kar đã ban hành liên quan tới đánh giá công chức. Thực hiện pháp luật về chế độ lương công chức: Các chủ trương, chính sách, văn bản pháp luật của tỉnh Đắk Lắk, huyện Ea Kar đã ban hành liên quan tới chế độ lương công chức. 2.2.3.2. Thực tế tổ chức thực hiện chính sách khen thưởng, kỷ luật, bố trí, điều động, đánh giá, bổ nhiệm, luân chuyển, chế độ lương công chức Thực hiện pháp luật về khen thưởng, kỷ luật công chức: Quán triệt các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, sự lãnh đạo của Tỉnh ủy và các chỉ thị, hướng dẫn về khen thưởng, kỷ luật công chức, huyện Ea Kar đã tổ chức thực hiện chặt chẽ công tác này. Thực hiện pháp luật về điều động, bổ nhiệm, luân chuyển công chức: Trên cơ sở quán triệt nghiêm các văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước và của Hội đồng nhân dân tỉnh, UBND tỉnh về công tác điều động, bổ nhiệm, luân chuyển công chức, huyện Ea Kar đã cụ thể hóa trong nghị quyết lãnh đạo các cấp, đồng thời ban hành các hướng dẫn, quy định về điều động, bổ nhiệm, luân chuyển công chức trên địa bàn huyện. Thực hiện pháp luật về đánh giá công chức: Việc đánh giá công chức của huyện Ea Kar được thực hiện theo Nghị định 90/2020/NĐ-CP ngày 13/8/2020 của Chính phủ về việc đánh giá, xếp 12
- loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức. Thực hiện pháp luật về chế độ lương công chức: Quán triệt Nghị quyết của Đảng, Nhà nước và các văn bản pháp luật các cấp, huyện Ea Kar đã tổ chức thực hiện pháp luật về chế độ lương công chức một cách nghiêm túc. Bảng 2.7. Kết quả khảo sát tình hình thực tế tổ chức THPL về các chính sách khen thưởng, kỷ luật, bố trí, điều động, đánh giá, bổ nhiệm, luân chuyển, chế độ lương công chức huyện Ea Kar Nội dung Mức độ Rất tốt Tốt Bình Yếu thường Thực hiện pháp luật về 32 26 20 7 khen thưởng, kỷ luật công (37,6%) (30,6%) (23,5%) (8,2%) chức Thực hiện pháp luật về 23 35 19 8 điều động, bổ nhiệm, luân (27,1%) (41,2%) (22,4%) (9,4%) chuyển công chức Thực hiện pháp luật về 30 28 16 11 đánh giá công chức (35,3%) (32,9%) (18,8%) (12,9%) Thực hiện pháp luật về chế 28 30 17 10 độ lương công chức (32,9%) (35,3%) (20,0%) (11,8%) Tổng 85-100 85-100 85-100 85-100 Nhận xét: Qua kết quả khảo sát đội ngũ công chức huyện Ea Kar cho thấy, thực tế tổ chức THPL về các chính sách khen thưởng, kỷ luật, bố trí, điều động, đánh giá, bổ nhiệm, luân chuyển, chế độ lương công chức huyện Ea Kar đã đạt được những kết quả nhất định. Qua kết quả phỏng vấn một số cán bộ lãnh đạo và công chức 13
- huyện Ea Kar về tổ chức THPL về các chính sách khen thưởng, kỷ luật, bố trí, điều động, đánh giá, bổ nhiệm, luân chuyển, chế độ lương công chức cũng nhận được những đánh giá tương tự. 2.2.4. Tình hình thực hiện pháp luật về các chính sách đãi ngộ khác với công chức 2.2.4.1. Chủ trương, chính sách, văn bản pháp luật của tỉnh, huyện đã ban hành về các chính sách đãi ngộ khác với công chức Thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước về các quy định của pháp luật đối với công chức, những năm qua Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Lắk và huyện Ea Kar đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, văn bản pháp luật về các vấn đề liên quan tới THPL về các chính sách đãi ngộ đối với công chức, tạo cơ sở pháp lý cho việc thực hiện được đúng đắn, thống nhất trong thực tiễn. 2.2.4.2. Thực tế tổ chức thực hiện pháp luật về các chính sách đãi ngộ khác với công chức Trên cơ sở ban hành các chủ trương, chính sách, các văn bản pháp luật về các chính sách đãi ngộ khác đối với công chức ở huyện Ea Kar, các cơ quan chức năng, lực lượng có liên quan đã tổ chức triển khai thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc về các chính sách đãi ngộ khác với công chức trên địa bàn huyện Ea Kar, tạo ra động lực cho đội ngũ công chức phát huy năng lực, phẩm chất thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Bảng 2.8. Kết quả khảo sát tình hình thực tế tổ chức THPL về các chính sách đãi ngộ khác với công chức Nội dung Mức độ Rất tốt Tốt Bình Yếu thường Thực hiện pháp luật về 24 30 20 11 14
- chính sách trợ cấp khó khăn (28,2%) (35,3%) (23,5%) (12,9%) Thực hiện pháp luật về 21 33 21 10 chính sách phúc lợi, bảo (24,7%) (38,8%) (24,7%) (11,8%) hiểm xã hội, bảo hiểm y tế Thực hiện pháp luật về 20 34 22 9 chính sách nhà công vụ, (23,5%) (40,0%) (25,9%) (10,6%) nghỉ ốm, nghỉ sinh, phép hàng năm Thực hiện pháp luật về 25 29 19 12 chính sách thăm quan du (29,4%) (34,1%) (22,4%) (14,1%) lịch, tôn vinh các danh hiệu được trao tặng Tổng 85-100 85-100 85-100 85-100 Nhận xét: Qua kết quả khảo sát đội ngũ công chức huyện Ea Kar ở bảng 2.8 cho thấy, thực tế tổ chức THPL về các chính sách đãi ngộ khác với công chức huyện Ea Kar đã đạt được những kết quả nhất định. Qua kết quả phỏng vấn một số cán bộ lãnh đạo và công chức huyện Ea Kar về tổ chức THPL về các chính sách đãi ngộ khác với đội ngũ công chức của địa phương cũng nhận được những đánh giá tương tự, các ý kiến đều cho rằng, trong những năm quan việc tổ chức THPL về các chính sách đãi ngộ khác với đội ngũ công chức của địa phương tuy đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. 2.3. Nhận xét thực trạng thực hiện pháp luật về quản lý công chức ở huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk 2.3.1. Những kết quả đã đạt được 2.3.1.1. Tình hình thực hiện pháp luật về quản lý biên chế, tổ chức tuyển dụng, nâng ngạch 15
- Thực hiện pháp luật về quản lý biên chế công chức: Nhìn chung công tác quản lý biên chế công chức ở huyện Ea Kar đã được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, các văn bản pháp luật về quản lý biên chế công chức được ban hành kịp thời, thống nhất, tạo cơ sở pháp lý cho quá trình tổ chức thực hiện. Thực hiện pháp luật về tổ chức tuyển dụng công chức: Công tác tuyển dụng công chức đã được UBND huyện Ea Kar quán triệt và thực hiện nghiêm túc; quá trình thực hiện tuyển dụng công chức dựa trên cơ sở pháp lý vững chắc của các cơ quan chức năng ban hành, trực tiếp là của UBND tỉnh Đắk Lắk. Huyện Ea Kar đã thực hiện đúng thẩm quyền tuyển dụng đã có sự phân cấp mạnh và gắn với người sử dụng công chức; hình thức tuyển dụng đã được đổi mới, linh hoạt phù hợp với đặc điểm của từng ngành, từng vị trí việc làm và từng vùng miền. Việc tuyển dụng đã kết hợp giữa chỉ tiêu biên chế và yêu cầu công việc, vị trí việc làm, chú trọng đến năng lực, phẩm chất đạo đức của cán bộ, công chức. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn một số hạn chế, như: Chưa xây dựng được ngân hàng câu hỏi và ngân hàng đề thi môn nghiệp vụ nên đề thi tuyển dụng công chức không sát với yêu cầu của vị trí cần tuyển dụng. Chưa có cơ chế thực sự thỏa đáng để thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao về làm việc tại địa phương, đơn vị, cơ sở, dẫn đến chất lượng cán bộ, công chức giữa cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước không đều. Số lượng công chức cấp xã một số nơi tăng nhanh. Thực hiện pháp luật về nâng ngạch công chức: Các hoạt động thi nâng ngạch công chức được UBND huyện Ea Kar chỉ đạo tổ chức chặt chẽ thông qua hình thức thi tuyển, xét tuyển, đảm bảo sự công bằng, công khai, lựa chọn đúng những người có đủ điều kiện cả về phẩm chất đạo đức, tình độ chuyên môn phù hợp với các vị trí được 16
- tuyển dụng. Quá trình tổ chức chặt chẽ đã tạo ra môi trường, động lực to lớn giúp công chức phấn đấu vươn lên nâng cao năng lực trình độ về mọi mặt, đáp ứng tốt mọi nhiệm vụ. 2.3.1.2. Tình hình thực hiện pháp luật về các chính sách khen thưởng, kỷ luật, bố trí, điều động, đánh giá, bổ nhiệm, luân chuyển, chế độ lương Thực hiện pháp luật về khen thưởng, kỷ luật công chức: Huyện Ea Kar đã thực hiện tương đối tốt về pháp luật khen thưởng, kỷ luật công chức, quá trình tổ chức thực hiện chặt chẽ, tuân thủ nghiêm quy trình, nguyên tắc, tạo động lực to lớn cho đội ngũ công chức vươn lên khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ, cụ thể Thực hiện pháp luật về điều động, bổ nhiệm, luân chuyển công chức: công tác điều động, bổ nhiệm, luân chuyển công chức huyện Ea Kar tương đối chặt chẽ, diễn ra thông suốt, cơ bản đảm bảo đúng quy trình, đúng trình tự, thủ tục, nguyên tắc. Trong thực hiện công tác điều động, bổ nhiệm, luân chuyển công chức đều đảm bảo thực hiện khách quan, công khai, trên cơ sở đúng tiêu chí, tiêu chuẩn, đúng người, đúng việc, tạo ra được sự chuyển biến quan trọng về chất lượng đội ngũ công chức của địa phương. Thực hiện pháp luật về đánh giá công chức: UBND huyện Ea Kar đã dựa trên các quy định của Luật Cán bộ, công chức năm 2008 và các văn bản có liên quan để áp dụng các tiêu chí, quy trình và xử lý kết quả đánh giá công chức nhằm chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị có liên quan, đơn vị trực thuộc tiến hành đánh giá công chức trên địa bàn huyện hằng năm. Nhìn chung, về cơ bản việc THPL về đánh giá công chức đã được UBND huyện Ea Kar thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định số 56/2015/NĐ-CP của Chính phủ về đánh giá cán bộ, công chức, viên chức, việc đánh giá công chức theo đúng trình tự, 17
- thủ tục, đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch. Thực hiện pháp luật về chế độ lương công chức: Nhìn chung việc THPL về chế độ lương đối với công chức đã được huyện Ea Kar quán triệt và thực hiện tương đối chặt chẽ, đảm bảo đúng quy định của Nhà nước về chế độ tiền lương cán bộ, công chức được quy định tại khoản 1, Điều 3 Nghị định 204/2004/NĐ-CP của Chính phủ và Nghị định 38/2019/NĐ-CP. Huyện đã triển khai cho các bộ phận có liên quan thực hiện nghiêm nguyên tắc xếp lương, trả lương, nguyên tắc thực hiện chế độ tiền lương, chế độ phụ cấp lương; chủ động cập nhật thông tin, quy định về chế độ lương đối với công chức. Việc thực hiện chế độ lương đối với công thức được thực hiện khách quan, chặt chẽ, đúng trình tự, thủ tục, đúng đối tượng, đảm bảo chính xác. Quá trình thực hiện chế độ lương công chức ở huyện Ea Kar đã đảm bảo tính nguyên tắc, đúng quy định, thực hiện linh hoạt, cập nhật; cán bộ, công chức, viên chức khi thay đổi công việc đã được chuyển xếp lại lương và phụ cấp chức vụ sao cho phù hợp với công việc mới đảm nhiệm. 2.3.1.3. Tình hình thực hiện pháp luật về các chính sách đãi ngộ khác với công chức Đội ngũ công chức có vai trò quan trọng trong phát triển nền kinh tế đất nước, chất lượng đội ngũ công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước tạo động lực để xây dựng nền hành chính tinh, gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội đất nước trong bối cảnh hiện nay. Nhìn chung, công tác THPL về các chính sách đãi ngộ khác với công chức đã được huyện Ea Kar quan tâm xây dựng, ban hành các văn bản, hướng dẫn, quy định cụ thể về việc thực hiện các chính sách đãi ngộ khác với công chức. Huyện Ea Kar đã quán triệt nghiêm túc các văn bản pháp luật của Đảng, Nhà nước và chủ trương, văn bản của tỉnh, tuân thủ đúng quy định trong 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 421 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 542 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 305 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 330 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 246 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 286 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 114 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 99 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 199 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn