Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Thực hiện pháp luật về quản lý viên chức tại trường cao đẳng sư phạm Trung Ương-Nha Trang
lượt xem 4
download
Luận văn "Thực hiện pháp luật về quản lý viên chức tại trường cao đẳng sư phạm Trung Ương-Nha Trang" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu và thực tiễn thực hiện pháp luật, luận văn đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả việc thực hiện pháp luật về quản lý viên chức tại Trường tại Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương - Nha Trang.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Thực hiện pháp luật về quản lý viên chức tại trường cao đẳng sư phạm Trung Ương-Nha Trang
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ............/........... . ....../...... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA CAO VĂN LỢI THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ QUẢN LÝ VIÊN CHỨC TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM TRUNG ƯƠNG - NHA TRANG TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Luật Hiến pháp và Luật Hành chính Mã số: 8380102 ĐẮK LẮK, THÁNG 6 NĂM 2023
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. Lê Anh Xuân Phản biện 1: TS. Vũ Thị Thu Hằng Phản biện 2: TS. Lê Duyên Hà Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp 208, Nhà A - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Tây Nguyên Số: 02- Đường Trương Quang Tuân, Tp. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk Thời gian: vào hồi 7 giờ 00 ngày 02 tháng 6 năm 2023 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
- 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do nghiên cứu Trong giai đoạn hội nhập quốc tế thì đội ngũ cán bộ, công chức nói chung và viên chức nói riêng là nhân tố quyết định trong việc thay mặt nhà nước phục vụ nhân dân và đóng góp cho đất nước, tạo thành một nhà nước của dân, do dân và vì dân. Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành TW (Hội nghị lần thứ sáu Ban chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII) về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa việt nam trong giai đoạn mới khẳng định một trong những nhiệm vụ trọng tâm đó là hoàn thiện hệ thống pháp luật và cơ chế tổ chức thực hiện pháp luật. Nghị quyết số 27/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 cũng tiếp tục nhiệm vụ nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng, quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức; Luật Viên chức, bảo đảm đồng bộ với các quy định của Đảng về công tác cán bộ nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ năng lực, phẩm chất, cơ cấu hợp lý, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và sự phát triển đất nước trong giai đoạn mới. Vì vậy, nghiên cứu về thực hiện pháp luật và thực hiện pháp luật về quản lý viên chức là cần thiết. Qua đó đưa ra thêm các luận cứ, cơ sở cho việc hoàn thiện các quy định pháp luật, bảo đảm thực hiện các quyền và lợi ích chính đáng của viên chức trong các
- 2 trường sư phạm, góp phần thúc đẩy sự nghiệp giáo dục, đào tạo trong giai đoạn hiện nay. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Luận án tiến sĩ Lý Luật học “Thực hiện pháp luật về viên chức trong trường đại học ở Việt Nam”, do tác giả Nguyễn Thị Thu Hương thực hiện năm 2016 tại Khoa Luật Đại học quốc gia Hà Nội. Luận án làm rõ những vấn đề lý luận của thực hiện pháp luật về viên chức trong các trường đại học, qua đó đề xuất những quan điểm, giải pháp nhằm đảm bảo thực hiện pháp luật về viên chức trong các trường đại học ở Việt Nam. Luận văn thạc sĩ ngành Luật Hiến pháp và Luật Hành chính “Pháp luật về quản lý viên chức – Từ thực tiễn các trường trung cấp Luật thuộc Bộ Tư pháp”, do tác giả Trần Thị Hường thực hiện năm 2017 tại Học Viện Hành chính Quốc gia. Luận văn đưa ra các quan điểm, giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả của pháp luật về quản lý viên chức ở các trường trung cấp Luật Bộ Tư pháp. Luận văn thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính “Pháp luật về tuyển dụng viên chức trong trường cao đẳng từ thực tiễn tại thành phố Hà Nội”, do tôi Trần Thúy Hằng thực hiện năm 2019 tại Học viện Khoa học xã hội. Luận văn xây dựng luận cứ khoa học cho việc đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện pháp luật về tuyển dụng viên chức trong trường cao đẳng tại thành phố Hà Nội. Mai Thị Minh Ngọc (2020), “Một số kiến nghị về tuyển dụng viên chức ở nước ta hiện nay”, Tạp chí Quản lý nhà nước số 11. Bài viết đã làm rõ thực tế tuyển dụng viên chức ở nước ta hiện nay và kiến nghị
- 3 một số giải pháp nâng cao công tác tuyển dụng viên chức trong tình hình mới. Trần Thị Thơ (2020) “Hoàn thiện pháp luật về công khai, minh bạch, khách quan trong tuyển dụng công chức, viên chức ở Việt Nam”, Tạp chí Tổ chức nước. Bài viết đã nêu thực trạng thực hiện pháp luật về công tác tuyển dụng công chức, viên chức, đồng thời đề xuất, kiến nghị nhằm đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan trong tuyển dụng công chức, viên chức thời gian tới. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích Trên cơ sở nghiên cứu và thực tiễn thực hiện pháp luật, luận văn đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả việc thực hiện pháp luật về quản lý viên chức tại Trường tại Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương - Nha Trang. 3.2. Nhiệm vụ Phân tích làm rõ thêm cơ sở lý luận, pháp lý của thực hiện pháp luật về viên chức; Phân tích, đánh giá thực trạng thực hiện pháp luật về quản lý viên chức tại Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương - Nha Trang; Đưa ra một số quan điểm và giải pháp bảo đảm thực hiện pháp luật về quản lý viên chức tại Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương - Nha Trang. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu
- 4 Đối tượng nghiên cứu của đề tài là hoạt động thực hiện pháp luật về quản lý viên chức tại Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương - Nha Trang. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Về không gian: Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương - Nha Trang. Về thời gian: Luận văn nghiên cứu việc thực hiện pháp luật về quản lý viên chức giai đoạn 2016-2022. Về nội dung: Luận văn tập trung nghiên cứu về những vấn đề thực hiện pháp luật về quản lý viên chức tại trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương - Nha Trang. 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Việc nghiên cứu luận văn dựa trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. 5.2. Phương pháp cụ thể Phương pháp nghiên cứu lý thuyết được sử dụng chủ yếu trong chương 1 để phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa nhằm khái quát những vấn đề lý luận về pháp luật quản lý viên chức. Phương pháp xử lý tài liệu, số liệu được sử dụng trong chương 2 để phân tích, tổng hợp, so sánh, đồng thời, sử dụng phần mềm tin học, sơ đồ hóa, bảng biểu nhằm tạo lập thông tin phục vụ cho nghiên cứu, đánh giá các khía cạnh thực tiễn thực hiện pháp luật về quản lý viên chức tại trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương - Nha Trang.
- 5 Phương nghiên cứu thực tiễn được sử dụng trong chương 3 để tổng hợp, thống kê, phân tích, trừu tượng hóa nhằm đưa ra giải pháp nâng cao việc thực hiện pháp luật quản lý viên chức tại Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương - Nha Trang. Ngoài ra, luận văn còn sử dụng các phương pháp khác: Tư duy logic, quy nạp, diễn giải trong quá trình nghiên cứu,... nhằm làm sáng tỏ nội dung và phạm vi nghiên cứu của đề tài luận văn. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Luận văn góp phần bổ sung, làm rõ thêm lý luận về thực hiện pháp luật nói chung, thực hiện pháp luật về quản lý viên chức trong các trường cao đẳng sư phạm nói riêng. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Kết quả nghiên cứu sẽ góp phần nâng cao công tác quản lý viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập. Luận văn có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo trong việc hoạch định chính sách, xây dựng kế hoạch, lộ trình hoàn thiện pháp luật, thực hiện pháp luật về viên chức; cũng có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo cho việc nghiên cứu và học tập tại các cơ sở đào tạo luật học, hành chính học, người làm quản lý giáo dục. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung chính của luận văn được chia thành 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận, pháp lý của thực hiện pháp luật về quản lý viên chức.
- 6 Chương 2: Thực trạng thực hiện pháp luật về quản lý viên chức tại trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương - Nha Trang. Chương 3: Quan điểm và giải pháp bảo đảm thực hiện pháp luật về quản lý viên chức tại trường cao đẳng sư phạm Trung ương - Nha trang
- 7 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN, PHÁP LÝ CỦA THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ QUẢN LÝ VIÊN CHỨC 1.1. Viên chức và pháp luật về quản lý viên chức 1.1.1. Viên chức Luật Viên chức 2010 đã đưa ra định nghĩa về viên chức như sau: “Viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật”. 1.1.2. Quản lý viên chức “Quản lý viên chức là sự tác động có tổ chức và bằng các công cụ quản lý khác nhau của các chủ thể có thẩm quyền đối với đội ngũ viên chức nhằm đạt được mục tiêu xây dựng và phát triển đội ngũ viên chức đáp ứng các yêu cầu phát triển xã hội”. 1.1.3. Pháp luật về quản lý viên chức Pháp luật về quản lý viên chức là tổng hợp các văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh các nhóm hoạt động như: xây dựng vị trí việc làm, tuyển dụng, sử dụng, quản lý, quyền, nghĩa vụ của viên chức, đánh giá, khen thưởng, kỷ luật viên chức, đào tạo bồi dưỡng, thực hiện các chế độ, chính sách đối với viên chức, … trong đơn vị sự nghiệp công lập. 1.2. Thực hiện pháp luật về quản lý viên chức 1.2.1. Khái niệm và đặc điểm thực hiện pháp luật về quản lý viên chức
- 8 “Thực hiện pháp luật về quản lý viên chức là hoạt động có mục đích của cơ quan nhà nước và người có thẩm quyền nhằm hiện thực hóa các quy định của pháp luật về quản lý viên chức, làm cho các quy định pháp luật vận hành trong đời sống xã hội”. Đặc điểm thực hiện pháp luật về quản lý viên chức: Thứ nhất, tổ chức thực hiện pháp luật quản lý viên chức là hoạt động mang tính quyền lực Nhà nước. Thứ hai, tổ chức thực hiện pháp luật về quản lý viên chức, trong đó các bên có quyền và nghĩa vụ liên quan đều phải tuân theo những hình thức và thủ tục chặt chẽ do pháp luật quy định. Thứ ba, tổ chức thực hiện pháp luật về quản lý viên chức đòi hỏi tính sáng tạo. Bởi vì đó là quá trình vận dụng cái chung (các quy phạm pháp luật để áp dụng vào các vụ việc, tình huống cụ thể. 1.2.2. Nội dung thực hiện pháp luật về quản lý viên chức 1.2.2.1. Về tuyển dụng viên chức 1.2.2.2. Về sử dụng và quản lý viên chức 1.2.2.3. Quy định về khen thưởng, kỷ luật viên chức 1.2.2.4. Về đào tạo, bồi dưỡng 1.2.2.5. Về đánh giá, xếp loại viên chức 1.2.3. Vai trò của thực hiện pháp luật về quản lý viên chức Thứ nhất, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức, đáp ứng yêu cầu chuyên môn, nghiệp vụ. Hai là, tạo môi trường và điều kiện cho sự phát triển của mọi cá nhân và tổ chức, đảm bảo phát triển ổn định, bền vững và có hiệu quả.
- 9 Ba là, góp phần bảo đảm pháp chế, kỷ luật trong quản lý hành chính nhà nước. Bốn là, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động quản lý Nhà nước; làm cho các quy định pháp luật triển khai trong thực tế một cách “sinh động” cụ thể nhất. 1.3. Các điều kiện bảo đảm thực hiện pháp luật về quản lý viên chức 1.3.1. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý viên chức Có nhiều tiêu chuẩn để xác định mức độ hoàn thiện của một hệ thống pháp luật, trong đó bốn tiêu chuẩn cơ bản là: Tính toàn diện, tính đồng bộ, tính phù hợp và trình độ kỹ thuật pháp lý của hệ thống pháp luật. Các quy phạm pháp luật về quản lý viên chức còn phải mang tính thuận tiện và hữu ích, đặc biệt là đối với các quy định liên quan tới việc tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ, khen thưởng, kỷ luật. 1.3.2 .Văn hóa pháp luật về quản lý viên chức Pháp luật về quản lý viên chức được ban hành và được thực hiện có hiệu quả, đạt được mục đích như mong muốn nếu trình độ năng lực, phẩm chất, ý thức pháp luật, văn hóa pháp lý của đội ngũ viên chức được thể hiện tự giác, đầy đủ. Nếu ý thức pháp luật của viên chức càng được nâng cao, tinh thần tôn trọng pháp luật, thái độ tự giác xử sự theo yêu cầu của pháp luật càng được bảo đảm, càng đáp ứng được các yêu cầu của thực tiễn khách quan. 1.3.3. Cơ chế thực hiện pháp luật về quản lý viên chức
- 10 Một là, hoàn thiện quy định pháp luật cơ chế phân cấp thẩm quyền về tuyển dụng viên chức. Hai là, cơ chế trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, viên chức. Ba là, hoàn thiện quy định về thu hút, trọng dụng nhân tài. Bốn là, về chính sách tiền lương và chế độ đãi ngộ, 1.3.4. Năng lực tổ chức thực hiện pháp luật về quản lý viên chức của các chủ thể có thẩm quyền Chính phủ; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Ngoài ra còn có sự tham gia của các tổ chức liên quan đến tổ chức thực hiện pháp luật về quản lý viên chức như: Tổ chức Đảng, Tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên, Lãnh đạo đơn vị sự nghiệp công lập. Tiểu kết chương 1 Lý luận chính là cơ sở để từ đó có cái nhìn so sánh với thực tiễn. Vì vậy, ở chương 1, tác giả đã tập trung làm rõ cơ sở lý luận pháp luật về quản lý viên chức, trong đó chủ yếu đề cập đến các nội dung cơ bản sau: Các khái niệm (viên chức, quản lý viên chức, đặc điểm của viên chức, chú trọng phân tích quản lý viên chức và các nội dung pháp luật về quản lý viên chức; xác định các văn bản điều chỉnh pháp luật về quản lý viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập, đồng thời, đánh giá kết quả đạt được và hạn chế về hệ thống pháp luật về quản lý viên chức nước ta hiện nay.
- 11 Chương 2 THỰC TRẠNG THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ QUẢN LÝ VIÊN CHỨCTẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM TRUNG ƯƠNG - NHA TRANG 2.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến thực hiện pháp luật về quản lý viên chức tại Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương - Nha Trang 2.1.1. Quá trình hình thành, phát triển Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương - Nha Trang 2.1.2. Đội ngũ viên chức Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương - Nha Trang - Cơ cấu tổ chức: 05 Phòng, 2 Khoa, 3 Trung tâm và 01 Trường Mầm non thực hành. Só lượng người làm việc là 136 người (tính đến 30/9/2022) và được phân tích theo các nội dung sau: trình độ chuyên môn, hạng chức danh nghề nghiệp, cơ cấu, giới tính, hình thức hợp đồng làm việc. 2.2. Thực tiễn thực hiện pháp luật về quản lý viên chức tại Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương - Nha Trang 2.2.1. Thực hiện pháp luật về tuyển dụng viên chức Kết quả tuyển dụng như sau: - Đợt 1 (tháng 02/2020): Trúng tuyển 53/55 tổng thí sinh dự thi - Đợt 2 (tháng 12/2020): Trúng tuyển 1/2 tổng thí sinh dự thi - Tổng cộng: Tuyển được 54 viên chức đối với các vị trí sau: Giảng viên: 11; Chuyên viên: 7; Cán sự: 3; GVMN: 26; Nhân viên Hỗ
- 12 trợ giáo dục NKT: 3; Y tế: 2; Kế toán viên trung cấp: 1; Thư viện viên hạng IV: 1. 2.2.2. Thực hiện pháp luật về sử dụng và quản lý viên chức - Về xây dựng kế hoạch, quy hoạch viên chức - Về quy định tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức, xác định vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và số lượng người làm việc tương ứng - Về quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý. - Về bổ nhiệm, miễn nhiệm cán bộ Nhà trường. - Về thực hiện thay đổi chức danh nghề nghiệp. - Về tinh giản biên chế. 2.2.3. Thực hiện pháp luật về khen thưởng, kỷ luật viên chức 2.2.4. Thực hiện pháp luật về đào tạo, bồi dưỡng viên chức - Về đào tạo: Về lý luận chính trị có 8 cao cấp và 89 trung cấp; 4 NCS; 23 học thạc sĩ; 06 học đại học; 15 viên chức học văn bằng 2 Tiếng Anh (Theo báo cáo về tổ chức cán bộ tháng 3/2022). - Về bồi dưỡng: Hoàn thành thủ tục cho 4 viên chức đi tham gia khóa bồi dưỡng chuyên môn Savonia, Phần Lan năm 2018 và hàng trăm viên chức tham gia các khóa bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, hội thảo trong và ngoài nước. 2.2.5. Thực hiện pháp luật về đánh giá, xếp loại viên chức Việc đánh giá viên chức được Nhà trường thực hiện theo năm học, Quy trình đánh giá, phân loại viên chức được thực hiện theo quy định tại Điều 19, NĐ 90/2020/NĐ-CP từ các bước như sau:
- 13 - Xây dựng kế hoạch tổng thể hướng dẫn cụ thể nội dung, trình tự và thời gian đến các đơn vị triển khai thực hiện - Về thẩm quyền đánh giá viên chức: + Đối với Lãnh đạo Trường (Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng): Do Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận xét đánh giá, xếp loại trên cơ sở hồ sơ đánh giá, xếp loại viên chức đơn vị gửi. + Đối với viên chức (kể cả viên chức quản lý đơn vị thuộc Trường): Do Hiệu trưởng trực tiếp đánh giá. - Hình thức công khai kết quả: Kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng được thông báo đến viên chức và công khai trên Website Nhà trường. 2.3. Đánh giá thực tiễn thực hiện pháp luật về quản lý viên chức tại Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương - Nha Trang 2.3.1. Kết quả đạt được Thứ nhất, công tác xây dựng và ban hành văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện pháp luật về viên chức nhìn chung kịp thời, đảm bảo đúng quy định văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước. Thứ hai, hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật của nhà trường đã được chú trọng, qua đó, ý thức về thực hiện pháp luật của viên chức được nâng lên đáng kể. Thứ ba, Nhà trường đã kịp thời có những bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ; đổi mới sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy; cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức cho phù hợp với tình hình mới, nâng cao hiệu quả hoạt động.
- 14 Thứ tư, nội dung thực hiện pháp luật về viên chức tại Trường được thể hiện qua các nội dung trọng tâm sau: Thứ năm, Nhà trường đã xây dựng và nghiệm thu trên 140 quy trình công việc hoạt động các đơn vị, các hoạt động được công khai, minh bạch và hiệu quả. 2.3.2. Nguyên nhân của kết quả Thứ nhất, sự lãnh đạo đúng đắn, kịp thời của Đảng và Nhà nước đối với việc triển khai xây dựng các văn bản pháp luật về quản lý viên chức. Thứ hai, sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy Nhà trường trong công tác tổ chức cán bộ, công tác tuyên truyền ý thức pháp luật của viên chức. Thứ ba, viên chức của Nhà trường có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm gắn bó với chuyên môn nghề nghiệp, có ý thức pháp luật, nội bộ đoàn kết. Thứ tư, Nhà trường xây dựng kế hoạch, chiến lược phát triển, tổ chức sắp xếp, bố trí viên chức, phù hợp với vị trí công việc, thực hiện các chế độ, chính sách đối với viên chức đầy đủ, kịp thời. Thứ năm, Nhà trường đã bám sát các văn bản pháp luật, quy định quy chế đơn vị; tự chịu trách nhiệm trước xã hội, trước pháp luật về các hoạt động của mình. 2.3.2. Hạn chế Thứ nhất, về xây dựng kế hoạch, quy hoạch viên chức . Thứ hai, Việc xây dựng Đề án vị trí việc làm. Thứ ba, Công tác tuyển dụng viên chức
- 15 Thứ tư, Tổ chức thực hiện thay đổi chức danh nghề nghiệp. Thứ năm, việc cử viên chức đi đào tạo nâng cao trình độ. Thứ sáu, về hiện chế độ tiền lương và các chế độ, chính sách đãi ngộ đối với viên chức. Thứ bảy, về công tác thi đua khen thưởng, kỷ luật viên chức vẫn còn hạn chế. Thứ tám, về công tác thanh tra, kiểm tra. 2.3.3. Nguyên nhân của hạn chế - Về pháp luật luật thực định Thứ nhất, việc xác định vị trí việc làm trong các đơn vị sự nghiệp công lập hiện nay còn gặp nhiều khó khăn do các quy định pháp lý chưa rõ ràng, đầy đủ. Thứ hai, hạn chế trong công tác việc tuyển dụng viên chức. Thứ ba, chế độ tiền lương còn mang nặng tính bình quân, Thứ tư, công tác đánh giá công chức, viên chức theo Nghị định số 90/2020/NĐ-CP còn có một số bất cập. Thứ năm, quyền tự chủ các đơn vị sự nghiệp công lập chưa dược rõ ràng. Thứ sáu, quy định về thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp, nâng bậc lương. Thứ bảy, Đề án, lộ trình trả lương theo vị trí việc làm chưa được thực hiện; chế độ tăng lương trì trệ. Thứ tám, các quy định về tinh giản biên chế còn cứng nhắc, chưa phù hợp với đặc thù đối với cơ sở giáo dục:
- 16 Thứ chín, chế độ đào tạo, bồi dưỡng nhiều định mức trong lĩnh vực giáo dục không còn phù hợp, nhưng chậm được sửa đổi. - Về phía Nhà trường Thứ nhất, công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện pháp luật quản lý viên chức tại tại Trường vẫn còn chưa được thể chế hoá cụ thể và tiến hành thường xuyên, liên tục. Thứ hai, công tác ban hành văn bản nội bộ để điều hành hoạt động Nhà trường còn chậm; việc xây dựng kế hoạch, quy hoạch phát triển đội ngũ chưa đáp ứng yêu cầu phát triển Nhà trường. Thứ ba, công tác chỉ đạo điều hành trong thực hiện pháp luật về quản lý viên chức tại Trường đôi lúc chưa được toàn diện, thống nhất và sâu rộng. Tiểu kết chương 2 Tại chương 2, tác giả tập trung phân tích và đánh giá một số nội dung về thực trạng thực hiện pháp luật về quản lý viên chức bao gồm việc tuyển dụng, sử dụng viên chức, đào tạo bồi dưỡng, chế độ chính sách đãi ngộ, công tác thi đua, khen thưởng, kỷ luật đối với giảng viên….. Qua số liệu thực trạng của năm 2016 đến năm 2022 cho thấy việc thực hiện pháp luật về quản lý viên chức tại Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương - Nha Trang đã đạt được những ưu điểm song cũng còn tồn tại một số hạn chế nhất định trong quá trình tổ chức thực hiện. Trên cơ sở đó, tại chương 3 tác giả tập trung nghiên cứu, đưa ra những giải pháp giải pháp nhằm bảo đảm hiệu quả cho việc thực hiện pháp luật về quản lý viên chức tại Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương - Nha Trang.
- 17 Chương 3 QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP BẢO ĐẢM THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ QUẢN LÝ VIÊN CHỨC TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM TRUNG ƯƠNG - NHA TRANG 3.1. Quan điểm bảo đảm thực hiện pháp luật về quản lý viên chức tại Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương - Nha Trang 3.1.1. Phải gắn liền với quan điểm của Đảng về nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức, góp phần đổi mới giáo dục của nhà trường Thứ nhất, Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, phục vụ nhân dân và sự phát triển đất nước. Thứ hai, tăng cường kỷ luật, kỷ cương đi đôi với cải cách tiền lương, chế độ, chính sách đãi ngộ, tạo môi trường, điều kiện làm việc để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phục vụ phát triển; có cơ chế lựa chọn, đào tạo, thu hút, trọng dụng nhân tài. Thứ ba, xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng viên chức hàng năm đúng nhu cầu, sát thực tế của đơn vị. Thứ tư, bố trí, sử dụng viên chức hợp lý phù hợp với sở trường, năng lực, đúng người đúng việc. Thứ năm, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát về kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện pháp. Nâng cao vai trò lãnh đạo, quản lý của cấp ủy, Lãnh đạo Trường. 3.1.2. Phải đảm bảo tự chủ về nhân sự cho nhà trường Về phân định thẩm quyền trong công tác tổ chức cán bộ, Nhà trường thực hiện theo Thông tư liên tịch 07/2009/TTLT-BGDĐT-
- 18 BNV ngày 15/4/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ hướng dẫn quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế đối với đơn vị sự nghiệp công lập giáo dục và đào tạo và các văn bản liên quan. 3.1.3. Phải gắn liền với sự phát triển khoa học, công nghệ và mở rộng hợp tác quốc tế của nhà trường - Tăng cường công tác quản lý và tổ chức hiệu quả các hoạt động khoa học công nghệ trong viên chức và sinh viên. - Thực hiện hiệu quả các hoạt động bồi dưỡng nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học của đội ngũ giảng viên. - Xây dựng chuyên đề phù hợp bồi dưỡng viên chức quản lý, giáo viên các trung tâm. Tăng cường rèn luyện kỹ năng nghề, kỹ năng mềm đáp ứng nhu cầu, năng lực học tập khác nhau của người học. - Tăng cường mở rộng hợp tác thu hút vốn đầu tư cơ sở vật chất, tài chính, chuyển giao công nghệ từ các đối tác trong và ngoài nước. 3.2. Các giải pháp bảo đảm thực hiện pháp luật về quản lý viên chức tại Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương - Nha Trang 3.2.1. Nhóm giải pháp hoàn thiện pháp luật về quản lý viên chức 3.2.1.1. Rà soát, điều chỉnh, hoàn thiện các quy định, quy chế liên quan đến quản lý viên chức Một là, cần tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật về tuyển dụng viên chức nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 789 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 422 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 544 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 343 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 308 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 331 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 247 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 287 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 116 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 229 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 100 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 265 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 202 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn