BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
<br />
BỘ NỘI VỤ<br />
<br />
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA<br />
<br />
PHẠM QUANG HƯNG<br />
<br />
Xử phạt hành chính<br />
trong lĩnh vực giao thông đường bộ<br />
từ thực tiễn tỉnh Đắk Lắk<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HIẾN PHÁP VÀ LUẬT HÀNH CHÍNH<br />
<br />
Chuyên ngành: Luật Hiến pháp và Luật Hành chính.<br />
Mã số: 60 38 01 02.<br />
ĐẮK LẮK – NĂM 2016<br />
<br />
Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Minh Sản<br />
<br />
Phản biện 1: Tiến sỹ Nguyễn Bá Chiến<br />
Cơ quan công tác: Học viện Hành chính quốc gia.<br />
Phản biện 2: Tiến sỹ Đỗ Văn Dương<br />
Cơ quan công tác: Trường Chính trị tỉnh Đắk Lắk.<br />
<br />
Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn, Học viện Hành<br />
chính Quốc gia<br />
Địa điểm: Nhà A - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ<br />
Học viện Hành chính – Phân viện Tây Nguyên<br />
Thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk<br />
Thời gian: vào hồi …… giờ …… tháng …… năm 2016<br />
<br />
Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc<br />
trên trang Web của Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính<br />
<br />
PHẦN MỞ ĐẦU<br />
<br />
4. Trên cơ sở nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn về việc xử phạt<br />
vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh trong<br />
<br />
1. Tính cấp thiết của việc nghiên cứu đề tài<br />
<br />
những năm qua tác giả đã đưa ra một số dự báo khoa học về tình hình vi phạm pháp<br />
<br />
Thực tiễn cho chúng ta thây, trong nền kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia<br />
<br />
luật giao thông đường bộ trong những năm tới cần phải áp dụng biện pháp xử<br />
<br />
thì giao thông đường bộ được coi là một lĩnh vực quan trọng, là một bộ phận<br />
<br />
phạt. Bằng những cơ sở khoa học về lý luận và thực tiễn tác giả khẳng định<br />
<br />
trong kết cấu hạ tầng quốc gia; cùng với đường sắt, đường thủy, đường không,<br />
<br />
trong những năm tới tình hình vi phạm pháp luật hành chính trong lĩnh vực giao<br />
<br />
chúng tạo thành mạch máu của sự phát triển đất nước. Ở phạm vi hẹp, giao<br />
<br />
thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk chưa thể giảm và chưa ổn định, công<br />
<br />
thông đường bộ đáp ứng nhu cầu dịch chuyển, giao dịch giữa các chủ thể khác<br />
<br />
tác xử phạt còn gặp nhiều khó khăn nhất định về nhiều mặt.<br />
<br />
nhau của nền kinh tế. Còn ở tầm vĩ mô, hoạt động giao thông đường bộ có liên<br />
<br />
5. Cuối cùng, với những kết luận về nguyên nhân tồn tại, những dự báo<br />
<br />
quan trực tiếp đến an ninh, trật tự an toàn xã hội cũng như sự phát triển kinh tế -<br />
<br />
tình hình vi phạm hành chính về TTATGT trong những năm tới, luận văn đã<br />
<br />
xã hội – văn hóa của mỗi quốc gia dân tộc, đẩy mạnh giao lưu, hội nhập với các<br />
<br />
đưa ra hệ thống các giải pháp nhằm góp phần cùng cơ quan chức năng nâng cao<br />
<br />
nước trong khu vực và trên thế giới. Do tầm quan trọng của giao thông đường<br />
<br />
từng bước chất lượng, hiệu quả công tác xử phạt vi phạm hành chính về<br />
<br />
bộ, nên việc đầu tư phát triển lĩnh vực này đã trở thành điều kiện tiền đề tiên<br />
<br />
TTATGT phục vụ các hoạt động nghiệp vụ của ngành trong đấu tranh phòng<br />
<br />
quyết cho sự phát triển quốc gia. Trong xu thế mang tính quy luật đó, Việt Nam<br />
<br />
chống tội phạm.<br />
<br />
không phải là ngoại lệ.<br />
<br />
Tác giả luôn hi vọng và mong muốn kết quả nghiên cứu của Luận văn sẽ<br />
<br />
Những năm qua, cùng với việc đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ<br />
<br />
có những đóng góp tích cực về mặt lý luận và thực tiễn đối với lực lượng Cảnh<br />
<br />
nhằm tạo tiền đề, động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ sự nghiệp<br />
<br />
sát giao thông Đắk Lắk trong việc phòng ngừa, phát hiện đấu tranh chống vi<br />
<br />
công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đáp ứng tiến trình hội nhập kinh tế khu<br />
<br />
phạm trong thời gian tới. Trong quá trình nghiên cứu làm bài, tác giả đã cố gắng<br />
<br />
vực và quốc tế, góp phần đảm bảo quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự an toàn<br />
<br />
phân tích, đánh giá, tổng hợp, rút ra những kết luận cho từng khâu để làm căn cứ<br />
<br />
xã hội, Việt Nam cũng không ngừng hoàn thiện pháp luật về giao thông đường<br />
<br />
cho việc đề xuất ý kiến. Do những hạn chế về mặt chủ quan và khách quan chắc<br />
<br />
bộ, trong đó có nội dung quan trọng là xử phạt vi phạm hành chính.<br />
<br />
chắn vấn đề nghiên cứu của Luận văn còn nhiều hạn chế. Kính mong nhận được<br />
sự góp ý để Luận văn được hoàn thiện hơn./.<br />
<br />
Dưới góc độ luật học, xử phạt vi phạm hành chính là một chế định quan<br />
trọng của hệ thống pháp luật mỗi quốc gia, để điều chỉnh hoạt động xử phạt các<br />
vi phạm hành chính. Dưới góc độ quản lý, xử phạt vi phạm hành chính là một<br />
hoạt động để thực hiện chức năng quản lý hành chính nhà nước. Hoạt động xử<br />
phạt vi phạm hành chính nói chung, trong lĩnh vực giao thông đường bộ nói<br />
riêng hướng tới mục phòng ngừa và chống vi phạm hành chính, góp phần giữ<br />
vững an ninh, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích<br />
<br />
24<br />
<br />
1<br />
<br />
PHẦN MỞ ĐẦU<br />
<br />
4. Trên cơ sở nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn về việc xử phạt<br />
vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh trong<br />
<br />
1. Tính cấp thiết của việc nghiên cứu đề tài<br />
<br />
những năm qua tác giả đã đưa ra một số dự báo khoa học về tình hình vi phạm pháp<br />
<br />
Thực tiễn cho chúng ta thây, trong nền kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia<br />
<br />
luật giao thông đường bộ trong những năm tới cần phải áp dụng biện pháp xử<br />
<br />
thì giao thông đường bộ được coi là một lĩnh vực quan trọng, là một bộ phận<br />
<br />
phạt. Bằng những cơ sở khoa học về lý luận và thực tiễn tác giả khẳng định<br />
<br />
trong kết cấu hạ tầng quốc gia; cùng với đường sắt, đường thủy, đường không,<br />
<br />
trong những năm tới tình hình vi phạm pháp luật hành chính trong lĩnh vực giao<br />
<br />
chúng tạo thành mạch máu của sự phát triển đất nước. Ở phạm vi hẹp, giao<br />
<br />
thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk chưa thể giảm và chưa ổn định, công<br />
<br />
thông đường bộ đáp ứng nhu cầu dịch chuyển, giao dịch giữa các chủ thể khác<br />
<br />
tác xử phạt còn gặp nhiều khó khăn nhất định về nhiều mặt.<br />
<br />
nhau của nền kinh tế. Còn ở tầm vĩ mô, hoạt động giao thông đường bộ có liên<br />
<br />
5. Cuối cùng, với những kết luận về nguyên nhân tồn tại, những dự báo<br />
<br />
quan trực tiếp đến an ninh, trật tự an toàn xã hội cũng như sự phát triển kinh tế -<br />
<br />
tình hình vi phạm hành chính về TTATGT trong những năm tới, luận văn đã<br />
<br />
xã hội – văn hóa của mỗi quốc gia dân tộc, đẩy mạnh giao lưu, hội nhập với các<br />
<br />
đưa ra hệ thống các giải pháp nhằm góp phần cùng cơ quan chức năng nâng cao<br />
<br />
nước trong khu vực và trên thế giới. Do tầm quan trọng của giao thông đường<br />
<br />
từng bước chất lượng, hiệu quả công tác xử phạt vi phạm hành chính về<br />
<br />
bộ, nên việc đầu tư phát triển lĩnh vực này đã trở thành điều kiện tiền đề tiên<br />
<br />
TTATGT phục vụ các hoạt động nghiệp vụ của ngành trong đấu tranh phòng<br />
<br />
quyết cho sự phát triển quốc gia. Trong xu thế mang tính quy luật đó, Việt Nam<br />
<br />
chống tội phạm.<br />
<br />
không phải là ngoại lệ.<br />
<br />
Tác giả luôn hi vọng và mong muốn kết quả nghiên cứu của Luận văn sẽ<br />
<br />
Những năm qua, cùng với việc đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ<br />
<br />
có những đóng góp tích cực về mặt lý luận và thực tiễn đối với lực lượng Cảnh<br />
<br />
nhằm tạo tiền đề, động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ sự nghiệp<br />
<br />
sát giao thông Đắk Lắk trong việc phòng ngừa, phát hiện đấu tranh chống vi<br />
<br />
công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đáp ứng tiến trình hội nhập kinh tế khu<br />
<br />
phạm trong thời gian tới. Trong quá trình nghiên cứu làm bài, tác giả đã cố gắng<br />
<br />
vực và quốc tế, góp phần đảm bảo quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự an toàn<br />
<br />
phân tích, đánh giá, tổng hợp, rút ra những kết luận cho từng khâu để làm căn cứ<br />
<br />
xã hội, Việt Nam cũng không ngừng hoàn thiện pháp luật về giao thông đường<br />
<br />
cho việc đề xuất ý kiến. Do những hạn chế về mặt chủ quan và khách quan chắc<br />
<br />
bộ, trong đó có nội dung quan trọng là xử phạt vi phạm hành chính.<br />
<br />
chắn vấn đề nghiên cứu của Luận văn còn nhiều hạn chế. Kính mong nhận được<br />
sự góp ý để Luận văn được hoàn thiện hơn./.<br />
<br />
Dưới góc độ luật học, xử phạt vi phạm hành chính là một chế định quan<br />
trọng của hệ thống pháp luật mỗi quốc gia, để điều chỉnh hoạt động xử phạt các<br />
vi phạm hành chính. Dưới góc độ quản lý, xử phạt vi phạm hành chính là một<br />
hoạt động để thực hiện chức năng quản lý hành chính nhà nước. Hoạt động xử<br />
phạt vi phạm hành chính nói chung, trong lĩnh vực giao thông đường bộ nói<br />
riêng hướng tới mục phòng ngừa và chống vi phạm hành chính, góp phần giữ<br />
vững an ninh, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích<br />
<br />
24<br />
<br />
1<br />
<br />
hợp pháp của cá nhân, tổ chức, tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, nâng cao<br />
<br />
những giải pháp có căn cứ tác giả đã tập trung nghiên cứu và làm rõ một số vấn đề<br />
<br />
hiệu lực quản lý của Nhà nước.<br />
<br />
chính sau đây:<br />
<br />
Vấn đề xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ<br />
<br />
1. Trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa Mác – Lênin về phép duy vật<br />
<br />
ở Việt Nam hiện nay được điều chỉnh bởi hai “dọc” pháp lý là pháp luật về xử<br />
<br />
biện chứng, duy vật lịch sử và với việc sử dụng tổng hợp các biện pháp nghiên cứu<br />
<br />
phạt vi phạm hành chính và pháp luật về giao thông đường bộ. Trong những<br />
<br />
trên cơ sở các nguồn tài liệu đã thu thập được tác giả đã phân tích đánh giá làm rõ<br />
<br />
năm qua, hai hệ thống quy phạm này đã ngày càng được hoàn thiện, tiêu biểu là<br />
<br />
những vấn đề lý luận về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông<br />
<br />
sự ra đời của Luật xử phạt vi phạm hành chính năm 2012 (tiền thân là Pháp lệnh<br />
<br />
đường bộ tiến tới làm cơ sở cho quá trình tiến hành xem xét, đánh giá trong hoạt<br />
<br />
xử phạt vi phạm hành chính năm 2002, sửa đổi bổ sung năm các năm 2007,<br />
<br />
động thực tiễn xử phạt trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.<br />
<br />
2008), Luật Giao thông đường bộ năm 2008 (thay thế Luật giao thông đường<br />
<br />
2. Trên cơ sở những vấn đề lý luận đã được nghiên cứu luận văn đã tập trung<br />
<br />
bộ ngày 29 tháng 6 năm 2001), cùng với chúng là sự ra đời các văn bản hướng<br />
<br />
đi sâu khảo sát phân tích làm rõ thực trạng công tác xử phạt vi phạm hành chính<br />
<br />
dẫn thi hành của khối các cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền. Điều<br />
<br />
trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk giai đoạn từ năm 2011<br />
<br />
này đã tạo nên những chuyển biến tích cực trong đời sống xã hội: Tổ chức giao<br />
<br />
đến nửa đầu năm 2016. Với cách tiếp cận từ những vấn đề có liên quan tác động ảnh<br />
<br />
thông đã có những chuyển biến rõ rệt; ý thức chấp hành luật giao thông đường<br />
<br />
hưỏng đến hoạt động xử phạt, luận văn tập trung đi sâu phân tích làm rõ thực trạng<br />
<br />
bộ được nâng lên, trật tự lòng đường, vỉa hè thông thoáng hơn, hạn chế ùn tắc<br />
<br />
tình hình vi phạm pháp luật giao thông. Làm rõ diễn biến tình hình vi phạm, hành vi<br />
<br />
giao thông; công tác quản lý của Nhà nước về trật tự an toàn giao thông đường<br />
<br />
vi phạm, thời gian địa điểm vi phạm, đối tượng gây ra vi phạm… Kết quả nghiên<br />
<br />
bộ được tăng cường, trang bị các phương tiện kỹ thuật thuận lợi cho sự chỉ huy<br />
<br />
cứu đã cho phép rút ra những nguyên nhân của tình hình vi phạm pháp luật về<br />
<br />
thống nhất và nhanh chóng ở các đô thị. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp<br />
<br />
TTATGT đường bộ và cần phải áp dụng các biện pháp xử phạt là những căn cứ quan<br />
<br />
luật đã được quan tâm, đa dạng hóa với nhiều hình thức, nội dung phong phú,<br />
<br />
trọng về thực tiễn làm cơ sở đề xuất các giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả công<br />
<br />
thiết thực. Công tác tuần tra kiểm soát, xử phạt vi phạm có tác dụng răn đe,<br />
<br />
tác xử phạt của Cảnh sát Giao thông và quan trọng hơn là phục vụ việc phòng ngừa,<br />
<br />
phòng ngừa tội phạm.<br />
<br />
ngăn chặn, đấu tranh chống tội phạm trong những năm tới.<br />
<br />
Tuy nhiên, trong những năm qua, tình hình vi phạm hành chính về trật tự<br />
<br />
3. Từ thực trạng hoạt động xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT đường<br />
<br />
an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ ở nước ta diễn biến rất phức tạp, vi<br />
<br />
bộ trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, luận văn đã đi sâu nghiên cứu khảo sát, phân tích, đánh<br />
<br />
phạm hành chính về TTATGT đường bộ còn mang tính phổ biến. Chỉ tính trong<br />
<br />
giá làm rõ thực trạng việc tổ chức hoạt động xử phạt vi phạm hành chính trên địa bàn<br />
<br />
thời gian từ 2008 đến 2013, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) phát hiện<br />
<br />
tỉnh từ năm 2011 đến 6/2016. Đặc biệt luận văn đã chú trọng nghiên cứu làm rõ<br />
<br />
hơn 33 triệu trường hợp vi phạm TTATGT, xử phạt trên 9.676 tỉ đồng. Trung<br />
<br />
những nội dung công việc mà đội ngũ cán bộ Phòng CSGT tỉnh đã làm. Với kết quả<br />
<br />
bình mỗi năm, lực lượng CSGT phát hiện và xử phạt trên 6 triệu trường hợp vi<br />
<br />
nghiên cứu đó, trên thực tiễn tác giả đã chỉ rõ những ưu điểm, tồn tại, nguyên nhân<br />
<br />
phạm, với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 1.600 tỉ đồng, số vụ vi<br />
<br />
của tồn tại này. Đây cũng là một trong những cơ sở để đề ra các giải pháp sau này.<br />
<br />
phạm và số tiền phạt năm sau cao hơn năm trước. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu<br />
2<br />
<br />
23<br />
<br />