Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk
lượt xem 3
download
Luận văn "Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu lý luận và phân tích thực tiễn, luận văn đề xuất giải pháp bảo đảm xử phạt VPHC trong lĩnh vực GTĐB trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột được hiệu quả, góp phần hoàn hiện pháp luật về xử phạt VPHC trong lĩnh vực GTĐB trong thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ................../................. ......../...... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HỨA THỊ THU HUYỀN XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ BUÔN MA THUỘT, TỈNH ĐẮK LẮK Chuyên ngành: Luật Hiến pháp và Luật Hành chính Mã số: 8 38 01 02 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HIẾN PHÁP VÀ LUẬT HÀNH CHÍNH ĐẮK LẮK – NĂM 2023
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS Nguyễn Khánh Ly Phản biện 1: TS. Nguyễn Thu An, Học viện Hành chính Quốc gia Phản biện 2: Trần Nam trung, Trường Chính trị tỉnh Gia Lai Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp 208, Nhà A - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Tây Nguyên Số: 02- Đường Trương Quang Tuân, Tp. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk Thời gian: vào hồi 10 giờ 45 ngày 02 tháng 6 năm 2023 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong những năm vừa qua, tình hình trật tự ATGT ở nước ta nói chung và trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk nói riêng còn diễn biến phức tạp mà nguyên nhân chủ yếu là do tình trạng VPPL trong lĩnh vực GTĐB liên tục tăng lên, gây thiệt hại lớn về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân, gây băn khoăn trong dư luận xã hội. “Có nhiều nguyên nhân dẫn tới thực tế trên, trong đó có nguyên nhân là do công tác phòng chống vi phạm của cơ quan chức năng có liên quan tới sự khiếm khuyết của hệ thống thi hành pháp luật, như: Triển khai thực hiện luật chưa quyết liệt, chậm phát hiện vi phạm, xử phạt thiếu tính răn đe, xử phạt thiếu nghiêm túc,...”. Do đó, việc nghiên cứu vấn đề xử phạt VPHC là cần thiết, không chỉ có ý nghĩa về mặt lý luận, mà còn có ý nghĩa thực tiễn sâu sắc, đặc biệt là đối với những người làm công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực GTĐB hay những người nghiên cứu về khoa học luật, khoa học hành chính công. Trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tình trạng VPHC trong lĩnh vực GTĐB cũng diễn ra nhiều, diễn biến phức tạp. Thành phố Buôn Ma Thuột với đặc điểm là “thành phố lớn nhất nằm ở trung tâm khu vực Tây Nguyên có hệ thống giao thông khá đa dạng, cách Hà Nội khoảng 1300 km, cách Thành phố Hồ Chí Minh 350 km, cách Đà Nẵng khoảng 647 km. Hệ thống giao thông trọng yếu trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột có các tuyến Quốc lộ bao gồm: Quốc lộ 26, 27, 29, 14. Quốc lộ 26 là quốc lộ bắt đầu từ trung tâm thị xã Ninh Hòa (Km1420, quốc lộ 1, tỉnh Khánh Hòa) đến thành phố Buôn Ma Thuột; Quốc lộ 27 là quốc lộ bắt Quốc lộ 29 là quốc lộ bắt đầu từ huyện Sông Hinh (tỉnh Phú Yên) đến thành phố Buôn Ma Thuột đầu từ huyện Lâm Hà, Đam Rông (Lâm Đồng) đến thành phố Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk 1
- Lắk); Quốc lộ 14 là một phần của Đường Hồ Chí Minh, là quốc lộ bắt đầu từ huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đến thành phố Buôn Ma Thuột; ngoài ra, các đường đô thị của địa bàn tỉnh tập trung trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột”. Chính vì thế, tình hình vi phạm và xử phạt VPHC trong lĩnh vực GTĐB của thành phố Buôn Ma Thuột là một vấn đề quan trọng, làm tốt được công tác này sẽ làm cho huyết mạch giao thông của thành phố được thông suốt, góp phần lớn vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Buôn Ma Thuột nói riêng và tỉnh Đắk Lắk nói chung. Thực tiễn cho thấy, trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột hiện nay, tình hình VPHC trong lĩnh vực GTĐB diễn biến tương đối phức tạp. Có nhiều nguyên nhân được chỉ ra, trong đó có ý kiến cho rằng do cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được yêu cầu, lượng phương tiện giao thông đặc biệt là phương tiện giao thông cá nhân không ngừng tăng lên; hệ thống pháp luật GTĐB và xử phạt VPHC trong lĩnh vực GTĐB còn nhiều hạn chế, chưa nghiêm khắc và chưa mang tính răn đe, giáo dục cao; năng lực của một bộ phận đội ngũ CSGT chưa cao; ý thức tham gia giao thông của người dân còn hạn chế,… Những vấn đề nêu trên đang đặt ra cho các cơ quan quản lý Nhà nước về trật tự ATGT, trong đó có lực lượng CSGT hết sức nặng nề; cần phải có những giải pháp hữu hiệu, cấp bách, kịp thời để từng bước khắc phục những hạn chế, thiếu sót nói trên. Xuất phát từ những lý do nêu trên, với mục tiêu nhằm nghiên cứu làm rõ thực trạng, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý giao thông, giữ gìn trật tự an toàn GTĐB, ngăn ngừa vi phạm, giảm nhẹ thiệt hại do vi phạm GTĐB gây ra, đồng thời tăng cường hiệu quả xử lý VPHC trong lĩnh vực GTĐB nên tôi chọn đề tài “Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên 2
- địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk” làm đề tài luận văn tốt nghiệp Chương trình đào tạo Thạc sĩ chuyên ngành Luật Hiến pháp và Luật Hành chính của mình. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Một số công trình nghiên cứu tiêu biểu sau đây: Trần Thị Mai (2017), Xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - Từ thực tiễn thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, Luận văn Thạc sỹ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính, Học viện Hành chính Quốc gia. Đinh Phan Quỳnh (2018), Xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo pháp luật Việt Nam hiện nay, Luận án tiến sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính, Học viện Khoa học xã hội. Nguyễn Bá Vận (2019), “Một số vấn đề đặt ra trong công tác xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ ở Việt Nam hiện nay”, Tạp chí Thanh niên, số tháng 7/2019 Bùi Ngọc Tuấn (2017) “Xử lí vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ từ thực tiễn tỉnh Phú Yên”, Luận văn thạc sĩ Luật hiến pháp và Luật hành chính, Khoa Luật, học viên Hành chính Quốc Gia. Trần Thảo Nguyên (2017), Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ ở tỉnh Tuyên Quang, Luận văn thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính, Học viện Chính trị Quốc gia, Hà Nội. Lê Thị Kiều Oanh (2017), Xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - từ thực tiễn huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn, Luận văn thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính, Học viện Hành chính Quốc gia, Hà Nội. 3
- Đinh Phan Quỳnh (2018), Xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo pháp luật Việt Nam hiện nay, Luận án tiến sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính, Học viện Khoa học xã hội. Nguyễn Đức Thắng (2019), Xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Gia Lai, Luận văn Thạc sỹ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính, Học viện Hành chính Quốc gia. Nguyễn Hồ Hoài Hợp (2020), Vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ từ thực tiễn tỉnh Đắk Lắk, Luận văn Thạc sỹ, Học viện Khoa học xã hội - Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam. Trương Công Thái (2020), Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ từ thực tiễn quận ngũ hành sơn, thành phố Đà Nẵng, Luận văn Thạc sĩ, Học viện Khoa học xã hội - Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và phân tích thực tiễn, luận văn đề xuất giải pháp bảo đảm xử phạt VPHC trong lĩnh vực GTĐB trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột được hiệu quả, góp phần hoàn hiện pháp luật về xử phạt VPHC trong lĩnh vực GTĐB trong thời gian tới. 3.2. Nhiệm vụ Để đạt được mục đích đã đề ra, luận văn cần tập trung giải quyết một số nhiệm vụ chủ yếu sau: Hệ thống hóa những vấn đề cơ sở lý luận và pháp lý về VPHC và công tác xử phạt VPHC trong lĩnh vực GTĐB; Phân tích, đánh giá thực trạng tình hình VPHC và công tác xử phạt VPHC trong lĩnh vực GTĐB trên địa bàn thành phố Buôn Ma 4
- Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Trên cơ sở đó, đánh giá những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân trong công tác này; Đề xuất phương hướng, giải pháp đảm bảo xử phạt VPHC trong lĩnh vực GTĐB trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Vấn đề về cơ sở lý luận, các quy phạm pháp luật hiện hành đối với xử phạt VPHC trong lĩnh vực GTĐB và thực tiễn trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Về thời gian: Đánh giá, phân tích tình hình thực tiễn, các số liệu tình hình GTĐB, số liệu các vụ TNGT và xử phạt vi phạm trong lĩnh vực GTĐB từ năm 2018 đến năm 2022. Về không gian: Phạm vi nghiên cứu là trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Về đối tượng: Chủ yếu đánh giá tình hình thực tiễn xử phạt VPHC của CSGT thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Luận văn được nghiên cứu dựa trên nền tảng phương pháp luận duy vật biện chứng của chủ nghĩa Mác - Lênin. Chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực GTĐB. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng một số phương pháp nghiên cứu cụ thể, như: Phương pháp phân tích và tổng hợp, phương pháp so sánh, khái quát hóa, hệ thống hóa, phương pháp thống kê,… để tập trung nghiên cứu các vấn đề như: Khái niệm, đặc điểm, mục tiêu, chủ thể, đối tượng, 5
- nội dung, phương pháp, hình thức xử phạt VPHC trong lĩnh vực GTĐB để thu thập các thông tin, số liệu thực tế phục vụ cho việc phân tích, đánh giá thực trạng, nguyên nhân của vấn đề nghiên cứu. Các phương pháp trên được vận dụng linh hoạt và đan xen để có thể đạt được kết quả nghiên cứu tốt nhất. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn Luận văn hệ thống hóa những vấn đề lý luận và pháp lý về xử phạt VPHC và VPHC trong lĩnh vực GTĐB. Luận văn là nguồn tài liệu tham khảo đối với vấn đề xử phạt VPHC trong lĩnh vực GTĐB trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột. Đồng thời cũng là nguồn tài liệu tham khảo cho công tác giáo dục, bồi dưỡng trong lĩnh vực xử phạt VPHC trong lĩnh vực GTĐB nói chung. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mục lục, mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, Luận văn cấu trúc gồm 03 chương: Chương 1. Những vấn đề lý luận và pháp lý về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ Chương 2. Thực trạng xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk hiện nay Chương 3. Phương hướng, giải pháp bảo đảm xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ VỀ XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ 1.1. Khái quát chung về vi phạm hành chính trong lĩnh vực 6
- giao thông đường bộ 1.1.1. Khái niệm, đặc điểm của lĩnh vực giao thông đường bộ Giao thông đường bộ là việc đi lại từ chỗ này qua chỗ kia của người và phương tiện chuyên trở trên đường bộ, cầu đường bộ, hầm đường bộ, bến phà đường bộ. Giao thông đường bộ có những đặc điểm cơ bản sau: Giao thông đường bộ có tính quan trọng Giao thông đường bộ có tính phức tạp Giao thông đường bộ có tính đa dạng 1.1.2. Khái niệm, đặc điểm vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ VPHC trong lĩnh vực GTĐB là những hành vi trái pháp luật, có lỗi trong lĩnh vực GTĐB do cá nhân có năng lực chịu trách nhiệm hành chính hoặc tổ chức thực hiện một cách cố ý hoặc vô ý mà không phải là tội phạm và theo quy định của pháp luật phải bị xử lí VPHC. Đặc điểm VPHC: Vi phạm hành chính là trong lĩnh vực GTĐB là một trong những loại vi phạm pháp luật xảy ra khá phổ biến và có ảnh hưởng lớn tới xã hội. Vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTĐB diễn ra mọi lúc, mọi nơi, với các chủ thể thực hiện hành vi vi phạm cũng rất đa dạng, thuộc nhiều thành phần, lứa tuổi khác nhau trong xã hội. 1.2. Khái niệm, đặc điểm, vai trò của xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ 1.2.1. Khái niệm xử phạt vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ Xử phạt VPHC trong lĩnh vực GTĐB là hoạt động của người 7
- có thẩm quyền áp dụng những chế tài pháp luật hành chính đối với chủ thể VPHC trong lĩnh vực GTĐB theo thủ tục do luật hành chính quy định. 1.2.2. Đặc điểm của xử phạt vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ Thứ nhất, xử phạt VPHC chỉ được thực hiện khi có VPHC xảy ra. Thứ hai, hoạt động xử phạt VPHC trong lĩnh vực GTĐB có thể được thực thực hiện ở những địa điểm bất kì nơi mà hành vi vi phạm diễn ra. Thứ ba, đặc điểm pháp lý của VPHC và xử phạt VPHC Đặc điểm pháp lý của VPHC: VPHC là hành vi có lỗi do cá nhân, tổ chức thực hiện, vi phạm quy định của pháp luật về quản lý nhà nước mà không phải là tội phạm, theo quy định của pháp luật phải bị xử phạt VPHC Đặc điểm pháp lý xử phạt VPHC: Xử phạt VPHC đối với cá nhân, tổ chức VPHC đều phải tuân theo quy định của pháp luật. Xử phạt VPHC phải trên cơ sở VPHC. 1.2.3. Vai trò của xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ Thứ nhất, xử lý VPHC trong lĩnh vực GTĐB bộ góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Thứ hai, xử lý VPHC trong lĩnh vực GTĐB có vai trò quan trọng trong bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Thứ ba, xử lý VPHC trong lĩnh vực GTĐB góp phần thúc đẩy quá trính phát triển và hội nhập quốc tế. 1.3. Nội dung xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ 8
- 1.3.1. Đối tượng và nguyên tắc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ 1.3.1.1. Đối tượng của xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ Đối tượng của xử phạt VPHC trong lĩnh vực GTĐB được quy định rõ trong Điều 2, của Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ bao gồm: Cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 1.3.1.2. Nguyên tắc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Thứ nhất, mọi hành vi VPHC trong lĩnh vực GTĐB phải kịp thời được phát hiện và đình chỉ ngay. Thứ hai, cá nhân, tổ chức chỉ bị xử phạt vi phạm khi vi phạm quy định tại Nghị định về xử phạt VPHC trong lĩnh vực GTĐB. Thứ ba, việc xử phạt VPHC trong lĩnh vực GTĐB phải do cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền thực hiện và được tiến hành theo quy định của pháp luật. Thứ tư, một hành vi VPHC trong lĩnh vực GTĐB chỉ bị xử phạt đối với hành vi đó một lần. Thứ năm, việc áp dụng hình thức và mức xử phạt cụ thể đối với từng trường hợp phải được tính toán trên cơ sở tính chất, mức độ vi phạm, các tình tiết tăng nặng hoặc giảm nhẹ đối với chủ thể có hành vi vi phạm. 1.3.2. Hình thức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ 1.3.2.1. Hình thức phạt chính Thứ nhất, hình thức cảnh cáo. Thứ hai, hình thức phạt tiền. 9
- 1.3.2.2. Hình thức phạt bổ sung Thứ nhất, tình thức tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề. Thứ hai, hình thức tịch thu tang vật, phương tiện sử dụng để thực hiện hành vi VPHC. 1.3.3. Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ Thẩm quyền xử phạt VPHC trong lĩnh vực GTĐB được quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt VPHC trong lĩnh vực GTĐB và đường sắt; Nghị định số 123/2021/NĐ-CP; Nghị định 119/2021/NĐ-CP. 1.3.4. Thủ tục xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ Thủ tục xử phạt VPHC là trình tự, cách thức thực hiện các bước trong việc xác minh, tạo lập căn cứ để áp dụng các chế tài xử phạt hành chính đối với người vi phạm. Thủ tục xử phạt VPHC trong lĩnh vực GTĐB được thể hiện trong Thông tư 65/2020/TT-BCA quy định về trình tự tuần tra, kiểm soát và xử lý VPHC về GTĐB. 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng tới xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ 1.4.1. Yếu tố pháp luật Tại Điều 8, Hiến pháp năm 2013 quy định “Nhà nước được tổ chức và hoạt động theo Hiến pháp và pháp luật, quản lý xã hội bằng Hiến pháp và pháp luật, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ”. 1.4.2. Yếu tố chính trị Yếu tố chính trị bao gồm: Môi trường chính trị, hệ thống các chuẩn mực chính trị, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và quá trình tổ chức, thực hiện chúng, các quan hệ chính trị và ý thức 10
- chính trị, các hoạt động của hệ thống chính trị. Ý thức chính trị cũng có sự ảnh hưởng lớn đến hoạt động thực hiện pháp luật và xử phạt VPHC trong lĩnh vực GTĐB. 1.4.3. Yếu tố con người Yếu tố con người ảnh hưởng đến xử phạt VPHC trong lĩnh vực GTĐB bao gồm yếu tố thực thi pháp luật của người thực hiện pháp luật và ý thức của nhân dân, người tham gia GTĐB. 1.4.4. Điều kiện, phương tiện để thực thi nhiệm vụ Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội là sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin thì việc đưa ứng dụng công nghệ, các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ vào công tác tuần tra kiểm soát, kiểm tra xử lý vi phạm đã hỗ trợ rất hiệu quả cho công tác phát hiện, xử phạt các hành vi VPHC trong lĩnh vực GTĐB. Tiểu kết chương 1 11
- Chương 2 THỰC TRẠNG XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ BUÔN MA THUỘT, TỈNH ĐẮK LẮK 2.1. Khái quát về thành phố Buôn Ma Thuột và tình hình vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn 2.1.1. Khái quát về thành phố Buôn Ma Thuột Vị trí địa lý, giao thông: Về điều kiện kinh tế - xã hội: 2.1.2. Tình hình vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn Thứ nhất, tình hình xử phạt vi phạm hành chính Trong những năm qua, tình hình trật tự an toàn giao thông trong lĩnh vực GTĐB trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột còn nhiều diễn biến phức tạp,… Từ năm 2018 đến nay, tình trạng VPHC trong lĩnh vực GTĐB qua khảo sát số liệu từ Đội CSGT thành phố Buôn Ma Thuột có chiều hướng giảm. Thứ hai, tình hình tai nạn giao thông Tình hình TNGT trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột được thể hiện qua bảng 2.2 Năm 2018, “tai nạn giao thông trên địa Buôn Ma Thuột được kiềm giảm trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Thứ ba, nguyên nhân gây ra vi phạm về giao thông đường bộ Qua phân tích theo báo cáo của Đội CSGT thành phố Buôn Ma Thuột thì nguyên nhân chủ yếu gây nên các vụ TNGT trên địa bàn 12
- thành phố vẫn là do ý thức của người tham gia giao thông. 2.2. Hoạt động xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk 2.2.1. Về đối tượng và hình thức xử phạt vi phạm hành chính Từ ngày 01/01/2020, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt VPHC trong lĩnh vực GTĐB và đường sắt có hiệu lực thi hành, thay thế Nghị định số 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ với nhiều điểm mới. Trong giai đoạn từ năm 2018 đến tháng 6 năm 2022, tình hình VPHC trong lĩnh vực GTĐB trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk có những diễn biến phức tạp, vấn đề này được thể hiện ở cả trên đối tượng và hình thức xử phạt VPHC. Năm 2018 Về đối tượng VPHC trong lĩnh vực GTĐB: Năm 2018, TNGT trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột được kiểm soát tốt, giảm trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể: Đã xảy ra 94 vụ, 53 người chết và 78 người bị thương; hư hỏng 168 phương tiện; thiệt hại tài sản 334.9 triệu đồng. Khởi tố 21 vụ, 21 bị can. So với cùng kỳ năm 2017, giảm 53 vụ (94/147 vụ), giảm 10 người chết (53/63 người), giảm 48 người bị thương (78/126 người). Về hình thức xử phạt VPHC trong lĩnh vực GTĐB: Tổng số xử phạt năm 2018 là 6.046 trường hợp. Phạt tiền 6.008 trường hợp, Cảnh cáo 38 trường hợp; Tước giấy phép lái xe 860 trường hợp. Tổng số tiền thu nộp kho bạc Nhà nước là 4.355.787.000đ (Bốn tỷ ba trăm năm mươi lăm triệu bảy trăm tám mươi bảy nghìn đồng). So với cùng kỳ năm 2017 số trường hợp xử phạt giảm 2.315 trường hợp (6.046/8361); tổng tiền thu nộp kho bạc tăng 540.009.000đ 13
- (4.355,787.000đ/3.815.778.00đ). Năm 2019 Về đối tượng VPHC trong lĩnh vực GTĐB: Năm 2019 xảy ra 112 vụ, làm chết 77 người, bị thương 70 người, hư hỏng 183 phương tiện các loại, thiệt hại tài sản ước tính 881,3 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2018, tăng 21 vụ (112/91), 26 người chết (77/51), giảm 7 người bị thương (70/77). Trong đó, TNGT liên quan đến người nước ngoài xảy ra 2 vụ, làm bị thương 2 người; so với cùng kỳ năm 2018, tăng 1 vụ (2/1), tăng 1 người bị thương (2/1). Về hình thức xử phạt VPHC trong lĩnh vực GTĐB: Đã tổ chức gần 1500 ca tuần tra kiểm soát với gần 5000 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, phát hiện và lập biên bản 50127 trường hợp (3.823 mô tô, 1.304 ô tô), tăng 284 trường hợp so với năm 2018, tạm giữ 774 phương tiện. Tước Giấy phép lái xe 816 trường hợp. Xử phạt 5.237 trường hợp, tổng số tiền xử phạt 5.084.101.000đ (so với cùng kỳ năm 2018, số tiền xử phạt tăng hơn 700 triệu đồng). Tịch thu, bán thanh lý 142 phương tiện (với số tiền thanh lý 94,4 triệu đồng). Năm 2020 Về đối tượng VPHC trong lĩnh vực GTĐB: Trong năm 2020, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột cơ bản ổn định, lượng người và phương tiện tham gia giao thông gia tăng chủ yếu vào thời điểm trước và trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Năm 2020 cũng là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị, xã hội quan trọng trên địa bàn thành phố, đặc biệt là Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Sự bùng phát của dịch Covid-19 với nhiều diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng trực tiếp đến tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Về hình thức xử phạt VPHC trong lĩnh vực GTĐB: Xử phạt 5241 14
- trường hợp. Tổng số tiền xử phạt hơn 6,6 tỉ đồng (so với năm 2019, số trường hợp xử phạt tăng 4 trường hợp, số tiền xử phạt tăng 1,6 tỉ đồng). Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát ban đêm, nhất là dịp lễ, Tết, cao điểm, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội thời gian diễn ra Đại hội Đảng bộ thành phố Buôn Ma Thuột và Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk nhiệm kỳ 2020-2025, khi tình hình trật tự ATGT phức tạp. Năm 2021 Về đối tượng VPHC trong lĩnh vực GTĐB: Trong năm 2021, dịch bệnh Covid-19 lại tiếp tục với những diễn biến phức tạp, kéo dài đã tác động không nhỏ đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội nói chung và công tác đảm bảo trật tự ATGT - trật tự xã hội nói riêng. Lực lượng CSGT vừa phải tập trung phối hợp với ngành Y tế và chính quyền cơ sở trong công tác phòng, chống dịch, vừa phải thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT, trong khi ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT và các quy định phòng, chống dịch của người dân còn nhiều hạn chế. Về hình thức xử phạt VPHC trong lĩnh vực GTĐB: Công an Thành phố đã tập trung kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi là nguyên nhân dẫn đến TNGT. Qua đó, đã phát hiện và lập biên bản 5593 trường hợp; tạm giữ 1687 phương tiện, xử phạt 5811 trường hợp, số tiền phạt 6.432.280.000đồng; tước Giấy phép lái xe 504 trường hợp. So với năm 2020, phát hiện vi phạm tăng 542 trường hợp; số tiền phạt giảm 200 triệu đồng. 6 tháng đầu năm 2022 Về đối tượng VPHC trong lĩnh vực GTĐB: Trong 06 tháng đầu năm 2022, xảy ra 19 vụ, chết 12 người, bị thương 10 người, hư hỏng 27 phương tiện các loại, thiệt hại tài sản 84 triệu đồng. So với 6 tháng đầu năm 2021, giảm 01 vụ (19/20), giảm 3 người chết (12/15) và 8 15
- người bị thương (10/18). Đánh giá tình hình TNGT xảy ra trong 6 tháng đầu năm 2022, về phương tiện gây tai nạn: chủ yếu là mô tô 15/19 vụ (78,9%). Về đối tượng gây tai nạn chủ yếu là nam giới (17/19 vụ, chiếm 89,5%), hộ khẩu thường trú trong thành phố (16/19 vụ, chiếm 84,2%), độ tuổi chủ yếu từ 27-55 tuổi (15/19 vụ, chiếm 78,9%). Kết quả công tác điều tra, giải quyết TNGT, khởi tố 1 vụ, 1 bị can. Xử lý hành chính 2 vụ; phạt 7.480.000 đồng. Về hình thức xử phạt VPHC trong lĩnh vực GTĐB: Công tác tuần tra, kiểm soát được đổi mới, áp dụng linh hoạt giữa các phương thức tuần tra kiểm soát. Tập trung kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi là nguyên nhân dẫn đến TNGT. Qua đó, đã phát hiện và lập biên bản 1777 trường hợp; tạm giữ 74 phương tiện, xử phạt 1458 trường hợp, số tiền phạt 1,212 tỷ đồng; tước Giấy phép lái xe 107 trường hợp. So với cùng kỳ năm 2021, phát hiện vi phạm giảm 1827 trường hợp; số tiền phạt giảm 1,9 tỷ đồng. Thực hiện các chuyên đề xử lý đạt hiệu quả. Phát hiện, xử lý được 14 trường hợp vi phạm sử dụng chất ma túy, 369 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; 32 trường hợp vi phạm tải trọng, 1 trường hợp quá kích thước; 243 trường hợp vi phạm tốc độ; 156 trường hợp vi phạm mũ bảo hiểm; góp phần quan trọng làm hạn chế nguyên nhân, điều kiện gây TNGT. 2.2.2. Về thẩm quyền, mức xử phạt vi phạm hành chính Theo quy định của pháp luật thì thẩm quyền xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt bao gồm nhiều cá nhân và cơ quan khác nhau. Mỗi cơ quan hoặc cá nhân sẽ có thẩm quyền nhất định theo phạm vi quản lý và theo pháp luật quy định. Từ ngày 01/01/2020, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực thi hành, thay thế Nghị định số 46/2016/NĐ- 16
- CP của Chính phủ với nhiều điểm mới. Bảng 2.4. Đối tượng xử phạt VPHC trong lĩnh vực GTĐB trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột từ năm 2018 - tháng 6/2022 Giới tính Hộ khẩu thường trú Năm Tổng số Nam Nữ Thành Nơi khác vụ phố 2018 94 76 18 68 26 2019 98 80 18 70 28 2020 95 69 26 64 31 2021 68 51 17 54 14 6 tháng 19 17 02 16 01 đầu 2022 (Nguồn: Công an thành phố Buôn Ma Thuột năm 2018-tháng 06/2022) Qua thống kê của lực lượng chức năng Công an thành phố Buôn Ma Thuột về đối tượng VPHC trong lĩnh vực GTĐB cho thấy, đối tượng VPHC trong lĩnh vực GTĐB chủ yếu là nam giới (chiếm tới hơn 70%), độ tuổi trung bình vi phạm là trên dưới 30 tuổi. 2.2.3. Về thủ tục xử phạt vi phạm hành chính Về thủ tục xử phạt VPHC Lập biên bản 2.3. Đánh giá về thực trạng xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk 2.3.1. Kết quả đạt được và nguyên nhân 2.2.1.2. Kết quả đạt được Lực lượng CSGT Thành phố Buôn Ma Thuột đã thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác đảm bảo trật tự ATGT. 17
- Lực lượng chức năng trực tiếp tham gia, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao lớn và các hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách đến thăm và làm việc, phục vụ tốt nhu cầu đi lại, vui chơi, giải trí của Nhân dân. Công tác xử phạt VPHC trong lĩnh vực GTĐB trên địa bàn Thành phố luôn bám sát chỉ đạo của Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố và Giám đốc Công an tỉnh, triển khai đồng bộ, quyết liệt và tăng cường phối hợp với các đơn vị, ban, ngành, các lực lượng khác trong việc thực hiện các giải pháp trong việc đảm bảo trật tự ATGT. Thực hiện thường xuyên, nghiêm túc hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Triển khai thực hiện có hiệu quả các kế hoạch cao điểm theo chỉ đạo của cấp trên, kiểm soát được hoạt động giao thông trên các tuyến. Các lực lượng chức năng đã tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin vào trong công tác phát hiện và xử phạt VPHC trong lĩnh vực GTĐB, giúp xử lý hiệu quả, tạo sự đồng thuận giữa lực lượng chức năng với người dân trong xử phạt VPHC trong lĩnh vực GTĐB. 2.3.1.2. Nguyên nhân kết quả đạt được Những kết quả đã đạt được trong công tác xử phạt VPHC trong lĩnh vực GTĐB trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau, có cả những nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan. Trong đó, chủ yếu là do có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố Buôn Ma Thuột và Lãnh đạo Công an tỉnh đối với công tác đảm bảo an toàn giao thông nói chung và xử lý VPHC trong lĩnh vực GTĐB nói riêng. Lực lượng CSGT Công an Thành phố đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn Thành phố, có nhiều giải pháp quyết liệt đối với công tác xử lý VPHC trong lĩnh 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học xã hội và nhân văn: Ảnh hưởng của văn học dân gian đối với thơ Tản Đà, Trần Tuấn Khải
26 p | 788 | 100
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh dịch vụ khách sạn tại công ty cổ phần du lịch - dịch vụ Hội An
26 p | 421 | 83
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Hoàn thiện công tác thẩm định giá bất động sản tại Công ty TNHH Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Đà Nẵng
26 p | 504 | 76
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ khoa học: Nghiên cứu thành phần hóa học của lá cây sống đời ở Quãng Ngãi
12 p | 542 | 61
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 342 | 41
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 305 | 39
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng chương trình tích hợp xử lý chữ viết tắt, gõ tắt
26 p | 330 | 35
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 246 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị vốn luân chuyển đến tỷ suất lợi nhuận của các Công ty cổ phần ngành vận tải niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam
26 p | 286 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác lập dự án đầu tư ở Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
1 p | 114 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 228 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Lý thuyết độ đo và ứng dụng trong toán sơ cấp
21 p | 220 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Phát triển thương hiệu Trần của Công ty TNHH MTV Ẩm thực Trần
26 p | 99 | 8
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 264 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Các cấu trúc đại số của tập thô và ngữ nghĩa của tập mờ trong lý thuyết tập thô
26 p | 233 | 3
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Nghiên cứu tính chất hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên vật liệu MCM-41
13 p | 199 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn