intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Chức năng của Viện Kiểm sát nhân dân trong điều tra vụ án hình sự mà bị can là người chưa thành niên

Chia sẻ: Hàn Nguyệt | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

101
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn nghiên cứu về vấn đề "Chức năng của Viện Kiểm sát nhân dân trong điều tra vụ án hình sự mà bị can là người chưa thành niên" nhằm làm rõ bản chất của hoạt động kiểm sát của Viện kiểm sát nhân dân trong giai đoạn điều tra vụ án hình sự có bị can là NCTN và những đặc trưng cơ bản của hoạt động này trong vụ án có NCTN tham gia.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Chức năng của Viện Kiểm sát nhân dân trong điều tra vụ án hình sự mà bị can là người chưa thành niên

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI KHOA LUẬT         TRẦN THỊ ÁNH TUYẾT CHøC N¡NG CñA VIÖN KIÓM S¸T NH¢N D¢N TRONG §IÒU TRA Vô ¸N H×NH Sù Mµ BÞ CAN Lµ NG¦êI CH¦A THµNH NI£N Chuyên ngành: Luật hình sự và tố tụng hình sự Mã số: 60 38 01 04 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HỌC
  2. HÀ NỘI ­ 2016
  3. Công trình được hoàn thành  tại Khoa Luật ­ Đại học Quốc gia Hà Nội Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS ĐỖ THỊ PHƯỢNG Phản biện 1: ......................................................................     Phản biện 2: ......................................................................     Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn, họp  tại Khoa Luật ­ Đại học Quốc gia Hà Nội. Vào hồi .... giờ ...., ngày .....  tháng .....  năm 2016   Có thể tìm hiểu luận văn tại
  4. Trung tâm tư liệu Khoa Luật – Đại học Quốc gia Hà Nội Trung tâm tư liệu – Thư viện Đại học Quốc gia Hà Nội
  5. MỤC LỤC CỦA LUẬN VĂN Trang  Trang phụ bìa Lời cam đoan Mục lục Danh mục các chữ viết tắt Danh mục các bảng  3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu                                                                                              ..........................................................................................      5  Để thực hiện mục đích nói trên, luận văn có nhiệm vụ:                                           .......................................      5 4. Phương pháp luận và các phương pháp nghiên cứu............................................................5  5. Ý nghĩa và điểm mới và đóng góp của luận văn                                                      ..................................................      6  Chương 1                                                                                                                         .....................................................................................................................      6 MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ CHỨC NĂNG CỦA VIỆN KIỂM SÁT  NHÂN DÂN TRONG ĐIỀU TRA CÁC VỤ ÁN HÌNH SỰ MÀ BỊ CAN LÀ   NGƯỜI CHƯA THÀNH NIÊN                                                                                     .................................................................................      6 1
  6. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Cải cách tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan tư  pháp trong đó có Viện kiểm sát (VKS) là một đòi hỏi có tính cấp bách của   Đảng, Nhà nước ta trong giai đoạn hiện nay. Nghị quyết số 08­NQ/TW ngày  02/01/2002 của Bộ Chính trị “Về một số nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp   trong thời gian tới” đã đặt ra yêu cầu đối với VKSND các cấp là: “Viện kiểm   sát nhân dân các cấp thực hiện tốt chức năng công tố  và kiểm sát việc tuân   theo pháp luật trong hoạt động tư pháp. Hoạt động thực hành quyền công tố   và kiểm sát hoạt động tư pháp phải được thực hiện ngay từ khi khởi tố vụ án   và trong suốt quá trình tố  tụng nhằm bảo đảm không bỏ  lọt tội phạm và   người phạm tội, không làm oan người vô tội, xử lý kịp thời những trường hợp   sai phạm của những người tiến hành tố tụng khi thi hành nhiệm vụ...”. Sau đó,  tại Nghị  quyết số  49­NQ/TW ngày 02/6/2005 của Bộ  Chính trị  về  “Chiến   lược cải cách tư pháp đến năm 2020” xác định: “...tăng cường nhiệm vụ của   công tố  trong hoạt động điều  tra...”.  và gần đây nhất, tại Đại hội đại biểu  toàn quốc lần thứ  XI, Đảng ta xác định: “Đẩy mạnh việc thực hiện Chiến   lược cải cách tư pháp đến năm 2020, xây dựng hệ thống tư pháp trong sạch,   vững mạnh, bảo vệ công lý, tôn trọng và bảo vệ quyền con người...Viện kiểm   sát được tổ chức phù hợp với hệ thống tổ chức toà án, bảo đảm tốt hơn các   điều kiện để Viện kiểm sát nhân dân thực hiện hiệu quả chức năng thực hành   quyền công tố  và kiểm sát các hoạt động tư  pháp; tăng cường trách nhiệm   công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra...”. Yêu  cầu trên đã được thể chế hóa trong Hiến pháp năm 2013 (sửa đổi) và Luật tổ  chức Viện kiểm sát nhân dân năm 2014. Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra vụ án hình sự có bị can là  NCTN là thể  hiện cụ  thể  một trong những chức năng của VKS, bảo đảm  việc giải quyết vụ án có bị  can là NCTN được chính xác, nhanh chóng, đảm  bảo quyền con người của NCTN, đồng thời còn là biểu hiện của việc thực  hiện quyền lực nhà nước nhằm góp phần  ổn định xã hội, phát triển kinh tế  và bảo vệ pháp chế  xã hội chủ  nghĩa. Để  đáp  ứng yêu cầu này ngành kiểm   sát phải không ngừng nâng cao chất lượng thực hiện chức năng của mình  trong quá trình giải quyết vụ án. Thực tiễn những năm qua cho thấy, trong công tác của mình, VKS đã  thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố  và kiểm sát hoạt động tư  2
  7. pháp trong vụ  án hình sự  nói chung, cũng như  vụ  án có bị  can là NCTN nói  riêng. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động của VKS vẫn còn có  những hạn chế trong việc thực hiện chức năng của mình, như: Vẫn còn tình  trạng bắt, tạm giam, tạm giữ NCTN chưa đáp  ứng được điều kiện, yêu cầu  của Bộ luật Tố tụng hình sự; việc tạm giam NCTN còn được áp dụng tương   đối phổ biến trong khi đó biện pháp giám sát tại gia đình và cộng đồng thì lại   ít được áp dụng trên thực tế, mặc dù đây là biện pháp tốt đối với quá trình  giáo dục, cải tạo đối với NCTN; các quyền cơ bản của NCTN trong quá trình  giải quyết vụ án hình sự  đặc biệt là quyền bào chữa của họ vẫn chưa được  đảm bảo, điều này dẫn đến tình trạng oan sai, vi phạm quyền con người của   NCTN đang còn xảy ra; về  đội ngũ cán bộ  tư  pháp như  Điều tra viên, Kiểm  sát viên; Thẩm phán chưa được đào tạo chuyên sâu về  tâm lý học, về  khả  năng giao tiếp, làm việc với NCTN. Những bất cập trên vẫn còn xảy ra, và có  xu hướng gia tăng, chính vì vậy cần thiết phải có những nghiên cứu, sửa đổi   các quy định của BLTTHS và các văn bản có liên quan để hoàn thiện hơn thủ  tục tố tụng đối với người thành niên nói chung và kiểm sát việc tuân theo pháp  luật trong điều tra vụ án có NCTN nói riêng. Từ các lý do trên đây, chúng tôi đã chọn đề tài "Chức năng của Viện   Kiểm sát nhân dân trong điều tra vụ án hình sự mà bị can là người chưa   thành niên" làm luận văn thạc sỹ của mình. 2. Tình hình nghiên cứu đề tài Trong khoa học pháp lý hình sự, chức năng của VKSND trong điều tra   vụ án hình sự và thủ tục tố tụng đối với NCTN nói chung đã được một số tác   giả trong nước nghiên cứu ở các cấp độ và mức độ khác nhau. Một số công trình nghiên cứu chuyên sâu về chức năng của VKSND trong   điều tra vụ án hình sự và thủ tục tố tụng đối với NCTN như: luận văn thạc sỹ  của Nguyễn Ngọc Thương với đề  tài: Thủ tục TTHS đối với những vụ án do   NCTN thực hiện ­ Lý luận và thực tiễn năm 2006, Luận án tiến sỹ luật học của  tác giả Đỗ Thị Phượng với đề tài Thủ tục tố tụng đối với NCTN – một số vấn   đề lý luận và thực tiễn năm 2008, Luận văn thạc sỹ của Võ Huỳnh Ngọc Thủy  với đề tài “Thủ tục giải quyết các vụ án đối với người chưa thành niên (trên cơ   sở số liệu của địa bàn tỉnh Bình Dương)” năm 2013, luận văn thạc sỹ của Bùi  Ngọc Tú với đề tài “nhiệm vụ, quyền hạn của VKS khi kiểm sát điều tra”  năm  2013, luận văn thạc sỹ  của Vũ Thị  Anh Đào với đề  tài “ Kiểm sát việc tuân   theo pháp luật trong hoạt động tố tụng đối với bị can, bị cáo là NCTN”  năm  2014, luận văn thạc sỹ  của Trần Quỳnh Hoa với đề  tài “Nhiệm vụ, quyền   3
  8. hạn và trách nhiệm của Kiểm sát viên trong hoạt động tố tụng đối với người   chưa thành niên” năm 2014, luận án tiến sĩ của Nguyễn Quang Thành với đề  tài “Hoạt động thực hành quyền công tố và Kiểm sát điều tra của Viện Kiểm  sát nhân dân trong điều tra các vụ  ánh hình sự  trên địa bàn thành phố  Hà Nội   năm 2015. Về  đề  tài khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội của tập thể  tác giả:   Nguyên tắc nhân đạo trong các quy định của pháp luật hình sự và pháp luật   TTHS đối với NCTN  ở  Việt Nam,  năm 2005. Ngoài ra, còn có những nghiên  cứu đề cập đến những vấn đề  lý luận chung hoặc nghiên cứu những đề  tài  khác nhưng có một số nội dung liên quan đến thủ tục tố tụng đối với NCTN  như cuốn: Tăng cường năng lực hệ thống tư pháp NCTN tại Việt Nam , thông  tin khoa học pháp lý của Viện nghiên cứu khoa học pháp lý, Bộ Tư pháp năm   2000; hay cuốn: Thủ  tục điều tra và xét xử  liên quan đến trẻ  em và NCTN:   Đánh giá về  các thủ  tục nhạy cảm  đối với trẻ  em  của Tòa án nhân dân  (TAND); Trường Cao đẳng Kiểm sát Hà Nội với công trình: Đào tạo kiểm   sát viên làm việc với NCTN (Sách dự án Danida). Bên cạnh đó, một số  tác giả  đã công bố  các tác phẩm liên quan đến   chức năng của VKSND và thủ tục tố tụng đối với NCTN như: ­ Tác giả  Nguyễn Đức Mai với bài viết:  Áp dụng các quy định của   BLTTHS về thủ tục tố tụng đối với NCTN phạm tội  đăng trên Tạp chí Kiểm  sát số 6 tháng 3 năm 2007; ­ Tác giả Mai Bộ với bài viết: Hoàn thiện các quy định của BLTTHS về   việc áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với NCTN phạm tội  đăng trên Tạp chí  Kiểm sát số 6 tháng 3 năm 2007; ­ Tác giả  Phan Trung Hoài với bài viết:  Vấn đề  bảo đảm quyền bào   chữa của NCTN phạm tội đăng trên Tạp chí Kiểm sát số 6 tháng 3 năm 2007 ­ Tác giả Phạm Hồng Quân với bài viết: Về chức năng, nhiệm vụ của   Viện kiểm sát nhân dân trong điều tra vụ án hình sự  đăng trên Tạp chí khoa  học, ĐH Quốc gia Hà Nội, Luật học số 28 năm 2012. ­ Tác giả Trần Thị Minh Thư với bài viết: “Kỹ năng của Kiểm sát viên   khi thụ lý, giải quyết các vụ án do người chưa thành niên phạm tội” đăng trên  Tạp chí Kiểm sát, Hà Nội số 07, năm 2014. Như  vậy, nghiên cứu về  chức năng của VKSND trong giai đoạn điều  tra cũng như thủ tục tố tụng đối với NCTN nói chung đã có rất nhiều người   nghiên cứu dưới các góc độ khác nhau. Riêng về vấn đề chức năng của Viện  kiểm sát nhân dân trong điều tra vụ án hình sự  mà bị  can là NCTN nói riêng  4
  9. còn chưa được quan tâm nghiên cứu sâu sắc. Chính vì vậy, việc nghiên cứu đề  tài "Chức năng của Viện Kiểm sát  nhân dân trong điều tra vụ án hình sự  mà bị can là người chưa thành niên" là  một yêu cầu cấp thiết hiện nay. 3. Mục đích, nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Luận văn nghiên cứu về  vấn đề  "Chức năng của Viện Kiểm sát nhân  dân trong điều tra vụ  án hình sự  mà bị  can là người chưa thành niên" nhằm  làm rõ bản chất của hoạt động kiểm sát của Viện kiểm sát nhân dân trong   giai đoạn điều tra vụ  án hình sự  có bị  can là NCTN và những đặc trưng cơ  bản của hoạt động này trong vụ án có NCTN tham gia. Luận văn cũng nghiên   cứu thực trạng của hoạt động kiểm sát điều tra vụ  án hình sự  có bị  can là  NCTN. Trên cơ  sở  đó chỉ  ra những hạn chế  của hoạt động này và đề  xuất   giải pháp nâng cao hiệu quả  công tác kiểm sát điều tra của Viện kiểm sát  nhân dân trong điều tra vụ án có người chưa thành niên. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để thực hiện mục đích nói trên, luận văn có nhiệm vụ: ­ Làm sáng tỏ  lý luận bị  can là người chưa thành niên;  chức năng của  Viện kiểm sát nhân dân trong giai đoạn điều tra; chức năng của Viện kiểm  sát nhân dân trong điều tra vụ án hình sự mà bị can là người chưa thành niên. ­ Khảo sát thực tiễn thực hiện chức năng kiểm sát điều tra các vụ  án  hình sự  có bị can là người chưa thành niên từ đó thấy được những ưu điểm,  tích cực và mặt hạn chế để từ đó đề  xuất các giải pháp, kiến nghị nâng cao   hiệu quả của việc thực hiện chức năng này. 3.3. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi nghiên cứu của luận văn là những vấn đề lý luận cơ bản chức  năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp của Viện kiểm   sát nhân dân trong điều tra vụ án hình sự mà bị can là người chưa thành niên. Về  thời gian: Luận văn giới hạn việc khảo sát thực tiễn trong 05 năm  (từ năm 2010 đến năm 2015) 4. Phương pháp luận và các phương pháp nghiên cứu Luận văn được nghiên cứu trên cơ  sở  nhận thức luận của chủ  nghĩa  Mác ­ Lênin với phương pháp luận là phép duy vật biện chứng và duy vật  lịch sử. Đồng thời để  phục vụ các nhiệm vụ khoa đặt ra từ  đề  tài luận văn,  luận văn có sử dụng các phương pháp nghiên cứu cụ thể như: Phân tích, tổng  hợp, so sánh và khảo sát thực tế. 5
  10. 5. Ý nghĩa và điểm mới và đóng góp của luận văn Các kết quả  của luận văn có ý nghĩa nhất định về  mặt khoa học góp  phần xây dựng một cách nhìn toàn diện về hoạt động kiểm sát điều tra của  VKS đối với các vụ  án hình sự  có bị  can là người chưa thành niên. Qua đó   thấy được vai trò to lớn của VKS trong công tác đấu tranh phòng ngừa tội  phạm do người chưa thành niên thực hiện. Luận văn có nêu ra một số  giải  pháp nâng cao hiệu quả cho công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật của  VKS trong giải quyết vụ án hình sự có bị can là người chưa thành niên. Hơn  nữa, các kết quả nghiên cứu của luận văn có thể sử  dụng làm tài liệu tham  khảo phục vụ  nghiên cứu, học tập cũng như  làm tài liệu cho các cán bộ  Kiểm sát trong hoạt động nghiệp vụ của mình. 6. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở  đầu, phần kết luận và danh mục tài liệu tham khảo,   nội dung luận văn gồm 3 chương Chương 1:  Một số  vấn đề  lý luận về  chức năng của Viện kiểm sát   nhân dân trong điều tra vụ án hình sự mà bị can là người chưa thành niên Chương 2: Quy định của pháp luật tố tụng hình sự Việt Nam năm 2003  và năm 2015 về chức năng của Viện kiểm sát nhân dân trong điều tra vụ án  hình sự mà bị can là người chưa thành niên và thực tiễn thi hành Chương 3: Một số  giải pháp nhằm hoàn thiện pháp luật tố  tụng hình  sự  và bảo đảm chức năng của Viện kiểm sát nhân dân trong điều tra vụ  án  hình sự mà bị can là người chưa thành niên. Chương 1 MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ CHỨC NĂNG CỦA VIỆN KIỂM SÁT  NHÂN DÂN TRONG ĐIỀU TRA CÁC VỤ ÁN HÌNH SỰ MÀ BỊ CAN LÀ  NGƯỜI CHƯA THÀNH NIÊN 1.1.  KHÁI NIỆM, ĐẶC ĐIỂM CHỨC NĂNG CỦA VKSND TRONG  ĐIỀU TRA VỤ  ÁN HÌNH SỰ  MÀ BỊ  CAN LÀ NGƯỜI CHƯA THÀNH  NIÊN 1.1.1. Khái niệm chức năng của VKSND trong điều tra vụ  án hình   sự mà bị can là người chưa thành niên 6
  11. Bị can là NCTN là người từ đủ 14 tuổi đến chưa đủ  18 tuổi bị khởi tố  về hình sự. Chức năng của Viện Kiểm sát nhân dân trong giai đoạn điều tra vụ án  hình sự là hoạt động của Viện Kiểm sát nhân dân để thực hiện việc buộc tội   của Nhà nước đối với người phạm tội và kiểm sát tính hợp pháp của các  hành vi, quyết định của cơ  quan, tổ  chức, cá nhân trong hoạt động tư  pháp  ngay từ khi Cơ quan điều tra hoặc một số cơ quan khác có thẩm quyền điều  tra ra quyết định khởi tố  vụ  án hình sự  và kết thúc khi Cơ  quan điều tra ra  bản kết luận điều tra đề nghị truy tố người phạm tội hoặc tạm đình chỉ, đình  chỉ giải quyết vụ án. Chức năng của Viện Kiểm sát nhân dân trong điều tra vụ án hình sự mà  bị can là NCTN là hoạt động thực hiện việc buộc tội của nhà nước đối với   người phạm tội và kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ quan, người tiến   hành tố tụng và một số cơ quan có thẩm quyền điều tra khác trong quá trình  điều tra hình sự  mà bị  can là người chưa thành niên từ  đủ  14 tuổi đến chưa   đủ 18 tuổi. 1.1.2. Đặc điểm chức năng của Viện kiểm sát nhân dân trong điều  tra vụ án hình sự mà bị can là người chưa thành niên 1.1.2.1. Đặc điểm chức năng thực hành quyền công tố của VKSND   trong điều tra VAHS mà bị can là người chưa thành niên Thứ nhất, Chủ thể tiến hành hoạt động thực hành quyền công tố trong  giai đoạn điều tra vụ án hình sự mà bị can là NCTN là Viện Kiểm sát. Thứ  hai, Đối tượng của thực hành quyền công tố  trong giai đoạn điều  tra vụ  án hình sự  chính là việc truy cứu TNHS đối với người phạm tội là  người chưa thành niên từ đủ 14 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi trong giai đoạn này. Thứ  ba, nội dung chức năng thực hành quyền công tố  của VKSND   trong giai đoạn điều tra vụ  án hình sự  mà bị  can là người chưa thành niên  tuân theo những quy định chung về chức năng thực hành quyền công tố của  VKSND tại Điều 165 BLTTHS năm 2015 và Điều 14 Luật tổ  chức Viện  Kiểm sát nhân dân năm 2014. Thứ  tư, phạm vi thực hành quyền công tố  trong giai đoạn điều tra vụ  án hình sự  có bị  can là NCTN bắt đầu từ  khi CQĐT hoặc một số  cơ  quan  khác có thẩm quyền điều tra ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và kết thúc  khi CQĐT ra bản kết luận điều tra đề nghị truy tố người phạm tội hoặc tạm   đình chỉ, đình chỉ giải quyết vụ án. 7
  12. 1.1.2.2.   Đặc   điểm   chức   năng   kiểm   sát   hoạt   động   tư   pháp   của   VKSND trong điều tra VAHS mà bị can là người chưa thành niên Thứ  nhất, chủ  thể tiến hành kiểm sát hoạt động điều tra VAHS mà bị  can là NCTN  là  Viện Kiểm sát nhân dân. Đây là  chức năng hiến định của  VKSND và được thực hiện trên cơ  sở  Hiến pháp và các văn bản pháp luật  liên   quan  đã   xác   định   chức   năng   kiểm   sát   hoạt   động   điều   tra   VAHS   cho   VKSND. Thứ hai, đối tượng của kiểm sát điều tra các VAHS mà bị can là NCTN  là các hành vi, quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành  tố  tụng, người tham gia tố  tụng và các chủ  thể  khác có liên quan trong quá  trình điều tra VAHS có bị can từ đủ 14 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi. Thứ  ba, nội dung của kiểm sát điều tra các VAHS mà bị  can là NCTN  của VKSND là giám sát trực tiếp và điều chỉnh mọi hoạt động tố  tụng của  cơ  quan tiến hành tố  tụng, người tiến hành tố  tụng và các chủ  thể  khác có  liên quan trong quá trình điều tra các VAHS. Thứ tư, phạm vi của hoạt động kiểm sát điều tra các VAHS mà bị can  là NCTN được xác định bắt đầu từ khi CQĐT hoặc một số cơ quan khác có  thẩm quyền điều tra ra quyết định khởi tố  vụ  án hình sự  và kết thúc khi  CQĐT ra bản kết luận điều tra đề  nghị  truy tố  người phạm tội hoặc tạm   đình chỉ, đình chỉ giải quyết vụ án. 1.2.  CƠ  SỞ  CỦA VIỆC QUY ĐỊNH VỀ  CHỨC NĂNG CỦA VIỆN  KIỂM SÁT NHÂN DÂN TRONG ĐIỀU TRA VỤ ÁN HÌNH SỰ MÀ BỊ CAN  LÀ NGƯỜI CHƯA THÀNH NIÊN 1.2.1. Cơ sở lý luận Thứ nhất, xuất phát từ đặc điểm tâm – sinh lý người chưa thành niên Người chưa thành niên là người chưa phát triển đầy đủ về thể chất và  tinh thần nên khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi và kiểm soát  hành vi của họ còn hạn chế, dễ bị kích động và bị  tác động bởi môi trường  xã hội và những điều kiện khách quan. Thứ  hai, xuất phát từ  việc đảm bảo giải quyết vụ  án một cách chính   xác, khách quan Xét về mặt nhân thân người phạm tội, không thể  coi NCTN phải chịu   trách nhiệm hình sự giống như người đã thành niên được. Chính vì thế, hình  phạt áp dụng đối với NCTN phạm tội phải nhẹ hơn so với người đã thành  niên phạm tội và không phải tất cả  những NCTN phạm tội đều phải xử  lý  bằng hình sự; Thủ tục tố tụng đối với các vụ án hình sự do NCTN thực hiện   8
  13. cũng phải đặc biệt hơn so với thủ  tục tố  tụng đối với những vụ  án thông  thường. Phải vận dụng một cách có căn cứ các nguyên tắc quy định tại Điều  91 BLHS năm 2015 nhằm đảm bảo việc giải quyết các VAHS do NCTN   thực hiện một cách chính xác, khách quan. Thứ  ba, xuất phát từ  việc bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của   người chưa thành niên Bảo đảm lợi ích tốt nhất cho người chưa thành niên là nguyên tắc của  luật pháp quốc tế  cũng là tư  tưởng xuyên suốt trong quá trình xây dựng và   thực thi pháp luật  ở  nước ta. Trong đó, sự  tham gia của Viện kiểm sát vào   quá trình tố tụng hình sự đối với những vụ án do NCTN phạm tội phải được  tôn trọng và bảo đảm. Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên tham  gia Công  ước của Liên Hợp Quốc về  quyền trẻ  em.   Hiện nay, trong pháp  luật hình sự, tố tụng hình sự, hàng loạt các chế  định pháp luật mang tính cá   biệt nhằm bảo đảm quyền của người chưa thành niên phạm tội. Đó là các  quy định của pháp luật về  quyền và nghĩa vụ  của người chưa thành niên;  nghĩa vụ  của các cơ  quan, người tiến hành tố  tụng… đối với người chưa   thành niên phạm tội. 1.2.2. Cơ sở thực tiễn Thứ nhất, xuất phát từ thực trạng người chưa thành niên phạm tội ở Việt   Nam Thực trạng  số  lượng  người chưa thành niên phạm tội ngày càng gia  tăng và trẻ  hóa đang diễn ra ở  nước ta hiện nay chính là cơ  sở  chứng minh  cho sự cần thiết của các quy định về hình sự và TTHS đối với  đối tượng tội  phạm này. Đồng thời việc quy định thủ  tục đặc biệt đối với người chưa  thành niên nói chung và chức năng của Viện kiểm sát nhân dân trong việc  kiểm sát điều tra vụ án mà bị can là người chưa thành niên phạm tội nói riêng  là một trong những biện pháp để  hạn chế  tình trạng gia tăng tội phạm do   người chưa thành niên thực hiện.  Bởi lẽ  bên cạnh tác dụng giáo dục người  chưa thành niên, các biện pháp cưỡng chế về mặt tố tụng còn có tác dụng nhất  định đến việc ngăn chặn tội phạm. Thứ  hai, xuất phát từ  thực tiễn kiểm sát điều tra vụ  án có bị  can là   người chưa thành niên Công tác kiểm sát điều tra vụ án hình sự mà bị can là người chưa thành   niên những năm qua đã đạt được những kết quả  đáng ghi nhận như:   mọi  hành vi phạm tội đều phải được khởi tố, điều tra và xử lý kịp thời, không để  lọt tội phạm và người phạm tội, không để người nào bị bắt, bị tạm giữ, tạm   giam, bị hạn chế các quyền công dân, bị  xâm phạm tính mạng, sức khỏe, tự  9
  14. do, danh dự  và nhân phẩm một cách trái pháp luật;  tất cả  bị  can là người  chưa thành niên đều được trợ giúp pháp lý theo quy định của pháp luật, tình   trạng bị can bỏ trốn hoặc phạm tội mới đã giảm...Tuy nhiên, vẫn còn nhiều  hạn chế  trong  công tác  điều tra  như  các  cơ   quan tiến  hành tố   tụng  lạm   quyền, chưa thực sự tôn trọng quyền lợi của bị can là người chưa thành niên,   vẫn còn xảy ra một số trường hợp bị oan, sai... 1.3. Ý NGHĨA CỦA VIỆC QUY ĐỊNH VỀ  CHỨC NĂNG CỦA VIỆN  KIỂM SÁT NHÂN DÂN TRONG ĐIỀU TRA VỤ ÁN HÌNH SỰ MÀ BỊ CAN  LÀ NGƯỜI CHƯA THÀNH NIÊN 1.3.1. Ý nghĩa chính trị Quá trình thực hiện chức năng trên của VKSND không chỉ góp phần đảm  bảo nguyên tắc pháp chế xã hội chủ nghĩa, đảm bảo quyền con người đặc biệt   quyền của NCTN phạm tội trong TTHS mà còn góp phần đảm bảo cho quá trình  TTHS được thực hiện một cách đúng luật, đúng trình tự theo quy định. 1.3.2. Ý nghĩa pháp lý Thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong tố  tụng hình sự là một nguyên tắc cơ bản của BLTTHS (Điều 20 BLTTHS). Quá trình VKS thực hiện chức năng thực hành quyền công tố  và kiểm  sát điều tra vụ án hình sự  mà bị  can là NCTN có tác động tích cực đến chất   lượng hoạt động điều tra, truy tố  của các cơ  quan tiến hành tố  tụng và bảo  đảm cho việc xác định sự thật khách quan của vụ án. 1.3.3. Ý nghĩa xã hội Thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong vụ  án hình sự mà bị can là NCTN có một ý nghĩa xã hội hết sức sâu sắc và được   thể hiện trên các phương diện khác nhau. Thứ nhất, việc thực hiện chức năng này của VKSND thể hiện tính nhân  đạo XHCN. hành tố tụng sửa chữa và tuân thủ đúng quy định của luật. Thứ hai, việc thực hiện chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát  điều tra vụ  án hình sự  mà bị  can là người chưa thành niên của VKSND t hể  hiện tính dân chủ. Chương 2 QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT TỐ TỤNG HÌNH SỰ VIỆT NAM NĂM  2003 VÀ NĂM 2015 VỀ CHỨC NĂNG CỦA VIỆN KIỂM SÁT NHÂN  DÂN TRONG ĐIỀU TRA CÁC VỤ ÁN HÌNH SỰ MÀ BỊ CAN LÀ  10
  15. NGƯỜI CHƯA THÀNH NIÊN VÀ THỰC TIỄN THI HÀNH 2.1.  QUY ĐỊNH CỦA BỘ  LUẬT TỐ  TỤNG HÌNH SỰ  VIỆT NAM  NĂM   2003   VÀ   NĂM   2015   VỀ   CHỨC   NĂNG   CỦA   VIỆN   KIỂM   SÁT  NHÂN   DÂN   TRONG   ĐIỀU   TRA   VỤ   ÁN   HÌNH   SỰ   MÀ   BỊ   CAN   LÀ   NGƯỜI CHƯA THÀNH NIÊN 2.1.1. Chức năng thực hành quyền công tố Về  chức năng thực hành quyền công tố của VKSND trong điều tra vụ  án hình sự mà bị can là NCTN trên cơ sở tuân theo quy định chung giống như  các vụ án hình sự thông thường còn tuân theo các quy định riêng biệt như sau: 2.1.1.1. Chức năng thực hành quyền công tố  trong việc Khởi tố  vụ   án, khởi tố bị can Khi thực hành quyền công tố trong việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can là  NCTN, VKS cần yêu cầu cơ quan điều tra xác định ngay “tuổi, trình độ  phát  triển về  thể  chất và tinh thần, mức độ  nhận thức về  hành vi phạm tội của  người chưa thành niên; điều kiện sinh sống và giáo dục; có hay không có  người lớn xúi giục; nguyên nhân và điều kiện phạm tội ? ”. Yêu cầu điều tra  này của Viện Kiểm sát không chỉ  đảm bảo cho việc không để  lọt tội phạm  mà còn giúp cơ  quan tiến hành tố  tụng hiểu rõ hơn về  nguyên nhân và điều  kiện của tội phạm, tính chất và mức độ  nguy hiểm của hành vi phạm tội.   Việc xác định rõ có hay không có những người khác cùng tham gia phạm tội   sẽ phản ánh mức độ ý chí phạm tội, mức độ lỗi và vai trò của từng người làm  cơ sở áp dụng biện pháp xử lý với hành vi phạm tội. * Yêu cầu CQĐT, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt   động điều tra khởi tố hoặc thay đổi, bổ sung quyết định khởi tố  vụ án hình   sự, khởi tố bị can Tại Điều 161 BLTTHS năm 2015 quy định: Khi thực hành quyền công  tố trong việc khởi tố vụ án hình sự, VKS có quyền: yêu cầu CQĐT, cơ quan   được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra khởi tố hoặc thay  đổi, bổ  sung quyết định khởi tố  VAHS; hủy bỏ  quyết định khởi tố, quyết  định thay đổi hoặc bổ sung quyết định khởi tố VAHS; Khởi tố, thay đổi, bổ  sung quyết  định khởi tố  vụ   án hình sự. VKSND  yêu cầu CQĐT khởi tố  VAHS khi nhận được kiến nghị khởi tố hình sự của cơ quan nhà nước và khi   vụ  án đang được điều tra. VKSND yêu cầu CQĐT thay đổi hoặc bổ  sung  quyết định khởi tố VAHS nếu trong quá trình tiến hành điều tra hoặc khi đã  kết thúc điều tra, có căn cứ  xác định tội phạm đã khởi tố  không đúng với   11
  16. hành vi phạm tội xảy ra hoặc còn có tội phạm khác. Nếu CQĐT không thực  hiện thì VKSND trực tiếp ra quyết định thay đổi hoặc bổ  sung quyết định  khởi tố VAHS theo quy định tại Điều 156 BLTTHS năm 2015. Trong trường hợp phát hiện có người đã thực hiện hành vi mà Bộ  luật   hình sự  quy định là tội phạm chưa bị  khởi tố thì Viện Kiểm sát yêu cầu Cơ  quan điều tra ra quyết định khởi tố bị can hoặc trực tiếp ra quyết định khởi tố  bị can nếu đã yêu cầu nhưng CQĐT không thực hiện. Sau khi nhận hồ sơ và  kết luận điều tra mà VKS phát hiện có người khác đã thực hiện hành vi mà Bộ  luật hình sự quy định là tội phạm trong vụ án chưa bị khởi tố thì VKS ra quyết  định khởi tố  bị  can và trả  hồ  sơ  cho CQĐT để  điều tra bổ  sung (Điều 179,   BLTTHS năm 2015) * Phê chuẩn hoặc hủy bỏ quyết định khởi tố, quyết định thay đổi hoặc   bổ sung quyết định khởi tố bị can không có căn cứ và trái pháp luật Khi thấy quyết định khởi tố vụ án hình sự  của các các cơ quan có thẩm  quyền không có căn cứ theo quy định tại điều 143 BLTTHS năm 2015 thì Viện  kiểm sát ra quyết định hủy quyết định khởi tố đó. Riêng quyết định khởi tố vụ  án hình sự của Hội đồng xét xử thì Viện kiểm sát không có quyền hủy, nhưng   nếu xác định không có căn cứ thì VKSND kháng nghị lên Tòa án cấp trên trực   tiếp của Tòa đã khởi tố vụ án. Khi xác định quyết định không khởi tố vụ án của  CQĐT, cơ quan khác được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra   không có căn cứ  quy định tại Điều 157  BL  TTHS thì VKSND hủy bỏ  quyết  định đó. “Việc quyết định phê chuẩn (hoặc không phê chuẩn) phải trên cơ sở  nguồn tài liệu chứng cứ  đã được thu thập, tránh tư  tưởng chủ  quan phiến  diện khi thực hiện các quyền năng tố tụng”.  * Khởi tố, thay đổi, bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị   can Thủ tục khởi tố bị can đối với người chưa thành niên tiến hành như thủ  tục đối với vụ  án thông thường. Tuy nhiên, trước khi phê chuẩn quyết định  khởi tố  bị  can, VKS cần thiết phải yêu cầu CQĐT tiến hành xác minh tuổi   của người bị khởi tố. Điều này sẽ đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của bị  can là NCTN trong trường hợp họ thuộc độ tuổi chưa thành niên. Đồng thời,  qua quá trình này tất cả các biện pháp tiếp theo như áp dụng biện pháp ngăn   chặn, điều tra, truy tố, xét xử  đối với họ  được tiến hành theo quy định của  BLTTHS năm 2015 và Thông tư liên tịch số 01/2011/TTLT­VKSTC­TANDTC­ BCA­BTP­BLĐTBXH đối với NCTN phạm tội. Đồng thời Kiểm sát viên cần chú ý một số  điểm cơ  bản như  sau: Khi  12
  17. xem xét đề nghị phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, chú ý kiểm tra các điều  kiện để  NCTN có thể  là chủ  thể  của tội phạm: tuổi, trình độ  nhận thức về  tính chất nguy hiểm cho xã hội của hành vi đó; tính chất và mức độ  nguy   hiểm cho xã hội của tội phạm. Sau khi báo cáo lãnh đạo Viện phê chuẩn   quyết định khởi tố  bị  can, Kiểm sát viên cần vào sổ  theo dõi riêng về  tội  phạm chưa thành niên để lưu ý quá trình kiểm sát sau đó. 2.1.1.2. Chức năng thực hành quyền công tố  trong việc  áp dụng,   thay đổi, hủy bỏ các biện pháp ngăn chặn, biện pháp cưỡng chế khác Việc bảo đảm áp dụng biện pháp ngăn chặn đúng pháp luật là trách  nhiệm của VKS. Vì "... Ở đâu có việc bắt giam, giữ trái pháp luật thì VKS ở   đó phải chịu trách nhiệm”. Các biện pháp ngăn chặn, biện pháp cưỡng chế là các biện pháp TTHS  tác động mạnh mẽ  đến các quyền con người đặc biệt là các biện pháp bắt,  tạm giữ, tạm giam. Vì vậy, để bảo vệ quyền lợi cho các bị can là NCTN và  để  hạn chế  đến mức thấp nhất tình trạng oan, sai trong việc bắt, tạm giữ,   tạm giam, BLTTHS năm 2015 đã quy định rút ngắn thời hạn tạm giam và bổ  sung các căn cứ  về việc áp dụng các biện pháp giữ  người trong trường hợp   khẩn cấp, tạm giữ, tạm giam…  đối với NCTN đồng thời vẫn giữ  nguyên  quy định về  vai trò của VKS trong việc quyết định áp dụng, thay đổi hoặc  huỷ  bỏ  biện pháp ngăn chặn, biện pháp cưỡng chế  trong giai đoạn điều tra  nhằm đảm bảo đảm việc bắt, giữ, giam người có căn cứ, đúng pháp luật,  góp phần phục vụ  tốt công tác điều tra, khám phá các VAHS và bảo vệ  quyền lợi cho các bị can là NCTN. Việc tạm giam bị can là NCTN chỉ được áp dụng trong trường hợp không  có biện pháp ngăn chặn nào khác vì khi áp dụng biện pháp này có thể dẫn gây   ra những tổn hại lâu dài đối với người chưa thành niên do tách họ ra khỏi gia   đình, cộng đồng, đưa họ vào trạng thái có suy nghĩ bị  xâm hại về thể chất và   cũng dễ nhiễm các thói xấu của những người cùng phòng tạm giam, bị cách ly   khỏi đời sống xã hội, môi trường học tập, bạn bè... Vì vậy, VKSND cần cân  nhắc kỹ  lưỡng trước khi quyết định biện pháp ngăn chặn này đối với bị  can   chưa thành niên. Về  việc giám sát đối với người bị  buộc tội là người dưới 18 tuổi   (BLTTHS năm 2003 quy định là NCTN phạm tội), BLTTHS năm 2015 đã quy  định rõ hơn trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng, người   đại diện của người chưa thành niên trong việc giao và thực hiện giám sát đối  với người bị buộc tội là người dưới 18 tuổi tại Điều 418. 13
  18. Về  kiểm sát việc áp dụng các biện pháp cưỡng chế: BLTTHS năm  2015 chỉ quy định về bốn biện pháp cưỡng chế  là áp giải, dẫn giải, kê biên  tài sản và phong tỏa tài khoản (Điều 126). Trong đó phong tỏa tài khoản là   biện pháp cưỡng chế  mới còn 3 biện pháp còn lại đã được quy định tại  BLTTHS năm 2003 nay được tập hợp lại và có những bổ sung nhất định (các  biện pháp như khám xét, thu giữ, tạm giữ, khám xét dấu vết trên thân thể tuy   cũng có tính cưỡng chế  nhưng Bộ  luật mới vẫn kế thừa kỹ thuật l ập pháp  của BLTTHS năm 2003 quy định tại các chương về hoạt động điều tra là phù  hợp). 2.1.1.3. Đề ra yêu cầu điều tra và yêu cầu CQĐT, cơ quan được giao   nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra tiến hành điều tra để làm   rõ tội phạm, người phạm tội Đối với các vụ án có bị can là người chưa thành niên, Kiểm sát viên khi   đề ra bản yêu cầu điều tra cần chú ý các nội dung sau: Một là, Việc thu thập chứng cứ phải đảm bảo đúng thủ tục tố tụng là  một yêu cầu bắt buộc để  đảm bảo giá trị  pháp lý, giá trị  chứng minh của   chứng cứ trong vụ án hình sự có bị can là người chưa thành niên. Hai là, việc ban hành và thực hiện các quyết định tố tụng để giải quyết  vụ án hoặc định hướng giải quyết vụ án như: Quyết định khởi tố vụ án hình  sự, quyết định thay đổi, bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự, quyết định  nhập, tách, chuyển vụ án hình sự, các quyết định tạm đình chỉ...phải tuân thủ  chặt chẽ quy định của pháp luật. Bởi lẽ các lệnh, quyết định này có liên quan   trực tiếp đến việc hạn chế quyền con người, quyền công dân. Ba là, yêu cầu thực hiện đầy đủ  các vẫn đề  liên quan đến việc giải  quyết vụ  án như  xác minh lý lịch bị  can, giấy khai sinh, sổ  hộ  khẩu của bị  can, trích lục tiền án, tiền sự, biên bản giao nhận các quyết định tố tụng, các  quyết định tạm giữ, xử lý vật chứng...trong giai đoạn điều tra. Đây là các căn  cứ quan trọng để giải quyết vụ án mà bị can là người chưa thành niên. 2.1.1.4. Trực tiếp tiến hành một số hoạt động điều tra Nhằm đảm bảo cho Kiểm sát viên nắm chắc chứng cứ, tài liệu trong   giai đoạn điều tra và để  phù hợp với Luật tổ  chức Viện kiểm sát nhân dân  năm 2014  BLTTHS năm 2015 đã quy định cụ  thể  những trường hợp Viện  kiểm sát trực tiếp tiến hành một số hoạt động điều tra thay cho quy định có  tính chất định tính “xét thấy cần thiết” như trong BLTTHS năm 2003. Bên cạnh các quy định chung về  hỏi cung bị  can thì đối với bị  can là  người chưa thành niên cần phải tuân theo quy định tại Điều 421 BLTTHS. 14
  19. 2.1.1.5. Quyết định việc gia hạn thời hạn điều tra, thời hạn tạm   giam; quyết định chuyển vụ án Quyết định việc gia hạn thời hạn điều tra, thời hạn tạm giam Việc gia hạn thời hạn điều tra vụ án phải tuân thủ đúng theo quy định  tại Điều172 BLTHS năm 2015. Tuy nhiên, đối với các vụ  án hình sự  mà bị  can là NCTN thì các cơ quan tiến hành tố tụng phải đảm bảo nguyên tắc giải   quyết nhanh chóng, kịp thời, hạn chế  tối đa việc gia hạn điều tra theo quy   định tại khoản 7 Điều 414 BLTTHS năm 2015. Quy định này của BLTTHS   năm 2015 nhằm bảo đảm thực hiện đúng tinh thần Công  ước quốc tế  về  quyền trẻ  em, đồng thời phụ  hợp với những quy định mới của BLHS năm  2015 về xử lý tội phạm người chưa thành niên. Tương   tự   như   trên,   đối   với   thời   hạn   tạm   giam   bị   can,   Điều   419  BLTTHS năm 2015 quy định “thời hạn tạm giam đối với người bị buộc tội là  người dưới 18 tuổi bằng hai phần ba thời hạn tạm giam đối với người đủ 18  tuổi trở lên... Khi không còn căn cứ để tạm giam thì cơ quan, người có thẩm   quyền phải kịp thời hủy bỏ, thay thế bằng biện pháp ngăn chặn khác”. Quyết định chuyển vụ án Nhằm bảo đảm việc điều tra đúng thẩm quyền, Điều 169 BLTTHS  năm 2015 đã bổ sung đầy đủ các trường hợp VKS quyết định chuyển vụ án  gồm: Khi có đề  nghị  của CQĐT cùng cấp; khi CQĐT cấp trên rút vụ  án để  điều tra; khi Điều tra viên bị thay đổi là Thủ trưởng CQĐT; khi VKS đã yêu  cầu chuyển vụ án nhưng CQĐT không thực hiện. 2.1.1.6. Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn khác trong việc thực hành   quyền công tố Ngoài các nhiệm vụ quyền hạn nêu trên, trong khi thực hành quyền công  tố  đối với VAHS mà bị  can là NCTN thì VKS còn có chức năng quyết định  việc áp dụng các biện pháp giám sát, giáo dục đối với NCTN phạm tội được  miễn trách nhiệm hình sự; quyết định giao người dưới 18 tuổi cho cơ quan, tổ  chức, cá nhân có trách nhiệm giám sát; quyết định thay đổi người giám sát  người dưới 18 tuổi phạm tội (các Điều 426, 427, 428, 429, 430 BLTTH năm  2015). 2.1.2. Chức năng kiểm sát hoạt động tư pháp Về chức năng kiểm sát hoạt động tư pháp của VKSND trong điều tra vụ  án hình sự  mà bị can là NCTN cũng tuân theo những quy định chung tại Điều  166 BLTTHS năm 2015 và Điều 15 Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân năm  2014. 15
  20. 2.1.2.1. Kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong việc khởi tố bị can Theo quy định tại Điều 179 BLTTHS năm 2015: Trong thời hạn 24 giờ,  kể từ khi ra quyết định khởi tố bị can, Cơ quan điều tra phải gửi quyết định   khởi tố  và tài liệu liên quan đến việc khởi tố  bị  can đó cho Viện kiểm sát   cùng cấp để xét phê chuẩn việc khởi tố. Trong thời hạn ba ngày, kể từ ngày  nhận được quyết định khởi tố  bị  can, Viện kiểm sát phải quyết định phê  chuẩn hoặc quyết định hủy bỏ  quyết định khởi tố  bị  can và gửi ngay cho   CQĐT... VKS phải yêu cầu CQĐT, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một  số hoạt động điều tra xác minh tuổi của người bị khởi tố để đảm bảo quyền  và lợi ích hợp pháp của bị  can là NCTN trong trường hợp họ  thuộc độ  tuổi  chưa thành niên. Đồng thời, qua quá trình này tất cả  các biện pháp tiếp theo  như  áp dụng biện pháp ngăn chặn, điều tra, truy tố, xét xử  đối với họ  được   tiến   hành   theo   quy   định   của   BLTTHS   năm   2015  Thông   tư   liên   tịch   số  01/2011/TTLT­VKSTC­TANDTC­BCA­BTP­BLĐTBXH hướng dẫn thi hành  một số quy định của Bộ luật tố tụng hình sự đối với người tham gia tố tụng là  người chưa thành niên. Thêm vào đó, Kiểm sát viên khi kiểm sát việc khởi tố bị can cần lưu ý  quyết định đó có ghi rõ thời gian, địa điểm ra quyết định (tránh trường hợp  quyết định khi khởi tố bị can lại có trước ngày khởi tố vụ án hình sự…); họ  tên, chức vụ người ra quyết định; họ tên, ngày, tháng, năm sinh, nghề nghiệp,  hoàn cảnh gia đình bị  can; bị  can bị  khởi tố  về  tội gì, theo điều khoản nào  của BLHS; thời gian,  địa điểm phạm tội và những tình tiết khác của tội  phạm. Nếu bị  can bị  khởi tố  về  nhiều tội khác nhau, thì trong quyết định   khởi tố  bị  can, phải ghi rõ từng tội danh và điều khoản của BLHS được áp  dụng. Điều này để tránh nhầm lẫn đáng tiếc, đồng thời để bị  can biết được  mình bị khởi tố về tội gì để thực hiện quyền bào chữa. Ngoài ra, Kiểm sát viên phải yêu cầu CQĐT, cơ quan được giao nhiệm   vụ tiến hành một số hoạt động điều tra cung cấp đầy đủ các tài liệu để làm rõ  xem việc khởi tố bị can có đúng tội danh, điều khoản của BLHS hay không. 2.1.2.2. Kiểm sát hoạt động tố tụng hình sự của những người tham   gia tố  tụng, yêu cầu, kiến nghị  cơ  quan, tổ  chức có thẩm quyền xử  lý   nghiêm minh người tham gia tố tụng vi phạm pháp luật ; yêu cầu CQĐT,   cơ  quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số  hoạt động điều tra thực   hiện các hoạt động tố tụng khi phát hiện việc điều tra không đầy đủ, vi   16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0