intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật học: Giám đốc thẩm – một số vấn đề lý luận và thực tiễn

Chia sẻ: Truong Tien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

64
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn nhằm làm sáng tỏ những vấn đề lý luận liên quan đến chế định Giám đốc thẩm trong tố tụng hình sự. Góp phần hoàn thiện pháp luật tố tụng hình sự nước ta trong bối cảnh cải cách tư pháp trên tinh thần của Nghị quyết số 48/NQ-TW ngày 24/5/2005 và Nghị quyết số 49/NQ-TW ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị nhằm xây dựng tại Việt Nam hệ tố tụng hoàn chỉnh, tiến bộ và vì con người.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật học: Giám đốc thẩm – một số vấn đề lý luận và thực tiễn

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> KHOA LUẬT<br /> <br /> QUẢN THỊ NGỌC THẢO<br /> <br /> GIÁM ĐỐC THẨM: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ<br /> LUẬN VÀ THỰC TIỄN<br /> CHUYÊN NGÀNH: LUẬT HÌNH SỰ<br /> MÃ SỐ:<br /> <br /> 60 38 40<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HỌC<br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN NGỌC CHÍ<br /> <br /> HÀ NỘI - NĂM 2007<br /> <br /> 1<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Trong quá trình khởi xướng và chỉ đạo công cuộc đổi mới Đảng ta đã<br /> có nhiều Nghị quyết về cải cách bộ máy Nhà nước, cải cách hệ thống pháp<br /> luật như: Nghị quyết TW8, Nghị quyết TW3, Nghị quyết TW7, Nghị quyết<br /> 08- NQ/TW ngày 2/1/2002 về “Một số nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp<br /> trong thời gian tới”; Nghị quyết số 48- NQ/TW ngày 24/5/2005 về “Chiến<br /> lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm 2010,<br /> định hướng đến năm 2020” và Nghị quyết số 49- NQ/TW ngày 02 tháng 6<br /> năm 2005 về “Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020”. Các Nghị quyết<br /> này đặt cơ sở cho việc từng bước đổi mới tổ chức và hoạt động của các cơ<br /> quan thực hiện chức năng tư pháp, giúp cho công tác xây dựng và hoàn thiện<br /> hệ thống pháp luật có những tiến bộ quan trọng. Quy trình ban hành các văn<br /> bản quy phạm pháp luật được đổi mới. Nhiều bộ luật, luật, pháp lệnh được<br /> ban hành đã tạo khuôn khổ pháp lý ngày càng hoàn chỉnh hơn để Nhà nước<br /> quản lý bằng pháp luật trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, an ninh, quốc<br /> phòng…Nguyên tắc pháp quyền XHCN từng bước được đề cao và phát huy<br /> trên thực tế. Công tác phổ biến và giáo dục pháp luật được tăng cường đáng<br /> kể. Những tiến bộ đó góp phần thể chế hoá đường lối của Đảng, nâng cao<br /> hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của Nhà nước, đẩy mạnh phát triển kinh<br /> tế, giữ vững ổn định chính trị – xã hội của đất nước. Tuy nhiên nhìn chung hệ<br /> thống pháp luật nước ta vẫn chưa đồng bộ, chậm đi vào cuộc sống. Cơ chế<br /> xây dựng và sửa đổi pháp luật còn nhiều bất hợp lý. Tiến độ xây dựng luật và<br /> pháp lệnh còn chậm, chất lượng các văn bản pháp luật chưa cao, thiết chế bảo<br /> <br /> 2<br /> <br /> đảm thi hành pháp luật còn thiếu và yếu so với yêu cầu xây dựng nhà nước<br /> pháp quyền xã hội chủ nghĩa, yêu cầu của việc chủ động hội nhập với nền<br /> kinh tế khu vực và quốc tế. Công tác tư pháp chưa ngang tầm với yều cầu và<br /> đòi hỏi của nhân dân, còn nhiều trường hợp bỏ lọt tội phạm, làm oan người vô<br /> tội, vi phạm các quyền tự do dân chủ của nhân dân, làm giảm lòng tin đối với<br /> Đảng, Nhà nước và các cơ quan tư pháp. Để khắc phục tình trạng đó trong<br /> BLTTHS năm 2003 tại chương XXX vẫn tiếp tục quy định thủ tục giám đốc<br /> thẩm nhằm xét lại bản án hoặc quyết định đã có hiệu lực pháp luật nhưng phát<br /> hiện có vi phạm pháp luật trong quá trình giải quyết vụ án. Tuy nhiên, do các<br /> quy định về giám đốc thẩm trong BLTTHS năm 2003 và các văn bản hướng<br /> dẫn áp dụng còn nhiều điểm chưa rõ ràng và đầy đủ dẫn đến việc áp dụng các<br /> quy định giám đốc thẩm trong thực tiễn còn chưa đúng và chưa chính xác.<br /> Thực trạng này, phản ánh hiệu quả hoạt động giám đốc thẩm còn hạn chế<br /> chưa đáp ứng được yêu cầu xử lý tội phạm, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp<br /> của công dân.<br /> Mặt khác, trong khoa học pháp lý tố tụng hình sự đang còn nhiều vấn<br /> đề liên quan thực tiễn. Đây không phải là lần đầu tiên nguyên tắc chế định<br /> giám đốc thẩm được đem ra mổ xẻ, nghiên cứu nhưng có lẽ là lần đầu tiên<br /> chế định này được nghiên cứu một cách đồng bộ, toàn diện, đặc biệt trong<br /> giai đoạn cải cách tư pháp ở nước ta hiện nay. Đã có nhiều công trình, sách,<br /> tạp chí bàn về giám đốc thẩm như: Trong sách tham khảo của Đinh Văn Quế<br /> (1999), Thủ tục giám đốc thẩm trong luật tố tụng hình sự Việt Nam, Đinh Văn<br /> Quế (1997), Giám đốc thẩm, tái thẩm về hình sự- những vấn đề lý luận và<br /> thực tiễn; Phạm Thanh Bình (1997), "Một số vấn đề xung quanh các quyết<br /> định giám đốc thẩm", Tạp chí Nhà nước và pháp luật; Nguyễn Văn Hiện<br /> (1997), "Vấn đề thực tiễn, lý luận và yêu cầu hoàn thiện thẩm quyền xét xử<br /> <br /> 3<br /> <br /> giám đốc thẩm các vụ án hình sự của Tòa án các cấp", Tạp chí Tòa án nhân<br /> dân; Nguyễn Đức Mai (1994), "Thẩm quyền của Tòa án cấp giám đốc thẩm",<br /> Tạp chí Tòa án nhân dân; Đinh Văn Quế (2004), "Những quy định mới của<br /> Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003 về thủ tục giám đốc thẩm và tái thẩm một<br /> số vấn đề về giám đốc thẩm hình sự; những quy định mới của Bộ luật tố tụng<br /> hình sự năm 2003 về thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm; thủ tục giám đốc thẩm<br /> trong luật tố tụng hình sự Việt Nam ...Nhưng có lẽ chưa ai nghiên cứu sâu,<br /> toàn diện và đặt giám đốc thẩm trong định hướng chiến lược cải cách tư pháp<br /> đến năm 2020 của Nghị quyết 49 Bộ chính trị.<br /> Vì vậy, từ những lý do nêu trên chúng tôi chọn: “ Giám đốc thẩm –<br /> một số vấn đề lý luận và thực tiễn” làm đề tài luận văn thạc sĩ của mình<br /> 2. Mục đích của đề tài.<br /> 2.1. Về mặt lý luận.<br /> Làm sáng tỏ những vấn đề lý luận liên quan đến chế định Giám đốc<br /> thẩm trong tố tụng hình sự.<br /> Góp phần hoàn thiện pháp luật tố tụng hình sự nước ta trong bối cảnh<br /> cải cách tư pháp trên tinh thần của Nghị quyết số 48/NQ-TW ngày 24/5/2005<br /> và Nghị quyết số 49/NQ-TW ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị nhằm xây<br /> dựng tại Việt Nam hệ tố tụng hoàn chỉnh, tiến bộ và vì con người.<br /> Là tài liệu tham khảo cho việc học tập, nghiên cứu.<br /> 2.2. Về mặt thực tiễn.<br /> Thứ nhất, trong quá trình cải cách tư pháp, việc nghiên cứu chế định<br /> giám đốc thẩm giúp chúng ta nhìn nhận lại thực tiễn xét xử tại Việt Nam<br /> trong thời gian qua và xác định một bước đi đúng đắn cho nền tư pháp Việt<br /> <br /> 4<br /> <br /> Nam với mong muốn đưa Toà án thực sự trở thành cơ quan độc lập, là linh<br /> hồn của Nhà nước pháp quyền.<br /> Thứ hai, nghiên cứu để tìm ra các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt<br /> động xét xử nói chung và giám đốc thẩm nói riêng từ đó đưa ra các giải pháp<br /> khắc phục hạn chế, nâng cao chất lượng giám đốc thẩm.<br /> 3. Phạm vi nghiên cứu.<br /> Trong khuôn khổ của luận văn này, tác giả tập trung nghiên cứu các<br /> vấn đề sau:<br /> Làm sáng tỏ một số vấn đề lý luận về giám đốc thẩm như: đặc điểm,<br /> khái niệm, ý nghĩa của giám đốc thẩm trong quá trình giải quyết vụ án hình<br /> sự.<br /> Những quy định của pháp luật thực định thể hiện nội dung của chế<br /> định giám đốc thẩm cũng như nghiên cứu thực tiễn áp dụng chế định này<br /> trong hoạt động giám đốc thẩm ở Việt Nam trên cơ sở đó có đối chiếu với<br /> pháp luật tố tụng hình sự của một số nước trên thế giới.<br /> Nguyên nhân của thực trạng giám đốc thẩm ở Việt Nam những năm<br /> qua và đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả của hoạt động giám đốc thẩm<br /> trước yêu cầu của cải cách tư pháp.<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu.<br /> Ngoài phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu chung là chủ<br /> nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các quan điểm của Đảng cộng<br /> sản Việt Nam về Nhà nước và pháp luật thì công trình nghiên cứu về pháp<br /> luật tố tụng hình sự còn sử dụng phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh,<br /> lịch sử…<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0