intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Pháp luật về kiểm soát hành vi quảng cáo gây nhầm lẫn tại Việt Nam

Chia sẻ: Nghiệt đồng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

62
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn trước hết sẽ làm rõ những luận cứ khoa học dưới góc độ pháp lý về hành vi quảng cáo gây nhầm lẫn, từ đó đưa ra định nghĩa và làm rõ những đặc điểm cơ bản của pháp luật về kiểm soát hành vi quảng cáo gây nhầm lẫn. Bên cạnh đó, luận văn sẽ tập trung phân tích và bình luận một số vấn đề liên quan đến thực tiễn áp dụng pháp luật trong lĩnh vực này thời gian qua.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Pháp luật về kiểm soát hành vi quảng cáo gây nhầm lẫn tại Việt Nam

®¹i häc quèc gia hµ néi<br /> khoa luËt<br /> <br /> nguyÔn ph-¬ng anh<br /> <br /> PHÁP LUẬT VỀ KIỂM SOÁT HÀNH<br /> VI QUẢNG CÁO GÂY NHẦM LẪN<br /> TẠI VIỆT NAM<br /> <br /> C«ng tr×nh ®-îc hoµn thµnh t¹i<br /> Khoa LuËt - §¹i häc Quèc gia Hµ Néi<br /> <br /> Ng-êi h-íng dÉn khoa häc: TS. Vò Quang<br /> <br /> Ph¶n biÖn 1:<br /> <br /> Ph¶n biÖn 2:<br /> Chuyªn ngµnh : LuËt kinh tÕ<br /> M· sè<br /> <br /> : 60 38 50<br /> LuËn v¨n sÏ ®-îc b¶o vÖ tr-íc Héi ®ång chÊm luËn v¨n th¹c sÜ,<br /> häp t¹i Khoa LuËt - §¹i häc Quèc gia Hµ Néi.<br /> <br /> tãm t¾t luËn v¨n th¹c sÜ luËt häc<br /> <br /> Vµo håi ..... giê ....., ngµy ..... th¸ng ..... n¨m 2012.<br /> <br /> hµ néi - 2012<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> MỤC LỤC CỦA LUẬN VĂN<br /> Trang<br /> Trang phụ bìa<br /> Lời cam đoan<br /> Mục lục<br /> MỞ ĐẦU<br /> <br /> Chương 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ PHÁP<br /> <br /> 1<br /> 6<br /> <br /> LUẬT KIỂM SOÁT HÀNH VI QUẢNG<br /> CÁO GÂY NHẦM LẪN<br /> <br /> 1.1.<br /> 1.1.1.<br /> 1.1.2.<br /> 1.2.<br /> 1.3.<br /> 1.3.1.<br /> 1.3.2.<br /> 1.3.3.<br /> 1.4.<br /> <br /> 1.4.1.<br /> 1.4.2.<br /> 1.4.3.<br /> <br /> Khái quát về quảng cáo và quảng cáo gây nhầm lẫn<br /> Khái niệm quảng cáo<br /> Chức năng và những đặc trưng cơ bản của quảng cáo<br /> Quảng cáo gây nhầm lẫn<br /> Pháp luật kiểm soát hành vi quảng cáo gây nhầm lẫn<br /> Khái niệm pháp luật kiểm soát hành vi quảng cáo gây<br /> nhầm lẫn<br /> Lịch sử phát triển pháp luật kiểm soát hành vi quảng cáo<br /> gây nhầm lẫn<br /> Đặc điểm và vai trò của pháp luật về kiểm soát hành vi<br /> quảng cáo gây nhầm lẫn<br /> Kinh nghiệm pháp luật về kiểm soát hành vi cạnh tranh<br /> không lành mạnh nói chung và hành vi quảng cáo gây<br /> nhầm lẫn nói riêng ở một số quốc gia và vùng lãnh thổ<br /> trên thế giới<br /> Nhật Bản<br /> Cộng hòa Liên bang Đức<br /> Đài Loan<br /> Chương 2: THỰC TRẠNG PHÁP LUẬT VỀ KIỂM SOÁT<br /> HÀNH VI QUẢNG CÁO GÂY NHẦM LẪN<br /> VÀ THỰC TIỄN ÁP DỤNG Ở VIỆT NAM<br /> <br /> 3<br /> <br /> 6<br /> 6<br /> 8<br /> 10<br /> 17<br /> 17<br /> 21<br /> 26<br /> 28<br /> <br /> 2.1.<br /> Thực trạng quảng cáo gây nhầm lẫn ở Việt Nam<br /> 2.1.1. Hành vi bắt chước một sản phẩm quảng cáo khác để gây<br /> nhầm lẫn cho khách hàng<br /> 2.1.2. Hành vi đưa thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng về<br /> giá, số lượng, chất lượng, công dụng, kiểu dáng, chủng<br /> loại, bao bì, ngày sản xuất, thời hạn sử dụng, xuất xứ<br /> hàng hóa, người sản xuất, nơi sản xuất, người gia công,<br /> nơi gia công<br /> 2.1.3. Hành vi đưa thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng về<br /> cách thức sử dụng, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành<br /> 2.2.<br /> Điều chỉnh pháp luật đối với các hành vi quảng cáo gây<br /> nhầm lẫn tại Việt Nam<br /> 2.2.1. Các quy định pháp luật mang tính nguyên tắc cơ bản<br /> 2.2.2. Các quy định pháp luật trong một số lĩnh vực cụ thể<br /> 2.3.<br /> Thiết chế thi hành pháp luật về cạnh tranh và pháp luật<br /> về kiểm soát hành vi quảng cáo gây nhầm lẫn<br /> 2.3.1. Cục Quản lý cạnh tranh<br /> 2.3.2. Hội đồng Cạnh tranh<br /> 2.4.<br /> Nhận xét về các quy định pháp luật kiểm soát hành vi<br /> quảng cáo gây nhầm lẫn<br /> 2.4.1. Dưới góc độ pháp luật chống cạnh tranh không lành mạnh<br /> 2.4.2. Dưới góc độ pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng<br /> Chương 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM TĂNG CƯỜNG<br /> <br /> 46<br /> 48<br /> 52<br /> <br /> 59<br /> 61<br /> 61<br /> 66<br /> 69<br /> 70<br /> 79<br /> 81<br /> 81<br /> 87<br /> 91<br /> <br /> HIỆU LỰC THI HÀNH PHÁP LUẬT KIỂM<br /> SOÁT HÀNH VI QUẢNG CÁO GÂY NHẦM<br /> <br /> 29<br /> 34<br /> 37<br /> 46<br /> <br /> LẪN Ở VIỆT NAM<br /> <br /> 3.1.<br /> 3.2.<br /> 3.2.1.<br /> 3.2.2.<br /> <br /> Định hướng chính trị, cơ sở lý luận<br /> Một số giải pháp cơ bản<br /> Trong hoạt động xây dựng pháp luật<br /> Thực thi pháp luật<br /> KẾT LUẬN<br /> <br /> 4<br /> <br /> 91<br /> 99<br /> 100<br /> 101<br /> 106<br /> <br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> 5<br /> <br /> 107<br /> <br /> 6<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Luật cạnh tranh có hiệu lực từ ngày 1/7/2005 đã đi vào đời sống kinh tế xã hội, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh cho các doanh<br /> nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia, góp phần thúc đẩy nhanh sự<br /> phát triển của nền kinh tế hàng hoá, nhằm đáp ứng tốt hơn nữa những yêu<br /> cầu của thị trường cũng như phù hợp với thông lệ quốc tế khi Việt Nam<br /> chính thức mở cửa, hội nhập với nền kinh tế thế giới và khu vực. Trong số<br /> các hành vi cạnh tranh được Luật điều chỉnh, hành vi quảng cáo nhằm cạnh<br /> tranh không lành mạnh nằm trong nhóm các hành vi bị cấm thực hiện.<br /> Thị trường quảng cáo Việt Nam đang thực sự sôi động với sự tham gia<br /> của nhiều loại hình quảng cáo, đến từ mọi loại thành phần doanh nghiệp, với<br /> các hình thức và nội dung truyền tải ngày một đa dạng, hấp dẫn và phong<br /> phú. Đặc biệt, trong bối cảnh sức ép của cạnh tranh từ thị trường ngày càng<br /> gay gắt, các doanh nghiệp kinh doanh hàng hoá dịch vụ luôn sử dụng quảng<br /> cáo như một công cụ hữu hiệu trong việc thu hút và tiếp cận gần hơn với<br /> người tiêu dùng.<br /> <br /> pháp luật chống cạnh tranh không lành mạnh nói chung và pháp luật về<br /> quảng cáo nói riêng được đảm bảo, duy trì và củng cố một môi trường cạnh<br /> tranh lành mạnh, bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng, đòi hỏi phải<br /> có sự nghiên cứu về pháp luật kiểm soát hành vi quảng cáo gây nhầm lẫn.<br /> Và đó chính là lý do để học viên lựa chọn đề tài "Pháp luật về kiểm soát<br /> hành vi quảng cáo gây nhầm lẫn tại Việt Nam".<br /> 2. Tình hình nghiên cứu trong và ngoài nước<br /> Ở các nước trên thế giới, thuật ngữ "quảng cáo gây nhầm lẫn" xuất hiện<br /> khá phổ biến trong các văn bản quy phạm pháp luật. Hành vi này được luật cạnh<br /> tranh các nước điều chỉnh và xem là một dạng hành vi quảng cáo nhằm cạnh<br /> tranh không lành mạnh. Pháp luật cạnh tranh một số nước coi dấu hiệu "gây nhầm<br /> lẫn" thuộc dạng hành vi quảng cáo gian dối hay quảng cáo không trung thực.<br /> <br /> Trong bối cảnh đó, hoạt động quảng cáo ngày càng có nhiều biến tướng<br /> cả về nội dung và hình thức thể hiện. Để đạt được mục đích xúc tiến thương<br /> mại ở mức độ cao nhất, các doanh nghiệp không loại trừ việc sử dụng những<br /> phương thức quảng cáo không trung thực, thiếu lành mạnh như quảng cáo<br /> gian dối, quảng cáo gây nhầm lẫn… Trong đó, hành vi quảng cáo gây nhầm<br /> lẫn đang ngày càng diễn ra phổ biến. Chỉ tính riêng hai năm 2009 và 2010,<br /> số vụ việc vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành<br /> mạnh đã tăng nhanh với số vụ việc bị phát hiện và xử lý là 26 vụ, trong đó<br /> chỉ tính riêng trong năm 2010, cơ quan quản lý cạnh tranh đã điều tra 21 vụ<br /> việc quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh, và điều đáng nói là đa<br /> phần các vụ việc vi phạm pháp luật về quảng cáo là trong lĩnh vực quảng cáo<br /> gây nhầm lẫn. Điều này đã cho thấy dạng hành vi vi phạm phổ biến nhất<br /> trong lĩnh vực quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh thời gian gần<br /> đây là hành vi quảng cáo gây nhầm lẫn. Trước tình hình này, để việc thực thi<br /> <br /> Tại Việt Nam, liên quan đến lĩnh vực pháp luật về quảng cáo, đã có một<br /> số công trình nghiên cứu về vấn đề này như luận văn thạc sĩ Luật học: "Pháp<br /> luật chống cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực quảng cáo ở Việt<br /> Nam", năm 2003; luận văn thạc sĩ Luật học: "Điều chỉnh hoạt động quảng<br /> cáo trong khuôn khổ pháp luật cạnh tranh tại Việt Nam", của Đoàn Tử Tích<br /> Phước, năm 2007. Trong đó, luận văn "Pháp luật chống cạnh tranh không<br /> lành mạnh trong lĩnh vực quảng cáo ở Việt Nam" ra đời trong bối cảnh Việt<br /> Nam chưa ban hành Luật cạnh tranh. Do vậy, những quan điểm và kết quả<br /> nghiên cứu của luận văn chủ yếu tập trung vào việc hoàn thiện pháp luật<br /> chống cạnh tranh không lành mạnh thông qua định hướng xây dựng một đạo<br /> luật cạnh tranh trong tương lai. Trong khi đó, luận văn "Điều chỉnh hoạt<br /> động quảng cáo trong khuôn khổ pháp luật cạnh tranh tại Việt Nam" ra đời<br /> năm 2007 khi chúng ta đã xây dựng và ban hành Luật cạnh tranh năm 2005.<br /> Nội dung của luận văn đã tập trung làm rõ các vấn đề lý luận về quảng cáo,<br /> cạnh tranh và pháp luật cạnh tranh điều chỉnh quảng cáo trong nền kinh tế thị<br /> trường; đánh giá hiện trạng hoạt động quảng cáo tại Việt Nam; đưa ra một số<br /> kiến nghị về: điều chỉnh khái niệm, quy định cạnh tranh không lành mạnh,<br /> hoàn thiện thủ tục và trình tự xử lý các vụ việc cạnh tranh, điều chỉnh chức năng<br /> nhiệm vụ của cơ quan cạnh tranh và một số giải pháp khác. Tuy nhiên, ở những<br /> luận văn trên, quảng cáo dưới góc độ pháp luật cạnh tranh được xem xét, nghiên<br /> <br /> 7<br /> <br /> 8<br /> <br /> cứu và đánh giá trên phương diện tổng quát, toàn diện với tất cả các dạng<br /> hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh. Còn trong đề tài "Pháp<br /> luật về kiểm soát hành vi quảng cáo gây nhầm lẫn tại Việt Nam", học viên<br /> tập trung đi sâu nghiên cứu vào một dạng hành vi quảng cáo nhằm cạnh<br /> tranh không lành mạnh cụ thể, đó là hành vi quảng cáo gây nhầm lẫn.<br /> 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài<br /> Luận văn trước hết sẽ làm rõ những luận cứ khoa học dưới góc độ pháp<br /> lý về hành vi quảng cáo gây nhầm lẫn, từ đó đưa ra định nghĩa và làm rõ<br /> những đặc điểm cơ bản của pháp luật về kiểm soát hành vi quảng cáo gây nhầm<br /> lẫn. Bên cạnh đó, luận văn sẽ tập trung phân tích và bình luận một số vấn đề<br /> liên quan đến thực tiễn áp dụng pháp luật trong lĩnh vực này thời gian qua.<br /> Trên cơ sở làm rõ một số vấn đề lý luận như trên, đối chiếu với thực<br /> trạng về quảng cáo cũng như pháp luật kiểm soát hành vi quảng cáo gây<br /> nhầm lẫn tại Việt Nam hiện nay, luận văn sẽ tập trung đề xuất một số giải<br /> pháp nhằm tăng cường hiệu lực thi hành pháp luật trong lĩnh vực này thời<br /> gian tới.<br /> 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> 4.1. Đối tượng nghiên cứu<br /> Đối tượng nghiên cứu chủ yếu của luận văn là những vấn đề lý luận và<br /> thực tiễn về pháp luật kiểm soát hành vi quảng cáo gây nhầm lẫn tại Việt<br /> Nam. Trong đó, tập trung phân tích các dạng hành vi luật định mà doanh<br /> nghiệp sử dụng để thực hiện quảng cáo gây nhầm lẫn, các quy định pháp luật<br /> điều chỉnh hành vi này cũng như thiết chế thi hành pháp luật về kiểm soát<br /> hành vi quảng cáo gây nhầm lẫn. Trên cơ sở đó đề xuất những giải pháp<br /> nhằm tăng cường hiệu lực thi hành và nâng cao hiệu quả xử lý trong lĩnh vực<br /> pháp luật này.<br /> 4.2. Phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> trước hết được tìm thấy trong Luật cạnh tranh năm 2005. Trước đó, tại Pháp<br /> lệnh quảng cáo số 39/2001/PL-UBTVQH ngày 16/11/2001 và Nghị định số<br /> 24/2003/NĐ-CP ngày 13/3/2003 quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh quảng<br /> cáo, hành vi quảng cáo gây nhầm lẫn cũng được đề cập tới. Trong phạm vi<br /> nghiên cứu của luận văn, học viên sẽ tập trung phân tích và làm rõ các dạng<br /> thức vi phạm của hành vi quảng cáo gây nhầm lẫn. Bên cạnh đó, luận văn sẽ<br /> tập trung vào những hành vi đã được luật định, đồng thời đi sâu phân tích<br /> thiết chế thi hành lĩnh vực pháp luật này và dạng hành vi vi phạm trong một<br /> số lĩnh vực cụ thể.<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> Phương pháp luận. Phương pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử<br /> được sử dụng làm nền tảng trong quá trình phân tích và kết luận vấn đề<br /> nghiên cứu.<br /> Phương pháp nghiên cứu lý thuyết và thu thập thông tin. Luận văn dựa<br /> trên hệ thống lý luận về pháp luật quảng cáo nói chung và pháp luật kiểm<br /> soát hành vi quảng cáo gây nhầm lẫn nói riêng, bên cạnh việc sử dụng các<br /> dữ liệu thu thập được từ số liệu thống kê của các cơ quan quản lý nhà nước<br /> trong ngành, lĩnh vực liên quan.<br /> 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài<br /> Luận văn đã hệ thống hoá những vấn đề lý luận chủ yếu về pháp luật<br /> kiểm soát hành vi quảng cáo gây nhầm lẫn; phân tích một cách hệ thống thực<br /> trạng quảng cáo gây nhầm lẫn tại Việt Nam; trên cơ sở đó đưa ra một số nhận<br /> xét về các quy định pháp luật kiểm soát hành vi quảng cáo gây nhầm lẫn<br /> dưới góc độ pháp luật chống cạnh tranh không lành mạnh và pháp luật bảo vệ<br /> quyền lợi người tiêu dùng. Từ những phân tích và lý luận đã đưa ra, luận văn<br /> đề xuất một số giải pháp mang tính khả thi nhằm thúc đẩy hiệu quả thi hành<br /> pháp luật kiểm soát hành vi quảng cáo gây nhầm lẫn trong thời gian tới.<br /> 7. Kết cấu của luận văn<br /> <br /> So với các lĩnh vực pháp luật khác, hệ thống các quy định pháp luật về<br /> kiểm soát hành vi quảng cáo gây nhầm lẫn không được tìm thấy nhiều trong<br /> các văn bản quy phạm pháp luật. Các quy định về quảng cáo gây nhầm lẫn<br /> <br /> Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, nội dung<br /> của luận văn gồm 3 chương:<br /> <br /> 9<br /> <br /> 10<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2