intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật học: Pháp luật về phòng, chống mua bán người qua thực tiễn ở tỉnh Thanh Hóa

Chia sẻ: Truong Tien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

74
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn góp phần làm sáng tỏ về mặt lý luận các quy định của pháp luật về phòng, chống mua bán người ở Việt Nam. Phân tích một cách toàn diện và hệ thống thực trạng thực hiện pháp luật về phòng, chống mua bán người ở tỉnh Thanh Hóa từ năm 2008 đến nay. Đề xuất những giải pháp cơ bản nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện pháp luật về phòng, chống mua bán người ở tỉnh Thanh Hóa.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật học: Pháp luật về phòng, chống mua bán người qua thực tiễn ở tỉnh Thanh Hóa

Pháp luật về phòng, chống mua bán người qua<br /> thực tiễn ở tỉnh Thanh Hóa<br /> Lê Thị Lan Anh<br /> Khoa Luật<br /> Luận văn Thạc sĩ ngành: Lý luận và lịch sử nhà nước và pháp luật;<br /> Mã số: 60 38 01 01<br /> Người hướng dẫn: TS. Vũ Công Giao<br /> Năm bảo vệ: 2014<br /> Abstract. Luận văn góp phần làm sáng tỏ về mặt lý luận các quy định của pháp luật về<br /> phòng, chống mua bán người ở Việt Nam. Phân tích một cách toàn diện và hệ thống thực trạng<br /> thực hiện pháp luật về phòng, chống mua bán người ở tỉnh Thanh Hoá từ năm 2008 đến nay. Đề<br /> xuất những giải pháp cơ bản nhằm nâng cao hiệu qủa thực hiện pháp luật về phòng, chống mua<br /> bán người ở tỉnh Thanh Hoá.<br /> Keywords. Pháp luật Việt Nam; Luật hình sự; Tội mua bán người<br /> Content<br /> 1. Tính cấp thiết của luận văn<br /> Trong những năm gần đây, mua bán người (MBN) đã trở thành một vấn nạn, gây nhiều<br /> bức xúc trong xã hội ở nước ta. Tình hình tội phạm MBN diễn biến ngày càng nghiêm trọng, tính<br /> chất và thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm ngày càng phức tạp, tinh vi. Tội phạm MBN hoạt<br /> động dưới nhiều hình thức ngày càng đa dạng, nhiều trường hợp có tổ chức chặt chẽ, có sự móc<br /> nối với các tổ chức tội phạm ở nước ngoài (mang tính chất xuyên quốc gia).<br /> Nhận thức rõ sự nguy hiểm của tội phạm MBN, Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm đến<br /> việc phòng, chống loại tội phạm này. Nhiều chính sách, pháp luật đã được Đảng và Nhà nước<br /> ban hành nhằm phòng ngừa, ngăn chặn, trừng trị tội phạm MBN. Một bộ máy tổ chức có sự tham<br /> gia của cả hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương cũng đã được thiết lập cho công tác<br /> này. Bên cạnh đó, Nhà nước đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền, giáo dục trong<br /> nhân dân về các hành vi, thủ đoạn của những kẻ MBN, đồng thời có các biện pháp giúp đỡ<br /> những nạn nhân bị mua bán phục hồi, hoà nhập cộng đồng. Nhà nước cũng đã phối hợp với các<br /> tổ chức quốc tế và các quốc gia, đặc biệt là các nước trong khu vực, để triển khai nhiều dự án<br /> hợp tác về phòng, chống buôn bán người.<br /> Nhờ những nỗ lực nêu trên, trong những năm gần đây, công tác phòng, chống mua bán<br /> người (PCMBN) ở Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực, tệ nạn MBN đã từng bước được<br /> ngăn chặn. Tuy nhiên, trên thực tế tình trạng MBN ở nước ta vẫn đang diễn biến nghiêm trọng và<br /> phức tạp, đòi hỏi cần phải tiếp tục hoàn thiện hơn nữa các cơ chế pháp lý về phòng chống tệ nạn<br /> này ở tất cả các cấp, đặc biệt là ở cấp địa phương.<br /> Thanh Hoá là một tỉnh nằm ở phía Bắc Miền Trung, diện tích tự nhiên 11.116,34km<br /> vuông, chiếm 3,25 % tổng diện tích tự nhiên của cả nước. Địa hình Thanh Hoá rất phức tạp, thấp<br /> dần từ phía Tây sang phía Đông, vùng miền núi, trung du chiếm phần lớn diện tích của tỉnh.<br /> Đồng bằng Thanh Hoá lớn nhất khu vực miền Trung và lớn thứ 3 của cả nước. Thanh Hoá có 27<br /> đơn vị hành chính trực thuộc, gồm một thành phố trực thuộc tỉnh, 2 thị xã và 24 huyện; có 639<br /> đơn vị hành chính cấp xã. Theo kết quả điều tra dân số năm 2013, Thanh Hoá có 3,62 triệu<br /> người, đứng thứ 3 trong cả nước, chỉ sau Thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Hà Nội. Tỉnh<br /> <br /> Thanh Hóa có 7 dân tộc chủ yếu là Kinh, Mường, Thái, Thổ, Dao, Mông, Khơ Mú, dân cư phân<br /> bố không đều giữa các vùng miền.<br /> Trong những năm qua, công tác PCMBN luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh<br /> Thanh Hóa quan tâm, chỉ đạo thực hiện nên đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên,<br /> do nhận thức pháp luật của người dân còn hạn chế cùng với những khó khăn về kinh tế và công<br /> tác tổ chức thực hiện pháp luật về PCMBN còn chưa đồng nhất; nên Thanh Hóa hiện vẫn là một<br /> trong những “điểm nóng” về tình trạng MBN trên cả nước.<br /> Là một cán bộ công tác và sinh sống trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, tác giả nhận thấy có<br /> nhiều bất cập, hạn chế trong công tác PCMBN ở địa phương và luôn trăn trở với các câu hỏi:<br /> Làm thế nào để thực hiện tốt pháp luật về phòng, chống mua bán người? Liệu có giải pháp nào<br /> để thực hiện pháp luật về phòng, chống mua bán người có hiệu quả hơn ở tỉnh Thanh Hóa? Vì<br /> vậy, tác giả đã chọn đề tài "Pháp luật về phòng, chống mua bán người qua thực tiễn ở tỉnh<br /> Thanh Hóa" để làm luận văn thạc sĩ luật học của mình.<br /> 2. Tình hình nghiên cứu<br /> MBN là một vấn đề xã hội bức xúc nên trong thời gian qua việc phòng, chống tệ nạn này ở<br /> nước ta đã được nhiều cơ quan, tổ chức và cá nhân quan tâm nghiên cứu. Cho đến nay, đã có nhiều<br /> công trình nghiên cứu về PCMBN từ nhiều góc độ và lĩnh vực khác nhau được công bố ở nước ta,<br /> trong đó tiêu biểu như:<br /> - Lê Thị Quý, Phòng chống buôn bán phụ nữ các tỉnh phía Bắc Việt Nam, Nxb Phụ nữ,<br /> Hà Nội, 1999.<br /> - Lê Thị Quý: Vấn đề ngăn chặn nạn buôn bán phụ nữ ở Việt Nam, Nxb Lao động - xã<br /> hội, Hà Nội, 2000.<br /> - Lê Thị Quý, „Phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em qua biên giới‟, Nxb Phụ nữ, HN,<br /> 2005.<br /> - Vũ Ngọc Bình: "Phòng, chống buôn bán và mại dâm trẻ em", Nxb Công an nhân dân,<br /> Hà Nội, 2002.<br /> - Chu Thị Thoa, "Hoàn thiện pháp luật phòng, chống mua bán phụ nữ, trẻ em ở Việt Nam<br /> hiện nay", Luận văn thạc sĩ luật học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, 2002.<br /> - Nguyễn Quang Dũng: "Tình hình tội phạm mua bán phụ nữ qua biên giới nước ta và<br /> hoạt động phòng ngừa của bộ đội biên phòng", Tạp chí Công an nhân dân, số 7, 2003.<br /> - Đặng Xuân Khang: "Tội phạm mua bán phụ nữ, trẻ em qua biên giới Việt Nam - thực<br /> trạng và giải pháp", Đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ, Bộ Công an, 2004.<br /> - Nguyễn Thị Lan: “Bàn về tội mua bán người trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số<br /> điều của Bộ luật Hình sự 1999”, Tạp chí Khoa học, Luật học, ĐHQGHN, số 25, 2009.<br /> Các công trình nêu trên đã cung cấp một khối lượng kiến thức, thông tin lớn về PCMBN<br /> ở các góc độ, cấp độ khác nhau. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có công trình nào tập trung đề<br /> cập đến thực trạng pháp luật về PCMBN ở cấp địa phương nói chung, cũng như ở tỉnh Thanh<br /> Hóa nói riêng. Thêm vào đó, hầu hết các công trình nghiên cứu nói trên đều được thực hiện và<br /> công bố trước khi Luật PCMBN được thông qua và có hiệu lực (năm 2011) nên có nhiều thông<br /> tin, kiến thức và nhận định không còn phù hợp. Vì vậy, vẫn cần có thêm những công trình nghiên<br /> cứu nữa về PCMBN ở nước ta, đặc biệt là những nghiên cứu tiếp cận, khảo sát thực trạng vấn đề<br /> ở cấp địa phương. Đề tài “Pháp luật về phòng, chống mua bán người qua thực tiễn ở tỉnh<br /> Thanh Hóa” được thực hiện nhằm góp phần khỏa lấp khoảng trống đó.<br /> 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn<br /> 3.1. Mục đích<br /> Mục đích của luận văn là cung cấp một cái nhìn tổng thể và chi tiết về thực trạng công tác<br /> PCMBN ở tỉnh Thanh Hóa, qua đó đề xuất những quan điểm và giải pháp nhằm đảm bảo thực<br /> hiện có hiệu quả pháp luật về PCMBN của tỉnh, đồng thời cũng là những gợi ý cho việc nâng cao<br /> hiệu quả công tác PCMBN ở các địa phương khác trên cả nước.<br /> 3.2. Nhiệm vụ<br /> Để đạt được mục đích trên, luận văn có các nhiệm vụ sau đây:<br /> - Phân tích làm rõ những cơ sở lý luận của công tác PCMBN, cũng như khuôn khổ pháp<br /> luật quốc tế và pháp luật Việt Nam về vấn đề này.<br /> <br /> - Phân tích, đánh giá thực trạng thực hiện pháp luật về PCMBN ở tỉnh Thanh Hóa; làm rõ<br /> không chỉ những thành tựu mà cả những tồn tại, hạn chế trong công tác này; đồng thời phân tích<br /> chỉ ra nguyên nhân của những thành tựu và tồn tại, hạn chế đó.<br /> - Trên cơ sở những điểm nêu trên, đề xuất những quan điểm và giải pháp nhằm nâng cao<br /> hiệu quả thực hiện pháp luật về PCMBN ở tỉnh Thanh Hóa trong những năm tới.<br /> 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> 4.1. Đối tượng<br /> Đối tượng nghiên cứu của luận văn là thực trạng thực hiện pháp luật về PCMBN ở tỉnh<br /> Thanh Hóa, cụ thể là cơ sở lý luận, pháp lý và những biện pháp mà các cơ quan, ban ngành trong<br /> tỉnh đã áp dụng để ngăn ngừa và xử lý tội phạm MBN, kết quả đã đạt được trong công tác này,<br /> những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân của những thành tựu, hạn chế và giải pháp khắc phục.<br /> 4.2. Phạm vi nghiên cứu<br /> Phù hợp với những yêu cầu của một luận văn thạc sĩ, tác giả đặt ra những giới hạn cho<br /> nghiên cứu này như sau:<br /> - Về nội dung, luận văn tập trung nghiên cứu các biện pháp thực hiện pháp luật về<br /> PCMBN ở tỉnh Thanh Hóa. Vì thế, luận văn không phân tích chi tiết mà chỉ đề cập khái quát đến<br /> khuôn khổ pháp luật quốc tế và quốc gia về PCMBN để làm nền tảng cho việc nghiên cứu việc<br /> thực hiện khuôn khổ đó ở tỉnh Thanh Hóa.<br /> - Về địa lý, luận văn chỉ nghiên cứu thực trạng thực hiện pháp luật về PCMBN ở tỉnh<br /> Thanh Hóa mà không mở rộng đến công tác PCMBN trên phạm vi cả nước hoặc ở các địa<br /> phương khác.<br /> - Về thời gian, luận văn chỉ tập trung nghiên cứu thực trạng thực hiện pháp luật về<br /> PCMBN ở tỉnh Thanh Hóa từ năm 2008 đến nay mà không mở rộng đến việc thực hiện công tác<br /> này ở tỉnh những năm trước đó. Đây là khoảng thời gian chuyển tiếp trong đó có một sự thay đổi<br /> lớn về khuôn khổ pháp lý của nước ta về PCMBN, với sự ra đời của Luật PCMBN năm 2011.<br /> 5. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu<br /> 5.1. Cơ sở lý luận<br /> Luận văn áp dụng phương pháp luận duy vật biện chứng, duy vật lịch sử của chủ nghĩa<br /> Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, những quan điểm cơ bản của Đảng và nhà nước ta về Nhà<br /> nước, pháp luật và về PCMBN.<br /> Cơ sở lý luận nêu trên là nền tảng để nghiên cứu thực tiễn thực hiện pháp luật<br /> về PCMBN ở tỉnh Thanh Hóa.<br /> 5.2. Phương pháp nghiên cứu<br /> Luận văn áp dụng các phương pháp nghiên cứu cụ thể như: thống kê, tổng hợp, phân tích,<br /> so sánh… để giải quyết các nhiệm vụ nghiên cứu đề ra.<br /> 6. Tính mới và những đóng góp của luận văn<br /> Luận văn góp phần làm sáng tỏ về mặt lý luận các quy định của pháp luật về phòng,<br /> chống mua bán người ở Việt Nam. Hơn nữa, đây là nghiên cứu đầu tiên phân tích một cách toàn<br /> diện và hệ thống thực trạng thực hiện pháp luật về PCMBN ở tỉnh Thanh Hóa, đồng thời nêu ra<br /> những quan điểm và giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả thực hiện pháp luật về PCMBN ở<br /> trong tỉnh. Những phân tích, đánh giá của luận văn được thực hiện sau khi Luật PCMBN năm<br /> 2011 được thông qua và có hiệu lực pháp luật, bởi vậy cập nhật được những sự phát triển mới<br /> nhất của hệ thống pháp luật Việt Nam về vấn đề này.<br /> Với đóng góp như trên, luận văn có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho các cơ quan, ban<br /> ngành của tỉnh Thanh Hóa và các địa phương khác trong việc thực thi pháp luật về PCMBN.<br /> Ngoài ra, luận văn còn có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho hoạt động giảng dạy, nghiên cứu<br /> ở Khoa Luật Đại học quốc gia Hà Nội và các cơ sở đào tạo khác của Việt Nam.<br /> 7. Kết cấu của luận văn<br /> Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của luận văn gồm 3<br /> chương:<br /> Chương 1: Cơ sở lý luận và khung pháp luật quốc tế, pháp luật Việt Nam về phòng,<br /> chống mua bán người<br /> Chương 2: Thực trạng thực hiện pháp luật về phòng, chống mua bán người ở tỉnh Thanh<br /> <br /> Hóa<br /> Chương 3: Quan điểm và giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện pháp luật về phòng,<br /> chống mua bán người ở tỉnh Thanh Hóa<br /> <br /> References<br /> 1.<br /> Ban Chấp hành Trung ương (2010), Chỉ thị số 48-CT/TW, ngày 22/10/2010 về tăng cường sự<br /> lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới, Hà Nội.<br /> 2.<br /> Ban chỉ đạo 130/CP (2009), Tài liệu tập huấn bảo vệ nạn nhân trong quá trình điều tra,<br /> truy tố, xét xử vụ án mua bán người, Hà Nội<br /> 3.<br /> Ban chỉ đạo 130/CP (2011), Kế hoạch số 191/KH-BCĐ-130/CP của Ban chỉ đạo 130/CP<br /> ngày 26/10/2011 triển khai chương trình hành động phòng, chống tội phạm mua bán người<br /> giai đoạn 2011-2015, Hà Nội.<br /> 4.<br /> Ban chỉ đạo 138 Chính phủ (2013), Quyết định 236/QĐ-BCĐ 138/CP ngày 01/10/2013 của<br /> Ban chỉ đạo 138 Chính phủ quyết định ban hành quy chế hoạt động Ban chỉ đạo phòng, chống<br /> tội phạm của Chính phủ, Hà Nội.<br /> 5.<br /> Ban chỉ đạo 138 tỉnh Thanh Hóa (2011), Báo cáo sơ kết 01 năm triển khai thực hiện Chỉ<br /> thị 48-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác<br /> phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”, Thanh Hóa.<br /> 6.<br /> Ban chỉ đạo 138 tỉnh Thanh Hóa (2011), Quyết định của số 3602/QĐ-BCĐ ngày<br /> 01/11/2011 về Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm tỉnh Thanh Hóa, Thanh Hóa.<br /> 7.<br /> Ban chỉ đạo 138 tỉnh Thanh Hóa (2012, 2013, 2014), Kế hoạch phòng, chống tội phạm<br /> mua bán người, Thanh Hóa.<br /> 8.<br /> Ban chỉ đạo chương trình 130/CP (2006), Chương trình hành động phòng, chống tội phạm<br /> buôn bán phụ nữ, trẻ em và các văn bản chỉ đạo, Nxb Công an nhân dân, Hà Nội.<br /> 9.<br /> Ban thường vụ tỉnh ủy Thanh Hóa (2011), Chỉ thị số 09-CT/TU ngày 30/12/2011 về tăng<br /> cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo an ninh trật tự và phong trào toàn dân<br /> bảo vệ an ninh Tổ quốc, Thanh Hóa.<br /> 10. Ban tuyên giáo tỉnh ủy Thanh Hóa (2014), Báo cáo (tóm tắt) đánh giá kết quả 4 năm thực<br /> hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII<br /> nhiệm kỳ 2010-2015, Thanh Hóa.<br /> 11. Báo điện tử Thanh Hóa (2014), Kiểm soát, xử lý các cơ sở kinh doanh doanh dịch vụ mại dâm trá<br /> hình, ngày 06/3/2014, http//: www.baothanhhoa.vn.<br /> 12. Vũ Ngọc Bình (1998), “Phòng chống buôn bán và mại dâm trẻ em”, Nxb Chính trị quốc<br /> gia, Hà Nội.<br /> 13. Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa (2010, 2011), Báo cáo tổng kết quả đấu<br /> tranh phòng, chống tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em năm 2010, 2011, Thanh Hóa.<br /> 14. Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa (2012, 2013), Báo cáo tổng kết quả đấu<br /> tranh phòng, chống tội phạm mua bán người năm 2012, 2013, Thanh Hóa.<br /> 15. Bộ Công an (2012), Kế hoạch số 2592/C41-C45 ngày 03/7/2012 về việc thực hiện đợt cao<br /> điểm đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người trên tuyến biên giới năm 2012, Hà<br /> Nội.<br /> 16. Bộ Công an (2012), Tài liệu tập huấn chuyên sâu Luật phòng, chống mua bán người, Nxb<br /> Lao động, Hà Nội.<br /> 17. Bộ Công an (2013), Kế hoạch số 374/C45 ngày 22/3/2013 về nâng cao hiệu quả công tác đấu<br /> tranh chống tội phạm mua bán người năm 2013, Hà Nội.<br /> 18. Bộ Công an (2013), Kế hoạch thực hiện các Đề án thuộc Chương trình hành động phòng, chống<br /> tội phạm mua bán người giai đoạn 2011-2015, Hà Nội.<br /> 19. Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ ngoại giao<br /> (2014), Thông tư liên tịch số 01/2014/TTLTBCA-BQP-BLĐTBXH-BNG ngày 10/02/2014,<br /> hướng dẫn trình tự, thủ tục và quan hệ phối hợp trong việc xác minh, xác định, tiếp nhận<br /> và trao trả nạn nhân bị mua bán, Hà Nội.<br /> 20. Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tư pháp (2013),<br /> <br /> 21.<br /> <br /> 22.<br /> <br /> 23.<br /> <br /> 24.<br /> 25.<br /> <br /> 26.<br /> 27.<br /> <br /> 28.<br /> <br /> 29.<br /> <br /> 30.<br /> <br /> 31.<br /> <br /> 32.<br /> 33.<br /> <br /> 34.<br /> <br /> 35.<br /> 36.<br /> 37.<br /> 38.<br /> 39.<br /> <br /> Thông tư liên tịch số 01/2013/TTLT/TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP-BTP ngày 23/7/2013<br /> hướng dẫn việc truy cứu trách nhiệm đối với người có hành vi mua bán người, mua bán,<br /> đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em, Hà Nội.<br /> Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (2009), Thông tư số 05/2009/TT-TBXH ngày<br /> 17/2/2009 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về hướng dẫn tổ chức và hoạt động<br /> của Cơ sở hỗ trợ nạn nhân theo Quyết định số 17/QĐ/TTg, Hà Nội.<br /> Bộ quốc phòng (2014), Thông tư số 78/2013/TT-BQP ngày 25/6/2013 của Bộ quốc phòng<br /> quy định các biện pháp của Bộ đội biên phòng và Cảnh sát biển trong phòng, chống mua<br /> bán người, Hà Nội.<br /> Bộ Tài chính, Bộ Lao động - Thương binh và xã hội (2007), Thông tư số 116/LB-TCTBXH ngày 27/9/2007 hướng dẫn nội dung chi, mức chi cho công tác xác minh, tiếp nhận<br /> và hỗ trợ nạn nhân bị buôn bán từ nước ngoài trở về, Hà Nội.<br /> Bộ Tư pháp (2004), Báo cáo đánh giá và một số kiến nghị về hoàn thiện hệ thống pháp<br /> luật liên quan đến phòng chống tội phạm buôn bán phụ nữ và trẻ em, Hà Nội.<br /> Bộ Tư pháp (2004), Báo cáo đánh giá hệ thống pháp luật của Việt Nam trên tinh thần các<br /> nghị định thư của Liên hợp quốc về phòng, chống buôn bán người và di cư trái phép, bổ<br /> sung Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, Nxb Tư pháp,<br /> Hà Nội.<br /> Bộ Tư pháp (2010), Báo cáo số 133/BC-BTP ngày 12/7/2010 về đánh giá tác động của dự<br /> án Luật phòng, chống mua bán người, Hà Nội.<br /> Chính phủ (2005), Quyết định số 321/2005/QĐ-TTg ngày 30/11/2005 của Thủ tướng Chính<br /> phủ phê duyệt các đề án thuộc Chương trình hành động phòng, chống tội phạm buôn bán<br /> phụ nữ, trẻ em từ năm 2004 đến năm 2010, Hà Nội.<br /> Chính phủ (2007), Chỉ thị số 16/2007/CT-TTg ngày 27/06/2007 của Thủ tướng Chính phủ<br /> về tăng cường thực hiện chương trình hành động phòng, chống tội phạm buôn bán phụ nữ,<br /> trẻ em, Hà Nội.<br /> Chính phủ (2007), Quyết định số 17/2007/QĐ/TTG ngày 29/01/2007 của Thủ tướng Chính<br /> phủ phê duyệt quy chế tiếp nhận tái hòa nhập cộng đồng cho phụ nữ, trẻ em bị buôn bán từ<br /> nước ngoài trở về, Hà Nội.<br /> Chính phủ (2011), Quyết định số 1427/QĐ-TTg ngày 18/8/2002 của Thủ tướng Chính phủ<br /> phê duyệt Chương trình hành động phòng, chống tội phạm mua bán người giai đoạn 20112015, Hà Nội.<br /> Chính phủ (2012), Nghị định số 62/2012/NĐ-CP ngày 13/8/2012 của Chính phủ quy định<br /> căn cứ xác định nạn nhân bị mua bán và bảo vệ an toàn cho nạn nhân, người thân thích<br /> của họ, Hà Nội.<br /> Chính phủ (2013), Nghị định số 09/2013/NĐ-CP ngày 11/01/2013 của Chính phủ quy định<br /> chi tiết thi hành một số điều của Luật phòng, chống mua bán người, Hà Nội.<br /> Chính phủ (2005), Hiệp định giữa Việt Nam - Campuchia về hợp tác song phương nhằm<br /> loại trừ nạn buôn bán phụ nữ, trẻ em và giúp đỡ nạn nhân bị buôn bán, Nxb Công an nhân<br /> dân, Hà Nội.<br /> Chính phủ (2008), Hiệp định giữa Việt Nam - Thái Lan về hợp tác song phương nhằm loại<br /> trừ nạn buôn bán người đặc biệt là phụ nữ và trẻ em và giúp đỡ nạn nhân bị buôn bán,<br /> Nxb Công an nhân dân, Hà Nội.<br /> Chính phủ (2010), Hiệp định hợp tác Việt Nam - Lào về phòng, chống buôn bán người và<br /> bảo vệ nạn nhân bị mua bán, Nxb Công an nhân dân, Hà Nội.<br /> Chính phủ (2010), Hiệp định hợp tác Việt Nam - Trung Quốc về phòng, chống buôn bán<br /> người, Nxb Công an nhân dân.<br /> Chính phủ (2012), “Chủ đề pháp luật phòng, chống mua bán người”, Đặc san tuyên truyền<br /> pháp luật, (02), Hà Nội.<br /> Công an tỉnh Thanh Hóa (2009, 2010, 2011), Báo cáo tình hình, kết quả công tác phòng,<br /> chống tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em năm 2009, 2010,2011, Thanh Hóa.<br /> Công an tỉnh Thanh Hóa (2012, 2013), Báo cáo tình hình, kết quả công tác phòng, chống<br /> tội phạm mua bán người năm 2012, 2013, Thanh Hóa.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2