intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Thực trạng pháp luật về bảo hiểm xã hội tự nguyện ở Việt Nam

Chia sẻ: Nghiệt đồng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

144
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tác giả làm sáng tỏ thực trạng của các quy định của pháp luật Việt Nam hiện nay về BHXH tự nguyện, từ đó đề xuất những giải pháp hoàn thiện pháp luật và tổ chức thực hiện hiệu quả các quy định của pháp luật về BHXH tự nguyện trong thực tế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Thực trạng pháp luật về bảo hiểm xã hội tự nguyện ở Việt Nam

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> KHOA LUẬT<br /> <br /> VÕ LAN ANH<br /> <br /> THỰC TRẠNG PHÁP LUẬT VỀ BẢO HIỂM XÃ<br /> HỘI TỰ NGUYỆN Ở VIỆT NAM<br /> Chuyên ngành: Luật kinh tế<br /> Mã số: 60 38 01 07<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HỌC<br /> <br /> HÀ NỘI - 2015<br /> <br /> Công trình đƣợc hoàn thành<br /> tại Khoa Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội<br /> <br /> Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN HIỀN PHƢƠNG<br /> <br /> Phản biện 1: ........................................................................<br /> Phản biện 2: ........................................................................<br /> <br /> Luận văn đƣợc bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn, họp tại<br /> Khoa Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội.<br /> Vào hồi ….. giờ…..’, ngày ….. tháng ….. năm 2015<br /> <br /> Có thể tìm hiểu luận văn tại<br /> Trung tâm tƣ liệu Khoa Luật – Đại học Quốc gia Hà Nội<br /> Trung tâm Thông tin – Thƣ viện, Đại học Quốc gia Hà Nội<br /> <br /> MỤC LỤC CỦA LUẬN VĂN<br /> Trang<br /> Trang phụ bìa<br /> Lời cam đoan<br /> Mục lục<br /> Danh mục các từ viết tắt<br /> Danh mục các bảng<br /> MỞ ĐẦU .............................................................................................................. 1<br /> Chƣơng 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ BẢO HIỂM XÃ HỘI<br /> TỰ NGUYỆN ....................................................................................... 6<br /> 1.1. Khái niệm Bảo hiểm xã hội tự nguyện ................................................. 6<br /> 1.2. Đặc điểm của Bảo hiểm xã hội tự nguyện ............................................ 9<br /> 1.3. Vai trò của Bảo hiểm xã hội tự nguyện .............................................. 11<br /> 1.4.<br /> Sự điều chỉnh của pháp luật đối với Bảo hiểm xã hội tự nguyện .............. 13<br /> 1.4.1. Đối tƣợng tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện .................................... 14<br /> 1.4.2. Các chế độ Bảo hiểm xã hội tự nguyện .................................................. 16<br /> 1.4.3. Quỹ Bảo hiểm xã hội tự nguyện ............................................................. 17<br /> 1.4.4. Quản lý và tổ chức thực hiện Bảo hiểm xã hội tự nguyện ..................... 19<br /> KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 ................................................................................... 21<br /> Chƣơng 2: THỰC TRẠNG QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT BẢO HIỂM XÃ<br /> HỘI TỰ NGUYỆN VÀ THỰC TIỄN THỰC HIỆN Ở VIỆT NAM ....22<br /> 2.1. Thực trạng quy định pháp luật Bảo hiểm xã hội tự nguyện ................ 22<br /> 2.1.1. Đối tƣợng tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện .................................... 24<br /> 2.1.2. Về mức đóng Bảo hiểm xã hội tự nguyện .............................................. 27<br /> 2.1.3. Các chế độ Bảo hiểm xã hội tự nguyện .................................................. 29<br /> 2.1.4. Quỹ Bảo hiểm xã hội tự nguyện ............................................................. 37<br /> 2.1.5. Quản lý và tổ chức thực hiện Bảo hiểm xã hội tự nguyện ..................... 40<br /> 2.2. Thực tiễn thực hiện pháp luật Bảo hiểm xã hội tự nguyện ở<br /> Việt Nam................................................................................................ 43<br /> 2.2.1. Kết quả .................................................................................................... 43<br /> 2.2.2. Hạn chế ................................................................................................... 49<br /> 2.2.3. Nguyên nhân ........................................................................................... 55<br /> KẾT LUẬN CHƢƠNG 2 ................................................................................... 59<br /> Chƣơng 3: MỘT SỐ KIẾN NGHỊ HOÀN THIỆN VÀ NÂNG CAO<br /> HIỆU QUẢ THỰC HIỆN PHÁP LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI<br /> TỰ NGUYỆN Ở VIỆT NAM .............................................................. 60<br /> 1<br /> <br /> Các yêu cầu cơ bản của việc hoàn thiện pháp luật Bảo hiểm xã hội<br /> tự nguyện ................................................................................................ 60<br /> 3.1.1. Phù hợp với chính sách và định hƣớng phát triển Bảo hiểm xã hội<br /> của Đảng và Nhà nƣớc ........................................................................... 60<br /> 3.1.2. Đảm bảo công bằng trong bảo vệ thu nhập của mọi ngƣời lao động ........... 62<br /> 3.1.3. Mở rộng phạm vi các đối tƣợng tham gia hƣớng tới bao phủ toàn bộ<br /> lực lƣợng lao động xã hội ....................................................................... 62<br /> 3.2. Một số kiến nghị hoàn thiện quy định pháp luật về Bảo hiểm xã<br /> hội tự nguyện ......................................................................................... 64<br /> 3.2.1. Bổ sung thêm các chế độ cho Bảo hiểm xã hội tự nguyện nhƣ chế<br /> độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp. .................... 65<br /> 3.2.2. Xây dựng chính sách hỗ trợ của Nhà nƣớc về mức đóng Bảo hiểm<br /> xã hội tự nguyện cho một số nhóm đối tƣợng đặc thù ........................... 67<br /> 3.3. Một số kiến nghị nâng cao hiệu quả thực hiện pháp luật Bảo<br /> hiểm xã hội tự nguyện .......................................................................... 70<br /> 3.3.1. Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền phổ biến pháp luật về BHXH tự<br /> nguyện theo hƣớng đa dạng hóa các hình thức triển khai và phối<br /> hợp sự tham gia của nhiều tổ chức đoàn thể .......................................... 70<br /> 3.3.2. Tạo mọi điều kiện để ngƣời lao động dễ dàng tiếp cận và tham gia<br /> Bảo hiểm xã hội tự nguyện ..................................................................... 72<br /> 3.3.3. Nâng cao nghiệp vụ của cán bộ Bảo hiểm xã hội tự nguyện ................. 73<br /> 3.3.4. Tăng cƣờng áp dụng các ứng dụng công nghệ thông tin vào công<br /> tác quản lý và tổ chức thực hiện Bảo hiểm xã hội tự nguyện ................ 74<br /> KẾT LUẬN CHƢƠNG 3 ................................................................................... 75<br /> 3.1.<br /> <br /> KẾT LUẬN ....................................................................................................... 76<br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................ 77<br /> <br /> 2<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Vấn đề an sinh xã hội đƣợc xem là một trong những nền tảng vững chắc<br /> cho sự phát triển kinh tế và ổn định xã hội ở mọi quốc gia trên thế giới. Với tƣ<br /> cách là một trụ cột trong hệ thống chính sách an sinh xã hội, BHXH thực sự đã<br /> trở thành một công cụ đắc lực và hiệu quả giúp cho Nhà nƣớc điều tiết xã hội<br /> trong nền kinh tế thị trƣờng, gắn kết giữa phát triển kinh tế với thực hiện công<br /> bằng, tiến bộ và phát triển xã hội bền vững.<br /> Tại Việt Nam, việc thực hiện BHXH cho mọi ngƣời lao động thông quan<br /> việc mở rộng độ bao phủ và nâng cao hiệu quả của chính sách BHXH tự nguyện<br /> nhằm phát huy đầy đủ vai trò trụ cột của BHXH, góp phần quan trọng không chỉ<br /> cho sự phát triển kinh tế mà còn nhằm mục tiêu ổn định xã hội và an sinh cho mọi<br /> ngƣời dân. Những nội dung này đã đƣợc cụ thể hóa tại Nghị quyết số 15-NQ/TW<br /> ngày 01/6/2012 của Ban Chấp hành Trung ƣơng khoá XI về một số vấn đề về<br /> chính sách xã hội giai đoạn 2012 – 2020. Nghị quyết này nêu rõ: “Hệ thống an<br /> sinh xã hội phải đa dạng, toàn diện, có tính chia sẻ giữa Nhà nước, xã hội và<br /> người dân, giữa các nhóm dân cư trong một thế hệ và giữa các thế hệ; bảo đảm<br /> bền vững, công bằng và với mục tiêu Phấn đấu đến năm 2020 có khoảng 50% lực<br /> lượng lao động tham gia BHXH; 35% lực lượng lao động tham gia BHTN”.<br /> Tiếp đó, tại Nghị quyết số 21- NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính<br /> trị về tăng cƣờng sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai<br /> đoạn 2012 – 2020 tiếp tục khẳng định và đặt ra mục tiêu “Thực hiện có hiệu<br /> quả các chính sách, chế độ BHXH, BHYT; tăng nhanh diện bao phủ đối tượng<br /> tham gia BHXH, nhất là BHXH tự nguyện…”.<br /> Nƣớc ta hiện là một nƣớc đang phát triển, lực lƣợng lao động khu vực phi<br /> chính thức và lao động trong các lĩnh vực nông, lâm, ngƣ nghiệp chiếm tỷ trọng<br /> cao (khoảng 70% lực lƣợng lao động của cả nƣớc). Chính đội ngũ này đã góp<br /> phần quan trọng vào phát triển nền kinh tế nƣớc nhà. Ngoài ra, khu vực không<br /> chính thức còn “gánh đỡ” cho nền kinh tế của nƣớc ta trong thời kỳ khủng<br /> hoảng kinh tế (trong khi các doanh nghiệp thuộc khu vực chính thức bị phá sản<br /> hoặc cắt giảm nhân công, ngƣời lao động buộc phải chuyển sang khu vực phi<br /> chính thức), giúp tỷ lệ thất nghiệp duy trì ở mức thấp, cải thiện về điều kiện lao<br /> động, tăng thu nhập. Chính vì vậy, việc thực hiện tốt chính sách BHXH tự<br /> nguyện sẽ góp phần quan trọng vào việc mở rộng hơn quyền và nghĩa vụ tham<br /> gia BHXH cho ngƣời lao động và bình đẳng cho mọi thành phần lao động.<br /> Có thể nói việc xây dựng các quy định của pháp luật liên quan đến chế độ<br /> BHXH tự nguyện có tầm đặc biệt quan trọng bởi hiện nay đối tƣợng lao động<br /> thuộc diện tham gia BHXH tự nguyện chiếm khoảng 70% lực lƣợng lao động.<br /> Do đó việc hoàn thiện pháp luật và thực hiện các quy định về BHXH tự nguyện<br /> 3<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1