intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật kinh tế: Pháp luật về hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống ở Việt Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:35

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề án "Pháp luật về hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống ở Việt Nam" nhằm đưa ra các giải pháp góp phần hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả áp dụng pháp luật về hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật kinh tế: Pháp luật về hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống ở Việt Nam

  1. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC LUẬT ---------- NGUYỄN THANH HUYỀN PHÁP LUẬT VỀ HỢP ĐỒNG NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG MẠI TRONG LĨNH VỰC DỊCH VỤ ĂN UỐNG Ở VIỆT NAM TÓM TẮT ĐỀ ÁN THẠC SĨ LUẬT KINH TẾ Mã số: 8380107 THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2024
  2. Công trình được hoàn thành tại: Trường Đại học Luật, Đại học Huế Người hướng dẫn khoa học: 1. TS. Trần Công Dũng 2. TS. Đặng Công Cường Phản biện : PGS.TS Nguyễn Duy Phương Đề án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm Đề án Thạc sĩ Luật Kinh tế họp tại: Trường Đại học Luật Vào ngày...........tháng 9 năm 2024 Trường Đại học Luật, Đại học Huế
  3. MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết về việc nghiên cứu đề án .......................................................... 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề án ...................................................... 2 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề án .................................................. 5 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề án ................................................... 5 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu đề án ..................................... 6 6. Ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn của đề án ............................................ 7 7. Kết cấu đề án .................................................................................................. 7 CHƯƠNG 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN PHÁP LUẬT VỀ HỢP ĐỒNG NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG MẠI TRONG LĨNH VỰC DỊCH VỤ ĂN UỐNG ............................................................................................................... 8 1.1. Khái quát pháp luật về hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống ......................................................................................... 8 1.1.1. Khái niệm về hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống............................................................................................................... 8 1.1.2. Khái niệm pháp luật về hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống .................................................................................................. 8 1.1.3. Nội dung cơ bản của pháp luật về hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống .................................................................................... 9 1.2. Các yếu tố tác động đến thực hiện pháp luật về hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống .................................................. 11 1.2.1. Yếu tố về mức độ hoàn thiện của hệ thống pháp luật .............................. 11 1.2.2. Yếu tố về hoạt động quản lý của cơ quan có thẩm quyền ........................ 13 Tiểu kết Chương 1............................................................................................ 14 CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG PHÁP LUẬT VIỆT NAM VỀ HỢP ĐỒNG NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG MẠI TRONG LĨNH VỰC DỊCH VỤ ĂN UỐNG ............................................................................................................. 15 2.1. Quy định pháp luật về hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống ....................................................................................... 15
  4. 2.1.1. Quy định về đối tượng của hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống ......................................................................................... 15 2.1.2. Quy định về chủ thể của hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống ......................................................................................... 15 2.1.3. Quy định về nội dung của hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống ......................................................................................... 16 2.2. Đánh giá quy định của pháp luật hiện hành về hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống.................................................. 17 2.2.1. Ưu điểm của pháp luật ............................................................................ 17 2.2.2. Hạn chế của pháp luật............................................................................. 19 Tiểu kết Chương 2 ........................................................................................... 21 CHƯƠNG 3. THỰC TIỄN THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ HỢP ĐỒNG NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG MẠI TRONG LĨNH VỰC DỊCH VỤ ĂN UỐNG TẠI VIỆT NAM VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN PHÁP LUẬT, NÂNG CAO HIỆU QUẢ THỰC HIỆN PHÁP LUẬT................................. 22 3.1. Thực tiễn thực hiện pháp luật về hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống tại Việt Nam ................................................ 22 3.1.1. Kết quả đạt được trong thực hiện pháp luật về hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống ...................................................... 22 3.1.2. Vướng mắc trong thực tiễn thực hiện pháp luật về hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống ...................................................... 23 3.1.3. Nguyên nhân phát sinh vướng mắc ......................................................... 24 3.2. Giải pháp hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả thực hiện pháp luật về hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống ... 25 3.2.1. Giải pháp hoàn thiện pháp luật về hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống ......................................................................... 25 3.2.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện pháp luật về hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống ...................................................... 27 Tiểu kết Chương 3 ........................................................................................... 27 KẾT LUẬN..................................................................................................... 29
  5. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết về việc nghiên cứu đề án Trong bối cảnh hội nhập quốc tế như hiện nay, nhượng quyền thương mại đã được chứng minh là một phương thức kinh doanh phổ biến đem lại hiệu quả cho các doanh nghiệp trong việc gia nhập thị trường hay mở rộng phát triển hệ thống kinh doanh. Đặc biệt, với việc nhận nhượng quyền thương mại từ các doanh nghiệp nước ngoài, doanh nghiệp nội địa sẽ được tiếp cận những kinh nghiệm và phương thức quản lý tiến bộ của thế giới, từ đó tạo sự phát triển bền vững cho nền kinh tế. Thực tế, nhượng quyền thương mại diễn ra sôi động tại nhiều quốc gia phát triển như Mỹ, Úc, Nhật Bản từ rất sớm. Trong khi đó, nhượng quyền thương mại ở Việt Nam mới “chớm nở” từ những năm 90 của thế kỷ XX, muôn hơn so với các quốc gia phát triển Tuy nhiên, theo Hiệp hội nhượng quyền thương mại quốc tế (IFA), Việt Nam được đánh giá là thị trường nhượng quyền hấp dẫn tại khu vực Đông Nam Á và là điểm đến của nhiều thương hiệu quốc tế nổi tiếng như: McDonald's, KFC, Burger King, Pizza Hut. Đồng thời, đối với thị trường trong nước, nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng đã hình thành mô hình nhượng quyền thương mại để phát triển thị trường nâng cao giá trị thương hiệu trong nước và vươn ra thị trường thế giới, trong đó không thể không kể đến những thương hiệu như: Cà phê Trung Nguyên, Phở 24, cà phê Bobby Brewers, giày dép T&T. Tại Việt Nam, nhượng quyền đã và đang bao trùm lên nhiều lĩnh vực khác nhau, ví dụ dịch vụ ăn uống giáo dục, y tế và dinh dưỡng, khách sạn, thời trang làm đẹp và chăm sóc da, giải trí, dịch vụ trẻ em và cửa hàng tiện lợi. Trong đó, nhượng quyền trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống chiếm tỷ trọng lớn nhất (43,7%)1. Bởi vậy, có thể nói, nhượng quyền thương mại ở Việt Nam đang có xu hướng phát triển nhanh, nhu cầu hợp tác nhượng quyền trong và ngoài nước ngày càng gia tăng trong những năm gần đây, đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống. Đáp ứng cho nhu cầu đó, nhượng quyền thương mại đang thu hút sự chú ý của các thương nhân. Nó chính là căn cứ phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền và 1 An Nhiên (2015), Việt Nam: Mảnh đất màu mỡ của các thương hiệu nhượng quyền đến từ Mỹ; xem tại: https://cafebiz.vn/cau-chuyen-kinh-doanh/viet-nam-manh-dat-mau-mo-cua-cac-thuong-hieu-nhuong-quyen-den- tu-my-2015120809352298.chn; truy cập tháng 3.2024 1
  6. nghĩa vụ của các bên, đồng thời là căn cứ để giải quyết tranh chấp trong quan hệ nhượng quyền. Để có cơ sở và hành lang pháp lý điều chỉnh nhượng quyền thương mại, Luật Thương mại 2005 và các văn bản hướng dẫn đã chính thức ghi nhận hoạt động thương mại cũng như loại hợp đồng này. Tuy nhiên giữa thực tiễn với quy định pháp luật Việt Nam về nhượng quyền thương mại đã bộc lộ những khoảng trống, còn thiếu vắng các cơ sở pháp lý để việc thực hiện hợp đồng có hiệu quả. Điều này dẫn đến sự lúng túng của các bên trong việc thực hiện hợp đồng cũng như xảy ra những mâu thuẫn, tranh chấp ảnh hưởng đến hệ thống nhượng quyền. Đặc biệt, hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống cũng không là ngoại lệ. Do vậy, việc phân tích, đánh giá quy định pháp luật nhượng quyền thương mại, đồng thời đánh giá thực tiễn thực hiện, từ đó đưa ra các kiến nghị hoàn thiện pháp luật là một điều kiện vô cùng quan trọng cần thiết góp phần đảm bảo sự thành công và phát triển của phương thức kinh doanh này. Từ đó học viên đã chọn đề tài: “Pháp luật về hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống ở Việt Nam” làm đề án thạc sĩ Luật Kinh tế tại Trường Đại học Luật, Đại học Huế. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề án Nhượng quyền thương mại là vấn đề thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà khoa học pháp lý nghiên cứu dưới nhiều khía cạnh khác nhau. Trong những năm qua, đã có một số công trình nghiên cứu liên quan đến vấn đề này như: Thứ nhất, các luận văn/ kỷ yếu hội thảo khoa học - Luận văn thạc sĩ với chủ đề “Pháp luật về hoạt động nhượng quyền thương mại quốc tế: Kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn Việt Nam” của tác giả Nguyễn Thế Hiển thực hiện tại Trường Đại học Luật Hà Nội năm 2020. Luận văn đã nghiên cứu pháp luật của Mỹ và Philippin về hoạt động nhượng quyền thương mại quốc tế; rút ra một số bài học cho Việt Nam. Trên cơ sở đó, đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện pháp luật Việt Nam về vấn đề này. - Luận văn thạc sĩ với chủ đề “ Pháp luật về nhượng quyền thương mại trong xu thế hội nhập và thực tiễn áp dụng tại Việt Nam” của tác giả Phạm Phương Thảo thực hiện tại Trường Đại học Luật Hà Nội năm 2019. Luận văn đã phân tích 2
  7. thực trạng pháp luật và thực tiễn áp dụng pháp luật về nhượng quyền thương mại tại Việt Nam. Đưa ra định hướng, giải pháp nhằm hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật về vấn đề này. - Kỷ yếu hội thảo khoa học với chủ đề “Pháp luật về nhượng quyền thương mại: Kinh nghiệm của một số quốc gia và bài học cho Việt Nam” do Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức năm 2021. Kỷ yếu hội thảo đã tập hợp các bài tham luận nghiên cứu pháp luật về nhượng quyền thương mại, gồm: tổng quan về nhượng quyền thương mại và pháp luật về nhượng quyền thương mại; khung pháp luật về nhượng quyền thương mại ở Mỹ, Úc, Malaysia, Trung Quốc; quan hệ giữa pháp luật về nhượng quyền thương mại và pháp luật cạnh tranh – kinh nghiệm của Úc và bài học cho Việt Nam;… - Luận văn thạc sĩ với chủ đề “Pháp luật về nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng” của tác giả Cao Tiến Lợi thực hiện tại Trường Đại học Luật, Đại học Huế năm 2023. Luận văn đã làm rõ một số vấn đề lý luận và đánh giá thực trạng pháp luật cũng như thực tiễn nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng. Trên cơ sở đó, đề xuất được giải pháp hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả áp thực thi pháp luật về nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng ở Việt Nam Thứ hai, các bài viết - Bài viết khoa học với chủ đề “ Đề xuất sửa đổi một số quy định liên quan đến nhượng quyền thương mại “ của tác giả Ngô Quốc Chiến đăng trên Tạp chí Nghiên cứu lập pháp. Số 5/2017, tr. 15 - 25. Bài viết đã phân tích các quy định pháp luật Việt Nam và một số nước trên thế giới về các nội dung của nhượng quyền thương mại: trợ giúp, kiểm soát và sự độc lập của các bên trong hợp đồng nhượng quyền thương mại; nghĩa vụ cung cấp thông tin của bên nhượng quyền,… Trên cơ sở làm rõ các bất cập của pháp luật Việt Nam về nhượng quyền thương mại; từ đó đề xuất một số kiến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật về vấn đề này. - Bài viết khoa học với chủ đề “Hoàn thiện pháp luật về nhượng quyền thương mại tại Việt Nam” của tác giả Trần Nghĩa Hưng, Lê Thái Minh, Phạm Đức Minh đăng trên Tạp chí Dân chủ và Pháp luật, số Tháng 2 (375), tr. 30-35, 47; dẫn nguồn tại: https://danchuphapluat.vn/hoan-thien-phap-luat-ve-nhuong- quyen-thuong-mai-tai-viet-nam. Bài viết đã tập trung nghiên cứu thực trạng pháp 3
  8. luật về nhượng quyền thương mại tại Việt Nam và một số quốc gia, từ đó, đề xuất các giải pháp hoàn thiện Luật Thương mại năm 2005 và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động nhượng quyền tại Việt Nam. - Bài viết khoa học với chủ đề “Một số kiến nghị hoàn thiện pháp luật về hợp đồng nhượng quyền thương mại ở Việt Nam hiện nay” của tác giả Lê Hồng Phước đăng trên Tạp chí Kiểm sát. Số 14/2016, tr. 45 - 48, 55. Bài viết đã chỉ ra một số bất cập, thiếu sót trong quá trình thực thi pháp luật về hợp đồng nhượng quyền thương mại ở Việt Nam hiện nay; từ đó đề xuất một số kiến nghị hoàn thiện pháp luật về hợp đồng nhượng quyền thương mại, gồm: hoàn thiện khái niệm quyền thương mại; ban hành văn bản chi tiết hóa về thỏa thuận hạn chế cạnh tranh; quy định về đơn phương chấm dứt hợp đồng. - Bài viết khoa học với chủ đề “Một số vấn đề về chủ thể trong hợp đồng nhượng quyền thương mại” của tác giả Đặng Thị Hà đăng trên Tạp chí Dân chủ và Pháp luật, Số 11 năm 2020.Bài viết đã làm rõ một số vấn đề pháp lí về chủ thể của hợp đồng nhượng quyền thương mại. Từ đó, đưa ra những quan điểm, cơ sở khoa học về việc hoàn thiện pháp luật điều chỉnh chủ thể hợp đồng nhượng quyền thương mại nói chung cũng như hoàn thiện pháp luật thương mại Việt Nam nói riêng. - Bài viết khoa học với chủ đề “Thoả thuận gây hạn chế cạnh tranh đối với hoạt động nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ ăn uống” của tác giả Trần Thăng Long, Nguyễn Trần Vũ Tuân đăng trên Tạp chí Nghiên cứu lập pháp, Số 16 năm 2020. Bài viết đã phân tích một số thoả thuận gây hạn chế cạnh tranh trong hoạt động nhượng quyền thương mại phổ biến và đối chiếu với qui định của pháp luật về điều chỉnh hành vi thoả thuận hạn chế cạnh tranh trong hoạt động nhượng quyền thương mại đối với kinh doanh dịch vụ ăn uống và rút ra một số kiến nghị hoàn thiện pháp luật về cạnh tranh. Thông qua đánh giá các công trình nghiên cứu có liên quan tác giả đề án sẽ kế thừa các nội dung nghiên cứu sau đây: Thứ nhất, kế thừa các vấn đề lý luận về hợp đồng NQTM trong các công trình Nguyễn Thế Hiển, Phạm Phương Thảo đã chỉ ra 4
  9. Thứ hai, kế thừa các đánh giá về nội dung điều chỉnh của pháp luật về hợp đồng NQTM trong lĩnh vực ăn uống, nhà hàng và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện pháp luật trong các công trình của Trần Thăng Long, Nguyễn Trần Vũ Tuân, Ngô Quốc Chiến đã chỉ ra Trên cơ sở đó, đề án tiếp tục nghiên cứu có hệ thống thực trạng pháp luật hiện hành về hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống; từ đó đề xuất các giải pháp hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả thực hiện pháp luật 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề án 3.1. Mục đích nghiên cứu Mục đích nghiên cứu của đề án nhằm đưa ra các giải pháp góp phần hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả áp dụng pháp luật về hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống cơ sở lý luận pháp luật về hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống - Phân tích, đánh giá pháp luật hiện hành về hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống; từ đó chỉ ra những ưu điểm và hạn chế - Đánh giá thực tiễn áp dụng về hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống từ thực tiễn tại Việt Nam; từ đó chỉ ra những tồn tại, bất cập và nguyên nhân phát sinh - Đề xuất được giải pháp hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả áp dụng pháp luật về hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề án 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề án bao gồm: - Nghiên cứu lý luận pháp luật về hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống 5
  10. - Nghiên cứu pháp luật Việt Nam về hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống - Nghiên cứu thực tiễn áp dụng pháp luật về hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống tại Việt Nam 4.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi không gian: Đề án nghiên cứu trên lãnh thổ Việt Nam Phạm vi thời gian: Các số liệu, các vụ việc trong thực tiễn được nghiên cứu trong giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2024 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu đề án 5.1. Phương pháp luận Đề án nghiên cứu dựa trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Để đạt được mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu, đề án sử dụng các phương pháp chủ yếu sau đây: Thứ nhất, phương pháp phân tích và tổng hợp Phương pháp này được sử dụng tại cả 3 Chương của đề án. Cụ thể, tại Chương 1 của Đề án, tác giả đã phân tích khái niệm, đặc điểm, và tổng hợp với các thông tin liên quan khác để đưa ra cái nhìn tổng quát về nhượng quyền thương mại và pháp luật về nhượng quyền thương mại. Bên cạnh đó, với phương pháp này, Chương 2 của Đề án đã phân tích, đánh giá các quy định của pháp luật về nhượng quyền thương mại và thực tiễn thực hiện hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống. Đề án đã tổng hợp các ưu điểm và hạn chế của các quy định pháp luật về nhượng quyền thương mại và việc thực hiện các quy định pháp luật về hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống tại Việt Nam. Từ đó, giúp tác giả định hướng và đề xuất các giải pháp hoàn thiện pháp luật cũng như nâng cao hiệu quả thực hiện hợp đồng nhượng quyển thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống tại Chương 3. Bên cạnh đó, phương pháp được sử dụng khi tổng kết lại vấn đề mỗi chương và toàn đề án tại phần kết luận chuương và kết luận. 6
  11. Thứ hai, phương pháp so sánh Phương pháp này được sử dụng chủ yếu tại Chương 1 và Chương 2 của Đề án để so sánh các quan điểm về nhượng quyền thương mại và nhượng quyền thương mại của các quốc gia khác trên thế giới và tại Việt Nam, so sánh các quy định pháp luật hiện hành về chủ thể và một số nội dung của nhượng quyền thương mại với các quy định trước đây, so sánh các quy định pháp luật về nhượng quyền thương mại giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới như Pháp, Trung Quốc. 6. Ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn của đề án 6.1. Ý nghĩa khoa học của đề án Thứ nhất, đề án góp phần bổ sung và hoàn thiện cơ sở lý luận về hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống Thứ hai, các luận cứ khoa học và thực tiễn để đề xuất các giải pháp hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả thực hiện pháp luật về hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống trong thời gian tới là tư liệu tham khảo có giá trị cho công tác lập pháp cũng như các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện pháp luật về NQTM 6.2. Ý nghĩa thực tiễn của đề án Kết quả nghiên cứu của đề án có thể được dùng cho việc nghiên cứu, giảng dạy tại các viện, trường đào tạo chuyên ngành luật hoặc làm tài liệu nghiên cứu cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu tìm hiểu. 7. Kết cấu đề án Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục, đề án có 3 chương: Chương 1. Một số vấn đề lý luận pháp luật về hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống Chương 2. Thực trạng pháp luật về hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống và thực tiễn áp dụng tại Việt Nam Chương 3. Thực tiễn thực hiện pháp luật về hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống tại Việt Nam và giải pháp hoàn thiện pháp luật, nâng cao hiệu quả thực hiện pháp luật 7
  12. CHƯƠNG 1 MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN PHÁP LUẬT VỀ HỢP ĐỒNG NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG MẠI TRONG LĨNH VỰC DỊCH VỤ ĂN UỐNG 1.1. Khái quát pháp luật về hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống 1.1.1. Khái niệm về hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống Hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống là thỏa thuận giữa bên nhận quyền và bên nhượng quyền về các nghĩa vụ giữa các bên trong mối quan hệ này. Bên nhượng quyền cho phép bên nhận quyền được sử dụng “quyền thương mại” thuộc sở hữu của mình theo cùng một kế hoạch hệ thống tiếp thị của bên nhượng quyền và được nhận lại khoản phí hoặc % doanh thu của bên nhận quyền tùy theo thỏa thuận. Trong suốt quá trình thực hiện hợp đồng, bên nhượng quyền có trách nhiệm giúp đỡ, hướng dẫn và đào tạo cũng như có quyền kiểm soát đối với việc sử dụng “quyền thương mại” đã được chuyển giao” 1.1.2. Khái niệm pháp luật về hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống Theo nghĩa rộng pháp luật hợp đồng nhượng quyền thương mại bao gồm các quy phạm pháp luật do Nhà nước ban hành hoặc thừa nhận điều chỉnh các quan hệ xã hội phát sinh trong quá trình giao kết, thực hiện, thay đổi, chấm dứt hợp đồng nhượng quyền thương mại. Với cách hiểu này, pháp luật điều chỉnh hợp đồng nhượng quyền thương mại không chỉ nằm trong hệ thống pháp luật thương mại, mà còn nằm rải rác trong các văn bản pháp luật khác nhau như dân sự, luật liên quan đến doanh nghiệp, tài chính, luật đầu tư, luật sở hữu trí tuệ, luật cạnh tranh và các văn bản hướng dẫn thi hành2. Theo nghĩa hẹp, pháp luật về hợp đồng nhượng quyền thương mại có thể hiểu là hệ thống các văn bản pháp luật do Nhà nước ban hành điều chỉnh các quan hệ xã hội phát sinh trong quá trình xác lập, ký kết, thay đổi, thực hiện hoặc chấm 2 Nguyễn Minh Hải (2016), Hợp đồng nhượng quyền thương mại trong thực tiễn áp dụng tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam, Luận văn thạc sĩ Học viện Khoa học xã hội, tr.54 8
  13. dứt hợp đồng nhượng quyền thương mại, thông qua những nội dung liên quan đến chủ thể, hình thức và nội dung của hợp đồng nhượng quyền thương mại. Với cách hiểu này, pháp luật về hợp đồng nhượng quyền thương mại là quy định pháp luật liên quan đến hợp đồng nhượng quyền thương mại trong Luật Thương mại 2005 và các văn bản hướng dẫn thi hành3. Từ các phân tích trên có thể hiểu: “Pháp luật về hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống là hệ thống các văn bản pháp luật do Nhà nước ban hành điều chỉnh các quan hệ xã hội phát sinh trong quá trình xác lập, ký kết, thay đổi, thực hiện hoặc chấm dứt hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống, thông qua những nội dung liên quan đến chủ thể, hình thức và nội dung của hợp đồng nhượng quyền thương mại” 1.1.3. Nội dung cơ bản của pháp luật về hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống 1.1.3.1. Nhóm quy định về đối tượng của hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống Đối với vấn đề ghi nhận khái niệm quyền thương mại trong hệ thống pháp luật hiện nay có nhiều quan điểm không hoàn toàn thống nhất với nhau. Hầu như pháp luật của các quốc gia trên thế giới đều chưa ghi nhận quyền thương mại là một khái niệm pháp lý chính thức trong hệ thồng pháp luật mỗi nước về hoạt động nhượng quyền. Tương tự như pháp luật Việt Nam, thông qua định nghĩa về hoạt động nhượng quyền, các bộ phận cấu thành của quyền thương mại đều được liệt kê trong pháp luật của một số quốc gia như Úc, Indonesia, Pháp, Anh, liên minh Châu Âu... Pháp luật các quốc gia khác nhau có thể dùng các tên gọi không giống nhau để chỉ cùng một yếu tố cấu tạo nên quyền thương mại. Đồng thời các yếu tố được liệt kê cũng không hoàn toàn đồng nhất với nhau nhưng tựu chung lại đều đề cập đến sự tham gia của các yếu tố sở hữu trí tuệ hoặc các yếu tố mang tính sáng tạo khác. Trong khi đó, rất nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng nên xây dựng khái niệm quyền thương mại trong pháp luật thương mại của mỗi quốc gia với tư 3 Nguyễn Đăng Thành (2022), Pháp luật Việt Nam về nhượng quyền thương mại – Thực tiễn áp dụng tại tỉnh Bình Dương, Luận văn thạc sĩ, Trường Đại học Thủ Dầu Một, tr.44 9
  14. cách là đối tượng được các bên chuyển giao trong hợp đồng nhượng quyền thương mại4. 1.1.3.2. Nhóm quy định về chủ thể của hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống Nhóm quy định về chủ thể của hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống quy định về loại chủ thể tồn tại trong hợp đồng điều kiện về năng lực pháp lý được nhìn nhận dưới hình thức tồn tại của mỗi bên (là công ty, doanh nghiệp tư nhân hay cá nhân thương nhân) mà các bên chủ thể phải đáp ứng. Ngoài ra, các bên cũng phải đáp ứng được các yêu cầu về năng lực thương mại, kinh tế trên thị trường Như đối với Bên nhượng quyền, để có thể nhượng lại “quyền thương mại” Bên nhượng quyền phải xây dựng được một cơ sở nhượng quyền chất lượng một thương hiệu đã khẳng định được vị trí trên thị trường. Tương tự, Bên nhận quyền cũng phải đáp ứng được các điều kiện về năng lực tài chính để có thể “mua quyền thương mại” và tự phát triển được “quyền thương mại” theo thỏa thuận trong hợp đồng5. 1.1.3.3 Nhóm quy định về nội dung của hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống Ngoài những ràng buộc trách nhiệm pháp lý giữa các bên trong một quan hệ giao dịch hợp đồng được quy định trong pháp luật dân sự, và pháp luật thương mại, các bên chủ thể hợp đồng còn phải tuân thủ những ràng buộc riêng tạo nên nét đặc thù của hoạt động nhượng quyền. Nhóm này cũng bao gồm các quy định về các trường hợp gia hạn, chấm dứt và giải quyết tranh chấp hợp đồng nhượng quyền thương mại. Trong nhóm quy định này chủ yếu pháp luật đề cập tới các vấn đề: các điều kiện cần và đủ để các bên có thể gia hạn, đơn phương chấm dứt hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng, hậu quả pháp lý và cách thức xử lý các mối quan hệ phát sinh sau đó, trách nhiệm pháp lý của mỗi bên trong từng trường hợp cụ thể6. 4 Nguyễn Bách Thắng (2013), Hợp đồng nhượng quyền thương mại ở Việt Nam - Những vấn đề lý luận và thực tiễn, Luận văn thạc sĩ luật học, Trường Đại học Luật Hà Nội, tr.66 5 Đỗ Thị Thành (2019), Hợp đồng nhượng quyền thương mại theo pháp luật Việt Nam, Luận văn thạc sĩ, Trường Đại học Mở Hà Nội, tr.32 6 Ngô Thị Kim Cúc (2016), Hợp đồng nhượng quyền thương mại theo pháp luật Việt Nam, Luận văn thạc sĩ, Viện Đại Học Mở Hà Nội, tr.33 10
  15. Ngoài ra, nhóm quy định về nội dung của hợp đồng nhượng quyền thương mại cũng bao gồm các quy định về chế tài đối với các hành vi vi phạm hợp đồng nhượng quyền thương mại. Nhìn chung, các quy định này không khác biệt với chế tài đối với vi phạm các loại hợp đồng thương mại khác, nên pháp luật thương mại và dân sự không quy định riêng về chế tài vi phạm hợp đồng nhượng quyền thương mại. Do vậy, đề án sẽ không nghiên cứu quy định này. 1.2. Các yếu tố tác động đến thực hiện pháp luật về hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống 1.2.1. Yếu tố về mức độ hoàn thiện của hệ thống pháp luật Nhìn chung, khung pháp lý về nhượng quyền thương mại của Việt Nam khá hoàn chỉnh và phù hợp với kinh nghiệm quốc tế. Tuy nhiên, để có một cái nhìn kỹ hơn về tính hiệu quả và sự linh hoạt trong việc đưa các quy định như khung pháp lý đi vào thực tế thì vẫn còn tồn tại một số nhược điểm như sau: Thứ nhất, Khung pháp lý vẫn chưa quy định tất cả các vấn đề về hoạt động nhượng quyền thương mại. Trong một số trường hợp, xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực nhượng quyền thương mại chỉ được quy định tại một điều khoản của Nghị định về xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại và các quy định còn chung chung với những hình phạt mang tính biểu tượng, chưa phù hợp với tính chất và quy mô của nhượng quyền thương mại trên thực tế. Thứ hai, Việc quản lý chưa đầy đủ đối với những hình thức khác nhau của hoạt động nhượng quyền thương mại: nhượng quyền thương mại được phân loại thành hai loại - nhượng quyền thương mại trong nước và nhượng quyền thương mại nước ngoài- tùy thuộc vào phạm vi lãnh thổ của nhượng quyền thương mại. Tuy nhiên, nhượng quyền thương mại từ Khu chế xuất, Khu phi thuế quan và Khu vực hải quan theo quy định của pháp luật của Việt Nam ra nước ngoài hoặc ngược lại cần phải được thực hiện dưới sự quản lý riêng. Văn bản pháp luật hiện hành của Việt Nam liên quan đến nhượng quyền thương mại không có quy định cụ thể và rõ ràng trong vấn đề này. Thứ ba, Bên nhận quyền không được bảo vệ đúng cách: Ví dụ, tại Điều 16.1 của Nghị định 35/2006/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung theo Nghị định 11
  16. 120/2011/NĐ-CP quy định rằng bên nhận quyền có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng nhượng quyền thương mại trong trường hợp bên nhượng quyền không thực hiện nghĩa vụ quy định tại Điều287 Luật Thương mại. Đề cập đến nghĩa vụ của bên nhượng quyền tại Điều 287 và so sánh với các trường hợp bên nhượng quyền có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng nhượng quyền thương mại tại Điều 16.2 của Nghị định 35/2006/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung theo Nghị định 120/2011/NĐ-CP, các quyền của bên nhận quyền không được bảo đảm. Đặc biệt, nếu bên nhận quyền không có khả năng trả nợ khi phá sản, hợp đồng nhượng quyền thương mại phải được chấm dứt trước thời hạn. Tuy nhiên, trường hợp bên nhượng quyền trong tình huống này, không có giải pháp được đề ra theo quy định, có nghĩa là bên nhận quyền có quyền tiếp tục với các hợp đồng nhượng quyền cho đến ngày hết hạn hoặc bị buộc phải chấm dứt hợp đồng đó. Thứ tư, Luật của Việt Nam về nhượng quyền thương mại không có bất kỳ quy định về quyền của bên nhận quyền từ chối mua hàng hóa hay tài liệucủa bên nhượng quyền bàn giao và cũng không giới hạn quyền của bên nhượng quyền trong việc cung cấp hàng hoá, tài liệu cho bên nhận quyền. Do đó, bên nhượng quyền, trên thực tế, thường yêu cầu bên nhận quyền mua các hàng hóa, tài liệu từ bên nhượng quyền cung cấp nhất định với lý do là để đảm bảo thống nhất của hệ thống nhượng quyền. Đây là lý do ràng buộc bên nhận quyền quá chặt trong các nghĩa vụvà trong một số điểm thì điều này xâm phạm đến việc tự do trong kinh doanh của các đại lý, đồng thời, nó có thể tạo thành hành động cạnh tranh hạn chế đến các tổ chức ngoài hệ thống nhượng quyền thương mại. Thứ năm, Các cơ quan quản lý nhà nước vẫn còn gặp khó khăn trong việc đảm bảo sự giám sát chặt chẽ và liên tục của họ về hoạt động nhượng quyền thương mại và triển khai thực thi pháp luật của Việt Nam do quy định không rõ ràng về nhượng quyền thương mại như yêu cầu chi tiết của báo cáo trong trường hợp không yêu cầu đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại đã được trình bày ở phần trên. Tóm lại, cùng với sự phát triển của nhượng quyền thương mại tại Việt Nam, khung pháp lý liên quan đã được cải thiện trong bối cảnh hội nhập. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đang giúp hoàn chỉnh khung pháp lý cho việc thực hiện và phát triển của nhượng quyền thương mại tại Việt Nam. Tuy nhiên, khung 12
  17. pháp lý vẫn cần được nghiên cứu và cải thiện để có thể quản lý hiệu quả hơn, đồng thời mở đường cho sự phát triển mạnh mẽ hơn của hình thức kinh doanh này, cụ thể là của doanh nghiệp, đặc biệt là liên quan đến các thủ tục đăng ký nhượng quyền thương mại của các nhà đầu tư nước ngoài. Hơn nữa, Việt Nam cần xây dựng một hành lang pháp lý rõ ràng và đầy đủvà có khả năng giải quyết những thiếu sót nêu trên. 1.2.2. Yếu tố về hoạt động quản lý của cơ quan có thẩm quyền - Do các doanh nghiệp chưa tuân thủ việc thông báo, báo cáo cho cơ quan Nhà nước; cộng với việc kiểm tra, kiểm soát hoạt động NQTM chưa được thực hiện thường xuyên (mặc dù hằng năm Bộ Công Thương và Sở Công Thương các địa phương đều xây dựng kế hoạch kiểm tra các doanh nghiệp hoạt động NQTM); chưa có cuộc điều tra, khảo sát chính thức nào được thực hiện bởi cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến hoạt động NQTM nên chưa nắm bắt thông tin về các DN một cách kịp thời và đầy đủ, phục vụ công tác quản lý nhà nước trên địa bàn. - Việc quản lý nhà nước đối với hoạt động NQTM tại địa phương liên quan đến nhiều Sở Ban ngành: Sở Công thương, Sở Y tế (quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm), Sở Khoa học và Công nghệ (quản lý đăng ký quyền sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu), Sở Kế hoạch và Đầu tư (thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp), Cục Thuế, Cục Thống kê; tuy nhiên UBND các tỉnh/thành chưa xây dựng được cơ chế phối hợp hoạt động giữa các cơ quan này, khiến công tác quản lý hoạt động NQTM bị buông lỏng. Việc rà soát tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế của các doanh nghiệp kinh doanh NQTM gặp khó khăn do thiếu thông tin, đồng thời cũng tạo sự không công bằng giữa các doanh nghiệp đã và chưa từng làm thủ tục liên quan tại các cơ quan Nhà nước. - Công tác kiểm tra, kiểm soát đối với hoạt động của bên nhận quyền cũng chưa được thực hiện đầy đủ, thường xuyên, đặc biệt liên quan đến các quy định về điều kiện thương nhân được phép nhận quyền thương mại, trách nhiệm cung cấp thông tin của bên dự kiến nhận quyền, vấn đề chuyển giao quyền thương mại của Bên nhận quyền cho bên dự kiến nhận quyền khác (trường hợp NQTM độc 13
  18. quyền – Master franchise, NQTM vùng – Regional franchise), sự tuân thủ các quy định liên quan đến việc kinh doanh theo phương thức NQTM…7 Tiểu kết Chương 1. Nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống là một trong các phương thức kinh doanh đã đạt được hiệu quả, thành công và được các thương nhân ưa chuộng hiện nay. Nó không chỉ đem lại lợi ích cho các bên tham gia vào hệ thống nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống và còn cho chính nền kinh tế. Bởi vậy, xu hướng giao kết hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống ngày càng gia tăng. Trong phạm vi nội dung nghiên cứu của Chương 1 đề án, tác giả đã tập trung phân tích để làm rõ những vấn đề lý luận về hợp đồng NQTM trong lĩnh vực ăn uống và pháp luật điều chỉnh vấn đề này; đồng thời đề án cũng chỉ ra các yếu tố ; từ đó chỉ ra những yếu tố tác động đến thực hiện pháp luật về hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống. Các kết quả nghiên cứu tại chương 1 là cơ sở lý thuyết quan trọng để tác giả tiến hành nghiên cứu thực trạng các quy định pháp luật về hợp đồng NQTM trong lĩnh vực ăn uống và thực tiễn thực hiện pháp luật ở Việt Nam trong thời gian vừa qua 7 Tạp chí Tài Chính điện tử (2015), Quản lý nhà nước về nhượng quyền thương mại và một số khuyến nghị; xem tại: https://tapchitaichinh.vn/quan-ly-nha-nuoc-ve-nhuong-quyen-thuong-mai-va-mot-so-khuyen-nghi.html; truy cập tháng 12.2023 14
  19. CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG PHÁP LUẬT VIỆT NAM VỀ HỢP ĐỒNG NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG MẠI TRONG LĨNH VỰC DỊCH VỤ ĂN UỐNG 2.1. Quy định pháp luật về hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống 2.1.1. Quy định về đối tượng của hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống Về bản chất, quyền thương mại là yếu tố cốt lõi mà các bên hướng tới trong quan hệ nhượng quyền thương mại. Trong quan hệ này, bên nhượng quyền phải chuyển giao cho bên nhận quyền “quyền tiến hành hoạt động mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ theo cách thức tổ chức kinh doanh do bên nhượng quyền quy định và được gắn với nhãn hiệu hàng hoá, tên thương mại, bí mật kinh doanh, khẩu hiệu kinh doanh, biểu tượng kinh doanh, quảng cáo của bên nhượng quyền8”. 2.1.2. Quy định về chủ thể của hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống 2.1.2.1. Đối với Bên nhượng quyền Thứ nhất, Bên nhượng quyền phải là thương nhân (khoản 1 và 3 Điều 3 Nghị định 35/2006/NĐ-CP, sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 08/2018/NĐ-CP). Điều này có nghĩa là Bên nhượng quyền phải là tổ chức kinh tế được thành lập hợp pháp, hoặc cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên và có đăng ký kinh doanh và có quyền hoạt động thương mại trong các ngành nghề, tại các địa bàn, dưới các hình thức và theo các phương thức mà pháp luật không cấm. Tuy nhiên, pháp luật Trung Quốc có quy định khắt khe hơn, theo đó, Bên nhượng quyền bắt buộc phải tồn tại dưới dạng doanh nghiệp, điều đó có nghĩa là các tổ chức và cá nhân không phải doanh nghiệp không được phép hoạt động kinh doanh nhượng quyền 9. 8 Điều 284, Luật Thương mại năm 2005 9 Lý Thị Huyền Trang (2020), Pháp luật Việt Nam về nhượng quyền thương mại trong xu thế toàn cầu hoá - thực trạng và giải pháp hoàn thiện, Luận văn thạc sĩ Luật học, Trường Đại học Luật Hà Nội, tr.44 15
  20. Thứ hai, theo quy định tại Điều 5 Nghị định số 35/2006/NĐ-CP, sửa đổi, bổ sung Nghị định 08/2018/NĐ-CP Sửa đổi một số Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Công Thương. 2.1.2.2. Đối với Bên nhận quyền Để đảm bảo cho sự phát triển bền vững của hoạt động nhượng quyền và sự ổn định của nền kinh tế, pháp luật thương mại của một số quốc gia đặt ra những yêu cầu khá khắt khe đối với Bên nhận quyền. Quy định này hạn chế sự tham gia của tổ chức, cá nhân không đủ điều kiện, năng lực vào việc kết hợp đồng nhượng quyền thương mại để thực hiện hoạt động này. Trong khi đó, theo pháp luật Việt Nam, tương tự như Bên nhượng quyền, Bên nhận quyền được quy định là thương nhân (khoản 2, 4, 5 Nghị định 35/2006/NĐ-CP, sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 08/2018/NĐ-CP). Dễ thấy, pháp luật Việt Nam không quy định về hình thức doanh nghiệp của Bên nhận quyền, tức là Bên nhận quyền hoàn toàn có thể là những cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh không có tư cách pháp nhân. Quy định “nói lòng” này nhằm tạo điều kiện cho hoạt động nhượng quyền phát triển, đồng thời cũng phù hợp với sự hiện diện của các cơ sở nhượng quyền với quy mô nhỏ lẻ ở thời điểm ban hành Luật Thương mại 2005 và Nghị định 35/2006/NĐ-CP10. Tuy nhiên, trước sự phát triển đa dạng và phức tạp của hoạt động nhượng quyền thương mại trên nhiều lĩnh vực như dịch vụ ăn uống, giáo dục đào tạo, sức khỏe và làm đẹp với quy mô ngày càng lớn ở thời điểm hiện tại, quy định về điều kiện đối với Bên nhận quyền cần sửa đổi, bổ sung cho phù hợp và để đảm bảo hoạt động nhượng quyền thương mại diễn ra an toàn và hiệu quả. 2.1.3. Quy định về nội dung của hợp đồng nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống Nội dung của hợp đồng nhượng quyền thương mại là tổng hợp các điều khoản mà các bên đã thỏa thuận, qua đó xác định quyền và nghĩa vụ của các bên trong quan hệ nhượng quyền. 10 Phạm Phương Thảo (2019), Pháp luật về nhượng quyền thương mại trong xu thế hội nhập và thực tiễn áp dụng tại Việt Nam, Luận văn thạc sĩ Luật học, Trường Đại học Luật Hà Nội, tr.23 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2