intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Mở rộng huy động tiền gửi khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TM TNHH MTV Đại Dương - Chi nhánh Bắc Giang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

15
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài "Mở rộng huy động tiền gửi khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TM TNHH MTV Đại Dương - Chi nhánh Bắc Giang" là hệ thống các lý luận cơ bản về mở rộng huy động tiền gửi KHCN. Phân tích thực trạng mở rộng huy động tiền gửi KHCN tại Oceanbank Bắc Giang hiện nay. Đề xuất một số giải pháp nhằm mở rộng huy động tiền gửi tại Ngân hàng TM TNHH MTV Đại Dương - Chi nhánh Bắc Giang trong giai đoạn 2016-2020.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Mở rộng huy động tiền gửi khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TM TNHH MTV Đại Dương - Chi nhánh Bắc Giang

  1. TÓM TẮT 1. Tính cấp thiết của đề tài Vốn là cơ sở để NHTM tổ chức mọi hoạt động kinh doanh. Vốn tác đô ̣ng trực tiế p đến hình ảnh c ủa NHTM trên thương trường. Tiềm năng vốn lớn và ổ n đinh ̣ là nhân tố quyế t đinh ̣ để NHTM đưa ra chiế n lươ ̣c hoạt động. Ngoài nguồn vốn tự có ban đầu thiế t yế u , NHTM cầ n chú tro ̣ng t ới gia tăng nguồ n v ốn huy đô ̣ng trong suố t quá trình kinh doanh... Nguồn vốn huy động này quy ết định viê ̣c thu he ̣p hay mở rô ̣ng quy mô ho ạt động của NHTM. Như vâ ̣y, các NHTM có nguồ n vố n lớn và ổ n đinh ̣ có l ợi thế hơn rấ t nhiề u so với các ngân hàng khác vì kh ả năng đáp ứng đươ ̣c nhiề u nhu cầ u trên thi ̣trường hơn. Cùng với sự cố gắng và nỗ lực hết mình của toàn hệ thống Oceanbank, Oceanbank Bắc Giang đã và đang h ết mình vươn lên sau khủng hoảng. Được biết so với các chi nhánh khác trong hệ thống , Oceanbank Bắ c Giang có số lươ ̣ng cán bô ̣ nhân viên gầ n như đông nhấ t hê ̣ thố ng nhưng Oceanbank Bắ c Giang vẫn chưa phát huy hết khả năng của mình, điề u này thể hiê ̣n qua số dư huy đô ̣ng tiề n gửi KHCN của Oceanbank Bắ c Giang tính đến tháng 06/2016 vẫn chưa đa ̣t số kế hoa ̣ch đề ra và đứ ng thứ 8 trên toàn hê ̣ thố ng Oceanbank. Qua những nghiên cứu của tác giả , Oceanbank Bắ c Giang cầ n mở rô ̣ng huy đô ̣ng tiề n gửi KHCN vì ba lí do chính sau: Thứ nhấ t, số dư duy đô ̣ng tiề n gửi tháng 06/2016 tăng so với năm 2015. Tuy nhiên, sự tăng trưởng này còn quá thấ p và chưa đa ̣t kế hoa ̣ch đươ ̣c phân giao từ Hô ̣i .sở Thứ hai, do Oceanbank mới mở la ̣i sản phẩ m tin ́ du ̣ng cá nhân nên nhu cầ u về vố n để cấ p tín dụng tăng và trở nên quan tro ̣ng hơn, vì thế mở r ộng huy động tiề n gửi là mục tiêu tiên quyết của Oceanbank Bắc Giang trong giai đoạn này. Thứ ba, cuô ̣c số ng của dân cư trên điạ bàn tỉnh Bắ c Giang ngày càng nâng cao , nhu cầ u gửi tiế t kiê ̣m lớn . Đây chiń h là cơ hô ̣i để Oceanbank Bắ c Gian g mở rô ̣ng hoa ̣t đô ̣ng huy đô ̣ng tiề n gửi KHCN vừa sử du ̣ng đươ ̣c vố n nhàn rỗi , vừa thoả mañ nhu cầ u của người gửi tiề n.
  2. Qua đây, từ những lí do chin ́ h ở trên cùng v ới hoạt động huy động tiền gửi từ KHCN thực tế tại Oceanbank Bắ c Giang , đề tài được tác giả lựa chọn cho luận văn cao học là “Mở rộng huy động tiền gửi khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TM TNHH MTV Đại Dƣơng – Chi nhánh Bắc Giang”. 2. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 2.1. Đối tƣợng nghiên cứu Mở rộng huy động tiềm gửi KHCN tại Oceanbank Bắc Giang. 2.2. Phạm vi nghiên cứu + Về nội dung: Thực trạng huy động tiền gửi KHCN tại Oceanbank Bắc Giang. + Về không gian: Thực hiện nghiên cứu tại Oceanbank Bắc Giang. + Về thời gian: Giai đoạn từ năm 2014 đến tháng 06/2016. 3. Mục tiêu Hệ thống các lý luận cơ bản về mở rộng huy động tiền gửi KHCN. Phân tích thực trạng mở rộng huy động tiền gửi KHCN tại Oceanbank Bắc Giang hiện nay. Đề xuất một số giải pháp nhằm mở rộng huy động tiền gửi tại Ngân hàng TM TNHH MTV Đại Dương – chi nhánh Bắc Giang trong giai đoạn 2016-2020. 4. Phƣơng pháp, tài liệu nghiên cứu - Nguồn số liệu, tài liệu: - Phƣơng pháp nghiên cứu: + Phương pháp nghiên cứu tại bàn: + Phương pháp tổng hợp, nghiên cứu, so sánh 5. Những đóng góp, cấ u trúc của luận văn - Luâ ̣n văn đề xuất các giải pháp đúng đắn: + Xây dựng danh mục sản phẩm đa dạng, phong phú + Nâng cao chất lượng, hiệu quả marketing ngân hàng + Cơ cấu hợp lý các nguồn tiền gửi + Xây dựng chính sách khách hàng đồng bộ, linh hoạt phù hợp với các đối tượng khách hàng.
  3. + Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực - Cấ u trúc của luâ ̣n văn: Chương 1: Cơ sở lý luận về mở rộng huy động tiề n gửi KHCN t ại các Ngân hàng thương mại Chương 2: Thực trạng mở rộng huy động tiề n gửi KHCN tại Oceanbank Bắc Giang hiện nay Chương 3: Giải pháp mở rộng huy động tiề n gửi KHCN tại Oceanbank Bắc Giang CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ MỞ RỘNG HUY ĐỘNG TIÈN GỬI KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI CÁC NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI 1.1. Hoạt động huy động tiền gửi KHCN của NHTM 1.1.1. Khái niệm về huy động tiền gửi KHCN 1.1.2. Các hình thức huy động tiên gửi KHCN - Theo loại tiền - Theo kỳ hạn - Theo mục đích 1.1.3. Vai trò của hoạt động huy động tiền gửi KHCN đố i với NHTM - Là cơ sở để NHTM tổ chức mọi hoạt động kinh doanh - Quyết định quy mô cho vay và các hoạt động khác của NHTM - Quyết định năng lực cạnh tranh - Quyết định năng lực thanh toán và đảm bảo uy tín của NHTM 1.2. Mở rộng huy động tiền gửi KHCN của NHTM 1.2.1. Quan điểm và nội dung về mở rộng huy động tiền gửi KHCN của NHTM Mở rộng huy động tiền gửi KHCN là việc các NHTM sử dụng các phương tiện, cách thức để làm gia tăng quy mô huy động tiền gửi KHCN, gia tăng thi ̣phầ n tiề n gửi đi cùng với việc cơ cấu huy động vốn hợp lý phù hợp với chiến lược kinh doanh và các mục tiêu hoạt động của ngân hàng tương ứng với từng thời kỳ. 1.2.2. Các nhân tố ảnh hƣởng đến hoạt động mở rộng huy động tiền gửi KHCN của NHTM
  4. 1.2.3. Các tiêu chí đánh giá mở rộng huy động tiền gửi KHCN của NHTM 1.2.3.1. Quy mô huy đô ̣ng tiền gƣ̉i KHCN - Số dƣ huy đô ̣ng tiề n gƣ̉i: + Vượt chỉ tiêu số kế hoạch + Tăng trưởng huy động tiền gửi KHCN - Số lượng khách hàng cá nhân gửi tiền: + Vượt chỉ tiêu số kế hoạch + Tăng trưởng số lượng khách hàng gửi tiề n - Số lượng hợp đồ ng khách hàng cá nhân gửi tiền: + Vượt chỉ tiêu số kế hoạch + Tăng trưởng số lượng hợp đồ ng khách hàng gửi tiề n - Sự gia tăng của danh mục sản phẩ m Danh mu ̣c sản phẩ m càng đa da ̣ng tức là nhu cầ u của khách hàng càng lớn . Ngân hàng thực hiện mở rộng huy động tiền gử i tức đồ ng nghiã với viê ̣c đa da ̣ng c ác loại sản phẩ m của miǹ h để đáp ứng, thoả mãn đươ ̣c nhu cầ u của khách hàng. 1.2.3.2. Gia tăng thị phần tiền gửi tiết kiệm KHCN trong quy mô tiề n gƣ̉i của ngân hàng 1.2.3.3. Đa dạng hóa cơ cấu huy động tiền gửi KHCN 1.2.4. Các biện pháp để mở rộng huy động tiền gửi KHCN - Phân khúc khách hàng, xác định thị trường mục tiêu - Đa dạng hóa danh mục sản phẩm tiền gửi - Thực hiện chính sách lãi suất linh hoạt - Đẩy mạnh hoạt động Marketing - Cải tiến công nghệ ngân hàng - Mở rộng mạng lưới - Đào tạo, bồi dưỡng và có chương trình thi đua đối với đội ngũ nhân viên CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TIỀN GỬI KHCN TẠI NGÂN HÀNG TM TNHH MTVĐẠI DƢƠNG CHI NHÁNH BẮC GIANG
  5. 2.1. Khái quát về ngân hàng TM TNHH MTV Đại Dƣơng – Chi nhánh Bắc Giang 2.1.1. Quá trình thành lập và phát triển Oceanbank Bắc Giang 2.1.2. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của Oceanbank Bắc Giang 2.1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của Oceanbank Bắc Giang từ 2014 - 06/2016 2.1.3.1. Kết quả hoạt động kinh doanh của Oceanbank Bắ c Giang từ 2014 - 06/2016 Sự biến động của doanh thu và chi phí là nguyên nhân dẫn đến sự biến động của lợi nhuận. Năm 2014, với sự nỗ lực cố gắng ngay từ khi thành lập, mặc dù chi phí cao nhưng lợi nhuận chi nhánh đạt được vẫn rất cao, cụ thể đạt 4,603 triệu đồng. Năm 2015 là năm thua lỗ nặng lề của toàn hệ thống không riêng gì chi nhánh, lợi luận âm đạt -3,059 triệu đồng. Đến tháng 06/2016, lợi nhuận đã dương chứng tỏ sự hoạt động kinh doanh có hiệu quả, Oceanbank Bắ c Giang dự tính lợi nhuận cuối năm 2016 đạt 980 triệu đồng, mặc dù là rất thấp so với năm 2014 nhưng so với lợi nhuận âm lên đến -3,059 triệu đồng của năm 2015 thì đây là con số hoàn toàn rất đáng khen ngợi cho sự nỗ lực của Oceanbank Bắc Giang. 2.1.3.2. Kết quả các hoạt động kinh doanh của chủ yếu của Oceanbank Bắ c Giang giai đoạn 2014 đến nay 2.2. Thực trạng mở rộng huy động tiền gửi tại Oceanbank Bắc Giang 2.2.1. Các nhân tố ảnh hƣởng đến mở rộng huy động tiền gửi KHCN của Oceanbank Bắ c Giang - Môi trường vi ̃ mô - Môi trường vi mô - Môi trường bên trong của ngân hàng 2.2.2. Thực trạng mở rộng huy động tiền gửi khách hàng cá nhân của Oceanbank Chi nhánh Bắc Giang 2.2.2.1. Gia tăng quy mô huy đô ̣ng tiề n gƣ̉i cá nhân a. Số dư huy động tiền gửi KHCN
  6. Số dư huy động tiền gửi dân cư vào năm 2015 giảm hơn 50% so với năm 2014, tương đương với gần 200,000 triệu đồng. Và số dư này có sự biến động tốt tính cho đến tháng 06/2016, cụ thể đã tăng 61,110 triệu đồng, tức tăng khoảng gần 30% so với năm 2015. Năm 2014, Oceanbank Bắ c Giang đã vươ ̣t kế hoa ̣ch 8.25% về số dư huy đô ̣ng tiề n gửi, đấ y là mô ̣t kế t quả của sự nỗ lực , cố gắ ng hế t min ̀ h của toàn Oceanbank Bắ c Giang . Nhưng sau cuô ̣c khủng hoảng vào cuố i năm 2014, số dư huy đô ̣ng tiề n gửi dân cư giảm mạnh, mă ̣c dù số dư huy đô ̣ng có dấ u hiê ̣u tăng nhưng vẫn không đa ̣t chỉ tiêu do Hô ̣i sở đề ra. Điề u này chứng tỏ viê ̣c mở rô ̣ng huy đô ̣ng tiề n gửi KHCN vẫn chưa hiê ̣u quả . b. Số lượng KHCN gửi tiền Số lượng khách hàng gửi tiền tăng qua các năm, mặc dù tỉ lệ này không cao chỉ đạt xấp xỉ 2%. Đó là nhờ tình thần làm việc đầy trách nhiệm của các cán bộ , đă ̣c biê ̣t là chuyên viên khách hàng cá nhân và giao dich ̣ viên trong viê ̣c qu ảng bá nh ững sản phẩm tiề n gửi đ ầy tiện ích, đáp ứng đươ ̣c nhu cầ u của nhiề u đố i tươ ̣ng khách hàng khác nhau , gắn với các chương trình dự thưởng đến với khách hàng. c. Số lượng hợp đồng tiền gửi KHCN Tỷ lệ gia tăng tương đối của số lượng hợp đồng tiền gửi qua các năm lớn hơn nhiều so với tỷ lệ gia tăng tương đối của số lượng khách hàng gửi tiền qua các năm. 2.2.2.2. Gia tăng thị phần tiền gửi KHCN trong quy mô tiề n gƣ̉i của ngân hàng Thị phần số dư huy động tiền gửi dân cư của Oceanbank Bắc Giang còn thấp. 2.2.2.3. Đa dạng hóa cơ cấu huy động tiền gửi KHCN Cơ cấ u huy đô ̣ng tiề n gửi cá nhân của Oceanbank Bắ c Giang không đồ ng đề u . 2.2.3. Các biện pháp Oceanbank Bắc Giang đã áp dụng để mở rộng huy động tiền gửi KHCN - Phân khúc khách hàng, xác định thị trường mục tiêu - Đa dạng hóa danh mục sản phẩm tiền gửi và thực hiện chính sách lãi suất linh hoạt - Đẩy mạnh hoạt động Marketing - Cải tiến công nghệ ngân hàng - Đào tạo, bồi dưỡng và có chương trình thi đua đối với đội ngũ nhân viên
  7. 2.3. Đánh giá chung kết quả của Oceanbank Bắc Giang 2.3.1. Kế t quả đạt đƣợc Bằng cách áp dụng tương tối tốt những biện pháp nhằm mở rộng hoạt động tiền gửi, Oceanbank Bắc Giang đã đạt được những kết quả: - Mở rộng quy mô huy động tiền gửi, tăng số lượng khách hàng - Thu hút khách hàng, có chương trình ưu đãi đi kèm sản phẩm huy động - Tạo môi trường để phát triển hoạt động dịch vụ tăng thu nhập cho ngân hàng - Xây dựng lòng tin và tạo ra sự gắn bó giữa Chi nhánh với các khách hàng 2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân a. Hạn chế - Cơ cấu tiề n gửi có sự chênh lệch giữa huy động tiền gửi ngắ n hạn và trung hạn, huy động dài hạn. - Sản phẩm huy động vẫn thiếu những sản phẩm cạnh tranh tiện lợi cho khách hàng, chủ yếu vẫn là các sản phẩm tiết kiệm truyền thống. - Hoạt động marketing vẫn sơ sài , đơn điê ̣u; chính sách chăm sóc khách hàng còn hời hơ ̣t, chưa theo dõi sát sao đế n từng đố i tươ ̣ng khách hàng. - CBNV bảo thủ, kém linh động trong việc trao đổi với đồng nghiệp và giao dịch với khách hàng. b. Nguyên nhân CHƢƠNG 3: ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN VÀ GIẢI PHÁP NHẰM MỞ RỘNG HUY ĐỘNG TIỀN GƢ̉I TẠI OCEANBANK BẮC GIANG 3.1. Định hƣớng phát triển của Oceanbank Bắc Giang giai đoa ̣n 2016 - 2020 3.2. Giải pháp mở rộng huy động tiền gửi KHCN 3.2.1. Giải pháp ngắn hạn - Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động marketing ngân hàng - Đào tạo, nâng cao cả về kiến thức và ý thức trách nhiệm của CBNV - Cơ cấ u hợp lý các nguồ n tiề n gửi. 3.2.2. Các giải pháp dài hạn - Xây dựng chính sách khách hàng phù hợp, đồng bộ và linh hoạt
  8. 3.3. Kiến nghị 3.3.1. Kiến nghị đối với UBND tỉnh Bắc Giang 3.3.2. Kiến nghị đối với Oceanbank Hội sở - Về danh mục sản phẩm tiề n gửi - Về xây dựng chính sách lãi suất - Về phong cách giao dịch - Về chính sách cán bộ nhân viên 3.3.3. Kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà nƣớc
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2