intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Một số giải pháp chiến lược kinh doanh cho ngân hàng VPBank Hòa Bình giai đoạn 2011 – 2015

Chia sẻ: Vũ Văn Hải | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

70
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn là sự tổng hợp có lựa chọn những số liệu và thông tin thực tế về tình hình hoạt động kinh doanh của VPBank Hòa Bình. Trên cơ sở phân tích những dữ liệu đó luận văn đã phân tích đánh giá được những ưu, nhược điểm, cơ hội và thách thức đối với hoạt động kinh doanh của VPBank Hòa Bình trong những năm qua.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Một số giải pháp chiến lược kinh doanh cho ngân hàng VPBank Hòa Bình giai đoạn 2011 – 2015

Tóm tắt luận văn thạc sỹ<br /> <br /> Đại học Bách Khoa Hà Nội<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ<br /> Đề tài:<br /> “Một số giải pháp chiến lược kinh doanh cho ngân hàng VPBank Hòa Bình<br /> giai đoạn 2011 – 2015”<br /> Tác giả luận văn: Vũ Hùng Cường<br /> <br /> Khoá: 2010 – 2012<br /> <br /> Người hướng dẫn: PGS.TS Nghiêm Sĩ Thương<br /> 1.<br /> <br /> Mục đích chọn đề tài<br /> Trong những năm qua đất nước đã có những bước phát triển vượt bậc, kinh<br /> <br /> tế tăng trưởng cao trong nhiều năm. Bên cạnh đó trong bối cảnh hiện nay khi mà xu<br /> hướng quốc tế hóa đang ngày càng phát triển, sự khan hiếm các nguồn lực ngày<br /> càng gia tăng, nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng của xã hội luôn biến đổi làm cho môi<br /> trường kinh doanh của ngành ngân hàng ngày càng phức tạp và chứa đựng nhiều rủi<br /> ro. Với một môi trường kinh doanh đầy tính cạnh tranh như vậy các ngân hàng<br /> muốn đứng vững và phát triển đòi hỏi phải xác định đúng các yếu tố môi trường và<br /> yếu tố nội tại bên trong ngân hàng để từ đó phân tích, nắm bắt xu hướng biến động<br /> và xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp nhằm tận dụng triệt để các cơ hội để<br /> giảm thiểu những nguy cơ đảm bảo cho sự phát triển ổn định và bền vững của ngân<br /> hàng mình.<br /> Thực tế cho thấy những ngân hàng nào xây dựng chiến lược kinh doanh phù<br /> hợp thì ngân hàng đó sẽ thành công. Ngược lại những ngân hàng hoạt động không<br /> có chiến lược hoặc hoạch định chiến lược không đúng thì hoạt động cầm chừng và<br /> thụ động trước những biến đổi của môi trường kinh doanh mà không thể phát triển<br /> được thậm chí còn phải trả giá cho những quyết định kinh doanh sai lầm đó. Qua đó<br /> chúng ta thấy được tầm quan trọng của chiến lược kinh doanh đối với quá trình hoạt<br /> động kinh doanh của ngân hàng.<br /> Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Việt Nam Thịnh Vượng (tiền thân là Ngân<br /> hàng Thương mại Cổ phần các Doanh nghiệp Ngoài quốc doanh Việt Nam<br /> (VPBANK)) được thành lập vào ngày 12 tháng 08 năm 1993. VPBank là một trong<br /> <br /> Khóa 2010-2012<br /> <br /> 1<br /> <br /> Học viên: Vũ Hùng Cường<br /> <br /> Tóm tắt luận văn thạc sỹ<br /> <br /> Đại học Bách Khoa Hà Nội<br /> <br /> những ngân hàng thương mại cổ phần đầu tiên của Việt Nam thành lập trong bối<br /> cảnh đất nước đang chuyển sang nền kinh tế thị trường.<br /> Là chi nhánh cấp I đóng trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, VPBank Hòa Bình với<br /> nguồn vốn dồi dào, hệ thống cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin hiện đại, đội ngũ<br /> nhân viên chuyên nghiệp, dịch vụ đa dạng phong phú đã giúp chi nhánh phát triển<br /> thương hiệu, nâng cao vị thế trên địa bàn tỉnh.<br /> Nhìn nhận những tiềm năng, cơ hội và những thách thức trong những năm<br /> tới, đồng thời là người đang công tác 10 năm trong ngành Ngân hàng. Tôi chọn đề<br /> tài: “Một số giải pháp chiến lược kinh doanh cho ngân hàng VPBank Hòa Bình<br /> giai đoạn 2011 – 2015” làm đề tài cho luận văn tốt nghiệp cao học.<br /> 2.<br /> <br /> Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> Vận dụng những lý luận và phương pháp luận về chiến lược kinh doanh của<br /> <br /> doanh nghiệp, bài luận văn đã đưa ra các luận cứ để xây dựng giải pháp chiến lược<br /> kinh doanh cho Ngân hàng VPBank Hòa Bình.<br /> -<br /> <br /> Đối tượng nghiên cứu: Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng VPBank<br /> <br /> chi nhánh Hòa Bình<br /> -<br /> <br /> Phạm vi nghiên cứu : Dựa vào số liệu cụ thể về tình hình hoạt động kinh<br /> <br /> doanh của VPBank chi nhánh Hòa Bình giai đoạn 2008 – 6 tháng đầu năm 2011.<br /> 3.<br /> <br /> Phương pháp nghiên cứu<br /> Đề tài nghiên cứu dựa vào phương pháp luận duy vật biện chứng kết hợp với<br /> <br /> những kiến thức đã học đánh giá toàn bộ quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh<br /> của Ngân hàng VPBank Hòa Bình. Ngoài ra còn sử dụng các phương pháp như:<br /> thống kê, phân tích, mô hình hóa, dự báo để phân tích đánh giá và đưa ra các giải<br /> pháp chiến lược kinh doanh của Ngân hàng.<br /> 4.<br /> <br /> Ý nghĩa khoa học của đề tài<br /> Luận văn là sự tổng hợp có lựa chọn những số liệu và thông tin thực tế về<br /> <br /> tình hình hoạt động kinh doanh của VPBank Hòa Bình. Trên cơ sở phân tích những<br /> dữ liệu đó luận văn đã phân tích đánh giá được những ưu, nhược điểm, cơ hội và<br /> thách thức đối với hoạt động kinh doanh của VPBank Hòa Bình trong những năm<br /> Khóa 2010-2012<br /> <br /> 2<br /> <br /> Học viên: Vũ Hùng Cường<br /> <br /> Tóm tắt luận văn thạc sỹ<br /> <br /> Đại học Bách Khoa Hà Nội<br /> <br /> qua. Từ đó đề xuất một số giải pháp chiến lược kinh doanh cho VPBank Hòa Bình<br /> giai đoạnh 2011 – 2015. Đưa VPBank Hòa Bình trở thành một chi nhánh đứng tốp<br /> 4 trong hệ thống và Ngân hàng TMCP đứng thứ 2 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.<br /> 5.<br /> <br /> Kết cấu của đề tài<br /> -<br /> <br /> Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục, tài liệu tham khảo, luận văn gồm 3<br /> <br /> chương:<br /> Chương 1: Cơ sở lý luận về chiến lược và quản trị chiến lược kinh doanh.<br /> Chương 2: Thực trạng môi trường kinh doanh của Ngân hàng thương mại cổ<br /> phần Việt Nam Thịnh Vượng chi nhánh Hòa Bình.<br /> Chương 3: Một số giải pháp chiến lược kinh doanh cho VPBank Hòa Bình<br /> giai đoạn 2011 – 2015.<br /> 6. Tóm tắt nội dung chính<br /> Nội dung chương 1: Trong bối cảnh hiện nay, có nhiều thay đổi lớn về môi<br /> trường kinh doanh, thị trường cạnh tranh ngày càng được thể hiện khá rõ ràng, ngân<br /> hàng muốn thành công, ổn định và phát triển vững chắc nhất định phải có chiến<br /> lược kinh doanh. Để xây dựng chiến lược kinh doanh của ngân hàng, chúng ta phải<br /> phân tích các yếu tố môi trường bên ngoài cũng như nội bộ của hệ thống để xác<br /> định được các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động đó.<br /> Nội dung của Chương I của luận văn đã hệ thống lại toàn bộ những kiến thức<br /> chung về chiến lược kinh doanh và quản trị kinh doanh để từ đó vận dụng vào việc<br /> xây dựng chiến lược kinh doanh của một doanh nghiệp; bao gồm các vấn đề chính<br /> sau đây:<br /> -<br /> <br /> Sự cần thiết của việc xây dựng chiến lược kinh doanh và cách thức xây dựng<br /> <br /> chiến lược kinh doanh cho ngân hàng.<br /> -<br /> <br /> Phương pháp phân tích và đánh giá các yếu tố môi trường kinh doanh bên<br /> <br /> ngoài và các nhân tố nội bộ ảnh hưởng đến việc xây dựng các chiến lược kinh<br /> doanh.<br /> <br /> Khóa 2010-2012<br /> <br /> 3<br /> <br /> Học viên: Vũ Hùng Cường<br /> <br /> Tóm tắt luận văn thạc sỹ<br /> <br /> -<br /> <br /> Đại học Bách Khoa Hà Nội<br /> <br /> Đưa ra một số loại hình chiến lược kinh doanh cơ bản thường được áp dụng<br /> <br /> với ngành ngân hàng: chiến lược tổng quát và chiến lược bộ phận hay chiến lược<br /> chức năng được sử dụng ở hệ thông ngân hàng như thế nào.<br /> -<br /> <br /> Các phương pháp đánh giá chiến lược, thực thi chiến lược và dự đoán khả<br /> <br /> năng thành công của chiến lược kinh doanh đối với doanh nghiệp.<br /> Những kiến thức cơ bản về lý thuyết chiến lược và quản trị chiến lược kinh<br /> doanh trên đây sẽ giúp cho việc đưa ra các giải pháp chiến lược kinh doanh cho<br /> ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBANK) chi nhánh<br /> Hòa Bình sẽ được đề cập đến ở những chương tiếp theo.<br /> Nội dung chương 2 tập trung vào việc phân tích nhân tố chiến lược của<br /> VPBank chi nhánh Hòa Bình. Nhìn chung, hoạt động của ngân hàng khá ổn định<br /> trong những năm qua, các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận, thu nhập của nhân viên và<br /> các yếu tố kinh tế, xã hội tăng trưởng mạnh.<br /> Việc phân tích các yếu tố môi trường, các cơ hội và nguy cơ, phân tích điểm<br /> mạnh, điểm yếu với nhiều mô hình chiến lược trên cơ sở đó tổng hợp như sau:<br /> + Ma trận cơ hội và nguy cơ cho thấy các cơ hội và nguy cơ của từng SBU,<br /> từ đó nhận định và tập trung đầu tư vào những SBU có nhiều tiềm năng và tìm cách<br /> giảm bớt những đầu tư đối với SBU có ít cơ hội hơn.<br /> + Ma trận BCG của VPBank cho thấy rõ hơn vị trí quan trọng của từng SBU<br /> để từ đó bắt đầu nhận dạng từng chiến lược kinh doanh áp dụng đối với từng SBU.<br /> + Ma trận Mc. Kinsey GE của VPBank cho thấy vị thế cạnh tranh của từng<br /> SBU được thể hiện như thế nào, từ đó nhận định được khả năng thành công của<br /> chiến lược kinh doanh đối với từng SBU.<br /> Tóm lại, nội dung của chương 2 đề cập chủ yếu đến tình hình hoạt động sản<br /> xuất kinh doanh của VPBank chi nhánh Hòa Bình và phân tích tổng hợp toàn bộ các<br /> yếu tố môi trường, các yếu tố nội bộ và các mô hình chiến lược để từ đó rút ra các<br /> định hướng căn bản cho việc xây dựng chiến lược kinh doanh của ngân hàng. Trong<br /> chương tiếp theo, chúng tôi đề xuất các giải pháp chiến lược đối với từng SBU.<br /> Dựa trên những cơ sở lý luận kết hợp với thực tiễn hoạt động kinh doanh tại<br /> Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng CN Hòa Bình cũng như định hướng phát<br /> Khóa 2010-2012<br /> <br /> 4<br /> <br /> Học viên: Vũ Hùng Cường<br /> <br /> Tóm tắt luận văn thạc sỹ<br /> <br /> Đại học Bách Khoa Hà Nội<br /> <br /> triển của VPBank Việt Nam, nội dung của chương 3 đã nêu được các giải pháp cụ<br /> thể nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng. Các giải pháp bao gồm:<br /> Giải pháp 1: : Đa dạng hóa chất lượng sản phẩm, dịch vụ và phát triển mạng<br /> lưới.<br /> Giải pháp 2: Đẩy mạnh hoạt động Maketting<br /> Hy vọng với các giải pháp đã đưa ra, đề tài này sẽ được đưa vào ứng dụng trong<br /> thực tiễn và sẽ đóng góp phần nào cho việc nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân<br /> hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng CN Hòa Bình nhằm đạt được các mục tiêu chiến<br /> lược của mình là phát triển một cách bền bền vững.<br /> Để hoàn thành luận văn này, ngoài sự cố gắng, nỗ lực của bản thân, tôi được sự<br /> hướng dẫn và giúp đỡ tận tình, chu đáo của PGS.TS. Nghiêm Sĩ Thương Cho phép tôi<br /> được bày tỏ lời cảm ơn chân thành và sâu sắc đến PGS.TS. Nghiêm Sĩ Thương , các<br /> thầy cô giáo Khoa Kinh tế & Quản lý, các cán bộ của Viện đào tạo sau đại học- Trường<br /> Đại học Bách Khoa Hà Nội, Lãnh Đạo các phòng ban của Ngân hàng TMCP Việt<br /> Nam Thịnh vượng CN Hòa Bình đã giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn này. Với trình độ<br /> hiểu biết và thời gian nghiên cứu thực tế có hạn nên không tránh khỏi những thiếu<br /> sót. Kính mong nhận được sự góp ý của các thầy cô giáo để bài viết được hoàn<br /> thiện hơn.<br /> Hà Nội, ngày 25 tháng 03 năm 2013<br /> Học viên<br /> <br /> Vũ Hùng Cường<br /> <br /> Khóa 2010-2012<br /> <br /> 5<br /> <br /> Học viên: Vũ Hùng Cường<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0