Tóm tắt luận văn thạc sỹ<br />
<br />
Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
Đề tài:<br />
“Một số giải pháp chiến lược kinh doanh cho ngân hàng VPBank Hòa Bình<br />
giai đoạn 2011 – 2015”<br />
Tác giả luận văn: Vũ Hùng Cường<br />
<br />
Khoá: 2010 – 2012<br />
<br />
Người hướng dẫn: PGS.TS Nghiêm Sĩ Thương<br />
1.<br />
<br />
Mục đích chọn đề tài<br />
Trong những năm qua đất nước đã có những bước phát triển vượt bậc, kinh<br />
<br />
tế tăng trưởng cao trong nhiều năm. Bên cạnh đó trong bối cảnh hiện nay khi mà xu<br />
hướng quốc tế hóa đang ngày càng phát triển, sự khan hiếm các nguồn lực ngày<br />
càng gia tăng, nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng của xã hội luôn biến đổi làm cho môi<br />
trường kinh doanh của ngành ngân hàng ngày càng phức tạp và chứa đựng nhiều rủi<br />
ro. Với một môi trường kinh doanh đầy tính cạnh tranh như vậy các ngân hàng<br />
muốn đứng vững và phát triển đòi hỏi phải xác định đúng các yếu tố môi trường và<br />
yếu tố nội tại bên trong ngân hàng để từ đó phân tích, nắm bắt xu hướng biến động<br />
và xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp nhằm tận dụng triệt để các cơ hội để<br />
giảm thiểu những nguy cơ đảm bảo cho sự phát triển ổn định và bền vững của ngân<br />
hàng mình.<br />
Thực tế cho thấy những ngân hàng nào xây dựng chiến lược kinh doanh phù<br />
hợp thì ngân hàng đó sẽ thành công. Ngược lại những ngân hàng hoạt động không<br />
có chiến lược hoặc hoạch định chiến lược không đúng thì hoạt động cầm chừng và<br />
thụ động trước những biến đổi của môi trường kinh doanh mà không thể phát triển<br />
được thậm chí còn phải trả giá cho những quyết định kinh doanh sai lầm đó. Qua đó<br />
chúng ta thấy được tầm quan trọng của chiến lược kinh doanh đối với quá trình hoạt<br />
động kinh doanh của ngân hàng.<br />
Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Việt Nam Thịnh Vượng (tiền thân là Ngân<br />
hàng Thương mại Cổ phần các Doanh nghiệp Ngoài quốc doanh Việt Nam<br />
(VPBANK)) được thành lập vào ngày 12 tháng 08 năm 1993. VPBank là một trong<br />
<br />
Khóa 2010-2012<br />
<br />
1<br />
<br />
Học viên: Vũ Hùng Cường<br />
<br />
Tóm tắt luận văn thạc sỹ<br />
<br />
Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
những ngân hàng thương mại cổ phần đầu tiên của Việt Nam thành lập trong bối<br />
cảnh đất nước đang chuyển sang nền kinh tế thị trường.<br />
Là chi nhánh cấp I đóng trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, VPBank Hòa Bình với<br />
nguồn vốn dồi dào, hệ thống cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin hiện đại, đội ngũ<br />
nhân viên chuyên nghiệp, dịch vụ đa dạng phong phú đã giúp chi nhánh phát triển<br />
thương hiệu, nâng cao vị thế trên địa bàn tỉnh.<br />
Nhìn nhận những tiềm năng, cơ hội và những thách thức trong những năm<br />
tới, đồng thời là người đang công tác 10 năm trong ngành Ngân hàng. Tôi chọn đề<br />
tài: “Một số giải pháp chiến lược kinh doanh cho ngân hàng VPBank Hòa Bình<br />
giai đoạn 2011 – 2015” làm đề tài cho luận văn tốt nghiệp cao học.<br />
2.<br />
<br />
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br />
Vận dụng những lý luận và phương pháp luận về chiến lược kinh doanh của<br />
<br />
doanh nghiệp, bài luận văn đã đưa ra các luận cứ để xây dựng giải pháp chiến lược<br />
kinh doanh cho Ngân hàng VPBank Hòa Bình.<br />
-<br />
<br />
Đối tượng nghiên cứu: Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng VPBank<br />
<br />
chi nhánh Hòa Bình<br />
-<br />
<br />
Phạm vi nghiên cứu : Dựa vào số liệu cụ thể về tình hình hoạt động kinh<br />
<br />
doanh của VPBank chi nhánh Hòa Bình giai đoạn 2008 – 6 tháng đầu năm 2011.<br />
3.<br />
<br />
Phương pháp nghiên cứu<br />
Đề tài nghiên cứu dựa vào phương pháp luận duy vật biện chứng kết hợp với<br />
<br />
những kiến thức đã học đánh giá toàn bộ quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh<br />
của Ngân hàng VPBank Hòa Bình. Ngoài ra còn sử dụng các phương pháp như:<br />
thống kê, phân tích, mô hình hóa, dự báo để phân tích đánh giá và đưa ra các giải<br />
pháp chiến lược kinh doanh của Ngân hàng.<br />
4.<br />
<br />
Ý nghĩa khoa học của đề tài<br />
Luận văn là sự tổng hợp có lựa chọn những số liệu và thông tin thực tế về<br />
<br />
tình hình hoạt động kinh doanh của VPBank Hòa Bình. Trên cơ sở phân tích những<br />
dữ liệu đó luận văn đã phân tích đánh giá được những ưu, nhược điểm, cơ hội và<br />
thách thức đối với hoạt động kinh doanh của VPBank Hòa Bình trong những năm<br />
Khóa 2010-2012<br />
<br />
2<br />
<br />
Học viên: Vũ Hùng Cường<br />
<br />
Tóm tắt luận văn thạc sỹ<br />
<br />
Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
qua. Từ đó đề xuất một số giải pháp chiến lược kinh doanh cho VPBank Hòa Bình<br />
giai đoạnh 2011 – 2015. Đưa VPBank Hòa Bình trở thành một chi nhánh đứng tốp<br />
4 trong hệ thống và Ngân hàng TMCP đứng thứ 2 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.<br />
5.<br />
<br />
Kết cấu của đề tài<br />
-<br />
<br />
Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục, tài liệu tham khảo, luận văn gồm 3<br />
<br />
chương:<br />
Chương 1: Cơ sở lý luận về chiến lược và quản trị chiến lược kinh doanh.<br />
Chương 2: Thực trạng môi trường kinh doanh của Ngân hàng thương mại cổ<br />
phần Việt Nam Thịnh Vượng chi nhánh Hòa Bình.<br />
Chương 3: Một số giải pháp chiến lược kinh doanh cho VPBank Hòa Bình<br />
giai đoạn 2011 – 2015.<br />
6. Tóm tắt nội dung chính<br />
Nội dung chương 1: Trong bối cảnh hiện nay, có nhiều thay đổi lớn về môi<br />
trường kinh doanh, thị trường cạnh tranh ngày càng được thể hiện khá rõ ràng, ngân<br />
hàng muốn thành công, ổn định và phát triển vững chắc nhất định phải có chiến<br />
lược kinh doanh. Để xây dựng chiến lược kinh doanh của ngân hàng, chúng ta phải<br />
phân tích các yếu tố môi trường bên ngoài cũng như nội bộ của hệ thống để xác<br />
định được các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động đó.<br />
Nội dung của Chương I của luận văn đã hệ thống lại toàn bộ những kiến thức<br />
chung về chiến lược kinh doanh và quản trị kinh doanh để từ đó vận dụng vào việc<br />
xây dựng chiến lược kinh doanh của một doanh nghiệp; bao gồm các vấn đề chính<br />
sau đây:<br />
-<br />
<br />
Sự cần thiết của việc xây dựng chiến lược kinh doanh và cách thức xây dựng<br />
<br />
chiến lược kinh doanh cho ngân hàng.<br />
-<br />
<br />
Phương pháp phân tích và đánh giá các yếu tố môi trường kinh doanh bên<br />
<br />
ngoài và các nhân tố nội bộ ảnh hưởng đến việc xây dựng các chiến lược kinh<br />
doanh.<br />
<br />
Khóa 2010-2012<br />
<br />
3<br />
<br />
Học viên: Vũ Hùng Cường<br />
<br />
Tóm tắt luận văn thạc sỹ<br />
<br />
-<br />
<br />
Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
Đưa ra một số loại hình chiến lược kinh doanh cơ bản thường được áp dụng<br />
<br />
với ngành ngân hàng: chiến lược tổng quát và chiến lược bộ phận hay chiến lược<br />
chức năng được sử dụng ở hệ thông ngân hàng như thế nào.<br />
-<br />
<br />
Các phương pháp đánh giá chiến lược, thực thi chiến lược và dự đoán khả<br />
<br />
năng thành công của chiến lược kinh doanh đối với doanh nghiệp.<br />
Những kiến thức cơ bản về lý thuyết chiến lược và quản trị chiến lược kinh<br />
doanh trên đây sẽ giúp cho việc đưa ra các giải pháp chiến lược kinh doanh cho<br />
ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBANK) chi nhánh<br />
Hòa Bình sẽ được đề cập đến ở những chương tiếp theo.<br />
Nội dung chương 2 tập trung vào việc phân tích nhân tố chiến lược của<br />
VPBank chi nhánh Hòa Bình. Nhìn chung, hoạt động của ngân hàng khá ổn định<br />
trong những năm qua, các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận, thu nhập của nhân viên và<br />
các yếu tố kinh tế, xã hội tăng trưởng mạnh.<br />
Việc phân tích các yếu tố môi trường, các cơ hội và nguy cơ, phân tích điểm<br />
mạnh, điểm yếu với nhiều mô hình chiến lược trên cơ sở đó tổng hợp như sau:<br />
+ Ma trận cơ hội và nguy cơ cho thấy các cơ hội và nguy cơ của từng SBU,<br />
từ đó nhận định và tập trung đầu tư vào những SBU có nhiều tiềm năng và tìm cách<br />
giảm bớt những đầu tư đối với SBU có ít cơ hội hơn.<br />
+ Ma trận BCG của VPBank cho thấy rõ hơn vị trí quan trọng của từng SBU<br />
để từ đó bắt đầu nhận dạng từng chiến lược kinh doanh áp dụng đối với từng SBU.<br />
+ Ma trận Mc. Kinsey GE của VPBank cho thấy vị thế cạnh tranh của từng<br />
SBU được thể hiện như thế nào, từ đó nhận định được khả năng thành công của<br />
chiến lược kinh doanh đối với từng SBU.<br />
Tóm lại, nội dung của chương 2 đề cập chủ yếu đến tình hình hoạt động sản<br />
xuất kinh doanh của VPBank chi nhánh Hòa Bình và phân tích tổng hợp toàn bộ các<br />
yếu tố môi trường, các yếu tố nội bộ và các mô hình chiến lược để từ đó rút ra các<br />
định hướng căn bản cho việc xây dựng chiến lược kinh doanh của ngân hàng. Trong<br />
chương tiếp theo, chúng tôi đề xuất các giải pháp chiến lược đối với từng SBU.<br />
Dựa trên những cơ sở lý luận kết hợp với thực tiễn hoạt động kinh doanh tại<br />
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng CN Hòa Bình cũng như định hướng phát<br />
Khóa 2010-2012<br />
<br />
4<br />
<br />
Học viên: Vũ Hùng Cường<br />
<br />
Tóm tắt luận văn thạc sỹ<br />
<br />
Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
triển của VPBank Việt Nam, nội dung của chương 3 đã nêu được các giải pháp cụ<br />
thể nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng. Các giải pháp bao gồm:<br />
Giải pháp 1: : Đa dạng hóa chất lượng sản phẩm, dịch vụ và phát triển mạng<br />
lưới.<br />
Giải pháp 2: Đẩy mạnh hoạt động Maketting<br />
Hy vọng với các giải pháp đã đưa ra, đề tài này sẽ được đưa vào ứng dụng trong<br />
thực tiễn và sẽ đóng góp phần nào cho việc nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân<br />
hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng CN Hòa Bình nhằm đạt được các mục tiêu chiến<br />
lược của mình là phát triển một cách bền bền vững.<br />
Để hoàn thành luận văn này, ngoài sự cố gắng, nỗ lực của bản thân, tôi được sự<br />
hướng dẫn và giúp đỡ tận tình, chu đáo của PGS.TS. Nghiêm Sĩ Thương Cho phép tôi<br />
được bày tỏ lời cảm ơn chân thành và sâu sắc đến PGS.TS. Nghiêm Sĩ Thương , các<br />
thầy cô giáo Khoa Kinh tế & Quản lý, các cán bộ của Viện đào tạo sau đại học- Trường<br />
Đại học Bách Khoa Hà Nội, Lãnh Đạo các phòng ban của Ngân hàng TMCP Việt<br />
Nam Thịnh vượng CN Hòa Bình đã giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn này. Với trình độ<br />
hiểu biết và thời gian nghiên cứu thực tế có hạn nên không tránh khỏi những thiếu<br />
sót. Kính mong nhận được sự góp ý của các thầy cô giáo để bài viết được hoàn<br />
thiện hơn.<br />
Hà Nội, ngày 25 tháng 03 năm 2013<br />
Học viên<br />
<br />
Vũ Hùng Cường<br />
<br />
Khóa 2010-2012<br />
<br />
5<br />
<br />
Học viên: Vũ Hùng Cường<br />
<br />