intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Một số giải pháp hoàn thiện công tác đánh giá thành tích nhân viên tại công ty môi trường đô thị Kon Tum

Chia sẻ: Dfg Dfg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

88
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Làm rõ khái niệm về đánh giá thành tích nhân viên, tiêu chuẩn, nội dung, tiến trình các quy tắc xây dựng hệ thống đánh giá và các phương pháp đánh giá thành tích nhân viên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Một số giải pháp hoàn thiện công tác đánh giá thành tích nhân viên tại công ty môi trường đô thị Kon Tum

  1. B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG NGUY N XUÂN NINH M T S GI I PHÁP HOÀN THI N CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN T I CÔNG TY MÔI TRƯ NG ĐÔ TH KON TUM Chuyên ngành : Qu n tr kinh doanh Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng - Năm 2011
  2. Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. Đoàn Gia Dũng Ph n bi n 1: TS. Nguy n Xuân Lãn Ph n bi n 2: GS.TS. Nguy n K Tu n Lu n văn ñã ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr Kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 10 tháng 10 năm 2011. Có th tìm hi u Lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng; - Thư vi n Trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng.
  3. M Đ U 1. TÍNH C P THI T C A Đ TÀI Con ngư i ñóng vai trò quan tr ng nh t trong t t c các ho t ñ ng c a t ch c. Qu n tr con ngư i ñư c các nhà qu n tr t trư c ñ n nay luôn ñ t lên hàng ñ u. Nó là chìa khóa c a s thành công cho các doanh nghi p. Trong các hình th c ñ t o ra năng l c c nh tranh c a doanh nghi p, thì l i th thông qua con ngư i ñư c xem là y u t căn b n. Con ngư i ñư c xem là ngu n l c căn b n và có tính quy t ñ nh c a m i th i ñ i. Ngu n l c t con ngư i là y u t b n v ng và khó thay ñ i nh t trong m i t ch c. Công ty Trách nhi m h u h n m t thành viên Môi trư ng ñô th Kon Tum (sau ñây g i t t là Công ty Môi trư ng ñô th Kon Tum) là m t doanh nghi p Nhà nư c ho t ñ ng trên ñ a bàn thành ph Kon Tum, t nh Kon Tum, v i trên 300 lao ñ ng. Ngành ngh s n xu t, kinh doanh chính là: D ch v v sinh môi trư ng, thu gom, v n chuy n rác th i trong thành ph , n o vét thông thoáng mương, c ng rãnh thoát nư c, qu n lý công viên cây xanh, ñi n chi u sáng công l ,... Là m t doanh nghi p ho t ñ ng trong lĩnh v c cung c p d ch v công, s lư ng công nhân tương ñ i ñông (trên 300 ngư i), trong ñó b ph n lao ñ ng tr c ti p chi m trên 90%, nên ch t lư ng, k t qu cung c p d ch v c a công ty ph thu c r t nhi u và năng l c và thái ñ làm vi c c a ñ i ngũ nhân viên. Đ ng th i, ñ i ngũ nhân viên cũng có nhu c u ñư c ñánh giá thành tích r t cao b i vì trư c h t, h mong mu n ñư c t kh ng ñ nh mình, mu n ñư c phát tri n b n thân, ñ ng th i ñ có s công b ng hơn trong vi c ñ b t, b nhi m và hư ng các ch ñ ñãi ng , thù lao c a Công ty... Tuy nhiên, th c ch t công tác ñánh giá thành tích nhân viên hi n nay t i Công ty Môi trư ng ñô th Kon Tum còn mang tính hình th c và c m tính. Nguyên nhân cơ b n c a t n t i trên là do chưa xây d ng h 3
  4. th ng tiêu chu n ñánh giá thành tích nhân viên, ñ c bi t là ñ i v i ñ i ngũ công nhân làm vi c tr c ti p. Do chưa có h th ng tiêu chu n ñánh giá nên vi c ñánh giá thành tích nhân viên không th chính xác, không hi u qu , không ñ t nh ng m c ñích như mong mu n c a lãnh ñ o Công ty. T vi c ñánh giá thành tích nhân viên không chính xác, ñã nh hư ng hàng lo t v n ñ liên quan ñ n qu n tr ngu n nhân l c như: phát tri n nhân viên, khen thư ng, tăng lương, ñào t o, ñ b t… Chính t vi c ñánh giá không chính xác d n ñ n khen thư ng, tăng lương không công b ng, ñào t o không ñúng ngư i; vi c ñ b t không ñ t m c ñích phát tri n nhân viên, không t o ñ ng l c thúc ñ y nhân viên làm vi c t t hơn. Do không có h th ng tiêu chu n ñánh giá nên khi ñánh giá nhân viên, lãnh ñ o thư ng có khuynh hư ng bình quân ch nghĩa ñ tránh nh ng th c m c t nhân viên, vi c ñánh giá thư ng mang tính “dĩ hoà vi quý”. V i cách ñánh giá như trên, nh ng nhân viên làm vi c không hi u qu , thi u trách nhi m thư ng tích c c ng h , ngư c l i, nh ng nhân viên tích c c làm vi c, có trách nhi m v i công vi c thư ng có tâm lý b t mãn vì t t c ñ u “như nhau” và ch c ch n s gi m hi u su t làm vi c. Bên c nh ñó, Công ty Môi trư ng ñô th Kon Tum ñang ñ ng trư c th c tr ng v i s bi n ñ ng thư ng xuyên c a l c lư ng lao ñ ng, do s c nh tranh thu hút ngu n nhân l c c a các doanh nghi p; vi c xã h i hóa công tác v sinh môi trư ng v i s ra ñ i các doanh nghi p tư nhân trong lĩnh v c này. Do ñó, vi c ñánh giá ñúng th c ch t thành tích c a ñ i ngũ cán b , nhân viên c a Công ty nh m t o ñ ng l c làm vi c, góp ph n xây d ng m t l c lư ng lao ñ ng n ñ nh, có ch t lư ng t i Công ty Môi trư ng ñô th Kon Tum là v n ñ c p thi t c n ñư c nghiên c u ñ s m th c thi. Chính vì các lý do trên mà tác gi ñã ch n ñ tài “M t s gi i pháp hoàn thi n công tác ñánh giá thành tích nhân viên t i Công ty Môi trư ng Đô th Kon Tum” làm ñ tài nghiên c u cho lu n văn th c s kinh t c a mình. 2. M C TIÊU NGHIÊN C U 4
  5. Làm rõ m t s khái ni m v ñánh giá thành tích nhân viên; tiêu chu n; n i dung; ti n trình; các qui t c xây d ng h th ng ñánh giá và các phương pháp ñánh giá thành tích nhân viên. Đánh giá ñ y ñ th c tr ng v tình hình công tác ñánh giá thành tích nhân viên Công ty Môi trư ng ñô th Kon Tum. Đ xu t các gi i pháp hoàn thi n công tác ñánh giá thành tích nhân viên Công ty Môi trư ng ñô th Kon Tum trong th i gian t i. 3. Đ I TƯ NG, PH M VI NGHIÊN C U Đ i tư ng, ph m vi nghiên c u ch y u c a ñ tài là v n ñ ñánh giá thành tích nhân viên t i Công ty Môi trư ng ñô th Kon Tum; ñ ng th i ti n hành nghiên c u các y u t nh hư ng ñ n công tác ñánh giá thành tích nhân viên như ñ c ñi m h th ng s n xu t, các qui ñ nh ho t ñ ng trong ngành, môi trư ng làm vi c c a nhân viên Môi trư ng ñô th . Đ tài ñi sâu nghiên c u các ho t ñ ng công tác ñánh giá thành tích nhân viên Công ty v i ngu n d li u ñư c s d ng trong nhi u năm. Trong ñ tài còn phân tích các áp l c có liên quan trong th trư ng lao ñ ng, các qui ñ nh v lu t lao ñ ng, môi trư ng ho t ñ ng c a Công ty Môi trư ng ñô th Kon Tum. 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U Đ tài t ng h p các tài li u nghiên c u liên quan ñ n cơ s lý lu n v ñánh giá thành tích nhân viên. Đ tài tài s d ng phương pháp th ng kê, phân tích, t ng h p, phương pháp chuyên gia, kh o sát. Ngu n d li u trong ñ tài d a trên hai ngu n ch y u là ngu n d li u sơ c p và th c p. Trong ñó ngu n d li u sơ c p ñư c thu th p d a trên vi c kh o sát l c lư ng nhân viên hi n ñang làm vi c và th trư ng lao ñ ng. S li u ñư c so sánh, phân tích, t ng h p b ng hai ph n m m tin h c thông d ng trong công tác th ng kê là EXCEL và SPSS. 5. D KI N NH NG ĐÓNG GÓP M I C A Đ TÀI 5
  6. Trên cơ s khái lư c nh ng v n ñ lý lu n cơ b n v ñánh giá thành tích nhân viên và k t qu kh o sát th c tr ng, ch ra nh ng b t c p trong công tác ñánh giá thành tích nhân viên t i Công ty Môi trư ng ñô th Kon Tum; V i th i gian nghiên c u có h n, tác gi không tham v ng ñưa ra m t h th ng các gi i pháp hoàn ch nh, toàn di n, mà ch ñ xu t m t vài gi i pháp cơ b n, thi t th c, phù h p, c n áp d ng trong th i ñi m hi n t i c a Công ty Môi trư ng ñô th Kon Tum, nh m hoàn thi n công tác ñánh giá thành tích nhân viên, ñ làm cơ s cho công tác phát tri n nhân viên, khen thư ng, nâng lương, ñ b t, b trí, ñào t o cán b , nhân viên. 6. B C C Đ TÀI Ngoài ph n m ñ u, n i dung nghiên c u c a ñ tài s ñư c trình bày thành ba chương: Chương 1: Cơ s lý lu n v ñánh giá thành tích nhân viên. Chương 2: Th c tr ng công tác ñánh giá thành tích nhân viên t i Công ty Môi trư ng ñô th Kon Tum. Chương 3: Hoàn thi n công tác ñánh giá thành tích nhân viên t i Công ty Môi trư ng ñô th Kon Tum. CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ LU N V ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN 1.1. KHÁI NI M ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH Nhân t then ch t liên quan ñ n thành công trong dài h n c a m t t ch c là kh năng ño lư ng m c ñ th c hi n công vi c c a nhân viên. Đánh giá thành tích là ti n trình nh m ñ m b o r ng nhân viên ñ t ñư c các tiêu chu n hi n hành và c i thi n vi c th c hi n công vi c qua th i gian. Đây là m t công vi c ph c t p và r t khó khăn, h u h t các công ty ñ u không ti n hành nó m t cách hoàn h o. 6
  7. Qua tham kh o m t s tài li u c a m t s tác gi trong và ngoài nư c, có th ñ nh nghĩa: Đánh giá thành tích nhân viên là ti n trình ñánh giá m c ñ hoàn thành công vi c c a nhân viên theo m c tiêu ñã ñ t ra trong m t giai ño n nào ñó. Thông tin ph n h i t ñánh giá nhân viên s giúp nhân viên bi t ñư c m c ñ hoàn thành công vi c c a h khi so sánh v i tiêu chu n, m c tiêu mà t ch c ñ ra. [1],[3],[6],[7] 1.2. T M QUAN TR NG CHI N LƯ C C A ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH [7] 1.2.1. S nh t quán gi a chi n lư c t ch c và hành vi công vi c Đánh giá thành tích ñóng m t vai trò khác n a trong t ch c, nó b o ñ m chi n lư c nh t quán v i hành vi t ch c. S th t hi n nhiên trong các t ch c r ng nhân viên s cam k t các hành vi mà h c m nh n là s ñư c tư ng thư ng. 1.2.2. Đánh giá thành tích v i vi c t o ra s nh t quán gi a các giá tr t ch c và hành vi t ch c Đánh giá thành tích cũng là cách th c ñ c ng c các giá tr và văn hoá t ch c. M i t ch c thư ng t p trung vào nh ng giá tr nh t ñ nh nh m t o ra nh ng khác bi t c n thi t, khi ñó t ch c c n có m t cơ ch c n thi t ñ bi t ñư c li u các nhà qu n tr có chia s các giá tr này hay không, và các giá tr này ñư c truy n thông và th c thi trong toàn b t ch c như th nào. 1.2.3. Các ch c năng c a ñánh giá thành tích a. Đánh giá thành tích như là công c phát tri n nhân viên b. Đánh giá thành tích như là công c hành chính 1.3. TI N TRÌNH ĐÁNH GIÁ [1] 1.3.1. Thi t l p tiêu chu n th c hi n và tiêu chu n ñánh giá 1.3.1.1. Thi t l p tiêu chu n th c hi n (xem xét ho c xây d ng các tiêu chu n th c hi n công vi c). 7
  8. Ngư i ñánh giá s d ng các phương pháp ñánh giá ñ ti n hành ño lư ng s th c hi n công vi c c a ngư i lao ñ ng thông qua vi c so sánh th c t th c hi n công vi c v i các tiêu chu n. TI N TRÌNH ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH Thi t l p tiêu Xây d ng các chính Thu th p thông tin chu n th c hi n và sách ñánh giá (ngư i v tình hình th c tiêu chu n ñánh giá ñánh giá, PP ñánh giá) hi n CV Ti n hành ñánh giá thành tích Ra quy t ñ nh và Th o lu n vi c lưu tr thông tin ñánh giá v i ñánh giá nhân viên Hình 1.1: Ti n trình ñánh giá thành tích [1] 1.3.2. Xây d ng các chính sách ñánh giá 1.3.2.1. Đ i tư ng th c hi n ñánh giá thành tích a. C p trên tr c ti p b. C p dư i c. Đ ng nghi p d. Đánh giá nhóm e. T ñánh giá f. Khách hàng g. Đánh giá 360 ñ h. Đ nh kỳ ñánh giá 8
  9. 1.3.2.2. Phương pháp ñánh giá thành tích công vi c a. Các quy trình so sánh - Phương pháp x p h ng - Phương pháp so sánh c p - Đánh giá theo phân ph i tr ng s b. Tiêu chu n tuy t ñ i: - Thang ñi m ñánh giá - Phương pháp m c thang ñi m - Phương pháp ghi chép các v vi c quan tr ng c. Phương pháp ñ nh lư ng Bư c 1: Xác ñ nh ñư c các yêu c u ch y u khi th c hi n công vi c Trư c h t nhà lãnh ñ o c n ch cho nhân viên bi t là h có nh ng yêu c u ch y u nào ñ i v i vi c th c hi n công vi c. Các công vi c khác nhau s có các yêu c u khác nhau v chuyên môn nghi p v , tính tình, s c kh e... N u b ñi m kém ñ i v i b t c yêu c u ch y u nào, nhân viên cũng có th b thuyên chuy n công tác khác ho c cho ngh vi c. Do ñó, s lư ng các yêu c u ch y u này không nên nhi u quá, cũng không nên ít quá. Bư c 2: Phân lo i các m c ñ th a mãn yêu c u khi th c hi n công vi c M i yêu c u thư ng ñư c phân thành 5 m c ñ : xu t s c, khá, trung bình, y u và kém. M c ñ kém là không th ch p nh n ñư c, x ng ñáng cho ngh vi c ho c ph i chuy n sang th c hi n công vi c khác. M c ñ xu t s c th hi n nhân viên hoàn thành ñáp ng yêu c u cao nh t v m t nào ñó, và x ng ñáng ñư c ñi m 9 ho c 10. m i m c ñ , nên có các ñi m minh h a c th . Bư c 3: Đánh giá t m quan tr ng c a m i nhóm yêu c u ñ i v i hi u qu th c hi n công vi c c a nhân viên 9
  10. Các yêu c u khác nhau có t m quan tr ng khác nhau ñ i v i hi u qu th c hi n công vi c, ñi u này c n ñư c th hi n qua ñi m tr ng s c a t ng yêu c u. C n lưu ý là t m quan tr ng c a m i y u t ch y u trong công vi c c a nhân viên s không gi ng nhau các doanh nghi p khác nhau. Có th áp d ng các phương pháp sau ñây ñ xác ñ nh t m quan tr ng c a m i yêu c u ñ i v i k t qu th c hi n công vi c. Bư c 4: Đánh giá t ng h p v m c ñ hoàn thành hay năng l c th c hi n c a nhân viên M t nhân viên có th ñánh giá xu t s c v m t này, khá v m t khác. Đánh giá t ng h p v năng l c th c hi n công vi c (m c ñ hoàn thành công tác) c a nhân viên s ñư c căn c trên s ñi m trung bình c a các yêu c u, có tính ñ n tr ng s c a các y u c u ñó, theo công th c: M ∑k i × Di DT / b = i =1 M ∑k i =1 i Trong ñó: DT/b: Đi m t ng h p cu i cùng, ñánh giá m c ñ hoàn thành công tác c a nhân viên. M: S lư ng các yêu c u ch y u ñ i v i nhân viên ki: Đi m s ch t m quan tr ng c a yêu c u ch y u I Di: Đi m s ñánh giá m c ñ hoàn thành công vi c c a nhân viên theo yêu c u i. Di ñư c xác ñ nh căn c trên cơ s so sánh tình hình th c hi n công vi c c a nhân viên v i m c ñ phân lo i trong bư c 2. K t qu ñánh giá cu i cùng v năng l c th c hi n công vi c c a m t nhân viên d a theo nguyên t c sau: - N u nhân viên b ñánh giá kém b t kỳ yêu c u ch y u nào, nhân viên s b ñánh giá chung là kém và có th b ñình ch công vi c ho c thuyên chuy n công tác. - Khi nhân viên không b b t kỳ ñi m kém nào, căn c vào s ñi m DT/B nhân viên s ñư c ñánh giá như sau: N u DT/B > 8,5: nhân viên ñư c ñánh giá là xu t s c. 10
  11. N u 7
  12. Đ c i thi n thành tích, nhân viên c n ñư c thông tin ph n h i v thành tích c a h , cùng v i các ch d n trong vi c ñ t ñ n m c ñ cao hơn trong công vi c. N u không ph n h i thư ng xuyên và thích ñáng, nhân viên s không nh n bi t ñư c hành vi c a h có nh t quán v i các m c tiêu liên quan hay không và nh ng ñi u ph i th c hi n ñ ñ t m c tiêu. M c ñích là ñ m b o nhân viên ñ t ñư c thành tích, hành vi c a h hư ng ñ n vi c hoàn thành công vi c và thông tin ph n h i v thành tích ñư c k t n i v i chi n lư c c a t ch c. CHƯƠNG 2 TH C TR NG CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN T I CÔNG TY MÔI TRƯ NG ĐÔ TH KON TUM 2.1. KHÁI QUÁT V CÔNG TY MÔI TRƯ NG ĐÔ TH KON TUM 2.1.1. Đ c ñi m hình thành và phát tri n Công ty TNHH M t Thành viên Môi trư ng Đô th Kon Tum là doanh nghi p Nhà nư c, ñư c giao nhi m v th c hi n các công vi c trong lĩnh v c d ch v môi trư ng ñô th c a thành ph Kon Tum thu c t nh Kon Tum (Thành ph Kon Tum là trung tâm chính tr , kinh t , văn hoá - xã h i c a T nh Kon Tum. Thành ph Kon Tum hi n có 10 phư ng, 11 xã, di n tích t nhiên 432km2, dân s 142.056 ngư i, m t ñ dân s 328 ngư i/km2). Tr i qua nhi u năm ho t ñ ng Công ty Môi trư ng ñô th Kon Tum ñã không ng ng phát tri n c v qui mô và ngu n nhân l c. Đ n năm 2010 t ng s lao ñ ng trong công ty là 369 ngư i. Công ty Môi trư ng ñô th Kon Tum v i nhi u năm kinh nghi m ho t ñ ng trong lĩnh v c d ch v môi trư ng ñô th , công ty ñã có m t ñ i ngũ cán b công nhân yêu ngh và nhi u kinh nghi m. V i các lo i xe chuyên dùng và trang thi t b ñ ng b , ñáp ng ñư c nhi m v công tác. Đ n nay công ty ñã 12
  13. thi công nhi u công trình quan tr ng trên ñ a bàn Thành ph Kon Tum, ñư c các ban ngành ch c năng và ch ñ u tư ñánh giá cao v ch t lư ng, k thu t ñ ng th i góp ph n gi gìn v ñ p m quan ñô th Thành ph Kon Tum. Công ty ñ t uy tín lên hàng ñ u trong m i ho t ñ ng, ñ m b o ñúng ti n ñ thi công. Đ m b o cung c p ñúng ch ng lo i và ch t lư ng cao. 2.1.2. Đ c ñi m ngành ngh kinh doanh Công ty Môi trư ng ñô th Kon Tum là m t doanh nghi p Nhà nư c ho t ñ ng công ích là ch y u. V i ph m vi ho t ñ ng r ng l n, doanh nghi p ñư c giao nhi m v th c hi n các bi n pháp b o v môi trư ng, c nh quan ñô th và các d ch v môi trư ng ñô th như: Quét d n, thu gom và v n chuy n rác th i sinh ho t cho các trung tâm thương m i, các ñơn v kinh t , các cơ quan Nhà nư c và các h dân cư; qu n lý bãi rác, x lý rác và ch t th i theo hư ng công nghi p, hi n ñ i nh m gi m thi u ô nhi m môi trư ng; qu n lý các ñư ng ng thoát nư c công c ng, n o vét bùn h ga, thông c ng; duy tu, s a ch a c u ñư ng b ; xây d ng, qu n lý và s a ch a h th ng ñèn chi u sáng công c ng; tr ng và chăm sóc qu n lý cây xanh, công viên; xây l p dân d ng và h t ng k thu t... 2.1.3. Cơ c u t ch c Tr i qua nhi u s thay ñ i ñ n nay b máy t ch c qu n lý c a Công ty Môi trư ng ñô th Kon Tum, tuy chưa th t hoàn ch nh nhưng Công ty ñã ch n ñư c mô hình t ch c và qu n lý khá phù h p, t c là v a phù h p v i quy lu t phát tri n kinh t th trư ng v a phù h p v i các ñ c ñi m c th , v a ph c v k t h p v i hi u qu kinh t xã h i. 2.1.4. Tình hình s n xu t kinh doanh t i Công ty Môi trư ng ñô th Kon Tum th i kỳ 2008 - 2010 B ng 2.1: Tình hình s n xu t kinh doanh giai ño n 2008-2010 ĐVT: Tri u ñ ng Năm Năm Năm 13
  14. Ch tiêu 2008 2009 2010 1. Doanh thu 5.555,824 21.599,633 23.898,564 2. L i nhu n sau thu 128,220 616,478 887,453 3. Th c hi n nghĩa v thu 327,143 626,202 933,557 4. Chi lương cho công nhân 5.817,073 7.991,280 8.996,786 5. Chi khen thư ng, phúc l i 534,200 662,610 773,672 2.1.5. Đ c ñi m ngu n nhân l c B ng 2.2: Cơ c u ngu n nhân l c Công ty Môi trư ng ñô th Kon Tum 2008-2010 Năm Năm Năm Ch tiêu 2008 2009 2010 S T l S T l S T l lư ng % lư ng % lư ng % I. T ng s lao ñ ng 306 336 369 II. Theo gi i tính 1. Nam 80 26.14 95 28.27 111 30.08 2. N 226 73.86 241 71.73 258 69.92 III. Theo ñ tu i 1. T 18 ñ n 30 70 22.88 78 23.21 93 25.20 2. T 31 ñ n 40 96 31.37 102 30.36 114 30.89 3. T 41 ñ n 50 87 28.43 92 27.38 95 25.75 4. Trên 50 tu i 53 17.32 64 19.05 67 18.16 IV. Theo ch c năng 1. Lao ñ ng gián ti p 24 30 33 8.94 1.1. Cán b qu n lý 4 16.67 5 16.67 6 18.18 1.2. Nhân viên nghi p v 20 83.33 25 83.33 27 81.82 2. Lao ñ ng tr c ti p 282 306 336 91.06 2.1. Đ i Xe cơ gi i 9 3.19 13 4.25 15 4.46 2.2. Đ i cây xanh 55 19.50 59 19.28 68 20.24 2.3. T Qu n lý nghĩa trang 2 0.71 3 0.98 3 0.89 2.4. Đ i Duy tu 25 8.87 27 8.82 31 9.23 2.5. Đ i chi u sáng 18 6.38 22 7.19 25 7.44 2.6. Đ i v sinh 173 61.35 182 59.48 194 57.74 V. Theo chuyên môn 14
  15. 1. Sau ñ i h c 0 0 0 2. Đ i h c 10 3.27 10 2.98 11 2.98 3. Cao ñ ng 0 0 4 1.08 4. Trung c p 9 2.94 9 2.68 12 3.25 5. Công nhân k thu t 29 9.48 37 11.01 37 10.03 6. Lao ñ ng ph thông 258 84.31 280 83.33 305 82.66 2.2. TH C TR NG CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN T I CÔNG TY MÔI TRƯ NG ĐÔ TH KON TUM 2.2.1. Nh n th c v t m quan tr ng c a vi c ñánh giá nhân viên Vi c ñánh giá nhân viên t i Công ty Môi trư ng ñô th Kon Tum hi n nay r t ñơn gi n. Đ n kỳ ñánh giá thành tích (thư ng là cu i năm), lãnh ñ o nh n xét, ñánh giá nhân viên m t cách chung chung, sau ñó, ti n hành b phi u ñ bình ch n ngư i ñ t danh hi u khen thư ng. M t ñi u ngh ch lý là ngư i nhân viên có th bình ch n cho ngư i mà h không bi t c th công vi c c a ngư i y làm là gì. Vi c bình ch n mang tính ch t c m tính và không có cơ s khoa h c. 2.2.2. M c tiêu công tác ñánh giá thành tích - Đánh giá thành tích làm cơ s khen thư ng nhân viên. - Đánh giá thành tích ñ xét nâng ng ch, b c lương. M c tiêu h th ng ñánh giá thành tích nhân viên mà Công ty Môi trư ng ñô th Kon Tum ñang áp d ng ch y u ch ñ ph c v cho vi c tr lương và khen thư ng. Tuy v y, h th ng ñánh giá thành tích hi n ph c v cho công tác này v n còn nhi u thi u sót, t n t i, chưa phát huy h t vai trò c a công tác ñánh giá thành tích. Bên c nh ñó, ñ i v i các m c tiêu khác v c i thi n thành tích nhân viên, ph c v ñào t o và phát tri n nhân viên ... chưa ñư c công ty ñ c p ñ n. Công tác quy ho ch, ñ b t cán b ñư c căn c vào trình ñ chuyên môn, kinh nghi m, s tín nhi m chưa căn c vào năng l c, s trư ng vì công ty chưa th c hi n ñánh giá năng l c, s trư ng c a nhân viên. 15
  16. 2.2.3. V vi c xây d ng h th ng tiêu chu n ñánh giá nhân viên Công ty môi trư ng ñô th Kon Tum chưa có m t h th ng tiêu chu n ñánh giá thành tích nhân viên rõ ràng và th ng nh t. Ch y u ñánh giá theo các ho t ñ ng b n i, các ho t ñ ng mang tính phong trào, ñánh giá theo cách bình b u, bi u quy t mà chưa ñi ñúng tr ng tâm n i dung c n ñánh giá là công vi c chính mà anh ta/cô ta ñ m nhi m, th c hi n công vi c th nào là t t, th nào là chưa t t? 2.2.4. Các chính sách ñánh giá thành tích nhân viên 2.2.4.1. Th i ñi m ñánh giá V i m c ñích ñánh giá thành tích làm cơ s tr lương cho nhân viên, nên Công ty th c hi n ñánh giá thành tích hàng tháng. Tuy nhiên, th c ch t c a kỳ ñánh giá thành tích hàng tháng ch ñơn thu n là theo dõi, ch m công ñ làm cơ s tính lương cho nhân viên và ñ bình b u, x p lo i A, B, C, D. Th i ñi m th hai mà công ty s d ng ñ ñánh giá thành tích nhân viên là vào cu i năm, th c ra m c tiêu ñánh giá cũng ch nh m vào thù lao và khen thư ng cho nhân viên. Ngoài các kỳ ñánh giá chính th c trên, trư ng các phòng, t , ñ i c a công ty h u như không có nh ng ñánh giá không thư ng xuyên ñ b sung cho kỳ ñánh giá chính th c. 2.2.4.2. Đ i tư ng th c hi n ñánh giá thành tích T i công ty môi trư ng ñô th Kon Tum, ngư i th c hi n ñánh giá thành tích là các cán b qu n lý c p cơ s , c p qu n tr tr c ti p t i công ty như trư ng các phòng, t , ñ i. 2.2.4.3. Phương pháp ñánh giá thành tích Do không có các tiêu chu n ñánh giá rõ ràng, c th nên công ty cũng không th xác ñ nh, ph bi n m t phương pháp ñánh giá nào thích h p (tương ñ i hay tuy t ñ i, thư ng xuyên hay không thư ng xuyên). 2.2.4.4. N i dung ñánh giá thành tích N i dung ñánh giá thành tích nhân viên Công ty Môi trư ng ñô th 16
  17. Kon Tum hi n nay ch y u là ñánh giá thành tích d a trên ñ c ñi m là chính; th nh tho ng có m t vài ñi m ñánh giá d a trên hành vi; còn ñánh giá d a trên k t qu công vi c h u như không có. 2.2.5. Phương pháp cung c p thông tin ph n h i sau ñánh giá M c ñích ñánh giá là nh m cung c p thông tin ph n h i ñ kích l nhân viên và b sung các thi u sót cho h . Nhưng khâu này cũng như các doanh nghi p Vi t Nam nói chung và Công ty Môi trư ng ñô th Kon Tum nói riêng ñ u r t ít quan tâm. 2.2.6. K t qu kh o sát thái ñ c a nhân viên trong công ty Môi trư ng ñô th Kon Tum ñ i v i công tác ñánh giá thành tích. Cu c kh o sát ñư c th c hi n v i m u là n = 150 và d li u thu th p v ñư c x lý v i s h tr c a ph n m m phân tích d li u th ng kê SPSS, cu c kh o sát t p trung ch y u vào nh ng n i dung sau: Ý ki n c a nhân viên v t m quan tr ng c a ñánh giá thành tích; Ý ki n c a nhân viên v th i ñi m c n ñánh giá thành tích; Ý ki n c a nhân viên v vi c xây d ng tiêu chu n ñánh giá thành tích nhân viên; Ý ki n c a nhân viên v phương pháp ñánh giá thành tích nhân viên; Ý ki n c a nhân viên v m c ñích c a vi c ñánh giá thành tích; Ý ki n c a nhân viên v ngư i th c hi n công tác ñánh giá thành tích nhân viên. 2.2.7. Các nhân t nh hư ng ñ n công tác ñánh giá thành tích nhân viên t i công ty Môi trư ng ñô th Kon Tum. 17
  18. Đ c thù công vi c M c tiêu công ty Ch t lư ng Đánh giá nhân viên Cơ c u thành tích t ch c nhân viên S hư ng ng c a nhân viên Khen thư ng, thù lao Hình 2.6: Các nhân t nh hư ng ñ n công tác ĐGTT nhân viên công ty 2.2.8. Đánh giá chung Qua phân tích hi n tr ng công tác ñánh giá nhân viên t i Công ty Môi trư ng ñô th Kon Tum, tác gi tóm lư c m t s v n ñ t n t i chính như sau: - M c tiêu ñánh giá ch chú tr ng ñ n lương thư ng, nhưng k t qu ñánh giá l i hình th c, bình quân ch nghĩa, d n ñ n không t o ñ ng l c cho nhân viên nâng cao hi u qu công tác. Công tác ñánh giá thành tích chưa ñáp ng ñư c yêu c u h tr l n nhau c a các ho t ñ ng qu n tr ngu n nhân l c. - H th ng ñánh giá còn nhi u t n t i, chưa có h th ng tiêu chu n ñánh giá ñúng nghĩa, phương pháp ñánh giá còn thi u h t, hình th c, chưa phù h p, chưa ñ ñi u ki n áp d ng; ti n trình ñánh giá nghèo nàn và mang tính ch quan c a c p qu n tr tr c tuy n. - Chưa th c hi n phân tích công vi c; Chưa xây d ng b n mô t công vi c cho t ng ch c danh công vi c; Chưa xây d ng tiêu chu n ñánh giá; Chưa phân công công vi c h p lý; Chưa giám sát ñư c quá trình th c hi n công vi c c a nhân viên; Chưa ñào t o lãnh ñ o phương pháp ñánh giá nhân viên. 18
  19. CHƯƠNG 3 HOÀN THI N CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN T I CÔNG TY MÔI TRƯ NG ĐÔ TH KON TUM 3.1. CƠ S TI N Đ CHO VI C NGHIÊN C U, Đ XU T GI I PHÁP HOÀN THI N CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN T I CÔNG TY MÔI TRƯ NG ĐÔ TH KON TUM T th c tr ng c a công tác ñánh giá thành tích nhân viên t i công ty Môi trư ng ñô th Kon Tum như ñã phân tích Chương II v i hai h n ch l n: Công tác ñánh giá thành tích mang n ng tính hình th c; tiêu chu n ñánh giá không g n li n v i nhi m v công vi c c a ngư i ñư c ñánh giá, không g n li n v i m c tiêu c a t ch c và vi c s d ng k t qu ñánh giá thành tích cũng chưa hi u qu . Nh n th c c a các nhà qu n tr c a công ty, nh ng ngư i tr c ti p tham gia ñi u hành công tác ñánh giá thành tích cũng như nh ng nhân viên, công nhân trong công ty v công tác ñánh giá thành tích cũng chưa th t s ñ y ñ . Đi u này th t s là m t khó khăn l n cho công tác ñánh giá thành tích nhân viên t i công ty n u nó không ñư c gi i quy t t t. T th c tr ng trên và nh ng nhân t nh hư ng ñ n công tác ñánh giá thành tích nhân viên, b n thân tôi cùng v i s tư v n c a m t s chuyên gia v ngu n nhân l c ñã quy t ñ nh ñ xu t v i ban lãnh ñ o công ty Môi trư ng ñô th Kon Tum m t s gi i pháp nh m hoàn thi n công tác ñánh giá thành tích nhân viên cho công ty. Đó là: D a trên h th ng ñánh giá thành tích nhân viên ñã có c a công ty mà hoàn thi n m t qui trình ñánh giá và h th ng tiêu chu n ñánh giá thành tích nhân viên theo nh ng lý thuy t hi n ñ i nhưng phù h p v i ñ c ñi m c a công ty. Đ ng th i ñ xu t m t chương trình t p hu n v ñánh giá thành tích nhân viên v i nh ng n i dung c n thi t cho nh ng ngư i tham gia ñi u hành và th c hi n ñánh giá thành tích t i công ty. 19
  20. 3.2. M T S GI I PHÁP HOÀN THI N CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN T I CÔNG TY MÔI TRƯ NG ĐÔ TH KON TUM 3.2.1. Xây d ng m c tiêu ñánh giá thành tích nhân viên Các m c tiêu c th c a công tác ñánh giá thành tích nhân viên t i Công ty Môi trư ng Đô th Kon Tum ñư c xác ñ nh như sau: - 100% nhân viên c a công ty ñ u ñư c ñánh giá thành tích; 100% nhân viên ñư c ñánh giá thành tích ñ u ñư c ph n h i ý ki n; 70% nhân viên có thành tích t t, ñư c khen thư ng là ngư i lao ñ ng tr c ti p. - Đánh giá xem các cá nhân có x ng ñáng ñư c tư ng thư ng thành tích hay không. Đây là m c tiêu ñã ñư c xác ñ nh c a h th ng ñánh giá hi n t i nh m m c ñích t o ñ ng l c cho ngư i lao ñ ng phát huy hi u qu làm vi c, ch p hành k lu t lao ñ ng c a công ty. Đây là m c tiêu mà công ty c n ti p t c duy trì và phát huy hi u qu m t cách thi t th c hơn trong th i gian t i. Tr lương trên cơ s thành tích không ph thu c vào thang, b ng lương s là ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng hoàn thành công tác v i thành tích cao. T thành tích t t, nhân viên ñư c xét nâng lương và có nh ng khen thư ng x ng ñáng. - Soát xét l i công vi c ñã th c hi n nh m xác ñ nh nh ng t n t i, ñi m y u c n kh c ph c, xác ñ nh nh ng kh năng ti m n chưa s d ng ñ n c a các cá nhân, và xây d ng nh ng chương trình ñào t o, t p hu n phù h p, c n thi t; hay nói cách khác, ñánh giá thành tích ñ xác ñ nh nhu c u phát tri n và ñào t o nhân viên. - Xác ñ nh nh ng kh năng ti m tàng c a t ng cá nhân, làm n n t ng ñ m i cá nhân có th phát tri n s nghi p c a mình sau này; hay nói cách khác, ñánh giá năng l c và kh năng c a nhân viên ñ ñ b t, tuy n d ng. 3.2.2. Xây d ng tiêu chu n ñánh giá thành tích t i công ty Môi trư ng ñô th Kon Tum 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2